Giáo án Lớp 5 - Tuần 28 - Năm học 2020-2021 - Bạch Thị Đào
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 5 - Tuần 28 - Năm học 2020-2021 - Bạch Thị Đào", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Lớp 5 - Tuần 28 - Năm học 2020-2021 - Bạch Thị Đào
TUẦN 28 Thứ hai ngày 5 tháng 4 năm 2021 Hoạt động giáo dục EM YÊU CHÚ BỘ ĐỘI I. Mục tiêu - Học sinh biết được một số nét cơ bản về các chú bộ đội. - Giáo dục tình yêu đối với các chú bộ đội. II. Chuẩn bị GV: Một bức ảnh về bộ đội, các câu hỏi để tổ chức hoạt động khám phá. HS: Sưu tầm hoặc viết thơ về các chú bộ đội, câu chuyện về các chú bộ đội, bài hát múa về bộ đội, III. Các bước tiến hành 1. Hoạt động khởi động - Học sinh hát bài: Em yêu chú bộ đội - Giáo viên giới thiệu nội dung , yêu cầu tiết hoạt động giáo dục. 2. Hoạt động khám phá Tổ chức cho học sinh chơi trò chơi đoán ảnh người trong bức tranh thông qua việc trả lời các câu hỏi được tạo từ các mảnh ghép. - Giáo viên nêu cách chơi và luật chơi: mỗi lần trả lời được một câu hỏi là một mảnh ghép được mở ra. Trả lời được một câu hỏi thì được cộng 2 điểm. đoán đúng ảnh người được ẩn sau tranh thì được 10 điểm. - Chia lớp thành 3 đội, mỗi đội 10 em. Đội nào phất cờ trước thì giành quyền trả lời. Câu hỏi 1: Các chú bộ đội thường làm những việc gì ? ( Canh giữ, bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ, từ biên giới, hải đảo, vùng trời, vùng biển, đội quân công tác và sản xuất.) Câu hỏi 2: Bộ đội canh giữ, bảo vệ biên giới thì được gọi là gì, thường mặc trang phục màu gì ? (Bộ đội biên phòng, trang phục màu xanh) Câu hỏi 3: Bộ đội lái máy bay bảo vệ trên không được gọi là gì ? (Không quân) Câu hỏi 4: Bộ đội canh giữ trên biển đảo được gọi là gì ? ( hải quân) Câu hỏi 5: Bộ đội canh giữ trên biển đảo thường mặc trang phục màu gì ? ( trang phục màu trắng) Câu hỏi 6: Các chú bộ đội bảo vệ đất liền được gọi là gì, thường mặc trang phục màu gì ? (Bộ binh, trang phục màu xanh lá cây) Câu hỏi 7: Bác Hồ có từng tham gia đi bộ đội không ? (Có) Câu hỏi 8: Ngày thành lập QĐND là ngày nào ? (22/12/1944) Câu hỏi 9: Em hãy nêu một số đức tính và phẩm chất anh bộ đội cụ Hồ ? (kiên cường, bất khuất, dũng cảm, gan dạ, yêu nước,..) Câu hỏi 10: Theo em, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc là của những ai ? (là của tất cả mọi người. Cho nên ngày 22/12 vừa là kỷ niệm ngày thành lập QĐNDVN vừa là ngày Quốc phòng toàn dân) Sau khi học sinh đoán đúng hình ảnh ẩn sau các câu hỏi. Giáo viên khuyến khích học sinh nói thêm về hiểu biết của mình về các chú bộ đội. - Tuyên dương đội thắng cuộc. - Có thể cung cấp thêm một số hình ảnh về các chú bộ đội 3. Vận dụng - Để thể hiện tình yêu đối với các chú bộ đội, theo các em chúng Ta nên làm những việc gì ? - Liên hệ: Lớn lên em muốn làm gì ? Để thực hiện được ước mơ, ngay từ bây giờ em phải làm gì ? - Căn dặn học sinh những việc cần làm để xứng đáng là những người chủ tương lai của đất nước. - Nhận xét tiết hoạt động giáo dục tập thể. - Chuẩn bị cho tiết sau mỗi em 2- 4 tờ giấy gấp cánh chim hòa bình. ________________________________ Tiếng Việt ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II ( Tiết 1 ) I. Mục tiêu 1. Năng lực đặc thù - Đọc trôi chảy, lưu loát bài tập đọc đã học; tốc độ khoảng 115 tiếng/ phút; đọc diễn cảm đoạn thơ, đoạn văn; thuộc 4-5 bài thơ (đoạn thơ), đoạn văn dễ nhớ; hiểu nội dung chính, ý nghĩa cơ bản của bài thơ, bài văn. - Nắm được các kiểu cấu tạo câu để điền đúng bảng tổng kết (BT2) 2. Năng lực chung - Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. - Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ. 3. Phẩm chất GD học sinh tình yêu quê hương, đất nước. II. Chuẩn bị Bảng phụ, thăm các bài TĐ và HTL. III. Hoạt động dạy học 1. Hoạt động khởi động - Bài dân vũ: Sa la la - Giới thiệu bài 2. Hoạt động khám phá – Thực hành Hoạt động 1: Kiểm tra tập đọc và HTL (Khoảng 1/4 số HS) Cách kiểm tra: - Từng HS lên bốc thăm chọn bài. Mỗi HS cho chuẩn bị bài từ 1 -2 phút. - HS đọc bài - GV đặt câu hỏi về đoạn bài vừa đọc, HS trả lời. - Giáo viên nhận xét Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh làm bài tập - HS đọc y/c bài tập. - HS quan sát bảng thống kê, tìm VD minh họa các kiểu câu. - HS làm bài và trình bày kết quả. - GV nhận xét và chốt lại những câu HS tìm đúng. Ví dụ: Câu đơn: Trên cành cây, chim hót líu lo. Câu ghép không dùng từ nối: Mây bay, gió thổi. Câu ghép dùng quan hệ từ: Vì trời mưa to nên đường trơn như đổ mỡ. Câu ghép dùng cặp từ hô ứng: Trời chưa sáng mẹ em đã đi làm. 3. Vận dụng - Câu văn dưới đây là câu đơn hay câu ghép Trời rải mây trắng nhạt, biểm mơ màng dịu hơi sương - GV nhận xét tiết học. - Về nhà luyện tập viết đoạn văn có sử dụng các câu ghép được nối với nhau bằng các cách đã học. - GV nhận xét tiết học. _____________________________ Toán LUYỆN TẬP CHUNG I. Mục tiêu 1. Năng lực đặc thù: Học sinh biết - Tính vận tốc, quãng đường, thời gian. - Đổi đơn vị đo thời gian. - HS thực hành làm bài 1, bài 2. Khuyến khích HS làm thêm bài 3, 4 2. Năng lực chung - Năng tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo - Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực mô hình hoá toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực giao tiếp toán học, năng lực sử dụng công cụ và phương tiện toán học 3. Phẩm chất Yêu thích môn học II. Hoạt động dạy học 1. Hoạt động khởi động - Trò chơi: Hộp quà bí mật: HS nêu cách tính vận tốc, quãng đường, thời gian của chuyển động. - Giới thiệu bài 2. Hoạt động khám phá – Thực hành Bài 1: - HS đọc đề bài. - Hướng dẫn phân tích đề + Muốn biết ô tô đi nhiều hơn xe máy bao nhiêu km ta phải biết điều gì? Cách 2: + Thời gian đi của xe máy gấp mấy lần thời gian đi của ô tô? + Vận tốc của ô tô gấp mấy lần vận tốc xe máy? + Có nhận xét gì về mối quan hệ giữa vận tốc và thời gian khi chuyển động trên cùng một quãng đường? Lưu ý HS: Trên cùng một quãng đường thì vận tốc và thời gian là hai đại lượng tỉ lệ nghịch. - Cả lớp làm vào vở, 1em lên trình bày - Chữa bài, nhận xét Bài 2: - HS đọc đề bài. + Bài toán thuộc dạng nào? Cần sử dụng công thức nào? + Đơn vị vận tốc cần tìm là gì? + Vận tốc của xe máy là 37,5 km/giờ cho ta biết điều gì? - Cả lớp làm vào vở, 1em làm bảng phụ - Chữa bài, nhận xét Đáp số : 37,5 km/giờ Bài 3: - Gọi HS nêu yêu cầu của bài toán. - GV cho HS đổi đơn vị : 15,75 km = 15 750 m 1 giờ 45 phút = 105 phút. - Cho HS làm vào vở. Bài 4: - GV hướng dẫn HS đổi đơn vị. - HS tự làm, gọi 1 HS lên bảng chữa bài. Đáp số : 2 phút. 3. Vận dụng - Củng cố lại nội dung kiến thức của bài học - Về nhà tìm thêm các bài toán tính vận tốc, quãng đường, thời gian để luyện tập cho thành thạo hơn. ______________________________ Tiếng Việt ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II ( Tiết 2 ) I. Mục tiêu 1. Năng lực đặc thù - Tiếp tục kiểm tra tập đọc và HTL(mức độ yêu cầu về kĩ năng đọc như ở tiết 1). - Tạo lập được câu ghép theo yêu cầu của BT2 2. Năng lực chung - Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. - Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ. 3. Phẩm chất Yêu thích môn học. II. Chuẩn bị - Bảng phụ, thăm các bài TĐ và HTL III. Hoạt động dạy học 1. Hoạt động khởi động - Trò chơi: Trời mưa - Giới thiệu bài 2. Hoạt động khám phá – Thực hành Kiểm tra tập đọc và HTL (Khoảng 1/4 số HS) Cách kiểm tra: - Từng HS lên bốc thăm chọn bài. Mỗi HS cho chuẩn bị bài từ 1- 2 phút. - HS đọc bài - GV đặt câu hỏi về đoạn bài vừa đọc, HS trả lời. HS làm bài tập - Một HS đọc bài tập, cả lớp đọc thầm. - Một HS nêu y/c bài tập. - HS làm bài và trình bày kết quả. - GV nhận xét và chốt lại những câu đúng. 3. Vận dụng - Cho 1 HS đặt 1 vế câu, gọi 1 HS khác nêu tiếp vế còn lại cho phù hợp - GV nhận xét tiết học. - Dặn HS tiếp tục về nhà luyện đọc, tập đặt câu cho thành thạo ____________________________ Thứ ba ngày 6 tháng 4 năm 2021 Toán LUYỆN TẬP CHUNG I. Mục tiêu 1. Năng lực đặc thù HS biết: - Tính vận tốc, quãng đường, thời gian - Biết cách giải bài toán chuyển động ngược chiều trong cùng một thời gian - Bài tập cần làm: Bài 1,2; Bài tập KK: Bài 3,4 2. Năng lực chung - Năng lực tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo - Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực mô hình hoá toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực giao tiếp toán học, năng lực sử dụng công cụ và phương tiện toán học 3. Phẩm chất Cẩn thận, tỉ mỉ, yêu thích môn học. II. Chuẩn bị - Bảng phụ III. Hoạt động dạy học 1. Hoạt động khởi động - Trò chơi: Con thỏ - GV giới thiệu bài 2. Hoạt động khám phá – Thực hành Bài 1: - Gọi HS đọc đề bài (câu a ) - GV tóm tắt bài toán lên bảng. - Hướng dẫn phân tích bài toán và giải ( Theo SGK) * Câu b: - Gọi 1em đọc đề bài - Hướng dẫn phân tích đề bài - Cả lớp làm vào vở, 1em làm bảng phụ - Chữa bài, nhận xét Bài 2: - GV gọi HS đọc bài toán, nêu yêu cầu của bài toán. - HS nêu cách làm, sau đó tự làm vào vở; 1em lên trình bày - Chữa bài, nhận xét Đáp số : 45 km. Bài 3: - GV gọi HS nêu nhận xét về đơn vị đo quãng đường trong bài toán. - GV lưu ý HS phải đổi dơn vị đo quãng đường theo mét hoặc đổi đơn vị đo vận tốc theo mét/phút. Đáp số : 750m/phút Bài 4: - Gọi HS nêu yêu cầu của bài và nêu cách làm. - HS làm bài vào vở. GV gọi HS đọc bài giải, GV nhận xét bài làm của HS. 3. Vận dụng - Để giải bài toán chuyển động ngược chiều trong cùng một thời gian ta cần thực hiện mấy bước giải, đó là những bước nào ? - Nhận xét giờ học và dặn dò học sinh về nhà tìm hiểu thêm cách giải bài toán về chuyển động ngược chiều của hai chuyển động không cùng một thời điểm xuất phát. ___________________________ Tiếng Việt ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II (Tiết 3 ) I. Mục tiêu 1. Năng lực đặc thù - Tiếp tục kiểm tra tập đọc và HTL ( giống tiết 1) - Tìm được các câu ghép, các từ ngữ được lặp lại, được thay thế trong đoạn văn ( BT2) 2. Năng lực chung - Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. - Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ. 3. Phẩm chất Yêu thích môn học. II. Chuẩn bị - Thăm các bài TĐ và HTL. III. Hoạt động dạy học 1. Hoạt động khởi động - Trò chơi bắn tên: Nêu các cách liên kết câu - Giới thiệu bài 2. Hoạt động khám phá – Thực hành Kiểm tra tập đọc và HTL (Khoảng 1/4 số HS) - Từng HS lên bốc thăm chọn bài. Mỗi HS cho chuẩn bị bài từ 1- 2 phút. - HS đọc bài. - GV đặt câu hỏi về đoạn bài vừa đọc, HS trả lời. - GV đánh giá, tư vấn cho HS * Làm bài tập - Gọi 2 em nối tiếp nhau đọc bài: Tình quê hương - HĐ cá nhân: Trả lời câu hỏi - HĐ cặp đôi: Chia sẻ câu trả lời - Gọi HS lần lượt trả lời, cả lớp và GV nhận xét 3. Vận dụng - GV nhận xét tiết học - Dặn dò học sinh vận dụng cách lặp từ, thay thế từ ngữ khi nói và viết. ____________________________ Tiếng Việt ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II ( Tiết 4) I. Mục tiêu 1. Năng lực đặc thù - Đọc trôi chảy, lưu loát bài tập đọc đã học; tốc độ khoảng 115 tiếng/ phút; đọc diễn cảm đoạn thơ, đoạn văn; thuộc 4-5 bài thơ (đoạn thơ), đoạn văn dễ nhớ; hiểu nội dung chính, ý nghĩa cơ bản của bài thơ, bài văn. - Kể tên các bài tập đọc là văn miêu tả đã học trong 9 tuần đầu học kì 2. 2. Năng lực chung - Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. - Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ. 3. Phẩm chất Yêu thích môn học. II. Chuẩn bị - Bút dạ, 3 tờ giấy khổ to, bảng phụ III. Hoạt động dạy học 1. Khởi động - Trò chơi hộp quà bí mật: Kể chuyện đã nghe đã đọc theo yêu cầu của đề ở tiết trước - Giới thiệu bài 2. Hoạt động khám phá – Thực hành Hoạt động 1: Kiểm tra tập đọc – HTL. - Cho từng học sinh lên bốc thăm chọn bài - Chia thời gian cho học sinh đọc theo y/c của phiếu. - Gv nhận xét Hoạt động 2: Làm bài tập Bài tập 2 - Cho hs đọc bài tập 2 và nêu yêu cầu. - Cho học sinh làm bài, 3 hs của tổ ghi vào phiếu. - Cho hs trình bày kết quả - Gv nhận xét và chốt lại: Có 3 bài tập đọc là văn miêu tả trong tuần đầu học kì 2 là Phong cảnh Đền Hùng, Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân, Tranh làng Hồ. Bài tập 3: - Cho hs đọc toàn bài tập, nêu yêu cầu đề bài. - HS làm bài vào vở, 3em làm bảng phụ - Cho HS trình bày kết quả - Cả lớp và giáo viên nhận xét 3. Vận dụng - Trong các bài tập đọc là văn miêu tả kể trên, em thích nhất bài nào ? vì sao? - Dặn về nhà luyện tập viết văn miêu tả _______________________________ Buổi chiều Tiếng Việt ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II (Tiết 5) I. Mục tiêu 1. Năng lực đặc thù - Nghe viết đúng chính tả bài: Bà cụ bán hàng nước chè, tốc độ viết khoảng 100 chữ/ 15 phút. - Viết được đoạn văn khoảng 5 câu tả ngoại hình cụ già, biết chọn những nét ngoại hình tiêu biểu để miêu tả 2. Năng lực chung - Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. - Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ. 3. Phẩm chất Cẩn thận, tỉ mỉ. II. Chuẩn bị - Bảng phụ III. Hoạt động dạy học 1. Khởi động - Bài dân vũ: Vũ điệu rửa tay - Giới thiệu bài 2. Hoạt động khám phá – Thực hành Hoạt động 1: Viết chính tả. - 1 HS đọc bài chính tả l ( cả lớp theo dõi ở SGK) - Cho hs đọc thầm lại bài và cho biết nội dung bài là gì? ( ND bài: Tả gốc cây bàng cổ thụ và tả bà cụ bán hàng nước dưới gốc cây bàng ) - Hướng dẫn viết từ khó - GV đọc bài cho học sinh viết - GV đọc cả bài lần 2 cho HS soát lỗi - HS đổi vở cho nhau sửa lỗi Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm bài tập 2 - Gọi 1em đọc yêu cầu + Đoạn văn vừa viết tả ngoại hình hay tính cách bà cụ bán nước chè? + Tác giả tả đặc điểm nào về ngoại hình? - GV: miêu tả ngoại hình nhân vật không nhất thiết phải tả đầy đủ các chi tiết về đặc điểm mà chỉ tả những đặc điểm tiêu biểu. - HS tiếp nối nhau đọc bài viết của mình. - Cả lớp và GV nhận xét. 3. Vận dụng - Khi viết văn miêu tả ngoại hình của một cụ già, em cần chú ý đến đặc điểm gì ? - Viết một đoạn văn tả ngoại hình bà của em. - GV nhận xét tiết học và dặn học sinh viết một đoạn văn tả ngoại hình bà của em. _____________________________ Đạo đức BẢO VỆ CÁI ĐÚNG, CÁI TỐT I. Mục tiêu - Nhận biết được cái đúng, cái tốt cần bảo vệ - Biết vì sao phải bảo vệ cái đúng, cái tốt II. Chuẩn bị GV: Một số câu chuyện có nội dung bảo vệ cái đúng, cái tốt HS: Mỗi em một câu chuyện đã nghe, đã đọc hoặc đã chứng kiến, tham gia III. Hoạt động dạy học 1. Hoạt động khởi động - Nhảy dân vũ Sa la la 2. Hoạt động khám phá Hoạt động1: Giúp học sinh biết cái đúng, cái tốt cần bảo vệ - Cái đúng, cái tốt là những hành vi, việc làm, ý kiến phù hợp với chuẩn mực đạo đức và pháp luật - Bảo vệ cái đúng, cái tốt là những thái độ, hành vi, việc làm, ý kiến ủng hộ, đồng tình bênh vực đề cao cái đúng, cái tốt.... Hoạt động 2: Biết vì sao phải bảo vệ cái đúng, cái tốt - Để cái đúng, cái tốt không bị cái sai, cái xấu lấn át - Để cái đúng, cái tốt được phát huy, nhân rộng - Để cuộc sống xã hội thêm an toàn, lành mạnh Hoạt động 3: Kể chuyện HĐ nhóm 4: Kể trong nhóm Thi kể trước lớp: Mỗi nhóm cử 1 em thi kể trước lớp 3. Vận dụng - Dặn học sinh kể lại nội dung câu chuyện cho người thân nghe - Chuẩn bị nội dung học tuần sau ______________________________ Lịch sử TIẾN VÀO DINH ĐỘC LẬP I. Mục tiêu: 1. Năng lực đặc thù - Biết ngày 30-4-1975 quân dân ta giải phóng Sài Gòn, kết thúc cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước. Từ đây, đất nước hoàn toàn độc lập thống nhất: - Ngày 26-4-1975 Chiến dịch Hồ Chí Minh bắt đầu, các cánh quân của ta đồng loạt tiến đánh các vị trí quan trọng của quân đội và chính quyền Sài Gòn trong thành phố. - Những nét chính về sự kiện quân giải phóng tiến vào Dinh Độc Lập, nội các Dương Văn Minh đầu hàng không điều kiện. - Thuật lại được cảnh xe tăng quân ta tiến vào Dinh Độc Lập 2. Năng lực chung - Năng lực tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sán g tạo. - Năng lực hiểu biết cơ bản về Lịch sử, năng lực tìm tòi và khám phá Lịch sử, năng lực vận dụng kiến thức Lịch sử vào thực tiễn 3. Phẩm chất Tự hào về khí thế tiến công quyết thắng của bộ đội tăng thiết giáp, của dân tộc ta nói chung. II. Đồ dùng dạy học - Bản đồ hành chính Việt Nam. - Các hình minh họa trong SGK. - Phiếu học tập của HS. III. Hoạt động dạy học 1. Hoạt động khởi động - Cả lớp nghe bài hát: Tiến về Sài Gòn - Giới thiệu bài 2. Hoạt động khám phá Hoạt động1: Tìm hiểu cuộc tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân 1975. - GV nêu khái quát về cuộc tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân 1975 (vừa giảng vừa chỉ trên bản đồ Việt Nam: Sau hiệp định Pa-ri Mĩ rút khỏi VN chính quyền SG thất bại liên tiếp...hoang mang, lo sợ, rối loạn và yếu thế, trong khi đó lực lượng ta ngày càng lớn mạnh). ? Hãy so sánh lực lượng của ta và của chính quyền Sài Gòn sau hiệp định Pa-ri? + Sau Hiệp định Pa-ri, Mĩ rút khỏi VN, chính quyền Sài Gòn sau thất bại liên tiếp lại không được sự hỗ trợ của Mĩ như trước trở nên hoang mang, lo sợ, rối loạn và yếu thế, trong khi đó lực lượng của ta ngày càng lớn mạnh. Vừa chỉ bản đồ vừa nêu: Sau Hiệp định Pa-ri, trên chiến trường miền Nam, thế và lực của ta ngày càng hơn hẳn kẻ thù. Đầu năm 1975, nhận thấy thời cơ giải phóng miền Nam thống nhất đã đến, Đảng ta quyết định tiến hành cuộc Tổng tiến công và nổi dậy , bắt đầu từ ngày 4-3-1975. Ngày 10-3-1975 ta tấn công Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên đã được giải phóng. Ngày 25-3 ta giải phóng Huế, ngày 29-3 giải phóng Đà Nẵng. Ngày 9-4 ta tấn công vào Xuân Lộc, cửa ngõ Sài Gòn. Như vậy là chỉ sau 40 ngày ta đã giải phóng được cả Tây Nguyên và miền Trung. Đúng 17 giờ, ngày 26-4-1975, chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử nhằm giải phóng Sài Gòn bắt đầu. Hoạt động 2: Tìm hiểu nội dung cơ bản và ý nghĩa của Hiệp định Pa- ri - HĐ nhóm 6 - Yêu cầu HS trả lời: + Nhóm 1, 2: Quân ta tiến vào Sài Gòn theo mấy mũi tiến công? Lữ đoàn xe tăng 203 có nhiệm vụ gì? + Quân ta chia thành 5 cánh quân tiến vào Sài Gòn. Lữ đoàn xe tăng 203 đi từ hướng phía đông và có nhiệm vụ phối hợp với các đơn vị bạn để cắm cờ trên Dinh Độc Lập. + Nhóm 3,4: Thuật lại cảnh xe tăng quân ta tiến vào Dinh Độc Lập. Xe tăng 843, của đồng chí Bùi Quang Thận đi đầu, hút vào cổng phụ và bị kẹt lại. Xe tăng 390 do đồng chí Vũ Đăng Toàn chỉ huy đâm thẳng vào cổng chính Dinh Độc Lập Đồng chí Bùi Quang Thận nhanh chóng tiến lên toà nhà và cắm cờ giảiphóngtrên nóc dinh. Chỉ huy lữ đoàn ra lệnh cho bộ đội không nổ súng. + Nhóm 5, 6: Tả lại cảnh cuối cùng khi nội các Dương Văn Minh đầu hàng. - HS kể theo SGK, nhấn mạnh: Tổng thống chính quyền Sài Gòn Dương Văn Minh và nội các phải đầu hàng vô điều kiện. + Sự kiện quân ta tiến vào Dinh Độc Lập chứng tỏ điều gì? + Tại sao Dương Văn Minh phải đầu hàng vô điều kiện? + Vì lúc đó quân đội chính quyền Sài Gòn rời rã đã bị quân đội VN đánh tan, Mĩ cũng tuyên bố thất bại và rút khỏi miền Nam VN. ? Giờ phút thiêng liêng khi quân ta chiến thắng, thời khắc đánh dấu miền Nam đó được giải phóng, đất nước ta đã thống nhất là lúc nào? + 11 giờ 30 phút ngày 30-4-1975, lá cờ cách mạng kiêu hãnh tung bay trên Dinh Độc Lập. - Đại diện nhóm trình bày. - Nhận xét, bổ sung. Hoạt động 3: Nêu ý nghĩa củachiến dịch lịch sử Hồ Chí Minh - Chia nhóm 6. Yêu cầu thảo luận + Nhóm 1, 2, 3: Chiến thắng của chiến dịch lịch sử Hồ Chí Minh có thể so sánh với những chiến thắng nào trong sự nghiệp đấu tranh bảo vệ đất nước của dân ta? + Nhóm 4, 5, 6: Chiến thắng này tác động thế nào đến chính quyền Mĩ, quân đội Sài Gòn, có ý nghĩa thế nào với mục tiêu cách mạng của ta. - Nêu Ý nghĩa của chiến dịch lịch sử Hồ Chí Minh? 3. Vận dụng - Hãy sưu tầm các hình ảnh, hoặc các bài báo về sự kiện quân ta tiến vào Dinh Độc lập. - Viết một đoạn văn ngắn nói lên cảm nghĩ của em về sự kiện quân ta tiến vào Dinh Độc lập. ______________________________ Thứ tư ngày 7 tháng 4 năm 2021 Toán LUYỆN TẬP CHUNG I. Mục tiêu 1. Năng lực đặc thù - Biết giải bài toán chuyển động cùng chiều - Biết tính vận tốc, quãng đường, thời gian 2. Năng lực chung - Năng tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo - Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực mô hình hoá toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực giao tiếp toán học, năng lực sử dụng công cụ và phương tiện toán học 3. Phẩm chất Cẩn thận, tỉ mỉ, chính xác. II. Chuẩn bị Bảng phụ III. Hoạt động dạy học 1. Hoạt động khởi động - Trò chơi hộp quà bí mât: HS nêu cách tính vận tốc, quãng đường, thời gian của chuyển động và viết công thức - Giới thiệu bài 2. Hoạt động khám phá – Thực hành Hướng dẫn giải bài toán về chuyển động cùng chiều đuổi nhau Bài 1: Gọi hs đọc bài tập 1a ( 1 hs đọc, cả lớp đọc thầm ) H? - Bài này có mấy chuyển động ( 2 chuyển động ) - Hai chuyển động cùng chiều hay ngược chiều ( cùng chiều ) - Gv vẽ sơ đồ lên bảng - Xe máy và xe đạp khởi hành có cùng một lúc không ? ( Cùng một lúc ) - Lúc khởi hành, xe máy cách xe đạo bao nhiêu km ( 48 Km) - Gv tiếp tục đặt câu hỏi hướng dẫn học sinh giải * Cả lớp giải câu b vào vở - Hướng dẫn chữa bài Bài 2 - Gọi hs đọc và nêu yêu cầu bài toán - Gọi hs nêu các bước tính, cả lớp nhận xét - Gv nhận xét và đưa ra bài giải đúng Đáp số: 4,8 km Bài 3: - HS đọc đề bài toán, trao đổi cùng bạn để tìm cách làm. - Hs làm bài, 1 em lên làm bài trên bảng lớp - Gv cho hs nhận xét bài làm của bạn và chữa lại nếu sai 3. Vận dụng - Nêu các bước giải của bài toán chuyển động cùng chiều đuổi kịp nhau - Chia sẻ với mọi người cách giải dạng toán trên và vận dụng vào thực tế cuộc sống. _______________________________ Thể dục ĐÁ CẦU - TRÒ CHƠI "BỎ KHĂN" I. Mục tiêu - Ôn tâng cầu và phát cầu bằng mu bàn chân, yêu cầu thực hiện cơ bản đúng động tác và nâng cao thành tích. - Chơi trò chơi "Bỏ khăn". Yêu cầu tham gia chơi tương đối chủ động. II. Địa điểm, phương tiện - Địa điểm: Sân trường, vệ sinh nơi tập, đảm bảo an toàn. - Phương tiện: 1 còi, 10-15 quả bóng 150g, 2 HS 1 quả cầu. III. Các hoạt động dạy học Phần Nội dung TG Phương pháp Mở đầu - GV phổ biến nhiệm vụ, y/c giờ học. 6-10ph Đội hình 3 hàng - Cho HS thực hiện một số động tác ngang. khởi động (lớp trưởng điều khiển). * Ôn các động tác BTDPTC * Kiểm tra bài cũ: KT một số động tác của bài TD phát triển chung. Cơ bản * Đá cầu: GV tổ chức cho HS tâng cầu Luyện tập theo bằng mu bàn chân theo tổ (Tổ trưởng 18-22p tổ nhóm. điều khiển). - GV tổ chức cho HS phát cầu bằng mu bàn chân theo nhóm. - Gọi HS giải thích động tác. - GV nhận xét, sửa sai cho HS. - Gọi một số HS thực hiện động tác tốt. * Trò chơi: "Bỏ khăn" - GV cho HS đứng thành vòng tròn lớn Chơi theo đội và một vòng tròn nhỏ. hình trò chơi. - GV nêu tên trò chơi, cách chơi, luật Cán sự lớp điều chơi. khiển.Cóápdụng - Cho HS chơi trò chơi. hình thức thi - GV nhận xét HS chơi trò chơi. đua. Kết thúc - GV cùng HS hệ thống lại bài. 4 - 6p Đội hình vòng - Cho HS tập một số động tác hồi tĩnh. tròn. - GV nhận xét và đánh giá kết quả bài học, giao bài về nhà: Tập đá cầu. _____________________________ Tiếng Việt ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II (Tiết 6 ) I. Mục tiêu 1. Năng lực đặc thù - Đọc trôi chảy, lưu loát bài tập đọc đã học; tốc độ khoảng 115 tiếng/ phút; đọc diễn cảm đoạn thơ, đoạn văn; thuộc 4-5 bài thơ (đoạn thơ), đoạn văn dễ nhớ; hiểu nội dung chính, ý nghĩa cơ bản của bài thơ, bài văn. - Củng cố kiến thức về các biện pháp liên kết câu. Biết dùng các từ ngữ thích hợp điền vào chỗ trống để liên kết các câu theo yêu cầu BT2 2. Năng lực chung - Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. - Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ. 3. Phẩm chất Yêu thích môn học II. Chuẩn bị - Bảng phụ, thăm các bài TĐ và HTL. III. Các hoạt động dạy học 1. Hoạt động khởi động - Vận động theo lời bài hát: Tiến lên đoàn viên - Giới thiệu bài 2. Hoạt động khám phá – thực hành Hoạt động 1: Kiểm tra tập đọc và HTL (Khoảng 1/4 số HS). - Từng HS lên bốc thăm chọn bài. Mỗi HS cho chuẩn bị bài từ 1 -2 phút. - HS đọc bài. - GV đặt câu hỏi về đoạn bài vừa đọc, HS trả lời. - GV đánh giá, tư vấn cho HS . Hoạt động 2: Làm bài tập. - Gọi 1em đọc yêu cầu - Cả lớp làm vào vở, 1em làm bảng phụ - Chữa bài, nhận xét a. Từ cần điền là nhưng: nhưng là từ nối câu 3 với câu 2. b.Từ cần điền là chúng: Chúng ở câu 2 thay thế cho từ lũ trẻ ở câu 1. c. Các từ ngữ lần lượt cần điền là: nắng, chị, nắng, chị, chị. - nắng ở câu 3,câu 6 lặp lại nắng ở câu 2. - chị ở câu 5 thay thế Sứ ở câu 4. - Chị ở câu 7 thay thế cho Sứ ở câu 6. 3. Vận dụng - Vận dụng cách liên kết câu vào nói và viết. - GV nhận xét tiết học. ____________________________ Thứ năm ngày 8 tháng 4 năm 2021 Thể dục ĐÁ CẦU - TRÒ CHƠI "HOÀNG ANH, HOÀNG YẾN" I. Mục tiêu - Ôn tâng cầu và phát cầu bằng mu bàn chân, yêu cầu thực hiện cơ bản đúng động tác và nâng cao thành tích. - Chơi trò chơi "Hoàng Anh, Hoàng Yến". Yêu cầu tham gia chơi tương đối chủ động. II. Chuẩn bị - 1 còi, 10 - 15 quả bóng, 2 HS 1 quả cầu. III. Các hoạt động dạy học Phần Nội dung TG Phương pháp Mở đầu - GV phổ biến nhiệm vụ, y/c giờ học. 6 - 10p Đội hình 3 hàng - Cho HS thực hiện một số động tác ngang. khởi động (lớp trưởng điều khiển). * Ôn các động tác BTDPTC * Kiểm tra bài cũ: KT một số động tác của bài TD phát triển chung. Cơ bản * Đá cầu: GV tổ chức cho HS tâng cầu Luyện tập theo bằng mu bàn chân theo tổ (Tổ trưởng 18-22p tổ nhóm. điều khiển). - GV tổ chức cho HS phát cầu bằng mu bàn chân theo nhóm. - Gọi HS giải thích động tác. - GV nhận xét, sửa sai cho HS. - Gọi một số HS thực hiện động tác tốt. * Trò chơi: "Hoàng Anh, Hoàng Yến" - GV cho HS đứng thành vòng tròn lớn Chơi theo đội và một vòng tròn nhỏ. hình trò chơi. - GV nêu tên trò chơi, cách chơi, luật Cán sự lớp điều chơi. khiển.Cóápdụng - Cho HS chơi trò chơi. hình thức thi - GV nhận xét HS chơi trò chơi. đua. Kết thúc - GV cùng HS hệ thống lại bài. 4 - 6p Đội hình vòng - Cho HS tập một số động tác hồi tĩnh. tròn. - GV nhận xét và đánh giá kết quả bài học, giao bài về nhà: Tập đá cầu. _______________________________ Tiết đọc thư viện ĐỌC CẶP ĐÔI _______________________________ Toán ÔN TẬP VỀ SỐ TỰ NHIÊN I. Mục tiêu 1. Năng lực chung: Giúp HS: - Ôn tập, củng cố cách đọc, viết, so sánh các số tự nhiên và dấu hiệu chia hết cho 2; 3; 5 và 9. - HS thực hành làm bài tập 1; 2; 3(cột 1); 5. KK HS hoàn thành cả 5 bài tập 2. Năng lực đặc thù - Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo - Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực mô hình hoá toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực giao tiếp toán học, năng lực sử dụng công cụ và phương tiện toán học 3. Phẩm chất Cẩn thận, tỉ mỉ, chính xác. II. Chuẩn bị Bảng phụ III. Hoạt động dạy học 1. Hoạt động khởi động - Vận động theo bài: Rửa tay - Giới thiệu bài học 2. Hoạt động khám phá – Thực hành Bài 1: - HS đọc y/c đề bài. - Gọi HS đọc lần lượt các số. - Hãy nêu cách đọc các số tự nhiên. - Nêu cách xác định giá trị của chữ số trong cách viết? Bài 2: - HS hoàn thành bài tập. - Hai số tự nhiên liên tiếp có đặc điểm gì? - Hai số chẵn liên tiếp có đặc điểm gì? - Hai số lẻ liên tiếp có đặc điểm gì? Bài 3: - HS đọc y/c đề bài. - Khi so sánh các số tự nhiên ta dựa vào đâu? - HS nhận xét bài làm của bạn. Bài 4: - HS tự làm bài rồi chữa bài. Kết quả là: a) 3999; 4856; 5486 b) 3762; 3726; 2763; 2736. Bài 5: - HS tự đọc đề, làm bài. - Chữa bài. Yêu cầu HS nêu dấu hiệu chia hết cho 2, 5, 3, 9; nêu đặc điểm của số vừa chia hết cho 2 vừa chia hết cho 5. - HS nêu dấu hiệu chia hết cho 2, 5, 3, 9; - GV nhận xét tiết học và dặn dò học sinh ______________________________ Buổi chiều Khoa học SỰ SINH SẢN CỦA ĐỘNG VẬT I. Mục tiêu 1. Năng lực đặc thù - Học sinh kể tên được một số động vật đẻ trứng và đẻ con 2. Năng lực chung Nhận thức thế giới tự nhiên, tìm tòi, khám phá thế giới tự nhiên,vận dụng kiến thức vào thực tiễn và ứng xử phù hợp với tự nhiên, con người. 3. Phẩm chất Giáo dục ý thức bảo vệ các loài động vật. II. Chuẩn bị - Tranh ảnh về các loại động vật khác nhau - Phiếu HT III. Hoạt động dạy học 1. Hoạt động khởi động - Chồi thường mọc ra ở vị trí nào nếu ta trồng cây từ một số bộ phận của cây mẹ? - Cả lớp hát bài: Lớp chúng mình - Giới thiệu bài 2. Hoạt động khám phá – Thực hành Hoạt động 1: Thảo luận * HĐ cá nhân: HS đọc mục bạn cần biết trang 112, SGK. * HĐ cả lớp: Thảo luận: - Đa số động vật được chia thành mấy giống? - Đó là những giống nào? - Cơ quan nào của động vật giúp ta phân biệt được giống đực và giống cái? - Thế nào là sự thụ tinh ở động vật? - Hợp tử phát triển thành gì? - Cơ thể mới của động vật có đặc điểm gì? - Động vật có những cách sinh sản nào? * Giáo viên chốt kiến thức Hoạt động 2: Các cách sinh sản của động vật - HS thảo luận cặp: Quan sát các hình trang 112 SGK, chỉ vào từng hình và nói với nhau: con nào được nở ra từ trứng, con nào được nở ra từ con - Hoạt động cả lớp: Gọi 1số em trình bày - Giáo viên kết luận Hoạt động 3: Trò chơi: Thi nói tên những con vật đẻ trứng, những con vật đẻ con - Hoạt động nhóm 6: Chia thành 2 đội + Lần lượt HS của 2 đội lên viết vào 2 cột trên + Đội nào viết được nhiều tên con vật và đúng là đội đó thắng - Đánh giá, nhận xét 3. Vận dụng - Nêu vai trò của sự sinh sản của động vật đối với con người? - Hãy tìm hiểu những con vật xung quanh hoặc trong nhà mình xem chúng đẻ trứng hay đẻ con ? ___________________________ Tiếng Việt KIỂM TRA (Tiết 7) I. Mục tiêu - Đọc hiểu nội dung đoạn văn (mức độ yêu cầu như ở tiết 1). - Dựa vào nội dung bài, biết chọn ý đúng cho các câu trả lời. II. Hoạt động dạy học 1. Cả lớp đọc thầm đoạn văn trong SGK trang 177 2. HS làm bài kiểm tra. - GV hướng dẫn HS nắm vững y/c bài kiểm tra ở VBT, cách làm bài. - HS đọc bài văn, đọc chú thích. - HS làm bài và trình bày bài làm. - GV nhận xét, chốt lại kết quả đúng 1/ Tên bài văn: Mùa thu ở làng quê. 2/Tác giả cảm nhận mùa thu bằng thị giác, thính giác và khứu giác. 3/Chỉ những hồ nước. 4/Vì những hồ nước... 5/Những cánh đồng lúa và cây cối, đất đai. 6/xanh mướt, xanh lơ. 7/Chỉ có từ chân mang nghĩa chuyển. 8/Các hồ nước, những cánh đồng lúa, bọn trẻ.
File đính kèm:
giao_an_lop_5_tuan_28_nam_hoc_2020_2021_bach_thi_dao.docx

