Giáo án Khối 1 - Tuần 5

I.Mục tiêu:
- HS nắm được cấu tạo của âm, chữ “u, ư”, cách đọc và viết các âm, chữ đó.
- HS đọc, viết thành thạo các âm, chữ đó, đọc đúng các tiếng,từ, câu có chứa âm mới.Phát triển lời nói theo chủ đề: thủ đô.
- Bồi dưỡng tình yêu với thủ đô, đất nước.
II. Đồ dùng:
-GV: Tranh minh hoạ SGK.
- HS: Bộ đồ dùng tiếng việt 1.
III. Hoạt động dạy - học:
doc 28 trang Bảo Đạt 30/12/2023 200
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Khối 1 - Tuần 5", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Khối 1 - Tuần 5

Giáo án Khối 1 - Tuần 5
g bảng cài.
- Thêm âm n ở trước âm u, thanh nặng ở dưới âm u.
- Ghép bảng cài.
- Đọc tiếng, phân tích tiếng và đánh vần tiếng.
- Cá nhân, tập thể.
- Treo tranh, yêu cầu HS nhìn tranh xác định từ mới.
- nụ.
- Đọc từ mới.
- Đọc cá nhân, tập thể.
- Tổng hợp vần, tiếng, từ.
- Cá nhân, tập thể.
- Âm “ư”dạy tương tự.
- So sánh u và ư có gì giống và khác nhau
- Giống: đều là u
- Khác: ư có dâu
+ Nghỉ giải lao giữa tiết.
4. Đọc từ ứng dụng. 
- Ghi các từ ứng dụng, gọi HS xác định âm mới, sau đó cho HS đọc tiếng, từ có âm mới.
- Đọc cá nhân, tập thể.
- Giải thích từ: cá thu, thứ tự.
- HS theo dõi
5. Viết bảng. 
- Đưa chữ mẫu, gọi HS nhận xét về độ cao, các nét, điểm đặt bút, dừng bút.
- HS quan sát để nhận xét về các nét, độ cao.
- Viết mẫu, hướng dẫn quy trình viết.
- HS tập viết bảng con.
- GV theo dõi , sửa chữa . 
 Tiết 2
1. Kiểm tra .
- Hôm nay ta học âm gì? Có trong tiếng, từ gì?.
- Âm “u,ư”, tiếng, từ “nụ, thư”.
2. Đọc bảng. 
- Cho HS đọc bảng lớp theo thứ....
- Đếm xuôi và ngược.
- Số 6,...
5. Bài tập. 
Bài 1: Gọi HS nêu yêu cầu của bài.
- Tự nêu yêu cầu của bài viết số 7.
- Yêu cầu HS làm vào vở, quan sát giúp đỡ HS yếu.
- HS làm bài.
Bài 2: Gọi HS nêu yêu cầu của bài.
- Tự nêu yêu cầu của bài.
- Có mấy bàn là xanh? Mấy bàn là trắng? Tất cả có mấy bàn là?
- Vậy 7 gồm mấy và mấy?
- Tiến hành tương tự với các hình còn lại.
- Có 6 bàn là xanh, 1 bàn là trắng, tất cả có 7 bàn là .
- 7 gồm 6 và 1.
- 7 gồm 3 và 4, 5 và 2.
- Gọi HS chữa bài.
- Theo dõi, nhận xét bài bạn.
Bài 3: Gọi HS nêu yêu cầu của bài.
- HS tự nêu yêu cầu của bài.
- Giúp HS nắm yêu cầu.
- Đếm số ô trống rồi điền số ở dưới.
- Yêu cầu HS làm vào vở, quan sát giúp đỡ HS yếu.
- HS làm bài.
- Gọi HS chữa bài.
- Theo dõi, nhận xét bài bạn.
*Chốt: Gọi HS đọc lại các số xuôi và ngược. Số lớn nhất trong các số em đã học là số nào?
- Đọc cá nhân.
- Số 7.
Bài 4: Gọi HS nêu yêu cầu của bài.
- Tự nêu yêu cầu của bài.
- Giúp HS nắm yêu cầu.
- Điền số thích hớp vào ô trống.
- Yêu cầu HS làm vào vở, quan sát giúp đỡ HS yếu.
- HS làm bài.
- Gọi HS chữa bài.
- HS theo dõi, nhận xét bài bạn.
6. Củng cố- dặn dò .
 - Thi đếm đồ vật có số lượng bằng 7.
 - Chuẩn bị giờ sau: Số 8.
 ______________________________________________
Tiết 5. Tiếng việt 
Luyện đọc, viết bài 17: u, ư
I- Mục tiêu:
- Giúp đỡ HS yếu đọc và viết tốt bài u, ư  ở SGK; viết đúng các từ ngữ trong bài.
- Bồi dưỡng HS khá, giỏi củng cố, mở rộng tìm thêm từ ngữ, câu ngoài bài có u, ư 
- Rèn kĩ năng đọc , viết cho HS.
II- Đồ dùng:
 - GV: Bảng phụ.
 - HS: Vở ô li, bảng con.
III- Hoạt động dạy và học:
1.Kiểm tra.
2.Bài mới:
a-Luyện đọc:
- Cho HS luyện đọc bài ở SGK bài 17.
- GV theo dõi kiểm tra giúp đỡ HS.
- GV yêu cầu HS khá, giỏi tìm các tiếng, từ, câu ngoài bài có chứa u, ư.
- GV treo bảng phụ.
b-Tập viết:
- GV đọc cho HS viết: u,ư, nụ, thư, cá thu, đu đủ, thứ tự, cử tạ, thứ tư.
- GV nhận xét, chỉnh sửa cho HS
- GV đọc cho HS viết vở, viết cả câu ứn... Ôn đội hình đội ngũ. Làm quen với trò chơi “Đi qua đường lội”
- Rèn tập luyện nhiều thành thói quen.
- Có ý thức tập luyện tốt.
II. Địa điểm. 
Sân trường nơi tập sạch.
III. Hoạt động dạy học. 
1. Phần mở đầu .
- Tập hợp lớp , báo cáo sí số 
- GV nhận lớp, phổ biến nội dung yêu cầu buổi tập.
- Đứng vỗ tay và hát 
2. Phần cơ bản.
- Ôn tập hợp hàng dọc, dóng hàng, đứng nghiêm nghỉ quay phải trái
- Ôn trò chơi “Đi qua đường lội”.
- GV làm mẫu .
- GV cho HS chơi.
3. Phần kết thúc.
- Đứng vỗ tay hát.
- GV cùng HS hệ thống bài
- GV nhận xét tiết học.
 5 - 6’
 18 - 20’
 4 - 5’
- Lớp trưởng tập hợp 3 hàng dọc, báo cáo sĩ số
- HS theo dõi .
- Lớp trưởng điều khiển .
- GV kết hợp cán sự điều khiển
- GV nêu tên trò chơi chỉ vào hình vẽ, giới thiệu cách chơi một lần nữa .
- HS theo dõi 
- Cán sự điều khiển cả lớp chơi.
- HS đứng theo vòng tròn vừa hát vừa vỗ tay.
___________________________________________________________________________
 Thứ ba ngày 28 tháng 09 năm 2010
Tiết 1 Đạo đức 
 Giữ gìn sách vở đồ dùng học tập (T1).
I-Mục tiêu:
- Trẻ em có quyền được học hành.
- Giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập giúp các em thực hiện tốt quyền được học hành của mình.
- HS biết biết yêu quý và giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập.
II- Đồ dùng: Vở bài tập đạo đức, các đồ dùng học tập, chì màu.
III- Hoạt động dạy và học.
1- Kiểm tra:
- Các em cần làm gì khi đầu tóc, quần áo chưa gọn gàng, sạch sẽ?
- Đọc câu thơ nói về sự gọn gàng, sạch sẽ?
2- Bài mới:	 
a-Giới thiệu bài:
b-Tìm hiểu bài:
+HĐ1: HS làm bài tập 1
- GV giải thích yêu cầu bài tập 1: Tô màu vào các đồ dùng học tập trong bức tranh ở bài tập.
- Nhắc nhở HS khi tô màu.
- Nhận xét phần tô màu của HS 
+HĐ2: HS làm bài tập 2:
- GV nêu yêu cầu: Trao đổi về đồ dùng học tập của mình.
- GV hướng dẫn: Trao đổi cặp đôi và giới thiệu về đồ dùng học tập của mình.
+ Tên đồ dùng học tập?
+ Đồ dùng đó để làm gì?
+ Cách giữ gìn đồ dùng học tập?
GV kết luận: Được đi học là một quyền lợi của trẻ em

File đính kèm:

  • docgiao_an_khoi_1_tuan_5.doc