Giáo án Lớp 1 - Tuần 5 - Năm học 2014-2015

I. Mục tiêu:

- Có khái niệm ban đầu về số 7, biết vị trí số 7 trong dãy số từ 1 đến 7.

Đọc, viết số 7, đếm và so sánh các số trong phạm vi 7, nhận biết số lượng trong phạm vi 7.

- HSKG: Lấy ví dụ nhóm đồ vật có số lượng là 7.

- Hăng say học tập môn toán.

II. Đồ dùng:

Giáo viên: Các nhóm đồ vật có số lượng bằng 7.

Học sinh: Bộ đồ dùng học toán.

III. Hoạt động dạy- học chủ yếu: 

1.Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ 

doc 18 trang Bảo Đạt 30/12/2023 100
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Lớp 1 - Tuần 5 - Năm học 2014-2015", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Lớp 1 - Tuần 5 - Năm học 2014-2015

Giáo án Lớp 1 - Tuần 5 - Năm học 2014-2015
ốt: Gọi HS nhắc lại.
- 7 bạn, 7 hình vuông, 7 chấm tròn
4. Hoạt động 4: Giới thiệu chữ số 7
- hoạt động theo 
- Số bảy được biểu diễn bằng chữ số 7.
- Giới thiệu chữ số 7 in và viết, cho HS đọc số 7.
- theo dõi và đọc số 7.
5. Hoạt động 5: Nhận biết thứ tự của số 7 trong dãy số 1;2;3;4;5;6;7. 
*Cho HS đếm từ 1 đến 7 và ngược lại.
**Số 7 là số liền sau của số nào?
- đếm xuôi và ngược.
- số 6.
5. Hoạt động 5: Làm bài tập 
Bài 1: Gọi HS nêu yêu cầu của bài.
- tự nêu yêu cầu của bài viết số 7.
- Yêu cầu HS làm vào vở, quan sát giúp đỡ HS yếu.
- làm bài.
Bài 2: Gọi HS nêu yêu cầu của bài.
- tự nêu yêu cầu của bài.
- Có mấy bàn là xanh? Mấy bàn là trắng? Tất cả có mấy bàn là?
-**Vậy 7 gồm mấy và mấy?
- Tiến hành tương tự với các hình còn lại.
- có 6 bàn là xanh, 1 bàn là trắng, tất cả có 7 bàn là .
- 7 gồm 6 và 1.
- 7 gồm 3 và 4, 5 và 2.
- Gọi HS chữa bài.
- theo dõi, nhận xét bài bạn.
Bài 3: Gọi HS nêu yêu cầu của bài.
- tự nêu yêu cầu của bài.
- Giúp HS nắm yêu...ược.( nhiều hình thức)
- Hs viết chính tả vào vở ôli
- Ghi bằng con chữ k
- HS viết bảng con.
- HS nghe gv đọc rồi viết vào vở.
TIẾT 2: ĐẠO ĐỨC
Bài 3 : Giữ gìn sách vở đồ dùng học tập (Tiết1).
 I. Mục tiêu:
- HS hiểu trẻ em có quyền được học hành, biết giữ gìn sách vở giúp các em thực hiện tốt quyền được học của mình.
- HS biết yêu quý và giữ gìn sách vở đồ dùng học tập của mình. .
- Có ý thức giữ gìn sách vở ,đồ dùng học tập, góp phần tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường.Làm cho môi trường luôn sach đẹp.
II. Đồ dùng:	
- Giáo viên: Tranh vẽ minh hoạ bài tập 1.
- Học sinh: Bài tập đạo đức.
III. Hoạt động dạy – học chủ yếu:
1.Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ 
- Trong lớp ta hôm nay ai đáng khen ? vì sao?
2.Hoạt động 2: Giới thiệu bài 
- Nêu yêu cầu bài học- ghi đầu bài - HS đọc đầu bài.
3. Hoạt động 3: Làm bài tập 1 
- hoạt động theo cặp.
- GV yêu cầu HS thảo luận theo cặp tìm ra những đồ dùng học tập để tô màu.
- thảo luận và tô màu theo cặp.
Chốt: Nêu tên những đồ dùng học tập?
- sách, vở, bút, cặp sách, thước kẻ.
4. Hoạt động 4: Làm bài tập 2 .
- hoạt động cặp.
- Yêu cầu HS trao đổi giới thiệu với bạn trong bàn về đồ dùng học tập của mình theo nội dung: Tên đồ dùng, để làm gì? Cách giữ gìn?
- Gọi một vài nhóm lên giới thiệu trước lớp.
- tiến hành giới thiệu về đồ dùng của mình và tác dụng cũng như cách giữ gìn đồ vật đó.
** Tại sao ta phải giữ gìn đồ dùng học tập?
- GV chốt.
- đồ dùng học tập giúp ta học được tốt hơn....
5. Hoạt động 5: Làm bài tập 3 
- hoạt động cá nhân.
- Nêu yêu cầu bài tập 3, sau đó cho HS làm rồi lên chữa bài.
- tự tìm tranh mình cho là đúng, là sai và giải thích trước lớp về quan điểm của mình.
Chốt: Nêu những việc nên tránh để giữ gìn sách vở đồ dùng học tập?
-**Nếu các em không giữ gìn sách vở đồ dùng học tập , xé giấy vứt bừa bãi thì điều gì sẽ xảy ra?
- không vẽ bậy ra sách, không xé vở
- Lãng phí, làm ô nhiễm môi trường.
6. Hoạt động6 : Củng cố- dặn dò 
- GD Học sinh qua bài.
- Nêu lạ...
- hoạt động cá nhân.
- Treo tranh yêu cầu HS đếm có mấy bạn đang chơi? Mấy bạn đến thêm ? Tất cả là mấy bạn?
- Yêu cầu HS lấy 7 hình tròn, thêm 1 hình tròn, tất cả là mấy hình tròn?
- Tiến hành tương tự với 8 que tính, 8 chấm tròn.
- 7 bạn đang chơi, 1 bạn đến thêm, tất cả là 8 bạn.
- là 8 hình tròn
- tự lấy các nhóm có 8 đồ vật.
Chốt: Gọi HS nhắc lại.
- 8 bạn, 8 hình vuông, 8 chấm tròn
4. Hoạt động 4: Giới thiệu chữ số 8 
- hoạt động theo cặp
- Số tám được biểu diễn bằng chữ số 8.
- Giới thiệu chữ số 8 in và viết, cho HS đọc số 8.
- theo dõi và đọc số 8.
5. Hoạt động 5: Nhận biết thứ tự của số 8 trong dãy số 1; 2;3;4;5;6;7;8. 
- Cho HS đếm từ 1 đến 8 và ngược lại.
- Số 8 là số liền sau của số nào?
- đếm xuôi và ngược.
- số 7.
5. Hoạt động 5: Làm bài tập .
Bài 1: Gọi HS nêu yêu cầu của bài.
- tự nêu yêu cầu của bài viết số 8.
- Yêu cầu HS làm vào vở, quan sát giúp đỡ HS yếu.
- làm bài.
Bài 2: Gọi HS nêu yêu cầu của bài.
- tự nêu yêu cầu của bài.
- Có mấy chấm tròn, thêm mấy chấm tròn? Tất cả có mấy chấm tròn ?
- Vậy 8 gồm mấy và mấy?
- Tiến hành tương tự với các hình còn lại.
- có 7 chấm tròn thêm 1 chấm tròn, tất cả có 8 chấm tròn .
- 8 gồm 7 và 1.
- 8gồm 3 và 5, 4 và 4, 2 và 6, 1 và 7.
- Gọi HS chữa bài.
- theo dõi, nhận xét bài bạn.
Bài 3 : Gọi HS nêu yêu cầu của bài.
- tự nêu yêu cầu của bài.
- Giúp HS nắm yêu cầu.
- đếm số ô trống rồi điền số ở dưới.
- Yêu cầu HS làm vào vở, quan sát giúp đỡ HS yếu.
- làm bài.
- Gọi HS chữa bài.
- theo dõi, nhận xét bài bạn.
Chốt: Gọi HS đọc lại các số xuôi và ngược. Số lớn nhất trong các số em đã học là số nào?
- đọc cá nhân.
- số 8.
Bài 4: 
- Giúp HS nắm yêu cầu.
- điền số thích hợp vào ô trống.
- Yêu cầu HS làm vào vở, quan sát giúp đỡ HS yếu.
- làm bài.
- Gọi HS chữa bài.
- theo dõi, nhận xét bài bạn.
6. Hoạt động6 : Củng cố- dặn dò 
- Thi đếm đồ vật có số lượng bằng 8.
TIẾT 2,3 TIẾNG VIỆT
Âm / g /
 Dạy theo sách thiết kế lớp 1- CGD trang ( 176- 180 )
TIẾT 4	 	THỂ DỤ

File đính kèm:

  • docgiao_an_lop_1_tuan_5_nam_hoc_2014_2015.doc