Tham luận Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học môn Toán Lớp 5

           Qua những năm  gần đây việc tiếp tục tập trung đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới phương pháp kiểm tra đánh giá xếp loại  học sinh  bước đầu chất lượng giáo dục nói chung, chất lượng môn  Toán  đã từng bước được nâng lên đáng kể.

           -Ngay từ đầu năm học, qua từng tiết dạy, từng giai đoạn giáo viên luôn quan tâm theo dõi để phát hiện những em có năng khiếu về môn Toán và những em còn yếu về môn Toán từ đó có kế hoạch bồi dưỡng nhằm mở rộng, nâng cao kiến thức cho các em có năng khiếu và phụ đạo những em còn yếu.

           -GV thường xuyên thay đổi các hình thức tổ chức dạy học các phương pháp giảng dạy để học sinh say mê và hứng thú trong học tập. 

               + Đảm bảo tính trực quan (GV làm đồ dùng  dạy học sáng tạo ngoài các thiết bị đã có). 

               + Đảm bảo phát huy tính tích cực sáng tạo trong học tập của học sinh, giáo viên luôn tạo ra các tình huống có vấn đề lôi cuốn học sinh tự phát hiện và giải quyết vấn đề. 

               + Coi trọng việc củng cố tri thức khi ôn tập  giáo viên hệ thống hóa lại các kiến thức đã học theo từng mạch kiến thức, coi trọng  việc rèn kĩ năng và thói quen thực hành trên lớp cho học sinh. 

               + Liên hệ chặt chẽ với thực tế đời sống, sinh hoạt và học tập ở xung quanh học sinh.

          - Giao việc cho học sinh học ở nhà như làm các bài tập ở vở bài tập, bài tập nâng cao giúp cho học sinh khắc sâu kiến thức.

          - Sau mỗi lần kiểm tra định kì tìm được nguyên nhân dẫn đến học sinh học yếu môn  Toán, có kế hoạch phụ đạo giúp đỡ học sinh kịp thời.

         Trong tiết dạy GV phân hóa từng đối tượng học sinh, đối với những học sinh khá giỏi giao những bài tập có kiến thức cao hơn, đối với những học sinh yếu và trung bình giao những bài tập dễ hơn đơn giản hơn.

            Thường xuyên động viên khuyến khích các em để các em  có hứng thú trong học tập. Thực hiện nghiêm túc công tác kiểm tra đánh giá học sinh qua các lần kiểm tra định kì và có kế hoạch chăm bồi  đối với  những em sa sút hoặc không tiến bộ thêm.   

doc 6 trang Bảo Đạt 23/12/2023 340
Bạn đang xem tài liệu "Tham luận Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học môn Toán Lớp 5", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Tham luận Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học môn Toán Lớp 5

Tham luận Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học môn Toán Lớp 5
 duy, tính sáng tạo còn góp phần phát triển ngôn ngữ và nhân cách, tính cẩn thận và lòng tự tin cho học sinh .Vì vậy việc nâng cao chất lượng dạy và học môn Toán là rất quan trọng nhất là đối với lớp 5 cuối cấp. Mấy năm học vừa qua chất lượng học sinh học tập môn Toán của trường Tiểu học Tân Hiệp A có chiều hướng phát triển tốt, học sinh có học lực yếu giảm theo từng giai đoạn, học sinh có học lực khá giỏi tăng.
 Sau đây tôi xin trình bày thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học môn Toán lớp 5 của Tổ 5 Trường Tiểu học Tân Hiệp A.
I. THỰC TRẠNG VÀ NGUYÊN NHÂN 
1/ Giáo viên: 
 a/Ưu điểm : 
 -Đội ngũ giáo viên Tổ 5 Trường Tiểu học Tân Hiệp A có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tay nghề tương đối đồng đều.
 -Đối với giáo viên được phân công dạy phụ đạo học sinh yếu rất nhiệt tình và thường xuyên quan tâm đến học sinh, phương pháp giảng dạy cũng phù hợp với từng đối tượng học sinh yếu từ đó tỉ lệ học sinh yếu giảm dần ở từng thời điểm của năm học. 
 b/ Hạn chế :
-Trang t...; phối hợp nhịp nhàng giữa phương pháp và hình thức tổ chức dạy học sao cho phát huy tính tích cực, chủ động, kích thích sự hứng thú của học sinh, tránh sự đơn điệu và tẻ nhạt ở mỗi tiết học; tổ chức các hoạt động trong từng bài để giúp các em tự mình tìm tòi, chủ động phát hiện kiến thức mới, rèn thêm kỹ năng mới dựa trên các kiến thức và kỹ năng các em đã có.
1/Thường xuyên đổi mới phương pháp dạy học.
 Qua những năm gần đây việc tiếp tục tập trung đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới phương pháp kiểm tra đánh giá xếp loại học sinh bước đầu chất lượng giáo dục nói chung, chất lượng môn Toán đã từng bước được nâng lên đáng kể.
 -Ngay từ đầu năm học, qua từng tiết dạy, từng giai đoạn giáo viên luôn quan tâm theo dõi để phát hiện những em có năng khiếu về môn Toán và những em còn yếu về môn Toán từ đó có kế hoạch bồi dưỡng nhằm mở rộng, nâng cao kiến thức cho các em có năng khiếu và phụ đạo những em còn yếu.
 -GV thường xuyên thay đổi các hình thức tổ chức dạy học các phương pháp giảng dạy để học sinh say mê và hứng thú trong học tập. 
 + Đảm bảo tính trực quan (GV làm đồ dùng dạy học sáng tạo ngoài các thiết bị đã có). 
 + Đảm bảo phát huy tính tích cực sáng tạo trong học tập của học sinh, giáo viên luôn tạo ra các tình huống có vấn đề lôi cuốn học sinh tự phát hiện và giải quyết vấn đề. 
 + Coi trọng việc củng cố tri thức khi ôn tập giáo viên hệ thống hóa lại các kiến thức đã học theo từng mạch kiến thức, coi trọng việc rèn kĩ năng và thói quen thực hành trên lớp cho học sinh. 
 + Liên hệ chặt chẽ với thực tế đời sống, sinh hoạt và học tập ở xung quanh học sinh.
 - Giao việc cho học sinh học ở nhà như làm các bài tập ở vở bài tập, bài tập nâng cao giúp cho học sinh khắc sâu kiến thức.
 - Sau mỗi lần kiểm tra định kì tìm được nguyên nhân dẫn đến học sinh học yếu môn Toán, có kế hoạch phụ đạo giúp đỡ học sinh kịp thời.
 Trong tiết dạy GV phân hóa từng đối tượng học sinh, đối với những học sinh khá giỏi giao những bài tập có kiến thức cao hơn, đối với những...ọc sinh có tiến bộ và thông báo kịp thời về thái độ học tập của học sinh về gia đình. 
6/Công tác duy trì sĩ số.
 Đây cũng là một trong những biện pháp nhằm nâng cao chất lượng ,kiến thức Toán có sự liên quan với nhau học sinh đi học đều thì việc hổng kiến thức sẽ giảm đi. Trong năm học qua nhà trường có lập kế hoạch “Khắc phục tình trạng học sinh bỏ học”. Công tác tác này được nhà trường và giáo viên chủ nhiệm thường xuyên quan tâm nên cuối năm tỉ lệ học sinh bỏ học rất thấp.
III. KIẾN NGHỊ
 	1. Đối với lãnh đạo các cấp cần tăng cường thêm các trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho môn Toán.
 	2. Đối với học sinh lớp 4 vào thời điểm cuối năm Ban giám hiệu cần có kế hoạch tuyên truyền vận động cho các em học hè (ở trường hoặc ở nhà) để các em không bị quên lãng kiến thức sau 2 tháng nghỉ hè.
 	 Trên đây là báo cáo thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học môn Toán lớp 5 của Tổ 5 trong năm học 2010- 2011. Rất mong các cấp lãnh đạo, quí vị tham dự hội nghị đóng góp ý kiến nhằm giúp tôi và các thành viên Tổ 5 trường tôi phát huy tốt hơn trong năm học tốt hơn.
 Trước khi dứt lời tôi xin kính chúc đại biểu dồi dào sức khỏe, chúc hội nghị thành công tốt đẹp.
 Người viết
 Lê Thị Huyền	 

File đính kèm:

  • doctham_luan_thuc_trang_va_giai_phap_nang_cao_chat_luong_day_va.doc