Giáo án Khối 4 - Tuần 11
I. Mục tiêu:
Giúp HS:
- Hiểu được sự hình thành mây.
- Giải thích được hiện tượng nước mưa từ đâu.
- Hiểu được vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiênvà sự tạo thành tuyết.
- Có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường nước tự nhiên xung quanh mình.
II. Đồ dùng dạy- học:
- Các hình minh hoạ trang 46, 47 / SGK (phóng to).
- HS chuẩn bị giấy A4, bút màu.
III. Cc hoạt động dạy- học:
Giúp HS:
- Hiểu được sự hình thành mây.
- Giải thích được hiện tượng nước mưa từ đâu.
- Hiểu được vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiênvà sự tạo thành tuyết.
- Có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường nước tự nhiên xung quanh mình.
II. Đồ dùng dạy- học:
- Các hình minh hoạ trang 46, 47 / SGK (phóng to).
- HS chuẩn bị giấy A4, bút màu.
III. Cc hoạt động dạy- học:
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Khối 4 - Tuần 11", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Khối 4 - Tuần 11

ëp đôi theo định hướng: - 2 HS ngồi cạnh nhau quan sát hình vẽ, đọc mục 1, 2, 3. Sau đó cùng nhau vẽ lại và nhìn vào đó trình bày sự hình thành của mây. - Nhận xét các cặp trình bày và bổ sung. * GV nhận xét, rút ra kết luận: Mây được hình thành từ hơi nước bay vào không khí khi gặp nhiệt độ lạnh. 2.3. Hoạt động 2: Mưa từ đâu ra. - GV tiến hành tương tự hoạt động 1. - Gọi HS lên bảng nhìn vào hình minh hoạ và trình bày toan bộ câu chuyện về giọt nước. - GV nhận xét và cho điểm HS nói tốt. * GV kết luận: Hiện tượng nước biến đổi thành hơi nước rồi thành mây, mưa. Hiện tượng đó luôn lặp đi lặp lại tạo ra vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên. - Hỏi: Khi nào thì có tuyết rơi ? - Gọi HS đọc mục Bạn cần biết. 2.4. Hoạt động 3: Trò chơi “Tôi là ai ?” - GV chia lớp thành 5 nhóm đặt tên là: Nước, Hơi nước, Mây trắng, Mây đen, Giọt mưa, Tuyết. - Yêu cầu...đến phép nhân số cĩ sáu chữ số với số cĩ một chữ số. - Củng cố cho HS về tính chất giao hốn và kết hợp của phép nhân, áp dụng tính chất giao hốn và kết hợp để tính giá trị của biểu thức bằng cách thuận tiện nhất. II. Các hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Kiểm tra bài cũ: - Gọi HS lên bảng làm các bài tập sau: a) 230 : 10 b) 3000kg = tấn 432 x 100 90kg =yến - GV nhận xét, cho điểm HS. Bài 1: Đặt tính rồi tính 459123 x 3 782356 x 2 386523 x 6 235362 x 5 234156 x 4 125673 x 8 - GV hỏi: Bài tập yêu cầu gì? - Yêu cầu HS lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào vở. - Gọi HS nhận xét bài làm của các bạn. - Yêu cầu HS lên bảng nêu thứ tự thực hiện các phép tính của mình. - GV nhận xét, cho điểm HS. * GV chốt cách thực hiện phép nhân số cĩ sáu chữ số với số cĩ một chữ số. Bài 2: Tính 123467 + 3156 - 3452 x 7 9867 x 4 + 326543 321678 – 1234 + 4321 x 8 - GV hỏi: + Bài tập yêu cầu gì? + Trong biểu thức cĩ phép tính cộng , trừ và phép nhân, muốn tính giá trị của biểu thức ta phải thực hiện như thế nào? - Yêu cầu HS lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào vở. - GV quan sát lớp, giúp đỡ một số HS yếu. - Chấm bài cho một số HS hồn thành bài sớm. - Gọi HS nhận xét bài làm của bạn. - GV nhận xét, chữa bài và cho điểm HS. * GV chốt cách thưc hiện tính giá trị của biểu thức. Bài 3: Tính bằng cách thuận tiện nhất 5 x 745 x 2 125 x 3 x 8 2 x 9 x 500 125 x 8 x 5 - GV hỏi: Bài tập yêu cầu gì? - GV yêu HS lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào vở. - GV quan sát lớp, giúp đỡ một số HS yếu. - Chấm bài cho một số HS hồn thành bài sớm. - Gọi HS nhận xét bài làm của bạn. - GV yêu cầu HS lên bảng giải thích cách làm của mình. - GV nhận xét, chữa bài và cho điểm HS. Bài 4: Một đồn xe gồm 15 ơ tơ, mỗi ơ tơ chở 24 bao gạo và 32 bao mì, mỗi bao gạo nặng 50 kg, mỗi bao mì nặng 36 kg. Hỏi đồn xe chở tất cả bao nhiêu ki – lơ – gam cả gạo lẫn mì? - GV hỏi: + Bài tốn cho biết gì? + Bài tốn hỏi gì? - Muốn tìm được số ki- lơ- gam cả gạo l... thi đua vui tươi, phấn khởi trong học tập. - Rèn kĩ năng giao tiếp, kĩ năng ra quyết định cho HS. II. Quy mơ hoạt động Tổ chức theo quy mơ lớp hoặc khối lớp. III. Tài liệu và phương tiện - Địa điểm, loa đài, thiết bị âm thanh, - Hệ thống câu hỏi, tình huống, bài tập, trị chơi và đáp án. - Qùa tặng, phần thưởng và hoa tươi phục vụ hoạt động của hội thi. - Các tiết mục văn nghệ. IV. Cách tiến hành Bước 1: Chuẩn bị - GV chủ nhiệm thơng báo cho HS trong lớp về nội dung thi. - Họp ban cán sự lớp để phân cơng nhiệm vụ chuẩn bị cho hội vui học tập. Thống nhất các hình thức tổ chức trong hội vui học tập. - Dự kiến khách mời ( Đại diện lãnh đạo nhà trường, GV mơn chuyên biệt, Tổng phụ trách Đội TNTP, đại diện phụ trách khối lớp,) - Lựa chọn MC dẫn chương trình. Bước 2: Tiến hành Hội vui học tập. - MC giới thiệu các tiết mục văn nghệ của các tổ lên biểu diễn tạo khơng khí vui tươi cho hội thi. - MC tuyên bố lí do, giới thiệu đại biểu, thơng báo chương trình và thể thức Hội thi. - Thực hiện các phần thi: + MC điều khiển hội thi, lần lượt mời các cá nhân, đội thi lên thực hiện phần thi của mình. + Giois thiệu các tiết mục văn nghệ xen kẽ giữa các phần thi. + Đánh giá, cho điểm ngay sau các phần thi nhằm tạo khơng khí thi đua gay gắt, hồi hộp giữa các cá nhân và các đội thi. Bước 3: Tổng kết và đánh giá - MC mời Ban giám khảo lên tổng kết,đánh giá, xếp loại và quyết định các cá nhân và đội đạt giải thưởng. - MC cơng bố các cá nhân, đội đạt giải và mời các đại biểu lên trao phần thưởng cho các nhân và các đội thi. - Mc tuyên bố kết thúc hội thi. - HS lắng nghe để nắm dược nội dung của hội thi. - Ban cán sự cùng với GV lựa chọn hình thức thi cho phù hợp. - Cả lớp bình chọn người dẫn chương trình. - Các tổ biểu diễn các tiết mục văn nghệ đã chuẩn bị. - HS lắng nghe. - Các cá nhân, các đội thi lên thực hiện phần thi của mình. - Các nhĩm, tổ biểu diễn các tiết mục văn nghệ đã chuẩn bị. - HS lắng nghe Ban giám khảo tổng kết, đánh giá Hội thi. - Các
File đính kèm:
giao_an_khoi_4_tuan_11.doc