Giáo án Lớp 5 - Tuần 32 - Năm học 2020-2021 - Bạch Thị Đào
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 5 - Tuần 32 - Năm học 2020-2021 - Bạch Thị Đào", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Lớp 5 - Tuần 32 - Năm học 2020-2021 - Bạch Thị Đào
TUẦN 32 Thứ 2 ngày 3 tháng 5 năm 2021 Giáo dục tập thể THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC I. Mục tiêu - Giúp HS hiểu rõ hơn sự kiện lịch sử Ngày 30 - 4 - 1975 - Giáo dục cho các em truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc II. Chuẩn bị - Sưu tầm bài thơ, tranh ảnh về sự kiện lịch sử ngày 30 - 4 - 1975 III. Các hoạt động dạy học 1. Hoạt động khởi động - Cả lớp nghe bài hát: Tiến về Sài Gòn 2. Hoạt động khám phá Cuộc Tổng tiến công chiến lược mùa Xuân 1975, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, quân và dân ta đã kết thúc thắng lợi cuộc trường kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Bắc - Nam sum họp một nhà, đất nước trọn niềm vui. Chiến tranh đã qua đi, đất nước Việt Nam nay đã đổi mới, vươn mình lớn mạnh nhưng mùa Xuân đại thắng năm 1975 vẫn luôn sống mãi trong ký ức của mỗi thế hệ người Việt Nam với ý nghĩa lịch sử vô cùng sâu sắc. Ngay từ ngày 25/3/1975, Nghị quyết của Bộ Chính trị Trung ương Đảng đã khẳng định thời cơ chiến lược đã đến, phải tập trung nhanh nhất lực lượng, phương tiện để giải phóng miền Nam trước mùa mưa. Chiến dịch giải phóng thành phố Sài Gòn - Chợ Lớn được Bộ Chính trị quyết định mang tên Chiến dịch Hồ Chí Minh. Từ đầu tháng 4 năm 1975, quân dân ta sống trong những ngày hào hùng và sôi động nhất của lịch sử dân tộc. Cả dân tộc ta ra quân trong một mùa Xuân lịch sử với tinh thần “đi nhanh đến, đánh nhanh thắng” và khí thế “thần tốc, táo bạo, bất ngờ, chắc thắng”. Trận Xuân Lộc Ngày 9/4, ta tiến công vào thị trấn Xuân Lộc, một căn cứ phòng thủ trọng yếu của địch bảo vệ Sài Gòn từ phía Đông Bắc. Ngày 16/4, quân ta phá vỡ phòng thủ Phan Rang. Ngày 21/4, quân địch ở Xuân Lộc tháo chạy, cửa ngõ vào Sài Gòn từ hướng Đông Bắc đã được mở. Ngay từ khi mất Xuân Lộc, Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu từ chức. Chiến dịch Hồ Chí Minh Đúng 17h ngày 26/4, quân ta được lệnh nổ súng mở màn chiến dịch, 5 cánh quân từ các hướng vượt qua tuyến phòng thủ vòng ngoài tiến vào thành phố Sài Gòn. Ngày 28/4, các trận địa pháo của ta nã đạn vào sân bay Tân Sơn Nhất. Rạng sáng ngày 29/4, tất cả các cánh quân đồng loạt tổng công kích vào trung tâm thành phố, đánh chiếm các cơ quan đầu não của địch Đánh chiếm Dinh Độc lập 10h45p ngày 30/4, 4 xe tăng của ta húc đổ cánh cổng Dinh Độc lập, bắt sống toàn bộ Ngụy quyền Sài Gòn. Tổng thống Ngụy quyền Sài Gòn Dương Văn Minh tuyên bố đầu hàng không điều kiện và ra lệnh cho quân Ngụy đầu hàng. Vào lúc 11h30 cùng ngày, lá cờ của Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam tung bay trên nóc Phủ Tổng thống Ngụy quyền Sài Gòn báo hiệu sự toàn thắng của Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử. Ngày 2/5/1975, những địa phương cuối cùng của miền Nam được giải phóng. Ý nghĩa lịch sử Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975 với trận mở màn Buôn Ma Thuột và Chiến dịch Tây Nguyên, tiếp đó là Chiến dịch Huế - Đà Nẵng, cuối cùng là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử đã hoàn toàn thắng lợi trong gần hai tháng liên tục và kiên cường chiến đấu (từ 18/3/1975 đến 2/5/1975). Đó là chiến thắng vẻ vang nhất trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, đánh dấu thắng lợi hoàn toàn và trọn vẹn cuộc kháng chiến chống Mỹ, là sự kiện trọng đại trong lịch sử dân tộc, một sự kiện có tác động lớn đến tình hình thế giới. Trải qua 21 năm tiến hành chiến tranh, 5 đời Tổng thống Mỹ điều hành 4 kế hoạch chiến lược thực dân mới và tiến hành chiến tranh xâm lược, đế quốc Mỹ từng bước leo thang biến cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam thành cuộc chiến tranh có quy mô lớn nhất trên thế giới kể từ sau chiến tranh thế giới thứ hai. Quân dân miền Nam với quyết tâm, ý chí thắng Mỹ với thế trận chiến tranh nhân dân đã lần lượt đánh bại cuộc chiến tranh xâm lược của chúng mà Đại thắng mùa Xuân năm 1975 là chiến thắng vĩ đại nhất quyết định số phận của cuộc chiến tranh xâm lược của đế quốc Mỹ. Chiến thắng mùa Xuân năm 1975 đã đập tan hơn 1 triệu quân Ngụy, lật đổ hoàn toàn chế độ Ngụy quyền tay sai của Mỹ ở miền Nam, cố vấn Mỹ phải rời khỏi miền Nam, Tổng thống Ngụy quyền Dương Văn Minh phải tuyên bố đầu hàng không điều kiện. Chiến thắng đó đã giải phóng nhân dân miền Nam khỏi ách thống trị của đế quốc và tay sai. Đại thắng mùa Xuân năm 1975 đánh dấu kết thúc 21 năm kháng chiến chống Mỹ, đồng thời kết thúc 30 năm chiến tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc, chấm dứt vĩnh viễn ách thống trị của đế quốc Pháp - Mỹ và chế độ phong kiến, rửa sạch nỗi nhục và nỗi đau mất nước hơn 1 thế kỷ của dân tộc Việt Nam. Chủ nghĩa thực dân cũ, chủ nghĩa thực dân mới và thế lực phản động tay sai là nguyên nhân chia cắt đất nước. Thực dân Pháp chia nước ta thành 3 kỳ trong xứ Đông Dương 5 kỳ thuộc Pháp, xóa tên Việt Nam trên bản đồ thế giới. Đế quốc Mỹ và Ngụy quyền Ngô Đình Diệm chia cắt đất nước thành 2 miền Nam - Bắc với vĩ tuyến 17. Đại thắng mùa Xuân năm 1975 đã xóa bỏ mọi ranh giới chia cắt đất nước, đất nước đã được thống nhất về mặt lãnh thổ, đó là điều kiện thuận lợi để hai miền Nam - Bắc thống nhất đất nước về mặt nhà nước và thống nhất trên các lĩnh vực khác. Đường lối cách mạng dân chủ nhân dân của Đảng là mục tiêu của cách mạng, là niềm tin của dân tộc, thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Pháp tạo điều kiện cho miền Bắc hoàn thành cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân, đại thắng mùa Xuân năm 1975 lật đổ chế độ đế quốc và tay sai, mở đường cho sự hoàn thành trọn vẹn sự nghiệp cách mạng dân chủ nhân dân, xóa bỏ giai cấp phong kiến và giai cấp tư sản ở miền Nam. Đất nước không còn bóng giặc ngoại xâm, chế độ Ngụy quyền tay sai đã bị lật đổ, Đại thắng mùa Xuân năm 1975 là một sự kiện trọng đại trong lịch sử dân tộc, mở ra một thời kỳ mới, thời kỳ đất nước độc lập, thống nhất trong cả nước và tiến lên xây dựng chủ nghĩa xã hội. Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975 là một trong những thắng lợi vĩ đại nhất, một trong những chiến công hiển hách nhất của lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc, Chiến dịch Hồ Chí Minh - trận kết thúc cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước- cùng với trận Bạch Đằng (1288), Chi Lăng (1427), Đống Đa ( 1789), Điện Biên Phủ (1954) đã cắm một cột mốc vinh quang chói lọi trong quá trình đi lên của lịch sử nước ta, tô đậm truyền thống kiên cường bất khuất của dân tộc ta trong công cuộc chống giặc ngoại xâm, bảo vệ Tổ quốc. Tình đoàn kết gắn bó keo sơn của ba dân tộc Đông Dương được thể hiện sâu sắc trong quá trình của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước trên một chiến trường thống nhất nhằm chống một kẻ thù chung với cùng một mục tiêu là giải phóng dân tộc. Đại thắng mùa Xuân năm 1975 không những mở ra bước ngoặt mới của lịch sử dân tộc và còn tạo thời cơ lớn cho nhân dân Campuchia giải phóng đất nước ngày 17/4/1975, cho nhân dân Lào giành độc lập ngày 2/12/1975. Đối với đế quốc Mỹ, thất bại ở miền Nam năm 1975 là thất bại của một cuộc chiến tranh hao người tốn của nhất, là thất bại to lớn và nặng nề nhất trong lịch sử 200 năm của đế quốc Mỹ, thất bại đó đã tác động sâu sắc tới nội tình nước Mỹ, làm suy giảm uy tín và vị trí của Mỹ trên trường quốc tế. Đối với thế giới, Đại thắng mùa Xuân năm 1975 đã đập tan cuộc phản kích lớn nhất vào các lực lượng cách mạng của tên đế quốc đầu sỏ, phá vỡ phòng tuyến ngăn chặn phong trào giải phóng dân tộc và sự mở rộng của chủ nghĩa xã hội ở khu vực Đông Nam Á, góp phần làm đảo lộn chiến lược toàn cầu của đế quốc Mỹ. Đại thắng mùa Xuân năm 1975 là nguồn cổ vũ mạnh mẽ phong trào giải phóng dân tộc, phong trào dân chủ tiến bộ trên thế giới, tiếp tục chứng minh một chân lý của thời đại ngày nay là: Một dân tộc kiên quyết chống chủ nghĩa đế quốc có đường lối lãnh đạo đúng đắn, có sự đồng tình giúp đỡ của quốc tế thì nhất định sẽ giành được thắng lợi dù phải đương đầu với tên đế quốc đầu sỏ. Dưới sự lãnh đạo của Ðảng Cộng sản Việt Nam, quân và dân ta đã thực hiện được ý nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Nhân dân hai miền Nam - Bắc đã sum họp một nhà. Trong cuộc đọ sức giữa ý chí Việt Nam và sức mạnh quân sự Mỹ, mặc dù phải chiến đấu gian khổ, hi sinh nhiều người, nhiều của, nhưng tinh thần và ý chí của nhân dân Việt Nam quyết tâm giành độc lập dân tộc và thống nhất nước nhà đã toàn thắng. Chiến thắng oanh liệt đó mãi là niềm tự hào của mỗi thế hệ người dân Việt Nam, là động lực tinh thần to lớn để chúng ta kiên định, vững bước trên con đường mà Đảng, Bác Hồ kính yêu và nhân dân ta đã chọn: Độc lập dân tộc, dân chủ và chủ nghĩa xã hội; tiếp tục công cuộc đổi mới, CNH - HĐH, xây dựng và phát triển đất nước, sánh vai với bạn bè thế giới như Bác Hồ kính yêu vẫn hằng mong muốn 3. Vận dụng - Cả lớp hát bài: Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng - Dặn dò HS về nhà kể cho người thân nghe những nội dung đã học _____________________________ Tập đọc ÚT VỊNH I. Mục tiêu 1. Năng lực đặc thù - Đọc lưu loát, diễn cảm toàn bài. - Hiểu ý nghĩa truyện: Ca ngợi tấm gương giữ gìn giao thông đường sắt và hành động dũng cảm cứu em nhỏ của Út Vịnh - Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. - Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ. 2. Năng lực chung - Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. - Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ. 3. Phẩm chất Giáo dục ý thức chấp hành luật giao thông II. Đồ dùng - Bảng phụ III. Hoạt động dạy học 1. Hoạt động khởi động - Hộp quà bí mật: HS đọc thuộc lòng bài Bầm ơi! - Giới thiệu bài 2. Hoạt động khám phá – Thực hành Hoạt động 1: Hướng dẫn HS luyện đọc. - Một HS đọc cả bài, - HS quan sát tranh, nghe GV giới thiệu tranh. - HS đọc nối tiếp đoạn: Đoạn 1: Từ đầu....còn ném đá trên tàu. Đoạn 2: Từ tháng trước......hứa không chơi dại như vậy nữa. Đoạn 3: Từ Một buổi chiều đẹp trời.....tàu hỏa đến. Đoạn 4: Phần còn lại. - Luyện đọc từ khó: út Vịnh, chềnh ềnh, mát rượi.... - HS đọc trong nhóm. - HS đọc cả bài. - GV đọc diễn cảm toàn bài. Hoạt động 2: Hướng dẫn HS tìm hiểu bài. - Đoạn đường sắt gần nhà Út Vịnh mấy năm nay thường xảy ra sự cố gì? - Út Vịnh đã làm gì để thực hiện nhiệm vụ giữ gìn an toàn đường sắt? - Khi nghe tiếng còi tàu vang lên từng hồi giục giã, Út Vịnh nhìn ra đường sắt và đã thấy điều gì? - Út Vịnh đã hành động như thế nào để cứu hai em nhỏ? - Em học tập được ở Út Vịnh điều gì? Hoạt động 3: Hướng dẫn HS đọc diễn cảm. - HS đọc diễn cảm bài văn. - GV hướng dẫn đọc diễn cảm đoạn 2. - HS thi đọc diễn cảm. - GV nhận xét, khen những HS đọc hay. 3. Vận dụng - Bài văn nói lên điều gì? - GV nhận xét tiết học và dặn dò học sinh về nhà chia sẻ câu chuyện cho người thân biết ____________________________ Toán LUYỆN TẬP I. Mục tiêu 1. Năng lực đặc thù - Giúp HS củng cố lại kiến thức, kĩ năng thực hành phép chia. - Viết kết quả phép chia dưới dạng số thập phân và phân số. - Tìm tỉ số phần trăm của hai số. - BT cần làm: bài 1(a,b) 2 (cột 1, 2); 3. KK HS làm hết các bài tập. 2. Năng lực chung - Năng lực tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo - Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực mô hình hoá toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực giao tiếp toán học, năng lực sử dụng công cụ và phương tiện toán học 3. Phẩm chất Yêu thích môn học II. Hoạt động dạy học 1. Hoạt động khởi động - Nhảy dân vũ: Vũ điệu rửa tay - Giới thiệu bài 2. Hoạt động khám phá – Thực hành Bài 1: - HS nêu quy tắc chia phân số cho phân số. - Nêu cách chia số tự nhiên cho số tự nhiên thương là số thập phân. - Nêu cách chia số thập phân cho số tự nhiên. - Nêu cách chia số thập phân cho số thập phân. Bài 2: Tổ chức trò chơi: Ai nhẩm giỏi. - GV chia lớp thành 3 nhóm thi đua nhẩm và ghi kết quả vào bảng nhóm. - Đội nào xong sớm và đúng thì được cả lớp khen thưởng - GV hỏi thêm: Nêu cách chia nhẩm với 0,25; 0,5? Bài 3: - HS đọc đề bài. - HS viết phép chia chuyển sang phân số rồi chuyển sang số thập phân. - GV: Cùng một giá trị có nhiều cách viết khác nhau, tùy theo yêu cầu từng bài. Bài 4: Cho HS làm bài. Kết quả : Khoanh vào D. 3. Vận dụng - Gọi HS nhắc lại quy tắc chia nhẩm cho 0,1 ; 0,5 ; 0,01. - Ôn lại kiến thức đã học và chuẩn bị bài sau ______________________________ Chính tả BẦM ƠI I. Mục tiêu 1. Năng lực đặc thù - Nhớ viết đúng chính tả 14 dòng đầu bài thơ Bầm ơi, trình bày đúng các câu thơ lục bát - Làm được BT2,3 2. Năng lực chung - Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. - Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ. 3. Phẩm chất Cẩn thận, tỉ mỉ, yêu thích môn học. II. Chuẩn bị Bảng phụ III. Hoạt động dạy học 1. Hoạt động khởi động - Trò chơi Bắn tên: Đọc thuộc lòng bài thơ Bầm ơi - Giới thiệu bài 2. Hoạt động khám phá – Thực hành Hoạt động 1: HS viết chính tả. - HS đọc bài chính tả một lượt. - HS đọc thuộc lòng 14 dòng thơ đầu của bài Bầm ơi. - HS cả lớp đọc thầm. - HS luyện viết một số từ: lâm thâm, lội dưới bùn, ngàn khe... - HS viết chính tả. - GV nhận xét 5-7 bài. GV nhận xẽt chung. Hoạt động 2: HS làm bài tập. Bài 2: - HS đọc y/c bài tập, cả lớp theo dõi trong SGK. - HS làm và chữa bài - GV nhận xét, chốt lại kết quả đúng: Tên các cơ quan đơn vị được viết hoa chữ cái đầu của mỗi bộ phận tạo thành tên đó? Bài 3: - HS đọc y/c bài tập. - HS làm và chữa bài, GV chốt lại kết quả đúng Nhà hát Tuổi trẻ. Nhà xuất bản Giáo dục. Trường Mẫu giáo Sao Mai. 3. Vận dụng H? Đọc bài thơ em cảm nhận được điều gì? - GV nhận xét tiết học. - Dặn HS ghi nhớ câch viết hoa tên cơ quan ,đơn vị và đọc trước bài sau _____________________________ Thứ 3 ngày 4 tháng 5 năm 2021 Toán LUYỆN TẬP I. Mục tiêu 1. Năng lực đặc thù Ôn tập củng cố về - Tìm tỉ số phần trăm của hai số. - Thực hiện các phép tính cộng, trừ các tỉ số phần trăm. - Giải bài toán liên quan đến tỉ số phần trăm. - BT cần làm 1(c,d), 2, 3. KKHS làm các bài còn lại 2. Năng lực chung - Năng lực tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo - Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực mô hình hoá toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực giao tiếp toán học, năng lực sử dụng công cụ và phương tiện toán học 3. Phẩm chất Cẩn thận, tỉ mỉ, chính xác và yêu thích môn toán II. Chuẩn bị Bảng phụ III. Hoạt động dạy học 1. Hoạt động khởi động - Trò chơi Hộp quà bí mật: Nêu 3 dạng toán về tỉ số phần trăm - Giới thiệu bài 2. Hoạt động khám phá – Thực hành Bài 1: - HS nêu cách tìm tỉ số phần trăm của hai số. - GV: Nếu tỉ số là số thập phân thì chỉ lấy đến 2 chữ số sau dấu phẩy. - HS chữa bài và nhận xét. Bài 2: - HS đọc y/c bài tập. - HS chữa bài và nêu cách làm. Bài 3: - Nêu cách tính tỉ số phần trăm của hai số. - HS chữa bài và nhận xét. - Tỉ số phần trăm của hai số phụ thuộc vào việc so sánh số nào với số nào. Đáp số: a, 150 % ; b, 66,66 % Bài 4: - Bài toán yêu cầu gì? - Muốn tính được số cây còn lại phải trồng ta cần biết gì? - Tìm số cây đã trồng ta cần vận dụng dạng toán nào? Có mấy cách giải bài này? - HS tự làm bài vào vở, gọi 1 HS lên bảng chữa bài. Đáp số: 99 cây. 3. Vận dụng - Giáo viên củng cố lại kiến thức - Nhận xét giờ học và dặn dò học sinh ___________________________ Luyện từ và câu ÔN TẬP VỀ DẤU CÂU (dấu phẩy) I. Mục tiêu 1. Năng lực đặc thù - Sử dụng đúng dấu chấm, dấu phẩy trong câu văn, đoạn văn (BT1) - Viết dược đoạn văn khoảng 5 câu nói về hoạt động của HS trong giờ ra chơi và nêu được tác dụng của dấu phẩy (BT2) 2. Năng lực chung - Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. - Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ. 3. Phẩm chất Bồi dưỡng kĩ năng viết văn sử dụng đúng dấu câu II. Chuẩn bị Bảng phụ III. Hoạt động dạy học 1. Hoạt động khởi động - Trò chơi bắn tên: Nêu tác dụng của dấu phẩy - Giới thiệu bài 2. Hoạt động khám phá – Thực hành GV hướng dẫn HS làm bài tập. Bài 1: - Một HS đọc y/c bài tập 1. - HS đọc thầm lại mẩu chuyện vui, điền dấu chấm, dấu phẩy và chỗ thích hợp, viết hoa chữ đầu câu. - HS trình bày kết quả. - GV nhận xét, chốt lại kết quả đúng. - Câu chuyện gây cười ở chỗ nào? Bài 2: - HS đọc y/c bài tập. - HS làm và trình bày bài làm. - GV nhận xét, khen nhóm viết đoạn văn hay và nêu tác dụng của dấu phẩy 3. Vận dụng - Nêu tác dụng của dấu phẩy - Tập viết các đoạn văn có sử dụng dấu phẩy - GV nhận xét tiết học và dặn dò học sinh chuẩn bị bài học sau ____________________________ Tập đọc NHỮNG CÁNH BUỒM I. Mục tiêu 1. Năng lực đặc thù - Biết đọc diễn cảm toàn bài, ngắt giọng đúng nhịp thơ. - Hiểu nội dung bài: Cảm xúc tự hào của người cha, ước mơ về cuộc sống tốt đẹp của người con - Học thuộc lòng bài thơ 2. Năng lực chung - Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. - Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ. 3. Phẩm chất Giáo dục tình yêu thương cha mẹ II. Chuẩn bị - Bảng phụ III. Hoạt động dạy học 1. Hoạt động khởi động - Nhảy dân vũ: Ai cũng là siêu nhân - Giới thiệu bài 2. Hoạt động khám phá – Thực hành Hoạt động 1: Hướng dẫn HS luyện đọc. - HS đọc cả bài: GV giới thiệu tranh minh họa. - HS đọc nối tiếp từng khổ thơ. - Luyện đọc từ ngữ: cánh buồm, rực rỡ, rả rích... - HS đọc trong nhóm 3. - HS đọc bài trước lớp. - GV đọc diễn cảm cả bài. Hoạt động 2: Hướng dẫn HS tìm hiểu bài HS đọc thầm đoạn, bài trả lời các câu hỏi sau: - Dựa vào những hình ảnh đã được gợi ra trong bài thơ, hãy tưởng tượng và miêu tả cảnh hai cha con trên bãi biển? - Thuật lại cuộc trò chuyện giữa hai cha con? - Những câu hỏi ngây thơ cho biết con mơ ước điều gì? - Ước mơ của con gợi cho cha nhớ đến điều gì? - Nêu nội dung chính của bài. Hoạt động 3: Hướng dẫn HS đọc diễn cảm và học thuộc lòng. - HS đọc bài thơ. - GV hướng dẫn HS luyện đọc diễn cảm bài thơ. - HS luyện đọc diễn cảm bài theo nhóm 4. - HS luyện đọc thuộc lòng. - GV nhận xét, khen những HS đọc hay. 3. Vận dụng - Kể lại nội dung bài thơ bằng lời văn của mình - GV nhận xét tiết học. - Dặn dò học sinh học thuộc bài thơ và chuẩn bị bài học sau ______________________________ Buổi chiều Kể chuyện NHÀ VÔ ĐỊCH I. Mục tiêu 1. Năng lực đặc thù - Dựa vào lời kể của thầy cô và tranh minh họa, HS kể lại được từng đoạn của câu chuyện bằng lời người kể. - Biết trao đổi về nội dung và ý nghĩa câu chuyện 2. Năng lực chung - Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. - Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ. 3. Phẩm chất Giáo dục tình cảm bạn bè II. Chuẩn bị Tranh kể chuyện III. Hoạt động dạy học 1. Hoạt động khởi động - Cả lớp hát bài: Lớp chúng mình - Giới thiệu bài 2. Hoạt động khám phá – Thực hành Hoạt động 1: GV kể chuyện. - GV kể chuyện lần 1. GV giới thiệu tên các nhân vật trong chuyện. - GV kể chuyện lần 2 theo tranh. Yêu cầu HS nêu nội dung chính của mỗi tranh. Hoạt động 2: HS kể chuyện. * Kể trong nhóm. - Yêu cầu HS kể nối tiếp từng tranh bằng lời của người kể chuyện sau đó thảo luận trả lời 3 câu hỏi trong SGK. - Yêu cầu HS kể trong nhóm bằng lời của Tôm Chíp toàn bộ câu chuyện. * Kể trước lớp. - HS thi kể chuyện nối tiếp: 2 nhóm thực hiện. - Gọi HS kể toàn bộ câu chuyện bằng lời của người kể chuyện. - Gọi HS kể toàn bộ câu chuyện bằng lời của nhân vật Tôm Chíp. - GV nhận xét và bình chọn bạn kể chuyện hay nhất. 3. Vận dụng - HS nhắc lại ý nghĩa câu chuyện. - GV nhận xét tiết học. ______________________________ Đạo đức HOẠT ĐỘNG ĐỀN ƠN ĐÁP NGHĨA Ở HÀ TĨNH I. Mục tiêu: - Giúp học sinh hiểu được hoạt động đền ơn đáp nghĩa ở Hà Tĩnh - Giáo dục HS có ý thức tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa ở địa phương II. Hoạt động dạy học 1. Hoạt động khởi động - Cả lớp nghe bài hát: Vết chân tròn 2. Hoạt động khám phá Hoạt động 1: Ưu đãi với người có công ngày càng được nâng cao Trải qua những mất mát của chiến tranh, đất nước tiếp tục gặt hái được nhiều thành công trong đổi mới, các chính sách ưu đãi người có công với cách mạng ngày càng được đặc biệt quan tâm. Hệ thống chính sách, pháp luật ưu đãi người có công từng bước được hoàn thiện; đối tượng người có công được mở rộng; chế độ ưu đãi ngày một nâng cao gắn liền với sự bảo đảm công bằng và đồng thuận xã hội. Cùng với những thành tựu của kinh tế - xã hội, tỉnh Hà Tĩnh đã triển khai thực hiện kịp thời, đồng bộ các chế độ, chính sách đối với người có công với cách mạng; tích cực tuyên truyền phổ biến các chế độ, chính sách; tăng cường công tác quản lý, đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính trong việc tiếp nhận và giải quyết chế độ chính sách người có công; thực hiện tốt việc chi trả trợ cấp thường xuyên, cấp thẻ bảo hiểm y tế, chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ làm nhà ở; thực hiện các chính sách ưu đãi giáo dục, ưu tiên đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho con liệt sĩ, con thương binh, bệnh binh nặng Trải qua nhiều giai đoạn phát triển khác nhau, chính sách dành cho gia đình chính sách và người có công với cách mạng cũng có những thay đổi nhất định, nhưng dưới sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, sự vào cuộc của chính quyền, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội đã tiếp nhận giải quyết chế độ chính sách cho hơn 428 nghìn lượt hồ sơ đối tượng người có công, trong đó có hơn 2.500 cán bộ lão thành cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa; 26.000 Liệt sĩ, 1.965 Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng; 37.409 Thương binh, người hưởng chính sách như thương binh và hàng trăm nghìn đối tượng là anh hùng lao động, anh hùng lực lượng vũ trang, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và con đẻ của họ, cán bộ hoạt động cách mạng bị địch bắt tù đày, người có công giúp đỡ cách mạng và người được tặng thưởng huân huy chương kháng chiến. Hiện toàn tỉnh có trên 43.000 người có công đang hưởng trợ cấp thường xuyên, hàng chục ngàn người hưởng trợ cấp một lần và các chính sách khác với kinh phí mỗi năm hơn 1.000 tỷ đồng. Nhìn chung, các chế độ chính sách đều được thực hiện kịp thời, đến tận đối tượng, thể hiện được lòng tri ân đối với người có công với cách mạng. Việc thực hiện chính sách dành cho gia đình chính sách và người có công với cách mạng được triển khai đồng bộ giữa hoạt động chăm sóc, tri ân những người còn sống, công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, xây dựng và tu sửa nghĩa trang, nhà bia, đài tưởng niệm các công trình ghi công các liệt sĩ được quan tâm triển khai đồng bộ. Đến nay toàn tỉnh Hà Tĩnh đã tìm kiếm, quy tập được 778 hài cốt liệt sĩ, quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Lào, hàng trăm hài cốt trong nước về an táng tại các nghĩa trang trong tỉnh; hằng năm đầu tư hàng chục tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nâng cấp các nghĩa trang liệt sĩ, nhà bia, đài tưởng niệm, đến nay, đã đầu tư xây dựng, sửa chữa 11 nghĩa trang liệt sĩ, nhà bia ghi tên liệt sĩ với tổng kinh phí gần 89 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Nhà nước và sự đóng góp của các tổ chức, cá nhân. Điểm nổi bật nhất trong những năm qua là ngành Lao động, Thương binh và Xã hội Hà Tĩnh đã tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng, phức tạp, khiếu kiện kéo dài; thực hiện công khai, minh bạch các quy trình, thủ tục, số hóa hồ sơ dữ liệu quản lý người có công, từng bước giải quyết những tồn tại, hạn chế, khuyết điểm theo kết luận của các đoàn thanh tra, kiểm tra, giám sát về chính sách đối với người có công. Tăng cường công tác quản lý, công tác thanh tra, kiểm tra, thực hiện tốt các chính sách người có công với cách mạng đã góp phần thực hiện thành công các mục tiêu nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Hà Tĩnh. Hoạt động 2: Từng bước nâng cao đời sống gia đình chính sách, người có công với cách mạng Thực hiện tốt các phong trào, hoạt động hỗ trợ nâng cao mức sống của người có công và gia đình người có công, phong trào Đền ơn đáp nghĩa đã được thực hiện sâu rộng, với các chương trình như: Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa", nhà tình nghĩa, sổ tiết kiệm tình nghĩa; chăm sóc phụng dưỡng Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng, thân nhân gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng 5 năm qua, đã có hàng ngàn tổ chức cá nhân đóng góp Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" với số kinh phí trên 30 tỷ đồng, hỗ trợ xây mới và sửa chữa 1.200 ngôi nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm, chăm sóc sửa chữa các công trình ghi công liệt sĩ, 100% Mẹ Việt Nam Anh hùng được các đơn vị nhận chăm sóc, phụng dưỡng suốt đời. Thực hiện chủ trương hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở, từ năm 2013 đến nay Hà Tĩnh đã xây mới, sửa chữa nâng cấp 4.598 ngôi nhà cho người có công, gia đình chính sách với số kinh phí hơn 140 tỷ đồng. Thực hiện Nghị quyết số 42/NQ-CP về hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID- 19 các cấp các ngành đã rà soát, chi trả hỗ trợ kịp thời cho 3 nhóm đối tượng (người có công, bảo trợ xã hội, thành viên thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo) 171.557 người, tổng kinh phí trên 196 tỷ đồng, trong đó có 37.697 đối tượng người có công với số tiền trên 56,5 tỷ đồng. Cùng với đó, bản thân thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, người có công với cách mạng cũng nỗ lực phấn đấu vươn lên trở thành những tấm gương tiêu biểu, điển hình, là những nhân tố mới trong các phong trào thi đua yêu nước, trong học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tích cực trong phong trào xây dựng nông thôn mới có sức lan tỏa trong cộng đồng xã hội. Các hoạt động thăm hỏi, tặng quà đối với gia đình chính sách, người có công được quan tâm thường xuyên, đặc biệt nhân kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7, các ngày lễ, tết hằng năm các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể đã tổ chức thăm hỏi động viên, tặng hơn 200 nghìn suất quà với số kinh phí trên 50 tỷ đồng cho các gia đình chính sách, thương bệnh binh và thắp hương các anh hùng liệt sĩ. Nhìn chung, việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng và phong trào "Đền ơn đáp nghĩa" trên địa bàn đạt được nhiều kết quả, thể hiện sự tri ân đối với các liệt sĩ, gia đình liệt sĩ và người có công, góp phần cải thiện nâng cao đời sống vật chất và tinh thần đối với người có công với cách mạng trên địa bàn, là động lực quan trọng để người có công phát huy truyền thống tốt đẹp, vươn lên trong cuộc sống. Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Hà Tĩnh Lê Thị Mai Hoa cho biết, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các ngành các cấp và sự quan tâm của các tầng lớp nhân dân, bằng nhiều chương trình, kế hoạch và hành động cụ thể, đến nay 100% số hộ gia đình chính sách đã có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú; 98% xã, phường, thị trấn làm tốt công tác thương binh liệt sĩ và người có công; các chế độ chính sách điều dưỡng người có công, thăm hỏi tặng quà, hỗ trợ giúp đỡ làm nhà ở, đào tạo nghề giải quyết việc làm tiếp tục được quan tâm triển khai thực hiện... Tuy nhiên, công tác tuyên truyền phổ biến chủ trương, nghị quyết, chính sách ưu đãi người có công vẫn chưa được thường xuyên, vẫn còn một số người vì nhiều lý do khác nhau chưa được hưởng đầy đủ các chính sách ưu đãi, nhiều liệt sĩ chưa tìm được hài cốt, chưa xác định được danh tính; một bộ phận thương binh, bệnh binh và gia đình người có công với cách mạng còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống Theo bà Lê Thị Mai Hoa, trong thời gian tới, để tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa công tác chăm sóc người có công, đẩy mạnh các phong trào "Đền ơn đáp nghĩa", ngành Lao động, Thương binh và Xã hội cùng các cấp ủy, chính quyền, các sở, ban, ngành, đoàn thể cần tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm như: tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp đối với công tác thương binh - liệt sĩ và người có công; nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức các cấp; làm tốt hơn nữa công tác tu bổ, tôn tạo mộ, nghĩa trang liệt sĩ, các công trình ghi công liệt sĩ trên địa bàn, nhất là ưu tiên đầu tư nâng cấp các nghĩa trang, đài tưởng niệm tại các xã sau sáp nhập...; đẩy mạnh xã hội hóa, thực hiện tốt hơn nữa công tác chăm lo gia đình chính sách, người có công với cách mạng; chú trọng giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ về truyền thống văn hóa, đạo lý "Uống nước nhớ nguồn" ; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc triển khai thực hiện chính sách người có công, thông qua thanh tra, kiểm tra vừa giúp đối tượng được kiểm tra thực hiện đúng chế độ, chính sách đối với người có công, vừa chấn chỉnh kịp thời những sai sót trong quá trình thực hiện chính sách, tạo niềm tin cho nhân dân và sự đồng thuận trong xã hội. Có thể nói, trong suốt 73 năm qua, thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Tĩnh đã luôn nỗ lực, cố gắng chăm sóc người có công với ý thức không chỉ là bổn phận, đạo lý, là trách nhiệm mà còn là niềm vinh dự với các cấp, ngành, tổ chức xã hội và người dân. Những hành động thiết thực, thể hiện đạo lý "Uống nước nhớ nguồn" đối với gia đình chính sách, người có công với cách mạng có ý nghĩa giáo dục truyền thống, mang tính nhân văn sâu sắc, đồng thời vừa là động lực tiếp tục phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc để xây dựng Hà Tĩnh ngày càng phát triển, thiết thực chào mừng đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng 3. Vận dụng - Về nhà chia sẻ cho người thân nghe - Thực hiện tốt hoạt động đền ơn đáp nghĩa ở địa phương ______________________________ Lịch sử LÀNG VĂN HÓA TIÊU BIỂU Ở HÀ TĨNH I. Mục tiêu - Giúp học sinh biết được một số làng văn hóa tiêu biểu ở Hà Tĩnh - Giáo dục học sinh có ý thức xây dựng làng quê II. Hoạt động dạy học 1. Hoạt động khởi động - Cả lớp nghe bài hát: Mời anh về Hà Tĩnh - Giới thiệu bài học 2. Hoạt động khám phá Hà Tình là một vùng quê nằm trên dải đất miền Trung, thiên nhiên không mấy ưu đãi, nhưng Hà Tĩnh thường được coi là nơi "Địa linh nhân kiệt". Trong khó khăn gian khổ, con người đã vươn lên tạo dựng được một đời sống tinh thần phong phú, để lại cho muôn đời sau những giá trị văn hoá to lớn và tên tuổi của các bậc danh nhân tiêu biểu. Nhiều làng quê ở Hà Tĩnh nổi tiếng văn chương, khoa bảng và cũng rất đỗi anh hùng. Tất cả những truyền thống văn hoá đó sẽ mãi là di sản quý báu cần được lưu giữ và phát huy. Hà Tĩnh có lịch sử khá sớm, những di khảo cổ học cho thấy các quần cư của người Việt cổ đã tồn tại cách đây hàng ngàn năm. Cuộc sống sản xuất, đấu tranh với thiên tai, giặc dã khiến con người nơi đây vừa gan dạ, vừa lạc quan yêu đời, gắn với một nền văn nghệ dân gian dồi dào mà đậm đà chân chất. Từ truyện kể dân gian, truyện cười, những sự tích về núi sông đến các hình thức giao lưu bằng nghệ thuật múa, hát dân ca, kể chuyện ... thật phong tình và mộc mạc. Quanh núi Hồng Lĩnh còn có cả một kho tàng văn hoá tiềm ẩn đang được khơi dậy; truyền thuyết núi Hồng với 99 ngọn đang là nguồn cảm tác của thi ca và đưa ta về câu chuyện có phải đây là quê hương của người Việt cổ?. Hà Tĩnh có nhiều làng nổi tiếng về văn hoá, khoa bảng và làng nghề truyền thống. Các làng Tiên Điền, Uy Viễn, Đông Thái, Yên Hội, Gôi Mỹ, Thần Đầu, Trung Lễ, Bùi Xá... nổi danh về truyền thống học hành, khoa bảng và văn chương. Đây là quê hương của các danh nhân lịch sử, những nhà cách mạng của đất nước như: Sử Hy Nhan, Nguyễn Nghiễm, Phan Huy Ích tinh thông sử học; Nguyễn Thiếp giỏi lý học; Lê Hữu Trác "Thần y" (gốc Hải Dương); Bùi Cầm Hổ, Nguyễn Công Trứ có tài kinh bang tế thế; Đặng Dung, Nguyễn Biểu, Phan Đình Phùng với khí tiết xả thân vì dân tộc; Nguyễn Huy Oánh, Bùi Dương Lịch, Phan Nhật Tĩnh những nhà giáo xuất sắc; và Nguyễn Du - thi bá của muôn đời... Thời hiện đại, vùng đất này cũng là nơi sinh trưởng của Hoàng Xuân Hãn, Lê Văn Thiêm, Nguyễn Khắc Viện, Xuân Diệu, Huy Cận, Nguyễn Đổng Chi, Nguyễn Phan Chánh, Nguyễn Đình Tứ và nhiều tên tuổi lớn khác... Đây cũng là quê hương của hai nhà hoạt động cách mạng: cố Tổng Bí thư Trần Phú và Hà Huy Tập. Hà Tĩnh còn có nhiều làng văn nghệ nổi tiếng trong vùng như: làng hát ca trù Cổ Đạm, chèo kiều Xuân Liên, hát ví phường vải Trương Lưu, hò ví dặm Đan Du, Phong Phú... Nhiều làng nề nếp, phong lưu có nhiều lễ hội, hương ước, phong tục như: Kim Chuỳ, Hội Thống, Đan Trường, Kim Đôi, Phù Lưu Thượng... Các làng truyền thống với những giọng hò nổi tiếng quanh núi Hồng Lĩnh, ven dòng sông La, sông Ngàn Sâu, Ngàn Phố đã để lại cho vùng quê Hà Tĩnh và đất nước những áng thơ văn bất hủ, những trước tác quý giá và những khí phách kiên trung. Đó là những di sản Văn hoá tiêu biểu bồi đắp cho tâm hồn người Hà Tĩnh qua nhiều thế hệ và mai sau 3. Vận dụng - Liên hoan dân ca: Các nhóm cử đại diện tham gia - Dặn học sinh luôn có ý thức xây dựng làng quê xanh sạch đẹp ________________________________ Thứ 4 ngày 5 tháng 5 năm 2021 Toán ÔN TẬP CÁC PHÉP TÍNH VỚI SỐ ĐO THỜI GIAN I. Mục tiêu 1. Năng lực đặc thù - Giúp HS củng cố kĩ năng tính với số đo thời gian và vận dụng giải toán. - BT cần làm: 1, 2, 3. KK HS làm các bài còn lại. 2. Năng lực chung - Năng tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo - Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực mô hình hoá toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực giao tiếp toán học, năng lực sử dụng công cụ và phương tiện toán học 3. Phẩm chất Cẩn thận, tỉ mỉ, chính xác. II. Chuẩn bị Bảng phụ III. Hoạt động dạy học 1. Hoạt động khởi động - Vận động theo lời bài hát: Những bông hoa trong vườn Bác - Giới thiệu bài 2. Hoạt động khám phá – Thực hành Bài 1 - Cho HS tự làm bài rồi chữa bài . - Khi chữa bài, GV cho HS nhắc lại mối quan hệ giữa các đơn vị đo thời gian. Bài 2 - HS tự làm bài. - HS lên chữa bài và nêu cách tính. - Cả lớp và GV nhận xét. Bài 3: - HS tóm tắt bài toán và làm bài. - Nêu cách tính thời gian khi biết vận tốc và quãng đường. - HS tự làm bài và chữa bài. Đáp số: 1 giờ 48 phút. Bài 4: - HS đọc và tóm tắt bài toán. - Bài toán hỏi gì? - Muốn tính quãng đường ta cần biết yếu tố gì? - Thời gian tính bằng cách nào? - HS tự làm bài và chữa bài. Đáp số: 102 km 3. Vận dụng - Giáo viên củng cố kiến thức đã học - Nhận xét giờ học và dặn dò học sinh ______________________________ Thể dục ĐÁ CẦU - TRÒ CHƠI “LĂN BÓNG BẰNG TAY” I. Mục tiêu 1. Năng lực đặc thù - Ôn phát cầu và chuyền phát cầu bằng mu bàn chân. Yêu cầu thực hiện tương đối đúng động tác và nâng cao thành tích. - Chơi trò chơi “Lăn bóng bằng tay”. Yêu cầu tham gia tương đối chủ động. 2. Năng lực chung Năng lực tự học, tự giải quyết vấn đề, tự chăm sóc và phát triển sức khỏe. 3. Phẩm chất Giáo dục tinh thần rèn luyện tích cực. II. Hoạt động dạy và học Phần Nội dung TG PPTC Mở đầu + Phổ biến nhiệm vụ yêu cầu của 5 - 6p - Đội hình 3 hàng tiết học. ngang. + Chạy nhẹ nhàng trên địa hình tự - Đội hình 1 hàng nhiên theo một hàng dọc. dọc. + Đi theo vòng tròn và hít thở sâu. + Khởi động xoay các khớp cổ chân, khớp gối, hông, vai, cổ tay. + Ôn lại các động tác: tay, vặn - Đội hình 3 hàng mình, toàn thân, thăng bằng và ngang. nhảy của bài thể dục phát triển chung. Mỗi động tác 2x8 nhịp (do lớp trưởng điều khiển). Cơ bản 1/ Ôn đá cầu: Phát cầu và chuyền 18- 22p - Đội hình 2 hàng phát cầu bằng mu bàn chân. ngang. 2/ Trò chơi “Lăn bóng bằng tay”. Đội hình 3 hàng - Giáo viên hướng dẫn học sinh ngang. cách chơi – học sinh chơi thử. - Giáo viên tập hợp lớp theo 4 tổ – mỗi lần chơi 2 tổ cùng chơi, cùng thời gian tổ nào lăn bóng được nhiều, đúng quy định tổ đó ghi được nhiều điểm. Kết thúc - Giáo viên cùng học sinh hệ thống 5 - 6p lại nội dung bài. - Tập một số động tác hồi tĩnh. Đội hình 3 hàng - Giáo viên nhận xét đánh giá ngang _______________________________ Luyện từ và câu ÔN TẬP VỀ DẤU CÂU (DẤU HAI CHẤM ) I. Mục tiêu 1. Năng lực đặc thù - Hiểu tác dụng của dấu hai chấm (BT1) - Biết sử dụng đúng dấu hai chấm (BT2,3) 2. Năng lực chung - Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. - Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ. 3. Phẩm chất Yêu thích môn học II. Đồ dùng - Bảng phụ. III. Hoạt động dạy học A. Bài cũ - Ba HS lần lượt đọc đoạn văn nói về các hoạt động trong giờ ra chơi ở sân trường và nêu tác dụng của mỗi dấu phẩy dược dùng trong đoạn văn. - GV nhận xét, tư vấn cho hs. B. Bài mới 1. Giới thiệu bài. 2. Hướng dẫn luyện tập. Bài 1 - HS đọc đề bài. - GV nhắc lại yêu cầu của đề bài sau đó cho HS tự làm bài. - Chữa bài a. Một chú công an vỗ vai em: - Cháu quả là chàng gác rừng dũng cảm! b. Cảnh vật xung quanh tôi đang có sự thay đổi lớn: Hôm nay tôi đi học. Bài 2 - HS đọc đề bài. - GV yêu cầu HS tự làm bài. - Chữa bài: a. Thằng giặc cuống cả chân Nhăn nhó kêu rối rít: - Đồng ý là tao chết. b. Tôi đã ngửa cổ suốt một thời mới lớn...cầu xin: “bay đi, diều ơi! Bay đi!” c. Từ đèo Ngang nhìn về hướng nam ta bắt gặp một phong cảnh thiên nhiên kì vĩ: phía tây là... Bài 3 - HS đọc đề bài và làm bài. - HS trình bày kết quả bài làm. - GV và cả lớp nhận xét chốt lại lời giải đúng. 3. Vận dụng - Em hãy nhắc lại tác dụng của dấu hai chấm? - GV nhận xét tiết học. - Ghi nhớ kiến thức về dấu hai chấm để sử dụng cho đúng. ______________________________ Thứ 5 ngày 6 tháng 5 năm 2021 Thể dục ĐÁ CẦU - TRÒ CHƠI “ DẪN BÓNG ” I. Mục tiêu 1. Năng lực đặc thù - Ôn phát cầu và chuyền phát cầu bằng mu bàn chân. Yêu cầu thực hiện tương đối đúng động tác và nâng cao thành tích. - Chơi trò chơi “ Dẫn bóng ”. Yêu cầu tham gia tương đối chủ động. 2. Năng lực chung Năng lực tự học, tự giải quyết vấn đề, tự chăm sóc và phát triển sức khỏe. 3. Phẩm chất Giáo dục tinh thần rèn luyện tích cực. II. Hoạt động dạy và học Phần Nội dung TG PPTC Mở đầu + Phổ biến nhiệm vụ yêu cầu của 5 - 6p - Đội hình 3 hàng tiết học. ngang. + Chạy nhẹ nhàng trên địa hình tự - Đội hình 1 hàng nhiên theo một hàng dọc. dọc. + Đi theo vòng tròn và hít thở sâu. + Khởi động xoay các khớp cổ
File đính kèm:
giao_an_lop_5_tuan_32_nam_hoc_2020_2021_bach_thi_dao.docx

