Giáo án Khối 4 - Tuần 21

I. Mục tiêu:

Sau bài học, HS biết:

- Nhận biết được tai ta nghe được âm thanh khi rung động từ vật phát ra âm thanh được lan truyền qua môi trường (khí, lỏng hoặc rắn) tới tai.

- Nêu ví dụ hoặc làm thí nghiệm chứng tỏ âm thanh yếu đi khi lan truyền ra xa nguồn.

- Nêu ví dụ chứng tỏ âm thanh có thể truyền qua chất khí, chất lỏng, chất rắn.

II. Đồ dùng dạy học:

- GV: Ống bơ, 2 miếng ni lon, dây chun, trống nhỏ, một ít giấy vụn.

III. Các hoạt động dạy học:

 

doc 6 trang Bảo Đạt 30/12/2023 280
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Khối 4 - Tuần 21", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Khối 4 - Tuần 21

Giáo án Khối 4 - Tuần 21
 nào? 
- Kết luận: Mặt trống rung làm không khí gần đó rung động, rung động này truyền đến không khí và lan truyền trong không khí. Tương tự vậy khi rung động lan truyền đến tai làm màng nhĩ rung do đó ta có thể nghe được âm thanh
2.4. Hoạt động 3: Sự lan truyền của âm thanh qua chất lỏng, chất rắn
- Hướng dẫn HS làm thí nghiệm như SGK
- Yêu cầu HS theo dõi rút ra kết luận
- GV kết luận.
 - Cho HS lấy ví dụ về sự lan truyền của âm thanh qua chất rắn và chất lỏng.
2.5. Hoạt động 4: Âm thanh yếu đi hay mạnh lên khi khoảng cách đến nguồn âm thanh xa hơn.
- GV nêu câu hỏi chung cho cả lớp:
+ Khi gõ trống gần ống có bọc nilon ở trên, ta đưa ống ra xa dần thì rung động của các vụn giấy có thay đổi không? 
Nếu có thì thay đổi như thế nào? 
+ Em có nhận xét gì về âm thanh ở các thành phố lớn?
+ Để giảm thiểu ô nhiễm tiếng ồn chúng ta cần làm gì?
- Kết luận: Âm thanh yếu dần đi khi lan truyền ra xa nguồn âm
2.6. Hoạt động 5: Trò chơi nói chuyện qua điện thoại
- Hướng dẫn cách chơ...ức về cách viết phân số.
Bài 2: Viết mỗi số tự nhiên sau dưới dạng phân số có mẫu số bằng 1: 6; 17; 35 ;1 ; 0
- Gọi HS nêu yêu cầu bài tập.
- Yêu cầu HS nhắc lại cách viết phân số mà có mẫu số bằng 1.
- Gọi HS lên bảng làm bài, lớp làm bài vào vở.
- GV nhận xét, chữa bài.
* GV chốt kiến thức về cách viết phân số có mẫu số bằng 1.
Baøi 3:
Ruùt goïn phaân soá: 36 75 9 15 
 10 36 72 35
- Gọi HS nêu yêu cầu bài tập.
- Yêu cầu HS nhắc lại cách rút gọn phân số.
- Gọi HS lên bảng làm bài, lớp làm bài vào vở.
- GV nhận xét, chữa bài.
* GV chốt kiến thức về cách rút gọn phân số
 Baøi 4: 
Qui ñoàng maãu soá: và ; và ;
 và ; và 
- Gọi HS nêu yêu cầu bài tập.
- Yêu cầu HS nhắc lại cách quy đồng mẫu số các phân số.
- Gọi HS lên bảng làm bài, lớp làm bài vào vở.
- GV nhận xét, chữa bài.
* GV chốt kiến thức về cách quy đồng mẫu số các phân số.
Baøi 5 : Một hình bình hành có độ dài đáy bằng 16cm, chiều cao bằng độ dài đáy. Tính diện tích hình bình hành.
- GV gọi HS đọc yêu cầu bài tập.
- Yêu cầu HS nêu cách làm.
- Gọi HS lên bảng làm bài, lớp làm bài vào vở.
- Gọi HS nhận xét bài làm của bạn.
- GV nhận xét, cho điểm HS.
* GV chốt kiến thức về diện tích hình bình hành.
3: Cuûng coá – daën doø:
- Hệ thống bài, nhận xét tiết học
- Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau.
 Hoạt động học
- 2 HS lên bảng thực hiện yêu cầu, lớp theo dõi nhận xét.
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập, cả lớp theo dõi
- 1 số HS nhắc lại.
- HS leân baûng vieát , lôùp laøm baøi vaøo vôû
- Chữa bài chốt kết quả đúng:
a) b) c) d) e) 
- HS lắng nghe.
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập, cả lớp theo dõi
- 1 số HS nhắc lại.
- HS leân baûng vieát , lôùp laøm baøi vaøo vôû
- Chữa bài chốt kết quả đúng:
; ; ; ; 
- HS lắng nghe.
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập, cả lớp theo dõi
- 1 số HS nhắc lại.
- HS leân baûng vieát , lôùp laøm baøi vaøo vôû
- Chữa bài chốt kết quả đúng:
 = = = = 
 = = = = 
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập, cả lớp theo dõi
- 1 số HS nhắc lại.
- HS leân baûng vieát , lôùp laøm baøi ... cuộc thi.
- HS lắng nghe để nắm được: nội dung, hình thức, thời gian, của cuộc thi.
- Các cá nhân, nhóm đăng kí nội dung thi, tìm hiểu tài liệu.
- HS tích cực tập luyện chuẩn bị thậ tốt cho cuộc thi.
- Đội văn nghệ của lớp biểu diễn một tiết mục văn nghệ liên quan đến nội dung thi.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe.
- Các đội thi lên trình diện Ban giám khảo và các cổ động viên.
- Đại diện của các đội lên bốc thăm thứ tự thi của đội mình.
- Các đội thi lần lượt trình bày về phần thi của đội mình theo thứ tự đã bốc thăm.
- Các đội lắng nghe nhận xét của Ban giám khảo.
- HS lắng nghe kết quả từ Ban giám khảo.
- Các các nhân và các đội đạt giải lên nhận phần thưởng từ Ban tổ chức.

File đính kèm:

  • docgiao_an_khoi_4_tuan_21.doc