Giáo án Lớp 5 - Tuần 28 - Năm học 2022-2023 - Bạch Thị Đào

docx 26 trang Gia Linh 06/09/2025 180
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 5 - Tuần 28 - Năm học 2022-2023 - Bạch Thị Đào", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Lớp 5 - Tuần 28 - Năm học 2022-2023 - Bạch Thị Đào

Giáo án Lớp 5 - Tuần 28 - Năm học 2022-2023 - Bạch Thị Đào
 TUẦN 28
 Thứ hai ngày 27 tháng 3 năm 2023
 Hoạt động trải nghiệm
 NGHE GIỚI THIỆU VỀ CÁC DI TÍCH LỊCH SỬ , VĂN HÓA 
 Ở QUÊ HƯƠNG XUÂN PHỔ
 I. Yêu cầu cần đạt
 - HS biết được truyền thống quê hương và những di tích lịch sử và văn hóa ở 
quê hương Xuân Phổ.
 - Qua tiết học giáo dục HS có thái độ tự hào về lịch sử, văn hóa ở địa 
phương; có ý thức bảo vệ các công trình văn hóa ở địa phương.
 II. Các hoạt động chủ yếu
 1. Nghi lễ chào cờ
 2. Nhận xét các mặt hoạt động trong tuần qua (Đ/c Nga)
 3. Nghe bác Trần Xuân Trực ( Bí thư xã Xuân Phổ) nói về truyền thống quê 
hương Xuân Phổ và các di tích lịch sử, văn hóa hiện có ở địa phương.
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Ổn định tổ chức
GV kiểm tra số lượng HS - HS xếp hàng ngay ngắn.
2. Nhận xét các mặt hoạt động trong
tuần qua (Đ/c Nga)
- GV nhắc HS ngồi nghiêm túc - HS chú ý lắng nghe.
3. Nghe giới thiệu về di tích lịch sử và 
văn hóa ở địa phương
- HS lắng nghe bác Trần Xuân Trực nói - HS chú ý lắng nghe.
chuyện
- Bác Trực dặt câu hỏi tương tác với HS - HS trả lời câu hỏi của bác
- Bác Trực giải đáp các câu hỏi của HS - HS đặt câu hỏi hỏi bác ( nếu có)
( nếu có)
4. Tổng kết sinh hoạt dưới cờ
 ________________________________
 Tiếng Việt
 ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II ( Tiết 1 )
 I. Yêu cầu cần đạt
 1. Năng lực đặc thù - Đọc trôi chảy, lưu loát bài tập đọc đã học; tốc độ khoảng 115 tiếng/ phút; 
đọc diễn cảm đoạn thơ, đoạn văn; thuộc 4-5 bài thơ (đoạn thơ), đoạn văn dễ nhớ; 
hiểu nội dung chính, ý nghĩa cơ bản của bài thơ, bài văn.
 - Nắm được các kiểu cấu tạo câu để điền đúng bảng tổng kết (BT2)
 2. Năng lực chung
 - Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải 
quyết vấn đề và sáng tạo.
 - Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ.
 3. Phẩm chất
 GD học sinh tình yêu quê hương, đất nước.
 II. Chuẩn bị
 Bảng phụ, thăm các bài TĐ và HTL.
 III. Hoạt động dạy học
 1. Hoạt động khởi động
 - Bài dân vũ: Sa la la
 - Giới thiệu bài
 2. Hoạt động khám phá – Thực hành
 Hoạt động 1: Kiểm tra tập đọc và HTL (Khoảng 1/4 số HS)
 Cách kiểm tra:
 - Từng HS lên bốc thăm chọn bài. Mỗi HS cho chuẩn bị bài từ 1 -2 phút.
 - HS đọc bài
 - GV đặt câu hỏi về đoạn bài vừa đọc, HS trả lời.
 - Giáo viên nhận xét
 Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh làm bài tập
 - HS đọc y/c bài tập.
 - HS quan sát bảng thống kê, tìm VD minh họa các kiểu câu.
 - HS làm bài và trình bày kết quả.
 - GV nhận xét và chốt lại những câu HS tìm đúng.
 Ví dụ:
 Câu đơn: Trên cành cây, chim hót líu lo.
 Câu ghép không dùng từ nối: Mây bay, gió thổi.
 Câu ghép dùng quan hệ từ: Vì trời mưa to nên đường trơn như đổ mỡ.
 Câu ghép dùng cặp từ hô ứng: Trời chưa sáng mẹ em đã đi làm.
 3. Vận dụng
 - Câu văn dưới đây là câu đơn hay câu ghép
 Trời rải mây trắng nhạt, biểm mơ màng dịu hơi sương
 - Luyện tập viết đoạn văn có sử dụng các câu ghép được nối với nhau bằng 
các cách đã học.
 - GV nhận xét tiết học.
 _____________________________ Toán
 LUYỆN TẬP CHUNG
 I. Yêu cầu cần đạt
 1. Năng lực đặc thù: Học sinh biết
 - Tính vận tốc, quãng đường, thời gian.
 - Đổi đơn vị đo thời gian.
 - HS thực hành làm bài 1, bài 2. Khuyến khích HS làm thêm bài 3, 4
 2. Năng lực chung
 - Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải 
quyết vấn đề và sáng tạo
 3. Phẩm chất
 Yêu thích môn học
 II. Hoạt động dạy học
 1. Hoạt động khởi động
 - Trò chơi: Hộp quà bí mật: HS nêu cách tính vận tốc, quãng đường, thời 
gian của chuyển động.
 - Giới thiệu bài
 2. Hoạt động khám phá – Thực hành
 Bài 1: 
 - HS đọc đề bài.
 - Hướng dẫn phân tích đề
 + Muốn biết ô tô đi nhiều hơn xe máy bao nhiêu km ta phải biết điều gì?
 Cách 2: + Thời gian đi của xe máy gấp mấy lần thời gian đi của ô tô?
 + Vận tốc của ô tô gấp mấy lần vận tốc xe máy?
 + Có nhận xét gì về mối quan hệ giữa vận tốc và thời gian khi chuyển động 
trên cùng một quãng đường?
 Lưu ý HS: Trên cùng một quãng đường thì vận tốc và thời gian là hai đại 
lượng tỉ lệ nghịch.
 - Cả lớp làm vào vở, 1em lên trình bày
 - Chữa bài, nhận xét
 Bài 2: 
 - HS đọc đề bài.
 + Bài toán thuộc dạng nào? Cần sử dụng công thức nào?
 + Đơn vị vận tốc cần tìm là gì?
 + Vận tốc của xe máy là 37,5 km/giờ cho ta biết điều gì?
 - Cả lớp làm vào vở, 1em làm bảng phụ
 - Chữa bài, nhận xét
 Đáp số : 37,5 km/giờ
 Bài 3: - Gọi HS nêu yêu cầu của bài toán.
 - GV cho HS đổi đơn vị : 15,75 km = 15 750 m
 1 giờ 45 phút = 105 phút.
 - Cho HS làm vào vở.
 Bài 4: 
 - GV hướng dẫn HS đổi đơn vị.
 - HS tự làm, gọi 1 HS lên bảng chữa bài.
 Đáp số : 2 phút.
 3. Vận dụng
 - Vận dụng cách tính vận tốc, quãng đường, thời gian vào thực tế cuộc sống
 - Về nhà tìm thêm các bài toán tính vận tốc, quãng đường, thời gian để luyện tập 
cho thành thạo hơn.
 ______________________________
 Đạo đức
 BẢO VỆ CÁI ĐÚNG, CÁI TỐT
 I. Yêu cầu cần đạt
 1. Năng lực đặc thù
 - Nhận biết được cái đúng, cái tốt cần bảo vệ
 - Biết vì sao phải bảo vệ cái đúng, cái tốt
 2. Năng lực chung
 - Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải 
quyết vấn đề và sáng tạo
 II. Chuẩn bị
 GV: Một số câu chuyện có nội dung bảo vệ cái đúng, cái tốt
 HS: Mỗi em một câu chuyện đã nghe, đã đọc hoặc đã chứng kiến, tham gia
 III. Hoạt động dạy học
 1. Hoạt động khởi động
 - Nhảy dân vũ Sa la la
 2. Hoạt động khám phá
 Hoạt động1: Giúp học sinh biết cái đúng, cái tốt cần bảo vệ
 - Cái đúng, cái tốt là những hành vi, việc làm, ý kiến phù hợp với chuẩn mực 
đạo đức và pháp luật
 - Bảo vệ cái đúng, cái tốt là những thái độ, hành vi, việc làm, ý kiến ủng hộ, 
đồng tình bênh vực đề cao cái đúng, cái tốt....
 Hoạt động 2: Biết vì sao phải bảo vệ cái đúng, cái tốt
 - Để cái đúng, cái tốt không bị cái sai, cái xấu lấn át
 - Để cái đúng, cái tốt được phát huy, nhân rộng
 - Để cuộc sống xã hội thêm an toàn, lành mạnh
 Hoạt động 3: Kể chuyện HĐ nhóm 4: Kể trong nhóm
 Thi kể trước lớp: Mỗi nhóm cử 1 em thi kể trước lớp
 3. Vận dụng
 - Dặn học sinh kể lại nội dung câu chuyện cho người thân nghe
 - Chuẩn bị nội dung học tuần sau
 ___________________________________
Buổi chiều Toán
 LUYỆN TẬP CHUNG
 I. Yêu cầu cần đạt
 1. Năng lực đặc thù
 HS biết:
 - Tính vận tốc, quãng đường, thời gian
 - Biết cách giải bài toán chuyển động ngược chiều trong cùng một thời gian
 - Bài tập cần làm: Bài 1,2; Bài tập KK: Bài 3,4
 2. Năng lực chung
 - Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải 
quyết vấn đề và sáng tạo
 3. Phẩm chất
 Cẩn thận, tỉ mỉ, yêu thích môn học.
 II. Chuẩn bị
 - Ti vi, bảng phụ
 III. Hoạt động dạy học
 1. Hoạt động khởi động
 - Trò chơi: Con thỏ
 - GV giới thiệu bài
 2. Hoạt động khám phá – Thực hành
 Bài 1: - Gọi HS đọc đề bài (câu a )
 - GV tóm tắt bài toán lên bảng. 
 - Hướng dẫn phân tích bài toán và giải ( Theo SGK)
 * Câu b: - Gọi 1em đọc đề bài
 - Hướng dẫn phân tích đề bài
 - Cả lớp làm vào vở, 1em làm bảng phụ
 - Chữa bài, nhận xét
 Bài 2: - GV gọi HS đọc bài toán, nêu yêu cầu của bài toán.
 - HS nêu cách làm, sau đó tự làm vào vở; 1em lên trình bày
 - Chữa bài, nhận xét
 Đáp số : 45 km.
 Bài 3: - GV gọi HS nêu nhận xét về đơn vị đo quãng đường trong bài toán. - GV lưu ý HS phải đổi dơn vị đo quãng đường theo mét hoặc đổi đơn vị đo 
vận tốc theo mét/phút.
 Đáp số : 750m/phút
 Bài 4: - Gọi HS nêu yêu cầu của bài và nêu cách làm.
 - HS làm bài vào vở. GV gọi HS đọc bài giải, GV nhận xét bài làm của HS.
 3. Vận dụng
 - Để giải bài toán chuyển động ngược chiều trong cùng một thời gian ta cần 
thực hiện mấy bước giải, đó là những bước nào ?
 - Nhận xét giờ học và yêu cầu học sinh về nhà tìm hiểu thêm cách giải bài 
toán về chuyển động ngược chiều của hai chuyển động không cùng một thời 
điểm xuất phát.
 ___________________________
 Tiếng Việt
 ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II ( Tiết 2 )
 I. Yêu cầu cần đạt
 1. Năng lực đặc thù
 - Tiếp tục kiểm tra tập đọc và HTL(mức độ yêu cầu về kĩ năng đọc như ở 
tiết 1).
 - Tạo lập được câu ghép theo yêu cầu của BT2
 2. Năng lực chung
 - Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải 
quyết vấn đề và sáng tạo.
 3. Phẩm chất
 Yêu thích môn học.
 II. Chuẩn bị
 - Bảng phụ, thăm các bài TĐ và HTL
 III. Hoạt động dạy học
 1. Hoạt động khởi động
 - Trò chơi: Trời mưa
 - Giới thiệu bài
 2. Hoạt động khám phá – Thực hành
 Kiểm tra tập đọc và HTL (Khoảng 1/4 số HS)
 Cách kiểm tra:
 - Từng HS lên bốc thăm chọn bài. Mỗi HS cho chuẩn bị bài từ 1- 2 phút.
 - HS đọc bài
 - GV đặt câu hỏi về đoạn bài vừa đọc, HS trả lời.
 HS làm bài tập
 - Một HS đọc bài tập, cả lớp đọc thầm.
 - Một HS nêu y/c bài tập. - HS làm bài và trình bày kết quả.
 - GV nhận xét và chốt lại những câu đúng.
 3. Vận dụng
 - Cho 1 HS đặt 1 vế câu, gọi 1 HS khác nêu tiếp vế còn lại cho phù hợp
 - GV nhận xét tiết học.
 - Dặn HS tiếp tục về nhà luyện đọc, tập đặt câu cho thành thạo
 ____________________________
 Lịch sử
 TIẾN VÀO DINH ĐỘC LẬP
 I. Yêu cầu cần đạt 
 1. Năng lực đặc thù
 - Biết ngày 30-4-1975 quân dân ta giải phóng Sài Gòn, kết thúc cuộc kháng 
chiến chống Mĩ cứu nước. Từ đây, đất nước hoàn toàn độc lập thống nhất:
 - Ngày 26-4-1975 Chiến dịch Hồ Chí Minh bắt đầu, các cánh quân của ta 
đồng loạt tiến đánh các vị trí quan trọng của quân đội và chính quyền Sài Gòn 
trong thành phố.
 - Những nét chính về sự kiện quân giải phóng tiến vào Dinh Độc Lập, nội 
các Dương Văn Minh đầu hàng không điều kiện.
 - Thuật lại được cảnh xe tăng quân ta tiến vào Dinh Độc Lập
 2. Năng lực chung
 - Năng lực tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải 
quyết vấn đề và sáng tạo.
 3. Phẩm chất
 Tự hào về khí thế tiến công quyết thắng của bộ đội tăng thiết giáp, của dân 
tộc ta nói chung.
 II. Đồ dùng dạy học
 - Bản đồ hành chính Việt Nam.
 - Các hình minh họa trong SGK.
 - Phiếu học tập của HS.
 III. Hoạt động dạy học
 1. Hoạt động khởi động 
 - Cả lớp nghe bài hát: Tiến về Sài Gòn
 - Giới thiệu bài
 2. Hoạt động khám phá
 Hoạt động1: Tìm hiểu cuộc tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân 1975.
 - GV nêu khái quát về cuộc tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân 1975 (vừa 
giảng vừa chỉ trên bản đồ Việt Nam: Sau hiệp định Pa-ri Mĩ rút khỏi VN chính 
quyền SG thất bại liên tiếp...hoang mang, lo sợ, rối loạn và yếu thế, trong khi đó 
lực lượng ta ngày càng lớn mạnh). 
 ? Hãy so sánh lực lượng của ta và của chính quyền Sài Gòn sau hiệp định 
Pa-ri? + Sau Hiệp định Pa-ri, Mĩ rút khỏi VN, chính quyền Sài Gòn sau thất bại 
liên tiếp lại không được sự hỗ trợ của Mĩ như trước trở nên hoang mang, lo sợ, 
rối loạn và yếu thế, trong khi đó lực lượng của ta ngày càng lớn mạnh.
 Vừa chỉ bản đồ vừa nêu: Sau Hiệp định Pa-ri, trên chiến trường miền Nam, 
thế và lực của ta ngày càng hơn hẳn kẻ thù. Đầu năm 1975, nhận thấy thời cơ 
giải phóng miền Nam thống nhất đã đến, Đảng ta quyết định tiến hành cuộc 
Tổng tiến công và nổi dậy , bắt đầu từ ngày 4-3-1975. Ngày 10-3-1975 ta tấn 
công Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên đã được giải phóng. Ngày 25-3 ta giải phóng 
Huế, ngày 29-3 giải phóng Đà Nẵng. Ngày 9-4 ta tấn công vào Xuân Lộc, cửa 
ngõ Sài Gòn. Như vậy là chỉ sau 40 ngày ta đã giải phóng được cả Tây Nguyên 
và miền Trung. Đúng 17 giờ, ngày 26-4-1975, chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử 
nhằm giải phóng Sài Gòn bắt đầu.
 Hoạt động 2: Tìm hiểu nội dung cơ bản và ý nghĩa của Hiệp định Pa- ri
 - HĐ nhóm 6
 - Yêu cầu HS trả lời:
 + Nhóm 1, 2: Quân ta tiến vào Sài Gòn theo mấy mũi tiến công? Lữ đoàn xe 
tăng 203 có nhiệm vụ gì?
 + Quân ta chia thành 5 cánh quân tiến vào Sài Gòn. Lữ đoàn xe tăng 203 
đi từ hướng phía đông và có nhiệm vụ phối hợp với các đơn vị bạn để cắm cờ 
trên Dinh Độc Lập.
 + Nhóm 3,4: Thuật lại cảnh xe tăng quân ta tiến vào Dinh Độc Lập.
 Xe tăng 843, của đồng chí Bùi Quang Thận đi đầu, hút vào cổng phụ và bị 
kẹt lại.
 Xe tăng 390 do đồng chí Vũ Đăng Toàn chỉ huy đâm thẳng vào cổng chính 
Dinh Độc Lập
 Đồng chí Bùi Quang Thận nhanh chóng tiến lên toà nhà và cắm cờ 
giảiphóngtrên nóc dinh.
 Chỉ huy lữ đoàn ra lệnh cho bộ đội không nổ súng.
 + Nhóm 5, 6: Tả lại cảnh cuối cùng khi nội các Dương Văn Minh đầu hàng.
 - HS kể theo SGK, nhấn mạnh: Tổng thống chính quyền Sài Gòn Dương 
Văn Minh và nội các phải đầu hàng vô điều kiện.
 + Sự kiện quân ta tiến vào Dinh Độc Lập chứng tỏ điều gì? 
 + Tại sao Dương Văn Minh phải đầu hàng vô điều kiện? 
 + Vì lúc đó quân đội chính quyền Sài Gòn rời rã đã bị quân đội VN đánh 
tan, Mĩ cũng tuyên bố thất bại và rút khỏi miền Nam VN.
 ? Giờ phút thiêng liêng khi quân ta chiến thắng, thời khắc đánh dấu miền 
Nam đó được giải phóng, đất nước ta đã thống nhất là lúc nào?
 + 11 giờ 30 phút ngày 30-4-1975, lá cờ cách mạng kiêu hãnh tung bay trên 
Dinh Độc Lập. - Đại diện nhóm trình bày.
 - Nhận xét, bổ sung. 
 Hoạt động 3: Nêu ý nghĩa củachiến dịch lịch sử Hồ Chí Minh
 - Chia nhóm 6. Yêu cầu thảo luận 
 + Nhóm 1, 2, 3: Chiến thắng của chiến dịch lịch sử Hồ Chí Minh có thể so 
sánh với những chiến thắng nào trong sự nghiệp đấu tranh bảo vệ đất nước của 
dân ta?
 + Nhóm 4, 5, 6: Chiến thắng này tác động thế nào đến chính quyền Mĩ, quân 
đội Sài Gòn, có ý nghĩa thế nào với mục tiêu cách mạng của ta.
 - Nêu Ý nghĩa của chiến dịch lịch sử Hồ Chí Minh?
 3. Vận dụng
 - Hãy sưu tầm các hình ảnh, hoặc các bài báo về sự kiện quân ta tiến vào 
Dinh Độc lập. 
 - Viết một đoạn văn ngắn nói lên cảm nghĩ của em về sự kiện quân ta tiến 
vào Dinh Độc lập. 
 ______________________________
 Thứ ba ngày 28 tháng 3 năm 2023
 Toán
 LUYỆN TẬP CHUNG
 I. Yêu cầu cần đạt
 1. Năng lực đặc thù
 - Biết giải bài toán chuyển động cùng chiều
 - Biết tính vận tốc, quãng đường, thời gian
 2. Năng lực chung
 - Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải 
quyết vấn đề và sáng tạo
 3. Phẩm chất
 Cẩn thận, tỉ mỉ, chính xác.
 II. Chuẩn bị
 Bảng phụ
 III. Hoạt động dạy học
 1. Hoạt động khởi động
 - Trò chơi hộp quà bí mât: HS nêu cách tính vận tốc, quãng đường, thời 
gian của chuyển động và viết công thức
 - Giới thiệu bài
 2. Hoạt động khám phá – Thực hành
 Hướng dẫn giải bài toán về chuyển động cùng chiều đuổi nhau
 Bài 1: Gọi hs đọc bài tập 1a ( 1 hs đọc, cả lớp đọc thầm )
 H? - Bài này có mấy chuyển động ( 2 chuyển động )
 - Hai chuyển động cùng chiều hay ngược chiều ( cùng chiều ) - Gv vẽ sơ đồ lên bảng
 - Xe máy và xe đạp khởi hành có cùng một lúc không ? ( Cùng một lúc )
 - Lúc khởi hành, xe máy cách xe đạo bao nhiêu km ( 48 Km)
 - Gv tiếp tục đặt câu hỏi hướng dẫn học sinh giải
 * Cả lớp giải câu b vào vở
 - Hướng dẫn chữa bài 
 Bài 2
 - Gọi hs đọc và nêu yêu cầu bài toán
 - Gọi hs nêu các bước tính, cả lớp nhận xét
 - Gv nhận xét và đưa ra bài giải đúng
 Đáp số: 4,8 km
 Bài 3:
 - HS đọc đề bài toán, trao đổi cùng bạn để tìm cách làm.
 - Hs làm bài, 1 em lên làm bài trên bảng lớp
 - Gv cho hs nhận xét bài làm của bạn và chữa lại nếu sai
 3. Vận dụng
 - Nêu các bước giải của bài toán chuyển động cùng chiều đuổi kịp nhau
 - Chia sẻ với mọi người cách giải dạng toán trên và vận dụng vào thực tế 
cuộc sống.
 _______________________________
 Tiếng Việt
 ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II (Tiết 3 )
 I. Yêu cầu cần đạt
 1. Năng lực đặc thù
 - Tiếp tục kiểm tra tập đọc và HTL ( giống tiết 1)
 - Tìm được các câu ghép, các từ ngữ được lặp lại, được thay thế trong đoạn 
văn ( BT2)
 2. Năng lực chung
 - Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải 
quyết vấn đề và sáng tạo.
 3. Phẩm chất
 Yêu thích môn học.
 II. Chuẩn bị
 - Thăm các bài TĐ và HTL.
 III. Hoạt động dạy học
 1. Hoạt động khởi động
 - Trò chơi bắn tên: Nêu các cách liên kết câu
 - Giới thiệu bài
 2. Hoạt động khám phá – Thực hành Kiểm tra tập đọc và HTL (Khoảng 1/4 số HS)
 - Từng HS lên bốc thăm chọn bài. Mỗi HS cho chuẩn bị bài từ 1- 2 phút.
 - HS đọc bài.
 - GV đặt câu hỏi về đoạn bài vừa đọc, HS trả lời.
 - GV đánh giá, tư vấn cho HS
 * Làm bài tập
 - Gọi 2 em nối tiếp nhau đọc bài: Tình quê hương
 - HĐ cá nhân: Trả lời câu hỏi
 - HĐ cặp đôi: Chia sẻ câu trả lời
 - Gọi HS lần lượt trả lời, cả lớp và GV nhận xét
 3. Vận dụng
 - GV nhận xét tiết học
 - Dặn dò học sinh vận dụng cách lặp từ, thay thế từ ngữ khi nói và viết.
 ____________________________
 Tiếng Việt
 ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II ( Tiết 4)
 I. Yêu cầu cần đạt
 1. Năng lực đặc thù
 - Đọc trôi chảy, lưu loát bài tập đọc đã học; tốc độ khoảng 115 tiếng/ phút; 
đọc diễn cảm đoạn thơ, đoạn văn; thuộc 4-5 bài thơ (đoạn thơ), đoạn văn dễ nhớ; 
hiểu nội dung chính, ý nghĩa cơ bản của bài thơ, bài văn.
 - Kể tên các bài tập đọc là văn miêu tả đã học trong 9 tuần đầu học kì 2.
 2. Năng lực chung
 - Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải 
quyết vấn đề và sáng tạo.
 3. Phẩm chất
 Yêu thích môn học.
 II. Chuẩn bị
 - Bút dạ, 3 tờ giấy khổ to, bảng phụ
 III. Hoạt động dạy học
 1. Khởi động
 - Trò chơi hộp quà bí mật: Kể chuyện đã nghe đã đọc theo yêu cầu của đề ở 
tiết trước
 - Giới thiệu bài
 2. Hoạt động khám phá – Thực hành
 Hoạt động 1: Kiểm tra tập đọc – HTL.
 - Cho từng học sinh lên bốc thăm chọn bài
 - Chia thời gian cho học sinh đọc theo y/c của phiếu.
 - Gv nhận xét Hoạt động 2: Làm bài tập
 Bài tập 2
 - Cho hs đọc bài tập 2 và nêu yêu cầu.
 - Cho học sinh làm bài, 3 hs của tổ ghi vào phiếu.
 - Cho hs trình bày kết quả
 - Gv nhận xét và chốt lại: Có 3 bài tập đọc là văn miêu tả trong tuần đầu học 
kì 2 là Phong cảnh Đền Hùng, Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân, Tranh làng Hồ.
 Bài tập 3:
 - Cho hs đọc toàn bài tập, nêu yêu cầu đề bài.
 - HS làm bài vào vở, 3em làm bảng phụ 
 - Cho HS trình bày kết quả 
 - Cả lớp và giáo viên nhận xét 
 3. Vận dụng
 - Trong các bài tập đọc là văn miêu tả kể trên, em thích nhất bài nào ? vì 
sao?
 - Dặn về nhà luyện tập viết văn miêu tả
 _______________________________
Buổi chiều Khoa học
 SỰ SINH SẢN CỦA ĐỘNG VẬT
 I. Yêu cầu cần đạt
 1. Năng lực đặc thù 
 - Học sinh kể tên được một số động vật đẻ trứng và đẻ con
 2. Năng lực chung
 - Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải 
quyết vấn đề và sáng tạo
 3. Phẩm chất
 Giáo dục ý thức bảo vệ các loài động vật.
 II. Chuẩn bị
 - Tranh ảnh về các loại động vật khác nhau
 - Phiếu HT
 III. Hoạt động dạy học
 1. Hoạt động khởi động
 - Chồi thường mọc ra ở vị trí nào nếu ta trồng cây từ một số bộ phận của cây 
mẹ?
 - Cả lớp hát bài: Lớp chúng mình
 - Giới thiệu bài
 2. Hoạt động khám phá – Thực hành
 Hoạt động 1: Thảo luận
 * HĐ cá nhân: HS đọc mục bạn cần biết trang 112, SGK. * HĐ cả lớp: Thảo luận:
 - Đa số động vật được chia thành mấy giống?
 - Đó là những giống nào?
 - Cơ quan nào của động vật giúp ta phân biệt được giống đực và giống cái?
 - Thế nào là sự thụ tinh ở động vật?
 - Hợp tử phát triển thành gì?
 - Cơ thể mới của động vật có đặc điểm gì?
 - Động vật có những cách sinh sản nào?
 * Giáo viên chốt kiến thức
 Hoạt động 2: Các cách sinh sản của động vật
 - HS thảo luận cặp: Quan sát các hình trang 112 SGK, chỉ vào từng hình và 
nói với nhau: con nào được nở ra từ trứng, con nào được nở ra từ con
 - Hoạt động cả lớp: Gọi 1số em trình bày
 - Giáo viên kết luận
 Hoạt động 3: Trò chơi: Thi nói tên những con vật đẻ trứng, những con 
vật đẻ con
 - Hoạt động nhóm 6: Chia thành 2 đội
 + Lần lượt HS của 2 đội lên viết vào 2 cột trên
 + Đội nào viết được nhiều tên con vật và đúng là đội đó thắng
 - Đánh giá, nhận xét
 3. Vận dụng
 - Nêu vai trò của sự sinh sản của động vật đối với con người?
 - Hãy tìm hiểu những con vật xung quanh hoặc trong nhà mình xem chúng 
đẻ trứng hay đẻ con ?
 ___________________________
 Tiếng Việt
 ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II (Tiết 5)
 I. Yêu cầu cần đạt
 1. Năng lực đặc thù
 - Nghe viết đúng chính tả bài: Bà cụ bán hàng nước chè, tốc độ viết 
khoảng 100 chữ/ 15 phút.
 - Viết được đoạn văn khoảng 5 câu tả ngoại hình cụ già, biết chọn những 
nét ngoại hình tiêu biểu để miêu tả
 2. Năng lực chung
 - Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải 
quyết vấn đề và sáng tạo.
 - Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ.
 3. Phẩm chất
 Cẩn thận, tỉ mỉ.
 II. Chuẩn bị - Bảng phụ
 III. Hoạt động dạy học
 1. Khởi động
 - Bài dân vũ: Vũ điệu rửa tay
 - Giới thiệu bài
 2. Hoạt động khám phá – Thực hành
 Hoạt động 1: Viết chính tả.
 - 1 HS đọc bài chính tả l ( cả lớp theo dõi ở SGK)
 - Cho hs đọc thầm lại bài và cho biết nội dung bài là gì?
 ( ND bài: Tả gốc cây bàng cổ thụ và tả bà cụ bán hàng nước dưới gốc cây 
bàng )
 - Hướng dẫn viết từ khó
 - GV đọc bài cho học sinh viết
 - GV đọc cả bài lần 2 cho HS soát lỗi
 - HS đổi vở cho nhau sửa lỗi
 Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm bài tập 2
 - Gọi 1em đọc yêu cầu
 + Đoạn văn vừa viết tả ngoại hình hay tính cách bà cụ bán nước chè?
 + Tác giả tả đặc điểm nào về ngoại hình?
 - GV: miêu tả ngoại hình nhân vật không nhất thiết phải tả đầy đủ các chi 
tiết về đặc điểm mà chỉ tả những đặc điểm tiêu biểu. 
 - HS tiếp nối nhau đọc bài viết của mình.
 - Cả lớp và GV nhận xét.
 3. Vận dụng
 - Khi viết văn miêu tả ngoại hình của một cụ già, em cần chú ý đến đặc 
điểm gì ?
 - Viết một đoạn văn tả ngoại hình bà của em.
 - GV nhận xét tiết học và dặn học sinh viết một đoạn văn tả ngoại hình bà 
của em.
 _____________________________
 Địa lí
 CHÂU MỸ (tiếp)
 I. Yêu cầu cần đạt
 1. Năng lực đặc thù
 - Nêu được một số đặc điểm về cư dân và kinh tế châu Mĩ
 + Dân cư chủ yếu là người có nguồn gốc nhập cư.
 + Bắc Mĩ có nền kinh tế phát triển cao hơn Trung và Nam Mĩ. Bắc Mĩ có 
nền công nghiệp, nông nghiệp hiện đại. Trung và Nam Mĩ chủ yếu sản xuất 
nông sản và khai thác khoáng sản để xuất khẩu. - Nêu được một số đặc điểm kinh tế của Hoa Kì:có nền kinh tế phát triển 
với nhiều ngành công nghiệp đứng hàng đầu thế giới và nông sản xuất khẩu lớn 
nhất thế giới.
 2. Năng lực chung
 - Năng lực tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải 
quyết vấn đề và sáng tạo.
 3. Phẩm chất: Yêu thích tìm hiểu, khám phá địa lí.
 II. Chuẩn bị
 - Phiếu học tập của HS.
 III. Các hoạt động dạy học
 1. Hoạt động khởi động 
 - Trò chơi: Hộp quà bí mật: Nêu đặc điểm địa hình của châu Mĩ?
 2. Hoạt động khám phá
 Hoạt động 1: Dân cư châu Mĩ
 HS hoạt động cá nhân.
 - Đọc bảng số liệu về diện tích và dân số các châu lục để:
 + Nêu số dân của Mĩ. 
 + Châu Mĩ đứng thứ mấy về số dân trong các châu lục? 
 + Nhận xét gì về dân cư châu Mĩ?
 + Vì sao dân cư châu Mĩ lại có nhiều thành phần, nhiều màu da như vậy? 
 GV: Sau khi Cô-lôm-bô phát hiện ra châu Mĩ, người dân châu Âu và các 
châu lục khác đã di cư sang đây, chính vì vậy hầu hết dân cư châu Mĩ là người 
nhập cư, chỉ có người Anh-điêng là sinh sống từ lâu đời ở châu Mĩ.
 + Người dân châu Mĩ sinh sống chủ yếu ở những vùng nào?
 Kết luận: Năm 2004 số dân châu Mĩ là 876 triệu người đứng thứ ba về số 
dân trong các châu lục trên thế giới.Thành phần dân cư châu Mĩ rất đa dạng, 
phức tạp vì họ chủ yếu là người nhập cư từ các châu lục khác đến.
 Hoạt động 2: Hoạt động kinh tế
 HS thảo luận nhóm 4
 - Các em quan sát hình 4, đọc thông tin phía dưới và trả lời các câu hỏi trong 
phiếu TL:
 + Nêu sự khác nhau về kinh tế giữa Bắc Mĩ với Trung Mĩ và Nam Mĩ? 
 + Kể tên một số nông sản ở Bắc Mĩ, Trung Mĩ và Nam Mĩ?
 + Kể tên một số ngành công nghiệp chính ở Bắc Mĩ, Trung Mĩ và Nam Mĩ? 
 - Đại diện nhóm báo cáo kết quả.
 - GV nhận xét, kết luận.
 Kết luận: Bắc Mĩ có nền kinh tế phát triển, các ngành công, nông nghiệp 
hiện đại; còn Trung Mĩ và Nam Mĩ có nền kinh tế đang phát triển, chủ yếu là 
sản xuất nông phẩm nhiệt đới và khai thác khoáng sản.
 Hoạt động 3: Hoa Kì HS hoạt động nhóm đôi
 - Yêu cầu HS tìm và chỉ vị trí Hoa Kì giáp với những quốc gia và những đại 
dương nào? 
 - Nêu một số đặc điểm nổi bật của Hoa Kì (Về vị trí, diện tích, dân số, đặc 
điểm kinh tế).
 - Đại diện các nhóm trình bày
 - Lớp nhận xét, bổ sung
 Kết luận: Hoa Kì nằm ở Bắc Mĩ, là 1 trong những nước có nền kinh tế phát 
triển nhất thế giới. Hoa Kì nổi tiếng về sản xuất điện, các ngành công nghệ cao 
và còn là 1 trong những nước xuất khẩu nông sản nổi tiếng thế giới như lúa mì, 
thịt, rau.
 3. Vận dụng
 - Sau khi học xong bài này, em mong muốn được đén thăm đất nước nào của 
châu Mĩ ? Vì sao ?
 - Hãy sưu tầm những tư liệu về đất nước đó và chia sẻ với bạn bè tỏng tiết 
học sau. 
 - Gọi HS đọc phần ghi nhớ của bài.
 - GV nhận xét tiết học.
 _____________________________
 Thứ năm ngày 30 tháng 3 năm 2023
 Thể dục
 ĐÁ CẦU - TRÒ CHƠI "BỎ KHĂN"
 I. Mục tiêu
 - Ôn tâng cầu và phát cầu bằng mu bàn chân, yêu cầu thực hiện cơ bản 
đúng động tác và nâng cao thành tích.
 - Chơi trò chơi "Bỏ khăn". Yêu cầu tham gia chơi tương đối chủ động.
 II. Địa điểm, phương tiện
 - Địa điểm: Sân trường, vệ sinh nơi tập, đảm bảo an toàn.
 - Phương tiện: 1 còi, 10-15 quả bóng 150g, 2 HS 1 quả cầu.
 III. Các hoạt động dạy học 
 Phần Nội dung TG Phương pháp
 Mở đầu - GV phổ biến nhiệm vụ, y/c giờ học. 6-10ph Đội hình 3 hàng 
 - Cho HS thực hiện một số động tác ngang.
 khởi động (lớp trưởng điều khiển).
 * Ôn các động tác BTDPTC
 * Kiểm tra bài cũ: KT một số động tác 
 của bài TD phát triển chung.
 Cơ bản * Đá cầu: GV tổ chức cho HS tâng cầu Luyện tập theo 
 bằng mu bàn chân theo tổ (Tổ trưởng 18-22p tổ nhóm. điều khiển).
 - GV tổ chức cho HS phát cầu bằng mu 
 bàn chân theo nhóm.
 - Gọi HS giải thích động tác.
 - GV nhận xét, sửa sai cho HS.
 - Gọi một số HS thực hiện động tác tốt.
 * Trò chơi: "Bỏ khăn"
 - GV cho HS đứng thành vòng tròn lớn Chơi theo đội 
 và một vòng tròn nhỏ. hình trò chơi. 
 - GV nêu tên trò chơi, cách chơi, luật Cán sự lớp điều 
 chơi. khiển.Cóápdụng 
 - Cho HS chơi trò chơi. hình thức thi 
 - GV nhận xét HS chơi trò chơi. đua.
 Kết thúc - GV cùng HS hệ thống lại bài. 4 - 6p Đội hình vòng 
 - Cho HS tập một số động tác hồi tĩnh. tròn.
 - GV nhận xét và đánh giá kết quả bài 
 học, giao bài về nhà: Tập đá cầu.
 _____________________________
 Tiếng Việt
 ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II (Tiết 6 )
 I. Mục tiêu
 1. Năng lực đặc thù
 - Đọc trôi chảy, lưu loát bài tập đọc đã học; tốc độ khoảng 115 tiếng/ phút; 
đọc diễn cảm đoạn thơ, đoạn văn; thuộc 4-5 bài thơ (đoạn thơ), đoạn văn dễ nhớ; 
hiểu nội dung chính, ý nghĩa cơ bản của bài thơ, bài văn.
 - Củng cố kiến thức về các biện pháp liên kết câu. Biết dùng các từ ngữ thích 
hợp điền vào chỗ trống để liên kết các câu theo yêu cầu BT2
 2. Năng lực chung
 - Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải 
quyết vấn đề và sáng tạo.
 3. Phẩm chất
 Yêu thích môn học
 II. Chuẩn bị
 - Bảng phụ, thăm các bài TĐ và HTL.
 III. Các hoạt động dạy học
 1. Hoạt động khởi động
 - Vận động theo lời bài hát: Tiến lên đoàn viên 
 - Giới thiệu bài
 2. Hoạt động khám phá – thực hành Hoạt động 1: Kiểm tra tập đọc và HTL (Khoảng 1/4 số HS).
 - Từng HS lên bốc thăm chọn bài. Mỗi HS cho chuẩn bị bài từ 1 -2 phút.
 - HS đọc bài.
 - GV đặt câu hỏi về đoạn bài vừa đọc, HS trả lời.
 - GV đánh giá, tư vấn cho HS .
 Hoạt động 2: Làm bài tập.
 - Gọi 1em đọc yêu cầu
 - Cả lớp làm vào vở, 1em làm bảng phụ
 - Chữa bài, nhận xét 
 a. Từ cần điền là nhưng: nhưng là từ nối câu 3 với câu 2.
 b.Từ cần điền là chúng: Chúng ở câu 2 thay thế cho từ lũ trẻ ở câu 1.
 c. Các từ ngữ lần lượt cần điền là: nắng, chị, nắng, chị, chị.
 - nắng ở câu 3,câu 6 lặp lại nắng ở câu 2.
 - chị ở câu 5 thay thế Sứ ở câu 4.
 - Chị ở câu 7 thay thế cho Sứ ở câu 6.
 3. Vận dụng
 - Vận dụng cách liên kết câu vào nói và viết.
 - GV nhận xét tiết học.
 _____________________________________
 Toán
 ÔN TẬP VỀ SỐ TỰ NHIÊN
 I. Mục tiêu
 1. Năng lực chung: Giúp HS:
 - Ôn tập, củng cố cách đọc, viết, so sánh các số tự nhiên và dấu hiệu chia hết 
cho 2; 3; 5 và 9.
 - HS thực hành làm bài tập 1; 2; 3(cột 1); 5. KK HS hoàn thành cả 5 bài tập
 2. Năng lực đặc thù
 - Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải 
quyết vấn đề và sáng tạo
 3. Phẩm chất
 Cẩn thận, tỉ mỉ, chính xác.
 II. Chuẩn bị
 Bảng phụ
 III. Hoạt động dạy học
 1. Hoạt động khởi động
 - Vận động theo bài: Rửa tay
 - Giới thiệu bài học
 2. Hoạt động khám phá – Thực hành
 Bài 1: - HS đọc y/c đề bài. - Gọi HS đọc lần lượt các số.
 - Hãy nêu cách đọc các số tự nhiên.
 - Nêu cách xác định giá trị của chữ số trong cách viết?
 Bài 2: - HS hoàn thành bài tập.
 - Hai số tự nhiên liên tiếp có đặc điểm gì?
 - Hai số chẵn liên tiếp có đặc điểm gì?
 - Hai số lẻ liên tiếp có đặc điểm gì?
 Bài 3: - HS đọc y/c đề bài.
 - Khi so sánh các số tự nhiên ta dựa vào đâu?
 - HS nhận xét bài làm của bạn.
 Bài 4: - HS tự làm bài rồi chữa bài.
 Kết quả là: a) 3999; 4856; 5486 b) 3762; 3726; 2763; 2736.
 Bài 5: 
 - HS tự đọc đề, làm bài.
 - Chữa bài. Yêu cầu HS nêu dấu hiệu chia hết cho 2, 5, 3, 9; nêu đặc điểm 
của số vừa chia hết cho 2 vừa chia hết cho 5.
 - HS nêu dấu hiệu chia hết cho 2, 5, 3, 9;
 - GV nhận xét tiết học và dặn dò học sinh 
 ______________________________
 Thứ sáu ngày 31 tháng 3 năm 2023
 Thể dục
 ĐÁ CẦU - TRÒ CHƠI "HOÀNG ANH, HOÀNG YẾN"
 I. Mục tiêu
 - Ôn tâng cầu và phát cầu bằng mu bàn chân, yêu cầu thực hiện cơ bản 
đúng động tác và nâng cao thành tích.
 - Chơi trò chơi "Hoàng Anh, Hoàng Yến". Yêu cầu tham gia chơi tương 
đối chủ động.
 II. Chuẩn bị
 - 1 còi, 10 - 15 quả bóng, 2 HS 1 quả cầu.
 III. Các hoạt động dạy học 
 Phần Nội dung TG Phương pháp
 Mở đầu - GV phổ biến nhiệm vụ, y/c giờ học. 6 - 10p Đội hình 3 hàng 
 - Cho HS thực hiện một số động tác ngang.
 khởi động (lớp trưởng điều khiển).
 * Ôn các động tác BTDPTC
 * Kiểm tra bài cũ: KT một số động tác 
 của bài TD phát triển chung.
 Cơ bản * Đá cầu: GV tổ chức cho HS tâng cầu Luyện tập theo 
 bằng mu bàn chân theo tổ (Tổ trưởng 18-22p tổ nhóm. điều khiển).
 - GV tổ chức cho HS phát cầu bằng mu 
 bàn chân theo nhóm.
 - Gọi HS giải thích động tác.
 - GV nhận xét, sửa sai cho HS.
 - Gọi một số HS thực hiện động tác tốt.
 * Trò chơi: "Hoàng Anh, Hoàng Yến"
 - GV cho HS đứng thành vòng tròn lớn Chơi theo đội 
 và một vòng tròn nhỏ. hình trò chơi. 
 - GV nêu tên trò chơi, cách chơi, luật Cán sự lớp điều 
 chơi. khiển.Cóápdụng 
 - Cho HS chơi trò chơi. hình thức thi 
 - GV nhận xét HS chơi trò chơi. đua.
 Kết thúc - GV cùng HS hệ thống lại bài. 4 - 6p Đội hình vòng 
 - Cho HS tập một số động tác hồi tĩnh. tròn.
 - GV nhận xét và đánh giá kết quả bài 
 học, giao bài về nhà: Tập đá cầu.
 _______________________________
 Toán
 ÔN TẬP VỀ PHÂN SỐ
 I. Mục tiêu
 1. Năng lực đặc thù
 Giúp HS :
 - Biết xác định phân số bằng trực giác; biết rút gọn, quy đồng mẫu số, so 
sánh các phân số không cùng mẫu số.
 - Bài tập cần làm: Bài 1,2,3(cột a,b), bài 4; KK học sinh làm các bài còn lại
 2. Năng lực chung
 - Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải 
quyết vấn đề và sáng tạo
 3. Phẩm chất
 Cẩn thận, tỉ mỉ, sáng tạo
 II. Hoạt động dạy học
 1. Hoạt động khởi động
 - Trò chơi: Trời mưa
 - Giới thiệu bài
 2. Hoạt động khám phá – Thực hành
 Bài 1: 
 - HS đọc y/c đề bài.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_lop_5_tuan_28_nam_hoc_2022_2023_bach_thi_dao.docx