Giáo án Lớp 5 - Tuần 20 - Năm học 2020-2021 - Bạch Thị Đào

docx 24 trang Gia Linh 06/09/2025 100
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 5 - Tuần 20 - Năm học 2020-2021 - Bạch Thị Đào", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Lớp 5 - Tuần 20 - Năm học 2020-2021 - Bạch Thị Đào

Giáo án Lớp 5 - Tuần 20 - Năm học 2020-2021 - Bạch Thị Đào
 TUẦN 20
 Thứ hai ngày 25 tháng 1 năm 2021
 Giáo dục tập thể
 ƯƠM MẦM MÙA XUÂN
 I. Mục tiêu: 
 - Giáo dục cho HS lòng biết ơn Đảng và tình yêu quê hương đất nước, yêu 
ngôi trường mình đang học tập rèn luyện.
 - Tham gia một số hoạt động trồng và chăm sóc bồn hoa tô thêm vẻ đẹp của 
ngôi trường mình
 II. Chuẩn bị
 Mỗi em mang một cây hoa; mỗi tổ một xẻng
 III. Các bước thực hiện:
 1. Tập hợp lớp, phân công nhiệm vụ
 - GV hướng dẫn chung công việc
 - Tổ trưởng nhận khu vực trồng hoa của tổ
 2. Các tổ thực hiện nhiệm vụ
 - Trồng hoa
 - Tưới nước
 3. GV kiểm ta, nhận xét
 IV. Tổng kết giờ học
 ________________________________
 Tập đọc
 THÁI SƯ TRẦN THỦ ĐỘ
 I. Mục tiêu
 - HS biết đọc diễn cảm bài văn, đọc phân biệt được lời các nhân vật.
 - Hiểu ý nghĩa truyện: Thái sư Trần Thủ Độ là người gương mẫu, nghiêm 
minh, công bằng, không vì tình riêng mà làm sai phép nước.
 II. Đồ dùng
 - Bảng phụ
 III. Hoạt động dạy học
 A. Bài cũ
 - Gọi 4 HS đọc phân vai đoạn trích kịch Người công dân số Một.
 B. Bài mới
 1. Giới thiệu bài.
 2. Các hoạt động:
 Hoạt động 1: Hướng dẫn HS luyện đọc
 - Gọi HS đọc bài văn
 - GV chia đoạn:
 Đoạn 1: Từ đầu đến "ông mới tha cho". Đoạn 2: Từ "Một lần khác...thưởng cho".
 Đoạn 3: Phần còn lại.
 - HS nối tiếp nhau đọc đoạn văn.
 - 1em đọc chú giải
 - HS luyện đọc theo cặp.
 - GV đọc mẫu
 Hoạt động 2: Hướng dẫn HS tìm hiểu bài
 HS đọc thầm từng đoạn văn lần lượt trả lời câu hỏi ( HĐ nhóm 4 )
 + Khi có người muốn xin chức câu đương, Trần Thủ Độ đã làm gì?
 + Trước việc làm của người quân hiệu, Trần Thủ Độ xử lí ra sao?
 + Khi biết có viên quan tâu với vua mình chuyên quyền, Trần Thủ Độ nói 
thế nào?
 + Những lời nói và việc làm của Trần Thủ Độ cho thấy ông là người thế 
nào?
 - Nêu nội dung bài
 Hoạt động 3: Hướng dẫn HS đọc diễn cảm
 - Gọi 3 HS tiếp nối nhau đọc bài văn.
 - GV hướng dẫn đọc.
 - HS luyện đọc theo cặp.
 - HS thi đọc
 IV.Củng cố, dặn dò
 - HS nhắc lại ý nghĩa câu chuyện.
 - GV nhận xét tiết học. Dặn HS về nhà kể lại câu chuyện cho người thân.
 _____________________________
 Toán
 LUYỆN TẬP
 I. Mục tiêu
 - HS biết tính chu vi hình tròn, tính đường kính của hình tròn khi biết chu 
vi của hình tròn đó.
 - HS thực hành làm bài 1( b, c ); bài 2; bài 3 (a). KK HS hoàn thành cả 4 
bài tập.
 II. Hoạt động dạy học
 A. Bài cũ
 Nêu cách tính chu vi hình tròn.
 B. Bài mới
 1. Giới thiệu bài
 2. Hướng dẫn luyện tập
 Bài 1:
 - Hướng dẫn HS đổi bán kính r từ hỗn số ra số thập phân rồi tính. - Vận dụng công thức chính xác, ghi rõ đơn vị sau kết quả.
 Kết quả: a) 56,52 m ; b) 27,632 dm ; c) 15,7 cm
 Bài 2:
 - HS viết công thức tính chu vi hình tròn theo đường kính. Từ đó suy ra 
cách tính đường kính của hình tròn.
 - HS viết công thức tính chu vi hình tròn theo bán kính .Từ đó suy ra cách 
tính bán kính của hình tròn.
 Kết quả: a) 5 m ; b) 3dm.
 Bài 3: GV giải thích : chu vi của một hình là độ dài đường bao quanh hình 
đó.
 Kết quả: a) 2,041 m.
 b) 20,41 m ; 204,1 m.
 Bài 4: Hướng dẫn HS lần lượt thực hiện các thao tác sau:
 - Tính chu vi hình tròn : 6 x 3,14 = 18,84 (cm)
 - Tính nửa chu vi hình tròn : 18,84 : 2 = 9,42 (cm)
 - Xác định chu vi của hình H: là nửa chu vi hình tròn cộng với độ dài 
đường kính.
 Từ đó tính chu vi hình H :
 9,42 + 6 = 15,42 (cm)
 - Khoanh vào D.
 III. Củng cố, dặn dò
 Gv củng cố kiến thức và dặn dò học sinh
 _______________________________
 Chính tả
 CÁNH CAM LẠC MẸ
 I. Mục tiêu
 - Nghe - viết đúng bài chính tả, trình bày đúng hình thức bài thơ.
 - Làm được bài tập 2 a 
 II. Đồ dùng dạy học
 - Bảng phụ.
 III. Hoạt động dạy học.
 1. Giới thiệu bài
 2. Các hoạt động:
 Hoạt động 1: Hướng dẫn HS nghe-viết
 a. Tìm hiểu nội dung bài thơ.
 - 2 em đọc toàn bài thơ.
 - Hỏi HS về nội dung bài thơ (Cánh cam lạc mẹ vẫn được sự che chở, yêu 
thương của bạn bè).
 b. Hướng dẫn viết từ khó. - Cho HS nêu từ khó: vườn hoang, trắng sương, khản đặc, 
 - Cho HS luyện viết các từ đó vào vở nháp.
 c. Viết chính tả.
 - Nhắc các em chú ý cách trình bày bài thơ.
 - GV đọc chính tả, HS chép bài.
 - GV đọc lại bài cho HS khảo lỗi. HS đổi vở để khảo lỗi cho nhau.
 - GV thu một số bài và nhận xét, tư vấn cho hs.
 Hướng dẫn HS làm bài tâp
 Bài 2a:
 - HS đọc yêu cầu bài tập.
 - Yêu cầu HS tự làm bài hoặc thảo luận cùng bạn làm bài.
 - Gọi 1 HS lên ghi bảng thứ tự các từ cần điền. Nhận xét, đối chiếu kết quả.
 - Gọi HS đọc lại mẩu chuyện đã điền hoàn chỉnh.
 IV. Củng cố, dặn dò
 - GV nhận xét tiết học.
 - HS ghi nhớ để không viết sai chính tả những từ ngữ đã ôn luyện
 _____________________________
 Thứ ba ngày 26 tháng 1 năm 2020
 Toán
 DIỆN TÍCH HÌNH TRÒN.
 I. Mục tiêu: 
 - Biết quy tắc tính diện tích hình tròn.
 - Bài tập cần làm: Bài 1(a, b), bài 2(a, b), bài 3
 II. Đồ dùng:
 - Một nhóm một hình tròn trong bộ đồ dùng học toán.
 - Bảng phụ
 III. Hoạt động dạy học:
 A. Bài cũ:
 - Viết công thức tính chu vi hình tròn.
 - Nêu công thức tính S hình bình hành?
 B. Bài mới:
 1. Giới thiệu bài
 2. Các hoạt động:
 Hoạt động 1: Hình thành công thức tính diện tích hình tròn.
 - Học sinh lấy hình tròn có chia các phần bằng nhau theo bán kính
 - Giáo viên treo hình tròn đã chia sẵn lên bảng.
 - Ghép các hình đã chia thành một hình bình hành.
 - So sánh diện tích hình tròn và diện tích hình mới tạo được?
 - Hãy nhận xét về độ dài đáy và chiều cao của hình bình hành?
 - Một học sinh lên trình bày cách tính kết quả.
 - Qua cách tính đó, học sinh nêu cách tính diện tích hình tròn khi biết độ 
dài bán kính. - Giáo viên ghi bảng công thức, học sinh nêu quy tắc.
 Hoạt động 2: Thực hành tính diện tích hình tròn.
 Bài 1a,b: Lưu ý:
 - Các đơn vị đo diện tích kèm theo phải chính xác.
 - Khi bán kính là một phân số hoặc hỗn số phải đổi ra số thập phân trước 
rồi mới tính.
 Bài 2a, b: Muốn tính diện tích hình tròn khi biết đường kính ta làm thế nào?
 * Học sinh làm bài tập còn lại
 Bài 3: Học sinh tự làm vào vở - 1em làm bảng phụ.
 Chữa bài, nhận xét
 IV. Củng cố, dặn dò
 - Ôn quy tắc, công thức tính diện tích hình tròn.
 - Dặn dò học sinh chuẩn bị bài học sau
 ____________________________
 Luyện từ và câu
 MỞ RỘNG VỐN TỪ: CÔNG DÂN.
 I. Mục tiêu
 - Hiểu nghĩa của từ công dân (BT1); xếp được một số từ chứa tiếng công 
vào nhóm thích hợp theo yêu cầu của BT2; nắm được một số từ đồng nghĩa với 
từ công dân và sử dụng phù hợp với văn cảnh (BT3, BT4).
 II. Đồ dùng: 
 - Bảng phụ .
 III. Các hoạt động dạy học
 1. Kiểm tra bài cũ 
 - Yêu cầu HS đặt câu ghép.
 - Nhận xét , bổ sung.
 2. Bài mới
 a. Giới thiệu bài 
 b. Hướng dẫn làm bài tập 
 Bài 1: Hiểu nghĩa của từ công dân 
 + Yêu cầu đọc nội dung bài 1. 
 + Yêu cầu thảo luận theo nhóm đôi và trình bày kết quả.
 Đáp án: 
 b. Người dân của một nước, có quyền lợi và nghĩa vụ đối với đất nước
 Bài 2:
 + Yêu cầu đọc bài tập 2. 
 + Chia lớp thành nhóm 4, yêu cầu thực hiện
 + HS đọc to, lớp đọc thầm.
 + Nhóm trưởng điều khiển nhóm thực hiện theo yêu cầu.
 + Đại diện nhóm trình bày. + Nhận xét và bổ sung.
 Bài 3: Gọi HS đọc yêu cầu bài tập 3. 
 + Yêu cầu làm vào vở, 1 HS thực hiện làm bảng phụ
 + Yêu cầu trình bày kết quả.
 + Tiếp nối nhau trình bày: dân chúng, nhân dân, dân.
 + Nhận xét và bổ sung.
 Bài 4: Gọi HS đọc yêu cầu bài tập 4. 
 + GV: Thay từ công dân trong câu nói bằng những từ đồng nghĩa ở BT3 
xem có từ nào phù hợp không.
 + Yêu cầu thảo luận theo nhóm đôi và phát biểu.
 + Yêu cầu HS giải thích lí do vì sao không thay được ?
 + Thực hiện theo yêu cầu và tiếp nối nhau trả lời: 
 + HS tiếp nối nhau giải thích: Không thay được vì từ công dân có hàm ý 
là người dân của một nước độc lập, khác với các từ dân chúng, nhân dân, dân
 + Nhận xét, bổ sung.
 IV. Củng cố, dặn dò
 - Nhận xét tiết học.
 - Dặn dò học sinh chuẩn bị bài học sau.
 ____________________________
 Tập đọc
 NHÀ TÀI TRỢ ĐẶC BIỆT CỦA CÁCH MẠNG
 I. Mục tiêu
 - Biết đọc diễn cảm bài văn, nhấn giọng khi đọc các con số nói về sự đóng 
góp tiền của của ông Đỗ Đình Thiện cho Cách mạng.
 - Hiểu nội dung của bài văn: Biểu dương nhà tư sản yêu nước Đỗ Đình 
Thiện ủng hộ và tài trợ tiền của cho Cách mạng.
 II. Đồ dùng
 - Bảng phụ
 III. Hoạt động dạy học
 A. Bài cũ
 - Hai HS đọc lại bài Thái sư Trần Thủ Độ.
 - Nêu nội dung chính của bài.
 B. Bài mới
 1. Giới thiệu bài
 2. Các hoạt động:
 Hoạt động1: Hướng dẫn HS luyện đọc 
 - Một HS đọc toàn bài.
 - HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn của bài văn
 - 1em đọc chú giải + GV giúp HS hiểu một số từ ngữ: tài trợ, đồn điền, tổ chức, đồng Đông 
Dương, tay hòm chìa khóa, tuần lễ Vàng.
 - HS luyện đọc theo cặp.
 - Giáo viên đọc mẫu
 Hoạt động 2: Hướng dẫn HS tìm hiểu bài.
 - Kể lại những đóng góp to lớn và liên tục của ông Thiện qua các thời kì?
 - Việc làm của ông Thiện thể hiện những phẩm chất gì?
 - Từ câu chuyện này, em suy nghĩ như thế nào về trách nhiệm của công dân 
với đất nước?
 - Nêu nội dung của bài
 Hoạt động 3: Hướng dẫn HS đọc diễn cảm.
 - GV mời 1 HS đọc lại bài văn.
 - GV hướng dẫn HS đọc diễn cảm bài văn.
 - HS luyện đọc diễn cảm.
 - HS thi đọc diễn cảm.
 IV. Củng cố, dặn dò
 - HS nhắc lại ý nghĩa của bài đọc.
 - GV nhận xét tiết học và chuẩn bị bài học sau
 ______________________________
Buổi chiều Kể chuyện
 KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE, ĐÃ ĐỌC
 I. Mục tiêu
 - HS kể được câu chuyện đã nghe, đã đọc về những tấm gương sống, làm 
việc theo pháp luật, theo nếp sống văn minh.
 - Biết trao đổi về ý nghĩa câu chuyện.
 II. Hoạt động dạy học
 A. Bài cũ
 - HS kể một vài đoạn của câu chuyện Chiếc đồng hồ.
 - Nêu ý nghĩa câu chuyện.
 B. Bài mới
 1. Giới thiệu bài
 2. Các hoạt động:
 Hoạt động 1: Hướng dẫn HS kể chuyện
 - HS đọc đề bài trên bảng lớp.
 - HS nối tiếp nhau đọc lần lượt các gợi ý 1, 2, 3 trong SGK.
 - Một số HS nói trước lớp tên câu chuyện các em sẽ kể.
 - Giáo viên nhận xét
 Hoạt động 2: HS thực hành kể chuyện, trao đổi về ý nghĩa câu chuyện.
 - HS kể chuyện theo cặp, trao đổi với nhau về ý nghĩa câu chuyện. - HS thi kể chuyện trước lớp.
 - Cả lớp và GV nhận xét theo các tiêu chuẩn:
 + Nội dung câu chuyện có hay có mới không?
 + Cách kể, giọng điệu, cử chỉ.
 + Khả năng hiểu chuyện của người kể.
 - Cả lớp bình chọn bạn có câu chuyện hay nhất; bạn kể chuyện tự nhiên hấp 
dẫn nhất; bạn đặt câu hỏi thú vị nhất.
 III. Củng cố, dặn dò
 - GV nhận xét tiết học.
 - Dặn về nhà kể câu chuyện cho người thân nghe
 _____________________________
 Đạo đức
 EM YÊU QUÊ HƯƠNG (TIẾT 2)
 I. Mục tiêu: 
 1.HS nêu lên được:
 - Mỗi một người đều có quê hương và cần yêu quê hương mình.
 - ý nghĩa của quê hương đối với mỗi người.
 - Những biểu hiện của tình yêu quê hương.
 2. HS có khả năng:
 - Xử lí được những tình huống liên quan đến những hành động đối với quê 
hương.
 - Thực hiện được một số việc làm cụ thể để thể hiện tình yêu đối với quê 
hương mình.
 II. Hoạt động dạy học:
 A. Bài cũ:
 - Vì sao mỗi người cần yêu quê hương:
 - Chúng ta cần thể hiện tình yêu quê hương như thế nào?
 - Các em đã làm được những việc gì thể hiện tình yêu quê hương?
 B. Bài mới:
 1. Giới thiệu bài
 2. Các hoạt động:
 HĐ 1: Bày tỏ thái độ
 - HS thảo luận nhóm 2 để hoàn thành bài tập trong SGK
 - Từng nhóm nêu kết quả thảo luận.
 - GV kết luận: Chúng ta tỏ thái độ đồng ý với các ý kiến:
 + Cần thực hiện những hành vi,công việc phù hợp để tham gia xây dựng 
địa phương nơi mình đang sống.
 + Mọi người cần tham gia xây dựng quê hương mà không phân biệt giàu 
hay nghèo.
 + Cần thể hiện lòng yêu quê hương mà không phân biệt quê nội hay quê 
ngoại.
 HĐ 2: Trò chơi: Sắm vai - HS thảo luận nhóm 4 giải quyết tình huống rồi thể hiện qua trò chơi sắm 
vai.
 “ Khi Dũng đang ở nhà chờ xem chương trình ti vi yêu thích mà bạn đã chờ 
cả tuần nay thì thấy Lan sang rủ đi làm vệ sinh đường làng theo kế hoạch của 
Đội thiếu niên...
 Hai bạn Dũng và Lan cần làm gì khi đó? ”
 - Đại diện từng nhóm lên trình bày ý kiến thảo luận qua hình thức sắm vai.
 - Các nhóm nêu ý kiến tranh luận khác.
 + Trong những cách xử lí tình huống trên,theo em cách nào là phù hợp 
nhất? Vì sao?
 HĐ 3: Bạn có biết về quê hương mình?
 - HS giới thiệu các bài hát,bài thơ,tranh ảnh.truyền thống quê hương...
 - Các HS khác đặt câu hỏi cho bạn những điều mình quan tâm.
 C. Hướng dẫn thực hành: 
 - Thực hiện một số việc làm cụ thể thể hiện lòng yêu quê hương.
 _______________________________
 Lịch sử
 ÔN TẬP: CHÍN NĂM KHÁNG CHIẾN BẢO VỆ ĐỘC LẬP DÂN TỘC 
 1. Kiến thức:
 Hệ thống những sự kiện lịch sử tiêu biểu từ năm 1858 đến trước chiến dịch 
Điện Biên Phủ 1954.
 Ví dụ: Phong trào chống Pháp của Trương Định ; Đảng cộng sản Việt Nam 
ra đời ; khởi nghĩa dành chính quyền ở Hà Nội ; chiến dịch Việt Bắc, 
 2. Kĩ năng:
 - Trình bày sự kiện lịch sử.
 - Sưu tầm sự kiện lịch sử.
 3. Thái độ:
 - Tự hào và nhớ ơn các anh hùng đã đóng góp công sức đem lại nền độc lập 
cho đất nước. 
 Định hướng thái độ
 - Khâm phục các nhân vật lịch sử, tự hào về truyền thống yêu nước của dân 
tộc; biết bảo vệ các di tích lịch sử.
 Định hướng năng lực
 - Liệt kê được các sự kiện lịch sử từ năm 1945-1954.
 - Nắm được các kiến thức lịch sử đã học giai đoạn 1945- 1954.
 II. Đồ dùng dạy học 
 - Bản đồ hành chính Việt Nam.
 - Phiếu học tập.
 III. Các hoạt động dạy học
 1. Hoạt động khởi động: - Kể về một trong 7 tấm gương anh hùng được bầu chọn trong Đại hội 
Chiến sĩ thi đua yêu nước và cán bộ gương mẫu toàn quốc lần thứ nhất .
 - GV giới thiệu nội dung bài mới.
 2. Hoạt động khám phá:
 Hoạt động 1: Lập bảng các sự kiện lịch sử tiêu biểu từ 1945-1954.
 - HS lập bảng thống kê các sự kiện lịch sử tiêu biểu từ năm 1945-1954 vào 
phiếu học tập.
 - Đại diện nhóm báo cáo kết quả.
 - GVghi vào bảng sau:
 Thời gian Sự kiện lịch sử tiêu biểu
 Cuối năm 1945-1946
 19-12-1946
 20-12-1946
 20-12-1946 đến 1947
 Thu - đông 1947
 Thu đông 1950
 Sau chiến dịch biên giới
 Tháng 2-1951.
 1-5-1952.
 30-3-1954 đến 7-5-1954
 - GV hoàn chỉnh các câu trả lời, ghi tóm tắt lên bảng. 
 - Gọi 1 vài HS nhắc lại.
 Hoạt động 2: Trò chơi “Hái hoa dân chủ”
 - GV nêu cách chơi và luật chơi.
 - GV tổ chức cho HS chơi thi giữa các tổ.
 Câu hỏi:
 1. Vì sao nói: Ngay sau c/m tháng 8, nước ta ở trong tình thế “ nghìn cân 
treo sợi tóc ”?
 2. Vì sao Bác Hồ gọi nạn đói, nạn dốt là giặc đói, giặc dốt?
 3. Kể một câu chuyện cảm động về Bác Hồ trong những ngày cùng nhân 
dân diệt giặc đói, giặc dốt.
 4. Nhân dân ta đã làm gì để chống lại giặc đói và giặc dốt?
 5. Em hãy cho biết câu nói: “ không! Chúng ta thà hi sinh.....” là của ai, nói 
vào thời gian nào?
 6. Trong những ngày đầu kháng chiến, tinh thần chiến đấu của nhân dân Hà 
Nội được thể hiện rõ bằng câu khẩu hiệu nào ?
 7. Tại sao nói chiến dịch Việt Bắc thu- đông là “ mồ chôn giặc Pháp ”?
 8. Em hãy trình bày chiến dịch Việt Bắc thu - đông trên lược đồ?
 9. Nêu ý nghĩa của chiến dịch Việt Bắc thu - đông năm 1947? 10. Hãy giới thiệu về bức ảnh Bác Hồ trong chiến dịch biên giới thu - đông 
1950?
 11. Phát biểu cảm nghĩ của em về anh hùng La Văn cầu?
 12. Chiến thắng biên giới thu - đông 1950 có ý nghĩa như thế nào với cuộc 
kháng chiến của dân tộc ta?
 13. Kể tên 7 anh hùng được bầu trong Đại hội chiến sĩ thi đua và cán bộ 
gương mẫu toàn quốc lần thứ nhất?
 14. Vì sao giặc Pháp nói Điện Biên Phủ là “ pháo đài không thể công phá ”
 15. Nêu ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ?
 3. Hoạt động nối tiếp:
 - Yêu cầu học sinh về viết đoạn về một nhân vật hay sự kiện lịch sử mà mình 
yêu thích.
 - Tiếp tục sưu tầm tranh ảnh về các sự kiện lịch sử trong giai đoạn này.
 _______________________________
 Thứ 4 ngày 27 tháng 1 năm 2021
 Toán
 LUYỆN TẬP
 I. Mục tiêu
 HS biết tính diện tích hình tròn khi biết :
 - Bán kính của hình tròn.
 - Chu vi của hình tròn.
 HS thực hành làm bài tập 1; 2. KK HS hoàn thành thêm bài 3.
 II. Đồ dùng
 - Bảng phụ
 III. Hoạt động dạy học
 A. Bài cũ
 - Nêu cách tính chu vi hình tròn.
 - Nêu cách tính diện tích hình tròn.
 B. Bài mới
 1. Giới thiệu bài.
 2. Hướng dẫn học sinh luyện tập.
 Bài 1: 
 - HS đọc đề bài.
 - Muốn tính diện tích hình tròn ta làm thế nào?
 - HS tự làm, sau đó đổi vở cho nhau để kiểm tra.
 Kết quả: a. 113,04 cm2 ; b. 0,38 dm2.
 Bài 2:
 - Bài toán yêu cầu làm gì?
 - Muốn tính diện tích hình tròn ta phải biết được yếu tố gì trước?
 - Bán kính hình tròn biết chưa? - Tính bán kính bằng cách nào?
 - HS thực hành tính, 1HS làm ở bảng phụ để chữa bài.
 Đáp số: 3,14 cm2.
 Bài 3:
 - HS nêu y/c bài toán.
 - HS thảo luận trao đổi cách giải.
 Đáp số : 1,6014 m2
 IV. Củng cố, dặn dò
 - Ôn lại cách tính diện tích hình tròn khi biết chu vi.
 - Nhận xét giờ học và chuẩn bị bài sau
 ___________________________
 Thể dục
 TUNG VÀ BẮT BÓNG – TRÒ CHƠI " BÓNG CHUYỀN SÁU "
 I. Mục tiêu
 - Ôn tung và bắt bóng bằng hai tay, tung bóng bằng một tay và bắt bóng 
bằng hai tay tương đối chính xác
 - Chơi trò chơi “ Bóng chuyền sáu ”. Yêu cầu biết được cách chơi và tham 
gia vào trò chơi ở mức tương đối chủ động.
 II. Chuẩn bị: Kẻ sân chơi trò chơi 
 III. Hoạt động dạy học:
 Phần Nội dung Thời gian Phương pháp
 - GV phổ biến nhiệm vụ học tập. 5 phút Đội hình 3 hàng 
 Mở - HS chạy chậm thành hàng dọc trên địa dọc sau chuyển 
 đầu hình tự nhiên. sang đội hình tự 
 - Ôn các động tác tay, chân, vặn mình, nhiên.
 toàn thân và nhảy của bài thể dục đã 
 học.
 - Chơi trò chơi khởi động
 Cơ bản 1. Ôn tung và bắt bóng bằng hai tay, 25 phút Đội hình 3 hàng 
 tung bóng bằng một tay và bắt bóng dọc.
 bằng hai tay
 - Tập cả lớp: GV quan sát, sửa sai
 - Thi đua giữa các tổ
 - Chọn tổ thực hiện tốt lên biểu diễn
 2. Chơi trò chơi “ Bóng chuyền sáu ” Đội hình trò chơi
 - Các tổ thi đua với nhau
 Kết - Đi thường theo nhịp và hát. 5 phút Đội hình 3 hàng 
 thúc - GV nhận xét tiết học. dọc.
 - Về nhà ôn bài và chuẩn bị bài sau. Luyện từ và câu
 NỐI CÁC VẾ CÂU GHÉP BẰNG QUAN HỆ TỪ
 I. Mục tiêu
 - Nắm được cách nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ.
 - Nhận biết các quan hệ từ, cặp quan hệ từ được sử dụng trong câu ghép; 
biết cách dùng quan hệ từ nối các vế câu ghép.
 II. Hoạt động dạy học
 A. Bài cũ
 - HS làm lại các bài tập 2, 4 trong tiết LTVC trước.
 B. Bài mới
 1. Giới thiệu bài
 2. Các hoạt động:
 Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm hiểu phần nhận xét
 Bài 1:
 - Một HS đọc y/c bài tập 1.
 - HS đọc thầm đoạn văn, tìm câu ghép trong đoạn văn.
 - HS nêu những câu ghép vừa tìm được:
 Câu 1: Anh công nhân I-va-nốp đang chờ tới lượt mình / thì cửa phòng lại 
mở,/một người nữa tiến vào...
 Câu 2: Tuy đồng chí không muốn làm mất trật tự /nhưng tôi có quyền 
nhường và đổi chỗ cho đồng chí.
 Câu 3: Lê-nin không tiện từ chối, /đồng chí cảm ơn I-va-nốp và ngồi vào 
ghế cắt tóc.
 Bài 2:
 - HS làm việc các nhân.
 - GV gọi 3 HS lên bảng xác định các vế trong từng câu ghép.
 * Hai HS đọc nội dung ghi nhớ trong SGK.
 - Vài HS nhắc lại nội dung ghi nhớ.
 Hoạt động 2: Hướng dẫn luyện tập
 Bài tập 1:
 - HS đọc nội dung bài tập, HS xác định y/c bài tập
 - HS đọc lại đoạn văn, làm bài.
 - HS chữa bài, GV chốt lại lời giải đúng:
 + Câu 1 là câu ghép có hai vế câu.
 + Cặp quan hệ từ trong câu là: Nếu...thì...
 Bài tập 2:
 - HS làm vào vở: Khôi phục lại từ bị lược trong câu ghép.
 - Gọi HS trả lời
 - Cả lớp và GV nhận xét Bài tập 3:
 - HS tự làm vào vở, 1em làm bảng phụ
 - Chữa bài, nhận xét:
 + Tấm chăm chỉ hiền lành còn cám thì lười biếng, độc ác.
 + Ông đã nhiều lần can gián nhưng (mà) vua không nghe.
 + Mình đến nhà bạn hay bạn đến nhà mình?
 III. Củng cố, dặn dò.
 - GV nhận xét tiết học.
 - Ghi nhớ những kiến thức đã học về cách nối các vế câu ghép và chuẩn bị 
bài học sau
 ____________________________
 Thứ năm ngày 28 tháng 1 năm 2021
 Thể dục
 TUNG VÀ BẮT BÓNG – NHẢY DÂY
 I. Mục tiêu
 - Ôn tung và bắt bóng bằng hai tay, tung bóng bằng một tay và bắt bóng 
bằng hai tay tương đối chính xác; ôn nhảy dây kiểu chụm hai chân
 - Chơi trò chơi “ Bóng chuyền sáu ”. Yêu cầu biết được cách chơi và tham 
gia vào trò chơi ở mức tương đối chủ động.
 II. Chuẩn bị: Kẻ sân chơi trò chơi 
 III. Hoạt động dạy học:
 Phần Nội dung Thời gian Phương pháp
 - GV phổ biến nhiệm vụ học tập. 5 phút Đội hình 3 hàng 
 Mở - HS chạy chậm thành hàng dọc trên địa dọc sau chuyển 
 đầu hình tự nhiên. sang đội hình tự 
 - Ôn các động tác tay, chân, vặn mình, nhiên.
 toàn thân và nhảy của bài thể dục đã 
 học.
 - Chơi trò chơi khởi động: Chuyển bóng
 Cơ bản 1. Ôn tung và bắt bóng bằng hai tay, 25 phút Đội hình 3 hàng 
 tung bóng bằng một tay và bắt bóng dọc.
 bằng hai tay
 - Tập cả lớp: GV quan sát, sửa sai
 - Thi đua giữa các tổ
 - Chọn tổ thực hiện tốt lên biểu diễn
 2. Ôn nhảy dây kiểu chụm hai chân
 - Tập theo cặp
 - Chia tổ tập luyện
 3. Chơi trò chơi “ Bóng chuyền sáu ” Đội hình trò chơi - Các tổ thi đua với nhau
 - Chơi thử một lần
 - Chơi chính thức
 Kết - Đi thường theo nhịp và hát. 5 phút Đội hình 3 hàng 
 thúc - GV nhận xét tiết học. dọc.
 - Về nhà ôn bài và chuẩn bị bài sau.
 _____________________________
 Tiết đọc thư viện
 ĐỌC CÁ NHÂN
 _____________________________
 Toán
 LUYỆN TẬP CHUNG
 I. Mục tiêu
 - HS biết tính chu vi và diện tích hình tròn và vận dụng để giải các bài toán 
liên quan đến chu vi, diện tích của hình tròn.
 - HS làm bài 1, 2, 3. KK làm thêm bài 4.
 II. Hoạt động dạy học
 A. Bài cũ
 - Nêu quy tắc tính chu vi hình tròn, diện tích hình tròn.
 - Một HS lên bảng viết công thức tính chu vi và diện tích hình tròn.
 B. Bài mới
 1. Giới thiệu bài.
 2. Hướng dẫn luyện tập 
 Bài 1: HS trình bày bài giải theo hai cách khác nhau.
 - HS tự làm, sau đó đổi vở, kiểm tra chéo cho nhau.
 Đáp số: 106,76 (cm)
 Bài 2: Công thức nào được vận dụng để giải bài tập này?
 - GV hướng dẫn HS giải vào vở
 - Chữa bài, nhận xét 
 Đáp số : 94,2 cm
 Bài 3: HS đọc yêu cầu của BT.
 - GV hướng dẫn : Diện tích hình đã cho là tổng diện tích hình chữ nhật và 
hai nửa hình tròn.
 - HS làm vào vở, 1em làm bảng phụ
 - Chữa bài, nhận xét:
 Đáp số : 293,86 (cm2)
 Bài 4: - HS tự làm bài.
 - Chữa bài: Khoanh vào A.
 III. Củng cố, dặn dò. - Khi giải các bài toán hình học về tính diện tích của một hình hoặc một 
phần của hình, ta phải phân tích được cấu tạo của hình đó, từ đó quy về việc tính 
diện tích của các hình đã biết công thức tính.
 - Nhận xét giờ học và dặn dò chuẩn bị bài học sau
 _______________________________
Buổi chiều Khoa học
 SỰ BIẾN ĐỔI HÓA HỌC (Tiết 2)
 I. Mục tiêu
 Sau bài học, HS.
 - Nêu được một số ví dụ về biến đổi hoá học xảy ra do tác dụng của nhiệt 
hoặc tác dụng của ánh sáng.
 - Giáo dục hs KN biết cách tìm tòi, xử lí thông tin; KN bình luận đánh giá.
 II. Đồ dùng
 - Dụng cụ thí nghiệm trang 80 sgk.
 III. Hoạt động dạy học
 A. Bài cũ.
 - Sự biến đổi hóa học là gì? Cho VD?
 - Đinh mới để lâu ngày thành đinh rỉ là hiện tượng biến đổi gì? Vì sao?
 B. Bài mới
 1. Giới thiệu bài
 2. Các hoạt động
 Họạt động 1: Trò chơi: “Chứng minh vai trò của nhiệt trong biến đổi 
hóa học”
 - HS thực hành theo nhóm 4: + Chơi trò chơi được giới thiệu trong SGK 
trang 80.
 + Ghi kết quả vào bảng nhóm, đề xuất các câu hỏi.
 1. Bạn hãy dự đoán muốn đọc bức thư này người nhận thư phải làm thế 
nào?
 2. Khi hơ tay lên ngọn lửa có hiện tượng gì xảy ra?
 3. Điều kiện gì làm giấm đã khô trên giấy biến đổi hóa học?
 4. Sự biến đổi hóa học xảy ra khi nào?
 - Từng nhóm giới thiệu các bức thư của nhóm mình với các bạn trong 
nhóm khác.
 Kết luận: Sự biến đổi hóa học có thể xảy ra dưới tác dụng của nhiệt.
 Hoạt động 2: Thực hành xử lí thông tin trong SGK.
 - HS từng nhóm đọc thông tin, quan sát hình vẽ để trả lời các câu hỏi ở mục 
thực hành trang 80, 81 SGK.
 - HS ghi chép hiểu biết vào vở và thảo luận nhóm ghi kết quả vào bảng 
nhóm để trả lời một số câu hỏi 1. Khi tiến hành thí nghiệm hiện tượng gì xảy ra?
 2. Hãy giải thích hiện tượng đó?.
 - Đại diện một số nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình.
 - GV cùng cả lớp nhận xét, kết luận câu trả lời đúng.
 * Qua hai ví dụ trên em rút ra kết luận gì về sự biến đổi hóa học?
 Kết luận: Sự biến đổi hóa học có thể xảy ra dưới tác dụng của ánh sáng.
 IV. Củng cố, dặn dò
 - Thế nào là sự biến đổi hóa học, biến đổi lí học. Lấy ví dụ chứng minh.
 - Học thuộc mục bạn cần biết và chuẩn bị bài sau
 _____________________________
 Tập làm văn
 TẢ NGƯỜI ( Kiểm tra viết)
 I. Mục tiêu
 - HS viết được một bài văn tả người có bố cục rõ ràng, đủ 3 phần: đúng ý, 
dùng từ, đặt câu đúng.
 II. Hoạt động dạy học
 1. Giới thiệu bài
 2. Hướng dẫn HS làm bài
 - GV mời một HS đọc 3 đề bài trong SGK.
 - GV giúp HS hiểu yêu cầu của đề bài.
 - Một vài HS nêu đề bài mình lựa chọn.
 - GV nhắc HS về yêu cầu cần đạt của bài viết: bố cục rõ ràng, đủ 3 phần, 
đúng ý, dùng từ, đặt câu đúng.
 3. HS làm bài
 - GV theo dõi, giúp đỡ một số HS chậm tiến
 - GV thu bài.
 IV. Củng cố, dặn dò
 - GV nhận xét tiết học.
 - Dặn dò chuẩn bị bài học sau
 ____________________________
 Địa lí
 CHÂU Á ( tiết 2)
 I. Mục tiêu
 - Nêu được đặc điểm về dân cư của châu Á.
 - Nêu được một số đặc điểm về hoạt động sản xuất của cư dân châu Á.
 - Nêu một số đặc điểm của khu vực Đông Nam Á.
 II. Đồ dùng
 - Bản đồ các nước châu Á, Bản đồ tự nhiên châu Á.
 - Hình minh họa trong SGK. III. Hoạt động dạy học
 A. Bài cũ
 - Dựa vào quả địa cầu, em hãy cho biết vị trí địa lí và giới hạn của châu Á?
 - Nêu đặc điểm của thiên nhiên châu Á?
 B. Bài mới
 1. Giới thiệu bài
 2. Các hoạt động:
 HĐ1: Dân số châu Á.
 - HS đọc bảng số liệu trang 103 SGK
 - Thảo luận:
 + Hãy so sánh dân số châu Á với các châu lục khác?
 + Hãy so sánh mật độ dân số châu Á với mật độ dân số châu Phi?
 + Một số nước ở châu Á phải thực hiện y/c gì thì mới có thể nâng cao chất 
lượng cuộc sống?
 - Gọi HS trả lời – Cả lớp chia sẻ
 - Giáo viên kết luận
 HĐ2: Các dân tộc ở châu Á.
 - HS quan sát hình minh họa 4 trang 105 SGK:
 + Người dân châu Á có màu da như thế nào?
 + Em có biết vì sao người Bắc Á có nước da sáng màu còn người Nam Á 
lại có nước da sẫm màu?
 + Các dân tộc châu Á có cách ăn mặc và phong tục tập quán như thế nào?
 + Em có biết dân cư châu Á tập trung nhiều ở vùng nào?
 - Gọi HS trả lời
 HĐ3: Hoạt động kinh tế của người dân châu Á.
 - GV treo lược đồ kinh tế một số nước châu Á.
 - HS đọc tên lược đồ và cho biết lược đồ thể hiện nội dung gì?
 - HS thảo luận nhóm để hoàn thành bảng thống kê về các ngành kinh tế, 
quốc gia có ngành kinh tế đó và lợi ích kinh tế mà ngành đó mang lại.
 Hoạt động kinh tế Phân bố Lợi ích
 Khai thác dầu
 Sản xuất ô tô
 Trồng lúa mì
 Trồng lúa gạo
 Trồng bông
 Nuôi trâu bò
 Đánh bắt và 
 - Thảo luận:
 + Dựa vào bảng thống kê và lược đồ kinh tế một số nước châu Á, em cho 
biết ngành nông nghiệp hay công nghiệp là ngành sản xuất chính của châu Á?
 + Các sản phẩm nông nghiệp của người dân châu Á là gì?
 + Ngoài những sản phẩm trên, em còn biết những sản phẩm nông nghiệp 
nào khác?
 + Dân cư các vùng ven biển thường phát triển ngành gì?
 + Ngành công nghiệp nào phát triển mạnh ở các nước châu Á?
 HĐ4: Khu vực Đông Nam Á.
 - HS thảo luận theo nhóm 4 hoàn thành các bài tập vào phiếu
 - Gọi đại diện nhóm trả lời
 - Cả lớp và GV nhận xét
 IV. Củng cố, dặn dò
 - GV nhận xét tiết học.
 - Tìm hiểu về các nước láng giềng của VN và chuẩn bị bài sau
 __________________________
 Thứ sáu ngày 29 tháng 1 năm 2021
 Toán
 GIỚI THIỆU BIỂU ĐỒ HÌNH QUẠT
 I. Mục tiêu
 Giúp HS.
 - Bước đầu biết cách đọc, phân tích và xử lí số liệu ở mức độ đơn giản trên 
biểu đồ hình quạt.
 - HS thực hành làm bài 1. KK HS làm thêm bài 2.
 II. Hoạt động dạy học
 A. Bài cũ
 - Hãy nêu tên các dạng biểu đồ đã học?
 - Biểu đồ có tác dụng gì trong thực tiễn?
 B. Bài mới
 1. Giới thiệu bài
 2. Các hoạt động:
 HĐ1: Giới thiệu biểu đồ hình quạt.
 Ví dụ 1: GV treo tranh VD1 lên bảng và giới thiệu biểu đồ hình quạt:
 - Biểu đồ có dạng hình gì? Gồm những phần nào?
 - Biểu đồ biểu thị cái gì?
 - Số sách trong thư viện được chia làm mấy loại và những loại nào?
 - HS nêu tỉ số phần trăm của từng loại.
 - Hình tròn tương ứng với bao nhiêu phần trăm? - Nhìn vào biểu đồ, hãy nhận xét về số lượng của từng loại sách; so sánh 
với tổng số sách trong thư viện.
 - Số lượng truyện thiếu nhi so với từng loại sách còn lại như thế nào?
 - GV kết luận:
 + Các phần biểu diễn có dạng hình quạt gọi là biểu đồ hình quạt.
 + Tác dụng của biểu đồ hình quạt có khác so với các dạng biểu đồ đã học ở 
chỗ không biểu thị số lượng cụ thể mà biểu thị tỉ số phần trăm của các số lượng 
giữa các đối tượng biễu diễn.
 + Biểu đồ hình quạt có tác dụng biễu diễn các tỉ số số phần trăm giữa các 
đại lượng nào đó so với toàn thể.
 HĐ2: Thực hành đọc, phân tích, xử lí số liệu trên biểu đồ hình quạt.
 Bài 1:
 - Hướng dẫn HS :
 - Nhìn vào biểu đồ chỉ số phần trăm HS thích màu xanh.
 - Tính số HS thích màu xanh theo tỉ số phần trăm khi biết tổng số HS của 
cả lớp.
 Bài 2: 
 - Hướng dẫn HS nhận biết:
 + Biểu đồ nói về điều gì?
 + Căn cứ vào các dấu hiệu quy ước, hãy cho biết phần nào trên biểu đồ chỉ 
số HS giỏi, số HS khá, số HS trung bình.
 - Gọi HS trả lời
 - Cả lớp và GV nhận xét
 III. Củng cố, dặn dò
 - GV nhận xét tiết học.
 - Dặn dò học sinh chuẩn bị bài học sau
 __________________________
 Hoạt động tập thể
 SINH HOẠT CHỦ ĐỀ: ĐỌC THƠ, LÀM THƠ VỀ BẠN BÈ
 I. Nội dung
 - Sinh hoạt lớp: Đánh giá hoạt động tuần 20 và phổ biến kế hoạch tuần 21
 - Sinh hoạt chủ đề: Đọc thơ, làm thơ về bạn bè
 II. Hoạt động dạy học
 A. Sinh hoạt lớp
 1. Phần sinh hoạt của lớp
 - Tổ trưởng đánh giá cụ thể các hoạt động của tổ trong tuần.
 - Lớp trưởng đánh giá toàn bộ hoạt động của lớp
 - Lớp trưởng phổ biến kế hoạch của Liên đội trong tuần 21
 2. GV nhận xét chung

File đính kèm:

  • docxgiao_an_lop_5_tuan_20_nam_hoc_2020_2021_bach_thi_dao.docx