Giáo án Lớp 1 - Tuần 10 - Năm học 2014-2015

I. Mục tiêu
- Biết làm tính trừ trong phạm vi 3; biết mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ; tập biểu thị tình huống trong hình vẽ bằng phép trừ.
- Nhận xét về các số mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ. Giải thích cách làm
- Nêu bài toán, viết các phép tính thích hợp theo tình huống trong tranh.
- Rèn kĩ năng thực hiện tính trừ trong phạm vi 3 thành thạo, biểu thị tình huống trong tranh bằng một phép tính.
- Giáo dục HS ý thức tự giác học tập. Vận dụng vào thực tế cuộc sống hằng ngày. 
II. Đồ dùng dạy học
- Giáo viên: Nội dung trò chơi theo mô hình bài tập 4
III. Hoạt động dạy học chính
doc 20 trang Bảo Đạt 30/12/2023 180
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Lớp 1 - Tuần 10 - Năm học 2014-2015", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Lớp 1 - Tuần 10 - Năm học 2014-2015

Giáo án Lớp 1 - Tuần 10 - Năm học 2014-2015
- 1 HS nêu, lớp theo dõi.
- 1 HS nêu cách làm, lớp nhận xét.
- Làm và chữa bài
1 + 2 = 3 3 - 1 = 2 3 - 2 = 1
* Nhận xét về các số tham gia phép tính cộng và phép tính trừ?
- GV chốt: Chú ý mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ, cột cuối GV hướng dẫn cách tính, lấy từ 3 - 1, được bao nhiêu lại trừ đi 1.
* Nhận xét về phép tính 3 - 1 + 1 = 3?
- GV nhận xét, kết luận.
- 1 HS nêu: Đều có các số giống nhau. Lấy kết quả của phép tính cộng trừ đi số này thì ra số còn lại.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
3 - 1 + 1= 3
- Bất kì số nào cùng vừa cộng vừa trừ đi cùng một số kết quả không thay đổi.
 Bài 2:
- Gọi HS nêu yêu cầu bài tập.
- Yêu cầu HS nêu cách làm ?	
- 1 HS nêu: Viết số thích hợp vào ô trống.
- 1 HS nêu, lớp theo dõi.
3
 GV đưa ra tình huống: - 1
- HS theo dõi.
* Giải thích cách làm
Điền số mấy vào hình tròn? Vì sao?
- Các phép tính sau tương tự.
- GV chữa bài, nhận xét.
- HS làm và chữa bài
điền số 2 vì 3 - 1 = 2
- Lớp làm bài vào vở, 2 HS lên bảng làm bài.
- HS ...áng 10 năm 2014
 Tiết 1: Thể dục
 GV chuyên dạy
 Tiết 2: Toán
 Phép trừ trong phạm vi 4 (tr 56)
I. Mục tiêu
Biết làm tính trừ trong phạm vi 4; biết mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ. Có khái niệm ban đầu về phép trừ.
Giáo dục HS biết vận dụng kiến thức đã học vào cuộc sống hằng ngày.
II. Đồ dùng dạy- học
Học sinh: Đồ dùng dạy học toán 1.
III. Hoạt động dạy- học chủ yếu
Kiểm tra 
- Đọc bảng cộng trong phạm vi 4.
- Tìm phép tính khác có kết quả bằng 4.
- GV nhận xét
B. Bài mới 
1. Giới thiệu bài 
- GV nêu mục đích, yêu cầu tiết học 
2. Giảng bài
 a. Phép trừ 4 - 1 = 3, 4 - 3 = 1
- Treo tranh, HS nêu bài toán ?
- 4 con bướm đang đậu, 1 con bay đi hỏi còn mấy con ?
- GV hỏi:
+ bốn con bướm bớt một con bướm còn mấy con bướm ?
- HS trả lời:
+ còn ba con bướm
+ Bốn bớt một còn mấy ?
- Yêu cầu HS lập phép tính thích hợp
* Lập hai phép tính trên cùng một mô hình con bướm
+ Bốn bớt một còn ba
- 1 HS lập, lớp theo dõi
4 - 1 = 3
4 - 3 = 1
- Cho học sinh làm trên đồ dùng hình tròn
* Cho HS đọc hai phép tính và nêu các câu hỏi để củng cố hai phép tính: 4 - mấy bằng 3?, Mấy trừ 3 bằng 1?...
- Vừa thực hiện vừa nêu: 4 bớt 1 còn 3.
- HS đọc lại 2 phép tính và trả lời các câu hỏi của GV.
b. Phép trừ: 4 - 2 = 2 tiến hành tương tự. 
- Hoạt động cá nhân
c. Mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ. 
- Hoạt động cá nhân
- Treo sơ đồ chấm tròn
- HS quan sát
- 3 chấm tròn thêm 1 chấm tròn được mấy chấm tròn, ta có phép tính gì ? và ngược lại ?
3 + 1 = 4 1 + 3 = 4
- 4 chấm tròn bớt 1 chấm tròn còn ? Ta có phép tính gì ? (bớt 3 chấm tròn còn ?)
- GV nhận xét viết phép tính đúng lên bảng.
- Tổ chức cho HS đọc lại các phép tính vừa lập.
4 - 1 = 3 4- 3 = 1
- HS đọc theo yêu cầu của GV.
3. Luyện tập
Bài 1: (cột 1, 2) Ghi các phép tính, nêu cách làm ?
- Cho HS làm và chữa bài, em nào yếu GV hướng dẫn dựa vào kết quả phép cộng.
- HS làm miệng và chữa bài
Bài 2: Làm tính theo cột dọc
- GV hỏi:
+ Bài yêu cầu gì?
+ Khi thực hiện tính cần lưu ...năng về tiếng; đọc và viết được các tiếng, từ.
Củng cố kĩ năng về âm; phân biệt được nguyên âm và phụ âm.
Yêu thích môn học.
* Mở đầu
Ôn tập 
* HĐ1: ễn ngữ âm
- Thành ngữ Đói cho sạch, rách cho thơm ” có mấy tiếng ?
- HS trả lời : 6 tiếng
- Tiếng cho có thanh gì ?
 - Thanh ngang
- Phần đầu tiếng cho có âm gì ? Phần vần có âm gì ? 
- Phần đầu âm /ch/, phần vần âm /o/
- Trong tiếng cho, âm nào là phụ âm, âm nào là nguyên âm ?
- phụ âm /ch/, nguyên âm /o/
Vẽ mô hình tiếng ghê ?
Tại sao viết như vậy ?
- HS vẽ
- Luật chính tả âm /gh/ đi với âm /e, ê, i/ viết bằng con chữ gh.
- GV khen, cho cả lớp nhắc lại.
- Lớp nhắc lại
* HĐ2: Luyện viết
- Viết chính tả: Bố cho bé Na đi phố thi vẽ. Bố cho bé Na ghé về bà. Bà Na đã già. Na bê ghế cho bà thả cá ở bể. 
- GV theo dõi, uốn nắn HS.
- GV thu 5 – 7 quyển vở, kiểm tra, nhận xét chữ viết của từng em.
- HS luyện đọc bài chính tả.
- HS viết bài theo hướng dẫn của GV.
- HS nộp bài cho GV.
3 . Củng cố, dặn dò
+ Tiết học hôm nay các em được ôn tập những kiến thức gì?
+ Tìm các tiếng chứa âm / gh/.
- Nhận xét giờ học, tuyên dương HS.
- Dặn HS về nhà học bài và chuẩn bị bài sau
 Tiết 2: Hoạt động ngoài giờ
 Hát các bài hát về thầy cô và mái trường (tiết 1)
I- Mục tiêu 
HS múa, hát, đọc thơ ca, kể chuyện về chủ đề mái trường, thầy cô.
Thông qua các bài hát, thơ ca, truyện kể... HS hiểu thêm về mái trường, về công lao, tình cảm mà thầy cô dành cho HS.
Giáo dục cho HS yêu trường, yêu lớp, lòng quý trọng và biết ơn các thầy cô giáo.
II. Chuẩn bị
Mỗi tổ chuẩn bị 3 tiết mục văn nghệ 
III. Hoạt động dạy học chủ yếu
1. Khởi động
- Bắt nhịp cho HS hát bài Ngày đầu tiên đi học 
- Nêu nội dung của bài hát?
- Lòng biết ơn các thầy cô giáo...
- Tại sao ta phải biết ơn các thầy cô giáo?
- HS trao đổi theo cặp - trả lời:
+ Vì các thầy cô giáo là người đã dìu dắt dạy dỗ chúng ta lên người...
- Để bày tỏ lòng kính yêu và biết ơn đó, chúng ta phải làm gì?
- Phải thi đua học tập tốt, lễ phép, ngoan ngoãn,

File đính kèm:

  • docgiao_an_lop_1_tuan_10_nam_hoc_2014_2015.doc