Giáo án Lớp 5 - Tuần 31 - Năm học 2022-2023 - Bạch Thị Đào

docx 31 trang Gia Linh 06/09/2025 200
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 5 - Tuần 31 - Năm học 2022-2023 - Bạch Thị Đào", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Lớp 5 - Tuần 31 - Năm học 2022-2023 - Bạch Thị Đào

Giáo án Lớp 5 - Tuần 31 - Năm học 2022-2023 - Bạch Thị Đào
 TUẦN 31
 Thứ hai ngày 17 tháng 4 năm 2023
 Hoạt dộng trải nghiệm
 SINH HOẠT DƯỚI CỜ: PHÓNG VIÊN MÔI TRƯỜNG NHÍ
 I. Yêu cầu cần đạt
 - HS biết được những việc đã làm ở tuần vừa qua và nhận kế hoạch tuần mới.
 - Giúp HS nâng cao nhận biết về các vấn đề ô nhiễm môi trường có kĩ năng tuyên 
truyền bảo vệ môi trường.
 - Giúp HS lập kế hoạch thực hiện để có tin tức về ô nhiễm môi trường.
 - Có thể cùng người thân chia sẻ về những nhiệm vụ của phóng viên môi 
trường.
 II. Các hoạt động chủ yếu
 1. Nghi lễ chào cờ
 2. Nhận xét các mặt hoạt động trong tuần qua (Đ/c Nga)
 3. Tuyên truyền về các vấn đề ô nhiễm môi trường có kĩ năng tuyên truyền bảo vệ 
môi trường. ( Lớp 3B)
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Ổn định tổ chức
GV kiểm tra số lượng HS
 - HS xếp hàng ngay ngắn.
2. Nhận xét các mặt hoạt động trong
tuần qua (Đ/c Nga)
- GV nhắc HS ngồi nghiêm túc
 - HS chú ý lắng nghe.
3.Theo dõi Lớp 3B tuyên truyền bảo vệ 
môi trường.
- GV nhắc HS nghiêm túc khi sinh hoạt 
 - HS theo dõi 
dưới cờ.
4. Tổng kết sinh hoạt dưới cờ
 _________________________________
 Tập đọc
 CÔNG VIỆC ĐẦU TIÊN
 I. Yêu cầu cần đạt 1. Năng lực đặc thù
 - Biết đọc diễn cảm bài văn phù hợp với nội dung và tính cách nhân vật
 - Hiểu nội dung bài: Nguyện vọng và lòng nhiệt thành của một phụ nữ dũng 
cảm muốn làm việc lớn, đóng góp công sức cho cách mạng.
 2. Năng lực chung
 - Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải 
quyết vấn đề và sáng tạo.
 3. Phẩm chất
 - Giáo dục tinh thần yêu nước cho học sinh.
 II. Đồ dùng dạy học
 - Bảng phụ 
 III. Các hoạt động dạy học
 1. Hoạt động khởi động
 - Nhảy dân vũ: Vũ điệu rửa tay
 - Giới thiệu bài
 2. Hoạt động khám phá – Thực hành
 HĐ1: Hướng dẫn học sinh luyện đọc.
 - Một HS đọc toàn bài.
 - GV treo tranh minh họa và giới thiệu về tranh.
 - HS đọc đoạn nối tiếp:
 Đoạn 1: Từ đầu....không biết giấy gì?
 Đoạn 2: Tiếp...chạy rầm rầm.
 Đoạn 3: Phần còn lại.
 - HS đọc đoạn trong nhóm.
 - Luyện đọc từ ngữ khó: Ba Chẩn, truyền đơn, quảng cáo, thấp thỏm, hớt 
hải...
 - Một HS đọc cả bài.
 - GV đọc diễn cảm toàn bài.
 HĐ2: Tìm hiểu bài.
 - Công việc đầu tiên anh Ba giao cho chị Út là gì?
 - Những chi tiết nào cho thấy chị rất hồi hộp khi nhận công việc đầu tiên?
 - Chị đã nghĩ ra cách gì để rải hết truyền đơn?
 - Vì sao chị Út muốn được thoát li?
 HĐ3: Đọc diễn cảm.
 - HS đọc diễn cảm toàn bài.
 - HS thi đọc diễn cảm.
 - GV nhận xét, khen những HS đọc hay. 3. Vận dụng
 - GV yêu cầu 3 HS luyện đọc diễn cảm bài văn theo cách phân vai ( người 
dẫn chuyện, anh Ba Chẩn, chị Út ).
 - Về nhà kể lại câu chuyện này cho mọi người cùng nghe.
 - GV nhận xét tiết học. Dặn HS về nhà đọc trước bài “ Bầm ơi ”.
 ____________________________
 Toán
 PHÉP TRỪ
 I. Yêu cầu cần đạt
 1. Năng lực đặc thù
 - Biết thực hiện phép trừ các số tự nhiên, các số thập phân, phân số, tìm 
thành phần chưa biết trong phép tính cộng và trừ; giải toán có lời văn.
 - Bài tập cần làm: Bài 1,2,3
 2. Năng lực chung
 - Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải 
quyết vấn đề và sáng tạo
 3. Phẩm chất
 Yêu thích môn học
 II. Đồ dùng dạy học
 - Bảng phụ.
 III. Các hoạt động dạy học
 1. Hoạt động khởi động
 - Nhảy dân vũ: Sa la la
 2. Hoạt động khám phá – Thực hành
 Hoạt động 1: Ôn tập phép trừ và tính chất
 - GV viết bảng phép tính: a – b = c.
 - HS nêu các thành phần của phép tính.
 - GV viết bảng: a – a = ..... a - 0 = ....
 - HS điền vào chỗ chấm và phát biểu thành lời.
 Hoạt động 2: Thực hành luyện tập
 Bài 1
 - HS tự đọc đề, làm bài.
 - HS chữa bài và nêu cách làm.
 - HS nhẩm lại quy tắc trừ hai phân số cùng mẫu số, khác mẫu số.
 - Nêu quy tắc trừ hai số thập phân.
 Bài 2
 - HS nêu đề bài. - Gọi HS xác định thành phần chưa biết trong phép tính.
 - Nêu cách tìm thành phần chưa biết.
 - HS làm bài, 2 em làm ở bảng để chữa bài.
 Bài 3
 - HS nêu đề bài.
 - Cho học sinh tự giải rồi chữa bài.
 Đáp số: 696,1 ha
 3. Vận dụng
 - Ôn lại quy tắc và tính chất của phép trừ.
 - Nhận xét giờ học và dặn dò học sinh.
 _____________________________
 Đạo đức
 BẢO VỆ TÀI NGUYÊN THIÊN NHIÊN (TIẾT 2)
 I. Yêu cầu cần đạt
 1. Năng lực đặc thù
 Giúp HS: 
 - Biết giữ gìn, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên phù hợp khả năng.
 - Kể được một vài tài nguyên thiên nhiên ở nước ta và địa phương.
 - Đồng tình, ủng hộ những hành vi, việc làm để giữ gìn, bảo vệ tài nguyên 
thiên nhiên.
 2. Năng lực chung
 Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực thẩm mĩ, 
năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác
 3. Phẩm chất
 HS có thái độ bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và giữ tài nguyên thiên nhiên
 II. Chuẩn bị
 - Bảng phụ 
 III. Hoạt động dạy học
 1. Hoạt động khởi động
 - Cả lớp hát bài: Lớp chúng mình
 - Giới thiệu bài
 2. Hoạt động khám phá – Thực hành
 Hoạt động 1: Các việc góp phần bảo vệ tài nguyên thiên nhiên
 - GV phát phiếu học tập (ghi sẵn bài tập 4 SGK).
 - Yêu cầu HS làm việc cá nhân, xác định việc làm nào là bảo vệ tài nguyên 
thiên nhiên, việc làm nào không bảo vệ tài nguyên thiên nhiên.
 - Gọi HS lên trình bày kết quả.
 - HS khác bổ sung - GV kết luận. Hoạt động 2: Xử lý tình huống
 - GV treo bảng phụ ghi các tình huống.
 - Một số HS đọc tình huống.
 - Yêu cầu thảo luận nhóm để giải quyết tình huống.
 + Tình huống 1: Lớp em được đến thăm quan ở một khu rừng. Trước khi về 
các bạn rủ em hái mấy bông hoa quý trong rừng mang về làm kỉ niệm. Em sẽ làm gì ?
 + Tình huống 2: Nhóm bạn An đi pic níc ở biển, vì mang nhiều đồ thức ăn 
nặng quá. An đề nghị các bạn vứt rác xuống biển cho đỡ phải tìm thùng rác. Nếu 
có mặt trong nhóm bạn An, em sẽ làm gì ?
 - Yêu cầu nhóm sắm vai thể hiện cách xử lý tình huống.
 - Các nhóm trình bày.
 - Nhóm khác theo dõi, góp ý.
 - GV kết luận: Có nhiều cách bảo vệ tài nguyên thiên nhiên các em cần thực 
hiện biện pháp bảo vệ tài nguyên thiên nhiên phù hợp với khả năng của mình 
 Hoạt động 3: Báo cáo về tình hình bảo vệ tài nguyên ở địa phương
 - Yêu cầu HS trình bày kết quả bài tập thực hành (đã giao ở tiết 1).
 - HS khác lắng nghe, nhận xét, góp ý.
 - Chia nhóm: Yêu cầu các nhóm cùng tập hợp các tài nguyên thiên nhiên ở 
địa phương và các biện pháp cần thực hiện để bảo vệ các tài nguyên đó rồi hoàn 
thành phiếu
 - Đại diện nhóm trình bày kết quả.
 - Nhóm khác nhận xét.
 - GV bổ sung, kết luận.
 - Nhận xét, khen ngợi HS.
 3. Vận dụng
 - Qua bài học, em biết được điều gì ?
 - Nhận xét giờ học.
 - Dặn HS học thuộc bài. Tìm hiểu, sưu tầm tranh, ảnh về tài nguyên thiên 
nhiên và chuẩn bị bài học tiếp
 _________________________________ 
Buổi chiều Toán
 LUYỆN TẬP
 I. Yêu cầu cần đạt
 1. Năng lực đặc thù
 - Biết vận dụng kĩ năng cộng, trừ trong thực hành tính và giải toán.
 - Bài tập cần làm: Bài 1,2; Bài tập KK: Bài 3
 2. Năng lực chung - Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải 
quyết vấn đề và sáng tạo
 3. Phẩm chất
 Cẩn thận, tỉ mỉ, chính xác và yêu thích môn toán
 II. Chuẩn bị
 - Bảng phụ.
 III. Các hoạt động dạy học
 1. Hoạt động khởi động
 - Trò chơi: Trời mưa
 B. Bài mới
 HS hoàn thành cả 3 bài bài tập.
 Bài 1: - HS chữa bài ở bảng phụ và nêu cách làm.
 Lưu ý: Khi thực hiện tính giá trị biểu thức ta cần sử dụng các tính chất của 
phép cộng, trừ để tính toán bằng cách thuận tiện nhất
 - Đối với biểu thức có nhiều dấu phép tính,ta tính như thế nào?
 Bài 2: - HS tự làm bài sau đó chữa bài trên bảng lớp.
 - HS giải thích cách làm và các tính chất đã vận dụng.
 Kết quả : a, 2 ; b, 10/33; 
 Bài 3: - HS đọc lại bài toán, nêu những cái đã biết, những cái cần tìm.
 - Tìm số phần tiền để dành bằng cách nào?
 - Tìm được phân số chỉ số phần tiền để dành thì làm thế nào để 
chuyển sang tỉ số phần trăm so với tổng tiền lương?
 - Biết số tiền lương, biết tỉ số phần trăm để dành thì sử dụng bài toán 
nào để tính số tiền để dành trong tổng tiền lương hàng tháng?
 Đáp số: a, 15% số tiền lương ; b, 600 000 đồng
 3. Vận dụng
 - Cho HS tính bằng cách thuận tiện nhất:
 17,64 - ( 5 - 4,36) =
 - GV nhận xét tiết học. Khen ngợi những HS học tốt, học tiến bộ. 
 - Dặn HS ôn lại giải toán về tỉ số phần trăm.
 ____________________________
 Kể chuyện
 KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA
 I. Yêu cầu cần đạt
 1. Năng lực đặc thù
 - HS kể lại được rõ ràng, tự nhiên một câu chuyện có ý nghĩa nói về một 
việc làm tốt của bạn. - Biết trao đổi với các bạn về một nhân vật trong chuyện, trao đổi về cảm 
nghĩ của mình về việc làm của nhân vật
 2. Năng lực chung
 - Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải 
quyết vấn đề và sáng tạo.
 3. Phẩm chất
 Trân trọng những việc làm tốt của bạn bè.
 II. Chuẩn bị
 - Sưu tầm câu chuyện. 
 III. Hoạt động dạy học
 1. Hoạt động khởi động
 - Nhảy dân vũ: Ai cũng là siêu nhân
 2. Hoạt động khám phá – Thực hành
 Hoạt động 1: Tìm hiểu yêu cầu của đề bài.
 - GV ghi đề bài lên bảng và gạch dưới những ý chính: Việc làm tốt, của bạn 
em.
 - GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
 - Hai HS đọc gợi ý trong SGK.
 - Một vài HS nói về nhân vật và việc làm tốt của nhân vật trong câu chuyện 
sẽ kể.
 Hoạt động 2: HS kể chuyện.
 * HS kể trong nhóm.
 - HS kể chuyện theo nhóm 4.
 - Trao đổi về ý nghĩa câu chuyện.
 * HS thi kể chuyện.
 - Các nhóm cử đại diện thi kể trước lớp.
 - GV nhận xét, bình chọn bạn kể chuyện hay nhất.
 3. Vận dụng
 - Qua bài học, em biết được điều gì ?
 - GV nhận xét tiết học, dặn dò học sinh chuẩn bị bài học tiếp
 ________________________________
 Lịch sử
 MỘT SỐ SỰ KIỆN LỊCH SỬ TIÊU BIỂU TRONG THẾ KỈ XX 
 Ở HÀ TĨNH
 I. Yêu cầu cần đạt
 - Kể được tên một số sự kiện lịch sử tiêu biểu trong thế kỉ XX ở Hà Tĩnh
 - Tìm hiểu di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc II. Chuẩn bị
 - Thuộc tên 10 cô gái thanh niên xung phong hi sinh ở Ngã ba Đồng Lộc
 III. Hoạt động dạy học
 1. Hoạt động khởi động
 - Cả lớp nghe bài hát: Mời anh về Hà Tĩnh
 2. Hoạt động khám phá
 Hoạt động 1: Tìm hiểu một số sự kiện lịch sử tiêu biểu trong thế kỉ XX 
ở Hà Tĩnh
 Suốt chiều dài lịch sử, vùng đất Hà Tĩnh nhiều lần thay đổi tổ chức, địa giới 
hành chính và tên gọi. Thời Hùng Vương, Hà Tĩnh thuộc bộ Cửu Đức, một 
trong 15 bộ của nước Văn Lang. Đầu thế kỷ VI, nhà Lương đổi Cửu Đức thành 
Đức Châu. Cuối thế kỷ VI, nhà Tuỳ lại đổi Đức Châu thành Hoan Châu. Năm 
607, Đức Châu nhập vào Nhật Nam. Năm 622, nhà Đường đổi quận Nhật Nam 
thành châu Nam Đức, rồi Đức Châu, đến năm 627 lại đổi thành Hoan Châu. Tên 
Hoan Châu được giữ nguyên cho đến cuối Bắc thuộc. Thời kỳ Đại Việt cũng có 
nhiều thay đổi. Đến năm 1831, vua Minh Mạng trên quy mô cuộc cải cách hành 
chính toàn quốc, tách hai phủ Hà Hoa và Đức Thọ của trấn Nghệ An thành lập 
tỉnh Hà Tĩnh. Đây là niên đại quan trọng trong tiến trình lịch sử Hà Tĩnh, chứng 
tỏ vùng đất này đã hội đủ các điều kiện để thành một đơn vị hành chính trực 
thuộc triều đình trung ương. Kỳ họp thứ 2 Quốc hội khoá V (ngày 27-12-1975), 
đã quyết định hợp nhất hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh thành tỉnh Nghệ Tĩnh.
 Kỳ họp thứ 9 Quốc hội khoá VIII (ngày 16-8-1991) đã quyết định chia tách 
tỉnh Nghệ Tĩnh thành hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh.
 Hiện tại, tỉnh Hà Tĩnh có 1 thành phố trực thuộc tỉnh, 2 thị xã và 10 huyện 
gồm: Thành phố Hà Tĩnh, Thị xã Hồng Lĩnh, Thị xã Kỳ Anh và các huyện Nghi 
Xuân, Đức Thọ, Hương Sơn, Hương Khê, Vũ Quang, Can Lộc, Thạch Hà, Lộc 
Hà, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh (trong đó có 4 huyện và 1 thị xã miền núi); có 262 xã, 
phường, thị trấn.
 1. Vị trí địa lí Hà Tĩnh
 Hà Tĩnh trải dài từ 17°54’ đến 18°37’ vĩ Bắc và từ 106°30’ đến 105°07’ 
kinh Đông. Phía Bắc giáp tỉnh Nghệ An, phía Nam giáp tỉnh Quảng Bình, phía 
Tây giáp hai tỉnh Borikhamxay và Khammuane của Lào, phía Đông giáp Biển 
Đông. Hà Tĩnh nằm cách thủ đô Hà Nội 340 km về phía nam, ở phía đông dãy 
Trường Sơn với địa hình hẹp, dốc và nghiêng từ tây sang đông, độ dốc trung 
bình 1,2%, có nơi 1,8%. Lãnh thổ chạy dài theo hướng tây bắc – đông nam và bị 
chia cắt mạnh bởi các sông suối nhỏ của dãy Trường Sơn với nhiều dạng địa 
hình chuyển tiếp, xen kẻ lẫn nhau. Sườn Đông của dãy Trường Sơn nằm ở phía 
tây, có độ cao trung bình 1500 mét, đỉnh Rào Cọ 2.235 mét, phía dưới là vùng 
đồi thấp giống bát úp, tiếp nữa là dải đồng bằng nhỏ hẹp chạy ra biển có độ cao 
trung bình 5 mét và sau cùng là dãy cát ven biển bị nhiều cửa lạch chia cắt.
 2. Khí hậu Hà Tĩnh
 Hà Tĩnh nằm trong khu vực nhiệt đới gió mùa nóng ẩm, mưa nhiều. Ngoài 
ra, Hà Tĩnh còn chịu ảnh hưởng của khí hậu chuyển tiếp giữa miền Bắc và miền Nam, với đặc trưng khí hậu nhiệt đới điển hình của miền Nam và có một mùa 
đông giá lạnh của miền Bắc; nên thời tiết, khí hậu rất khắc nghiệt. Hàng năm, 
Hà Tĩnh có hai mùa rõ rệt là mùa mưa và mùa hè.
Mùa hè: Từ tháng 4 đến tháng 10, đây là mùa nắng gắt, khô hạn kéo dài kèm 
theo nhiều đợt gió phơn Tây Nam (gió Lào) khô nóng, nhiệt độ có thể lên tới 
hơn 40oC, khoảng cuối tháng 7 đến tháng 10 thường có nhiều đợt bão kèm theo 
mưa lớn gây ngập úng nhiều nơi, lượng mưa lớn nhất 500 mm/ngày đêm.Mùa 
đông: Từ tháng 11 đến tháng 3 năm sau, mùa này chủ yếu có gió mùa Đông Bắc 
kéo theo gió lạnh và mưa phùn, nhiệt độ có thể xuống tới 7oC.
 3. Giao thông Hà Tĩnh
 Hà Tĩnh là tuyến giao thông huyết mạch, có đường Quốc lộ 1A đi qua với 
chiều dài 127,3 km (xếp thứ 3 trong các tỉnh có Quốc lộ 1A đi qua), 87 km 
đường Hồ Chí Minh và tuyến đường sắt Bắc – Nam chạy dọc theo hướng Bắc 
Nam với chiều dài 70 km.Ngoài ra, Hà Tĩnh còn có đường Quốc lộ 8A chạy 
sang Lào qua cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo với chiều dài 85 km, Quốc lộ 12 dài 
55 km đi từ cảng Vũng Áng qua Quảng Bình đến cửa khẩu Cha Lo sang Lào và 
Đông Bắc Thái Lan. Hà Tĩnh còn có 137 km bờ biển với nhiều cảng và cửa sông 
lớn.
 4. Con người Hà Tĩnh
 Tính đến năm 2011, dân số toàn tỉnh Hà Tĩnh đạt gần 1.229.300 người, mật 
độ dân số đạt 205 người/km² Trong đó dân số sống tại thành thị đạt gần 196.800 
người, dân số sống tại nông thôn đạt 1.032.500 người. Dân số nam đạt 607.600 
người, trong khi đó nữ đạt 621.700 người. Tỷ lệ tăng tự nhiên dân số phân theo 
địa phương tăng 4.8 ‰.
Theo thống kê của tổng cục thống kê Việt Nam, tính đến ngày 1 tháng 4 năm 
2009, trên địa bàn toàn tỉnh có 31 dân tộc cùng 1 người nước ngoài sinh sống. 
Trong đó dân tộc kinh là đông nhất với 1.224.869 người, xếp ở vị trí thứ hai là 
người Mường với 549 người, người Thái đứng ở vị trí thứ 3 với 500 người, thứ 
4 là người Lào với 433 người.Ngoài ra, Tỉnh còn có một số dân tộc ít người 
khác gồm: Tày, Khmer, Hoa, Nùng, Mông, Dao, Gia Rai, Ê Đê, Ba Na, Sán 
Chay, Chăm, Cơ Ho, Xơ Đăng, Sán Dìu, Hrê, Raglay, Mnông, Thổ, Khơ Mú, Tà 
Ôi, Mạ, Giẻ – Triêng, La Chí, Chứt, Lô Lô, Cơ Lao, Cống.
 Hà tĩnh là vùng đất sinh ra của các người tài từ xa xưa đến nay với: 2 Tổng 
bí thư: Trần Phú và Hà Huy Tập . Phan Đình Phùng là một trong 4 lãnh tụ nổi 
tiếng nhất tiêu biều cho 4 con đường giải phóng đất nước khỏi sự đô hộ của thực 
dân Pháp cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20: Cần Vương (Phan Đình Phùng); Khởi 
nghĩa Nông dân (Hoàng Hoa Thám); Duy Tân (Phan Châu Trinh); Đông 
Du(Phan Bội Châu), con đường thứ 5 là của Bác Hồ. GS Phan Huy Lê là người 
Việt Nam đầu tiên được Nhật Bản trao tặng Giải thưởng quốc tế văn hóa châu Á 
Fukuoka (1996). Là chủ tịch Hội khoa học lịch sử Việt Nam ba khóa liền: Khóa 
II (1990 – 1995), khóa III (1995 – 2000) và khóa IV (2000 – 2005).
 Hoàng Cao Khải là đại thần, Phó vương triều Nguyễn, tên Việt gian bán 
nước đầu sỏ nhất, bị khinh ghét nhất.
 Hoàng Đình Bảo là Quận công (Huy quận công) nổi tiếng nhất thời chúa 
Trịnh Cán.v..v.v.. 5. Văn hóa Hà Tĩnh
 Xứ Nghệ là tên chung của vùng Hoan Châu cũ (bao gồm cả Nghệ An và Hà 
Tĩnh) từ thời nhà Hậu Lê. Hai tỉnh này cùng chung một vùng văn hóa gọi là văn 
hóa Lam Hồng, có chung biểu tượng là núi Hồng – sông Lam. Hai tỉnh này có 
cùng phương ngữ- tiếng Nghệ, cùng kho tàng văn hóa dân gian, cùng ca câu hò 
ví dặm, cùng uống chung dòng nước sông Lam.
 Hà Tĩnh là một vùng đất nằm trên dải đất miền Trung, phía nam sông Lam, 
thiên nhiên không mấy ưu đãi, nhưng lại được coi là nơi “địa linh nhân kiệt”. 
Nhiều làng quê ở Hà Tĩnh nổi tiếng văn chương, khoa bảng và kiên cường. 
Nhiều anh hùng, danh nhân Việt Nam xuất thân từ Hà Tĩnh.Hà Tĩnh còn có 
nhiều làng văn nghệ nổi tiếng trong vùng như: làng hát ca trù Cổ Đạm, chèo 
Kiều Xuân Liên, hát ví phường vải Trương Lưu, hò ví dặm Đan Du, Phong 
Phú Nhiều làng nền nếp, phong lưu có nhiều lễ hội, hương ước, phong tục 
như: Kim Chùy, Hội Thống, Đan Trường, Kim Đôi, Phù Lưu Thượng Các 
làng truyền thống với những giọng hò nổi tiếng quanh núi Hồng Lĩnh, ven dòng 
sông Lam, sông La, sông Ngàn Sâu, sông Ngàn Phố đã để lại nhiều thơ văn và 
trước tác.
 6. Du lịch Hà Tĩnh
 Với 137 km bờ biển, với vùng lãnh hải rộng khoảng 20 ngàn km2, với vị trí 
địa lí là điểm giữa của cầu nối tuyến Bắc – Nam và cửa ngõ phía Đông của trục 
Đông – Tây, phải khẳng định rằng Hà Tĩnh có lợi thế để phát triển du lịch biển 
đảo. Chiến lược và Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam vừa được 
Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cũng xác định du lịch nghỉ dưỡng biển là một 
trong những sản phẩm du lịch chủ lực của khu vực Bắc Trung bộ.
Cùng với điều kiện tự nhiên là có nhiều bãi biển đẹp như Xuân Thành, Chân 
Tiên, Thạch Hải, Thiên Cầm, Kỳ Ninh, Mũi Đao và dồi dào về nguồn lợi hải sản 
– ưu điểm của các bãi biển Hà Tĩnh là cát mịn, nước trong xanh, sóng hiền hoà, 
trong đó bãi biển Thiên Cầm theo Quyết định số 201/QĐ-TTg ngày 22/1/2013 
của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt 
Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030” là 1 trong 46 khu du lịch quốc gia, 
bờ biển Hà Tĩnh còn có một lợi thế rất lớn về tài nguyên nhân văn để kết hợp hài 
hòa giữa du lịch nghỉ dưỡng, du lịch văn hóa, du lịch tâm linh.
 Trước hết, đó là hệ thống di tích hết sức phong phú, đa dạng của vùng ven 
biển Hà Tĩnh, từ Hội Thống vào đến Hoành Sơn Quan. Trong số 73 di tích cấp 
quốc gia và 322 di tích cấp tỉnh, có hơn 30% nằm ở các xã ven biển với đầy đủ 
các loại hình như đình, chùa, đền thờ, nhà thờ, am miếu.
Thứ hai là cùng với hệ thống di tích, di sản văn hóa phi vật thể vùng ven biển 
cũng hết sức đậm đặc. Đó là những lễ hội lớn gắn với các di tích cấp quốc gia 
như lễ hội Sỹ – Nông – Công – Thương ở Xuân Thành, lễ hội đền Chiêu Trưng 
ở cửa Sót, lễ hội chùa Chân Tiên ở Lộc Hà, lễ hội Cầu Ngư ở Cẩm Nhượng, lễ 
hội đền Chế Thắng phu nhân ở Kỳ Anh Có nhiều loại hình dân ca, dân vũ gắn 
với tín ngưỡng dân gian của cư dân ven biển như hát sắc bùa, hò chèo cạn, ví, 
giặm, đi cà kheo.
 Suốt chiều dài lịch sử, vùng đất Hà Tĩnh nhiều lần thay đổi tổ chức, địa giới 
hành chính và tên gọi. Thời Hùng Vương, Hà Tĩnh thuộc bộ Cửu Đức, một trong 15 bộ của nước Văn Lang. Đầu thế kỷ VI, nhà Lương đổi Cửu Đức thành 
Đức Châu. Cuối thế kỷ VI, nhà Tuỳ lại đổi Đức Châu thành Hoan Châu. Năm 
607, Đức Châu nhập vào Nhật Nam. Năm 622, nhà Đường đổi quận Nhật Nam 
thành châu Nam Đức, rồi Đức Châu, đến năm 627 lại đổi thành Hoan Châu. Tên 
Hoan Châu được giữ nguyên cho đến cuối Bắc thuộc. Thời kỳ Đại Việt cũng có 
nhiều thay đổi.
 Đến năm 1831, vua Minh Mạng trên quy mô cuộc cải cách hành chính toàn 
quốc, tách hai phủ Hà Hoa và Đức Thọ của trấn Nghệ An thành lập tỉnh Hà 
Tĩnh. Đây là niên đại quan trọng trong tiến trình lịch sử Hà Tĩnh, chứng tỏ vùng 
đất này đã hội đủ các điều kiện để thành một đơn vị hành chính trực thuộc triều 
đình trung ương. Kỳ họp thứ 2 Quốc hội khoá V (ngày 27-12-1975), đã quyết 
định hợp nhất hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh thành tỉnh Nghệ Tĩnh.
 Kỳ họp thứ 9 Quốc hội khoá VIII (ngày 16-8-1991) đã quyết định chia tách 
tỉnh Nghệ Tĩnh thành hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh.
 Hiện tại, tỉnh Hà Tĩnh có 1 thành phố trực thuộc tỉnh, 2 thị xã và 10 huyện 
gồm: Thành phố Hà Tĩnh, Thị xã Hồng Lĩnh, Thị xã Kỳ Anh và các huyện Nghi 
Xuân, Đức Thọ, Hương Sơn, Hương Khê, Vũ Quang, Can Lộc, Thạch Hà, Lộc 
Hà, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh (trong đó có 4 huyện và 1 thị xã miền núi); có 262 xã, 
phường, thị trấn.
 Trước hết, đó là hệ thống di tích hết sức phong phú, đa dạng của vùng ven 
biển Hà Tĩnh, từ Hội Thống vào đến Hoành Sơn Quan. Trong số 73 di tích cấp 
quốc gia và 322 di tích cấp tỉnh, có hơn 30% nằm ở các xã ven biển với đầy đủ 
các loại hình như đình, chùa, đền thờ, nhà thờ, am miếu.
Thứ hai là cùng với hệ thống di tích, di sản văn hóa phi vật thể vùng ven biển 
cũng hết sức đậm đặc. Đó là những lễ hội lớn gắn với các di tích cấp quốc gia 
như lễ hội Sỹ – Nông – Công – Thương ở Xuân Thành, lễ hội đền Chiêu Trưng 
ở cửa Sót, lễ hội chùa Chân Tiên ở Lộc Hà, lễ hội Cầu Ngư ở Cẩm Nhượng, lễ 
hội đền Chế Thắng phu nhân ở Kỳ Anh Có nhiều loại hình dân ca, dân vũ gắn 
với tín ngưỡng dân gian của cư dân ven biển như hát sắc bùa, hò chèo cạn, ví, 
giặm, đi cà kheo.
 Suốt chiều dài lịch sử, vùng đất Hà Tĩnh nhiều lần thay đổi tổ chức, địa giới 
hành chính và tên gọi. Thời Hùng Vương, Hà Tĩnh thuộc bộ Cửu Đức, một 
trong 15 bộ của nước Văn Lang. Đầu thế kỷ VI, nhà Lương đổi Cửu Đức thành 
Đức Châu. Cuối thế kỷ VI, nhà Tuỳ lại đổi Đức Châu thành Hoan Châu. Năm 
607, Đức Châu nhập vào Nhật Nam. Năm 622, nhà Đường đổi quận Nhật Nam 
thành châu Nam Đức, rồi Đức Châu, đến năm 627 lại đổi thành Hoan Châu. Tên 
Hoan Châu được giữ nguyên cho đến cuối Bắc thuộc. Thời kỳ Đại Việt cũng có 
nhiều thay đổi.
 Đến năm 1831, vua Minh Mạng trên quy mô cuộc cải cách hành chính toàn 
quốc, tách hai phủ Hà Hoa và Đức Thọ của trấn Nghệ An thành lập tỉnh Hà 
Tĩnh. Đây là niên đại quan trọng trong tiến trình lịch sử Hà Tĩnh, chứng tỏ vùng 
đất này đã hội đủ các điều kiện để thành một đơn vị hành chính trực thuộc triều 
đình trung ương. Kỳ họp thứ 2 Quốc hội khoá V (ngày 27-12-1975), đã quyết 
định hợp nhất hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh thành tỉnh Nghệ Tĩnh. Kỳ họp thứ 9 Quốc hội khoá VIII (ngày 16-8-1991) đã quyết định chia tách 
tỉnh Nghệ Tĩnh thành hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh.
 Hoạt động 2: Tìm hiểu di tích Lịch sử ngã ba Đồng Lộc
 Ngã ba Đồng Lộc nằm trên đường Trường Sơn, thuộc địa phận Đồng Lộc, 
Can Lộc, Hà Tĩnh; khu vực này nằm gọn trong một thung lũng hình tam giác, 
hai bên đồi núi trọc, giữa là con đường độc đạo, mặt đường giống như một lòng 
máng, bom địch thả xuống bên nào đất đá cũng lǎn xuống đường làm cản trở 
giao thông. Tất cả mọi con đường từ Bắc vào Nam đều phải đi qua ngã ba Đồng 
Lộc. Chính vì sự hiểm yếu và quan trọng đó mà con đường độc đạo này đã trở 
thành vị trí chiến lược, nơi đấu trí, đấu lực giữa ta và địch. Với dã tâm muốn 
biến Ngã ba Đồng Lộc thành “tọa độ chết”, hòng cắt đứt sự chi viện của hậu 
phương lớn miền Bắc cho tiền tuyến lớn miền Nam, từ tháng 4 đến tháng 10 
năm 1968, đế quốc Mỹ đã điên cuồng đánh phá Ngã ba Đồng Lộc 1.863 lần, với 
gần 50.000 quả bom các loại 
Trong khói lửa đạn bom ác liệt, sự sống và cái chết cận kề nhưng đã có trên 
16.000 người thuộc các lực lượng ngày đêm vẫn kiên cường bám trụ, mưu trí, 
chiến đấu dũng cảm trên đất lửa Đồng Lộc, với quyết tâm sắt đá: “Tim có thể 
ngừng đập nhưng đường phải thông”, “Sống bám cầu, bám đường, chết kiên 
cường dũng cảm”, “đường chưa thông không tiếc xương, tiếc máu”, địch phá 
một ta làm mười” đã trở thành lý tưởng, phương châm sống, chiến đấu của 
các lực lượng lúc bấy giờ.Trong cuộc chiến này, chúng ta đã giành được thắng 
lợi một cách oanh liệt, tuy nhiên cũng phải phải đánh đổi biết bao xương, máu, 
tuổi xuân và biết bao nước mắt của những đau thương của người mẹ mất con, vợ 
mất chồng, con cái mất cha, mẹ, Trên chiến trường khốc liệt này, đã có hàng 
trăm người con ưu tú của dân tộc mãi mãi nằm lại trong lòng đất mẹ, linh hồn 
của họ đã hóa thân vào hồn thiêng sông núi. Tiêu biểu là 10 nữ Thanh niên xung 
phong Tiểu đội 4, Đại đội 552 đã anh dũng hi sinh trong lúc đang làm nhiệm vụ 
thông đường cho xe ra tiền tuyến. Máu đào của các chị đã góp phần tô thắm lá 
cờ đỏ Tổ quốc và truyền thống yêu nước của dân tộc ta, mãi mãi là tấm gương 
cho các thế hệ hôm nay và mai sau noi theo. Sự hy sinh anh dũng của họ đã góp 
phần làm nên chiến thắng oanh liệt của quân và dân ta tại chiến trường Đồng 
Lộc và thắng lợi chung của cả dân tộc trong công cuộc giải phóng hoàn toàn 
Miền Nam, thống nhất đất nước. Hà Tĩnh được công nhận là lá cờ đầu miền Bắc 
về bảo đảm giao thông vận tải và vinh dự được nhận phần thưởng cao quý Huân 
chương Độc lập hạng Nhì của Quốc hội, Chính phủ và Hồ Chủ tịch trao tặng. 10 
liệt sỹ Thanh niên xung phong hy sinh tại chiến trường Ngã ba Đồng Lộc được 
Nhà nước truy tặng danh hiệu “Anh hùng Lao động
 3. Vận dụng
 - Học sinh kể tên 10 cô gái thanh niên xung phong hy sinh ở ngã ba Đồng 
Lộc
 - Dặn HS về nhà kể những nội dung đã học cho người thân nghe
 _____________________________ 
 Thứ ba ngày 18 tháng 4 năm 2023
 Toán PHÉP NHÂN
 I. Yêu cầu cần đạt
 1. Năng lực đặc thù
 - Củng cố kĩ năng thực hành phép nhân số tự nhiên, số thập phân, phân số 
 và vận dụng để tính nhẩm, giải bài toán
 - Bài tập cần làm: Bài 1(cột 1) , bài 2,3; Bài tập KK: bài 4
 2. Năng lực chung
 - Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải 
quyết vấn đề và sáng tạo
 3. Phẩm chất
 Cẩn thận, tỉ mỉ, chính xác.
 II. Đồ dùng dạy học
 - Bảng phụ. 
 III. Các hoạt động dạy học
 1. Hoạt động khởi động
 - Trò chơi: Trời mưa
 - Giới thiệu bài
 2. Hoạt động khám phá – Thực hành
 Hoạt động 1: Ôn tập về phép nhân và tính chất của phép nhân.
 - GV ghi phép tính: a x b = c.
 - Nêu các thành phần của phép nhân
 - Nêu các tính chất của phép nhân.
 Hoạt động 2: Thực hành luyện tập.
 Bài 1: - HS nhắc lại cách thực hiện phép nhân số thập phân, nhân phân số.
 - HS làm bài, rồi chữa bài.
 Bài 2: - HS nêu quy tắc nhân nhẩm một số thập phân với 10; 100; 1000....
 - Khi nhân một số thập phân với 0,1; 0,01; 0,001 ta làm thế nào?
 - HS nối tiếp nhau nêu kết quả.
 Bài 3: - HS quan sát, thảo luận nhóm 4 tìm xem thực hiện cách nào là thuận 
tiện nhất.
 - Em đã sử dụng những tính chất nào của phép nhân?
 - HS tự làm vào vở sau đó chữa bài. Chẳng hạn :
 a, 2,5 x 7,8 x 4 = 7,8 x 2,5 x 4 = 7,8 x 10 = 78
 Bài 4: - HS đọc đề bài.
 - GV vẽ hình tóm tắt lên bảng.
 - HS chữa bài theo hai cách khác nhau.
 - GV chốt kiến thức Đáp số: 123 km
 3. Vận dụng
 - Cho HS nhân nhẩm các phép tính sau:
 0,23 x 10 =.... 5,6 x 100 =....
 5,67 x 0,1=.... 123 x 0,01 =....
 - Nêu tính chất giao hoán của phép nhân.
 - GV nhận xét tiết học và dặn dò học sinh
 _______________________________
 Chính tả
 TÀ ÁO DÀI VIỆT NAM
 I. Yêu cầu cần đạt
 1. Năng lực đặc thù
 - Nghe - viết đúng chính tả bài Tà áo dài Việt Nam.
 - Viết hoa đúng tên các danh hiệu, giải thưởng, huy chương, kỉ niệm 
chương ( BT2, BT3a )
 2. Năng lực chung
 - Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải 
quyết vấn đề và sáng tạo.
 3. Phẩm chất
 Cẩn thận, tỉ mỉ, yêu thích môn học.
 II. Đồ dùng dạy học
 Bảng phụ
 III. Các hoạt động dạy học
 1. Hoạt động khởi động
 - Cả lớp nghe bài hát: Tà áo dài Việt Nam
 2. Hoạt động khám phá
 Hoạt động 1: Hướng dẫn nghe -viết.
 - GV đọc một lượt bài chính tả.
 - Đoạn văn kể chuyện gì?
 - GV đọc từng câu cho HS viết.
 - GV đọc bài chính tả, HS soát lỗi.
 - GV nhận xét một số bài và tư vấn cho hs
 3. Hoạt động thực hành, luyện tập
 Hoạt động 2: Học sinh làm bài tập.
 Bài tập 2: HĐ cá nhân – 3em làm vào bảng phụ
 - Chữa bài, giáo viên nhận xét
 a) Giải thưởng trong các kì thi văn hóa, văn nghệ, thể thao: - Giải nhất: Huy chương Vàng.
 - Giải nhì: Huy chương Bạc.
 - Giải 3: Huy chương Đồng.
 b) Danh hiệu dành cho các nghệ sĩ tài năng
 - Danh hiệu cao quý nhất: Nghệ sĩ Nhân dân.
 - Danh hiệu cao quý: Nghệ sĩ Ưu tú.
 c) Danh hiệu dành cho cầu thủ, thủ môn bóng đá xuất sắc hàng năm:
 - Cầu thủ, thủ môn xuất sắc nhất: Đôi giày Vàng, Quả bóng Vàng.
 - Cầu thủ, thủ môn xuất sắc: Đôi giày Bạc, Quả bóng Bạc.
 Bài tập 3: HĐ cá nhân
 - Gọi 1em lên bảng viết
 - Cả lớp và giáo viên nhận xét 
 3. Vận dụng
 - Cho HS ghi tên các giải thưởng theo đúng quy tắc viết hoa:
 + quả cầu vàng
 + bông sen bạc
 + cháu ngoan bác Hồ
 - GV nhận xét tiết học.
 - Dặn HS ghi nhớ cách viết tên các danh hiệu, giải thưởng, huy chương.
 ____________________________
 Luyện từ và câu
 MỞ RỘNG VỐN TỪ: NAM VÀ NỮ
 I. Yêu cầu cần đạt
 1. Năng lực đặc thù
 - Biết được các từ ngữ chỉ phẩm chất đáng quý của người phụ nữ VN, các 
câu tục ngữ ca ngợi phẩm chất của người phụ nữ VN.
 - Tích cực hóa vốn từ bằng cách đặt câu với câu tục ngữ đó
 2. Năng lực chung
 - Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải 
quyết vấn đề và sáng tạo.
 3. Phẩm chất
 Tôn trọng phụ nữ
 II. Đồ dùng dạy học
 - Bảng phụ. 
 III. Các hoạt động dạy học
 1. Hoạt động khởi động - Trò chơi hộp quà bí mật: Nêu 3 tác dụng của dấu phẩy và đặt câu minh 
họa
 - Giới thiệu bài
 2. Hoạt động khám phá – Thực hành
 Bài 1: - HS đọc yêu cầu bài tập.
 - HS làm bài và trình bày kết quả.
 - GV nhận xét và chốt lại kết quả đúng.
 Bài 2: - Chỗ ướt mẹ nằm, chỗ ráo phần con: mẹ bao giờ cũng nhường 
những gì tốt đẹp nhất cho con.
 - Nhà khó cậy vợ hiền, nước loạn nhờ tướng giỏi: Khi cảnh nhà khó khăn, 
phải trông cậy vào người vợ hiền. Đất nước có loạn phải cậy nhờ tướng giỏi.
 - Giặc đến nhà đàn bà cũng đánh: Đất nước có giặc, phụ nữ cũng tham gia 
đánh giặc.
 Bài 3: - HS đọc lại y/c bài tập.
 - HS tiếp nối nhau trình bày câu mình vừa đặt.
 - GV và cả lớp nhận xét.
 3. Vận dụng
 - Tìm các từ chỉ phẩm chất tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam ?
 - GV nhận xét tiết học.
 - HS hiểu đúng và ghi nhớ những từ ngữ vừa được cung cấp qua tiết học.
 ____________________________
Buổi chiều Khoa học
 ÔN TẬP: THỰC VẬT VÀ ĐỘNG VẬT
 I. Yêu cầu cần đạt 
 1. Năng lực đặc thù
 Ôn tập về:
 - Một số hình thức sinh sản của thực vật và động vật.
 - Một số loài hoa thụ phấn nhờ gió, một số loài hoa thụ phấn nhờ côn trùng.
 - Một số loài động vật đẻ trứng, một số loài động vật đẻ con
 2. Năng lực chung
 - Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải 
quyết vấn đề và sáng tạo
 3. Phẩm chất
 Có ý thức bảo vệ môi trường yêu thiên nhiên. 
 II. Đồ dùng dạy học 
 - Bảng phụ
 III. Các hoạt động dạy học 1. Hoạt động khởi động
 - Trò chơi Hộp quà may mắn: Nêu những điểm chính về nuôi và dạy con 
của hổ?
 - Giới thiệu bài
 2. Hoạt động khám phá – Thực hành
 Hoạt động 1: HS hoàn thành bài tập
 Bài 1
 Chọn các từ trong ngoặc (sinh dục, nhị, sinh sản, nhụy) để điền vào chỗ ... 
trong các câu cho phù hợp.
 Hoa là cơ quan ..... của những thực vật có hoa. Cơ quan.....đực gọi là......,cơ 
quan sinh dục cái gọi là.........
 Bài 2
 Đánh dấu X vào cột cho phù hợp.
 Tên cây Thụ phấn nhờ gió Thụ phấn nhờ côn trùng
 Râm bụt
 Hướng dương
 Ngô
 Bài 3
 Chọn các từ, cụm từ trong ngoặc (trứng, thụ tinh, cơ thể mới, tinh trùng, 
đực và cái) để điền vào ....trong các câu sau.
 - Đa số các loài vật chia thành hai giống......Con đực có cơ quan sinh dục 
đực tạo ra.....Con cái có cơ quan sinh dục cái tạo ra.......
 - Hiện tượng tinh trùng kết hợp với trứng gọi là sự......Hợp tử phân chia 
nhiều lần và phát triển thành....., mang những đặc điểm của bố và mẹ.
 Bài 4. Đánh dấu X vào cột cho phù hợp.
 Tên động vật Đẻ trứng Đẻ con
 Sư tử
 Chim cánh cụt
 Hươu cao cổ.
 Hoạt động 2: HS chữa bài
 - Hai HS ngồi cùng bàn đổi bài cho nhau để chữa bài.
 - GV thu bài kiểm tra việc chữa bài của HS.
 3. Vận dụng
 - Qua bài học, em biết được điều gì ?
 - Nhận xét giờ học và dặn dò học sinh học thuộc bài; tìm hiểu, sưu tầm 
tranh, ảnh về tài nguyên thiên nhiên.
 ____________________________ Tập đọc
 BẦM ƠI
 I. Yêu cầu cần đạt
 1. Năng lực đặc thù
 - Biết đọc diễn cảm bài thơ; ngắt nhịp hợp lí theo thể thơ lục bát 
 - Hiểu ý nghĩa của bài thơ: Ca ngợi người mẹ và tình mẹ con thắm thiết, sâu 
nặng giữa người chiến sĩ ngoài tiền tuyến với người mẹ tần tảo, giàu tình yêu 
thương con nơi quê nhà.
 2. Năng lực chung
 - Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải 
quyết vấn đề và sáng tạo.
 - Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ.
 3. Phẩm chất
 Giáo dục tình yêu thương cha mẹ
 II. Chuẩn bị
 - Bảng phụ
 III. Hoạt động dạy học
 1. Hoạt động khởi động
 - Trò chơi Hộp quà may mắn: Đọc thuộc lòng bài thơ Đất nước
 - Giới thiệu bài
 2. Hoạt động khám phá – Thực hành
 Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh luyện đọc
 - HS đọc toàn bài, cả lớp đọc thầm.
 - HS đọc đoạn nối tiếp.
 - Luyện đọc từ ngữ: Mưa phùn, tiền tuyến...
 - HS đọc trong nhóm
 - HS đọc chú giải.
 - GV đọc diễn cảm bài thơ.
 Hoạt động 2: Hướng dẫn HS tìm hiểu bài
 - Điều gì gợi cho anh chiến sĩ nhớ tới mẹ? Anh nhớ hình ảnh nào của mẹ?
 - GV treo tranh minh họa và giới thiệu tranh.
 - Tìm những hình ảnh so sánh thể hiện tình cảm mẹ con thắm thiết, sâu 
nặng?
 - Anh chiến sĩ đã dùng cách nói như thế nào để làm yên lòng mẹ?
 - Qua lời tâm tình của anh chiến sĩ, em nghĩ gì về người mẹ của anh?
 - Quan lời tâm tình của anh chiến sĩ, em nghĩ gì về anh?
 Hoạt động 3: Hướng dẫn đọc diễn cảm. - HS đọc diễn cảm bài thơ.
 - HS thi đọc thuộc lòng.
 - GV nhận xét.
 3. Vận dụng
 - Qua lời tâm tình của anh chiến sĩ, em nghĩ gì về anh ?
 - GV nhận xét tiết học. Khen ngợi những HS học tiến bộ. 
 - Dặn HS về nhà luyện đọc diễn cảm toàn bài và đọc cho mọi người cùng 
nghe. 
 ______________________________
 Địa lí
 HOẠT ĐỘNG KINH TẾ Ở HÀ TĨNH
 I. Yêu cầu cần đạt 
 - Kể tên được một số hoạt động kinh tế chính hoặc phổ biến ở Hà Tĩnh
 - Nêu được một nghề cụ thể mà em muốn trải nghiệm và các công cụ phù 
hợp với nghề đó
 II. Hoạt động dạy học
 1. Hoạt động khởi động
 - Cả lớp nghe hát bài: Người đi xây hồ Kẻ Gỗ
 2. Hoạt động khám phá
 Hoạt động 1: Kể tên một số hoạt động kinh tế chính ở Hà Tĩnh
 Trong mức tăng chung của toàn nền kinh tế, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy 
sản giảm 1,58% ; khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 21,94%, đóng góp 
8,84%; khu vực dịch vụ và thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm tăng 5,3%, đóng 
góp 2,38%. Khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản năm 2019 gặp nhiều khó khăn 
do thiên tai lũ lụt và biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến năng suất và sản lượng cây 
trồng. Dịch tả lợn Châu Phi lây lan trên diện rộng ảnh hưởng lớn đến kết quả sản 
xuất của ngành chăn nuôi. Nhiều mặt hàng nông sản gặp khó khăn cả về thị 
trường và giá cả. Nắng nóng kéo dài cộng thêm ý thức của người dân đã gây cháy 
rừng trên diện rộng. Riêng ngành thủy sản đạt mức tăng trưởng khá, sản lượng 
thủy sản nuôi trồng và khai thác đều tăng. Đối với khu vực sản xuất nông, lâm 
nghiệp và thủy sản sau sự tăng trưởng khá năm 2018 (5,59%), năm 2019 có sự sụt 
giảm mạnh (-1,58%), đóng góp -0,23% vào mức tăng trưởng chung do ảnh hưởng 
của thời tiết và dịch bệnh. Trong vòng 10 năm trở lại đây, đây là năm thứ hai khu 
vực nông, lâm nghiệp và thủy sản có mức tăng trưởng âm (năm 2017 -2,67%). 
Tăng trưởng kinh tế ngành nông, lâm, thủy sản của Hà Tĩnh vẫn chưa có bước đột 
phá về chiều sâu. Hoạt động công nghiệp tiếp tục tăng trưởng khá với tốc độ tăng 
giá trị tăng thêm so với cùng kỳ năm trước đạt 28,34%, đóng góp 8,75 điểm phần 
trăm vào mức tăng chung. Trong đó công nghiệp chế biến, chế tạo giữ vai trò chủ 
chốt dẫn dắt mức tăng trưởng chung của ngành công nghiệp và toàn nền kinh tế. 
Sản xuất công nghiệp tiếp tục duy trì mức tăng trưởng khá, chỉ số sản xuất công 
nghiệp (IIP) tăng 25,32% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, ngành công nghiệp Hà Tĩnh còn phụ thuộc rất lớn vào hoạt động sản xuất của Dự án 
Formorsa. Năm 2019, nếu loại trừ yếu tố thép, phôi thép, điện sản xuất của 
Formosa thì tốc độ tăng trưởng kinh tế còn 4,44%; riêng của ngành công nghiệp 
còn 11,15%; năm 2018 lần lượt là 7,9% và 16,42% (trong khi tăng trưởng kinh tế 
năm 2018 là 20,38% và của khu vực công nghiệp là 69,99%). Như vậy, tăng 
trưởng năm 2019 chưa đạt so với kế hoạch đề ra nguyên nhân chủ yếu đến từ sự 
sụt giảm sản lượng của Formosa. Hà Tĩnh vẫn đang còn hạn chế trong phát triển 
công nghiệp sau thép, kết nối với các tỉnh trong khu vực về chuỗi giá trị ngành 
thép và hệ thống logictics, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng và thu hút các nhà đầu 
tư vào khu kinh tế, khu, cụm công nghiệp trên địa bàn...Tái cơ cấu các ngành 
công nghiệp thực hiện còn chậm, chưa tạo ra những thay đổi đáng kể về cơ cấu 
nội ngành. Hoạt động xây dựng tiếp tục khó khăn với tốc độ tăng giá trị tăng thêm 
so với cùng kỳ năm trước là 0,96%, đóng góp 0,09 điểm phần trăm vào mức tăng 
chung. Nhiều dự án lớn chậm thi công, một số dự án có vốn đầu tư nước ngoài 
triển khai chậm, dự án xây dựng khu liên hợp Gang thép và cảng Sơn Dương 
Fomosa đã cơ bản hoàn thành đi vào sản xuất. Việc Formosa giảm đầu tư, trong 
khi dự án Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng II chưa triển khai xây dựng như dự kiến 
đã làm cho tăng trưởng xây dựng của khu vực FDI giảm mạnh. Khu vực sản xuất 
kinh doanh thương mại, dịch vụ nhìn chung ổn định và tiếp tục có sự phát triển, 
thị trường tiêu thụ được mở rộng, nguồn cung hàng hóa dồi dào, chất lượng được 
bảo đảm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân, tốc độ tăng giá trị tăng thêm so 
với năm 2018 đạt 5,16%, đóng góp 1,82 điểm phần trăm vào mức tăng chung. 
Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của sản xuất công nghiệp, lĩnh vực thương mại, 
dịch vụ cũng đóng góp không nhỏ cho sự tăng trưởng kinh tế chung. Thị trường 
hàng hoá phong phú đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, hoạt động bán lẻ tăng trưởng tích 
cực, giá cả thị trường không có nhiều biến động. Hạ tầng thương mại phát triển 
tích cực, các loại hình thương mại như siêu thị mini, chuỗi cửa hàng tiện ích từng 
bước hình thành phát triển trên địa bàn nông thôn...Tổng mức bán lẻ hàng hóa và 
doanh thu dịch vụ duy trì tăng trưởng khá, ước năm 2019 tăng 10,6% so với năm 
2018; tổng khách du lịch lưu trú đạt 1,85 triệu lượt khách, tăng 5,98% so với năm 
2018, góp phần làm cho tăng trưởng kinh tế ngành lưu trú, ăn uống ước tăng 
7,64%; hoạt động kinh doanh vận tải hành khách và hàng hoá trong thời gian qua 
tăng trưởng khá ổn định, tốc độ tăng trưởng ngành vận tải kho bãi ước tăng 4,62% 
. Hiện nay, thực hiện tính chỉ tiêu GRDP theo giá cơ bản thì thuế sản phẩm trừ (-) 
trợ cấp sản phẩm được tính trực tiếp vào GRDP. Năm 2019, thuế sản phẩm trừ (-) 
trợ cấp sản phẩm theo giá so sánh tăng 5,82% so với năm 2018 đã làm tăng 0,56 
điểm phần trăm trong tổng mức tăng trưởng chung. Nhìn chung, giai đoạn 5 năm 
từ 2015 đến 2019 Hà Tĩnh đã có nhiều thay đổi trong tăng trưởng kinh tế, trong 
giai đoạn này tăng trưởng của Hà Tĩnh phụ thuốc rất lớn vào dự án gang thép 
Hưng Nghiệp Formosa. Do nền kinh tế năm 2016 giảm sâu, nên tốc độ tăng 
GRDP bình quân giai đoạn 2015-2019 chỉ đạt 5,83%/năm, trong đó: Khu vực 
nông, lâm nghiệp và thủy sản đạt 1,01%/năm; khu vực công nghiệp-xây dựng đạt 
11,69%/năm; khu vực dịch vụ đạt 4,3%/năm; thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm 
đạt -3,11%/năm. Mặc dù khu vực sản xuất công nghiệp và xây dựng là thành tố 
quan trọng đóng góp cho sự cải thiện về tốc độ tăng trưởng bình quân chung cả 

File đính kèm:

  • docxgiao_an_lop_5_tuan_31_nam_hoc_2022_2023_bach_thi_dao.docx