Giáo án Lớp 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 21 - Năm học 2024-2025 - Nguyễn Thị Bích Thủy
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 21 - Năm học 2024-2025 - Nguyễn Thị Bích Thủy", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
        
        Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Lớp 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 21 - Năm học 2024-2025 - Nguyễn Thị Bích Thủy
TUẦN 21 Thứ 4 ngày 5 tháng 2 năm 2025 Toán LUYỆN TẬP ( Trang 18) I. Yêu cần đạt cần đạt - Vận dụng được tính chất đó trong tính giá trị của biểu thức bằng cách thuận tiện và các bài tập toán thực tế liên quan. - Biết tự giác học tập, làm bài tập và các nhiệm vụ được giao. - Phát triển năng lực giao tiếp trong hoạt động nhóm. - Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ. II. Đồ dùng dạy học - Phiếu học tập III. Hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động - HS tham gia trò chơi - GV tổ chức trò chơi để khởi động bài + Trả lời: học. Khi nhân một số với một tổng ta có thể nhân + Câu 1: Khi nhân một số với một tổng số đó với từng số hạng của tổng rồi cộng ta làm thế nào? các kết quả với nhau. ax(b + c) = axb + axc + Câu 2: Khi nhân một tổng với một số +Khi nhân một tổng với một số, ta có thể ta làm thế nào? nhân từng số hạng của tổng với số đó rồi cộng các kết quả với nhau. (a + b)xc = axc + + Câu 3: Tính 4 x (6 + 7) bxc + Câu 4: Tính (7+8) x 6 +4 x (6 + 7) = 4 x 13 =52 - GV nhận xét, tuyên dương. + (7+8) x 6 = 15 x 6= 90 - GV dẫn dắt vào bài mới - HS lắng nghe. 2. Luyện tập, thực hành. Bài 1. Tính bằng hai cách (theo mẫu)? (Làm việc nhóm 2) - GV hướng dẫn học sinh làm miệng và - 1 HS nêu miệng cách làm bài mẫu kết hợp bảng con: - HS lần lượt làm phiếu nhóm mỗi người 1 Mẫu: 34 x 8 + 34 x2 cách, kết hợp đọc miệng so sánh kết quả: *Cách 1: * a) 61 x4 + 61 x 5 34 x 8 + 34 x2= 272 +68 = 340 - Cách 1: *Cách 2: 61 x 4 + 61 x 5= 244 x 305 = 549 34 x 8 + 34 x2= 34 x(8 +2)=34 x 10 -Cách 2: =340 61 x4 + 61 x5= 61 x( 4+5)= 61 x 9 =549 * Cách 2 tính thuận tiện hơn. * b)135 x 6 + 135 x 2 a) 61 x 4 + 61 x5 -Cách 1: b)135 x 6 + 135 x 2 135 x 6 + 135 x 2= 810 +270= 1080 -Cách 2: 135 x 6 + 135 x 2= 135 x (6+2)= 135 x 8 = 1080 - GV nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe rút kinh nghiệm. Bài 2: (Làm việc cá nhân) Tính bằng cách thuận tiện. - 1 HS nối tiếp nêu cách tính nhanh và kết a.67 x 3 + 67 x 7 quả b.45 x 6 + 45 x 4 - Học sinh thảo luận theo bàn và nối tếp nêu c.27 x 6 + 73 x 6 cách làm và ghi vở - GV gọi HS nêu cách tính nhanh và kết a.67 x 3 + 67 x 7= 67x (3 + 7)= 67 x10= quả 670 - GV cho học sinh nêu miệng nối tiếp và b.45 x 6 + 45 x 4= 45x (6+4)= 45 x10= 450 ghi vào vở. c.27 x 6 + 73 x 6= (27+73) x 6= 100x 6 = 600 - Đổi vở soát theo nhóm bàn trình bày - HS đổi vở soát nhận xét. kết quả, nhận xét lẫn nhau. - HS lắng nghe rút kinh nghiệm. - GV nhận xét, tuyên dương. Bài 3: Tính (theo mẫu). Mẫu: 26 x 4 + 26 x 3 + 26 x 2 26 x 4 + 26x 3 + 26 x 2 = 26 x (4 + 3 + - Các nhóm làm việc theo phân công. 2) - Các nhóm trình bày. = 26 x 9 + Ta chuyển thành một số nhân 1 tổng = 234. - Các nhóm khác nhận xét, thực hiện giải (Làm phiếu nhóm 2 và vở) bài toán vào phiếu nhóm và vở. 321 x 3 + 321 x 5 + 321 x 2 321 x 3 + 321 x 5 + 321 x 2 = 321x(3+5+2)= 321 x 10 =3 210 * GVnhận xét tuyên dương ,chốt lại cách tình một số nhân 1 tổng. Bài 4/trang19- HS làm nhóm 4 Người ta chuyển hàng để giúp đỡ đồng 2 Học sinh đại diện trình bày bảng lớp hay bào vùng lũ lụt. Đợt một chuyển được 3 phiếu nhóm (mỗi bạn trình bày 1 cách),lớp chuyến, mỗi chuyến có 44 thùng hàng. làm vở ,đổi vở soát nêu nhận xét Đợt hai chuyển được 3 chuyến, mỗi Tóm tắt đề nêu các bước tính đợt 1 và đợt 2, chuyến có 56 thùng hàng. Hỏi cả hai đợt rồi tính tổng hai đợt. đã chuyển được bao nhiêu thùng hàng? Bài giải Cách 1: - GV cho học sinh đọc đề khai thác tóm Đợt một chuyển được số hàng là : tắt đề nêu các bước giải, làm phiếu nhóm 44 x3 = 132 (thùng) và vở. Đợt một chuyển được số hàng là: - Mời các nhóm khác nhận xét 56 x 3 = 168 (thùng) - Các nhóm trình bày kết quả, nhận xét. Cả hai đợt chuyển được số hàng là: 132+168 = 300 (thùng) Đáp số : 300 thùng Cách 2 Tính xem mỗi chuyến chuyển được bao nhiêu thùng, rồi tính 3 chuyển chuyển được bao nhiêu Mỗi chuyến hai đợt chuyển được số thùng hàng là: 44+56 = 100 (thùng) Ba chuyến hai đợt chuyển được số thùng hàng là 100x 3= 300 (thùng) Đáp số : 300 thùng - GV nhận xét tuyên dương. - Lắng nghe, rút kinh nghiệm. 3. Vận dụng trải nghiệm. - GV tổ chức tính chất phân phối của - HS tham gia để vận dụng kiến thức đã học phép nhân đối với phép cộng để tìm để làm bài. nhanh kết quả của phép tính sau: - HS nêu kết quả, giải thích cách làm 104 x 5 + 104 x 3 + 104 x 2 - Nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe để vận dụng vào thực tiễn. _______________________________________ Tiếng Việt Đọc: TỜ BÁO TƯỜNG CỦA TÔI I. Yêu cầu cần đạt - Đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn và toàn bộ câu chuyện Tờ báo tường của tôi. - Nhận biết được đặc điểm của nhân vật thể hiện qua hình dáng, điệu bộ, hành động, lời nói, suy nghĩ, Hiểu điều tác giả muốn nói qua câu chuyện. - Hiểu được giá trị và biết làm những việc thể hiện tình yêu thương và biết quan tâm đến người khác. * GDQCN: Quyền được bày tỏ ý kiến; giáo dục HS có nghĩa vụ biết làm những việc thể hiện tình yêu thương với người khác. *GD đạo đức, lí tưởng cách mạng, văn hoá, lối sống tốt hơn. II. Đồ dùng dạy học - GV: máy tính, ti vi - HS: sgk, vở ghi III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động - Gọi HS đọc thuộc lòng bài Quả ngọt cuối mùa và TLCH: - HS đọc và TLCH + Tìm những chi tiết thể hiện tình yêu thương của bà dành cho cháu. - GV chia nhóm yêu cầu HS: Nói về một - HS thảo luận tấm gương trẻ em làm việc tốt mà em biết. - GV gọi đại diện nhóm trình bày - Đại diện các nhóm trình bày. - GV nhận xét - Nhóm khác nhận xét, bổ sung - GV chiếu tranh minh họa bài đọc và yêu - HS quan sát và nêu nội dung. cầu HS nêu nội dung tranh. - Giới thiệu bài – ghi bài 2. Khám phá a. Luyện đọc: - GV gọi HS đọc mẫu toàn bài. - HS đọc - Bài chia làm mấy đoạn? - HS trả lời - GV chốt đoạn Bài chia làm 4 đoạn: Đoạn 1: Từ đầu đến những bao hàng. Đoạn 2: Tiếp theo đến đồn biên phòng cũng hiện ra. Đoạn 3: Tiếp theo đến được cứu kịp thời. Đoạn 4: Còn lại - Yêu cầu HS đọc đoạn nối tiếp lần 1 kết - HS đọc nối tiếp lần 1, luyện đọc từ hợp luyện đọc từ khó, câu khó (Eng, suýt khó nữa, hét toáng lên,...) - HS đọc nối tiếp đoạn lần 2 kết hợp giải - Đọc nối tiếp lần 2, giải nghĩa từ. nghĩa từ. - Hướng dẫn HS đọc: - HS lắng nghe + Cách ngắt giọng ở những câu dài, VD: Ngày hôm sau,/ chuyện tôi báo cho các chú bộ đội biên phòng/ đến cứu người bị nạn/ lan đi khắp nơi.//; - Cho HS luyện đọc theo cặp. - HS luyện đọc b. Tìm hiểu bài: Câu 1: Trên con đường đến nhà bạn, cậu bé đã nhìn thấy sự việc gì? Cậu bé có cảm xúc thế nào khi nhìn thấy cảnh tượng đó? - GV cho HS đọc thầm đoạn văn, thảo luận - HS thảo luận nhóm 4 tìm ra câu trả lời. - Đại diện nhóm trả lời - GV nhận xét, chốt ý: Trên con đường đến nhà bạn, cậu bé đã nhìn thấy có người nằm bên gốc cây, bên cạnh chiếc xe máy, ngổn ngang những bao hàng. Cậu bé cảm thấy sợ hãi khi nhìn thấy cảnh tượng đó. ? Những chi tiết nào cho em biết cảm xúc - HS trả lời của nhân vật khi chứng kiến sự việc? - GV nhận xét câu trả lời, chốt: bỗng khựng lại, suýt nữa hét toáng lên vì sợ, đứng ngây ra, tim đập thình thịch. Câu 2: Để cứu người bị nạn, cậu bé đã làm gì? Tìm những chi tiết miêu tả khó khăn mà cậu bé đã vượt qua. - GV yêu cầu HS đọc thầm đoạn 2 + 3, thảo - HS thảo luận nhóm đôi luận nhóm đôi trả lời câu hỏi - Đại diện nhóm trả lời - GV nhận xét, chốt: Để cứu người bị nạn, cậu bé đã chạy theo con đường gần nhất đến đồn biên phòng. - Những chi tiết miêu tả khó khăn mà cậu bé đã vượt qua là: trời nhá nhem tối, khu rừng âm u, tiếng mấy con chim kêu, bàn chân đau nhói vì giẫm lên đá răng mèo.... Câu 3: Nêu cảm nghĩ của em về việc làm - 2 – 3 HS nêu cảm nghĩ của cậu bé trong câu chuyện. (Gợi ý: cậu bé là một người rất tốt bụng, để cứu người mà cậu không quan tâm bản thân bị sao.) - GV nhận xét, chốt lại và nhấn mạnh thêm: Nhân vật cậu bé trong chuyện là một nhân vật dũng cảm và đầy tình yêu thương, sẵn sàng giúp đỡ người gặp nạn. Tình yêu thương đã giúp cậu bé có thêm can đảm vượt qua nỗi sợ hãi cùng với những khó khăn khi một mình phải chạy trên con đường rừng vắng vẻ, .con đường ngắn nhất. Câu 4: Vì sao cậu bé lại dùng từ yêu thương - HS suy nghĩ lựa chọn đáp án hoặc đặt tên cho tờ báo tường? Chọn câu trả lời nêu ý kiến của mình. dưới đây hoặc nêu ý kiến của em. A. Vì cậu bé đã hiểu được ý nghĩa của tình yêu thương trong cuộc sống. B. Vì cậu bé đã làm được một việc thể hiện tình yêu thương với người gặp hoạn nạn C. Vì cậu bé muốn lan tỏa tình yêu thương với bạn bè của mình. - GV khích lệ HS mạnh dạn trao đổi, nêu ý - HS phát biểu ý kiến và giải thích lựa kiến của mình chọn của ý kiến của mình. - GV tổng hợp ý kiến của HS - HS nhận xét Câu 5: Sắp xếp các ý dưới đây cho đúng với trình tự các sự việc trong câu chuyện. - GV cho HS chơi trò chơi “ Nhanh tay nhanh - HS thảo luận tìm ra đáp án mắt” và chia lớp thành 6 nhóm. GV phát cho - Đại diện nhóm lên bảng tham gia mỗi nhóm 5 thẻ chữ và hướng dẫn HS thảo cuộc thi “ Nhanh tay nhanh mắt” luận. - GV nhận xét, tổng kết trò chơi. - Cả lớp theo dõi, nhận xét và bổ sung - Gọi HS đọc lại kết quả đúng - 1 – 2 HS đọc - GV chốt lại kết quả: Nhìn thấy người bị nạn -> Tìm cách giúp đỡ -> Chạy đến đồn biên phòng -> Báo tin cho các chú bộ đội -> Cứu được người bị nạn. GDQCN: Trong cuộc sống hàng ngày em đã làm những việc gì để thể hiện tình cảm yêu HS chia sẻ, các HS khác nhận xét thương với người thân, với bạn bè? -GV tuyên dươn, khen ngợi 3. Luyện tập, thực hành - GV hướng dẫn HS đọc diễn cảm - HS lắng nghe - Yêu cầu HS luyện đọc theo nhóm, HS thi - HS thực hiện đọc. - GV cùng HS nhận xét, đánh giá. 4. Vận dụng, trải nghiệm GDĐĐ lí tưởng cách mạng: - Qua bài đọc, em ấn tượng nhất điều gì? - HS trả lời. - Hãy nói về việc một tốt của em đã giúp đỡ - HS nêu mọi người: học tập, từ thiện, cứu người bị nạn,... - GV cho HS quan sát hình ảnh từ thiện của - HS quan sát học sinh trong dịp Tết vừa qua. - GV liên hệ, giáo dục HS - HS lắng nghe - Nhận xét tiết học. IV. Điều chỉnh sau bài học (nếu có) ......................................................................................................... ..................................................................................................................... ________________________________________ Tiếng Việt Luyện từ và câu: LUYỆN TẬP VỀ CHỦ NGỮ CỦA CÂU I. Yêu cầu cần đạt - Luyện tập về chủ ngữ, biết đặt câu có chủ ngữ là người, vật, hiện tượng tự nhiên, II. Đồ dùng dạy học - GV: máy tính, ti vi, phiếu học tập - HS: sgk, vở ghi III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi: “ Chắp cánh ước mơ” +GV phổ biến cách chơi, luật chơi. - HS lắng nghe. + Trình chiếu lần lượt các câu hỏi có trong - HS thi nhau trả lời phần trò chơi - Gọi HS nhắc lại ghi nhớ bài học trước - HS nhắc lại - Nhận xét, tuyên dương. - Giới thiệu bài – ghi bài 2. Luyện tập, thực hành Bài 1: Tìm chủ ngữ thích hợp thay cho bông hoa trong đoạn văn dưới đây. - Gọi HS nêu yêu cầu. - HS nêu - Mời HS đọc đoạn văn và chủ ngữ cần điền - HS đọc - GV YC HS suy nghĩ tự làm bài ra nháp. - HS suy nghĩ, làm bài - GV cho HS trao đổi kết quả trong nhóm 4. - HS trao đổi kết quả - GV mời đại diện nhóm lên bảng gắn chủ - Đại diện nhóm lên bảng làm bài và ngữ thích hợp vào đoạn văn. giải thích cách làm. - GV nhận xét, chốt đáp án: Chủ ngữ cần - Cả lớp theo dõi, nhận xét, bổ sung. điền lần lượt là: Bầu trời, Na, cô bé, người và xe, cả dãy phố. - Mời HS đọc lại đoạn văn đã hoàn chỉnh - HS đọc Bài 2: Tìm chủ ngữ thích hợp để hoàn thành - HS đọc yêu cầu và xác định yêu câu. Viết các câu vào vở. cầu của bài. - GV cho HS tự làm bài vào vở - HS làm bài vào vở - Gọi HS đọc bài làm - HS lần lượt nêu bài làm - GV nhận xét, tuyên dương HS tìm được - Cả lớp theo dõi, nhận xét chủ ngữ phù hợp - Chốt đáp án: Gợi ý - HS chữa bài a) Bạn Hoa thích giúp đỡ bạn bè trong lớp. b) Chú chim chích bông nhảy nhót, chuyền từ cành này sang cành khác. c) Gió thổi vi vu. - BT1 và BT2 củng cố thành phần nào của - HS trả lời câu? Thành phần đó có tác dụng gì? Bài 3: Đặt câu hỏi cho bộ phận in đậm trong - HS xác định yêu cầu của bài mỗi câu dưới đây. - Các bộ phận in đậm là thành phần nào của - HS nêu câu? Thành phần đó thường trả lời cho câu hỏi nào? * Thành phần chủ ngữ trả lời cho câu hỏi ai, cái gì, con gì,... - GV cho HS suy nghĩ cá nhân tìm đáp án - HS suy nghĩ - YC HS trao đổi đáp án theo nhóm 2 - HS trao đổi - Mời đại diện nhóm trình bày - Đại diện nhóm trình bày - GV nhận xét, chốt đáp án: - HS nhận xét, chữa bài a, Cái gì che kín bầu trời? b, Cái gì hiện ra trước mắt tôi? c, Ai đang đứng gác trước cổng? Bài 4: - Gọi HS nêu yêu cầu - HS nêu yêu cầu - GV chiếu tranh, yêu cầu HS quan sát và - HS lần lượt trả lời đưa ra các danh từ chỉ người, vật, hiện tượng tự nhiên. - Danh từ có thể là: em bé, con gà, ngôi nhà, thóc, cái chum, mặt trời, đám mây,... - Dựa vào các danh từ vừa tìm được, GV - HS tự làm bài vào vở yêu cầu HS đặt câu vào vở - GV mời HS đọc câu của mình - HS đọc câu - GV nhận xét, khen HS đặt câu hay - HS nhận xét, góp ý Gợi ý: a, Cô bé đang cho đàn gà ăn. b, Đàn gà đang chăm chỉ mổ thóc. c, Mặt trời đang tỏa những tia nắng ấm áp xuống sân. 3. Vận dụng, trải nghiệm - Nêu tác dụng chủ ngữ. Chủ ngữ trả lời cho - HS nêu câu hỏi nào? - Đặt câu có chủ ngữ chỉ người, vật, hiện - HS đặt câu tượng tự nhiên. IV. Điều chỉnh sau bài học (nếu có) ..................................................................................................................... ..................................................................................................................... _____________________________________ Buổi chiều Toán LUYỆN TẬP ( Trang 19) I. Yêu cầu cần đạt - Vận dụng được tính chất một số nhân một hiệu trong tính giá trị của biểu thức và các bài tập toán thực tế liên quan. - Biết tự giác học tập, làm bài tập và các nhiệm vụ được giao. - Có ý thức tự giác học tập, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập. II. Đồ dùng dạy học - Bảng nhóm III. Hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - GV tổ chức trò chơi để khởi động bài - HS tham gia trò chơi học. + Trả lời: + Câu 1: Khi nhân một số với một tổng Khi nhân một số với một tổng ta có thể ta làm thế nào? nhân số đó với từng số hạng của tổng rồi cộng các kết quả với nhau. + Câu 2: Khi nhân một tổng với một số a x(b + c) = axb + axc ta làm thế nào? +Khi nhân một tổng với một số, ta có thể + Câu 3: Tính 45 x (3 + 7) nhân từng số hạng của tổng với số đó rồi + Câu 4: Tính (8+2) x 69 cộng các kết quả với nhau. (a + b)xc = - GV nhận xét, tuyên dương. axc + bxc - GV dẫn dắt vào bài mới +45 x (3 + 7) = 45 x 10 =450 (8- 6) x 69 ta có thể thực hiện như thế + (8+2) x 69 = 10 x 69= 690 nào - HS lắng nghe. 2. Luyện tập, thực hành. Bài 1. Tính rồi so sánh giá trị của hai biểu thức (theo mẫu)? (Làm việc nhóm 2) - GV hướng dẫn học sinh làm miệng và - 1 HS nêu miệng cách làm bài mẫu kết hợp bảng con: -HS nhận ra và nêu được một số nhân với Mẫu: 4 x(6-2) Và 4 x 6 - 4 x 2 một hiệu : Ta lấy số đó nhân với số bị 4 x (6-2) = 4 x 4 4 x 6 - 4 x 2 trừ,và lấy số đó nhân với số trừ rồi trừ = 16. = 24-8 hai kết quả cho nhau. =16. - HS lần lượt làm phiếu nhóm mỗi người Ta có: 4 x (6 - 2) = 4 x 6 - 4 x 2. 1 cách, kết hợp đọc miệng so sánh kết a.23 x (7 - 4) và 23 x 7 - 23 x 4 quả: * a.23 x (7 - 4) và 23 x 7 - 23 x 4 a.23 x (7 - 4) = 23 x 3 = 69 a.23 x 7 - 23 x 4= 161 - 92= 69 Vậy: a.23 x (7 - 4) = 23 x 7 - 23 x 4 b.(8-3) x 9 và 8 x 9 - 3 x 9 * b.(8-3) x 9 và 8 x 9 - 3 x 9 b.(8-3) x 9 = 5 x9 =45 b.8 x 9 - 3 x 9= 72 - 27 = 45 Vậy b.(8-3) x 9 = 8 x 9 - 3 x 9 - GV nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe rút kinh nghiệm. - GV cho học sinh nêu lại cách tính một - 1- 2 em nêu quy tắc số nhân với một hiệu. Bài 2: (Làm việc cá nhân) Tính giá trị của biểu thức(theo mẫu). - 2 HS nêu cách tính và kết quả nối tiếp - Học sinh làm và ghi vở a b c a x (b - ax b - a x a b c a x (b - c) ax b - a x c c) c 5 x (9 - 2) 5x9-5x2 = 5 x (9 - 5x9-5x2 = 5 9 2 = 35 35 5 9 2 2) = 35 35 8 x (7 - 3) 8x7-8x3 = 8 7 3 8 7 3 ? ? = 32 32 14 10 5 ? ? 14 x (10 - 14x10 -14 14 10 5 5) = 70 x 5 = 70 - GV gọi HS nêu cách tính và kết quả b) >; <; = ? - GV cho học sinh nêu miệng nối tiếp và a x (b - c) = a x b – a x c ghi vào vở. - HS đổi vở soát nhận xét. b) >; <; = ? - HS lắng nghe rút kinh nghiệm. a x (b - c) ? a x b – a x c - Đổi vở soát theo nhóm bàn trình bày kết quả, nhận xét lẫn nhau. - GV củng cố công thức tính một số - Học sinh nối tiếp nêu lại công thức nhân một hiệu. - Nhận xét, tuyên dương. Bài 3: Tính bằng cách thuận tiện (Làm - Các nhóm làm việc theo phân công. phiếu nhóm 2 và vở) - Các nhóm trình bày. a)48 x 9-48 x 8 + Ta chuyển thành một số nhân 1 hiệu và b) 156 x 7- 156 x 2 tìm kết quả * GVnhận xét tuyên dương ,chốt lại cách - Các nhóm khác nhận xét, thực hiện giải tình một số nhân 1 hiệu. bài toán vào phiếu nhóm và vở. a)48 x 9-48 x 8 = 48 x(9-8)= 48 x1=48 b) 156 x 7- 156 x 2=156 x(7-2)= 156 x5= 780 3. Vận dụng trải nghiệm Bài 4/trang19 - HS làm cá nhân, 1 HS Tóm tắt đề nêu các bước tính tấm vải còn làm bảng nhóm lại và tính số m vải còn lại Một cửa hàng có 9 tấm vải hoa, mỗi Bài giải tấm dài 36 m. Cửa hàng đã bán được Cách 1: 5 tấm vải hoa như vậy. Hỏi cửa hàng Cửa hàng còn lại số tấm vải là : còn lại bao nhiêu mét vải hoa? 9-5 = 4 (tấm) - GV cho học sinh đọc đề khai thác tóm Đợt một chuyển được số hàng là: tắt đề nêu các bước giải, làm phiếu nhóm 56 x 3 = 168 (thùng) và vở. Cửa hàng còn lại số m vải là: - Mời HS khác nhận xét 36x4 = 144 (m) Đáp số : 144m Cách 2 Lập thành biểu thức một số nhân một hiệu rồi tính Cửa hàng còn lại số m vải là: 36 x (9 -5)= 144 (m) Đáp số : 144m - Các nhóm trình bày kết quả, nhận xét. - Lắng nghe, rút kinh nghiệm. - GV nhận xét tuyên dương. VI. Điều chỉnh sau bài học (nếu có) ... ________________________________________ _____________________________Tiếng Việt VIẾT: VIẾT ĐOẠN VĂN NÊU TÌNH CẢM, CẢM XÚC VỀ MỘT NHÂN VẬT TRONG VĂN HỌC I. Yêu cầu cần đạt - Biết viết đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc về một nhân vật trong một câu chuyện hoặc bài thơ đã đọc, đã nghe. * GDQCN: Quyền được bày tỏ ý kiến về yêu thích một nhân vật yêu thích trong câu chuyện đã học (toàn phần) *GD đạo đức, lí tưởng cách mạng, văn hoá, lối sống tốt hơn. II. Đồ dùng dạy học - GV: máy tính, ti vi - HS: sgk, vở ghi III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động - GV gọi HS đọc lại bài tìm ý ở tiết trước - 2-3 HS đọc bài làm - GV nêu yêu cầu của tiết học, ghi đầu bài. - HS lắng nghe 2. Luyện tập, thực hành Đề bài: Viết đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc của em về một nhân vật trong câu chuyện hoặc bài thơ đã đọc, đã nghe. Bài 1: Dựa vào các ý đã tìm trong hoạt động Viết ở Bài 4, viết đoạn văn theo yêu cầu của đề bài. - Gọi HS đọc yêu cầu - HS đọc - Trong hoạt động Viết ở Bài 4 các em đã được hướng dẫn tìm ý cho đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc về một nhân vật trong văn học. Dựa vào kết quả tìm ý đó, tiết này các em sẽ thực hành viết đoạn văn. GDĐĐ và GDQCN: + Em ấn tượng nhất với việc làm, lời nói hay - HS chia sẻ trước lớp hình ảnh đẹp nào của nhân vật em thích? - GV YC HS tự viết đoạn văn vào vở. - HS viết vào vở - GV nhắc HS viết theo các ý đã tìm ở bài học trước. - GV quan sát, hỗ trợ HS viết bài, trao đổi, góp ý với những em viết bài chưa tốt. Bài 2: Đọc soát và chỉnh sửa - GV yêu cầu HS đọc lại bài của mình để phát - HS đọc bài và soát lỗi theo gợi ý hiện lỗi theo các nội dung: + Bố cục đoạn văn có đủ 3 phần mở đầu, triển khai, kết thúc không? Các câu trong đoạn có bám sát yêu cầu về nội dung của từng phần trong đoạn không? + Cách thể hiện tình cảm, cảm xúc có đa dạng không? + Cách dùng từ, đặt câu có chính xác không? + Đoạn văn có mắc lỗi chính tả không? - GV thu bài làm của học sinh để nhận xét, - HS thu bài làm của mình góp ý từng bài chuẩn bị cho tiết trả bài. 3. Vận dụng, trải nghiệm: - GV hướng dẫn HS thực hiện hoạt động vận - HS đọc yêu cầu hoạt động vận dụng dụng. (Tự làm một tấm thiệp, viết lời nhắn yêu thương tặng mẹ nhân ngày 8 tháng 3.) - GV chiếu một vài tấm thiệp mẫu - HS quan sát - GV yêu cầu HS hoàn thành sản phẩm ở nhà - HS thực hiện ở nhà và nhắc HS viết lời nhắn yêu thương gửi mẹ phải chân thành, xuất phát từ tình cảm thật của mình. - GV nhận xét tiết học. IV. Điều chỉnh sau bài dạy (nếu có): ..................................................................................................................... ..................................................................................................................... ______________________________________ Tiếng Việt ĐỌC: TIẾNG RU (Tiết 1) I. Yêu cầu cần đạt - Đọc đúng và diễn cảm bài thơ Tiếng ru, biết nhấn giọng vào những từ ngữ cần thiết để thể hiện lời khuyên nhủ, mong ước của cha mẹ dành cho con cái. - Nhận biết được các hình ảnh thơ trong việc biểu đạt nội dung của mỗi khổ thơ. - Hiểu điều tác giả muốn nói qua bài thơ: Con người sống giữa cộng đồng phải yêu thương anh em, bạn bè, đồng chí. - Biết thể hiện tình cảm, sự trân trọng đối với người thân, bạn bè - Phát triển năng lực giao tiếp trong trả lời các câu hỏi và hoạt động nhóm. - Thông qua bài thơ, biết sống giữa cộng đồng phải yêu thương anh em, bạn bè, đồng chí. * GDQCN: Quyền được chăm sóc nuôi dưỡng ở phần (Liên hệ ). II. Đồ dùng dạy học - GV: máy tính, ti vi. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động - GV cho HS nghe bài hát ru: Cày đồng đang - HS lắng nghe bài hát. buổi ban trưa. . - HS phát biểu cảm nghĩ Zo - Bài hát ru nói về nội dung gì? Em cảm thấy thế nào khi nghe bài hát ru đó? Bài hát nói về nỗi vất vả trong lao động của người nông dân. Để làm ra hạt gạo họ phải đổ mồ hôi, công sức trên những cánh đồng. Vì thế cần có thái độ kính trọng và biết ơn người lao động. GV dẫn dắt giới thiệu bài 3. Luyện tập. 3.1. Tìm hiểu bài. - Cả lớp lắng nghe. - GV mời 1 HS đọc toàn bài. - 1 HS đọc phần giải nghĩa từ - GV mời 1 HS đọc phần giải nghĩa từ - HS trả lời lần lượt các câu hỏi: + Nhân gian: loài người + Bồi: thêm vào, đắp nên + Bài thơ là lời của cha mẹ nói - GV gọi HS đọc và trả lời lần lượt các câu hỏi với con cái. trong SGK. Đồng thời vận dụng linh hoạt các Những từ ngữ thể hiện điều đó: hoạt động nhóm bàn, hoạt động chung cả lớp, con ơi, con, các con. hoạt động cá nhân, + Đáp án D: Cần phải gắn bó với - GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách cộng đồng, yêu thương mọi trả lời đầy đủ câu. người. + Câu 1: Bài thơ là lời nói của ai, nói với ai? - HS giải thích Từ ngữ nào cho em biết điều đó? + Câu 2: Khổ thơ đầu khuyên chúng ta điều Một ngôi sao, chẳng sáng đêm gì? Tìm câu trả lời đúng. Một thân lúa chín, chẳng nên mùa A. Cần phải sống chan hòa với thiên nhiên. vàng B. Cần phải biết bảo vệ môi trường sống của Một người – đâu phải nhân mình. gian.... C. Cần phải biết yêu thương các loài vật. Đoàn kết tạo nên sức mạnh tập D. Cần phải gắn bó với cộng đồng, yêu thương thể, giúp chúng ta dễ dàng vượt mọi người. qua khó khăn dẫn đến thành công. - GV cho HS giải thích tại sao lại chọn đáp án Đoàn kết giúp mỗi con người đó. không cảm thấy lạc lõng trong tập + Câu 3: Hình ảnh nào giúp chúng ta hiểu vai thể, cộng đồng. trò, sức mạnh của sự đoàn kết? * GV liên hệ sự đoàn kết giữa các thành viên trong lớp học, trong gia đình, xã hội... + Khuyên chúng ta phải sống + Câu 4: Em nhận được lời khuyên gì từ khổ khiên tốn, biết tôn trọng, biết nhớ thơ thứ ba? ơn những người đã mang lại cho mình cuộc sống tốt đẹp. - GV giải thích thêm: Hình ảnh “ núi cao vì có - HS lắng nghe. đất bồi” chỉ rõ vì sao núi cao hơn đất. Vì thế không nên chên đất thấp hơn mình. Hình ảnh “ Muôn dòng sông đổ biển sâu” cho biết vì sao biển rộng lớn, nước tràn đầy Nhà thơ đã mượn biển, núi, để đưa ra lời khuyên về lối sống đẹp, cần phải biết ơn giá trị tốt đẹp mà các em nhận được từ cuộc sống. + Câu 5: Khổ thơ cuối nói gì về tình cảm của + Tình yêu thương và niềm hi cha mẹ dành cho con cái? vọng của cha mẹ dành cho con - GV nhận xét, tuyên dương - GV củng cố thêm: Hình ảnh so sánh chắt chiu như mẹ yêu con tháng ngày kết hợp với hình ảnh được nhân hóa tre già yêu lấy măng non giúp chúng ta liên tưởng đến tình yêu thương, sự chăm sóc của người mẹ dành cho con cái. Từ yêu thương dẫn tới mong ước, hi vọng sau này con sẽ trưởng thành... - GV mời HS nêu nội dung bài. - HS nêu nội dung bài theo sự - GV nhận xét và chốt: Mỗi người khi sống hiểu biết của mình. trong cộng đồng phải biết yêu thương qua - HS nhắc lại nội dung bài học. tâm, giúp đỡ, chăm sóc, đoàn kết với nhau tạo nên sức mạnh vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống. 4. Vận dụng trải nghiệm. . - GV tổ chức cho HS thi đọc diễn cảm bài thơ. - Một số HS tham gia thi đọc Liên hệ QGDCN: thuộc lòng. - Bài đọc khuyên em điều gì? *Con người sống giữa cộng đồng phải yêu thương anh em, bạn bè, đồng chí. - HS nêu suy nghĩ của mình - Nhận xét, tuyên dương. - GV nhận xét tiết dạy. - Dặn dò bài về nhà. IV. Điều chỉnh sau bài học (nếu có) ..................................................................................................................... ..................................................................................................................... ________________________________________ Thứ 5 ngày 6 tháng 2 năm 2025 Tiếng Việt Đọc: TIẾNG RU ( Tiết 2) I. Yêu cầu cần đạt - Đọc đúng và diễn cảm bài thơ Tiếng ru, biết nhấn giọng vào những từ ngữ cần thiết để thể hiện rời khuyên nhủ, mong ước của cha mẹ dành cho con cái. - Nhận biết được hình ảnh thơ trong việc biểu đạt nội dung của mỗi khổ thơ. Hiểu điều tác giả muốn nói qua bài thơ. - Sử dụng được một tính từ trong bài thơ để viết câu. Xác định được chủ ngữ, vị ngữ của câu đã viết. * GDQCN: Quyền được chăm sóc nuôi dưỡng ở phần (Liên hệ ). II. Đồ dùng dạy học - GV: máy tính, ti vi, phiếu bài tập. - HS: sgk, vở ghi III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động - GV bật nhạc - HS vận động theo nhạc - GV ghi bài. - HS ghi vở 2. Luyện tập, thực hành - 4 HS đọc nối tiếp 4 khổ thơ - HS đọc - GV hướng dẫn HS luyện đọc diễn cảm - HS thực hiện - Yêu cầu HS luyện đọc theo nhóm, HS thi - HS thực hiện đọc. - GV hướng dẫn HS đọc thuộc lòng 3 khổ thơ đầu. - GV mời một số HS đọc thuộc lòng - HS đọc thuộc lòng 3 khổ thơ đầu. - GV cùng HS nhận xét, đánh giá. 3. Vận dụng, trải nghiệm Câu 1: Tìm tính từ có trong khổ thơ thứ ba. - GV cho HS tìm và gạch chân - HS tìm - Mời 1 HS lên bảng làm phiếu khổ lớn - 1 HS lên bảng - GV nhận xét, chữa bài: cao, thấp, sâu, nhỏ - HS nhận xét, bổ sung Câu 2: Đặt 2-3 câu với những tính từ vừa tìm - HS làm bài vào vở được. Xác định chủ ngữ, vị ngữ của từng câu. - GV chiếu bài làm của HS - Cả lớp quan sát, nhận xét, bổ sung - GV nhận xét, khen ngợi HS đặt câu hay - GV cho HS trao đổi vở với bạn cùng bàn - HS trao đổi, nhận xét bài làm của bạn. ? Chủ ngữ trong các câu em đã viết cho biết - HS trả lời đối tượng được nói đến trong câu là gì? Vị ngữ trong các câu em viết nêu đặc điểm gì về đối tượng được nói ở chủ ngữ? Liên hệ QGDCN: - HS trả lời - Bài đọc khuyên em điều gì? *Con người sống giữa cộng đồng phải yêu thương anh em, bạn bè, đồng chí. - Nhận xét tiết học. IV. Điều chỉnh sau bài học (nếu có) ..................................................................................................................... ..................................................................................................................... ________________________________________ Tiếng Việt Viết: TRẢ BÀI VIẾT ĐOẠN VĂN NÊU TÌNH CẢM, CẢM XÚC VỀ MỘT NHÂN VẬT TRONG VĂN HỌC I. Yêu cầu cần đạt - Củng cố được kĩ năng viết đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc về một nhân vật. - Học được điều hay từ bài viết của bạn. - Nhận ra lỗi và biết cách sửa lỗi bài viết theo nhận xét, góp ý của thầy cô. * Năng lực chung: năng lực ngôn ngữ, giải quyết vấn đề sáng tạo. * Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm. II. Đồ dùng dạy học - GV: máy tính, ti vi - HS: sgk, vở ghi. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động - GV nêu mục đích, yêu cầu của tiết học - HS lắng nghe 2. Luyện tập, thực hành HĐ 1: Nghe thầy cô nhận xét chung - GV nhận xét về ưu điểm và hạn chế trong bài - HS lắng nghe làm của HS. + Ưu điểm: chọn được nhân vật tiêu biểu, nêu được đặc điểm nổi bật của nhân vật (hình dáng, hành động, lời nói, phẩm chất,...), thể hiện được cảm xúc của bản thân về nhân vật,... + Hạn chế: Bài viết lạc sang hướng kể nhân vật; không thể hiện được rõ cảm xúc về nhân vật; dùng từ ngữ chưa chính xác, câu sai ngữ pháp (thiếu chủ ngữ, vị ngữ),... HĐ 2: Đọc hoặc nghe bài viết của bạn, nêu những điều em muốn học tập. - GV đọc một số bài làm hay cho cả lớp nghe. - HS lắng nghe, tìm ra cái hay, cái đáng học từ bài viết của bạn. + Em học được điều gì từ bài viết của bạn? - HS trả lời + Trong bài của bạn, câu nào là câu chủ đề? + Các câu trong đoạn văn có bám sát vào câu chủ đề của đoạn không? Vì sao?... HĐ 3 : Chỉnh sửa bài viết a. GV hướng dẫn HS chỉnh sửa bài viết - GV trả bài cho HS. - HS nhận bài viết - YC HS đọc lại bài và lời nhận xét để xác định - HS đọc lại bài làm của mình những nội dung cần chỉnh sửa. b. HS chỉnh sửa bài viết - GV cho HS tự chỉnh sửa bài của mình - HS viết vào vở những lỗi trong bài viết theo nhận xét của thầy cô - YC HS đổi chéo vở kiểm tra - HS đổi vở để bạn sửa lỗi - HS viết lại những câu muốn chỉnh sửa. 3. Vận dụng, trải nghiệm: - GV nhắc lại ND bài học - HS nêu - Nhận xét tiết học IV. Điều chỉnh sau bài học (nếu có): ..................................................................................................................... ..................................................................................................................... ________________________________________ Toán NHÂN VỚI SÔ CÓ HAI CHỮ SỐ I. Yêu cầu cần đạt - Biết thực hiện cách nhân với số có 2 chữ số. Vận dụng vào giải các bài tập và bài toán thực tế liên quan đến nhân với số có 2 chữ số. - Nhận biết được các tích riêng trong phép nhân với số có 2 chữ số. - Phát triển năng lực giao tiếp trong hoạt động nhóm. - Có ý thức tự giác học tập, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập. II. Đồ dùng dạy học - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
File đính kèm:
giao_an_lop_4_ket_noi_tri_thuc_tuan_21_nam_hoc_2024_2025_ngu.docx

