Giáo án Lớp 5 - Tuần 29 - Năm học 2023-2024 - Bạch Thị Đào

docx 26 trang Gia Linh 06/09/2025 1300
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 5 - Tuần 29 - Năm học 2023-2024 - Bạch Thị Đào", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Lớp 5 - Tuần 29 - Năm học 2023-2024 - Bạch Thị Đào

Giáo án Lớp 5 - Tuần 29 - Năm học 2023-2024 - Bạch Thị Đào
 TUẦN 29
 Thứ hai ngày 1 tháng 4 năm 2024
 Hoạt động trải nghiệm
 SINH HOẠT DƯỚI CỜ: PHÒNG TRÁNH TAI NẠN ĐUỐI NƯỚC
I. Yêu cầu cần đạt
 - HS biết được những việc đã làm ở tuần vừa qua và nhận kế hoạch tuần mới.
 - Qua tiết học giáo dục HS biết được một số biện pháp phòng tránh đuối 
nước
 II. Các hoạt động chủ yếu
 1. Nghi lễ chào cờ
 2. Nhận xét các mặt hoạt động trong tuần qua (Đ/c Nga)
 3. Phát động phòng tránh đuối nước ( Lớp 5B)
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Ổn định tổ chức
GV kiểm tra số lượng HS - HS xếp hàng ngay ngắn.
2. Nhận xét các mặt hoạt động trong
tuần qua (Đ/c Nga) - HS chú ý lắng nghe.
- GV nhắc HS ngồi nghiêm túc
3.Theo dõi Lớp 5B tuyên truyền phòng - HS theo dõi 
chống đuối nước
- GV nhắc HS nghiêm túc khi sinh hoạt 
dưới cờ.
4. Tổng kết sinh hoạt dưới cờ
 ______________________________
 Tập đọc
 MỘT VỤ ĐẮM TÀU
 I. Yêu cầu cần đạt
 - Biết đọc diễn cảm bài văn.
 - Hiểu ý nghĩa của câu chuyện: Ca ngợi tình bạn đẹp của Ma-ri-ô và Giu-li-
ét-ta; đức hi sinh cao thượng của Ma- ri-ô
 - Giáo dục tình cảm yêu quý bạn bè. II. Đồ dùng
 - Bảng phụ
 III. Hoạt động dạy học
 1. Hoạt động khởi động
 - Trò chơi: Hộp quà bí mật: Đọc bài thơ Đất nước
 - Giới thiệu bài
 2. Hoạt động khám phá – Thực hành
 Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh luyện đọc 
 - Một HS đọc toàn bài.
 - GV đưa tranh minh họa và giới thiệu chủ điểm Nam và nữ.
 - HS đọc đoạn nối tiếp.
 Đoạn1: Từ đầu...."về quê sống với họ hàng" 
 Đoạn 2: Từ “Đêm xuống.... băng cho bạn".
 Đoạn 1: Từ đầu...."về quê sống với họ hàng" 
 Đoạn 2: Từ “Đêm xuống.... băng cho bạn".
 Đoạn 3: Từ "Cơn bão....quang cảnh thật hỗn loạn" 
 Đoạn 4: Từ "Ma-ri-a......thẫn thờ tuyệt vọng" ; 
 Đoạn 5: Phần còn lại.
 - 1em đọc chú giải
 - Luyện đọc theo cặp
 - GV đọc mẫu
 Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu bài.
 - Nêu hoàn cảnh và mục đích chuyến đi của Ma- ri-ô và Giu-li-ét-ta?
 - Giu-li-ét-ta chăm sóc Ma-ri-ô như thế nào khi bạn bị thương?
 - Tai nạn bất ngờ xảy ra như thế nào?
 - Ma-ri-ô phản ứng thế nào khi những người trên xuồng muốn nhận đứa bé 
nhỏ hơn?
 - Quyết định nhường bạn xuống xuồng cứu nạn của Ma-ri-ô nói lên?
 - Hãy nêu cảm nghĩ của em về hai nhân vật chính trong chuyện?
 - Nêu ý nghĩa của bài văn?
 Hoạt động 3: Hướng dẫn học sinh luyện đọc diễn cảm.
 - GV hướng dẫn HS luyện đọc diễn cảm đoạn 4.
 + HS luyện đọc theo cặp
 + Thi đọc diễn cảm.
 - Cả lớp và GV nhận xét 
 3. Vận dụng
 - Em hãy nêu ý nghĩa của câu chuyện?
 - GV nhận xét tiết học và dặn dò học sinh về nhà kể lại câu chuyện này cho 
mọi người trong gia đình cùng nghe. ___________________________
 Toán
 ÔN TẬP VỀ PHÂN SỐ (tiếp )
 I. Yêu cầu cần đạt
 - Biết xác định phân số; biết so sánh, sắp xếp các phân số theo thứ tự .
 - Bài tập cần làm: 1, 2, 4, 5a. KK HS làm thêm bài 5b
 - Rèn luyện kĩ năng tính toán
 II. Hoạt động dạy học
 1. Hoạt động khởi động
 - Nhảy theo vũ điệu rửa tay
 - Giới thiệu bài
 2. Hoạt động khám phá – Thực hành
 Hoạt động 1: Thực hành biểu tượng phân số; đọc, viết phân số.
 Bài 1: - Cho HS tự làm bài rồi chữa bài. 
 - Câu trả lời đúng là khoanh vào D
 - Bài 2: - HS tự làm bài và chữa bài.
 - Hãy viết phân số biểu thị số bi từng màu so toàn bộ số bi?
 - Xét xem trong các phân số viết được có phân số nào bằng 1/4.
 Hoạt động 2: Ôn tính chất bằng nhau của phân số.
 - Bài 3: Cho HS tự làm bài rồi chữa bài.
 - Khi chữa bài yêu cầu HS giải thích cách làm.
 Hoạt động 3: Ôn tập cách so sánh phân số và quan hệ thứ tự trên các 
phân số.
 Bài 4: - HS nêu yêu cầu bài tập.
 - Nhận xét các cặp phân số đã cho xem có thể sử dụng quy tắc so sánh nào?
 - Hãy thảo luận cách so sánh và nêu kết quả, giải thích cách làm?
 Bài 5: - HS nêu yêu cầu bài tập.
 - Muốn sắp xếp đúng trước hết ta phải làm gì?
 - HS làm bài, 1 em làm ở bảng để chữa bài.
 Kết quả : a, 6/11 ; 2/3 ; 23/33
 b, 9/8 ; 8/9 ; 8/11.
 C. Củng cố, dặn dò
 - Cho HS vận dụng làm các câu sau: 
 Điền dấu thích hợp vào chỗ chấm
 2 .... 4 6 ....11 
 7 9 11 6
 6 ... 5 1 1 ... 16
 7 8 3 12
 - Nhận xét giờ học - Dặn tiếp tục ôn cách đọc, viết phân số, ôn tính chất bằng nhau của phân 
số; rút gọn và quy đồng mẫu số các phân số.
 _____________________________
Buổi chiều Khoa học
 SỰ SINH SẢN CỦA ẾCH
 I. Yêu cầu cần đạt
 - Viết sơ đồ chu trình sinh sản của ếch
 - Giáo dục HS ý thức ham tìm hiểu khoa học
 II. Đồ dùng
 - Phiếu học tập
 III. Hoạt động dạy học
 1. Hoạt động khởi động
 - Cho HS chơi trò chơi "Bắn tên" với nội dung là:
 + Kể tên một số côn trùng ? 
 + Nêu cách diệt gián, ruồi ?
 - GV nhận xét, đánh giá.
 - Giới thiệu bài
 2. Hoạt động khám phá
 Hoạt động 1: Tìm hiểu về loài ếch
 * Thảo luận cả lớp:
 - Em đã nghe thấy tiếng ếch kêu bao giờ chưa? Hãy bắt chước tiếng ếch 
kêu?
 - Ếch thường sống ở đâu? ếch đẻ trứng hay đẻ con?
 - Ếch thường đẻ trứng vào mùa nào? ếch đẻ trứng ở đâu?
 - Em thường nghe thấy tiếng ếch kêu khi nào?
 - Tại sao chỉ những gia đình sống gần ao hồ mới có thể nghe tiếng ếch kêu?
 * Gọi HS trả lời, cả lớp nhận xét
 * Giáo viên kết luận
 Hoạt động 2: Chu trình sinh sản của ếch
 - HS quan sát hình minh họa trang 116, 117 SGK, nói nội dung từng hình.
 - Liên kết nội dung từng hình thành câu chuyện về sự sinh sản của ếch.
 - HS trình bày chu trình sinh sản của ếch.
 - GV nhận xét, khen ngợi nhóm HS tích cực hoạt động, hiểu bài.
 Hoạt động 3: Vẽ sơ đồ chu trình sinh sản của ếch
 - HS vẽ sơ đồ chu trình sinh sản của ếch vào vở.
 - HS giới thiệu và trình bày bằng lời chu trình sinh sản của ếch.
 - Nhận xét khen những HS vẽ đẹp, trình bày lưu loát.
 3. Vận dụng
 - Ếch là loài vật có lợi hay có hại ?
 - Em cần làm gì để bảo vệ loài động vật này ? - Nhận xét giờ học và dặn học sinh chuẩn bị bài sau
 _____________________________
 Địa lí
 CHÂU ĐẠI DƯƠNG VÀ CHÂU NAM CỰC
 I. Mục tiêu
 Sau bài học, HS có thể:
 - Xác định được trên bản đồ vị trí địa lí, giới hạn của châu Đại Dương và 
châu Nam Cực.
 - Nêu được những đặc điểm tiêu biểu về vị trí địa lí, tự nhiên, dân cư, kinh 
tế của châu Đại Dương và châu Nam Cực
 II. Đồ dùng dạy học
 - Ti vi
 - Phiếu học tập của HS.
 III. Các hoạt động dạy học
 1. Hoạt động khởi động
 Cho HS chơi trò chơi "Bắn tên" nội dung là các câu hỏi:
 + Nêu đặc điểm tự nhiên của châu Mĩ ?
 + Nêu đặc điểm cư dân cư châu Mĩ ?
 + Nêu đặc điểm hoạt động sản xuất của người dân châu Mĩ ?
 - GV nhận xét
 - Giới thiệu bài - Ghi bảng
 2. Hoạt động khám phá
 Hoạt động 1: Vị trí địa lí, giới hạn của châu Đại Dương:
 - HS tự đọc SGK và hoàn thành bảng sau
 Tiêu chí Lục địa Ô-xtrây-li-a Các đảo và quần đảo.
 Địa hình
 Khí hậu
 Thực vật và động vật.
 - HS dựa vào bảng so sánh, trình bày về đặc điểm tự nhiên châu Đại Dương.
 - Vì sao lục địa ô-xtrây-li-a lại có khí hậu khô và nóng?
 - Treo bản đồ thế giới.
 - Yêu cầu HS làm việc theo cặp cùng xem lược đồ tự nhiên châu Đại 
Dương.
 + Chỉ và nêu vị trí của lục địa Ô-xtrây-li-a?
 + Chỉ và nêu tên các quần đảo, các đảo của châu Đại Dương?
 - Gọi 1 HS lên bảng chỉ trên bản đồ thế giới lục địa Ô-xtrây-li-a và một số 
quần đảo, đảo của châu Đại Dương. - GV nhận xét, bổ sung câu trả lời cho HS.
 - Kết luận: 
 + Châu Đại Dương gồm lục địa Ô-xtrây-li-a, các đảo và quần đảo ở vùng 
trung tâm và tây nam Thái Bình Dương.
 + Một số đảo, quần đảo thuộc châu Đại Dương: 
  Đảo: Niu Ghi-nê, Ta-xma-ni-a, Nu-ven Ca-lê-đô-ni, Nam, Bắc.
  Quần đảo: Bi-xmác, Xô-lô-môn, Va-nu-a-tu, Niu Di-len, Gin-be, Phê-
ních, Phit-gi, Xa-moa, Tu-a-mô-tu.
 Hoạt động 2: Đặc điểm tự nhiên của châu đại Dương
 - Yêu cầu HS làm việc cá nhân, tự đọc SGK, quan sát lược đồ tự nhiên châu 
Đại Dương, so sánh khí hậu, thực vật và động vật của lục địa Ô-xtrây-li-a với 
các đảo của châu Đại Dương (GV cung cấp mẫu bảng so sánh cho HS).
 - Gọi HS trình bày bảng so sánh.
 Hoạt động 3: Người dân và hoạt động kinh tế của châu Đại Dương:
 - Tổ chức cho HS cả lớp trả lời các câu hỏi sau:
 Dựa vào bảng số liệu diện tích và dân số các châu lục trang 103 SGK hãy:
 + Nêu số dân của châu Đại Dương?
 + So sánh số dân của châu Đại Dương với các châu lục khác?
 + Nêu thành phần dân cư của châu Đại Dương. Họ sống ở những đâu?
 + Nêu những nét chung về nền kinh tế của Ô-xtrây-li-a?
 - Một số HS trả lời câu hỏi, sau đó HS cả lớp và GV nhận xét, bổ sung ý 
kiến. GV kết luận
 Hoạt động 4: Châu Nam Cực
 - Yêu cầu HS quan sát hình 5 và cho biết vị trí địa lí của châu Nam Cực.
 - Yêu cầu HS đọc SGK để tìm hiểu về châu Nam Cực.
 - Gọi HS trả lời, GV kết luận:
 + Châu Nam Cực nằm ở vùng địa cực, toàn bộ bề mặt bị phủ một lớp băng 
dày, trung bình trên 2000m. Quanh năm nhiệt độ dưới 0 độ C.
 + Vì điều kiện sống không thuận lợi nên châu Nam Cực không có dân cư 
sinh sống thường xuyên.
 3. Vận dụng
 - HS nêu lại nội dung của bài.
 - Em hãy sưu tầm các bài viết, tranh ảnh về thiên nhiên và con người ở châu 
Đại Dương.
 - GV nhận xét tiết học và dặn dò học sinh
 _______________________________
 Lịch sử
 HOÀN THÀNH THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC
 I. Yêu cầu cần đạt - HS biết tháng 4 – 1976, Quốc hội chung cả nước được bầu và họp vào 
cuối tháng 6 đầu tháng 7 – 1976
 - Nêu được nội dung của kì họp thứ nhất, quốc hội khoá VI, ý nghĩa của 
cuộc bầu cử quốc hội thống nhất 1976.
 - Yêu thích môn học
 II. Chuẩn bị
 - Phiếu học tập
 III. Hoạt động dạy học
 1. Hoạt động khởi động
 - Cả lớp hát bài: Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng
 - Giới thiệu bài
 2. Hoạt động khám phá – Thực hành
 Hoạt động 1: Tìm hiểu nội dung cuộc tổng tuyển cử ngày 25 - 4 - 1976
 - HS đọc SGK và tả lại không khí c ngày Tổng tuyển cử Quốc hội khóa VI.
 - Thảo luận cả lớp:
 + Ngày 25 - 4 - 1976, trên đất nước ta diễn ra sự kiện lịch sử gì?
 + Quang cảnh Hà Nội, Sài Gòn và khắp nơi trên đất nước ta trong ngày này 
như thế nào?
 + Tinh thần của nhân dân ta trong ngày này ra sao?
 + Kết quả của cuộc Tổng tuyển cứ bầu Quốc hội chung trên cả nước ngày 
25- 4-1976.
 + Vì sao nói ngày 25- 4-1976 là ngày vui nhất của nhân dân ta?
 - Gọi học sinh trả lời
 - Cả lớp nhận xét, GV chốt ý
 Hoạt động 2: Tìm hiểu nội dung kì họp thứ nhất, Quốc hội khóa VI.
 - HS làm việc theo nhóm 4, cùng đọc SGK và rút ra kết luận: Kì họp đầu 
tiên Quốc hội khóa VI đã quyết định
 + Tên nước ta là: Cộng hòa xã hội chủ nghĩa VN.
 + Quyết định Quốc huy.
 + Quốc kì là lá cờ đỏ sao vàng.
 + Quốc ca là bài Tiến quân ca.
 + Thủ đô là Hà nội.
 + Đổi tên thành phố Sài Gòn - Gia Định là Thành phố Hồ Chí Minh.
 - HS trình bày kết quả thảo luận.
 H? + Sự kiện bầu cử Quốc hội gợi ta nhớ đến sự kiện nào trước đó?
 + Những quyết định của kì họp đầu tiên, Quốc hội khóa VI thể hiện điều gì?
 - Gọi học sinh trả lời, cả lớp nhận xét
 - Giáo viên chốt ý
 * Gọi HS đọc nội dung bài học 3. Vận dụng
 - Quốc hội đầu tiên của Quốc hội thống nhất có ý nghĩa lịch sử như thế 
nào?
 - Hãy tìm hiểu thêm những quyết định quan trọng trong kì họp đầu tiên của 
Quốc hội khoá VI ?
 - Sưu tầm tranh ảnh, thông tin về nhà máy Thủy điện Hòa Bình.
 _____________________________
 Thứ ba ngày 2 tháng 4 năm 2024
 Thể dục
 ĐÁ CẦU - TRÒ CHƠI "NHẢY ĐÚNG, NHẢY NHANH"
 I. Yêu cầu cần đạt
 - Ôn tâng cầu bằng đùi, bằng mu bàn chân. Yêu cầu thực hiện tương đối 
đúng động tác và nâng cao thành tích.
 - Chơi trò chơi " Nhảy đúng, nhảy nhanh ". Yêu cầu tham gia vào trò chơi 
tương đối chủ động.
 II. Phương tiện 
 - Phương tiện : GV và cán sự mỗi người 1 cái còi, mỗi HS 1 quả cầu, mỗi 
tổ tối thiểu có 3 - 5 quả bóng rổ, chuẩn bị bảng rổ hoặc sân đá cầu có căng lưới 
và kẻ sân để tổ chức trò chơi.
 III. Nội dung và phương pháp lên lớp
 Phần Nội dung TG PPTC
 Mở đầu - GV nhận lớp, phổ biến nhiệm vụ, 6 - 8phút Đội hình 4 hàng 
 yêu cầu bài học : dọc
 - Chạy nhẹ nhàng trên địa hình tự 
 nhiên theo 1 hàng dọc hoặc chạy 
 theo vòng tròn trong sân:150 –
 200m
 - Đi theo vòng tròn, hít thở sâu :
 * Xoay các khớp cổ chân, khớp Đội hình vòng 
 gối,.. tròn
 * Trò chơi khởi động (do GV 
 chọn): 
 * Kiểm tra bài cũ : HS thực hiện 1 28 nhịp
 lần các động tác bài thể dục phát 
 triển chung.
 Cơ bản a) Môn thể thao tự chọn : 18-22 Đội hình 4 hàng 
 - Đá cầu : Ôn tâng cầu bằng đùi. phút ngang
 - Ôn tâng cầu bằng mu bàn chân. Đội hình 2 hàng 
 - Ôn phát cầu bằng mu bàn chân. ngang b) Trò chơi: “ Nhảy đúng nhảy 
 nhanh”
 Kết - GV hệ thống bài 4-6phút Đội hình 4 hàng 
 thúc - GV đánh giá giờ học. ngang
 ___________________________________
 Toán
 ÔN TẬP VỀ SỐ THẬP PHÂN
 I. Yêu cầu cần đạt
 - Biết cách đọc, viết số thập phân và so sánh các số thập phân
 - Bài tập cần làm: 1, 2, 4a, 5. KK HS làm thêm các bài còn lại
 - Rèn luyện kĩ năng tính toán
 II. Hoạt động dạy học
 1. Hoạt động khởi động
 - Trò chơi: Trời mưa
 2. Hoạt động khám phá – Thực hành
 Hoạt động 1: Ôn tập khái niệm số thập phân: đọc, viết STP.
 Bài 1: Đọc các số đã cho và nêu giá trị mỗi chữ số trong cách viết.
 - Nêu cách đọc STP.
 - Nêu cách viết STP.
 Bài 2: - Viết số thập phân.
 - Gọi 1 HS lên bảng viết, cả lớp làm vào vở.
 - Hãy nêu mối quan hệ giữa các hàng trong cách ghi số thập phân.
 Hoạt động 2: Ôn tính chất bằng nhau của STP.
 Bài 3: - HS nêu yêu cầu bài tập.
 - Hãy phát biểu tính chất bằng nhau của STP.
 - HS làm và chữa bài, gọi 1 HS lên bảng chữa bài.
 - Kết quả : 74,60 ; 284,30 ; 401,25 ; 104,00
 Hoạt động 3: Ôn tập quan hệ giữa phân số và số thập phân, so sánh số 
thập phân.
 Bài 4: - HS nêu yêu cầu bài tập.
 - HS chữa bài. Kết quả là :
 a, 0,3 ; 0,03 ; 4,25 ; 2,002 b, 0,25 ; 0,6 ; 0,875 ; 1,5
 Bài 5: Cho HS tự làm bài sau đó chữa bài.
 - HS chữa bài, nêu cách so sánh hai số thập phân.
 3. Vận dụng
 - Nêu giá trị của các hàng của những số thập phân sau: 28,024; 145,36; 
56,73
 - Về nhà tự viết các số thập phân và phân tích cấu tạo của các số đó.
 _____________________________ Chính tả
 ĐẤT NƯỚC
 I. Yêu cầu cần đạt
 - Nhớ - viết đúng chính tả 3 khổ thơ cuối của bài Đất nước.
 - Tìm được những cụm từ chỉ huân chương, danh hiệu, giải thưởng trong 
BT 2, 3 và nắm được các viết hoa những cụm từ đó
 - Giáo dục HS có ý thức rèn chữ, giữ gìn sách vở
 II. Đồ dùng.
 - Bảng phụ.
 III. Hoạt động dạy học
 1. Hoạt động khởi động
 - Trò chơi: Bắn tên: Đọc thuộc lòng 3 khổ thơ cuối bài Đất nước
 - Giới thiệu bài
 2. Hoạt động khám phá
 Hoạt động 1: Hướng dẫn viết chính tả
 - HS đọc y/c của đề bài.
 - HS đọc thuộc lòng 3 khổ thơ cuối.
 - GV cho HS viết các từ: rừng tre, bát ngát, phù sa, rì rầm, tiếng đất.
 Hoạt động 2: Học sinh viết chính tả 
 - HS viết chính tả.
 - Đổi vở khảo lỗi 
 - GV nhận xét một số bài.
 3. Hoạt động thực hành – Luyện tập
 Bài 1
 - HS đọc bài Gắn bó với miền Nam.
 - Tìm những cụm từ chỉ các huân chương, danh hiệu và giải thưởng trong 
bài tập
 - Nhận xét về cách viết các cụm từ đó: Mỗi cụm từ chỉ các huân chương, 
danh hiệu, giải thưởng trên đều gồm hai bộ phận.Chữ cái đầu của mỗi bộ phận 
tạo thành tên này đều được viết hoa.
 VD: Huân chương Kháng chiến; Anh hùng Lao động; Giải thưởng Hồ Chí 
Minh.
 Bài 2 
 - HS đọc yêu cầu của BT.
 - HS tự làm bài vào VBT, GV cùng HS chữa bài. Kết quả 
 + Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.
 + Bà mẹ Việt Nam Anh hùng.
 4. Vận dụng - Về nhà chia sẻ với mọi người cách viết các từ chỉ huân chương, danh 
hiệu, giải thưởng.
 - Về nhà luyện viết thêm các cụm từ chỉ huân chương, danh hiệu, giải 
thưởng.
 - GV nhận xét tiết học
 ______________________________
Buổi chiều Khoa học
 SỰ SINH SẢN VÀ NUÔI CON CỦA CHIM
 I. Yêu cầu cần đạt
 - Hình thành biểu tượng về sự phát triển phôi thai của chim trong quả trứng.
 - Nêu được sự sinh sản và nuôi con của chim.
 II. Đồ dùng
 - HS sưu tầm tranh ảnh về sự nuôi con của chim.
 III. Hoạt động dạy học
 1. Hoạt động khởi động
 - Dân vũ: Vũ điệu Rửa tay
 - Giới thiệu bài
 2. Hoạt động khám phá
 Hoạt động 1: Sự phát triển phôi thai của chim trong quả trứng.
 - Theo em chim sinh sản như thế nào?
 - GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm 4: Quan sát hình minh họa 2 và trả 
lời 2 câu hỏi trang 118, SGK.
 - HS phát biểu ý kiến theo từng câu hỏi.
 + So sánh tìm ra sự khác nhau giữa các quả trứng ở hình 2 .
 + Bạn thấy bộ phận nào của con gà trong các hình 2b, 2c, 2d.
 + Theo em quả trứng ở hình 2b, 2c quả nào có thời gian ấp lâu hơn.
 - Cả lớp và giáo viên nhận xét, chốt ý đúng
 Hoạt động 2: Sự nuôi con của chim.
 - HS quan sát hình minh họa 3, 4, 5 trang 119 và thực hiện các y/c sau :
 + Mô tả nội dung trong từng hình.
 + Trả lời câu hỏi trang 119.
 - GV kết luận.
 Hoạt động 3: Giới thiệu tranh ảnh về sự nuôi con của chim.
 - GV kiểm tra việc sưu tầm tranh ảnh của HS.
 - Tổ chức cho HS giới thiệu trước lớp về tranh ảnh mình sưu tầm được.
 + Giới thiệu tên loài chim.
 + Giới thiệu nơi sống, thức ăn của loài chim.
 + Giới thiệu cách nuôi con của loài chim.
 - GV nhận xét chung. 3. Vận dụng
 - Cho HS liên hệ: Các loài chim tự nhiên có ích lợi gì? Em thấy hiện nay nạn 
săn bắn như thế nào? Em cần làm gì để bảo vệ loài chim tự nhiên
 - Hãy tham gia chăm sóc các loài vật nuôi trong gia đình (nếu có)
 - GV nhận xét tiết học và dặn dò học sinh chuẩn bị bài học sau 
 ___________________________
 Kể chuyện
 LỚP TRƯỞNG LỚP TÔI
 I. Yêu cầu cần đạt
 - Kể được từng đoạn câu chuyện và bước đầu kể được toàn bộ câu chuyện 
theo lời một nhân vật
 - Hiểu câu chuyện, biết trao đổi với các bạn về ý nghĩa câu chuyện
 - Giáo dục tinh thần đoàn kết, yêu quý bạn bè.
 II. Các hoạt động dạy học
 1. Hoạt động khởi động
 - Vận động theo lời bài hát: Tiến lên đoàn viên
 - Giới thiệu bài: 
 2. Hoạt động khám phá 
 - Giáo viên kể lần 1
 * Đoạn 1: Kể với giọng thể hiện được sự coi thường bạn lớp trưởng.
 * Đoạn 2+3: Giọng kể thể hiện sự thay đổi cách nhìn về lớp trưởng của bạn 
Quốc, Lâm.
 * Đoạn 4+5: Giọng kể thể hiện sự khâm phục, tự hào của các bạn về lớp 
trưởng của mình.
 * Giải nghĩa các từ khó cho HS hiểu: hớt hải, xốc vác; củ mỉ cù mì.
 - GV kể chuyện lần 2 (kết hợp chỉ tranh minh họa)
 - HS nêu tên các nhân vật có trong chuyện.
 3. Hoạt động thực hành
 - HS kể chuyện và trao đổi ý nghĩa câu chuyện trong nhóm.
 - Đại diện các nhóm lên thi kể. Có thể kể theo lời nhân vật Quốc, Lâm, Vân. 
Cho HS thi kể chuyện theo lời của một nhân vật trong truyện.
 - Lớp nhận xét. GV nhận xét, khen những HS kể hay, nêu đúng ý nghĩa câu 
chuyện.
 4. Vận dụng
 - Qua câu chuyện trên, em có suy nghĩ gì về vai trò của người phụ nữ trong 
xã hội hiện nay ?
 - Nhận xét giờ học và dặn dò học sinh về nhà kể lại câu chuyện này cho 
mọi người cùng nghe và chuẩn bị bài học tiếp
 _____________________________ Tự học
 LUYỆN TẬP CHUNG
 I. Yêu cầu cần đạt
 - Luyện giải toán về tính vận tốc, quãng đường, thời gian.
 - Củng cố cách giải bài toán về tính thời gian đuổi kịp nhau của hai động 
tử chuyển động cùng chiều.
 II. Đồ dùng dạy học: Bảng phụ
 III. Hoạt động dạy học
 HĐ1: Ôn tập kiến thức
 - Nêu công thức tính vận tốc, quãng đường, thời gian.
 - Nêu công thức tính thời gian gặp nhau của hai động tử chuyển động 
ngược chiều, cùng chiều.
 - GV nhận xét.
 HĐ2: Luyện tập - thực hành
 GV tổ chức cho HS làm các bài tập sau:
 Bài 1:Viết số thích hợp vào chỗ trống:
 s 204 m 1650 m 180 km
 t 2,5 giờ 16 giây 2giờ 15 phút
 v 55 km/giờ 66 m/phút
 Bài 2: Một người đi xe máy từ nhà lên chợ huyện với vận tốc 24 km/giờ 
trong thời gian 45 phút. Sau đó quay về nhà với vận tốc 30 km/giờ. Tính thời 
gian người đó đi từ chợ về nhà.
 Bài 3: Quãng đường AB dài 360 ki-lô-mét. Ô tô thứ nhất đi từ A đến B với 
vận
tốc 55km/giờ. Ô tô thứ hai đi từ B đến A với vận tốc 65km/ giờ. Nếu khởi hành 
cùng
một lúc thì sau mấy giờ hai ô tô gặp nhau?
 - HS làm bài cá nhân hoặc thảo luận cùng bạn làm bài.
 - Tổ chức chữa bài, thống nhất kết quả.
 IV. Củng cố, nhận xét
 - GV nhận xét tiết học. Dặn HS về ôn lại bài.
 __________________________
 Thứ tư ngày 3 tháng 4 năm 2024
 Luyện từ và câu
 ÔN TẬP VỀ DẤU CÂU
 I. Yêu cầu cần đạt - Tìm được các dấu chấm, chấm hỏi, chấm than trong mẩu chuyện ( BT1); 
đặt đúng các dấu chấm và viết hoa những từ đầu câu, sau dấu chấm ( BT2); sửa 
được dấu câu cho đúng ( BT3)
 - Sử dụng đúng dấu câu trong đoạn văn
 II. Đồ dùng
 - Bảng phụ.
 III. Hoạt động dạy học
 1. Hoạt động khởi động
 - Vận động theo bài hát: Tiến lên đoàn viên
 - Giới thiệu bài
 2. Hoạt động khám phá
 Bài 1: HS đọc yêu cầu của BT.
 - HS tự làm vào vở BT.
 - Gọi một số HS trình bày bài làm
 - Kết quả: - Dấu chấm đặt cuối câu 1, 2, 9 dùng để kết thúc câu kể; Câu 3, 6, 
8, 10 cũng là câu kể nhưng cuối câu đặt dấu hai chấm để dẫn lời nhân vật.
 - Dấu chấm hỏi đặt ở cuối câu 7, 11 dùng để kết thúc câu hỏi.
 - Dấu chấm than đặt cuối câu 4, 5 dùng để kết thúc câu cảm (câu 4) và câu 
khiến (câu 5).
 Bài 2: - HS tự làm bài.
 - Điền dấu chấm vào những chỗ cần thiết trong bài văn.
 - Viết lại các chỗ đầu câu cho đúng quy định.
 Bài 3: - HS đọc yêu cầu của BT.
 - HS tự làm vào vở BT.
 - Gọi một số HS trình bày bài làm, cả lớp và gv nhận xét và bổ sung
 Kết quả : 
 - Câu 1 là câu hỏi. - Câu 3 là câu hỏi.
 - Câu 2 là câu kể. - Câu 4 là câu kể
 3. Vận dụng
 - Nêu tác dụng của dấu chấm, chấm hỏi, chấm than ?
 - GV nhận xét tiết học và dặn về nhà tập đặt câu sử dụng 3 loại dấu nêu trên.
 ______________________________
 Tập đọc
 CON GÁI
 I. Mục tiêu
 - Đọc diễn cảm được bài văn. 
 - Hiểu ý nghĩa của bài: Phê phán quan niệm trọng nam khinh nữ. Khen ngợi 
cô bé Mơ học giỏi, chăm làm, dũng cảm cứu bạn
 2. Năng lực chung - Biết tôn trọng và bảo vệ phụ nữ. 
 II. Đồ dùng
 - Bảng phụ
 III. Hoạt động dạy học
 1. Hoạt động khởi động
 - Nhảy dân vũ: Sa la la
 - Giới thiệu bài
 2. Hoạt động khám phá
 Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh luyện đọc.
 - Một HS đọc toàn bài. 
 - HS đọc đoạn nối tiếp. 
 Đọan 1:Từ "Mẹ sắp sinh em bé....có vẻ buồn buồn" ; 
 Đoạn 2: Tiếp...."Tức ghê" ; 
 Đoạn 3: Tiếp...."trào nước mắt".
 Đoạn 4: Tiếp...."Thật hú vía" ;
 Đoạn 5: Phần còn lại.
 - HS luyện đọc trong cặp
 - Một HS đọc chú giải.
 - GV đọc mẫu.
 Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu bài
 - Những chi tiết nào trong bài cho thấy ở làng quê Mơ còn tư tưởng xem 
thường con gái?
 - Những chi tiết nào cho thấy Mơ không thua gì các bạn trai?
 - Sau chuyện Mơ cứu em Hoan, những người thân của Mơ có thay đổi quan 
điểm không? Những chi tiết nào cho thấy điều đó?
 - Đọc câu chuyện này, em có suy nghĩ gì?
 - Hãy nêu ý nghĩa của câu chuyện?
 Hoạt động 3: Hướng dẫn học sinh luyện đọc diễn cảm
 - HS đọc bài văn.
 - GV hướng dẫn HS đọc diễn cảm đoạn 5.
 - HS luyện đọc diễn cảm theo cặp.
 - HS thi đọc diễn cảm.
 - GV nhận xét, khen những HS đọc hay.
 3. Vận dụng
 - Nêu nội dung của bài ? 
 - GV nhận xét tiết học và dặn dò học sinh về nhà đọc lại câu chuyện này và 
kể lại cho mọi người cùng nghe.
 _______________________________
 Toán ÔN TẬP VỀ SỐ THẬP PHÂN (tiếp)
 I. Yêu cầu cần đạt
 - Biết viết số thập phân và một số phân số dưới dạng phân số thập phân, tỉ 
số phần trăm; viết các số đo dưới dạng số thập phân; so sánh các số thập phân.
 - HS làm bài 1; bài 2 (cột 2,3); bài 3 (cột 3,4); bài 4; KK HS làm các bài 
còn lại.
 - Rèn luyện kĩ năng tính toán thành thạo
 II. Đồ dùng dạy học
 - Bảng phụ.
 III. Hoạt động dạy học
 1. Hoạt động khởi động
 - Trò chơi truyền điện: nhắc lại cách so sánh các số thập phân
 - Giới thiệu bài
 2. Hoạt động khám phá – Thực hành
 Bài 1: 
 - HS nêu yêu cầu của bài.
 - Cho HS tự làm bài rồi chữa bài.
 - Hãy nêu cách đưa các số thập phân và phân số về dạng số thập phân?
 Bài 2: 
 - HS tự làm bài rồi chữa bài.
 - Hãy nêu cách viết số thập phân dưới dạng tỉ số phần trăm?
 - Nếu cách viết tỉ số phần trăm dưới dạng số thập phân?
 - Hãy nêu cách tính tỉ số phần trăm của hai số?
 Bài 3: 
 - HS tự làm bài rồi chữa bài.
 - 2 HS lên bảng chữa bài, HS khác nhận xét
 - Nêu cách viết các số đo từ dạng phân số về dạng số thập phân.
 - Lưu ý: HS phải ghi kèm tên đơn vị.
 Kết quả: a) 0,5 giờ ; 0,75 giờ ; 0,25 phút.
 b) 3,5 m ; 0,3 km ; 0,4 km.
 Bài 4: 
 - HS tự làm bài sau đó chữa bài.
 Kết quả là : a, 4,203 ; 4,23 ; 4,5 ; 4,505
 b, 69,78 ; 69,8 ; 71,2 ; 72,1
 Bài 5: 
 - Cho HS tự làm bài sau đó chữa bài. Kết quả : 0,1 < 0,15 < 0,2
 3. Vận dụng
 - Viết các số thập phân sau dưới dạng tỉ số phần trăm(theo mẫu):
 0,018 = 1,8% 15,8 =..... 0,2 =..... 11,1 =......
 - Nhận xét giờ học và dặn dò học sinh về nhà tìm thêm các bài toán về tỉ số 
phần trăm để làm.
 ___________________________
 Kĩ thuật
 LẮP MÁY BAY TRỰC THĂNG (TIẾT 3)
 I. Yêu cầu cần đạt 
 - Chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp máy bay trực thăng.
 - Lắp từng bộ phận và lắp ráp máy bay trực thăng đúng kĩ thuật, quy trình.
 - Rèn luyện tính cẩn thận khi thao tác lắp, tháo các chi tiết của máy bay 
trực thăng.
 II. Đồ dùng 
 - Mẫu máy bay trực thăng đã lắp sẵn 
 - Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật.
 III. Hoạt động dạy học
 1. Hoạt động khởi động
 - Cho HS chơi trò chơi "Truyền điện" nhắc lại quy trình lắp máy bay trực 
thăng.
 - GV nhận xét.
 - Giới thiệu bài - Ghi bảng
 2. Hoạt động khám phá – Thực hành
 Hoạt động 1: HS thực hành lắp máy bay trực thăng
 a) Chọn chi tiết:
 - HS chọn đúng và đủ các chi tiết theo bảng trong SGK.
 - GV kiểm tra HS chọn chi tiết.
 b) Lắp từng bộ phận:
 - HS đọc phần ghi nhớ trong SGK để cả lớp nắm vững quy trình lắp máy 
bay trực thăng.
 - HS thực hành lắp và GV theo dõi uốn nắn cho những em còn lắp chưa 
đúng quy trình.
 c) Lắp ráp máy bay trực thăng:
 - HS lắp hoàn chỉnh máy bay trực thăng.
 Hoạt động 2: Đánh giá sản phẩm
 - GV tổ chức cho HS đánh giá sản phẩm theo nhóm.
 - GV nêu những tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm theo mục III SGK.
 - GV nhận xét,đánh giá sản phẩm của HS.
 3. Vận dụng
 - Gọi HS nêu lại quy trình lắp máy bay trực thăng.
 - GV nhận xét thái độ làm việc của HS nhắc HS về nhà xem trước bài: 
“Lắp rô- bốt” Thứ năm ngày 4 tháng 4 năm 2024
 Tập làm văn
 TẬP VIẾT ĐOẠN ĐỐI THOẠI
 I. Yêu cầu cần đạt
 - Viết tiếp được lời đối thoại để hoàn chỉnh một đoạn kịch theo gợi ý của 
SGK và hướng dẫn của GV.
 - Trình bày lời đối thoại của từng nhân vật phù hợp với diễn biến câu 
chuyện.
 II. Đồ dùng
 - Bảng phụ.
 III. Hoạt động dạy học
 1. Hoạt động khởi động
 - Cho HS thi đọc lại màn kịch Xin thái sư tha cho đã viết lại.
 - GV nhận xét
 - Giới thiệu bài - Ghi bảng
 2. Hoạt động khám phá – Thực hành
 Bài 1: 
 - HS đọc y/c bài tập 1
 - Yêu cầu HS đọc phần 1 của truyện Một vụ đắm tàu.
 Hỏi: + Hãy nêu tên nhân vật có trong đoạn truyện.
 + Hãy tóm tắt nội dung chính của phần 1.
 - Yêu cầu HS đọc phần 2.
 - HS nêu tên nhân vật có trong đoạn kịch và tóm tắt nội dung phần 2.
 Bài 2: 
 - Một HS đọc to yêu cầu bài tập.
 - GV giao nhiệm vụ: 1/2 lớp viết tiếp lời thoại đoạn 1 và 1/2 lớp viết lời 
thoại đoạn 2.
 - GV chia nhóm, mỗi nhóm 4 HS.
 - HS thảo luận theo nhóm và làm bài.
 - HS trình bày kết quả.
 - GV cùng cả lớp nhận xét, bổ sung.
 Bài 3: 
 - HS đọc y/c bài tập.
 - HS luyện đọc màn kịch theo nhóm.
 - 2 HS thi đọc màn kịch.
 - GV nhận xét, bình chọn bạn đọc hay.
 3. Vận dụng
 - GV nhận xét tiết học, biểu dương những nhóm viết lời hội thoại hay, diễn 
kịch tốt. - Hãy chia sẻ với mọi người cách viết đoạn đối thoại. 
 - Dặn về nhà viết lại đoạn đối thoại cho hay hơn.
 __________________________
 Luyện từ và câu
 ÔN TẬP VỀ DẤU CÂU (Tiết 2)
 I. Mục tiêu
 - Tìm được dấu câu thích hợp để điền vào đoạn văn (BT1), chữa được các 
dấu câu đúng sai và lí giải được tại sao lại chữa như vậy (BT2), đặt câu và dùng 
dấu câu thích hợp
 II. Hoạt động dạy học
 1. Hoạt động khởi động
 - Cho HS chơi trò chơi "Truyền điện": Nêu tác dụng của dấu chấm, chấm 
hỏi, chấm than.
 - Giới thiệu bài
 2. Hoạt động khám phá – Thực hành 
 Bài 1
 - Gọi HS đọc yêu cầu và đoạn văn của bài tập.
 - HS làm bài vào vở, 1 HS làm trên bảng phụ để chữa bài.
 - HS trình bày kết quả.
 - GV nhận xét và chốt lại kết quả đúng.
 Bài 2
 - Gọi HS đọc yêu cầu và mẩu chuyện.
 - HS đọc thầm lại mẩu chuyện vui.
 - HS tìm và chữa lại những dấu câu bị dùng sai trong mẩu chuyện vui.
 - HS trình bày miệng bài làm và giải thích vì sao em lại chữa như vậy.
 Bài 3
 - Gọi HS đọc yêu cầu của bài tập.
 - Yêu cầu HS làm bài theo cặp. Cho 1 HS làm bài vào bảng phụ để chữa 
bài.
 - Chữa bài, nhận xét nội dung câu và cách dùng dấu câu.
 - Gọi HS nối tiếp nhau đọc câu mình đặt. GV cùng cả lớp nhận xét.
 3. Vận dụng
 - Gọi HS nêu cái hay trong mẩu chuyện vui vừa đọc.
 - GV nhận xét tiết học, dặn vận dụng các dấu câu vào viết cho phù hợp.
 ____________________________
 Toán
 ÔN TẬP VỀ ĐO ĐỘ DÀI, ĐO KHỐI LƯỢNG (Tiết 1)
 I. Mục tiêu
 HS biết:
 - Mối quan hệ giữa các đơn vị đo độ dài, các đơn vị đo khối lượng. - Viết các số đo độ dài và khối lượng dưới dạng số thập phân.
 - Bài tập cần làm: Bài 1,2a, 3a, b, c (mỗi câu 1 dòng): KK học sinh làm các 
bài còn lại
 - Cẩn thận, tỉ mỉ, yêu thích môn học.
 II. Đồ dùng
 - Bảng phụ.
 III. Hoạt động dạy học 
 1. Hoạt động khởi động
 - Vận động theo vũ điệu Rửa tay
 - Giới thiệu bài
 2. Hoạt động khám phá – Thực hành
 Bài 1: 
 - HS đọc đề bài.
 - Hãy nêu thứ tự các đơn vị đo độ dài từ lớn đến bé?
 - Hãy nêu thứ tự các đơn vị đo khối lượng từ lớn đến bé?
 - Hãy nhận xét mối quan hệ giữa hai đơn vị kế tiếp liền nhau?
 - Cho HS tự làm bài rồi chữa bài.
 Bài 2: 
 - HS đọc đề bài.
 - Cho HS tự làm bài
 - Gọi 1em lên bảng trình bày
 - Chữa bài
 - HS nhận xét và đổi vở cho nhau để kiểm tra bài.
 Bài 3: 
 - HS nêu yêu cầu của đề bài.
 - HS tự làm bài – 1em làm vào bảng phụ
 - Chữa bài, nhận xét
 3. Vận dụng
 - GV cho HS vận dụng làm bài:
 Điền số thích hợp vào chỗ chấm
 2030m = ....km 150 g .... 0,15kg
 750m = .....km 3500g .... 3,5kg
 - Về nhà ôn lại các kiến thức về đơn vị đo độ dài và đo khối lượng, vận 
dụng vào thực tế cuộc sống.
 _____________________________
Buổi chiều Tập làm văn
 TRẢ BÀI VĂN TẢ CÂY CỐI
 I. Yêu cầu cần đạt
 - Biết rút kinh nghiệm về cách viết bài văn tả cây cối; nhận biết và sửa 
được lỗi trong bài; viết lại được một đoạn văn cho đúng hoặc hay hơn.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_lop_5_tuan_29_nam_hoc_2023_2024_bach_thi_dao.docx