Giáo án Lớp 3+4 - Tuần 14 - Năm học 2013-2014 - Đặng Trần Hải

A. Mục tiêu:

            Học xong bài này HS biết:

            - Trình bày được đặc điểm tiêu biểu về hoạt động trồng trọt và chăn nuôi của người dân ở đồng bằng Bắc Bộ (vựa lúa lớn thứ 2 của đất nước, là nơi nuôi nhiều lơn, gia cầm, trồng nhiều loại rau xứ lạnh). Nắm được các công việc cần làm trong quá trình sản xuất lúa gạo.

            - Xác lập mối quan hệ giữa thiên nhiên, dân cư với hoạt động sản xuất.

            - Có ý thức tôn trọng, bảo vệ các thành quả lao động của con người.

            B. Đồ dùng dạy - học:

            - GV: Bản đồ nông nghiệp Việt Nam. Tranh, ảnh về trồng trọt, chăn nuôi ở đồng bằng Bắc Bộ.

            - HS: Tranh, ảnh về trồng trọt, chăn nuôi ở đồng bằng Bắc Bộ.

            C. Các hoạt động dạy - học:

doc 21 trang Bảo Đạt 30/12/2023 260
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 3+4 - Tuần 14 - Năm học 2013-2014 - Đặng Trần Hải", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Lớp 3+4 - Tuần 14 - Năm học 2013-2014 - Đặng Trần Hải

Giáo án Lớp 3+4 - Tuần 14 - Năm học 2013-2014 - Đặng Trần Hải
II. Bài mới:
1. Giới thiệu bài: 1P
2. Nội dung 30P
a) Vựa lúa lớn thứ hai của cả nước
- Đất phù sa màu mỡ, nguồn nước dồi dào, người dân có nhiều kinh nghiệm.
- Làm đất, gieo mạ, nhổ mạ, cấy lúa, chăm sóc lúa, gặt lúa, tuốt lúa, phơi thóc.
- Rất vất vả
b. Vùng trồng nhiều rau xứ lạnh
- Kéo dài từ 3 đến 4 tháng,....
- TL: Trồng thêm cây vụ đông( ngô, khoai tây, su hào, bắp cải, cà rốt, cà chua, xà lách,...)
KK: Nếu rét quá thì lúa và 1 số loại cây khác bị chết
4.Củng cố - dặn dò: 4 P
H: Lên bảng chỉ
H+G: Nhận xét, đánh giá.
G: Giới thiệu qua tranh, ảnh sưu tầm
H: Dựa vào tranh ảnh, vốn hiểu biết, đọc mục 1 trong SGK và kiến thức bài trước, trả lời các câu hỏi:
- Đồng bằng BB có những thuận lợi nào để trở thành vựa lúa lớn thứ 2 của đất nước ta?
- Nêu thứ tự công việc cần làm trong quá trình sản xuất lúa gạo?
- Em có nhận xét gì về việc trồng lúa gạo của người nông dân?
H: Phát biểu
H+G: Lắng nghe, nhận xét, bổ sung, chốt lại ý đúng.
H: Đọc mục 2 SGK và kiến thức c...- Làm bài theo nhóm 6N
- §ại diện nhóm trìnhbày, nhận xét
- H nêu cách thực hiện phép chia 2H
- G nhận xét tiết học.
TiÕt 3: kÓ chuyÖn (4B)
Búp bê của ai?
I. Mục đích - yêu cầu:
1. Rèn kỹ năng nói:
- Nghe kể câu chuyện Búp bê của ai ? nhớ được câu chuyện, nói đúng lời thuyết minh cho từng tranh minh hoạ truyện; kể lại được câu chuyện bằng lời của búp bê, phối hợp lời kể với điệu bộ nét mặt.
- Hiểu truyện. Biết phát biểu thêm phần kết của câu chuyện theo tình huống giả thiết.
2. Rèn kỹ năng nghe:
- Chăm chú nghe thầy (cô) kể chuyện, nhớ chuyện.
- Theo dõi bạn kể chuyện, nhận xét đúng lời kể của bạn, kể tiếp được lời bạn.
II. Đồ dùng dạy - học:
- G: Tranh minh hoạ trong truyện (SGK) phóng to, 6 băng giấy đã viết sẵn lời thuyết minh và 6 băng giấy trắng.
- H: Chuẩn bị trước bài.
III. Các hoạt động dạy – học:
Nội dung
Các thức tiến hành
A. Kiểm tra bài cũ: (5’)
- Kể lại một chuyện em đã được chứng kiến hoặc tham gia thể hiện tinh thần vượt khó. 
-G: nêu yêu cầu.
- H: kể chuyện (1H)
- H +G: nhận xét, đánh giá
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài. (2’)
2. Hướng dẫn H kể chuyện, (30’)
a. H nghe kể chuyện
- Bài 1: Dựa theo lời kể... thuyết minh cho các tranh...
b. HS tập kể chuyện
- Bài 2: Kể lại câu chuyện bằng lời của búp bê.
3. Củng cố- dặn dò. (3 ’)
- Bài 3 (SGK-tr 138)
- “Kể chuyện đã nghe, đã đọc”
- G: giới thiệu bài- ghi bảng.
- G: kể lần 1.
- H: theo dõi.
- H: Đọc yêu cầu bài tập 1 (1H)
- G: kể lần 2 kết hợp giải thích tranh- phát 6 bảng giấy.
- G: kể lần 3- H: theo dõi viết lời thuyết minh.
- H + G: nhận xét, chốt ý đúng.
- H: đọc yêu cầu (1H)
- G + H: dẫn kể.
- H: tập kể chuyện theo cặp.
Thi kể trước lớp. (3H)
- H + G: nhận xét, bình chọn
- G: Nhận xét tiết học. Dặn dò H.
- H: về nhà tập kể.
Chuẩn bị bài sau.
* Lưu ý: Không hỏi các câu hỏi.
TiÕt 4: tiÕng anh (4B)
Buæi chiÒu:
Thø ba ngµy 26 th¸ng 11 n¨m 2013
TiÕt 1: lÞch sö (4A)
Nhà Trần thành lập
I. Môc tiªu 
- Hoµn c¶nh ra ®êi cña nhµ TrÇn.
- N¾m ®­îc tæ chøc bé m...nhöõng ñieàu kieän ngoaïi caûnh taùc ñoäng ñeán caây rau vaø hoa.
 + Haõy neâu ví duï minh hoaï ñeå khaéc phuïc nhöõng ñieàu kieän ngoaïi caûnh khoâng coù lôïi cho caây rau, hoa.
 - GV nhaän xeùt.
 B. Baøi môùi: 
 Giôùi thieäu baøi: (1p) Kó thuaät troàng caây rau, hoa.
 Hoaït ñoäng 1: (5p) Vaät lieäu vaø duïng cuï troàng rau, hoa.
 + Khi troàng rau, hoa, caàn nhöõng vaät lieäu vaø duïng cuï naøo?
 - GV choát yù.
 Quy trình thöïc hieän:
 Hoaït ñoäng 2: (10p) 
 1. Chuaån bò: 
 - GV ñaët caâu hoûi: 
 + Caàn chuaån bò nhöõng gì tröôùc khi troàng caây rau, hoa?
 + Taïi sao phaûi choïn caây con theo hai tieâu chuaån treân?
 2. Troàng caây treân luoáng
 - GV cho HS ñoïc noäi dung muïc 2 SGK:
 - GV ñaët caâu hoûi: 
 + Phaûi aán chaët vaø töôùi nheï nöôùc quanh goác caây nhaèm muïc ñích gì?
 - GV cho HS ñoïc phaàn chuù yù SGK ñeå hieåu theâm kó thuaät chaêm soùc rau, hoa sau khi troàng.
 3) Cuûng coá – daën doø (2p):
 - Nhaän xeùt tieát hoïc.
 - GV nhaéc HS chuaån bò caây gioáng, duïng cuï ñeå thöïc haønh troàng caây rau, hoa. 
 - Yeâu caàu HS traû lôøi caùc caâu hoûi cuoái baøi ñeå cuûng coá baøi.
- HS theo doõi caâu hoûi vaø traû lôøi.
- HS tham khaûo SGK vaø traû lôøi caâu hoûi.
=> Vaät lieäu: Caây gioáng rau hoaëc hoa.
=> Duïng cuï: Caøo, daàm xôùi, bình töôùi nöôùc.
- HS ñoïc muïc 1 SGK, tìm hieåu vieäc chuaån bò ñeå troàng rau, hoa.
- HS neâu nhöõng vieäc caàn chuaån bò khi troàng rau, hoa:
* Choïn caây con ñem troàng: 
+ Choïn caây khoeû, thaân khoâng bò cong queo, gaày yeáu; 
+ Choïn caây khoâng bò saâu beänh haïi, ñöùt reã, gaãy ngoïn.
* Ñaát troàng: Laøm nhoû ñaát, nhaët saïch coû, gaïch vuïn, soûi vaø san phaúng maët luoáng.
=> Choïn caây con theo hai tieâu chuaån treân laø ñeå giuùp caây phaùt trieån toát nhaát ngay töø ñaàu, giaûm thôøi gian chaêm boùn vaø ñôõ toán phaân boùn,...
- HS ñoïc muïc 2 SGK, tìm hieåu kó thuaät troàng caây rau, hoa treân luoáng.
- HS neâu kó thuaät troàng caây rau, hoa treân luoáng:
=> AÁ

File đính kèm:

  • docgiao_an_lop_34_tuan_14_nam_hoc_2013_2014_dang_tran_hai.doc