Giáo án Lớp 5 - Tuần 16 - Năm học 2015-2016

I. Mục tiêu: Giúp HS:
- Luyện tập về tính tỉ số phần trăm của hai số, đồng thời làm quen với các khái niệm. 
+ Thực hiện một số phần trăm kế hoạch, vượt mức một số phần trăm kế hoạch.
+   Tiền vốn, tiền bán, tiền lãi, số phần trăm lãi.
-   Làm quen với các phép tính liên quan đến tỉ số phần trăm (cộng và trừ hai tỉ số phần trăm, nhân và chia tỉ số phần trăm với một số tự nhiên).
- Giáo dục ý thức vận dụng linh hoạt vào thực tế cẩn thận chính xác.
II. Các hoạt động dạy – học:
doc 458 trang Bảo Đạt 30/12/2023 140
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 5 - Tuần 16 - Năm học 2015-2016", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Lớp 5 - Tuần 16 - Năm học 2015-2016

Giáo án Lớp 5 - Tuần 16 - Năm học 2015-2016
răm, phải hiểu đây là làm tính với tỉ số phần trăm của cùng một đại lượng, ví dụ: 6% HS lớp 5A cộng 15% HS lớp 5A bằng 21% HS lớp 5A.
- Các phép tính còn lại hướng dẫn tương tự.
- Tổ chức cho HS làm bài vào vở.
- GV cùng HS nhận xét, chốt lại đáp án đúng.
+ Khi thực hiện các phép tính về tỉ số phần trăm ta cần lưu ý gì?
Bài 2:
- Gọi HS đọc nội dung bài toán.
+ Thế nào là “ vượt mức kế hoạch”?
- Gọi 1 HS đọc lại đề bài.
+ Bài toán cho biết gì?
- GV ghi tóm tắt lên bảng.
+ Kế hoạch năm: 20ha
+ Đến hết tháng 9: 18ha
+ Cả năm : 23,5ha.
+ Bài có mấy yêu cầu?
- GVghi tóm tắt lên bảng:
a) Hết tháng 9:.%kế hoạch?
b) Hết năm:.%kế hoạch?
 ..% vượt kế hoạch?
+ Muốn tìm tỉ số phần trăm của diện tích trồng ngô đã trồng được trong tháng 9 và diện tích trồng ngô theo kế hoạch ta làm như thế nào?
+ 100% tương ứng với bao nhiêu ha ngô?
+ Muốn tính số phần trăm diện tích trồng ngô vượt kế hoạch ta làm như thế nào?
- Tổ chức cho HS làm bài .
- Tổ chức nhận xét bài trên bảng, GV nhậ... trả lời.
- Là số phần trăm dư ra của tiền thu về so với 100% tiền vốn.
- Lấy số phần trăm tiền thu về trừ đi 100%.
- HS làm bài vào vở, 1 HS lên bảng làm.
a) 125% b) 25% 
- HS nêu.
- Lấy số phần trăm đạt được trừ đi 100%.
- Lấy số phần trăm tiền thu về trừ đi 100%.
- Lắng nghe.
- Viết thêm kí hiệu % vào bên phải của kết quả.
- HS trả lời.
 Tiết 3 + 4: GV chuyên soạn dạy.
Buổi chiều
Tiết 1: Tập đọc
Thầy thuốc như mẹ hiền
I. Mục tiêu
- Đọc đúng các từ: danh lợi, nóng nực, nồng nặc, nổi tiếng
- Đọc trôi chảy được toàn bài, ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ, nhấn giọng ở các từ ngữ nói về tình cảm của người bệnh, sự tận tuỵ và lòng nhân hậu của Lãn Ông.
- Đọc diễn cảm toàn bài 
- Hiểu các từ ngữ: Hải Thương Lãn Ông, danh lợi, bệnh đậu, tái phát, vời, ngự y...
- Hiểu nội dung bài: Ca ngợi tài năng, tấm lòng nhân hậu và nhân cách cao thượng của Hải Thương Lãn Ông.
- Giáo dục ý thức kính trọng và biết ơn các thầy thuốc.
II. Đồ dùng dạy- học
- Tranh minh hoạ trang 153
- Bảng phụ viết sẵn đoạn văn cần luyện đọc
 III. Các hoạt động dạy- học
1. Kiểm tra bài cũ
- Yêu cầu 2 HS đọc bài thơ Về ngôi nhà đang xây.
+ Hình ảnh những ngôi nhà đang xây nói lên điều gì về cuộc sống trên đất nước ta?
- GV nhận xét .
 2. Bài mới
 2.1. Giới thiệu bài
2.2. Luyện đọc 
- 1 HS đọc toàn bài.
- GV yêu cầu HS chia đoạn.
- Gọi 3 HS đọc nối tiếp đoạn, kết hợp sửa lỗi phát âm cho HS.
- Yêu cầu HS nêu từ khó đọc.
- Gọi HS đọc từ khó.
- Cho HS đọc nối tiếp đoạn lần, kết hợp giải nghĩa từ.
- Tổ chức cho HS luyện đọc theo cặp.
- Gọi 1 HS đọc.
- GV đọc.
2.3. Tìm hiểu bài
- Yêu cầu HS đọc thầm đoạn 1, trả lời:
+ Con người thuyền chài mắc bệnh gì?
+ Em có hiểu biết gì về bệnh đậu?
+ Tìm những chi tiết nói lên lòng nhân ái của Hải thượng Lãn Ông trong việc ông chữa bệnh cho con người thuyền chài?
- Yêu cầu HS đặt câu với các từ: ân cần, chăm sóc”.
+ Nêu ý chính của đoạn 1?
- Yêu cầu HS đọc thầm đoạn 2, trả lời: 
+ Chuyện gì xảy ra đối với n... thầy thuốc khác xong ông tự buộc tội mình về cái chết ấy. Ông rất hối hận.
- Cảm thấy có lỗi về một viêc gì đó.
- Lãn Ông là người có lương tâm, trách nhiệm.
- HS đọc thầm.
+ Ông được vời vào cung chữa bệnh, được tiến cử chức ngự y song ông đã khéo léo từ chối.
- Chức quan trông coi việc chữa bệnh trong cung vua.
- Công danh (sự nghiệp, tiếng tăm trong xã hôi), nhân nghĩa (lòng thương người).
+ Hai câu thơ cuối bài cho thấy Hải Thượng Lãn Ông coi công danh trước mắt trôi đi như nước còn tấm lòng nhân nghĩa thì còn mãi.
- Lãn Ông là người không màng danh lợi.
+ Bài văn cho em hiểu rõ về tài năng, tấm lòng nhân hậu và nhân cách cao thượng của Hải Thượng Lãn Ông.
- 3 HS đọc
- HS đọc cho nhau nghe
- HS thi đọc 
- Những người thầy thuốc chăm sóc, chữa bệnh cho bệnh nhân giống như mẹ hiền chăm sóc cho con.
- HS nêu: Tuệ Tĩnh, Tiến sĩ Phạm Ngọc Thạch, Giáo su Tôn Thất Tùng,.
- Lắng nghe.
Tiết 2: Toán (tăng)
Luyện tập : Cộng, trừ số thập phân
I. Mục tiêu
- Giúp HS củng cố cách cộng, trừ số thập phân.
- HS thực hiện thành thạo các phép cộng, trừ số thập phân.
- Bồi dưỡng niềm ham thích học toán. 
II. Các hoạt động dạy- học
1. Kiểm tra bài cũ
- Nêu quy tắc cộng, trừ số thập phân? Cho ví dụ?
- GV nhận xét.
2. Bài mới
2.1. Giới thiệu bài
2.2. Hướng dẫn ôn tập
- GV đưa ra hệ thống bài tập, yêu cầu Hs làm bài. GV kết hợp kèm cặp HS yếu 
* Hệ thống bài tập
Bài 1: Đặt tính rồi tính.
a) 165,33 + 71,805 
c) 63,24 - 37,152
b) 18,24 + 62,19 
d) 512,33 - 166,4
- Gọi HS nêu yêu cầu.
- Tổ chức cho HS làm bài .
- Yêu cầu HS nhận xét bài trên bảng. GV chốt kết quả đúng.
+ Nêu quy tắc cộng, trừ hai số thập phân?
Bài 2: Tìm x
a, x- 31,85 = 69,22
b, x- ( 2,1 + 1,6 ) = 4,5
c, (16,2+ x) + 16,2 = 32,4
d, ( x- 2,7)+ 4,3 =10
- GV giúp HS nhận biết các thành phần trong phép tính, cách tìm các thành phần đó.
- Yêu cầu HS làm bài vào vở, gọi 4 HS lên bảng làm bài.
- Tổ chức nhận xét bài của HS, GV chốt kết quả đúng.
+ Nêu cách tìm số bị trừ, số hạng chư

File đính kèm:

  • docgiao_an_lop_5_tuan_16_nam_hoc_2015_2016.doc