Giáo án Lớp 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 27 - Năm học 2023-2024 - Nguyễn Thị Bích Thủy

docx 50 trang Gia Linh 10/09/2025 120
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 27 - Năm học 2023-2024 - Nguyễn Thị Bích Thủy", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Lớp 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 27 - Năm học 2023-2024 - Nguyễn Thị Bích Thủy

Giáo án Lớp 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 27 - Năm học 2023-2024 - Nguyễn Thị Bích Thủy
 TUẦN 27
 Thứ hai ngày 18 tháng 3 năm 2024
 Hoạt động trải nghiệm
 SHDC: ỨNG XỬ CÓ VĂN HÓA NƠI CÔNG CỘNG
 I. Yêu cầu cần đạt
 - HS biết được những việc đã làm tuần vừa qua và nhận kế hoạch tuần mới.
 - Giúp HS hiểu biết thêm các hành vi ứng xử văn minh nơi công cộng và có ý 
thức thực hiện thường xuyên
 II. Các hoạt động chủ yếu
 1. Nghi lễ chào cờ
 2. Nhận xét các mặt hoạt động trong tuần qua (Đ/c Nga)
 3. Trả lời câu hỏi về nội dung những việc làm, cách ứng xử có văn hóa của học 
sinh nơi công cộng ( Lớp 5A)
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Ổn định tổ chức
GV kiểm tra số lượng HS - HS xếp hàng ngay ngắn.
2. Nhận xét các mặt hoạt động trong
tuần qua (Đ/c Nga) - HS chú ý lắng nghe.
- GV nhắc HS ngồi nghiêm túc
3. Trả lời câu hỏi về nội dung ứng xử có - HS theo dõi 
văn hóa nơi công cộng
( Bắt thăm trả lời )
- GV nhắc HS nghiêm túc khi sinh hoạt - HS vỗ tay khi các bạn trả lời đúng
dưới cờ.
4. Giao lưu, chia sẻ - Giao lưu với bạn trả lời câu hỏi
5. Tổng kết sinh hoạt dưới cờ
 _____________________________________
 Toán
 RÚT GỌN PHÂN SỐ
 I. Yêu cầu cần đạt
 - Nhận biết được rút gọn phân số là gì, cách rút gọn phân số; vận dụng vào 
giải các bài tập, bài toán thực tế có liên quan.
 - Phát triển năng lực tư duy, giải quyết vấn đề và lập luận và giao tiếp toán 
học.
 - Vận dụng bài học vào thực tiễn. - Phát triển năng lực giao tiếp trong hoạt động nhóm.
 - Biết giữ trật tự, lắng nghe và học tập nghiêm túc.
 II. Đồ dùng dạy học
 - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
 III. Hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động - HS tham gia trò chơi
 20 20 : 5 4
- GV tổ chức trò chơi để khởi động bài học. - = 
 20 20 : 5 ...
+ Câu 1: Số = 30 30 : 5 6
 30 30 : 5 ... 7 7 : 7 1
 - = = 
 7 7 : 7 ...
+ Câu 2: Số? = = 14 14 : 7 2
 20 4
 14 14 : 7 ... - Phân số bằng phân số 
 20
H: Phân số bằng phân số nào? 30 6
 7 1
 30 - Phân số bằng phân số 
 7
H: Em có phân số bằng phân số nào? 14 2
 14 - Tính chất phân số
H: Em vận dụng kiến thức nào để làm bài tập - HS lắng nghe.
- GV nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới
2. Khám phá - HS đọc lời thoại sau đó thể hiện, 
a). Yêu cầu 3 HS vào vai 3 nhân vật trong các bạn quan sát
 20
SGK đóng vai nội dung SGK - Rút gọn phân số thành một phân 
H: Ro bốt yêu cầu làm gì? 35
 số mới bằng phân số đó nhưng có tử 
- GV nhận xét, chốt lại: Rút gọn phân số là số và mẫu số bé hơn.
tìm một phân số mới bằng phân số đó nhưng - HS lắng nghe
có tử số và mẫu số bé hơn - Rút gọn phân số là tìm một phân số 
H: Em hiểu rút gọn phân số là làm thế nào? mới bằng phân số đó nhưng có tử số 
- GV nhận xét, yêu cầu HS đọc ghi nhớ SGK và mẫu số bé hơn
 20
b). VD: Rút gọn phân số 
 35 - HS làm việc theo phân công
Vận dụng kiến thức về tìm phân số bằng - 20 và 35 đều chia hết cho 5; chia cả 
nhau, yêu cầu HS thực hiện theo nhóm 2 tử số và mẫu số cho 5, ta có:
 20 20 : 5 4
- Đại diện trình bày cách làm = = 
 35 35 : 5 7
 20 4
H: rút gọn được bằng phân số nào?
 35 7
 - 2 HS nhắc lại cách làm
- Yêu cầu HS nêu lại cách làm - Hai phân số bằng nhau, nhưng phân 
 20 4 số 
- Yêu cầu HS quan sát 2 phân số và , 
 35 7 4
em có nhận xét gì về tử số và mẫu số của 2 có tử số và mẫu số bé hơn phân số 
phân số này? 7
 4 20
H: Nhận xét gì về phân số được rút gọn ?
 7 35
 4
- GV nhận xét, kết luận. Phân số được rút - Phân số được rút gọn có tử số và 
 4 7
gọn có tử số và mẫu số không thể chia hết 
 7 mẫu số không thể chia tiếp cho số tự 
cho số tự nhiên nào lớn hơn 1. Ta nói phân số nhiên nào nữa?
 4
 là phân số tối giản.
 7 - HS lắng nghe
- Yêu cầu HS đọc lưu ý SGK
 - HS đọc lưu ý SGK
3. Hoạt động - HS đọc yêu cầu, vận dụng kiến 
Bài 1. (Làm việc theo cặp). thức đã học để làm.
 2 9 5 1 10 7
a) Trong các phân số: ; ; ; ; ; phân 
 3 21 17 10 15 14
số nào tối giản, phân số nào chưa tối giản? - HS chia sẻ bài làm, cách làm.
- GV quan sát Hỗ trợ HS còn lúng túng hoăc 2 5 1
 - Phân số ; ; là phân số tói giản 
yếu 3 17 10
- Yêu cầu HS trình bày cách làm vì tử số và mẫu số của từng phân số 
 không chia hết cho một số tự nhiên 
- GV nhận xêt, khen ngợi các em nào khác 1 cả. Còn các phân số kia 
 vẫn rút gọn được
H: Phân số thế nào được gọi phân số tối 
giản? - HS quan sát mẫu và thực hiện yêu 
b) Rút gọn các phân số chưa tối giản ở câu a cầu
theo mẫu 10 10 : 5 1 7 7 : 7 1
 = ; = = 
- HS làm việc cá nhân ( làm vở) 15 15 : 5 3 14 14 : 7 2
- GV quan sát, giúp đỡ HS gặp khó khăn - HS trình bày cách làm 
- GV chụp soi bài làm, yêu cầu HS nêu cách 
làm
- GV nhận xét, khen ngợi, kết luận - HS đọc yêu cầu và thực hiện
Bài 2: (Làm việc nhóm 4 hoặc 5) - HS chia sẻ cách làm - GV mời các nhóm trình bày.
 4 4
 H: Tại sao em nối bông hoa có phân số với - Em rút gọn phân số được phân 
 6 6
 2
 bình hoa có phân số ? số
 2
 3 , em nối lại với nhau.
 - Mời các nhóm khác nhận xét 3
 - GV nhận xét chung, tuyên dương.
 4. Vận dụng trải nghiệm. - HS tham gia để vận dụng kiến thức 
 - GV tổ chức chơi trò chơi: hái hoa mỗi bông đã học vào thực tiễn.
 hoa là 1 câu hỏi: - HS phát biểu lại nhận xét trong 
 Câu 1. Nêu cách rút gọn phân số? SGK
 24 3
 Câu 2. Số ? = - HS lắng nghe để vận dụng vào thực 
 16 ... tiễn.
 Câu 3. Nêu đặc điểm của phân số tối giản - HS nêu lưu ý SGK
 - Nhận xét, tuyên dương.
 IV. Điều chỉnh sau bài học (nếu có):
 ...............................................................................................................................
 ...............................................................................................................................
 ...............................................................................................................................
 ____________________________________________
 Tiếng Việt
 ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ 2 (Tiết 1)
 I. Yêu cầu cần đạt
 - Đọc đúng và diễn cảm được các văn bản được học; bước đầu biết nhấn giọng ở các 
từ ngữ quan trọng, thể hiện được cảm xúc qua giọng đọc. 
 - Hiểu nội dung bài đọc. Bước đầu biết tóm tắt văn vản, nêu được chủ đề của văn 
vản.
 - Nhận biết được các từ ngữ miêu tả hình dạng, điệu bộ, hành động,.. thể hiện đặc 
điểm, tính cách của nhân vật. 
 - Nêu được tình cảm, suy nghĩ về văn bản, biết giải thích vì sao yêu thích văn bản, ý 
nghĩa của văn bản đối với bản thân hoặc cộng đồng. 
 II. Đồ dùng dạy học
 - GV: máy tính, ti vi
 - HS: sgk, vở ghi
 III. Các hoạt động dạy học
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 1. Khởi động - GV yêu cầu HS nêu lại các chủ đề đã học. - HS nêu câu trả lời. 
- GV gọi HS chia sẻ. - HS chia sẻ
- GV giới thiệu- ghi bài
2. Luyện tập thực hành
* Nói tên các bài đã học - HS nêu tên các bài đã học trong 
 chủ điểm Sống để yêu thương.
 - HS quan sát, lựa chọn bài đọc, 
- GV chiếu nội dung bài 1, yêu cầu HS chọn chuẩn bị câu trả lời. 
đọc 1 bài trong số đó và trả lời câu hỏi. - HS đọc bài và trả lời câu hỏi theo 
- GV quan sát, hỗ trợ khi cần. nhóm 4.
- Nhận xét chung. - Cả nhóm nhận xét và góp ý.
- Kết luận: Cuộc sống của chúng ta sẽ trở nên - HS lắng nghe.
ấm áp hơn khi có những tấm lòng đồng cảm, sẻ 
chia. Trong cuộc sống, khi ai đó gặp khó khăn 
hay buồn phiền, đau khổ, nếu được mọi người 
xung quanh hỏi han, chia sẻ, động viên, giúp 
đỡ, thì người đó sẽ cảm thấy được truyền 
thêm nghị lực, cảm thấy vợi bớt buồn khổ. Sự 
đồng cảm, sẻ chia mọi người dành cho nhau tạo 
nên tinh thần đoàn kết.
* Nghe-viết: Cảm xúc Trường Sa (4 khổ thơ 
đầu)
- GV đọc đoạn viết. - HS lắng nghe.
- Trong đoạn viết có những danh từ riêng nào - 1HS đọc lại.
cần phải viết hoa? - HS chia sẻ trước lớp.
(Trường Sa, Đá Thị, Len Đao, Song Tử Tây, - HS nhận xét, bổ sung. 
Sơn Ca, Sinh Tồn).
- Có những từ ngữ nào khi viết em cần chú ý để 
tranh viết sai? - HS lắng nghe, viết bài. 
- GV đọc. - Đổi chéo vở kiểm tra.
- Đọc lại. - Lắng nghe.
- Chấm một số bài, nhận xét.
3. Vận dụng, trải nghiệm:
- GV cho HS thi đọc diễn cảm - HS xung phong đọc bài tự chọn 
 lắng nghe.
IV. Điều chỉnh sau bài học (nếu có):
 ...............................................................................................................................
 ............................................................................................................................... ________________________________________
 Buổi chiều
 Lịch sử và địa lí 
 LỄ HỘI CỒNG CHIÊNG TÂY NGUYÊN (T1)
 I. Yêu cầu cần đạt
 - Kể tên được một số dân tộc là chủ nhân của Không gian văn hóa Cồng chiêng Tây 
Nguyên.
 - Nêu được vai trò của cồng chiêng trong đời sống tinh thần của đồng bào Tây 
Nguyên. 
 - Phát triển năng lực tìm hiểu văn hóa bản địa của vùng đất Tây Nguyên. 
 II. Đồ dùng dạy học
 - GV: Tranh, ảnh tư liệu viết phim tài liệu về lễ hội cồng chiêng và các nhạc cụ của 
đồng bào Tây Nguyên sử dụng trong lễ hội.
 - HS: sgk, vở ghi.
 III. Các hoạt động dạy học
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 1. Khởi động
 - GV cho HS xem video về lễ hội cồng chiêng - HS xem và trả lời câu hỏi
 năm 2018 tổ chức tại tỉnh Gia Lai và đặt câu 
 hỏi:
 + Em hãy cho biết đây là lễ hội gì? 
 + Nhạc cụ nào được sử dụng trong lễ hội? 
 - GV giới thiệu-ghi bài
 2. Khám phá
 Tìm hiểu không gian văn hóa cồng chiêng Tây 
 Nguyên 
 - GV cho HS quan sát tranh và giới thiệu hình - HS quan sát, thực hiện, chia sẻ
 ảnh đánh Cồng Chiêng mừng lúa mới của dân 
 tộc Cơ Ho tỉnh Lâm Đồng.
 - GV mở rộng thêm cho HS: Mừng lúa mới là 
 lễ hội truyền thống của một số dân tộc ở Tây 
 Nguyên, sau khi đã xong mùa nhằm tạ ơn thần 
 linh tổ tiên đã ban cho một năm mới Thuận mưa 
 thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt. Đánh cồng 
 chiêng là hoạt động không thể thiếu trong lễ 
 cúng Mừng lúa mới dân làng tập trung cùng 
 đánh cồng chiêng, nhảy múa ăn uống, trao đổi kinh nghiệm và chúc nhau sức khỏe, vụ mùa 
mới bội thu.
- GV giải thích cho HS thuật ngữ Không gian - HS lắng nghe
văn hóa cồng chiêng.
- GV yêu cầu HS dựa vào thông tin mục 1, - HS tìm hiểu thông tin và thảo luận 
thảo luận nhóm 6 trong 7 phút để trả lời câu hỏi: nhóm 
+ Kể tên một số dân tộc là chủ nhân của không 
gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên.
+ Cồng chiêng có vai trò như thế nào trong đời 
sống tinh thần của đồng bào các dân tộc Tây 
Nguyên? Cồng chiêng thường được sử dụng 
trong dịp nào? Nêu ví dụ cụ thể.
- GV mời đại diện của các nhóm trình bày, các 
nhóm khác nhận xét và bổ sung.
- GV nhận xét, xem thêm hình ảnh về vai trò - HS trình bày và nhận xét
của cồng chiêng trong đời sống con người và 
chốt kiến thức: Cồng chiêng gắn bó mật thiết - HS quan sát tranh và lắng nghe
với đời sống tinh thần của đồng bào Tây 
Nguyên, là tiếng nói của tâm hồn diễn tả niềm 
vui nỗi buồn của con người trong cuộc sống. 
Cồng chiêng được sử dụng trong các nghi lễ, 
ngày hội và sinh hoạt cộng đồng của các dân tộc 
Tây Nguyên như: trong các nghi lễ vòng đời 
con người (lễ Thổi tai cho trẻ nhỏ, lễ Trưởng 
thành, lễ Bỏ mả,...); trong các nghi lễ nông 
nghiệp (lễ bắt máng nước, lễ Gieo hạt, lễ Mừng 
lúa mới; trong các ngày hội (lễ hội Cồng chiêng, 
lễ hội Đua voi,...) và sinh hoạt cộng đồng (lễ 
mừng nhà Rông mới,...) 
3. Vận dụng, trải nghiệm
- Không Gian văn hóa cồng chiêng thuộc địa - HS nêu
bàn nào? Kể tên một số dân tộc là chủ nhân của 
không gian văn hóa này.
- Nêu vai trò của cồng chiêng trong đời sống 
tinh thần của đồng bào Tây Nguyên. 
- Nhận xét giờ học
IV. Điều chỉnh sau bài học (nếu có): ...............................................................................................................................
 ...............................................................................................................................
 ________________________________________
 Khoa học
 THỰC PHẨM AN TOÀN ( TIẾT 1)
 I. Yêu cầu cần đạt
 - Nêu được tóm tắt thế nào là thực phẩm an toàn
 - Vận dụng được kiến thức về thực phẩm an toàn vào cuộc sống hàng ngày
 - Rèn luyện kĩ năng thảo luận nhóm, hoạt động trải nghiệm, qua đó góp phần phát 
triển năng lực khoa học.
 - Biết tự chủ thực hiện yêu cầu bài, trải nghiệm để kiểm chứng tính thực tiễn của 
nội dung bài học.
 - Xây dựng tốt mối quan hệ thân thiện với bạn trong học tập và trải nghiệm.
 II. Đồ dùng dạy học
 - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
 III. Hoạt động dạy học
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
 1. Khởi động
 - GV tổ chức cho HS chia sẻ về: - HS chia sẻ trước lớp.
 + Hãy kể một số lí do khiến chúng ta có thể bị 
 đau bụng, tiêu chảy? 
 + Thực phẩm chúng ta ăn uống hàng ngày cần 
 đảm bảo những yêu cầu gì? - HS lắng nghe.
 - GV Cùng trao đổi với HS về nội dung mà HS 
 chia sẻ
 - GV nhận xét, tuyên dương và dẫn dắt vào bài 
 mới.
 2. Khám phá
 Hoạt động 1: Thực phẩm an toàn
 Hoạt động 1.1: Thế nào là thực phẩm an toàn -HS đọc thông tin của hoạt động
 - GV giới thiệu thông tin của hoạt động - Đại diện các nhóm nhận phiếu 
 GV mời các nhóm thảo luận theo nội dung sau: học tập + Quan sát hình 1 và lựa chọn những thực -Tiến hành thảo luận theo yêu cầu 
phẩm có thể sử dụng để chế biến thức ăn an của giáo viên.
toàn. Giải thích được vì sao lại chọn những - Ghi kết quả thảo luận ra phiếu 
thực phẩm đó học tập:
 - Các nhóm báo cáo kết quả thảo 
 luận, nhóm khác nhận xét.
 Hình 1b,d thực phẩm có thể sử 
 dụng để chế biến thức ăn an toàn 
- GV mời đại diện các nhóm báo cáo kết quả vì khôngbị dập, nát, thối, bảo quản 
thảo luận hơp vệ sinh
 - HS lắng nghe
- GV nhận xét chung, 
Hoạt động 1.2: Xác định một số dấu hiệu 
của thực phẩm an toàn
- GV mời HS đọc yêu cầu - HS đọc yêu cầu
HS quan sát nội dung từng hình 2a,b,c,d trao - HS làm việc theo nhóm
đổi và đưa ra nhận xét theo từng dấu hiệu của - Các nhóm chia trước lớp kết quả 
thực phẩm an toàn thảo luận và nêu được một số dấu 
 hiệu của thực phẩm an toàn:
 + Thực phẩm có nguồn gốc nơi 
 sản xuất. Nuôi trồng ở những nơi 
 đảm bảo vệ sinh an toàn
 + Thực phẩm tươi sống, thực phẩm 
 được chế biến sẵn được bày bán, 
 bảo quản nơi hợp vệ sinh, ở nhiệt 
 độ phù hợp, có hạn sử dụng rõ 
- GV mời đại diện các nhóm báo cáo kết quả 
 ràng thảo luận + Thực phẩm được chế biến vệ 
-GV mời các nhóm khác nhận xét sinh, an toàn
GV cho HS quan sát 1 số vỏ bao sản phẩm đã -HS quan sát
chuẩn bị, tìm hiểu thông tin về an toàn thực 
phẩm được ghi trên bao bì. GV quét mã truy 
xuất nguồn gốc
GV tổ chức cho HS đọc phần Bạn có biết -HS đọc và chia sẻ thông tin
3. Vận dụng trải nghiệm.
- GV tổ chức trò chơi “Ai biết nhiều hơn”
+ Chia lớp thành các nhóm. Và cùng thi một - Học sinh lắng nghe yêu cầu trò 
lượt trong thời gian 2 phút. chơi.
+ Các nhóm thi nhau đưa ra những ví vụ về 
thực phẩm sach và an toàn. Mỗi lần đưa ra câu 
đúng sẽ được nhận 1 hoa dán vào vị trí nhóm. - HS tham gia trò chơi
Sau 2 phút, nhóm nào nhiều hoa nhất nhóm đó 
thắng cuộc.
- Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà. -HS lắng nghe
 IV. Điều chỉnh sau bài học (nếu có):
 .....................................................................................................................
 .....................................................................................................................
 ___________________________________________ Thứ ba, ngày 19 tháng 3 năm 2024
 Giáo dục thể chất 
 CÁC ĐỘNG TÁC LÀM TĂNG KHẢ NĂNG ĐIỀU KHIỂN BÓNG ( tiết 2)
 I. Yêu cầu cần đạt
 - NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm 
bảo an toàn trong tập luyện.
 - NL vận động cơ bản: Thực hiện được Các động tác làm tăng khả năng điều khiển 
bóng.
 - Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của giáo viên để 
tập luyện. Thực hiện được Các động tác làm tăng khả năng điều khiển bóng.
 - Tự chủ và tự học: Tự xem trước Các động tác làm tăng khả năng điều khiển bóng 
sách giáo khoa và quan sát động tác mẫu của giáo viên. 
 - Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác 
và trò chơi.
 - Tích cực tham gia các trò chơi vận động, có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi và 
hình thành thói quen tập luyện TDTT.
 II. Địa điểm – phương tiện 
 - Địa điểm: Sân trường 
 - Phương tiện: 
 + Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi. 
 + Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao.
 III. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
 - Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi và thi 
đấu. 
 - Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt( tập thể), tập theo nhóm, cặp đôi và cá 
nhân
 IV. Tiến trình dạy học Lượng VĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu
 Nội dung
 T. gian S. lần Hoạt động GV Hoạt động HS
I. Phần mở đầu 5 – 7’
Nhận lớp Gv nhận lớp, thăm Đội hình nhận lớp 
 hỏi sức khỏe học sinh 
 
 phổ biến nội dung, 
Khởi động yêu cầu giờ học 
- Xoay các khớp 2x8N - GV HD học sinh - HS khởi động theo 
cổ tay, cổ chân, khởi động. GV.
vai, hông, gối,... 
- Trò chơi “Thỏ 
 - GV hướng dẫn chơi - HS Chơi trò chơi.
nhảy ” 2-3’
 - GV làm mẫu lại 
II. Phần cơ bản: 
 động tác kết hợp 
- Kiến thức. 
 16-18’ phân tích kĩ thuật , 
 những lưu ý khi 
 - Ôn BT bổ trợ HS quan sát GV làm 
 với bóng thực hiện động tác 
 mẫu
 - Cho 2 HS lên 
 - Bài tập tại chỗ thực hiện động tác 
 hai tay chuyền mẫu
 bóng cho nhau 
 trên cao ngang 
 đầu - GV cùng HS   
 nhận xét, đánh HS tiếp tục quan sát
   
 giá tuyên dương    
 
     
    
 - Tại chỗ nhồi    
     
 bóng bằng hai tay   
   
 liên tục     
      
     
   
    
      
    
    
   
   
     
        
   
     
   
    
    
     
     
  
       
   
    
   
  
   
    
    
     
   
    
    
      
  
   
     
   
   
   
   
    
   
    
  
     
   
  
    
  
   - GV thổi còi 
 - HS thực hiện - Đội hình tập luyện 
-Luyện tập động tác. đồng loạt. 
Tập đồng loạt - Gv quan sát, 
 sửa sai cho HS.
 
 1 lần - Y,c Tổ trưởng 
 cho các bạn luyện 
 tập theo khu vực.
 - Tiếp tục quan ĐH tập luyện theo tổ
Tập theo tổ nhóm
 sát, nhắc nhở và 
  
 sửa sai cho HS
     
 - Phân công tập 
 4 lần 
 theo cặp đôi  GV 
Tập theo cặp đôi
 GV Sửa sai - HS vừa tập vừa 
 3 lần - GV tổ chức cho giúp đỡ nhau sửa 
 Tập theo cá nhân HS thi đua giữa động tác sai
Thi đua giữa các tổ 4 lần các tổ.
 - GV và HS nhận - Từng tổ lên thi đua 
 xét đánh giá tuyên trình diễn 
 dương.
 - GV nêu tên trò 
 1 lần chơi, hướng dẫn cách 
 chơi, tổ chức chơi trò 
- Trò chơi “Lăn - Chơi theo hướng dẫn 
 chơi cho HS. 
bóng qua vật cản 
tiếp sức”. - Nhận xét tuyên 
 dương và sử phạt 
 người phạm luật
 3-5’
 - Cho HS chạy bước 
- Bài tập PT thể nhỏ tại chỗ đánh tay 
lực: tự nhiên 20 lần
- Vận dụng: - Yêu cầu HS quan 
 sát tranh trong sách 
III.Kết thúc trả lời câu hỏi?
- Thả lỏng cơ toàn - GV hướng dẫn HS chạy kết hợp đi lại 
thân. hít thở
 1 lần - Nhận xét kết quả, ý 
- Nhận xét, đánh thức, thái độ học của - HS trả lời
giá chung của buổi 
 hs. - HS thực hiện thả lỏng
học. 4- 5’
 - VN ôn lại bài và - ĐH kết thúc
 Hướng dẫn HS Tự chuẩn bị bài sau. 
ôn ở nhà 
 
- Xuống lớp 
 ___________________________________________________________________
 Tiếng Việt
 ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ 2 ( Tiết 2 + 3)
 I. Yêu cầu cần đạt
 - Xác định được chủ ngữ, vị ngữ và trạng ngữ trong đoạn văn đã cho. 
 - Viết đoạn văn về một nhân vật trong câu chuyện đã nghe, đã đọc.
 II. Đồ dùng dạy học
 - GV: máy tính, ti vi
 - HS: sgk, vở ghi
 III. Các hoạt động dạy học
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Khởi động
- GV mở bài hát yêu cầu HS vận động hát - HS vận động theo nhạc
theo bài hát. 
- GV gọi HS chia sẻ. - HS chia sẻ
- GV giới thiệu- ghi bài
2. Khám phá
3.Xác định chủ ngữ, vị ngữ của mỗi câu trong 
đoạn văn. - 2 HS đọc đề bài bài 3.
- YC HS đọc đề bài, xác định yêu cầu của bài, - Nêu yêu cầu của bài.
làm bài cá nhân-nhóm-lớp. - HS làm việc cá nhân tự xác định -Đáp án: chủ ngữ, vị ngữ của mỗi câu sau đó 
 Câu CN VN trao đổi trong N2. 
 1 Mùa trở về. -2HS lên bảng chữa bài, mỗi em 
 xuân chữa 3 câu.
 2 Nước ấm hẳn lên. - Lớp nhận xét, góp ý.
 biển
 3 Những không còn ồn ào nữa.
 con sóng
 4 Đại khe khẽ hát những lời ca 
 dương em đềm.
 5 Đàn cá bỗng ngưng kiếm ăn..
 hồi
 6 “Nơi là thượng nguồn của dòng 
 chôn rau sông.
 cắt rốn” 
 của 
 chúng
- GV chốt câu trả lời đúng.
*Xác định trạng ngữ của mỗi câu trong đoạn - 2 HS đọc đề bài bài 4.
văn. - Nêu yêu cầu của bài.
- Hướng dẫn tương tự bài 1. - Làm bài vào VBT (gạch chân dưới 
a) Trạng ngữ: Mùa đông; Khi đi chợ, Mỗi khi 
 các trạng ngữ.
ăn cơm.
b) Trạng ngữ: Một giờ sau cơn dông; Mùa hè; -Đối chiếu kết quả theo cặp.
Quanh các luống kim hương. - 2 HS lên bảng.
- Nhận xét chung. - Lớp nhận xét, góp ý.
- Các trạng ngữ trên bổ sung ý nghĩa gì cho - HS thảo luận N2, trả lời câu hỏi.
câu?
(+ Bổ sung ý nghĩa về thời gian: Mùa đông; 
Khi đi chợ, Mỗi khi ăn cơm; Một giờ sau cơn 
dông; Mùa hè.
+ Bổ sung về nới chốn, địa điểm: Quanh các 
luống kim hương).
*Viết đoạn văn (2-3 câu) về một nhân vật - Đọc bài 5, nêu yêu cầu.
trong câu chuyện đã đọc, đã nghe. Xác định - Xác định câu chuyện, nhân vật 
CN, VN, TN của mỗi câu. trong câu chuyện mình định viết.
- Yêu cầu HS hoàn thành bài tập.
 - Viết đoạn văn theo yêu cầu bài.
- Hướng dẫn HS nhận thức chưa nhanh.
-Nhận xét, góp ý, tuyên dương những bài viết - Chia sẻ trong nhóm. tốt. - Một số HS đọc bài trước lớp, nêu 
 CN, VN, TN của mỗi câu văn vừa 
 viết.
 -Nhận xét, bổ sung.
 3. Vận dụng, trải nghiệm:
 - GV tổ chức cho Hs thi đặt câu có chứa trạng - HS xung phong đặt câu
 ngữ chỉ mục đích Các bạn nhận xét.
IV. Điều chỉnh sau bài học (nếu có):
 ...............................................................................................................................
 ...............................................................................................................................
 ________________________________________
 Toán 
 LUYỆN TẬP 
 I. Yêu cầu cần đạt
 - Củng cố cách rút gọn phân số.
 - Bổ sung các trường hợp rút gọn phân số để tìm thương của phép chia.
 - Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học.
 - Vận dụng bài học vào thực tiễn.
 II. Đồ dùng dạy học
 - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
 III. Hoạt động dạy học
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
 1. Khởi động - HS tham gia trò chơi
 - GV tổ chức trò chơi để khởi động bài học. + Trả lời:
 5
 + Câu 1: Rút gọn phân số sau: 
 20 5 5 : 5 1
 = = 
 20 20 : 5 4
 10 10 : 2 5
 10
 + Câu 2: Rút gọn phân số sau: = = 
 12 12 12 :2 6
 - GV Nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe.
 - GV dẫn dắt vào bài mới
 2. Luyện tập
 Bài 1. Số? (Làm việc cá nhân) Rút gọn các phân số - 1-2 HS nêu cách viết số vào ô dấu 
a) - GV yêu cầu HS rút gọn các phân số rồi “?”
tìm số thích hợp với ô dấu “?”: 12 6 2
 = = 
 18 9 3
 - HS lần lượt làm bảng con kết hợp 
b) - GV yêu cầu HS rút gọn các phân số đọc miệng các kết quả:
hành phân số tối giản. 12 1
 + 
 12 80 75 48 = 4 
Rút gọn các phân số: , , 80 4
 48 100 125 + 
 100 = 5 
 75 3
 + = 
 125 5
- GV nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe rút kinh nghiệm.
+ Lưu ý: Khi thực hiện rút gọn phân số học 
sinh có thể tách ra thành các bước để làm
Bài 2: Chọn câu trả lời đúng? (Làm việc 
nhóm 2) 
 - 1 HS trả lời: Chọn phân số tối giản 
- GV gọi HS nêu yêu cầu đề bài? đúng. 
- GV chia nhóm 2, các nhóm làm vào vở. - HS đổi vở soát nhận xét: Đáp án 
 4
- Đổi vở soát theo nhóm bàn trình bày kết đúng là D. 
 5
quả, nhận xét lẫn nhau. - HS lắng nghe rút kinh nghiệm.
- GV Nhận xét, tuyên dương.
Bài 3: Tính (theo mẫu)? (Làm việc nhóm 4 
hoặc 5) 
- GV hướng dẫn học sinh làm theo mẫu rồi 
cho học sinh áp dụng để làm các câu a và b. - Các nhóm làm việc theo phân công.
- GV cho HS làm theo nhóm. 12 × 11 × 13 12
 a. = 
 12 × 11 × 13 13 × 17 × 11 17
a. 
 13 × 17 × 11
 49 × 16 × 31 31
 b. 
 16 × 49 ×37 = 37 49 × 16 × 31 - Các nhóm trình bày.
 b. 
 16 × 49 ×37 - Các nhóm khác nhận xét.
 - GV mời các nhóm trình bày.
 - Mời các nhóm khác nhận xét - Lắng nghe, rút kinh nghiệm.
 - GV nhận xét chung, tuyên dương.
 + Lưu ý: Khi làm bài tập ra nháp, học sinh 
 có thể dùng dấu gạch (/) để xóa đi từng số 
 khi chia nhẩm. Khi viết vào bài thì viết ngay 
 kết quả (không gạch vào bài làm).
 Bài 4. Thỏ mẹ chia một giỏ cà rốt cho các 
 5 1
 con. Thỏ nâu được 10 giỏ, thỏ xám được 4
 25
 giỏ, thỏ trắng được 100 giỏ. Hỏi hai thỏ con 
 nào được thỏ mẹ chia cho số phản giỏ cà - 1 HS trình bày cách làm. 
 rốt bằng nhau? (Làm việc cá nhân) Kết quả: Số phần giỏ cà rốt của thỏ 
 - GV hướng dẫn HS dựa vào rút gọn phân xám bằng số phần giỏ của thỏ trắng
 số, 1 học sinh so sánh các phân số từ đó - HS nhận xét.
 tìm được hai phân số bằng nhau rồi trả lời 
 - Lắng nghe, rút kinh nghiệm.
 câu hỏi
 - GV mời 1 HS nêu cách làm
 - Cả lớp làm bài vào vở 
 - Gọi HS nêu kết quả, HS nhận xét.
 - GV nhận xét tuyên dương.
 3. Vận dụng trải nghiệm. - HS tham gia để vận dụng kiến thức 
 - GV tổ chức vận dụng bằng các hình thức đã học vào thực tiễn.
 như trò chơi, hái hoa,...sau bài học để học 
 sinnh rút gọn các phân số
 12 20
 - Ví dụ: GV viết 4 số bất kì như: - 4 HS xung phong tham gia chơi. 
 120 , 100 , 
 15 9
 và 4 phiếu. Mời 4 học sinh tham gia 
 75 , 33 
 trải nghiệm: Phát 4 phiếu ngẫu nhiên cho 4 
 em, sau đó mời 4 edứđọc kết quả theo thứ tự 
 đánh dấu trên bảng. Ai đúng sẽ được tuyên 
 dương. - HS lắng nghe để vận dụng vào thực 
 - Nhận xét, tuyên dương. tiễn.
 IV. Điều chỉnh sau bài học (nếu có):
...............................................................................................................................
............................................................................................................................... ___________________________________
 Thứ tư, ngày 20 tháng 3 năm 2024 
 Tiết đọc thư viện
 ĐỌC CÁ NHÂN
 _______________________________________
 Tiếng Việt
 ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ 2 ( Tiết 4)
 I. Yêu cầu cần đạt
 - Đọc thuộc lòng đoạn thơ trong bài thơ đã học. 
 - Rèn kĩ năng đọc hiểu văn bản, tìm câu chủ đề trong đoạn văn. 
 - Viết được đoạn văn theo theo yêu cầu cho trước.
 II. Đồ dùng dạy học
 - GV: máy tính, ti vi, phiếu học tập
 - HS: sgk, vở ghi
 III. Các hoạt động dạy học
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Khởi động
- GV yêu cầu HS xác định TN, CN, VN - HS thực hiện.
trong câu văn sau: “Ở phố, người ta chỉ 
trồng được những loại cây be bé.”
- Nhận xét, tuyên dương.
- Giới thiệu bài – ghi bài
2. Luyện tập, thực hành:
* Đọc thuộc lòng đoạn thơ đã học. 
- Gọi HS đọc yêu cầu. - HS đọc yêu cầu bài 2.
- Bài yêu cầu làm gì? - HS trả lời.
- Tổ chức cho HS đọc thuộc lòng đoạn thơ - Hoạt động cá nhân chuẩn bị câu trả 
 lời cho từng câu hỏi.
khoảng 80 chữ trong một bài thơ đã học và 
 - Chọn bài để đọc thuộc lòng. 
trả lời câu hỏi (theo nội dung BT1 – SGK). - Đọc bài và trả lời câu hỏi trong N4.
 - Các thành viên khác nhận xét, góp ý.
 - Một số em đọc bài, trả lời câu hỏi 
- GVnhận xét, tuyên dương. trước lớp.
* Đọc bài và trả lời câu hỏi - 2 HS đọc bài.
a) Đoạn mở đầu giới thiệu sự việc gì? - HS trả lời cá nhân.
(Đoạn mở đầu giới thiệu sự việc trứng bọ ngựa nở).
b) Các chú bọ ngựa non được miêu tả thế - HS thảo luận N2.
nào qua từng khoảnh khắc dưới đây? - Làm bài trên phiếu bài tập.
 Trong quá trình Những chú bọ ngựa - Đại diện nhóm chữa bài, các nhóm 
 khác nhận xét, bổ sung.
 lách ra khỏi kẽ hở bé tí ti như con muỗi 
 trên ổ trứng mẹ màu xanh cốm, ló 
 cái đầu tinh 
 nghịch rồi nhẹ 
 nhàng tọt ra khỏi ổ 
 trứng
 Khi vừa ra khỏi ổ Các chú treo lơ lửng 
 trứng trên một sợ dây tơ 
 mảnh bay bay theo 
 gió. Mới ra khỏi ổ 
 trứng, các chú nằm 
 đơ một lát xuống 
 phía dưới.
 Lúc đổ bộ xuống Chú bọ ngựa đầu 
 những quả chanh, đàn .bắt đầu một 
 cành chanh cuộc sống tự lập.
c) Em thích hình ảnh miêu tả nào trong bài? - HS trả lời theo ý hiểu.
Vì sao?
* Tìm câu chủ đề trong từng đoạn
- YC HS đọc đề bài. -1 HS đọc đề bài bài 3. 
- YC HS thảo luận nhóm đôi. - HS thảo luận nhóm đôi
- Tổ chức cho HS chia sẻ câu trả lời. - Đại diện các nhóm trả lời.
 - Các nhóm khác nhận xét,
- GV chốt câu trả lời: - HS lắng nghe. 
Đoạn a: Cuộc sống quê tôi gắn bó với cây 
cọ.
Đoạn b: Ngày mùa, cánh đồng trông thật 
đẹp mắt.
Đoạn c: Sau trận mưa rào, mọi vật đều sáng 

File đính kèm:

  • docxgiao_an_lop_4_ket_noi_tri_thuc_tuan_27_nam_hoc_2023_2024_ngu.docx