Giáo án Khối 4 - Tuần 26

I. Mục tiêu 
 Giúp HS:
 - Biết được những vật dẫn nhiệt tốt (kim loại: đồng, nhôm, …đoạn thẳng, những vật dẫn nhiệt kém (gỗ, nhựa, bông, len, rơm, …).
 - Giải thích được một số hiện tượng đơn giản liên quan đến tính dẫn nhiệt của vật liệu.
 - Hiểu việc sử dụng các chất dẫn nhiệt, cách nhiệt và biết cách sử dụng chúng trong những trường hợp liên quan đến đời sống.
II. Đồ dùng dạy học 
 - HS chuẩn bị: cốc, thìa nhôm, thìa nhựa.
 - Phích nước nóng, xoong, nồi, giỏ ấm, cái lót tay, giấy báo cũ, len, nhiệt kế.
doc 6 trang Bảo Đạt 30/12/2023 320
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Khối 4 - Tuần 26", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Khối 4 - Tuần 26

Giáo án Khối 4 - Tuần 26
a khi nóng lên và co lại khi lạnh đi.
 -Gọi HS nhận xét các thí nghiệm bạn mô tả.
- Nhận xét câu trả lời và cho điểm HS.
2. Bài mới
2.1. Giới thiệu bài:
- GV nêu mục đích, yêu cầu của tiết học.
 2.2. Hoạt động 1: Vật dẫn nhiệt và vật cách nhiệt
- Yêu cầu HS đọc thí nghiệm trang 104, SGK và dự đoán kết quả thí nghiệm.
- Gọi HS trình bày dự đoán kết quả thí nghiệm. GV ghi nhanh vào 1 phần của bảng.
-Tổ chức cho HS làm thí nghiệm trong nhóm. 
-Gọi HS trình bày kết quả thí nghiệm. GV ghi kết quả song song với dự đoán để HS so sánh.
+Tại sao thìa nhôm lại nóng lên ?
- GV nhận xét, kết luận:
- Cho HS quan sát xoong, nồi và hỏi:
 + Xoong và quai xoong được làm bằng chất liệu gì ? Chất liệu đó dẫn nhiệt tốt hay dẫn nhiệt kém ? Vì sao lại dùng những chất liệu đó 
 + Hãy giải thích tại sao vào những hôm trời rét, chạm tay vào ghế sắt tay ta có cảm giác lạnh 
 + Ta...ùc nóng đã truyền sang thìa.
-Lắng nghe.
- Quan sát trao đổi và trả lời câu hỏi:
+ Xoong được làm bằng nhôm, gang, inốc đây là những chất dẫn nhiệt tốt 
+Vào những hôm trời rét, chạm tay vào ghế sắt ta có cảm giác lạnh là do sắt dẫn nhiệt tốt
+ Khi chạm vào ghế gỗ, tay ta không có cảm giác lạnh bằng khi chạm vào ghế sắt vì gỗ là vật dẫn nhiệt kém 
- Quan sát hoặc dựa vào trí nhớ của bản thân khi đã quan sát giỏ ấm ở gia đình, trao đổi và trả lời:
- HS trả lời theo suy nghĩ.
- Hoạt động trong nhóm dưới sự hoạt động của GV.
- 2 HS đọc thành tiếng thí nghiệm.
 - Làm thí nghiệm theo hướng dẫn của GV để đảm bào an toàn.
-2 đại diện của 2 nhóm lên đọc kết quả của thí nghiệm
- HS chơi trị chơi theo hướng dẫn của GV.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
Tiết 2: To¸n(tăng)
LuyƯn tËp t×m ph©n sè cđa mét sè
I.Mơc tiªu:
Giĩp HS:
- Cđng cè vỊ c¸ch t×m ph©n sè cđa mét sè.
- VËn dơng c¸ch t×m ph©n sè cđa mét sè ®Ĩ lµm c¸c bµi tËp liªn quan.
- Ph¸t triĨn t­ duy cho häc sinh.
II.§å dïng häc tËp:
 HƯ thèng bµi tËp.
III.Ho¹t ®éng d¹y häc.
 Hoạt động dạy
1. Kiểm tra bµi cị:
- Gọi HS lên bảng làm bài tập: Tính
a) b) c) 
- GV nhận xét, cho điểm HS.
2. Bµi míi:
2.1. Giới thiệu bài:
- GV nêu mục đích, yêu cầu của tiết học.
2.2. H­íng dÉn HS lµm c¸c bµi tËp:
Bµi 1: T×m gi¸ trÞ ph©n sè cđa một sè tù nhiªn:
a)T×m cđa 75 kg b)T×m cđa 170m2 
c)T×m cđa 120 d)T×m cđa 42tuÇn lƠ 
e)T×m cđa 152 g)T×m cđa 27qu¶ na 
*Muèn t×m cđa sè A ta cãthĨ lµm thÕ nµo?
- GV nhận xét, cho điểm HS.
Bµi 2: ChiỊu réng cđa s©n tr­êng lµ 80m. ChiỊu dµi cđa s©n tr­êng b»ng chiỊu réng. TÝnh diƯn tÝch s©n tr­êng.
- Gọi HS đọc yêu cầu bài tập.
- GV hỏi: 
+ Bài tập cho biết gì?
+ Yêu cầu gì?
+ Muốn tìm diện tích của sân trường ta phải tìm được gì trước tiên?
- Yêu cầu HS làm bài vào vở, 1HS lên bảng làm bài.
- Gọi HS nhận xét bài làm của bạn.
- GV nhận xét, cho điểm HS.
* GV chốt các... trong trường.
II. Quy mơ hoạt động:
Tổ chức theo quy mơ lớp.
III. Tài liệu và phương tiện:
- Khăn bàn, lọ hoa, phấn màu.
- Giấy mời cơ giáo và các bạn gái.
- Hoa, bưu thiếp và quà tặng cho cơ giáo và các bạn gái trong lớp.
- Lời chúc mừng các bạn gái.
- Các bài thơ, bài hát,về phụ nữ về ngày 8- 3.
IV. Các bước tiến hành:
Bước 1: Chuẩn bị
- Trước khoảng 1 tuần, HS nam trong lớp bàn kế hoạch và phân cơng nhiệm vụ chuẩn bị cho cá nhân, nhĩm HS nam.
- Trang trí lớp học:
+ Trên bảng lớp viết hàng chữ bằng phấn màu “ Chúc mừng ngày Quốc tế phụ nữ 8-3”
+ Bàn GV được trải khăn, lọ hoa.
+ Kê bàn ghế ngay ngắn theo hình chữ U.
+ Gửi giấy mời hoặc nĩi lời mời tham dự buổi lễ tới cơ giáo và các bạn nữ.
Bước 2: Chúc mừng cơ giáo và các bạn nữ.
- Trước khi buổi lễ bắt đầu các bạn nam ra cửa lớp đĩn cơ giáo và các bạn nữ vào lớp và mời ngồi vao hàng ghế danh dự.
- Mở đầu một HS nam lên tuyên bố lí do và bắt nhịp cho cả lớp hơ to: Chúc mừng 8-3.
- Lần lượt từng HS nam lên nĩi lời chúc mừng và tặng quà cho cơ giáo và các bạn nữ(theo sự phân cơng).
- Cơ giáo và các bạn nữ nĩi lời cảm ơn tới các HS nam.
- Các HS nam lên hát, đọc thơ, kể chuyện,về chủ đề ngày 8-3, cơ giáo và các bạn nữ cùng tham gia các tiết mục văn nghệ.
- Kết thúc cả lớp cùng hát vang bài hát “ Lớp chúng ta đồn kết”.

File đính kèm:

  • docgiao_an_khoi_4_tuan_26.doc