Giáo án Lớp 4+5 - Tuần 6 - Năm học 2014-2015 - Đặng Trần Hải

A. Mục tiêu:

 - Rèn kĩ năng đọc, phân tích và sử lí số liệu trên 2 loại biểu đồ.

- Thực hành lập biểu đồ.

 - HS áp dụng kiến thúc đã học vào cuộc sống.

B. Đồ dùng dạy-học:

- GV: Bảng phụ kẻ sẵn biểu đồ của bài 3.

- HS: SGK

C. Các hoạt động dạy học:

doc 23 trang Bảo Đạt 30/12/2023 140
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 4+5 - Tuần 6 - Năm học 2014-2015 - Đặng Trần Hải", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Lớp 4+5 - Tuần 6 - Năm học 2014-2015 - Đặng Trần Hải

Giáo án Lớp 4+5 - Tuần 6 - Năm học 2014-2015 - Đặng Trần Hải
a bài toán
- HS quan sát hình vẽ SGK (biểu đồ tranh) - Thảo luận nhóm đôi, tìm hiểu mỗi tuần cửa hàng bán được bao nhiêu m vải hoa, vải trắng.
- G: Bổ sung thêm một số câu hỏi đối với H giỏi
- G: Chốt KQ.
- H: Dựa vào cách đọc biểu đồ cột ở tiết trước để đọc và trả lời phần a và b, dựa vào cách tìm số trung bình cộng của nhiều số để làm phần c.
- G: Gợi y thêm cho các em yếu
- H: Tự làm và chữa 2H
- G: Chốt KQ:
- G: Treo bảng phụ, 
- H: Đọc và nêu yêu cầu của bài toán trong SGK.
- 1H: Lên làm vào bảng phụ, cả lớp làm vào vở.
- H: Nhận xét và chữa bài.
- G: Củng cố về cách đọc và vẽ biểu đồ
- H: Nhắc lại ND bài học.
- G: Nhận xét chung giờ học.
- H: làm bài còn lại ở nhà.
Tiết 3: TẬP ĐỌC (4B)
Nỗi dằn vặt của An-đrây-ca
I. Mục đích yêu cầu:
- Đọc trơn toàn bài. Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng trầm, buồn, xúc động thể hiện sự ân hận, dằn vặt của An-đrây-ca trước cái chết của ông. Đọc phân biệt lời nhân vật với lời người kể chuyện.
- Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong ...ôùc ta, baûn ñoà töï nhieân (ñeå tìm soâng Cöûu Long), baûng phuï vieát noäi dung baøi 1.
	- Vôû baøi taäp SGK.
	III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC:
Hoaït ñoäng daïy cuûa GV
Hoaït ñoäng hoïc cuûa HS
Baøi cuõ: (4p)
1. Danh töø
- NDKT: Nhaéc laïi noäi dung caàn ghi nhôù veà danh töø, laøm baøi taäp 1 (nhaän xeùt) laøm baøi taäp 2. Phaàn luyeän taäp, ñaët caâu vôùi caùc danh töø chæ khaùi nieäm, ñaïo ñöùc, kinh nhgieäm.
- GV nhaän xeùt.
Baøi môùi:
Giôùi thieäu baøi: (2p) Danh töø chung – danh töø rieâng.
=> Hoâm nay chuùng ta tieáp tuïc tìm hieåu veà ñaëc ñieåm cuûa danh töø ñöôïc goïi laø danh töø chung vaø danh töø rieâng. Töø ñoù seõ bieát caû quy taéc ñeå vieát hoa.
Höôùng daãn baøi môùi: (8p)
* Hoaït ñoäng 1: Nhaän xeùt
Baøi 1: Tìm caùc töø coù nghóa sau:
Doøng nöôùc chaûy töông ñoái lôùn, neân coù thuyeàn qua laïi ñöôïc.
Doøng soâng lôùn nhaát nöôùc ta chaûy qua nhieàu tænh phía Nam.
Ngöôøi ñöùng ñaàu nhaø nöôùc phong kieán.
Vò vua coù coâng ñaùnh ñuoåi giaëc Minh, laëp ra nhaø Leâ ôû nöôùc ta.
- GV neâu caùch vieát hoa, chæ baûn ñoà soâng Cöûu Long.
Baøi 2: Nghóa cuûa caùc töø vöøa môùi tìm ñöïôc khaùc nhau nhö theá naøo?
So saùnh a vôùi b.
So saùnh c vôùi d.
- Giaùo vieân choát.
* Nhöõng danh töø goïi chung cuûa moät loaïi vaät nhö soâng – vua – goïi chung laø danh töø chung.
* Nhöõng danh töø goïi teân rieâng cuûa moät söï vaät nhaát ñònh nhö soâng Cöûu Long, vua Leâ Lôïi goïi laø danh töø rieâng.
Baøi 3: Caùch vieát caùc töø treân coù gì khaùc nhau?
So saùnh a vôùi b.
So saùnh c vôùi d.
Ghi nhôù:
- Danh töø chung laø teân cuûa moät loaïi söï vaät.
- Danh töø rieâng laø teân rieâng cuûa moät söï.
* Hoaït ñoäng 2: Luyeän taäp (15p)
Baøi taäp 1:
- GV yeâu caàu HS laøm baøi vaøo phieáu.
- GV nhaän xeùt vaø choát.
Danh töø chung: nuùi, doøng, soâng, daøy, maët, aùnh, naéng, ñöôøng, nhaø, traùi, phaûi, giöõa, tröôùc.
Danh töø rieâng: Chung/ Lam/ Truùc/ Ñaïi Hueä/ Baùc Hoà.
Baøi taäp 2:
- GV yeâu caàu vieát caû hoï, teân, teân ... luận và làm bài.
- Cho học sinh lên đóng vai tự vượt khó cụ thể để lớp nhận xét.
- Khắc sâu kiến thức.
- Nhận xét tiết học.
- Học sinh nêu
* Học sinh thảo luận và làm bài.
- Khó khăn về sức khỏe.
- Khó khăn về gia đình: Nghèo, thiếu sự chăm sóc.
- Khó khăn khác như: Đi học xa, rừng núi hiểm trở, lũ lụt, thiên tai,...
* Học sinh trình bày.
- Các nhóm lần lượt đóng vai tự vượt khó trong học tập,...
Tiết 2: KHOA HỌC (5A)
Dùng thuốc an toàn
	I. Mục tiêu:
Sau bài học học sinh có thể.
- Xác định khi nào thì dùng thuốc. 
- Nêu những điểm cần chú ý khi dùng thuốc.
- Nêu tác hại của việc dùng thuốc không đúng cách.
	II. Đồ dùng:
	- Giáo viên: 
	- Học sinh
	III. Các hoạt động dạy học:
A. Kiểm tra: Vì sao ta không nên dùng các chất gây nghiện.
B. Dạy bài mới:
Tên hoạt động
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Giới thiệu bài:
2. Hoạt động dạy học:
HĐ1: Động não.
HĐ2: Làm bài tập.
3. Củng cố dặn dò:
- Giáo viên ghi tựa.
- Gọi học sinh đọc thông tin sgk và quan sát tranh, trả lời câu hỏi:
* Em đã dùng thuốc khi nào chưa? Và dùng khi nào?
- GV nhấn mạnh:
* Khi bị bệnh chúng ta phải dùng thuốc để điều trị tuy nhiên khi dùng thuốc không đúng cách sẽ gây ra nguy hiểm thậm chí gây nên chết người.
- Gọi học sinh nêu yêu cầu của bài và làm bài.
* Khi dùng và mua thuốc ta chú ý điều gì?
- Khắc sâu kiến thức.
- Nhận xét tiết học.
- Học sinh nêu.
- HS suy nghĩ trả lời theo trí nhớ của các em, HS cần trả lời:
=> Em đã dùng thuốc rồi và chỉ dùng thuốc khi có chỉ dẫn của bác sĩ.
- HS nghe và ghi nhớ cách dùng thuốc khi bị bệnh.
* Học sinh làm bài, HS cần chọn được các đáp án:
 1. d, 2. c, 3. a, 4. b.
=> Khi dùng và mua thuốc ta nên dùng và mua theo toa (đơn) của bác sĩ.
Tiết 3: ĐỊA LÝ (5A)
Đất và rừng
	I/ Mục tiêu:
	Sau bài học học sinh làm được:
	1. Chỉ được trên bản đồ vùng phân bố của đất phe–ra–lít, đất phù sa, rừng rậm, rừng nhiệt đới.
	2. Nêu được đặc điểm của đất phe – ra – lít, đất phù sa.
3. Biết vai trò của 

File đính kèm:

  • docgiao_an_lop_45_tuan_6_nam_hoc_2014_2015_dang_tran_hai.doc