Giáo án Lớp 5 - Tuần 25 - Năm học 2020-2021 - Bạch Thị Đào

docx 28 trang Gia Linh 06/09/2025 240
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 5 - Tuần 25 - Năm học 2020-2021 - Bạch Thị Đào", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Lớp 5 - Tuần 25 - Năm học 2020-2021 - Bạch Thị Đào

Giáo án Lớp 5 - Tuần 25 - Năm học 2020-2021 - Bạch Thị Đào
 TUẦN 25
 Thứ hai ngày 15 tháng 3 năm 2021
 Giáo dục tập thể
 KỂ CHUYỆN VỀ CÁC ANH HÙNG DÂN TỘC
 I. Mục tiêu
 - Giúp HS biết được tên tuổi và những chiến công vẻ vang của các vị anh 
hùng dân tộc
 - Tự hào, kính trọng và biết ơn các vị anh hùng dân tộc
 II. Quy mô hoạt động
 -Tổ chức theo quy mô lớp 
 III. Chuẩn bị đồ dùng
 - Truyện kể về các anh hùng dân tộc
 - Các câu hỏi, câu đố, trò chơi 
 IV. Các bước tiến hành
 Bước 1: Chuẩn bị
 * Đối với GV 
 - Hướng dẫn HS tự tìm hiểu về các anh hùng dân tộc qua sách, báo: người 
lớn tuổi trong gia đình.
 - Chuẩn bị nội dung câu hỏi, HD HS thảo luận
 - Phân công HS chuẩn bị 1 số tiết mục văn nghệ, trò chơi..
 * Đối với học sinh
 - Tự sưu tầm các câu chuyện về các anh hùng dân tộc theo sự HD của GV
 - Chuẩn bị 1 số tiết mục văn nghệ,trò chơi..
 Bước 2: Kể chuyện
 - Mở đầu HS biểu diễn 1 số tiết mục văn nghệ hướng vào chủ đề
 - GV có thể đưa ra 1 số câu hỏi hướng vào nội dung các câu chuyện sẽ kể
 + Những người như thế nào được gọi là anh hùng dân tộc? (anh hùng dân 
tộc là những người có công kiệt xuất trong cuộc đấu tranh cho sự trường tồn và 
phát triển của dân tộc,được nhân dân suy tôn và lịch sử dân tộc ghi nhận. Anh 
hùng dân tộc thường xuất hiện ở bước ngoặt lịch sử của dân tộc (thời đại) trở 
thành biểu tượng và niềm tự hào bất diệt của dân tộc)
 + Kể tên 1 số anh hùng dân tộc trong lịch sử dựng nước và giữ nước của 
dân tộc ta ?
 - GV mời HS kể 1 số thông tin về các anh hùng dân tộc mà các em đã sưu 
tầm được - GV kể cho HS nghe những câu chuyện nói lên chiến công vẻ vang, sự 
mưu trí dũng cảm của các anh hùng dân tộc trong cuộc đấu tranh chống kẻ thù 
xâm lược, bảo vệ đất nước.
 - Sau mỗi câu chuyện kể, GV đưa ra 1 số câu hỏi, yêu cầu HS thảo luận 
như:
 + Người anh hùng dân tộc vừa được kể trong câu chuyện vừa rồi là ai?
 + Những chiến công nổi bật được nhắc đến trong chuyện là gì?
 Bước 3: Tổng kết đánh giá
 - GV nhận xét ý thức thái độ của HS 
 - Tuyên dương những cá nhân, nhóm đã sưu tầm, kể chuyện hay, thảo luận 
tích cực
 ________________________________
 CHỦ ĐIỂM: NHỚ NGUỒN
 Tập đọc
 PHONG CẢNH ĐỀN HÙNG
 I. Mục tiêu
 - Đọc diễn cảm toàn bài văn với thái độ tự hào ca ngợi.
 - Hiểu ý chính của bài: Ca ngợi vẻ đẹp tráng lệ của đền Hùng và vùng đất 
Tổ, đồng thời bày tỏ niềm thành kính thiêng liêng của mỗi con người đối với tổ 
tiên. (Trả lời được các câu hỏi trong SGK)
 II. Đồ dùng
 - Bảng phụ.
 III. Hoạt động dạy học
 1. Khởi động
 - Gọi 2 HS đọc bài Hộp thư mật.
 H? + Người liên lạc ngụy trang hộp thư mật khéo léo như thế nào?
 + Nêu nội dung bài ?
 2. Khám phá
 Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh luyện đọc
 - Một HS đọc toàn bài văn.
 - HS đọc đoạn nối tiếp.
 Đoạn 1: Từ đầu .... chính giữa.
 Đoạn 2: Tiếp theo ...xanh mát.
 Đoạn 3: Phần còn lại.
 - 1em đọc chú giải
 - Luyện đọc theo cặp.
 - GV đọc mẫu.
 Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu bài * HĐ nhóm 4: Thảo luận câu hỏi: 
 - Bài văn viết về cảnh vật gì? ở đâu?
 - Hãy kể những điều em biết về các vua Hùng?
 - Tìm những từ ngữ miêu tả cảnh đẹp của thiên nhiên nơi đền Hùng?
 - Bài văn đã gợi cho em nhớ đến một số truyền thuyết về sự nghiệp dựng 
nước và giữ nước của dân tộc. Hãy kể tên các truyền thuyết đó?
 - Nêu nội dung của bài?
 * Tổ chức báo cáo nội dung câu hỏi
 Hoạt động 3: Hướng dẫn học sinh luyện đọc diễn cảm
 - GV hướng dẫn HS đọc diễn cảm bài văn.
 - Tổ chức cho HS luyện đọc diễn cảm đoạn 2 theo cặp
 - HS thi đọc diễn cảm.
 - Cả lớp và GV nhận xét.
 3. Vận dụng
 H? Bài văn nói lên điều gì?
 - GV nhận xét tiết học và dặn chuẩn bị bài: Cửa sông
 ____________________________
 Toán
 KIỂM TRA ĐỊNH KÌ
 I. Mục tiêu
 Kiểm tra HS về:
 - Tỉ số phần trăm và giải bài toán liên quan đến tỉ số phần trăm.
 - Tính diện tích, tính thể tích một số hình đã học.
 II. Đồ dùng dạy học
 - Giấy kiểm tra
 III. Các hoạt động dạy học
 1. GV chép đề, HS làm bài
 Phần 1: Mỗi bài tập dưới đây có kèm theo một số câu trả lời a, b, c, d. Hãy 
khoanh vào chữ cái đặt trước câu trả lời đúng.
 1, Một lớp học có 18 nữ và 12 nam. Tìm tỉ số phần trăm của số học sinh nữ 
và học sinh cả lớp.
 a, 18% b, 30% c, 40% d, 60%
 2, Biết 25% của một số là 10 . Hỏi số đó bằng bao nhiêu ?
 a, 10 b, 20 c, 30 d, 40
 3, Diện tích hình tam giác có đáy 7cm và chiều cao 4 cm là:
 a, 14 cm2 b, 20 cm2 c, 24 cm2 d, 34 cm2
 4, Diện tích hình tròn có bán kính 3 cm là :
 a, 6,28 m2 b, 12,56 m2 c, 21,98 m2 d, 50,24 m2
 Phần 2 : Giải bài toán: Bài 1: Tính diện tích hình thang có đáy bé 12 cm, đáy lớn 8 cm, chiều cao 9 
cm?
 Bài 2: Một hình lập phương có cạnh 2,5 cm. Tính diện tích toàn phần và thể 
tích của hình lập phương đó?
 Bài 3: Một phòng học dạng hình hộp chữ nhật có chiều dài 10 m, chiều rộng 
5,5 m, chiều cao 3,8 m. Nếu mỗi người làm việc trong phòng đó đều cần có 6 m3 
không khí thì có thể có nhiều nhất bao nhiêu học sinh học trong phòng đó, biết 
rằng lớp học chỉ có 1 giáo viên và thể tích đồ đạc trong phòng chiếm 2m3.
 2. Thu bài
 3. Củng cố, nhận xét giờ kiểm tra
 ______________________________
 Chính tả 
 AI LÀ THUỶ TỔ LOÀI NGUỜI?
 I. Mục tiêu
 - Nghe viết đúng bài chính tả.
 - Tìm được các tên riêng trong truyện dân chơi đồ cổ và nắm được quy tắc 
viết hoa tên riêng BT2).
 II. Đồ dùng dạy học
 - Bảng phụ.
 III. Các hoạt động dạy học
 1. Khởi động
 - Hát múa: Tiến lên đoàn viên
 2. Khám phá 
 Hoạt động 1: Hướng dẫn nghe viết chính tả
 1. Tìm hiểu nội dung bài
 - Gọi HS đọc toàn bài chính tả “Ai là thuỷ tổ loài người?” Cả lớp theo dõi 
trong SGK.
 + Bài chính tả nói về điều gì?
 (Cho biết truyền thuyết của một số dân tộc trên thế giới về thuỷ tổ loài ngư-
ời và cách giải thích khoa học về vấn đề này).
 - Cả lớp đọc thầm bài chính tả. GV lu ý HS cách viết.
 2. Hướng dẫn HS viết các từ khó:
 - Yêu cầu HS tìm các từ khó khi viết.
 - Gọi 1em lên bảng viết
 - Giáo viên hướng dẫn
 - Yêu cầu HS nêu lại quy tắc viết hoa tên người, tên địa lí nước ngoài.
 Hoạt động 2: HS viết chính tả
 - GV đọc từng câu cho HS viết bài vào vở. 
 - GV đọc lại cho HS khảo bài. - Đổi vở kiểm tra lẫn nhau
 - GV nhận xét.
 Hoạt động 3: Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả.
 Bài 2: Tìm được các tên riêng trong truyện dân chơi đồ cổ và nắm được quy 
tắc viết hoa tên riêng.
 - 1 HS đọc thành tiếng bài tập 2. 1 HS đọc phần chú giải.
 - Cả lớp đọc thầm lại mẩu chuyện và tự suy nghĩ làm bài. 1em làm vào bảng 
phụ.
 - HS tiếp nhau phát biểu ý kiến. Cả lớp và GV nhận xét, chốt lại ý kiến 
đúng:
 - HS đọc thầm lại mẩu chuyện và nói về tính cách của anh chàng mê đồ cổ.
 3. Vận dụng
 - Nhận xét giờ học
 - Dặn học sinh ghi nhớ quy tắc viết hoa tên người, tên địa lí nước ngoài và 
chuẩn bị bài sau
 ____________________________
 Thứ ba ngày 16 tháng 3 năm 2021
 Toán
 BẢNG ĐƠN VỊ ĐO THỜI GIAN
 I. Mục tiêu
 Giúp HS biết:
 - Tên gọi, kí hiệu của các đơn vị đo thời gian đã học và mối quan hệ giữa 
một số đơn vị đo thời gian thông dụng.
 - Một năm nào đó thuộc thế kỉ nào.
 - Đổi đơn vị đo thời gian
 - Bài tập cần làm: Bài 1,2,3(a): KK hoàn thành cả bài 3
 II. Đồ dùng
 - Bảng phụ.
 III. Hoạt động dạy học
 1. Khởi động
 - Nhảy dân vũ: Sa la la 
 - Giới thiệu bài
 2. Khám phá
 Hoạt động 1: Hệ thống các đơn vị đo thời gian và mối quan hệ giữa các 
đơn vị đo
 a. Bảng đơn vị đo thời gian:
 - HS viết tên các đơn vị đo thời gian đã học.
 - GV hỏi, HS lần lượt trả lời câu hỏi để hoàn thành bảng đơn vị đo thời 
gian. VD: Một thế kỉ gồm bao nhiêu năm?
 Một năm có bao nhiêu tháng?...
 - HS nhắc lại toàn bộ bảng đơn vị đo thời gian.
 - Cho biết năm 2000 là năm nhuận thì các năm nhuận tiếp theo là năm nào?
 - Hãy nêu đặc điểm của năm nhuận?
 - Nêu tên các tháng trong năm?
 - Hãy nêu tên các tháng có 31 ngày?
 - Hãy nêu tên các tháng có 30 ngày? Tháng 2 có bao nhiêu ngày?
 b. Ví dụ về bảng đơn vị đo thời gian.
 - Một năm rưỡi là bao nhiêu năm?
 2
 - giờ là bao nhiêu phút?
 3
 - 216 phút là bao nhiêu giờ?
 * HS nêu cách làm, GV kết luận.
 * GV củng cố cho HS kĩ năng xác định mốc thời gian và chuyển đổi các 
đơn vị đo.
 Hoạt động 2: Hướng dẫn luyện tập
 Bài 1: (T130/SGK)
 - HS thảo luận nhóm 2, trả lời câu hỏi.
 - Lưu ý: Cách xác định thế kỉ nhanh nhất là bỏ hai chữ số cuối cùng của số 
chỉ năm, cộng thêm 1 vào số còn lại ta được số chỉ thế kỉ của năm đó.
 Bài 2: (T131/SGK)
 - Hoạt động cá nhân – 1em làm bảng phụ
 - Chữa bài, nhận xét
 - Gọi HS nêu cách làm.
 Bài 3: (T131/SGK)
 - Gọi HS lên bảng làm và giải thích cách làm.
 - Chữa bài, nhận xét.
 3. Vận dụng
 - Ôn lại bảng đơn vị đo thời gian.
 - GV nhận xét giờ học và dặn dò học sinh.
 ________________________________
 Luyện từ và câu
 LIÊN KẾT CÁC CÂU TRONG BÀI BẰNG CÁCH LẶP TỪ NGỮ
 I. Mục tiêu
 - Hiểu và nhận biết được những từ ngữ lặp dùng để liên kết câu; hiểu được 
tác dụng của việc lặp từ ngữ.
 - Biết sử dụng cách lặp từ ngữ để liên kết câu, làm được các BT ở mục III
 II. Hoạt động dạy học 1. Khởi động
 - Nêu ghi nhớ về cách nối các vế câu ghép bằng cặp từ hô ứng? Cho VD?
 - GV nhận xét
 - Giới thiệu bài
 2. Khám phá
 Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm hiểu phần nhận xét
 Bài 1: - 1em đọc yêu cầu
 - HS dùng bút chì gạch dưới từ (trong những từ in nghiêng) lặp lại ở câu 
trước.
 - HS phát biểu ý kiến.
 - GV nhận xét, kết luận
 Bài 2: 
 - Hoạt động theo cặp
 - Gọi học sinh tiếp nối trả lời
 - Cả lớp chia sẻ, GV kết luận: 
 Nếu thay từ đền ở câu thứ 2 bằng từ nhà, chùa, trường, lớp thì nội dung 2 
câu không ăn nhập gì với nhau vì mỗi câu nói đến một sự vật khác nhau.
 Bài 3: 
 H? Việc lặp từ trong đoạn văn có tác dụng gì?
 * Từ đền giúp ta nhận ra sự liên kết chặt chẽ về nội dung giữa hai câu trên. 
Nếu không có sự liên kết giữa hai câu văn thì sẽ không tạo thành đoạn văn, bài 
văn.
 * Ghi nhớ
 - HS đọc thuộc phần ghi nhớ.
 - Yêu cầu học sinh tìm ví dụ
 Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh luyện tập
 Bài 2: 
 - Học sinh tự làm bài vào vở
 - 1 em lên làm ở bảng phụ
 - Gọi học sinh nối tiếp chia sẻ
 - GV nhận xét, chốt từ đúng:
 Các từ lần lượt cần điền vào chỗ trống là: thuyền, thuyền, thuyền, thuyền, 
thuyền, chợ, cá song, cá chim, tôm.
 3. Vận dụng
 - HS nhắc lại ND ghi nhớ
 - GV nhận xét tiết học.
 - Dặn HS ghi nhớ kiến thức vừa học về liên kết câu bằng cách lặp từ ngữ.
 ________________________________ TËp ®äc
 Cöa s«ng
 I. Mục tiêu
 - Biết đọc diễn cảm bài thơ với giọng thiết tha, gắn bó
 - Hiểu ý nghĩa: Qua hình ảnh cửa sông, tác giả ca ngợi nghĩa tình thủy 
chung, biết nhớ cội nguồn
 - Học thuộc lòng những câu thơ em thích
 II. Đồ dùng dạy học
 - Tranh minh họa SGK
 III. Hoạt động dạy học
 A. Khởi động
 - Nghe bài hát: Ơi dòng sông La
 - Giới thiệu bài
 2. Khám phá
 Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh luyện đọc
 - Đọc nối tiếp từng khổ thơ
 - 1em đọc chú giải 
 - Luyện đọc theo cặp
 - Một HS đọc cả bài.
 - GV hướng dẫn đọc và đọc mẫu: Toàn bài giọng nhẹ nhàng, tha thiết giàu 
tình cảm; nhấn mạnh những từ ngữ gợi tả, gợi cảm: 
 Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu bài
 - Thảo luận nhóm 4
 + Trong khổ thơ đầu, tác giả dùng những từ ngữ nào để nói về nơi sông chảy 
ra biển ? 
 + Theo em, cách giới thiệu ấy có gì hay ?
 + Theo bài thơ, cửa sông là một địa điểm đặc biệt như thế nào ?
 + Phép nhân hóa ở khổ thơ cuối giúp tác giả nói lên điều gì về " tấm lòng" 
của cửa sông đối với cội nguồn ?
 + Nêu nội dung của bài thơ ?
 - GV chốt ý và ghi bảng 
 Hoạt động 3: Hướng dẫn học sinh luyện đọc diễn cảm và HTL 
 - GV tổ chức cho HS luyện đọc và thi đọc diễn cảm và HTL khổ 4,5. 
 - Cả lớp và giáo viên nhận xét
 3. Vận dụng
 H? Qua hình ảnh cửa sông, tác giả muốn nói lên điều gì?
 - GV nhận xét giờ học
 - Dặn học sinh luyện HTL và chuẩn bị bài: Nghĩa thầy trò
 ______________________________ Buổi chiều Kể chuyện
 VÌ MUÔN DÂN
 I. Mục tiêu
 - Dựa vào lời kể của GV và tranh minh họa, HS kể lại được từng đoạn và 
toàn bộ câu chuyện Vì muôn dân.
 - Biết trao đổi để làm rõ ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi Trần Hưng Đạo là 
người cao thượng, biết cách cư xử và đại nghĩa.
 II. Đồ dùng
 - Tranh minh họa trong SGK.
 III. Hoạt động dạy học
 1. Khởi động
 Gọi học sinh kể câu chuyện: Ông Nguyễn Khoa Đăng
 - Giới thiệu bài.
 2. Khám phá
 Hoạt động 1: GV kể chuyện.
 - GV kể chuyện lần 1
 - GV giải thích các từ ngữ: tị hiềm, Quốc công Tiết chế, Chăm-pa, Sát Thát.
 - GV kể chuyện lần 2 (kết hợp chỉ tranh minh họa)
 Hoạt động 2: HS kể chuyện và nêu ý nghĩa câu chuyện.
 1. HS kể chuyện trong nhóm.
 - Mỗi học sinh kể theo nội dung từng tranh
 - Học sinh trao đổi với nhau về ý nghĩa câu chuyện 
 2. HS thi kể chuyện trước lớp.
 - Tổ chức cho các nhóm thi kể nối tiếp trước lớp
 - Tổ chức thi kể toàn bộ câu chuyện
 GV cùng cả lớp nhận xét và tuyên dương những HS kể chuyện tốt.
 3. Trao đổi về ý nghĩa câu chuyện
 - Học sinh trao đổi về ý nghĩa câu chuyện
 - Nêu ý nghĩa câu chuyện: Hiểu được một truyền thống tốt đẹp của dân tộc 
ta, truyền thống đoàn kết, hòa thuận.
 3. Vận dụng
 H? Vì sao câu chuyện có tên là "Vì muôn dân"
 - HS nhắc lại ý nghĩa câu chuỵên.
 - GV nhận xét tiết học và dặn dò học sinh
 _____________________________
 §¹o ®øc
 Thùc hµnh gi÷a häc k× 2
 I. Môc tiªu - HS cñng cè thªm vÒ th¸i ®é, hµnh vi, viÖc lµm thÓ hiÖn lßng yªu quý, t«n 
träng quª h­¬ng, Tæ quèc vµ UBND x·.
 - Có kĩ năng thể hiện được các hành vi đạo đức đã học
 II: Chuẩn bị
 - Thăm ghi nội dung câu hỏi
 III. Các hoạt động dạy học: 
 1. Khởi động
 - Nhảy dân vũ: Vũ điệu rửa tay
 - Giíi thiÖu bµi
 2. Khám phá 
 Hoạt động 1: Hướng dẫn ôn luyện kiến thức
 - Giáo viên gọi học sinh nhắc lại tên các bài đạo đức đã học trong HKII.
 - Học sinh ôn lại kiến thức các bài đã học
 - Cả lớp chia sẻ, giáo viên nhận xét.
 Hoạt động 2: Tổ chức trò chơi hái hoa dân chủ
 - Giáo viên chia lớp thành ba tổ
 - Gọi các tổ lên bốc thăm và trả lời câu hỏi, tổ nào có nhiều câu trả lời đúng 
tổ đó dành chiến thắng
 Câu 1 :Em hãy nêu một vài biểu hiện về lòng yêu quê hương ?
 Câu 2 : Kể một vài việc em đã làm thể hiện lòng yêu quê hương đất nước ?
 Câu 3 : Ngày 2 tháng 9 năm 1945 là ngày .
 Câu 4 : Ngày 7 tháng 5 năm 1954 là ngày .
 Câu 5 : Ngày 30 tháng 4 năm 1975 là ngày .
 Câu 6 : Sông Bạch Đằng gắn với sự kiện 
 Câu 7 : Bến Nhà Rồng gắn sự kiện lịch sử nào ?....
 Câu 8 : Cây đa Trân Trào gắn với sự kiện lịch sử nào ?...
 Câu 9 : Kể tên một số công việc Uỷ ban nhân dân xã( phường) em ?...
 Câu 10 : Em cần có thái độ như thế nào khi đến uỷ ban nhân dân xã ?....
 Câu 11 : Em hãy mời các bạn trong đội văn nghệ của tổ lên hát một bài hát 
hoặc đọc một bài thơ về ca ngợi quê hương đất nước
 - Các tổ lần lượt lên bốc thăm và trả lời câu hỏi
 3. Vận dụng
 - Củng cố lại nội dung kiến thức đã ôn luyện
 - GV nhận xét giờ học và dặn học sinh chuẩn bị bài học sau
 _______________________________
 Lịch sử
 SẤM SÉT ĐÊM GIAO THỪA
 I. Mục tiêu: Giúp HS:
 1. Kiến thức - Biết cuộc Tổng tiến công và nổi dậy của quân và dân miền Nam vào dịp 
tết (1968), tiêu biểu là cuộc chiến đấu ở Sứ quán Mĩ tại Sài Gòn.
 2. Kĩ năng: Biết sử dụng bản đồ, tranh ảnh để trình bày sự kiện.
 3. Thái độ
 - Giáo dục học sinh tình cảm yêu quê hương, tìm hiểu lịch sử nước nhà.
 Định hướng thái độ
 - Tự hào về truyền thống yêu nước của dân tộc; biết bảo vệ các di tích lịch 
sử.
 Định hướng năng lực
 - Biết được hoàn cảnh bùng nổ cuộc Tổng tiến công và nổi dậy của quân và 
dân miền Nam vào dịp tết (1968).
 - Thuật lại được diễn biến cuộc nổi dậy bất ngờ và đồng loạt của quân dân ta 
vào dịp Tết Mậu Thân năm đó.
 - Trình bày được kết quả và ý nghĩa của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Tết 
Mậu Thân 1968:
 II. Đồ dùng dạy học 
 - Bản đồ hành chính Việt Nam, tranh ảnh
 - Các hình minh hoạ trong SGK.
 - VBT.
 III. Các hoạt động dạy học 
 1. Khởi động
 - HS nghe bài hát: Tiến về Sài Gòn
 - GV giới thiệu nội dung bài học
 Vào Tết Mậu Thân năm 1968, quân và dân miền Nam đồng loạt nổi dậy 
Tổng tiến công, tiêu biểu là cuộc tiến công vào sứ quán Mĩ tại Sài Gòn. Trong 
bài học hôm nay chúng ta cũng tìm hiểu về sự kiện lịch sử trọng đại này.
 2. Khám phá
 Hoạt động 1 : Tìm hiểu sự kiện lịch sử tết mậu thân năm 1968
 GV nêu nhiệm vụ học tập cho HS:
 Tết Mậu Thân 1968 đã diễn ra sự kiện gì ở miền Nam nước ta ?
 - Đọc SGK trả lời câu hỏi:
 Đêm 30 Tết Mậu Thân, khi mọi người đang chuẩn bị đón giao thừa thì các 
địa điểm bí mật trong thành phố Sài Gòn, các chiến sĩ quân giải phóng lặng lẽ 
xuất kích, vào lúc lời Bác Hồ chúc Tết , quân ta đánh vào sứ quán Mĩ, Bộ 
Tổng tham mưu quân đội Sài Gòn, Đài phát thanh, sân bay Tân Sơn Nhất, tổng 
nha Cảnh sát, Bộ tư lệnh hải quân , cuộc tiến công quá bất ngờ, ngoài sức 
tưởng tượng của địch. 
 - GV giới thiệu tình hình nước ta trong những năm 1965- 1968 : Mĩ ồ ạt đưa 
quân vào miền Nam. Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy năm 1968 là chiến thắng to lớn của Cách mạng miền Nam, tạo ra những chuyển biến mới.
 - Cho HS làm việc theo nhóm 4
 ? Tìm những chi tiết nói lên sự tấn công bất ngờ và đồng loạt của quân dân 
ta vào dịp Tết Mậu Thân 1968?
 ? Kể lại cuộc chiến đấu của quân giải phóng ở Sứ quán Mĩ tại Sài Gòn ? 
 - HS thảo luận nhóm, đại diện nhóm trả lời :
 - GV nhận xét và thống nhất đấp án đúng
 * Cuộc tấn công mang tính bất ngờ vì:
 + Bất ngờ về thời điểm: đêm giao thừa .
 + Bất ngờ về địa điểm: Tại các thành phố lớn, tấn công vào các cơ quan đầu 
não của địch.
 * Cuộc tấn công mang tính đồng loạt có quy mô lớn: Tấn công vào nhiều 
nơi, trên một diện rộng vào cùng một lúc.
 * Trận đánh của quân giải phóng vào sứ quán Mĩ đã làm cho những kẻ đứng 
đầu Nhà Trắng khiến cho sứ quán Mĩ bị tê liệt .
 - GV: Trong những năm 1965- 1968, Mĩ ồ ạt đưa quân vào miền Nam. Cuộc 
Tổng tiến công và nổi dậy năm 1968 là chiến thắng to lớn của Cách mạng 
miền Nam, tạo ra những chuyển biến mới.
 Hoạt động 2: Nêu kết quả, ý nghĩa của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy 
Tết Mậu Thân 1968 
 - GV tổ chức cho HS làm việc cả lớp cùng trao đổi và trả lời các câu hỏi:
 ? Cuộc tổng tiến công và nổi dậy tết Mậu thân 1968 đã có tác động như thế 
nào đến Mĩ và chính quyền Sài Gòn?
 ? Nêu ý nghĩa của cuộc tổng tiến công và nổi dậy tết Mậu thân 1968.
 ( Mĩ phải thừa nhận thất bại, chấp nhận đàm phán tại Pa - ri về chấm dứt 
chiến tranh ở Việt Nam).
 - GV kết luận về ý nghĩa của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân 
1968:
 Cuộc tổng tiến công và nổi dậy năm 1968 là một cuộc tập kích chiến lược, 
một thắng lợi có ý nghĩa lớn, đánh dấu một giai đoạn mới của cách mạng miền 
Nam. Thắng lợi đó đã giáng cho địch những đòn bất ngờ, những sự choáng 
váng, làm cho thế chiến lược của Mĩ bị đảo lộn, làm lung lay ý chí xâm lược của 
đế quốc Mĩ. Mĩ phải chấm dứt không điều kiện chiến tranh phá hoại miền Bắc, 
chấp nhận đàm phán tại hội nghị Pa-ri, chuyển “chiến tranh cục bộ’’ sang “VN 
hoá chiến tranh”.
 3. Hoạt động nối tiếp
 - Một vài HS đọc lại nội dung được tóm tắt trong SGK.
 - GV tổng kết bài : Trong giờ phút giao thừa thiêng liêng xuân Mậu Thân 
1968, khi Bác Hồ vừa đọc lời chúc mừng năm mới, cả Sài Gòn, cả miền Nam đồng loạt trút lửa xuống đầu kẻ thù. Trận công phá vào tòa đại sứ Mĩ là một đòn 
sấm sét tiêu biểu của sự kiện Mậu Thân 1968. Cuộc tổng tiến công và nổi dậy 
Tết Mậu Thân 1968 đã gây nỗi kinh hoàng cho đế quốc Mĩ và chính quyền tay 
sai Nguyễn Văn Thiệu. Từ đây, cách mạng Việt Nam sẽ tiến dần đến thắng lợi 
hoàn toàn.
 - GV nhận xét về tinh thần thái độ học tập của HS. 
 - Nhắc HS về nhà học bài, chuẩn bị bài mới.
 ____________________________________
 Thứ tư ngày 17 tháng 3 năm 2021
 Toán
 CỘNG SỐ ĐO THỜI GIAN
 I. Mục tiêu
 Giúp HS
 - Biết cách thực hiện phép cộng số đo thời gian.
 - Vận dụng giải các bài toán đơn giản.
 - Bài tập cần làm: Bài 1(dòng 1,2), bài 2; KK hoàn thành bài 1
 II. Đồ dùng: Bảng phụ
 III. Hoạt động dạy học
 1. Khởi động
 - Gọi 2 HS làm các bài tập:
 a. 72 phút = .... giờ ; 270 phút =.... giờ.
 b. 30 giây = ... phút ; 135 giây = ....phút.
 - Giới thiệu bài
 2. Khám phá
 Hình thành kĩ năng cộng số đo thời gian.
 * 1em đọc VD1 trong SGK.
 - Hướng dẫn phân tích đề toán
 + Bài toán yêu cầu gì?
 - Yêu cầu HS thảo luận cách đặt tính và thực hiện phép tính.
 - HS nêu cách đặt tính.
 * HS nêu VD 2 trong SGK.
 - Yêu cầu HS nêu phép tính.
 - HS thảo luận nhóm đôi tìm cách đặt tính và tính.
 - Hỏi: Nhận xét gì về số đo của đơn vị bé hơn?
 - GV giới thiệu: Khi số đo lớn hơn ta nên chuyển đổi sang đơn vị lớn hơn.
 VD: 83 giây = bao nhiêu phút, bao nhiêu giây?
 - Yêu cầu HS nhắc lại cách cộng số đo thời gian.
 3. Luyện tập – thực hành
 Bài 1: (T132/SGK) - Gọi 1em đọc yêu cầu
 - Cả lớp làm vào vở - 2 em làm bảng phụ
 - Chữa bài
 - HS nhận xét, GV đánh giá.
 H? Hãy so sánh cách đặt tính và tính các số đo thời gian với cách đặt tính và 
tính với số tự nhiên.
 Bài 2: (T132/SGK)
 - Học sinh tự làm vào vở - 1em làm bảng phụ
 - Chữa bài, GV giảng:
 * Chú ý: Trong giải toán có lời văn, ta chỉ viết kết quả cuối cùng vào phép 
tính, bỏ qua các bước đặt tính (chỉ ghi ra nháp).Viết kèm đơn vị đo với số đo và 
không cần đặt đơn vị đo nào vào ngoặc đơn.
 C. Vận dụng
 - Nhắc lại cách thực hiện phép cộng số đo thời gian.
 - Nhận xét giờ học và dặn dò học sinh
 _____________________________
 Thể dục
 PHỐI HỢP CHẠY VÀ BẬT NHẢY
 TRÒ CHƠI: “CHUYỂN NHANH, NHẢY NHANH”
 I. Mục tiêu
 - Tiếp tục ôn phối hợp chạy và bật nhảy. Yêu cầu thực hiện động tác tương 
đối đúng.
 - Trò chơi: "Chuyển nhanh, nhảy nhanh". Yêu cầu tham gia chơi tương 
đối chủ động.
 II. Đồ dùng dạy học
 Chuẩn bị 4 chiếc khăn, 4 quả bóng đá.
 III. Hoạt động dạy học
 Phần Nội dung TG Phương pháp
 - GV nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu 6 - 10p Đội hình 3 hàng 
 Mở cầu của tiết học. dọc sau chuyển 
 đầu - Khởi động: Chạy chậm một vòng xung thànhvòng tròn.
 quanh sân tập
 - Ôn các động tác vươn thở, tay, chân, 
 vặn mình, tòn thân và nhảy của bài thể 
 dục phát triển chung: Mỗi động tác 2 x 8 
 nhịp.
 + Ôn phối hợp chạy – bật nhảy: GV tổ 18-22p Luyện tập theo tổ 
 chức cho HS tập theo tổ khoảng 5 phút. nhóm.
 Sau đó, từng tổ báo cáo kết quả ôn tập do cán sự điều khiển.
 Cơ + Học bật cao: GV nêu tên và giải thích 
 bản bài tập, kết hợp chỉ dẫn các hình vẽ trên 
 sân, sau đó GV làm mẫu chậm 1 – 2 lần, 
 rồi cho HS thực hiện chậm 2 - 3 lần. Khi 
 HS tập, GV đứng ở chỗ các em bật cao 
 để bảo hiểm.
 + Chơi trò chơi: Chuyển nhanh, nhảy 
 nhanh
 - GV chia lớp thành 2 nhóm
 - GV tập hợp đội hình chơi, nêu tên trò 
 chơi và phổ biến cách chơi. Sau đó cho 
 HS chơi thử một lần để hiểu cách chơi.
 - GV điều khiển cho cả lớp tiến hành 
 chơi thật.
 Kết - GV cho cả lớp đứng theo hàng ngang 4- 6p Đội hình 3 hàng 
 thúc vỗ tay và hát. ngang.
 - GV cùng cả lớp hệ thống bài học.
 - GV hướng dẫn về nhà tự tập chạy đà 
 bật cao.
 _____________________________
 Luyện từ và câu
 LIÊN KẾT CÁC CÂU TRONG BÀI BẰNG CÁCH THAY THẾ TỪ NGỮ
 I. Mục tiêu
 - Hiểu thế nào là liên kết câu bằng cách thay thế từ ngữ.
 - Biết sử dụng cách thay thế từ ngữ để liên kết câu và hiểu tác dụng của việc 
thay thế đó (làm được BT1 ở mục III)
 II. Đồ dùng
 - Bảng phụ.
 III. Hoạt động dạy học
 1. Khởi động
 - Nhảy dân vũ: Ai cũng là siêu nhân
 2. Khám phá
 Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm hiểu phần nhận xét
 Bài1: HS làm bài cá nhân
 - HS đọc lại đoạn văn, đọc chú giải.
 - Nêu rõ đoạn văn nói về ai?
 - Những từ ngữ nào cho biết điều đó?
 - HS trình bày ý kiến, GV nhận xét chốt lại lời giải đúng. + Các câu văn trên đều chỉ Trần Quốc Tuấn.
 + Những từ ngữ chỉ Trần Quốc Tuấn trong 6 câu văn là: Hưng Đạo Vương, 
ông vị Quốc công Tiết chế, vị Chủ tướng tài ba, Hưng Đạo Vương, Ông, Ngài.
 Bài 2:
 - HS thảo luận nhóm 4
 + So sánh cách diễn đạt của hai đoạn văn?
 + Tác giả đã sử dụng các từ ngữ như thế nào?
 - Đại diện nhóm trả lời, các nhóm khác bổ sung.
 GV kết luận: Việc thay thế những từ ngữ đã dùng ở câu trước bằng những 
từ đồng nghĩa để liên kết câu được gọi là phép thay thế từ ngữ.
 * Hướng dẫn rút ra nội dung ghi nhớ
 - HS đọc nội dung ghi nhớ trong SGK.
 - HS lấy VD.
 Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh luyện tập.
 Bài 1:
 - Cả lớp làm bài tập vào vở.
 - Gọi 2 HS làm bảng nhóm và trình bày.
 - GV và cả lớp nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
 + Từ anh ở câu 2 thay thế cho từ Hai Long ở câu 1.
 + Cụm từ người liên lạc ở câu 4 thay cho người đặt hộp thư ở câu 2.
 + Từ đó ở câu 5 thay cho những vật gợi ra hình chữ V ở câu 4.
 3. Vận dụng
 - Giáo viên củng cố lại cách liên kết câu
 - Dặn HS ghi nhớ kiến thức về liên kết câu bằng cách thay thế từ ngữ.
 ________________________________
 Thứ năm ngày 18 tháng 3 năm 2021
 Thể dục
 BẬT CAO - TRÒ CHƠI: “ CHUYỂN NHANH, NHẢY NHANH ”
 I. Mục tiêu
 - Ôn tập và kiểm tra Bật cao.Yêu cầu thực hiện cơ bản đúng kĩ thuật động 
tác 
 - Trò chơi: "Chuyển nhanh, nhảy nhanh". Yêu cầu tham gia chơi tương 
đối chủ động.
 II. Đồ dùng dạy học
 Chuẩn bị 1còi, 4 quả bóng đá.
 III. Hoạt động dạy học
 Phần Nội dung TG Phương pháp
 - GV nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu 6 - 10p Đội hình 3 hàng 
 cầu của tiết học. dọc sau chuyển Mở - Khởi động: Chạy chậm một vòng xung thành vòng tròn.
đầu quanh sân tập
 - Ôn các động tác vươn thở, tay, chân, 
 vặn mình, tòn thân và nhảy của bài thể 
 dục phát triển chung: Mỗi động tác 2 x 8 
 nhịp.
 + Ôn bật cao: GV nêu tên và giải thích 18- 22p Luyện tập theo tổ 
 bài tập, kết hợp chỉ dẫn các hình vẽ trên nhóm.
 sân, sau đó GV làm mẫu chậm 1 – 2 lần, 
 rồi cho HS thực hiện chậm 2 - 3 lần. Khi 
Cơ HS tập, GV đứng ở chỗ các em bật cao 
bản để bảo hiểm.
 + Kiểm tra Bật cao: Kiểm tra nhiều đợt, Đội hình 2 hàng 
 mỗi đợt 3 – 4 em, mỗi em bật cao 1 lần, dọc.
 GV chọn 3 đến 4 em đứng bảo hiểm
 + Chơi trò chơi: Chuyển nhanh, nhảy Chơi theo tổ, mỗi 
 nhanh tổ là 1 đội.
 - GV chia lớp thành 3 đội.
 - GV tập hợp đội hình chơi, nêu tên trò 
 chơi và phổ biến cách chơi. Sau đó cho 
 HS chơi thử một lần để hiểu cách chơi.
 - GV điều khiển cho cả lớp tiến hành 
 chơi thật.
Kết - GV cho cả lớp đứng theo hàng ngang 4 - 6 p Đội hình 3 hàng 
thúc vỗ tay và hát. ngang.
 - GV cùng cả lớp hệ thống bài học.
 - GV hướng dẫn về nhà tự tập chạy đà 
 bật cao.
 _________________________
 Tiết đọc thư viện
 ĐỌC CẶP ĐÔI
 _________________________
 Toán
 TRỪ SỐ ĐO THỜI GIAN
 I. Mục tiêu
 - Biết cách thực hiện phép trừ số đo thời gian.
 - Vận dụng giải bài toán đơn giản.
 - Bài tập cần làm: Bài 1,2: Bài tập KK: Bài 3
 II. Đồ dùng dạy học Bảng phụ
 III. Hoạt động dạy học
 1. Khởi động
 - Ôn tập quan hệ trong bảng đơn vị đo thời gian.
 - Ôn cách đặt tính và thực hiện phép cộng số đo thời gian.
 - Giới thiệu bài
 2. Khám phá
 * GV nêu bài toán như SGK.
 - HS nêu phép tính của bài toán.
 - HS nêu cách đặt tính và thực hiện phép tính.
 * GV nêu VD 2 trong SGK.
 - Y/c HS nêu phép tính.
 - HS thảo luận nhóm đôi tìm cách đặt tính và tính.
 - HS trình bày và nêu cách tính.
 3. Thực hành
 Bài 1: (T133/SGK) HS đọc đề bài, nhắc lại cách đặt tính trừ số đo thời gian.
 - GV cho HS tự làm bài, sau đã gọi một số em lên bảng đặt tính và tính, cả 
lớp nhận xét, thống nhất kết quả:
 a) 8 phút 13 giây
 b) 32 phút 47 giây
 c) 11 giờ 40 phút.
 Bài 2: (T133/SGK) - HS đọc đề bài, vài HS lên bảng trình bày, cả lớp làm 
vào vở.
 Kết quả: a) 20 ngày 4 giờ b) 10 ngày 22 giờ c) 4 năm 8 tháng.
 - GV hỏi thêm quan hệ giữa các đơn vị ngày, giờ, phút, giây...
 Bài 3: (T133/SGK) HS đọc bài rồi thống nhất phép tính tương ứng để giải 
bài toán. Sau đó cho HS tự tính và viết lời giải. 
 - Một HS trình bày trên bảng
 - Cả lớp nhận xét, thống nhất kết quả.
 Bài giải:
 Thời gian đi kể cả lúc nghỉ là:
 8 giờ 30 phút- 6 giờ 45 phút = 1 giờ 45 phút.
 Thời gian đi không kể lúc nghỉ là:
 1 giờ 45 phút- 15 phút = 1 giờ 30 phút.
 Đáp số: 1 giờ 30 phút.
 4. Vận dụng
 - Giáo viên củng cố lại cách trừ số đo thời gian
 - Nhận xét giờ học và dặn học sinh chuẩn bị bài học tiếp
 _______________________________ Buổi chiều Khoa học
 Ôn tập: VẬT CHẤT VÀ NĂNG LƯỢNG (TIẾT 1)
 I. Mục tiêu
 - Các kiến thức phần vật chất và năng lượng, các kĩ năng quan sát, thí 
nghiệm.
 - Những kĩ năng về bảo vệ môi trường, giữ gìn sức khỏe liên quan tới nội 
dung phần vật chất và năng lượng.
 II. Đồ dùng
 - Phiếu học tập
 III. Hoạt động dạy học
 1. Khởi động
 H? - Tại sao ta phải sử dụng tiết kiệm điện?
 - Nêu các biện pháp để tránh lãng phí năng lượng điện? 
 - Giới thiệu bài
 2. Khám phá
 HĐ1: Chơi trò chơi: Ai nhanh, ai đúng
 * HĐ theo 3 đội ( mỗi tổ là 1đội )
 - GV lần lượt đọc từng câu hỏi trong SGK trang 100, 101.
 - Nhóm nào có nhiều bạn giơ đáp án nhanh và đúng là nhóm đó thắng cuộc.
 - Đáp án câu trả lời đúng: 1- d; 2- b; 3- c; 4- b; 5- b; 6- c.
 Câu 7: Điều kiện xảy ra sự biến đổi hóa học:
 a. Nhiệt độ bình thường.
 b. Nhiệt độ cao.
 c. Nhiệt độ bình thường.
 d. Nhiệt độ bình thường.
 * GV nhận xét, chốt nội dung của HĐ1
 HĐ2: Thực hành về sự biến đổi chất
 Bước 1: Chuẩn bị thực hành
 - GV y/c HS trả lời câu hỏi:
 + Thế nào là sự biến đổi hóa học?
 + Vai trò của nhiệt độ, ánh sáng trong sự biến đổi hóa học?
 Bước 2: Tổ chức thực hành
 - HĐ nhóm 4: Đọc SGK tiến hành làm các thí nghiệm trang 101 theo thứ tự 
a,b,c,d rồi ghi vào phiếu
 Bước 3: Hoạt động cả lớp
 - Các nhóm báo cáo kết quả thực hành
 - Giáo viên củng cố nội dung kiến thức đã ôn
 - Học sinh tự tìm thêm các hoạt động sử dụng năng lượng 3. Vận dụng
 - Nhận xét giờ học.
 - Dặn dò học sinh chuẩn bị giờ học sau
 _______________________________
 Tập làm văn
 KIỂM TRA VIẾT
 (Tả đồ vật)
 I. Mục tiêu
 - HS viết được một bài văn tả đồ vật đủ 3 phần ( mở bài, thân bài, kết bài), 
rõ ý, dùng từ, đặt câu đúng, lời văn tự nhiên.
 II. Hoạt động dạy học
 1. Khởi động
 - Hát bài: Tre ngà bên lăng Bác
 2. Khám phá
 - HS đọc đề bài trong SGK.
 - HS đọc dàn ý đã làm.
 - HS làm bài vào vở
 - GV nhắc HS cách trình bày bài, dùng từ đặt câu.
 - Thu bài.
 3. Vận dụng
 - GV nhận xét tiết học.
 - Đọc trước tiết TLV tiếp theo.
 _____________________________
 Địa lí
 CHÂU PHI
 I. Mục tiêu
 - Mô tả sơ lược được vị trí, giới hạn của châu Phi.
 - Nêu được một số đặc điểm về địa hình, khí hậu.
 - Sử dụng quả Địa cầu, bản đồ, lược đồ nhận biết vị trí, giới hạn lãnh thổ 
châu Phi
 - Chỉ được vị trí của hoang mạc Xa-ha-ra trên bản đồ
 II. Đồ dùng
 - Phiếu học tập
 III. Hoạt động dạy học
 1. Khởi động
 - Em hãy nêu vị trí địa lí, điều kiện tự nhiên của Liên bang Nga?
 - Hãy kể tên một số ngành công nghiệp của Pháp?
 - Giới thiệu bài
 2. Khám phá

File đính kèm:

  • docxgiao_an_lop_5_tuan_25_nam_hoc_2020_2021_bach_thi_dao.docx