Giáo án Lớp 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 32 - Năm học 2023-2024 - Nguyễn Thị Bích Thủy

docx 60 trang Gia Linh 10/09/2025 120
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 32 - Năm học 2023-2024 - Nguyễn Thị Bích Thủy", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Lớp 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 32 - Năm học 2023-2024 - Nguyễn Thị Bích Thủy

Giáo án Lớp 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 32 - Năm học 2023-2024 - Nguyễn Thị Bích Thủy
 TUẦN 32
 Thứ 2 ngày 22 tháng 4 năm 2024
 Hoạt động trải nghiệm
 SINH HOẠT DƯỚI CỜ: TÌM HIỂU VỀ NGÀY GIẢI PHÓNG MIỀN 
 NAM THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC ( 30/4)
 I. Yêu cầu cần đạt:
 - HS biết được những việc đã làm ở tuần vừa qua và nhận kế hoạch tuần mới.
 - Giúp HS tìm hiểu và biết ngày 30/4/1975 đã đi vào lịch sử dân tộc như một mốc 
son chói lọi, đánh dấu thành công của Cách mạng Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của 
Đảng Cộng sản, non sông thống nhất, Bắc – Nam sum họp một nhà, đánh đuổi đế quốc 
Mỹ ra khỏi bờ cõi nước ta.
 - Thông qua tìm hiểu HS được sống giữa không khí hào hùng của toàn dân tộc, từ 
đó bồi đắp cho các em lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc, biết ơn những cha anh đi 
trước đã hy sinh cho nền độc lập tự do dân tộc và khơi dậy ý thức, trách nhiệm của thế 
hệ trẻ trong công cuộc xây dựng nước nhà. 
 II. Các hoạt động chủ yếu
 1. Nghi lễ chào cờ
 2. Nhận xét các mặt hoạt động trong tuần qua (Đ/c Nga)
 3. Chi đội 4C lên dẫn chương trình dưới cờ với chủ đề Uống nước nhớ nguồn: Tìm 
hiểu Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4)
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 1. Ổn định tổ chức
 GV kiểm tra số lượng HS - HS xếp hàng ngay ngắn.
 2. Nhận xét các mặt hoạt động trong
 tuần qua (Đ/c Nga) - HS chú ý lắng nghe.
 - GV nhắc HS ngồi nghiêm túc
 3. Chi đội 4C lên dẫn chương trình - HS theo dõi, lắng nghe
 - Cô tổng phụ trách đội đặt câu hỏi - HS trả lời câu hỏi tương tác liên quan 
 cho HS toàn trường trả lời. đến Ngày Giải phóng miền Nam, 
 thống nhất đất nước (30/4)
 4. Tổng kết sinh hoạt dưới cờ - HS về lớp.
 _____________________________________
 Toán 
 PHÉP CHIA PHÂN SỐ I. Yêu cầu cần đạt
 - Thực hiện được phép chia phân số bao gồm: phép chia phân số với phân số, 
chia với số tự nhiên cho phân số và phép chia phân số cho số tự nhiên.
 - Giải được một số bài toán thực tế liên quan đến phép chia phân số.
 II. Đồ dùng dạy học
 - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
 III. Hoạt động dạy học
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động
- GV tổ chức trò chơi để khởi động bài học. - HS tham gia trò chơi
- HS thực hiện bảng con các phân số + Trả lời:
1 2 3 1 1 2 1 ×2 2
 × ; 4 × ; × 2 × = 
3 5 5 6 3 5 3 ×5 = 15
 3 4 ×3 12
 4 × = = 
 5 5 5
- Gọi HS nêu lại cách thực hiện 1 1 ×2 2 1
 × 2 = = = 
- GV Nhận xét, tuyên dương. 6 6 6 3
- GV dẫn dắt vào bài mới - HS lắng nghe.
2. Khám phá
- GV giới thiệu tình huống - HS lắng nghe
 7
Bạn Mai tay một tấm bìa nhẹ có diện tích 
 19
 2
m2 chiều rộng m và đố các bạn tìm được 
 5
chiều dài của tấm bìa đó.
+ Muốn tìm được chiều dài ta làm như thế + Muốn tìm chiều dài ta lấy diện tích 
nào? chia cho chiều rộng.
+ Thực hiện phép tính nào? 7 2
 + : 
- GV giới thiệu về phân số đảo ngược 19 5
 2 3 - HS lắng nghe, tiếp thu.
+ ví dụ đảo ngược được phân số ; 
 3 2
2 5
 => 
5 2
 - GV hướng dẫn cách chia 2 phân số:
 7 2 7 5 35
 : = × = 
19 5 19 2 38 - HS đọc lại cách chia 2 phân số trong 
- Gọi HS đọc lại cách chia 2 phân số trong 
 SGK /91 SGK - HS học thuộc 
Kết luận: Muốn thực hiện chia hai phân số , 
ta lấy phân số thứ nhất nhân đảo ngược 
phân số thứ hai. - HS lắng nghe rút kinh nghiệm.
- GV nhận xét, tuyên dương.
3. Luyện tập
Bài 1: (Làm việc cá nhân) 
a) Viết các phân số đảo ngược của mỗi - HS làm việc cá nhân.
 5 3 1 Trả lời:
phân số sau: ; ; 
 8 4 2 8 4 2
 3 5 8 3 1 1 a) ; ; 
b) Tính : ; : ; : 5 3 1
 7 8 7 4 3 2 3 5 3 8 24
 b) : = ×
 7 8 7 5 = 35
 8 3 8 4 32
 = = 
 7: 4 7 × 3 21
 1 1 1 2 2
 : = × = 
 3 2 3 1 3
- GV gọi HS nhận xét - HS nhận xét.
? Muốn thực hiện chia hai phân số ta làm HS trả lời.
như thê nào?
- GV Nhận xét, tuyên dương. - Lắng nghe, rút kinh nghiệm.
Bài 2: Tìm phân số thích hợp. (Làm việc 
nhóm 2)
- GV cho HS làm theo nhóm. - HS làm việc nhóm 2
- GV mời các nhóm trình bày.
- Mời các nhóm khác nhận xét - 1 HS trình bày cách làm: 
- GV nhận xét chung, tuyên dương. - HS nhận xét và đọc lại các phân số.
Bài 3. Tìm phân số thích hợp. (Làm việc cá - Lắng nghe, rút kinh nghiệm.
nhân) 
Một bức tranh hình chữ nhật có diện tích là 
27 10 - HS làm việc theo yêu cầu.
 dm2 và chiều rộng dm. Chiều dài của 
 2 3 Bài giải
bức tranh là ?.. dm. Chiều dài của bức tranh là: 27 10 81
- GV mời 1 HS nêu cách làm: = (dm)
 2 : 3 20
- Cả lớp làm bài vào vở: 81
 Vậy phân số cần điền là 
- Gọi HS nêu kết quả, HS nhận xét. 20
- GV nhận xét tuyên dương. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm.
3. Vận dụng trải nghiệm
- GV tổ chức vận dụng bằng các hình thức - HS tham gia để vận dụng kiến thức đã 
như trò chơi, hái hoa,...sau bài học để học học vào thực tiễn.
sinh nhận biết số liền trước, số liều sau, đọc 
số, viết số...
- Ví dụ: GV viết 4 phân số bất kì như: - 4 HS xung phong tham gia chơi. 
 3 5 16 7
 và 4 phiếu. Mời 4 học sinh 
12 ;20 ; 4 ;21
tham gia trải nghiệm: Phát 4 phiếu ngẫu 
nhiên cho 4 em, sau đó mời 4 em rút gọn 
phân số.Ai đúng sẽ được tuyên dương.
 - HS lắng nghe để vận dụng vào thực 
- Nhận xét, tuyên dương.
 tiễn.
IV. Điều chỉnh sau bài dạy (nếu có):
 ...............................................................................................................................
 ...............................................................................................................................
 ...............................................................................................................................
 Tiếng Việt
 ĐỌC MỞ RỘNG
 I. Yêu cầu cần đạt
 - Biết chia sẻ với bạn những điều thú vị trong bài thơ (ca dao) về quê hương đất 
nước mà em đã học. 
 - Biết ghi chép những thông tin cơ bản về bài thơ (ca dao) vào phiếu đọc sách.
 - Biết trân trọng những vẻ đẹp của quê hương.
 II. Đồ dùng dạy học
 - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
 III. Hoạt động dạy học
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động - GV giới thiệu bài hát “Tìm bạn thân” để - HS tham gia trò chơi
khởi động bài học.
+ Đố các em bài hát nói về điều gì? + Các bạn đang tìm bạn thân.
+ Các bạn tìm bạn thân để làm gì? + Để vui chơi, múa hát.
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV nêu câu hỏi để dẫn dắt vào bài mới:
+ Vậy bạn thân có những đặc điểm gì gọi là - HS lắng nghe.
thân? Vì sao ta lại chơi thân?, ” thì bài học 
hôm nay cô mời chúng ta cùng tìm hiểu qua 
bài “Tôi và bạn” các em nhé!
2. Luyện tập
1. Đọc một bài thơ hoặc bài ca dao về quê 
hương, đất nước.
- GV hướng dẫn HS thực hiện:
+ Đọc một bài bài thơ hoặc bài ca dao về + HS đọc bài thơ đã sưu tầm.
quê hương HS đã chuẩn bị
+ Ý nghĩa, nội dung, hình ảnh đẹp trong 
những bài thơ bài ca dao.. + HS nêu
- Gọi HS nhận xét, phát biểu.
- GV nhận xét, tuyên dương.
2. Viết phiếu đọc sách theo mẫu
- GV hướng dẫn HS viết phiếu đọc sách - HS quan sát, lắng nghe.
- GV HS viết vào phiếu đọc sách theo mẫu - HS thực hiện viết phiếu theo mẫu 
phiếu: trong SGK về bài thơ (ca dao) đã sưu 
 tầm.
 - Các nhóm nhận xét.
 - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm.
- GV mời HS trình bày phiếu đọc sách của 
 - HS đọc phiếu của mình đã viết
mình
 - HS nhận xét.
- GV mời các HS khác nhận xét.
- Giáo viên nhận xét chung, tuyên dương
3. Chia sẻ với bạn những điều em thích trong bài thơ về quê hương đất nước mà 
em đã đọc
- GV tổ chức cho HS thực hiện nhóm: + HS chia sẻ trong nhóm
+ Chia sẻ về những điều thích nhất trong bài - Đại diện nhóm trình bày.
thơ (ca dao) e đã đọc.
- Gọi đại diện nhóm trình bày trước lớp.
- Gọi HS nhận xét - HS nhận xét
- GV nhận xét chung khen ngợi. Khuyến - Lắng nghe 
khích HS chia sẻ để mở rộng nguồn tài liệu 
đọc
3. Vận dụng trải nghiệm
- Y/C HS trao đổi với người thân để có hiểu - HS tham gia để vận dụng kiến thức đã 
biết thêm về quê nội và quê ngoại của em. học vào thực tiễn.
- Đọc cho người thân nghe bài thơ hoặc ca 
dao về quê hương đất nước mà em biết. - HS thực hiện yêu cầu
- GV nhận xét tiết học. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm.
- Dặn dò bài về nhà.
 IV. Điều chỉnh sau bài dạy (nếu có):
 ...............................................................................................................................
 ...............................................................................................................................
 ...............................................................................................................................
Buổi chiều:
 Lịch sử và Địa lí
MỘT SỐ NÉT VĂN HÓA TRUYỀN THỐNG YÊU NƯỚC, CÁCH MẠNG CỦA 
 ĐỒNG BÀO NAM BỘ (T2) 
 I. Yêu cầu cần đạt
 - Mô tả được sự chung sống hài hòa với thiên nhiên của người dân Nam Bộ thông 
qua một số nét văn hóa tiêu biểu.
 - Nêu được truyền thống đấu tranh yêu nước và cách mạng của đồng bào Nam Bộ.
 - Hình thành phẩm chất yêu nước, tự hào về văn hóa, lịch sử vùng đất Nam Bộ.
 II. Đồ dùng dạy học
 - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy. III. Hoạt động dạy học
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động 
- GV giới thiệu trò chơi Hộp quà bí ẩn: HS - HS nghe 
chọn hộp quà và thực hiện YC để được nhận 
quà.
+Hộp1: Giới thiệu trang phục và nhà cửa của 
Nam Bộ
+Hộp 2: Giới thiệu chợ nổi và phương tiện đi 
lại của Nam Bộ
+3: Giới thiệu một nhân vật lịch sử Nam Bộ
+4: Vì sao vùng đất này được mệnh danh là - HS chơi: chọn hộp quà và thực hiện 
thành đồng Tổ quốc? theo yêu cầu.
- GV cho HS chơi -HS nhận xét, góp ý
- GV nhận xét, tuyên dương và dẫn dắt vào -HS nghe
bài mới.
2.Luyện tập 
Hoạt động 1: Một số nét văn hóa tiêu biểu 
của đồng bào Nam Bộ.
- GV chiếu YC, cho HS đọc: Thảo luận nhóm -1HS đọc, lớp quan sát, lắng nghe
4 , hoàn thành bảng mô tả một số nét văn hóa 
nổi bật của Nam Bộ vào bảng nhóm
 - HS quan sát , lắng nghe.
GV lưu ý HS trình bày sáng tạo kết quả thảo 
luận ra bảng nhóm -HS hoạt động nhóm 4
- GV quan sát, giúp đỡ các nhóm -Đại diện nhóm trình bày
- GV cho đại diện nhóm lên trình bày Nhóm khác nhận xét, bổ sung
- GV nhận xét, khai thác: -HS nghe, trả lời: + Những nét văn hóa đặc trưng này thể hiện +Sống hòa hợp vơi thiên nhiên nhiều 
điều gì về nhân dân Nam Bộ nước, nóng ẩm 
+ YC HS Kể kỉ niệm từng trải nghiệm văn +2-3 HS kể cá nhân trước lớp
hóa đặc trưng Nam Bộ
+ GV cho HS kể thêm đặc trưng văn hóa + hò, cải lương, lễ hội Nghinh Ông, 
khác của Nam Bộ mà em biết: 
 -GV nhận xét, chốt: Nằm ở vùng đất tận -HS nghe
cùng phía nam Tổ quốc, Tây Nam Bộ mang 
trong mình hình ảnh của nền “văn minh kênh 
rạch”, với biểu tượng ghe xuồng ghi đậm dấu 
ấn đời sống văn hóa – ngôn ngữ suốt bao đời 
qua. Thiên nhiên Nam Bộ với đặc trưng sông 
nước, miệt vườn là nơi nuôi dưỡng tâm hồn 
phóng khoáng của con người Nam Bộ. Vùng 
đất Nam Bộ được biết đến là vùng đất của sự 
bình dị, của những con người chân chất, 
nhiệt tình. Nơi đây còn có những nét đặc 
trưng văn hóa thu hút nhiều du khách trong 
và ngoài nước.
Hoạt động 2: Em hãy viết một đoạn văn 
ngắn (khoảng 4 đến 5 câu), vẽ 1 bức 
tranh, bày tỏ cảm nghĩ về truyền thống 
yêu nước, cách mạng của đồng bào Nam 
Bộ - 1 HS đọc, lớp đọc thầm
- GV cho HS đọc YC bài tập -3-4 HS nêu
- GV hỏi: Truyền thống yêu nước và cách 
mạng của người dân Nam Bộ có gì nổi bật? -HS làm cá nhân: viết, vẽ, trang trí
- GV YC HS làm cá nhân vào phiếu học tập
- GV YC HS làm việc nhóm tổ, trưng bày bài - Cả lớp sinh hoạt nhóm tổ.
làm của tổ
- GV cho các tổ trình bày - Đại diện các tổ trưng bài sản phẩm 
- GV mời cả lớp cùng tham quan sát và đánh - HS lắng nghe, nhận xét, bày tỏ ý kiến, 
giá kết quả. góp ý - GV nhận xét tuyên dương, chốt
3. Vận dụng trải nghiệm 
- GV YC HS so sánh sự giống nhau và khác - 4-5 HS nêu. HS khác nhận xét, bổ 
nhau giữa Nam Bộ với Bắc Bộ sung
- GV nhận xét, tuyên dương. - Học sinh lắng nghe
- GV cho HS nghe bài hát Đất phương Nam - HS nghe, hát theo
- Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm.
 IV. Điều chỉnh sau bài dạy (nếu có):
 ...............................................................................................................................
 ...............................................................................................................................
 ...............................................................................................................................
 Khoa học
 CHUỖI THỨC ĂN TRONG TỰ NHIÊN (Tiết 3) 
 I. Yêu cầu cần đạt
 - Trình bày được mối liên hệ giữa các sinh vật trong tự nhiên thông qua chuỗi 
thức ăn.
 - Nêu được một số ví dụ về chuỗi thức ăn trong tự nhiên.
 - Sử dụng được sơ đồ đơn giản để mô tả sinh vật này là thức ăn của sinh vật 
 khác.
 II. Đồ dùng dạy học 
 - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy
 III. Hoạt động dạy học
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động
- GV tổ chức HS chơi trò chơi “Ai tinh mắt”: - HS tham gia chơi
GV đưa màn hình bức tranh hình 8/SGK để 
HS tìm các con vật có trong tranh.
- GV nhận xét, tuyên dương và dẫn dắt vào - HS lắng nghe.
bài mới.
1. Khám phá
Hoạt động 2. Một số chuỗi thức ăn trong 
tự nhiên. 2.3. Quan sát khu vườn hình 8, vẽ sơ đồ 
các chuỗi thức ăn giữa các sinh vật trong 
khu vườn.
- GV nêu tình huống cho HS, yêu cầu HS - HS lắng nghe
quan sát tranh mô tả về mối liên hệ thức ăn 
giữa một số sinh vật trong khu vườn ở hình 8.
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 2 vẽ sơ đồ -HS thảo luận nhóm 2 vẽ sơ đồ chuỗi 
các chuỗi thứ ăn có thể có từ các sinh vật thức ăn ra nháp
trong khu vườn đó.
+ GV có thể đưa câu hỏi gợi ý: Sâu/ rệp ăn + HS suy nghĩ dựa vào câu hỏi để vẽ sơ 
gì? đồ
Chim sâu ăn gì? - Đại diện các nhóm trình bày miệng 
- GV mời đại diện các nhóm báo cáo kết quả kết quả, nhóm khác nghe, nhận xét
- GV nhận xét chung, chốt lại sơ đồ trên màn 
hình:
+ Cây sâu ăn lá chim sâu
+ Cây rệp chim sâu
2.4. Quan sát xung quanh trường, vẽ sơ đồ 
ncác chuỗi thức ăn giữa các sinh vật quan 
sát được.
- GV chia lớp thành 3 tổ
- GV giao nhiệm vụ cho mỗi tổ thực hiện - HS lắng nghe
quan sát một khu vực xung quanh trường học, -Các tổ thực hành quan sát theo khu 
ghi chép những sinh vật sống tại đó trong vực được phân công
10p.
- GV yêu cầu HS về lớp, trao đổi nhóm 6, - HS thảo luận nhóm 6 trao đổi, thống 
xây dựng các sơ đồ chuỗi thức ăn từ các sinh nhất vẽ lại sơ đồ chuỗi thức ăn vào giấy 
vật đã quan sát được. A3.
- GV mời đại diện các nhóm lên trình bày kết -Đại diện 3 nhóm trình bày, nhóm khác 
quả. bổ sung, nhận xét.
- GV nhận xét và tuyên dương nhóm lập 
được đúng, nhiều sơ đồ chuỗi thức ăn. - GV chốt lại kiến thức theo mục “Em đã 
học”
 -2HS đọc mục “Em đã học”.
3. Vận dụng trải nghiệm
- GV tổ chức trò chơi “ Những nhà thông 
thái”
+ GV chuẩn bị một số thẻ từ ghi các sinh vật: - Học sinh lắng nghe yêu cầu trò chơi.
Cây lúa, rắn hổ mang, chuột, cỏ, châu châu, 
chim diều hâu, bò. 
+ Chia lớp thành các nhóm. Và cùng thi một - HS tham gia trò chơi
lượt tổng thời gian 2 phút.
+ Các nhóm thi nhau lập các sơ đồ chuỗi thức 
ăn từ các thẻ từ trên. Sau 2 phút nhóm nào lập 
được nhiều sơ đồ thì thắng cuộc.
- Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà.
 IV. Đi ều chỉnh sau bài dạy (nếu có):
 ...............................................................................................................................
 ...............................................................................................................................
 ............................................................................................................................... Thứ 3 ngày 23 tháng 4 năm 2024
 Giáo dục thể chất 
 ĐỘNG TÁC CHUYỀN, BẮT BÓNG BẰNG HAI TAY TRƯỚC NGỰC ( Tiết 3)
 I. Yêu cầu cần đạt:
 - Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn 
trong tập luyện.
 - Thực hiện được Các động tác làm tăng khả năng điều khiển bóng và bắt bóng 
bằng hai tay trước ngực.
 - Tự xem trước các động tác làm tăng khả năng điều khiển bóng sách giáo khoa 
và quan sát động tác mẫu của giáo viên. 
 - Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi.
 - Đoàn kết, nghiêm túc, tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể.
 II. Địa điểm – phương tiện 
 - Địa điểm: Sân trường 
 - Phương tiện: 
 + Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi. 
 + Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao.
 III. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
 - Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi 
và thi đấu. 
 - Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt( tập thể), tập theo nhóm, cặp 
đôi và cá nhân
 IV. Tiến trình dạy học
 Lượng VĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu
 Nội dung
 T. gian S. lần Hoạt động GV Hoạt động HS
I. Phần mở đầu 5 – 7’ - GV nhận lớp, thăm 
 hỏi sức khỏe học sinh 
   
   
    
 
     
     
     
      
  
   
     
  
      
     
  
     
    
    
   
     
    
    
        
   
   
       
     
      
    
      
     
      
  
     
   
   
   
   
     
  
    
     
  
      
    
  
     
   
     
   
     
  
     
     
  
      
   
  
  
 
   Nhận lớp phổ biến nội dung, Đội hình nhận lớp 
 yêu cầu giờ học
 
 - GV HD học sinh 
 
Khởi động khởi động.
- Xoay các khớp cổ 2x8N - HS khởi động theo GV.
tay, cổ chân, vai, 
hông, gối,... - GV hướng dẫn chơi
 - HS Chơi trò chơi.
- Trò chơi “Thỏ 
nhảy” 2-3’
 - Cho HS quan sát 
 tranh 
II. Phần cơ bản: - GV làm mẫu - Đội hình HS quan sát tranh
 16-18’ động tác kết hợp 
- Kiến thức. phân tích kĩ thuật 
 động tác. 
 - Học BT bổ trợ với 
 bóng - Hô khẩu lệnh và 
 HS quan sát GV làm mẫu
 thực hiện động tác 
 - Bài tập tại chỗ các mẫu
 động tác chuyền và 
 bắt bóng bằng hai - Cho 2 HS lên 
 tay thực hiện động tác 
 mẫu
 HS tiếp tục quan sát
 - GV cùng HS 
 - Tập dẫn bóng nhận xét, đánh 
 bóng vượt qua giá tuyên dương
 chướng ngại vật
 - GV thổi còi - 
 HS thực hiện 
 động tác. - Đội hình tập luyện đồng 
 - Gv quan sát, loạt. 
-Luyện tập sửa sai cho HS. Tập đồng loạt 
 - Y,c Tổ trưởng 
 cho các bạn luyện 
 tập theo khu vực.
 1 lần 
 - Tiếp tục quan ĐH tập luyện theo tổ
 sát, nhắc nhở và 
 sửa sai cho HS  
Tập theo tổ nhóm
 - Phân công tập     
 4 lần 
 theo cặp đôi  GV 
Tập theo cặp đôi 3 lần GV Sửa sai
 - HS vừa tập vừa giúp 
 - GV tổ chức cho đỡ nhau sửa động tác 
 Tập theo cá nhân HS thi đua giữa 
 4 lần sai
Thi đua giữa các tổ các tổ.
 1 lần 
- Trò chơi “Lăn bóng - GV và HS nhận - Từng tổ lên thi đua trình 
qua vật cản tiếp sức”. xét đánh giá tuyên diễn 
 dương.
 - GV nêu tên trò 
 chơi, hướng dẫn cách 
 chơi, tổ chức chơi trò 
 - Chơi theo hướng dẫn 
 chơi cho HS. 
 - Nhận xét tuyên 
- Bài tập PT thể lực: dương và sử phạt 
 người phạm luật
- Vận dụng: - Cho HS chạy bước 
 nhỏ tại chỗ đánh tay HS chạy kết hợp đi lại hít 
 tự nhiên 20 lần thở
 - Yêu cầu HS quan - HS trả lời
 sát tranh trong sách 
III.Kết thúc - HS thực hiện thả lỏng
 trả lời câu hỏi?
- Thả lỏng cơ toàn 3-5’
thân. - GV hướng dẫn
 1 lần - ĐH kết thúc
- Nhận xét, đánh giá - Nhận xét kết quả, ý 
  chung của buổi học. thức, thái độ học của 
 hs. 
 Hướng dẫn HS Tự 4- 5’
ôn ở nhà - VN ôn lại bài và 
 chuẩn bị bài sau. 
- Xuống lớp
 __________________________________________________
 Tiếng Việt
 Đọc: KHU BẢO TỒN ĐỘNG VẬT HOANG DÃ NGÔ – RÔNG – GÔ - RÔ
 I. Yêu cầu cần đạt
 - Đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn và toàn bộ bài Khu bảo tồn động vật hoang dã Ngô 
– rông – gô – rô.
 - Hiểu nghĩa của các chi tiết, hình ảnh miêu tả cảnh vật. Nhận biết được ý chính 
của mỗi đoạn trong bài. Hiểu được điều tác giả muốn nói thông qua bài đọc. Bài đọc 
giới thiệu về khu bảo tồn động vật hoang dã Ngô-rông-gô-rô thuộc châu Phi, nơi đây 
có rất nhiều loài động vật quý hiếm, chúng được sinh sống tự do và hoàn toàn không 
sợ bị săn bắn.
 II. Đồ dùng dạy học
 - GV: máy tính, ti vi
 - HS: sgk, vở ghi
 III. Hoạt động dạy học
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Khởi động
- GV yêu cầu HS quan sát tranh và trả lời - HS quan sát, suy nghĩ thảo luận nhóm đôi 
câu hỏi: Em thấy bức tranh có gì đặc biệt? trả lời câu hỏi.
- GV gọi HS chia sẻ. - HS chia sẻ
- GV giới thiệu chủ điểm mới - HS lắng nghe
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm: Kể 
những việc con người đã làm để bảo vệ - HS thảo luận nhóm
động vật hoang dã.
- GV mời HS chia sẻ
- GV giới thiệu- ghi bài - HS chia sẻ.
 2. Hình thành kiến thức a. Luyện đọc:
- GV gọi HS đọc mẫu toàn bài. - HS đọc
- Bài chia làm mấy đoạn? - Bài chia làm 3 đoạn
 + Đoạn 1: Từ đầu đến Di sản thế giới.
 + Đoạn 2: Tiếp đên vùng bình nguyên
 + Đoạn 3: Còn lại
- Yêu cầu HS đọc đoạn nối tiếp lần 1 kết - HS đọc nối tiếp
hợp luyện đọc từ khó, câu khó (Ngô-
rông-gô-rô, UNESCO, Tan-da-ni-a...)
- HS đọc nối tiếp đoạn lần 2 kết hợp giải 
nghĩa từ.
- Hướng dẫn HS đọc: - HS lắng nghe
 + Cách ngắt giọng ở những câu dài, VD: 
Tên của khu bảo tồn,/ được đặt theo tên 
của miệng núi lửa Ngô-rông-gô-rô,/một 
núi lửa lớn/nằm trong vườn quốc gia.//
- Cho HS luyện đọc theo cặp. - HS luyện đọc
b. Tìm hiểu bài
- GV hỏi: Tên gọi khu bảo tồn động vật 
hoang dã có gì đặc biệt? - HS trả lời 
- Yêu cầu thảo luận theo cặp: Chi tiết nào 
 - HS thảo luận và chia sẻ
thể hiện rõ nhất sự phong phú của các 
loài động vật sống trong khu bảo tồn?
- GV hỏi: Những chi tiết nào cho biết các - HS suy nghĩ và chia sẻ với bạn.
loài động vật ở khu bảo tồn được sinh 
sống tự do và không sợ bị săn bắn?
GV có thể hỏi thêm: Trong những hình 
ảnh về các loài vậy sống trong khu bảo 
tồn, em thấy hình ảnh nào thú vị nhất? - HS suy nghĩ chia sẻ với bạn bên cạnh.
 Những chi tiết nào cho biết các loài động 
 - HS chia sẻ trước lớp.
vật ở khu bảo tồn được sống tự do và 
không sợ bị săn bắn? - HS suy nghĩ cá nhân và chia sẻ trước lớp.
- Em có suy nghĩ gì về những loài động 
 - HS trả lời
vật trong khu bảo tồn Ngô – rông – gô - 
rô.
- Em hãy nêu nội dung chính của bài?
- GV kết luận, khen ngợi HS
3. Luyện tập, thực hành - HS lắng nghe
- GV hướng dẫn HS đọc diễn cảm - HS thực hiện - Yêu cầu HS luyện đọc theo nhóm, HS 
 thi đọc.
 - GV cùng HS nhận xét, đánh giá.
 4. Vận dụng, trải nghiệm
 - HS trả lời.
 - GV cho HS chia sẻ cảm nhận sau khi 
 học bài đọc.
 - Nhận xét tiết học.
 IV. Điều chỉnh sau bài dạy (nếu có):
 .....................................................................................................................
 .....................................................................................................................
 .....................................................................................................................
 Tiếng Việt
 Luyện từ và câu: LỰA CHỌN TỪ NGỮ
 I. Yêu cầu cần đạt
 - Biết lựa chọn từ ngữ để biểu đạt nghĩa.
 II. Đồ dùng dạy học
 - GV: máy tính, ti vi, phiếu học tập
 - HS: sgk, vở ghi
 III. Hoạt động dạy học
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Khởi động
- GV hỏi: Cho HS chơi trò chơi “Ai tinh - HS chơi trò chơi.
mắt” để tìm từ
- Nhận xét, tuyên dương.
- Giới thiệu bài – ghi bài
2. Luyện tập, thực hành
Bài 1:
- Gọi HS đọc yêu cầu. - HS đọc
- Bài yêu cầu làm gì? - HS trả lời (xếp các từ có tiếng 
- GV yêu cầu thảo luận nhóm 4, hoàn bình vào nhóm thích hợp)
thành phiếu học tập. - HS thảo luận và thống nhất đáp 
 án
- GV mời HS đại diện nhóm phát biểu - HS đại diện nhóm phát biểu. 
 - HS khác chia sẻ, bổ sung Nghĩa của Với nghĩa là yên ổn Với nghĩa là xem xét
 tiếng “bình”
 Từ chứa Bình an, bình yên, thanh bình, Bình chọn, bình luận, bình 
 tiếng “bình” hoà bình phẩm, bình xét.
- GV cùng HS nhận xét.
Bài 2:
- Gọi HS nêu yêu cầu bài. - HS nêu
- Yêu cầu HS đọc lại các từ ở bài tập 1 - HS đọc.
- Yêu cầu HS làm bài theo cặp đôi - HS suy nghĩ chia sẻ với bạn để 
 làm bài.
- GV mời HS trình bày - HS trả lời.
 - HS khác chia sẻ.
- GV và HS chốt đáp án đúng. - HS lắng nghe
Bài 3:
- Gọi HS nêu yêu cầu bài. - 1-2 HS đọc
- Cho HS làm bài theo nhóm: - HS thảo luận nhóm.
+ Quan sát tranh
+ Thử lựa chọn từng từ trong ba từ gợi ý 
để thay thế cho bông hoa.
- GV mời HS trình bày - HS trả lời.
- GV tuyên dương HS và chốt lại - HS khác chia sẻ.
a. Chao liệng/ b. ca hát/ c. nhấm nháp
- GV mời HS đọc ghi nhớ - 1-2 HS đọc ghi nhớ.
Bài 4:
- Gọi HS nêu yêu cầu bài. - 1-2 HS đọc
- Yêu cầu HS làm theo nhóm 4. Mỗi HS tự - HS thảo luận nhóm
tìm một từ. Sau đó trao đổi với nhau trong 
nhóm lựa chọn từ hay nhất.
- GV mời đại diện HS trả lời - Đại diện các nhóm trả lời
- GV chốt lại, tuyên dương HS - HS khác chia sẻ, bổ sung
 Từ điền
 a. Giọt sương đọng/ long lanh/ nằm nghiêng trên phiế lá
 b. Trăng trò chuyện/ thủ thỉ/ tâm sự với những vì sao đêm
 c. Nắng ban mai tung/trải/dệt lụa tơ vàng óng trên cánh đồng
3. Vận dụng, trải nghiệm: - HS chia sẻ nội dung đã học được sau tiết - 2-3 HS trả lời
học
 IV. Điều chỉnh sau bài dạy (nếu có):
 ...............................................................................................................................
 ...............................................................................................................................
 ...............................................................................................................................
 Toán 
 LUYỆN TẬP (Tiết 1)
 I. Yêu cầu cần đạt
 - Thực hiện được phép chia phân số bao gồm: phép chia phân số với phân số, 
chia với số tự nhiên cho phân số và phép chia phân số cho số tự nhiên.
 - Giải được một số bài toán thực tế liên quan đến phép chia phân số.
 - Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học.
 - Vận dụng bài học vào thực tiễn.
 II. Đồ dùng dạy học
 - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
 III. Hoạt động dạy học
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động
- GV tổ chức múa hát để khởi động bài học. - HS tham gia múa hát
- GV Nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe.
- GV dẫn dắt vào bài mới
2. Luyện tập
Bài 1. Tính rồi rút gọn (Làm việc cá nhân) 
HS nêu cách chia hai phân số và rút gọn - 1 HS nêu
phân số - HS lần lượt làm bảng con kết hợp đọc 
- GV hướng dẫn học sinh làm miệng và kết miệng các phép tính
 3 3 3 4 12 4
hợp bảng con: a) : = × = = 
 3 3 2 3 1 1 5 4 5 3 15 5
a) : ; b) : ; c) : 2 3 2 10 20 4
 5 4 5 10 8 6 b) = × = = 
 5 :10 5 3 15 3
 1 1 1 6 6 3
 c) : = × = = 
 8 6 8 1 8 4
 - HS lắng nghe rút kinh nghiệm. - GV nhận xét, tuyên dương.
Bài 2: Tìm phân số thích hợp (theo mẫu) 
(Làm việc nhóm 2) 
 3 4
 Mẫu: × ? = - HS lắng nghe quan sát gv hướng dẫn 
 5 7
 4 3 20 mẫu
 : = 
 7 5 21 - HS làm việc nhóm
- GV chia nhóm 2, các nhóm làm vào phiếu 
BT 2 3
 a) × ? = 
 2 3 1 1 5 10 
a) × ? = ; b) : ? = 
 5 10 8 5 3 2 15 4
 : = = 
 10 5 20 5
 1 1
 b) : ? = 
 8 5
 1 1 5
 : = 
 8 5 8
- Đổi vở soát theo nhóm bàn trình bày kết 
 - HS đổi vở soát nhận xét.
quả, nhận xét lẫn nhau.
 - HS lắng nghe rút kinh nghiệm.
- GV Nhận xét, tuyên dương.
Bài 3:Tính (Làm việc cá nhân) 
 - HS làm việc theo yêu cầu
- GV cho HS làm theo nội dung yêu cầu. 1 1 1 4 1 12
 1 1 1 3 2 1 a)( + ) : = : = = 1
a) + : ;b) : - 4 12 3 12 3 12
 4 12) 3 5 9 10 3 2 1 27 1 26
 b) : - = - = 
 5 9 10 10 10 10
 - Các HS khác trình bày.
- GV mời HS trình bày. - Các nhóm khác nhận xét.
- Mời các nhóm khác nhận xét - Lắng nghe, rút kinh nghiệm.
- GV nhận xét chung, tuyên dương.
 3
Bài 4. Người ta cắt một thanh sắt dài m 
 2
 1
thành các đoạn, mỗi đoạn dài m. Hỏi người 
 8
ta cắt được bao nhiêu đoạn như vậy?(Làm - HS đọc đề bài
việc cá nhân) - HS nêu cách làm
- GV mời 1 HS nêu cách làm: - Lớp làm bài tập vào vở
- Cả lớp làm bài vào vở: Bài giải
 Người ta cắt được số đoạn là:
 3 1
 : = 12 (đoạn)
 2 8
 Đáp án: 12 đoạn

File đính kèm:

  • docxgiao_an_lop_4_ket_noi_tri_thuc_tuan_32_nam_hoc_2023_2024_ngu.docx