Giáo án Khối 4 - Tuần 26
I. Mục tiêu
Giúp HS:
- Biết được những vật dẫn nhiệt tốt (kim loại: đồng, nhôm, …đoạn thẳng, những vật dẫn nhiệt kém (gỗ, nhựa, bông, len, rơm, …).
- Giải thích được một số hiện tượng đơn giản liên quan đến tính dẫn nhiệt của vật liệu.
- Hiểu việc sử dụng các chất dẫn nhiệt, cách nhiệt và biết cách sử dụng chúng trong những trường hợp liên quan đến đời sống.
II. Đồ dùng dạy học
- HS chuẩn bị: cốc, thìa nhôm, thìa nhựa.
- Phích nước nóng, xoong, nồi, giỏ ấm, cái lót tay, giấy báo cũ, len, nhiệt kế.
Giúp HS:
- Biết được những vật dẫn nhiệt tốt (kim loại: đồng, nhôm, …đoạn thẳng, những vật dẫn nhiệt kém (gỗ, nhựa, bông, len, rơm, …).
- Giải thích được một số hiện tượng đơn giản liên quan đến tính dẫn nhiệt của vật liệu.
- Hiểu việc sử dụng các chất dẫn nhiệt, cách nhiệt và biết cách sử dụng chúng trong những trường hợp liên quan đến đời sống.
II. Đồ dùng dạy học
- HS chuẩn bị: cốc, thìa nhôm, thìa nhựa.
- Phích nước nóng, xoong, nồi, giỏ ấm, cái lót tay, giấy báo cũ, len, nhiệt kế.
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Khối 4 - Tuần 26", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Khối 4 - Tuần 26

a khi nóng lên và co lại khi lạnh đi. -Gọi HS nhận xét các thí nghiệm bạn mô tả. - Nhận xét câu trả lời và cho điểm HS. 2. Bài mới 2.1. Giới thiệu bài: - GV nêu mục đích, yêu cầu của tiết học. 2.2. Hoạt động 1: Vật dẫn nhiệt và vật cách nhiệt - Yêu cầu HS đọc thí nghiệm trang 104, SGK và dự đoán kết quả thí nghiệm. - Gọi HS trình bày dự đoán kết quả thí nghiệm. GV ghi nhanh vào 1 phần của bảng. -Tổ chức cho HS làm thí nghiệm trong nhóm. -Gọi HS trình bày kết quả thí nghiệm. GV ghi kết quả song song với dự đoán để HS so sánh. +Tại sao thìa nhôm lại nóng lên ? - GV nhận xét, kết luận: - Cho HS quan sát xoong, nồi và hỏi: + Xoong và quai xoong được làm bằng chất liệu gì ? Chất liệu đó dẫn nhiệt tốt hay dẫn nhiệt kém ? Vì sao lại dùng những chất liệu đó + Hãy giải thích tại sao vào những hôm trời rét, chạm tay vào ghế sắt tay ta có cảm giác lạnh + Ta...ùc nóng đã truyền sang thìa. -Lắng nghe. - Quan sát trao đổi và trả lời câu hỏi: + Xoong được làm bằng nhôm, gang, inốc đây là những chất dẫn nhiệt tốt +Vào những hôm trời rét, chạm tay vào ghế sắt ta có cảm giác lạnh là do sắt dẫn nhiệt tốt + Khi chạm vào ghế gỗ, tay ta không có cảm giác lạnh bằng khi chạm vào ghế sắt vì gỗ là vật dẫn nhiệt kém - Quan sát hoặc dựa vào trí nhớ của bản thân khi đã quan sát giỏ ấm ở gia đình, trao đổi và trả lời: - HS trả lời theo suy nghĩ. - Hoạt động trong nhóm dưới sự hoạt động của GV. - 2 HS đọc thành tiếng thí nghiệm. - Làm thí nghiệm theo hướng dẫn của GV để đảm bào an toàn. -2 đại diện của 2 nhóm lên đọc kết quả của thí nghiệm - HS chơi trị chơi theo hướng dẫn của GV. - HS lắng nghe, ghi nhớ. Tiết 2: To¸n(tăng) LuyƯn tËp t×m ph©n sè cđa mét sè I.Mơc tiªu: Giĩp HS: - Cđng cè vỊ c¸ch t×m ph©n sè cđa mét sè. - VËn dơng c¸ch t×m ph©n sè cđa mét sè ®Ĩ lµm c¸c bµi tËp liªn quan. - Ph¸t triĨn t duy cho häc sinh. II.§å dïng häc tËp: HƯ thèng bµi tËp. III.Ho¹t ®éng d¹y häc. Hoạt động dạy 1. Kiểm tra bµi cị: - Gọi HS lên bảng làm bài tập: Tính a) b) c) - GV nhận xét, cho điểm HS. 2. Bµi míi: 2.1. Giới thiệu bài: - GV nêu mục đích, yêu cầu của tiết học. 2.2. Híng dÉn HS lµm c¸c bµi tËp: Bµi 1: T×m gi¸ trÞ ph©n sè cđa một sè tù nhiªn: a)T×m cđa 75 kg b)T×m cđa 170m2 c)T×m cđa 120 d)T×m cđa 42tuÇn lƠ e)T×m cđa 152 g)T×m cđa 27qu¶ na *Muèn t×m cđa sè A ta cãthĨ lµm thÕ nµo? - GV nhận xét, cho điểm HS. Bµi 2: ChiỊu réng cđa s©n trêng lµ 80m. ChiỊu dµi cđa s©n trêng b»ng chiỊu réng. TÝnh diƯn tÝch s©n trêng. - Gọi HS đọc yêu cầu bài tập. - GV hỏi: + Bài tập cho biết gì? + Yêu cầu gì? + Muốn tìm diện tích của sân trường ta phải tìm được gì trước tiên? - Yêu cầu HS làm bài vào vở, 1HS lên bảng làm bài. - Gọi HS nhận xét bài làm của bạn. - GV nhận xét, cho điểm HS. * GV chốt các... trong trường. II. Quy mơ hoạt động: Tổ chức theo quy mơ lớp. III. Tài liệu và phương tiện: - Khăn bàn, lọ hoa, phấn màu. - Giấy mời cơ giáo và các bạn gái. - Hoa, bưu thiếp và quà tặng cho cơ giáo và các bạn gái trong lớp. - Lời chúc mừng các bạn gái. - Các bài thơ, bài hát,về phụ nữ về ngày 8- 3. IV. Các bước tiến hành: Bước 1: Chuẩn bị - Trước khoảng 1 tuần, HS nam trong lớp bàn kế hoạch và phân cơng nhiệm vụ chuẩn bị cho cá nhân, nhĩm HS nam. - Trang trí lớp học: + Trên bảng lớp viết hàng chữ bằng phấn màu “ Chúc mừng ngày Quốc tế phụ nữ 8-3” + Bàn GV được trải khăn, lọ hoa. + Kê bàn ghế ngay ngắn theo hình chữ U. + Gửi giấy mời hoặc nĩi lời mời tham dự buổi lễ tới cơ giáo và các bạn nữ. Bước 2: Chúc mừng cơ giáo và các bạn nữ. - Trước khi buổi lễ bắt đầu các bạn nam ra cửa lớp đĩn cơ giáo và các bạn nữ vào lớp và mời ngồi vao hàng ghế danh dự. - Mở đầu một HS nam lên tuyên bố lí do và bắt nhịp cho cả lớp hơ to: Chúc mừng 8-3. - Lần lượt từng HS nam lên nĩi lời chúc mừng và tặng quà cho cơ giáo và các bạn nữ(theo sự phân cơng). - Cơ giáo và các bạn nữ nĩi lời cảm ơn tới các HS nam. - Các HS nam lên hát, đọc thơ, kể chuyện,về chủ đề ngày 8-3, cơ giáo và các bạn nữ cùng tham gia các tiết mục văn nghệ. - Kết thúc cả lớp cùng hát vang bài hát “ Lớp chúng ta đồn kết”.
File đính kèm:
giao_an_khoi_4_tuan_26.doc