Giáo án Lớp 5 - Tuần 14 - Năm học 2023-2024 - Bạch Thị Đào
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 5 - Tuần 14 - Năm học 2023-2024 - Bạch Thị Đào", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Lớp 5 - Tuần 14 - Năm học 2023-2024 - Bạch Thị Đào
TUẦN 14 Thứ hai ngày 4 tháng 12 năm 2023 Hoạt động trải nghiệm SINH HOẠT DƯỚI CỜ: TÌM HIỂU VỀ ANH HÙNG NHỎ TUỔI I. Yêu cầu cần đạt Giúp học sinh - Tìm hiểu về các anh hùng nhỏ tuổi - Biết được tiểu sử của anh hùng dân tộc - Giáo dục học sinh lòng biết ơn các anh hùng đã hi sinh vì Tổ quốc. II. Các hoạt động chủ yếu 1. Nghi lễ chào cờ 2. Nhận xét các mặt hoạt động trong tuần qua ( Đ/c Nga) 3. Múa về anh hùng nhỏ tuổi. (Lớp 2B) - HS theo dõi lớp 2B thể hiện bài múa: Biết ơn Võ Thị Sáu Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định tổ chức GV kiểm tra số lượng HS - HS xếp hàng ngay ngắn. 2. Nhận xét các mặt hoạt động trong tuần qua ( Đ/c Nga) - HS chú ý lắng nghe. - GV nhắc HS ngồi nghiêm túc 3.Theo dõi tiết mục hát do học sinh lớp - HS theo dõi 2B thể hiện. - HS vỗ tay khi lớp 2B biểu diễn. - Nhắc HS biết vỗ tay khi xem xong tiết mục biểu diễn. - Khen ngợi HS có câu trả lời hay - GV nhắc HS nghiêm túc khi sinh hoạt dưới cờ. 4. Tổng kết sinh hoạt dưới cờ Điều chỉnh sau bài dạy ( nếu có) ____________________________________ CHỦ ĐIỂM: VÌ HẠNH PHÚC CON NGƯỜI Tập đọc CHUỖI NGỌC LAM I. Yêu cầu cần đạt - Đọc diễn cảm bài văn; biết phân biệt lời người kể và lời các nhân vật, thể hiện được tính cách nhân vật. - Hiểu ý nghĩa: Ca ngợi những con người có tấm lòng nhân hậu, biết quan tâm và đem lại niềm vui cho người khác . - Giáo dục tình yêu thương giữa con người với con người. II. Đồ dùng Ti vi III. Hoạt động dạy học 1. Hoạt động khởi động - Trò chơi truyền điện học sinh thi đọc đoạn trong bài Trồng rừng ngập mặn - Giới thiệu bài 2. Hoạt động khám phá – Thực hành Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh luyện đọc - Gọi 1 HS đọc bài. - 2 HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn của bài: Đoạn 1: Chiều hôm ấy cướp mất người anh yêu quý. Đoạn 2: Ngày lễ nô- en hi vọng tràn trề. Hỏi: Truyện có những nhân vật nào? - HS đọc tên riêng trong bài. - HS đọc phần chú giải. - HS luyện đọc theo cặp. - GV đọc mẫu toàn bài. Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu bài HS hoạt động nhóm 4 thảo luận nội dung câu hỏi: + Cô bé mua chuỗi ngọc lam để tặng ai? + Cô bé Gioan có đủ tiền mua chuỗi ngọc lam không? + Chi tiết nào cho biết rõ điều đó? + Thái độ của chú Pi- e lúc đó như thế nào? + Chị của cô bé Gioan tìm gặp chú Pi - e để làm gì? + Vì sao Pi - e lại nói rằng em bế đã trả giá rất cao để mua chuỗi ngọc? + Chuỗi ngọc đó có ý nghĩa gì đối với chú Pi- e? + Em nghĩ gì về những nhân vật trong câu chuyện này? + Em hãy nêu nội dung chính của bài Hoạt động 3: Hướng dẫn luyện đọc diễn cảm - Tổ chức cho HS luyện đọc hai phần theo cách phân vai. - Tổ chức cho HS thi đọc diễn cảm. 3. Vận dụng - Qua bài này em học được điều gì từ bạn nhỏ ? - Về nhà tìm đọc thêm những câu chuyện có nội dung ca ngợi những con người có tấm lòng nhân hậu, biết quan tâm và đem lại niềm vui cho người khác. - 4 HS đọc toàn bài theo vai. 4. Điều chỉnh – bổ sung ___________________________ Toán CHIA MỘT SỐ TỰ NHIÊN CHO MỘT SỐ TỰ NHIÊN MÀ THƯƠNG TÌM ĐƯỢC LÀ MỘT SỐ THẬP PHÂN I. Yêu cầu cần đạt - Biết chia một số tự nhiên cho một số tự nhiên mà thương tìm được là một số thập phân và vận dụng trong giải toán có lời văn. - Bài cần làm: 1a; 2. KK HS làm thêm các bài còn lại. - Rèn luyện tính cẩn thận, làm bài nhanh, đúng II. Đồ dùng dạy học. - Bảng phụ; Ti vi III. Hoạt động dạy học. 1. Hoạt động khởi động - Vũ điệu: Rửa tay - GV giới thiệu bài học 2. Hoạt động khám phá – Thực hành Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh thực hiện phép chia. VD1: HS đọc bài toán và nêu phép tính: 27 : 4. - Yêu cầu HS thực hiện phép chia 27 : 4 - Sau khi HS thực hiện phép chia còn dư, GV hướng dẫn cách thực hiện chia tiếp . VD2: GV nêu ví dụ : đặt tính và thực hiện tính 43 : 52 ( như SGK). - Nêu quy tắc thực hiện phép chia. Hoạt động 2: Hướng dẫn luyện tập - HS làm tập 1a, 2. KK HS hoàn thành tất cả các bài tập tại lớp. Bài 1: - HS đọc yêu cầu của đề bài. - GV yêu cầu HS áp dụng quy tắc tự đặt tính và tính.Cho 1 HS làm ở bảng để chữa bài. - Chữa bài, yêu cầu HS nêu cách tính. Bài 2: - Gọi HS đọc đề bài. - HS tự giải bài vào vở, 1 HS làm ở bảng phụ - Chữa bài. ( Đáp số: 16,8 m vải). Bài 3: - HS tự làm ( nếu còn thời gian) Giáo viên hướng dẫn cách giải bài 3. Vận dụng - Cho HS vận dụng kiến thức giải bài toán sau: Một xe máy đi 400km tiêu thụ hết 9l xăng. Hỏi xe máy đó đi 300km thì tiêu thụ hết bao nhiêu lít xăng ? - Gọi học sinh nhắc lại quy tắc chia - Nhận xét giờ học và dặn học sinh chuẩn bị bài học; sưu tầm các dạng toán tương tự như trên để làm thêm. 4. Điều chỉnh – bổ sung ____________________________________ Buổi chiều Khoa học GỐM XÂY DỰNG : GẠCH NGÓI I. Yêu cầu cần đạt Giúp HS: - Nhận biết một số tính chất của gạch, ngói. - Kể tên một số gạch, ngói và công dụng của chúng. - Quan sát và nhận biết một số vật liệu xây dựng: gạch, ngói. - Thích tìm hiểu về khoa học, bảo vệ môi trường II. Đồ dùng dạy học - Ti vi III. Hoạt động dạy học 1. Hoạt động khởi động Trò chơi: Bắn tên: - Làm thế nào để phân biệt được một hòn đá có phải là đá vôi hay không? - Đá vôi có tính chất gì ? - Đá vôi có ích lợi gì? 2. Hoạt động khám phá – Thực hành HĐ1: Một số đồ gốm: - Hãy kể tên các đồ gốm mà em biết? - Tất cả các loại đồ gốm được làm từ đâu chất gì? HĐ2: Tìm hiểu một số loại gạch, ngói và cách làm gạch, ngói * HS hoạt động theo nhóm 4: - HS quan sát tranh minh họa trong SGK và trả lời các câu hỏi sau: + Loại gạch nào dùng để xây tường? + Loại gạch nào dùng để lát sàn nhà, lát sân, hoặc vỉa hè, ốp tường? + Loại ngói nào được dùng để lợp mái nhà trong hình 5? - GV cho HS biết cách lợp ngói hài và ngói âm dương. - HS liên hệ thực tế. - Trong lớp mình bạn nào biết quy trình làm gạch, ngói như thế nào? HĐ3: Tìm hiểu tính chất của gạch, ngói. - HS làm thí nghiệm để tìm hiểu xem gạch, ngói có những tính chất gì? + HS thực hành theo nhóm 4. + Chia mỗi nhóm một miếng gạch khô, ngói khô và một bát nước + GV hướng dẫn làm thí nghiệm: + HS vừa làm thí nghiệm vừa quan sát hiện tượng xẩy ra đồng thời giải thích hiện tượng đó. - HS trình bày thí nghiệm và nêu ra các tính chất của gạch và ngói. - GV kết luận về các tính chất của gạch, ngói. * Gọi 2 em đọc nội dung bài học 3. Vận dụng - Đồ gốm gồm những đồ dùng nào? - Gạch ngói có tính chất gì ? - GV nhận xét tiết học. - Dặn học sinh về nhà học bài và chuẩn bị bài sau; Tìm hiểu một số tác dụng của đồ gốm trong cuộc sống hàng ngày. 4. Điều chỉnh – bổ sung _________________________________ Địa lí GIAO THÔNG VẬN TẢI I. Yêu cầu cần đạt - Nêu được một số đặc điểm nổi bật về giao thông ở nước ta - Chỉ được một số tuyến đường giao thông, các sân bay quốc tế và cảng biển lớn. - Có ý thức bảo vệ các đường chính trên bản đồ đường sắt Thống nhất, quốc lộ 1A. - Sử dụng bản đồ, lược đồ để bước đầu nhận xét về sự phân bố của giao thông vận tải. - Có ý thức bảo vệ các đường giao thông và chấp hành Luật Giao thông khi đi đường - Tuyên truyền cho mọi người đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên mô tô xe máy II. Đồ dùng dạy học - Bản đồ địa lí tự nhiên Việt Nam. III. Các hoạt động dạy - học 1. Hoạt động khởi động Trò chơi Hộp quà bí mật: - Nêu tên và chỉ trên bản đồ các trung tâm công nghiệp lớn của nước ta? 2. Hoạt động khám phá – Thực hành HĐ1: Các loại hình và các phương tiện giao thông vận tải - HS thi kể tên các loại hình và phương tiện giao thông vận tải. - GV nhận xét và kết luận: HĐ2: Tình hình vận chuyển của các loại hình giao thông - HS quan sát biểu đồ khối lượng hàng hóa phân theo loại hình vận tải năm 2003 và trả lời câu hỏi: + Biểu đồ biểu diễn cái gì? + Biểu đồ biếu diễn khối lượng hàng hóa vận chuyển được của các loại hình giao thông nào? + Biểu đồ hàng hóa được biểu diến theo đơn vị nào? + Năm 2003, mỗi loại hình giao thông vận chuyển được bao nhiêu triệu tấn hàng hóa? + Qua khối lượng hàng hóa vận chuyển được của mỗi loại hình, em thấy loại hình nào giữ vai trò quan trọng nhất trong vận chuyển hàng hóa ở Việt Nam? + Theo em, vì sao đường ô tô lại vận chuyển được nhiều hàng hóa nhất? - HS chia sẻ câu trả lời - GV nhận xét HĐ3: Phân bố một số loại hình giao thông ở nước ta - HS quan sát lược đồ giao thông vận tải và cho biết tên lược đồ? tác dụng của nó? + HS chỉ trên lược đồ những tuyến đường giao thông quan trọng ở nước ta. + Nhận xét sự phân bố các loại hình giao thông ở nước ta? + Nêu tên và chỉ trên bản đồ các sân bay quốc tế, các cảng lớn, các đầu mối giao thông quan trọng của nước ta. - Cả lớp chia sẻ - GV chia sẻ, nhận xét 3. Vận dụng - Em biết gì về đường mòn Hồ Chí Minh? - Em hãy kể tên một số tuyến đường giao thông mới được đưa vào sử dụng - GV tổng kết giờ học và dặn học sinh chuẩn bị bài học sau; Về nhà tìm hiểu những thay đổi về giao thông vận tải của địa phương em. 4. Điều chỉnh – bổ sung ______________________________ Lịch sử THU ĐÔNG NĂM 1947, VIỆT BẮC “MỒ CHÔN GIẶC PHÁP” I. Yêu cầu cần đạt 1. Kiến thức - Trình bày sơ lược được diễn biến của chiến dịch Việt Bắc thu- đông 1947 trên lược đồ, nắm được ý nghĩa thắng lợi ( xoá tan âm mưu tiêu diệt cơ quan đầu não kháng chiến, bảo vệ được căn cứ địa kháng chiến. - Ý nghĩa: Ta đánh bại cuộc tấn công quy mô của địch lên Việt Bắc, phá tan âm mưu tiêu diệt cơ quan đầu não và chủ lực của ta, bảo vệ được căn cứ địa kháng chiến. 2. Kĩ năng - Học sinh có kĩ năng chỉ lược đồ để thuật lại toàn bộ diễn biến của chiến dịch Việt Bắc thu- đông 1947. - Sử dụng tranh ảnh, tư liệu để trình bày sự kiện. 3. Định hướng thái độ: Tự hào về truyền thống đoàn kết, yêu nước của nhân dân ta. 4. Định hướng năng lực - Năng lực nhận thức lịch sử: + Trình bày được diễn biến cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của nhân dân ta trong chiến dịch Thu Đông năm 1947. + Nêu được ý nghĩa thắng lợi của chiến dịch Việt Bắc Thu Đông năm 1947 đã phá tan âm mưu đánh nhanh, thắng nhanh kết thúc chiến tranh của thực dân Pháp, buộc chúng phải chuyển sang đánh lâu dài với ta. - Năng lực tìm tòi khám phá lịch sử: Sưu tầm tranh ảnh, tìm kiếm tài liệu về sự kiện lịch sử. - Năng lực vận dụng kiến thức đã học (Viết 3- 5 dòng nêu cảm nghĩ của em về chiến dịch Thu Đông năm 1947) II. Đồ dùng dạy học - Lược đồ chiến dịch Việt Bắc Thu- đông năm 1947. III. Hoạt động dạy và học 1. Khởi động. - GV cho cả lớp nghe bài hát: Đường lên Tây Bắc - GV giới thiệu bài: Sau những ngày đầu toàn quốc kháng chiến, Chính phủ và nhân dân ta đã rời Hà Nội lên xây dựng thủ đô kháng chiến tại Việt Bắc. Đây là nơi tập trung cơ quan đầu não và bộ đội chủ lực của ta. Thu - đông năm 1947, giặc Pháp tấn công ồ ạt lên Việt Bắc nhầm tiêu diệt cơ quan đầu não của ta nhưng chúng đã thất bại. Bài học hôm nay sẽ giúp chúng ta thấy rõ điều đó. 2. Hình thành kiến thức mới Hoạt động 1: Tìm hiểu âm mưu của địch và chủ trương của ta * Hoạt động cả lớp: - Sau khi đánh chiếm được Hà Nội và các thành phố lớn thực dân Pháp đã làm gì? (Sau khi đánh chiếm được các thành phố lớn, thực dân Pháp âm mưu mở cuộc tấn công với quy mô lớn lên căn cứ Việt Bắc). - Vì sao chúng quyết tâm thực hiện bằng được âm mưu đó? (Chúng quyết tâm tiêu diệt Việt Bắc vì đây là nơi tập trung cơ quan đầu não kháng chiến và bộ đội chủ lực của ta. Nếu đánh thắng chúng có thể sớm kết thúc chiến tranh xâm lược và đưa nước ta về chế độ thuộc địa). - Trước âm mưu của thực dân Pháp, Đảng và chính phủ ta đã có chủ trương gì? (Trung ương Đảng, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã họp và quyết định : Phải phá tan cuộc tấn công mùa đông của giặc) * HS nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét, kết luận. Hoạt động 2: Tìm hiểu diễn biến chiến dịch Việt Bắc Thu - đông năm 1947 - HS làm việc theo nhóm4: Đọc SGK và lược đồ trình bày diễn biến của chiến dịch Việt Bắc thu- đông năm 1947. - GV treo bảng phụ ghi câu hỏi để học sinh thảo luận nhóm: + Quân địch tấn công lên Việt Bắc theo mấy đường? + Quân ta đã tấn công, chặn đánh quân địch như thế nào? + Sau hơn một tháng tấn công lên Việt Bắc, quân địch rơi vào tình thế như thế nào? + Sau hơn 75 ngày đêm chiến đấu, quân ta thu được kết quả ra sao? - Gọi đại diện các nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét, bổ sung. * GV chốt kiến thức: + Quân địch tấn công lên Việt Bắc bằng một lực lượng lớn và chia thành 3 đường : • Binh đoàn quân dù nhảy dù xuống thị xã Bắc Kạn, Chợ Mới, Chợ Đồn. • Bộ binh theo đường số 4 tấn công lên đèo Bông Lau, Cao Bằng rồi vòng xuống Bắc Kạn. • Thuỷ binh từ Hà Nội theo sông Hồng và sông Lô qua Đoan Hùng đánh lên Tuyên Quang + Quân ta đánh địch ở cả 3 đường tấn công của chúng : • Tại thị xã Bắc Kạn, Chợ Mới, Chợ Đồn khi địch vừa nhảy dù xuống đã rơi vào trận địa phục kích của bộ đội ta. • Trên đường số 4 ta chặn đánh địch ở đèo Bông Lau và giành thắng lợi lớn. • Trên đường thuỷ, ta chặn đánh địch ở Đoan Hùng, tàu chiến và ca nô Pháp bị đốt cháy trên dòng sông Lô. Sau hơn 75 ngày đêm chiến đấu ta đã tiêu diệt hơn 3000 tên địch, bắt giam hàng trăm tên ; bắn rơi 16 máy bay địch, phá huỷ hàng trăm xe cơ giới, tàu chiến, ca nô. Ta đã đánh bại cuộc tấn công quy mô lớn của địch lên Việt Bắc, bảo vệ được cơ quan đầu não của kháng chiến. Hoạt động 3: Nêu ý nghĩa của chiến dịch Việt Bắc Thu- đông năm 1947 - HS hoạt động cá nhân, trả lời các câu hỏi sau: + Thắng lợi của chiến dịch đã tác động thế nào đến âm mưu đánh nhanh thắng nhanh, kết thúc chiến tranh của thực dân Pháp? +Sau chiến dịch,cơ quan đầu não kháng chiến của ta ở Việt Bắc như thế nào? + Chiến dịch Việt Bắc thắng lợi chứng tỏ điều gì về sức mạnh và truyền thống của nhân dân ta? - Gọi HS trả lời, nhận xét, bổ sung. - Kết luận: Thắng lợi của chiến dịch Việt Bắc thu- đông 1947 đã phá tan âm mưu đánh nhanh, thắng nhanh kết thúc chiến tranh của thực dân Pháp, buộc chúng phải chuyển sang đánh lâu dài với ta. + Cơ quan đầu não của ta tại Việt Bắc được bảo vệ. + Chiến dịch Việt Bắc thắng lợi cho thấy sức mạnh của sự đoàn kết và tinh thần đấu tranh kiên cường của nhân dân ta. 3. Luyện tập, vận dụng - Luyện tập: Cho HS nêu lại ghi nhớ. - Vận dụng: + GV yêu cầu HS : Viết 3 - 5 dòng nêu những cảm nghĩ của em về tiết học lịch sử ngày hôm nay. - Nhận xét tiết học. 4. Điều chỉnh – bổ sung _______________________________ Thứ ba ngày 5 tháng 12 năm 2023 Thể dục ĐỘNG TÁC ĐIỀU HÒA. TRÒ CHƠI "THĂNG BẰNG" I. Yêu cầu cần đạt - Thực hiện chính xác 7 động tác đã học của bài phát triển chung. - Thực hiện cơ bản đúng động tác điều hòa - Chơi trò chơi “Thăng bằng” một cách chủ động II. Đồ dùng - Còi, kẻ sân chơi trò chơi. III. Nội dung và phương pháp lên lớp Phần Nội dung TG Phương pháp - GV nhận lớp, phổ biến nội dung 5 phút Đội hình hàng ngang. Mở đầu yêu cầu giờ học. - Khởi động: Xoay các khớp Chuyển thành đội hình - Trò chơi: Kết bạn vòng tròn 1. Ôn 7 động tác của bài thể dục đã 25 Theo đội hình 3 hàng học phút ngang Cơ bản - Ôn cả lớp - Chia tổ tự quản ôn tập 2. Học động tác “ Điều hòa ” - GV điều khiển cả lớp làm theo mẫu Đội hình tổ - Tập theo tổ - GV bao quát lớp. - Các tổ thi đua lẫn nhau c, Trò chơi vận động: Thăng bằng Đội hình trò chơi - GV phổ biến cách chơi, cho HS chơi mẫu - Cả lớp tiến hành chơi - Nhận xét tuyên dương những nhóm chơi tốt. - Tập 1 số động tác thả lỏng 5 phút - Hệ thống lại nội dung bài học Đội hình hàng ngang Kết thúc - Đứng tại chỗ vỗ tay và hát - Nhận xét giờ học - Dặn dò học sinh về nhà ôn luyện các động tác TD đã học Toán LUYỆN TẬP I. Yêu cầu cần đạt - Biết chia một số tự nhiên cho một số tự nhiên mà thương tìm được là một số thập phân và vận dụng trong giải toán có lời văn. - HS làm bài tập 1, 3, 4, trong SGK. Khuyến khích HS làm bài 2 - Rèn tính cẩn thận, chính xác II. Chuẩn bị - Bảng phụ; Ti vi II. Hoạt động dạy học 1. Hoạt động khởi động - Cho HS chơi trò chơi:"Nối nhanh, nối đúng" - Chia lớp thành 2 đội chơi, mỗi đội 4 bạn, các bạn còn lại cổ vũ cho 2 đội chơi. 25 : 50 0,75 125 : 40 0,25 75 : 100 0,5 30 : 120 3,125 - Giáo viên nhận xét, tuyên dương - Gọi 1 học sinh nêu quy tắc chia số tự nhiên cho số tự nhiên và thương tìm được là số thập phân. - Giới thiệu bài - Ghi bảng 2. Hoạt động khám phá – Thực hành Bài 1: HS nêu kết quả phép tính và nhắc lại thứ tự thực hiện các phép tính. Bài 2: HS chuyển phép nhân một số thập phân với 0,4 thành phép tính nhân số đó với 10 rồi chia cho 25. GV giải thích vì 10 : 25 = 0,4 Bài 3: - Gọi HS đọc đề và tóm tắt bài toán. - Yêu cầu HS tự làm bài, HS giải vào bảng phụ để chữa bài. Đáp số: 67,2m và 230,4m Bài 4: - HS đọc đề bài. - GV hướng dẫn HS thảo luận theo cặp làm bài. - Cả lớp làm vào vở, gọi 1 HS lên bảng chữa bài. Đáp số: 20,5 km. 3. Vận dụng - Cho HS tính giá trị của biểu thức: 112,5 : 5 + 4 - Giáo viên củng cố kiến thức đã học - Nhận xét giờ học và dặn học sinh chuẩn bị bài học sau; làm thêm các phép tính tương tự như bài tập 2 4. Điều chỉnh – bổ sung ____________________________________ Chính tả CHUỖI NGỌC LAM I. Yêu cầu cần đạt - Nghe và viết đúng bài chính tả, trình bày đúng hình thức đoạn văn xuôi. - Tìm được tiếng thích hợp để hoàn chỉnh mẩu tin theo yêu cầu bài tập 3; làm được bài 2a . - HS cẩn thận, tỉ mỉ khi viết bài. II. Đồ dùng dạy học - Bảng phụ, Ti vi III. Hoạt động dạy và học 1. Hoạt động khởi động Hát bài: Chữ đẹp nết càng ngoan - Giới thiệu bài 2. Hoạt động khám phá – Thực hành Hoạt động 1: Hướng dẫn HS viết chính tả. a. Nắm nội dung bài viết. - GV đọc đoạn văn cần viết chính tả. + Nêu nội dung đối thoại ( chú Pi- e biết Gioan lấy hết tiền dành dụm từ con heo đất để mua tặng chị chuỗi ngọc đã tế nhị gỡ mảnh giấy ghi giá tiền để cô bé vui vì đã mua được chuỗi ngọc lam tặng chị). b. Hướng dẫn viết từ khó. - Yêu cầu HS tìm và nêu từ khó. Cho HS luyện viết vào vở nháp. - Lưu ý HS cách viết đoạn đối thoại, các câu hỏi, câu cảm, các từ ngữ dễ viết sai. c. HS viết bài vào vở . d. Soát lỗi và chấm bài. - GV một số bài tại lớp, nhận xét. Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm bài tập. Bài 2: Hướng dẫn HS làm bài tập phần a. - Tổ chức cho HS " thi tiếp sức tìm từ ". Bài 3: - Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập. - Yêu cầu HS tự làm bài. Lời giải: Thứ tự các từ cần điền vào ô số 1: đảo, hào, tàu, vào, vào. Thứ tự từ cần điền vào ô số 2: trọng, trước, trường, chỗ, trả. 3. Vận dụng - Giáo viên chốt lại những phần chính trong tiết học - Chọn một số vở học sinh viết chữ sạch đẹp không mắc lỗi cho cả lớp xem. - GV nhận xét tiết học. - Dặn HS ghi nhớ từ vừa tìm được, viết lại bài viết trên cho đẹp hơn và chuẩn bị bài học sau. 4. Điều chỉnh – bổ sung ___________________________________ Buổi chiều Khoa học XI MĂNG I. Yêu cầu cần đạt - Nhận biết một số tính chất của xi măng. - Nêu được một số cách bảo quản xi măng. - Quan sát, nhận biết xi măng. - Thích tìm hiểu khoa học. II. Đồ dùng dạy học - Phiếu học tập. III. Hoạt động dạy học 1. Hoạt động khởi động Trò chơi: Hộp quà bí mật - Kể tên những đồ gốm mà em biết ? - Hãy nêu tính chất của gạch ngói? Gạch ngói được làm bằng cách nào? + Giới thiệu bài. 2. Hoạt động khám phá – Thực hành Hoạt động 1: Tìm hiểu công dụng của xi măng - HS làm việc theo cặp trả lời các câu hỏi sau: + Xi măng được dùng để làm gì? + Hãy kể tên một số nhà máy xi măng ở nước ta mà em biết? - HS quan sát hình minh họa trong SGK và giới thiệu xi măng được làm từ chất liệu gì? Chúng có tính chất gì? Hoạt động 2: Tìm hiểu tính chất của xi măng và công dụng của bê tông - Tổ chức trò chơi tìm hiểu kiến thức khoa học: * Cách tiến hành: Hoạt động theo N4 thảo luận và trả lời các câu hỏi sau: + Xi măng được làm từ những vật liệu nào? + Xi măng có tính chất gì? + Xi măng được dùng để làm gì? + Vữa xi măng do nguyên vật liệu nào tạo thành? + Vữa xi măng dùng để làm gì? + Bê tông do các vật liệu nào tạo thành? + Bê tông có ứng dụng gì? + Bê tông cốt thép dùng để làm gì? + Cần lưu ý điều gì khi sử dụng vữa xi măng? + Cần bảo quản xi măng như thế nào? - GV mời đại diện các nhóm nối tiếp nhau trả lời câu hỏi. - GV kết luận. - Gọi học sinh đọc nội dung bài học 3. Vận dụng - Xi măng có vai trò gì đối với ngành xây dựng ? - Gọi HS nhắc lại nội dung chính của bài học - Giáo viên nhận xét giờ học và dặn học sinh về nhà tìm hiểu hoạt động sản xuất xi măng của nước ta; chuẩn bị bài sau 4. Điều chỉnh – bổ sung ____________________________ Kể chuyện PA- XTƠ VÀ EM BÉ I. Yêu cầu cần đạt - Dựa vào lời kể của GV và tranh minh họa, kể lại được từng đoạn, kể nối tiếp được toàn bộ câu chuyện. - Biết trao đổi về ý nghĩa câu chuyện. - Kể chuyện tự nhiên, chân thật. Chăm chú nghe kể nhận xét đúng. II. Đồ dùng Ti vi III. Hoạt động dạy học 1. Hoạt động khởi động HS nghe bài hát: Việt Nam quê hương tôi 2. Hoạt động khám phá – Thực hành Hoạt động 1: GV kể lại câu chuyện (2 lần). - GV kể lần 1 - GV ghi lên bảng các tên riêng, tên nước ngoài, ngày tháng. - GV kể lần 2 kết hợp sử dụng tranh minh hoạ. Hoạt động 2: Hướng dẫn HS kể chuyện và trao đổi về ý nghĩa câu chuyện. - Một HS đọc các yêu cầu bài tập. - GV nhắc HS kết hợp kể chuyện với trao đổi ý nghĩa câu chuyện. a. Kể theo nhóm: - HS kể lại từng đoạn câu chuyện theo nhóm 4 - GV đi kiểm tra giúp đỡ các nhóm. b. Thi kể chuyện trước lớp: - Một số nhóm nối tiếp nhau kể toàn bộ câu chuyện . - 2 HS đại diện nhóm thi kể toàn bộ câu chuyện. - HS trao đổi về ý nghĩa câu chuyện. * GV bổ sung, nêu ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi tài năng và tấm lòng nhân hậu, yêu thương con người hết mực của của bác sĩ Pa-xtơ. 3. Vận dụng - Chi tiết nào trong truyện làm em nhớ nhất ? - Bình chọn bạn kể chuyện hay nhất, bạn hiểu chuyện nhất. - GV nhận xét tiết học và dặn HS chuẩn bị bài sau 4. Điều chỉnh – bổ sung ______________________________ Kĩ thuật CẮT, KHÂU, THÊU HOẶC NẤU ĂN TỰ CHỌN (Tiết 1) I. Yêu cầu cần đạt 1. Kiến thức: - Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để thực hành làm được một sản phẩm yêu thích 2. Phẩm chất: Giáo dục tính tự lập, tự phục vụ bản thân cho học sinh. Yêu thích môn học. 3. Năng lực: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực thẩm mĩ, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác. II. Đồ dùng dạy học 1. Giáo viên: - SGK, SGV - Bộ CKT - Tivi 2. Học sinh: - SGK, một số dụng cụ ăn uống... III. Các hoạt động dạy học chủ yếu 1. Mở đầu * Khởi động - GV tổ chức trò chơi: Hái hoa dân chủ - GV hướng dẫn luật chơi: Đại diện 3 đội lên bốc thăm và thực hiện yêu cầu theo hướng dẫn: 1. Quy trình nấu cơm 2. Quy trình luộc rau 3. Quy trình Thêu dấu nhân - GV nhận xét, tuyên dương đội chiến thắng - Giới thiệu bài học 2. Củng cố kiến thức - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm, kể tên các bài đã học và quy trình của từng bài - GV tóm tắt lại kiến thức các bài đã học: + Đính khuy 2 lỗ + Thêu dấu nhân 3. Thực hành - GV gợi ý cho HS tìm chọn các sản phẩm để thực hành + Chọn các sản phẩm đơn giản, dễ thực hành cắt khâu phù hợp với khả năng như: khăn tay, cái túi, cái váy, áo - GV yêu cầu HS nêu sản phẩm mình chọn để thực hành. - GV quan sát từng nhóm, cá nhân, hướng dẫn cho những HS còn lúng túng. - Lưu ý HS về một số thao tác khó thực hiện. HS cần làm theo các bước để có được sản phẩm đạt yêu cầu cao nhất. IV. Điều chỉnh sau bài dạy ___________________________________ Thứ tư ngày 6 tháng 12 năm 2023 Luyện từ và câu ÔN TẬP VỀ TỪ LOẠI I. Yêu cầu cần đạt - Nhận biết được danh từ chung, danh từ riêng trong đoạn văn ở BT1; nêu được quy tắc viết hoa danh từ riêng đã học: tìm được đại từ xưng hô theo yêu cầu của BT3; thực hiện được yêu cầu của BT4 (a, b, c). - Rèn luyện ý thức bảo vệ môi trường II. Đồ dùng dạy học - Ti vi III. Hoạt động dạy và học 1. Hoạt động khởi động - Cho HS tổ chức chơi trò chơi " Truyền điện" đặt nhanh câu có sử dụng cặp quan hệ từ Vì....nên - GV nhận xét, tuyên dương. - Giới thiệu bài 2. Hoạt động khám phá – Thực hành - HS làm bài tập 1, 2, 3, 4 trong vở bài tập. Bài tập 1: - Gọi HS nêu yêu cầu của đề bài. - HS thảo luận theo cặp làm bài. Khi chữa bài cho HS nhắc lại thế nào là danh từ chung ? Thế nào là danh từ riêng ? Lưu ý: Các từ chị, em trong các câu sau là đại từ: Chị! - Nguyên quay sang tôi, giọng nghẹn ngào- Chị Chị là chị gái của em nhé! Tôi nhìn em( ) Chị sẽ là chị của em mãi mãi. Bài tập 2: - HS tự làm bài vào vở. Gọi HS lên bảng chữa bài. - Yêu cầu HS nhắc lại quy tắc viết hoa danh từ riêng. Bài tập 3: - HS tự làm bài. Chữa bài. - Yêu cầu nhắc lại kiến thức ghi nhớ về đại từ. Bài tập 4: - Cả lớp làm vào vở -2 em làm vào bảng phụ - Hướng dẫn chữa bài 3. Vận dụng - Tên riêng người, tên riêng địa lí Việt Nam được viết hoa theo quy tắc nào? - Về nhà tập đặt câu có chủ ngữ, vị ngữ là danh từ hoặc cụm danh từ. - GV nhận xét tiết học - Dặn dò học sinh ôn luyện bài học và chuẩn bị bài sau 4. Điều chỉnh – bổ sung ____________________________________ Tập đọc HẠT GẠO LÀNG TA I. Yêu cầu cần đạt - Biết đọc diễn cảm bài thơ với giọng nhẹ nhàng, tình cảm. - Hiểu ý nghĩa bài thơ: Hạt gạo được làm nên từ công sức của nhiều người, là tấm lòng của hậu phương đối với tiền tuyến trong những năm chiến tranh. - Thuộc lòng 2- 3 khổ thơ. - Yêu quý và hiểu được nỗi vất vả của người nông dân II. Đồ dùng - Ti vi III. Hoạt động dạy học 1. Hoạt động khởi động Nghe bài hát: Hạt gạo làng ta 2. Hoạt động khám phá Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh luyện đọc. - Một HS đọc toàn bài - Từng tốp 5 HS nối tiếp đọc 5 khổ thơ. - GV hướng dẫn HS luyện đọc. - HS đọc phần chú giải. - Luyện đọc theo cặp. - GV đọc mẫu. Hoạt động 2: Hướng dẫn tìm hiểu bài + Em hiểu hạt gạo được làm nên từ những gì? + Những hình ảnh nào nói lên nỗi vất vả của người nông dân? + Tuổi nhỏ đã góp công sức như thế nào để làm ra hạt gạo? + Vì sao tác giả gọi hạt gạo là hạt vàng? + Nêu nội chính của bài. Hoạt động 3: Luyện đọc diễn cảm. - HS nối tiếp nhau đọc bài thơ. Gv hướng dẫn các em đọc diễn cảm, thể hiện đúng nội dung từng khổ thơ, cả bài thơ. - GV hướng dẫn HS đọc diễn cảm khổ thơ cuối cùng. - HS nhẩm học thuộc lòng bài thơ.. HS thi đọc thuộc lòng từng khổ thơ. - Cả lớp hát bài Hạt gạo làng ta. 3. Vận dụng - Bài thơ cho ta thấy điều gì? - Thi đua: Ai hay hơn? Ai diễn cảm hơn? - Mỗi dãy cử một bạn đọc diễn cảm một khổ mình thích nhất? - Giáo viên nhận xét, tuyên dương. - GV nhận xét tiết học và dặn học sinh chuẩn bị bài sau 4. Điều chỉnh – bổ sung ___________________________________ Toán CHIA MỘT SỐ TỰ NHIÊN CHO MỘT SỐ THẬP PHÂN I. Yêu cầu cần đạt HS biết - Chia một số tự nhiên cho một số thập phân. - Vận dụng giải các bài toán có lời văn. - BT cần làm: 1; 3. KK HS làm thêm các bài còn lại. - Rèn luyện kĩ năng tính toán chính xác và phân tích đề bài II. Chuẩn bị Bảng phụ ; Ti vi III. Hoạt động dạy học 1. Hoạt động khởi động - Cho HS chơi trò chơi Trời mưa 2. Hoạt động khám phá – Thực hành HĐ1: Hướng dẫn thực hiện phép chia một số tự nhiên cho một số thập phân. - Cho cả lớp tính giá trị biểu thức ở phần a trong SGK. HS lần lượt nêu kết quả phép tính và so sánh kết quả đó. - HS rút ra kết luận như SGK - Ví dụ 1: Hướng dẫn phân tích VD để rút ra phép tính 57 : 9,5 + Làm thế nào để chuyển phép chia này thành phép chia một số tự nhiên cho một số tự nhiên? ( Nhân cả số bị chia và số chia với 10 ) - HS thực hiện các bước. - Ví dụ 2: (Hướng dẫn tương tự ví dụ 1) + Số chia có mấy chữ số ở phần thập phân? Như vậy phải nhân cả số bị chia và số chia với số nào? (thêm vào bên phải số bị chia mấy chữ số?) - Cho HS phát biểu thành quy tắc. - GV bổ sung, ghi bảng quy tắc (như SGK). HĐ2: Luyện tập. HS làm bài tập 1, 3 trong SGK. Khuyến khích HS hoàn thành cả 3 bài tại lớp. Bài 1: - HS đọc yêu cầu bài tập. - HS thực hành đặt tính và tính, 4 em làm ở bảng để chữa bài. - Chữa bài, nhận xét đối chiếu kết quả. Bài 2: - Gọi HS nhắc lại: ? Muốn chia một số cho 0,1; 0,01; 0, 001; ta làm như thế nào? ? Muốn chia nhẩm 1 số thập phân cho 10, 100, 1000, ta làm như thế nào? - Yêu cầu HS nối tiếp nhau nêu kết quả tính nhẩm. Bài 3: - HS đọc đề bài. - HS làm bài vào vở, 1 em làm bảng phụ - Chữa bài: Đáp số: 3,6 kg. 3. Vận dụng - Cho HS vận dụng tính kết quả của phép tính: 28 : 0,1 = 53 : 0,01 = 7 : 0,001 = - Gọi HS nhắc lại quy tắc. - Dặn dò học sinh chuẩn bị bài học sau; tìm hiểu cách chia nhẩm một số cho 0,2 ; 0,5; 0,25; 4. Điều chỉnh – bổ sung __________________________________ Thứ năm ngày 7 tháng 12 năm 2023 Tập làm văn LÀM BIÊN BẢN CUỘC HỌP I. Yêu cầu cần đạt - HS hiểu thế nào là biên bản cuộc họp, thể thức, nội dung của biên bản. - Xác định được những trường hợp cần ghi biên bản; biết đặt tên cho biên bản cần lập ở BT1, BT2. - Giáo dục cho học sinh kĩ năng ra quyết định và tư duy phê phán - Cẩn thận, tỉ mỉ khi ghi chép. II. Đồ dùng dạy học - Ti vi III. Hoạt động dạy học 1. Hoạt động khởi động Vũ điệu Rửa tay - Giới thiệu bài - Ghi bảng 2. Hoạt động khám phá – Thực hành Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu ví dụ - Một HS đọc bài tập 1 - Một HS đọc yêu cầu bài tập 2. - HS lần lượt trả lời 3 câu hỏi trong bài tập 2. - Giáo viên gọi đại diện học sinh trình bày kết quả trao đổi trước lớp. a, Chi đội lớp 5A ghi biên bản để làm gì? b, Cách mở đầu biên bản có điểm gì giống , điểm gì khác cách mở đầu đơn? c, Cách kết thúc biên bản có điểm gì giống, điểm gì khác cách kết thúc đơn? d, Nêu tóm tắt những điều cần ghi trong biên bản? - Cả lớp và giáo viên nhận xét và chốt câu trả lời đúng - Gọi 2 em đọc nội dung ghi nhớ - 2 HS đọc phần ghi nhớ trong SGK. Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh luyện tập Bài 1: - HS đọc nội dung bài. - HS đọc thầm lại nội dung bài, thảo luận theo cặp: + Trường hợp nào cần ghi biên bản, trường hợp nào không cần ghi biên bản. Vì sao? - HS trả lời. - GV kết luận những trường hợp đúng. Bài 2: - HS nêu yêu cầu của đề bài. - Hoạt động cá nhân – 1 em làm bảng phụ - Gọi học sinh nêu kết quả + Đáp án: Biên bản Đại hội chi đội; Biên bản bàn giao tài sản; Biên bản xử lí vi phạm pháp luật về giao thông; Biên bản xử lí việc xây dựng nhà trái phép. 3. Vận dụng - Em hãy nêu những trường hợp cần phải viết biên bản ? - GV nhận xét tiết học. - Dặn HS ghi nhớ thể thức trình bày biên bản cuộc họp và chuẩn bị bài sau hoàn thành biên bản. Quan sát và ghi lại kết quả quan sát hoạt động của một người mà em yêu mến. 4. Điều chỉnh – bổ sung _____________________________ Luyện từ và câu ÔN TẬP VỀ TỪ LOẠI I. Yêu cầu cần đạt - Xếp đúng các từ in đậm trong đoạn văn vào bảng phân loại theo yêu cầu của BT1.
File đính kèm:
giao_an_lop_5_tuan_14_nam_hoc_2023_2024_bach_thi_dao.docx

