Giáo án Lớp 1 - Tuần 21 - Năm học 2014-2015
I. Mục tiêu
1. Kiến thức: Biết làm tính trừ (không nhớ) trong phạm vi 20. Tập trừ nhẩm ( dạng 17 - 7).
2. Kỹ năng: Rèn kĩ năng thực hiện phép tính trừ không nhớ cột dọc, trừ nhẩm trong phạm vi 20.
3. Thái độ: Hăng say học tập, có ý thức tự phát hiện vấn đề và giải quyết vấn đề.
II. Đồ dùng.
- Giáo viên: Bảng phụ kẻ cột chục, đơn vị như SGK.
III. Hoạt động dạy học chủ yếu.
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Lớp 1 - Tuần 21 - Năm học 2014-2015", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Lớp 1 - Tuần 21 - Năm học 2014-2015

nh? (ghi bảng cột chục), mấy que tính rời? (ghi bảng cột đv), lấy ra mấy que? ( ghi dưới 7 ở cột đơn vị) - có 1 chục, 7 que rời, tách ra 7 que tính rời. - Còn lại bao nhiêu que tính? Em làm thế nào? - còn 10 que tính rời - Hướng dẫn HS cách đặt tính theo cột dọc ( cộng từ phải sang trái). - Yêu cầu mỗi HS tự lập một phép trừ dạng 17 - 7 vào bảng. - đặt tính và cộng miệng cá nhân, đồng thanh. - trừ cột dọc 4. Hoạt động 4: Thực hành . Bài 1: Gọi HS nêu yêu cầu của đề? - Yêu cầu HS làm và gọi HS yếu chữa bài. - Gọi HS trừ miệng lại. - Trừ từ đâu sang đâu? - HS tự nêu yêu cầu. 11 12 13 14 15 1 2 3 4 5 10 10 10 10 10 - từ phải sang trái Bài 2: Gọi HS nêu yêu cầu. - HS tự nêu yêu cầu. Yêu cầu HS làm và chữa bài. 15 - 5 =10 11 - 1 =10 16 - 3 =13 12 - 2 =10 18 - 8 = 10 17 - 4 =13 Bài 3: Gọi HS nêu yêu cầu - viết phép tính thích hợp - Gọi HS tự nêu tóm tắt bài toán, sau đó làm vào bảng con - HS làm bảng con - nhận xét Chốt: 15 - 5 = 10 - Gọi HS chữa bài. - Nh...g 2: Giới thiệu bài - HS đọc đầu bài. - Nêu yêu cầu, ghi đầu bài 3. Hoạt động 3: Chơi “ Tặng hoa” - hoạt động cá nhân - Phát hoa cho HS , yêu cầu HS viết tên bạn trong lớp mà mình thích cùng học, cùng chơi nhất. Sau đó bảo vào giỏ. GV kiển tra và chọn ra vài em được các bạn yêu thích nhất. - HS tự viết tên bạn mình thích và bỏ hoa vào giỏ. - Gọi HS trình bày lí do vì sao em thích chơi với bạn A? - tự nêu lí do - Các bạn được mọi ngưới yêu quý vì bạn hiền, biết giúp đỡ bạn bè - tặng các bạn tràng pháo tay 4. Hoạt động 4: Đàm thoai bài tập 2 - hoạt động cá nhân - Treo tranh bài tập 2, yêu cầu HS quan sát các bạn đang làm gì? - bạn đang nhảy dây, học nhóm, đi học - Choi cùng bạn vui hay chơi một mình vui - chơi cùng bạn vui hơn - Muốn có nhiều bạn chơi cùng em cần làm gì? - đối xử tốt với bạn, giúp đỡ bạn. -Chốt: Trẻ em có quyền học tập, vui chơi, tự do kết bạn,có bạn chơi học cùng sẽ vui hơn, muốn có bạn tốt phải cư xử tốt - theo dõi 5. Hoạt động 5: Thảo luận bài tập 3 - hoạt động nhóm - Treo tranh, yêu cầu HS thảo luận theo câu hỏi của bài. - thảo luận và đại diện nhóm phát biểu, nhóm khác bổ sung - Chốt: Tranh 1;3;5;6 là những hành vi nên làm, tranh 2;4 là những hành vi không nên làm. - theo dõi 6. Hoạt động 6: Củng cố dặn dò - Nhận xét giờ học. - Về nhà thực hiện theo điều đã học. Tiết 2: Toán ( tăng) Luyện tập I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Củng cố kiến thức: cộng, trừ trong phạm vi 20. 2. Kĩ năng: Củng cố kĩ năng cộng, trừ cho HS. 3. Thái độ: Yêu thích học toán. II. Đồ dùng: - Giáo viên: Hệ thống bài tập. III. Hoạt động dạy- học chủ yếu: 1.Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ 2 HS lên bảng làm - dưới lớp làm bảng con 12 + 4 = 17 - 7 = 10 + 7 = 18- 8 - 4 = 14 + 2 +3 = 2. Hoạt động 2: Làm bài tập *Hoàn thành VBT toán Bài 3: (VBT) Hướng dẫn HS làm GV giúp đỡ HS yếu- chấm vở bài tập - Nhận xét - chốt: cách cộng, trừ các số có hai chữ số với số có một chữ số. Bài tập : Bài 1: Điền số? (Treo bảng phụ) 16 2 6 4 0 ...ết quả - Nêu các cách nhẩm của em? - nêu các cách nhẩm kết quả khác nhau Bài 3: Gọi HS nêu yêu cầu - tính - Yêu cầu HS tính nhẩm từ trái sang phải rồi viết kết quả. - 11 cộng 3 bằng 14, 14 trừ 4 bằng 10 - Gọi HS chữa bài. - Nhận xét bài bạn. Bài 4: Gọi HS nêu yêu cầu. - điền dấu - Yêu cầu HS tìm nhẩm kết quả sau đó so sánh số để điền dấu - thi nhau điền dấu rồi chữa bài Bài 5: Gọi HS nêu yêu cầu và đề toán, sau đó cho HS làm và chữa bài - 12 - 2 = 10 4. Hoạt động 4: Củng cố - dặn dò - Nhận xét giờ học. Buổi chiều (Đ/c Huế dạy) Thứ tư ngày 21 tháng 1 năm 2015 Tiết 1,2: Tiếng Việt Vần /oăn/, /oăt/. Bắt đầu viết chữ hoa A, Ă, Â Dạy theo sách thiết kế Tiếng Việt Lớp 1- CGD tập 2( trang 172- 176) Tiết 3: âm nhạc ( GV chuyên dạy) Tiết 4: mĩ thuật ( GV chuyên dạy) Buổi chiều Tiết 1: Toán ( tăng) Luyện tập phép trừ dạng 17-3 I-Mục tiêu: Giúp HS củng cố về: - Giúp HS yếu nắm chắc và biết thực hiện phép trừ không nhớ trong phạm vi 20. - HS khá giỏi vận dụng thành thạo vào làm các bài tập. - HS có ý thức học tập tốt. II-Đồ dùng: III-Hoạt động dạy và học. GV nêu yêu cầu của tiết học. 2- Bài tập: - Gv ra bài tập, hướng dẫn HS làm, giúp đỡ HS yếu và chữa bài. *Bài 1: Tính: 14 13 15 17 19 16 - - - - - - 3 2 4 5 7 6 ... ... ... ... ... ... 19 17 18 17 19 16 - - - - - - 3 2 4 3 6 2 ... .... ... .... ... ... *Bài 2: Điền số thích hợp vào ô trống ( theo mẫu) 15 1 2 3 4 14 16 4 5 3 6 2 12 - GV theo dõi, nhận xét, chốt kết quả đúng. - Gv cho HS đọc lại bài. Bài 3:tính nhẩm: 16 -3 = 18- 4 = 19- 5 = 14 - 2= 15 -3 = 19 - 7 = - Chốt cách nhẩm. - Bài 4: Cho các số: 16; 5 ; 11.Hãy lập phép tính đúng. Bài 5: Có : 13 quả bưởi Đã chảy: 2 quả bưởi Còn lại : .....quả bưởi? - Yêu cầu học sinh dựa vào tóm tắt đặt đề toán. - Nêu cách tìm kết quả? - HS yếu lên bảng tính, cả lớp theo dõi, bổ sung. - Tuyên dương HS có tiến bộ. - HS làm vào vở và lên bảng điền kết quả. 19 1 2 3 4 5 6 7
File đính kèm:
giao_an_lop_1_tuan_21_nam_hoc_2014_2015.doc