Giáo án Lớp 5 - Tuần 32 - Năm học 2022-2023 - Bạch Thị Đào

docx 28 trang Gia Linh 06/09/2025 140
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 5 - Tuần 32 - Năm học 2022-2023 - Bạch Thị Đào", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Lớp 5 - Tuần 32 - Năm học 2022-2023 - Bạch Thị Đào

Giáo án Lớp 5 - Tuần 32 - Năm học 2022-2023 - Bạch Thị Đào
 TUẦN 32
 Thứ hai ngày 24 tháng 4 năm 2023
 Hoạt động trải nghiệm
 SINH HOẠT DƯỚI CỜ: TÌM HIỂU VỀ NGÀY GIẢI PHÓNG MIỀN 
 NAM THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC
 I. Yêu cầu cần đạt:
 - HS biết được những việc đã làm ở tuần vừa qua và nhận kế hoạch tuần mới.
 - Giúp HS biết và hiểu được ý nghĩa của ngày giải phóng miền nam thống 
nhất đất nước.
 - Bồi dưỡng tình yêu quê hương đất nước, niềm tự hào về đất nước và con 
người Việt Nam.
 II. Các hoạt động chủ yếu
 1. Nghi lễ chào cờ
 2. Nhận xét các mặt hoạt động trong tuần qua (Đ/c Nga)
 3. Tổ chức học sinh rung chuông vàng về chủ đề giải phóng miền Nam thống 
nhất đất nước. ( Lớp 2B)
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Ổn định tổ chức
GV kiểm tra số lượng HS
 - HS xếp hàng ngay ngắn.
2. Nhận xét các mặt hoạt động trong
tuần qua (Đ/c Nga)
- GV nhắc HS ngồi nghiêm túc
 - HS chú ý lắng nghe.
3.Tổ chức thi rung chuông vàng.
- GV tổ chức học sinh thi rung chuông - Tham gia rung chuông vàng
vàng.
 - HS theo dõi 
- Phát thưởng cho học sinh rung được 
chuông.
4. Tổng kết sinh hoạt dưới cờ
 ____________________________________
 Tập đọc
 ÚT VỊNH
 I. Yêu cầu cần đạt 1. Năng lực đặc thù
 - Đọc lưu loát, diễn cảm toàn bài.
 - Hiểu ý nghĩa truyện: Ca ngợi tấm gương giữ gìn giao thông đường sắt và 
hành động dũng cảm cứu em nhỏ của Út Vịnh
 2. Năng lực chung
 - Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải 
quyết vấn đề và sáng tạo.
 - Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ.
 3. Phẩm chất
 Giáo dục ý thức chấp hành luật giao thông
 II. Đồ dùng
 - Bảng phụ
 III. Hoạt động dạy học
 1. Hoạt động khởi động
 - Hộp quà bí mật: HS đọc thuộc lòng bài Bầm ơi!
 - Giới thiệu bài
 2. Hoạt động khám phá – Thực hành
 Hoạt động 1: Hướng dẫn HS luyện đọc.
 - Một HS đọc cả bài,
 - HS quan sát tranh, nghe GV giới thiệu tranh.
 - HS đọc nối tiếp đoạn:
 Đoạn 1: Từ đầu....còn ném đá trên tàu.
 Đoạn 2: Từ tháng trước......hứa không chơi dại như vậy nữa.
 Đoạn 3: Từ Một buổi chiều đẹp trời.....tàu hỏa đến. 
 Đoạn 4: Phần còn lại.
 - Luyện đọc từ khó: út Vịnh, chềnh ềnh, mát rượi....
 - HS đọc trong nhóm.
 - HS đọc cả bài.
 - GV đọc diễn cảm toàn bài.
 Hoạt động 2: Hướng dẫn HS tìm hiểu bài.
 - Đoạn đường sắt gần nhà Út Vịnh mấy năm nay thường xảy ra sự cố gì?
 - Út Vịnh đã làm gì để thực hiện nhiệm vụ giữ gìn an toàn đường sắt?
 - Khi nghe tiếng còi tàu vang lên từng hồi giục giã, Út Vịnh nhìn ra đường 
sắt và đã thấy điều gì?
 - Út Vịnh đã hành động như thế nào để cứu hai em nhỏ?
 - Em học tập được ở Út Vịnh điều gì?
 Hoạt động 3: Hướng dẫn HS đọc diễn cảm. - HS đọc diễn cảm bài văn.
 - GV hướng dẫn đọc diễn cảm đoạn 2.
 - HS thi đọc diễn cảm.
 - GV nhận xét, khen những HS đọc hay.
 3. Vận dụng
 - Bài văn nói lên điều gì?
 - GV nhận xét tiết học và dặn dò học sinh về nhà chia sẻ câu chuyện cho 
người thân biết
 ____________________________
 Toán
 LUYỆN TẬP
 I. Yêu cầu cần đạt
 1. Năng lực đặc thù
 - Giúp HS củng cố lại kiến thức, kĩ năng thực hành phép chia.
 - Viết kết quả phép chia dưới dạng số thập phân và phân số.
 - Tìm tỉ số phần trăm của hai số.
 - BT cần làm: bài 1(a,b) 2 (cột 1, 2); 3. KK HS làm hết các bài tập.
 2. Năng lực chung
 - Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải 
quyết vấn đề và sáng tạo
 3. Phẩm chất 
 Yêu thích môn học
 II. Hoạt động dạy học
 1. Hoạt động khởi động
 - Nhảy dân vũ: Vũ điệu rửa tay
 - Giới thiệu bài
 2. Hoạt động khám phá – Thực hành
 Bài 1:
 - HS nêu quy tắc chia phân số cho phân số.
 - Nêu cách chia số tự nhiên cho số tự nhiên thương là số thập phân.
 - Nêu cách chia số thập phân cho số tự nhiên.
 - Nêu cách chia số thập phân cho số thập phân.
 Bài 2: Tổ chức trò chơi: Ai nhẩm giỏi.
 - GV chia lớp thành 3 nhóm thi đua nhẩm và ghi kết quả vào bảng nhóm.
 - Đội nào xong sớm và đúng thì được cả lớp khen thưởng
 - GV hỏi thêm: Nêu cách chia nhẩm với 0,25; 0,5?
 Bài 3: - HS đọc đề bài.
 - HS viết phép chia chuyển sang phân số rồi chuyển sang số thập phân.
 - GV: Cùng một giá trị có nhiều cách viết khác nhau, tùy theo yêu cầu từng 
bài.
 Bài 4: Cho HS làm bài.
 Kết quả : Khoanh vào D.
 3. Vận dụng
 - Gọi HS nhắc lại quy tắc chia nhẩm cho 0,1 ; 0,5 ; 0,01. 
 - Ôn lại kiến thức đã học và chuẩn bị bài sau
 ______________________________
 Đạo đức
 HOẠT ĐỘNG ĐỀN ƠN ĐÁP NGHĨA Ở HÀ TĨNH
 I. Yêu cầu cần đạt
 - Giúp học sinh hiểu được hoạt động đền ơn đáp nghĩa ở Hà Tĩnh
 - Giáo dục HS có ý thức tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa ở địa 
phương
 II. Hoạt động dạy học
 1. Hoạt động khởi động
 - Cả lớp nghe bài hát: Vết chân tròn
 2. Hoạt động khám phá
 Hoạt động 1: Ưu đãi với người có công ngày càng được nâng cao
 Trải qua những mất mát của chiến tranh, đất nước tiếp tục gặt hái được 
nhiều thành công trong đổi mới, các chính sách ưu đãi người có công với cách 
mạng ngày càng được đặc biệt quan tâm. Hệ thống chính sách, pháp luật ưu đãi 
người có công từng bước được hoàn thiện; đối tượng người có công được mở 
rộng; chế độ ưu đãi ngày một nâng cao gắn liền với sự bảo đảm công bằng và 
đồng thuận xã hội. 
 Cùng với những thành tựu của kinh tế - xã hội, tỉnh Hà Tĩnh đã triển khai 
thực hiện kịp thời, đồng bộ các chế độ, chính sách đối với người có công với 
cách mạng; tích cực tuyên truyền phổ biến các chế độ, chính sách; tăng cường 
công tác quản lý, đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính trong việc tiếp nhận 
và giải quyết chế độ chính sách người có công; thực hiện tốt việc chi trả trợ cấp 
thường xuyên, cấp thẻ bảo hiểm y tế, chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ làm nhà ở; thực 
hiện các chính sách ưu đãi giáo dục, ưu tiên đào tạo nghề, giải quyết việc làm 
cho con liệt sĩ, con thương binh, bệnh binh nặng
 Trải qua nhiều giai đoạn phát triển khác nhau, chính sách dành cho gia đình 
chính sách và người có công với cách mạng cũng có những thay đổi nhất định, 
nhưng dưới sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, sự vào cuộc của chính quyền, Ủy ban 
Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội đã 
tiếp nhận giải quyết chế độ chính sách cho hơn 428 nghìn lượt hồ sơ đối tượng 
người có công, trong đó có hơn 2.500 cán bộ lão thành cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa; 26.000 Liệt sĩ, 1.965 Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng; 37.409 Thương 
binh, người hưởng chính sách như thương binh và hàng trăm nghìn đối tượng là 
anh hùng lao động, anh hùng lực lượng vũ trang, người hoạt động kháng chiến 
bị nhiễm chất độc hóa học và con đẻ của họ, cán bộ hoạt động cách mạng bị 
địch bắt tù đày, người có công giúp đỡ cách mạng và người được tặng thưởng 
huân huy chương kháng chiến. Hiện toàn tỉnh có trên 43.000 người có công 
đang hưởng trợ cấp thường xuyên, hàng chục ngàn người hưởng trợ cấp một lần 
và các chính sách khác với kinh phí mỗi năm hơn 1.000 tỷ đồng. Nhìn chung, 
các chế độ chính sách đều được thực hiện kịp thời, đến tận đối tượng, thể hiện 
được lòng tri ân đối với người có công với cách mạng. 
 Việc thực hiện chính sách dành cho gia đình chính sách và người có công 
với cách mạng được triển khai đồng bộ giữa hoạt động chăm sóc, tri ân những 
người còn sống, công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, xây dựng và tu sửa 
nghĩa trang, nhà bia, đài tưởng niệm các công trình ghi công các liệt sĩ được 
quan tâm triển khai đồng bộ. Đến nay toàn tỉnh Hà Tĩnh đã tìm kiếm, quy tập 
được 778 hài cốt liệt sĩ, quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại 
Lào, hàng trăm hài cốt trong nước về an táng tại các nghĩa trang trong tỉnh; hằng 
năm đầu tư hàng chục tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nâng cấp các nghĩa trang liệt 
sĩ, nhà bia, đài tưởng niệm, đến nay, đã đầu tư xây dựng, sửa chữa 11 nghĩa 
trang liệt sĩ, nhà bia ghi tên liệt sĩ với tổng kinh phí gần 89 tỷ đồng từ nguồn 
ngân sách Nhà nước và sự đóng góp của các tổ chức, cá nhân. 
 Điểm nổi bật nhất trong những năm qua là ngành Lao động, Thương binh và 
Xã hội Hà Tĩnh đã tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng, phức tạp, 
khiếu kiện kéo dài; thực hiện công khai, minh bạch các quy trình, thủ tục, số hóa 
hồ sơ dữ liệu quản lý người có công, từng bước giải quyết những tồn tại, hạn 
chế, khuyết điểm theo kết luận của các đoàn thanh tra, kiểm tra, giám sát về 
chính sách đối với người có công. Tăng cường công tác quản lý, công tác thanh 
tra, kiểm tra, thực hiện tốt các chính sách người có công với cách mạng đã góp 
phần thực hiện thành công các mục tiêu nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội 
của tỉnh Hà Tĩnh.
 Hoạt động 2: Từng bước nâng cao đời sống gia đình chính sách, người 
có công với cách mạng
 Thực hiện tốt các phong trào, hoạt động hỗ trợ nâng cao mức sống của người 
có công và gia đình người có công, phong trào Đền ơn đáp nghĩa đã được thực 
hiện sâu rộng, với các chương trình như: Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa", nhà tình 
nghĩa, sổ tiết kiệm tình nghĩa; chăm sóc phụng dưỡng Bà Mẹ Việt Nam Anh 
hùng, thân nhân gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng 
 5 năm qua, đã có hàng ngàn tổ chức cá nhân đóng góp Quỹ "Đền ơn đáp 
nghĩa" với số kinh phí trên 30 tỷ đồng, hỗ trợ xây mới và sửa chữa 1.200 ngôi 
nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm, chăm sóc sửa chữa các công trình ghi công liệt 
sĩ, 100% Mẹ Việt Nam Anh hùng được các đơn vị nhận chăm sóc, phụng dưỡng 
suốt đời. Thực hiện chủ trương hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở, từ 
năm 2013 đến nay Hà Tĩnh đã xây mới, sửa chữa nâng cấp 4.598 ngôi nhà cho 
người có công, gia đình chính sách với số kinh phí hơn 140 tỷ đồng. Thực hiện 
Nghị quyết số 42/NQ-CP về hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID- 19 các cấp các ngành đã rà soát, chi trả hỗ trợ kịp thời cho 3 nhóm đối tượng 
(người có công, bảo trợ xã hội, thành viên thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo) 
171.557 người, tổng kinh phí trên 196 tỷ đồng, trong đó có 37.697 đối tượng 
người có công với số tiền trên 56,5 tỷ đồng. Cùng với đó, bản thân thương binh, 
bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, người có công với cách mạng cũng nỗ lực phấn đấu 
vươn lên trở thành những tấm gương tiêu biểu, điển hình, là những nhân tố mới 
trong các phong trào thi đua yêu nước, trong học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, 
phong cách Hồ Chí Minh, tích cực trong phong trào xây dựng nông thôn mới có 
sức lan tỏa trong cộng đồng xã hội.
 Các hoạt động thăm hỏi, tặng quà đối với gia đình chính sách, người có công 
được quan tâm thường xuyên, đặc biệt nhân kỷ niệm Ngày Thương binh - 
Liệt sĩ 27/7, các ngày lễ, tết hằng năm các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể đã tổ 
chức thăm hỏi động viên, tặng hơn 200 nghìn suất quà với số kinh phí trên 50 tỷ 
đồng cho các gia đình chính sách, thương bệnh binh và thắp hương các anh hùng 
liệt sĩ. Nhìn chung, việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với 
cách mạng và phong trào "Đền ơn đáp nghĩa" trên địa bàn đạt được nhiều kết 
quả, thể hiện sự tri ân đối với các liệt sĩ, gia đình liệt sĩ và người có công, góp 
phần cải thiện nâng cao đời sống vật chất và tinh thần đối với người có công với 
cách mạng trên địa bàn, là động lực quan trọng để người có công phát huy 
truyền thống tốt đẹp, vươn lên trong cuộc sống.
 Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Hà Tĩnh Lê Thị 
Mai Hoa cho biết, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các ngành các cấp 
và sự quan tâm của các tầng lớp nhân dân, bằng nhiều chương trình, kế hoạch và 
hành động cụ thể, đến nay 100% số hộ gia đình chính sách đã có mức sống bằng 
hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú; 98% xã, phường, 
thị trấn làm tốt công tác thương binh liệt sĩ và người có công; các chế độ chính 
sách điều dưỡng người có công, thăm hỏi tặng quà, hỗ trợ giúp đỡ làm nhà ở, 
đào tạo nghề giải quyết việc làm tiếp tục được quan tâm triển khai thực hiện... 
Tuy nhiên, công tác tuyên truyền phổ biến chủ trương, nghị quyết, chính sách ưu 
đãi người có công vẫn chưa được thường xuyên, vẫn còn một số người vì nhiều 
lý do khác nhau chưa được hưởng đầy đủ các chính sách ưu đãi, nhiều liệt sĩ 
chưa tìm được hài cốt, chưa xác định được danh tính; một bộ phận thương binh, 
bệnh binh và gia đình người có công với cách mạng còn gặp nhiều khó khăn 
trong cuộc sống 
 Theo bà Lê Thị Mai Hoa, trong thời gian tới, để tiếp tục thực hiện tốt hơn 
nữa công tác chăm sóc người có công, đẩy mạnh các phong trào "Đền ơn đáp 
nghĩa", ngành Lao động, Thương binh và Xã hội cùng các cấp ủy, chính quyền, 
các sở, ban, ngành, đoàn thể cần tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm như: 
tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp đối 
với công tác thương binh - liệt sĩ và người có công; nâng cao hiệu lực, hiệu quả 
công tác quản lý nhà nước, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức các 
cấp; làm tốt hơn nữa công tác tu bổ, tôn tạo mộ, nghĩa trang liệt sĩ, các công 
trình ghi công liệt sĩ trên địa bàn, nhất là ưu tiên đầu tư nâng cấp các nghĩa 
trang, đài tưởng niệm tại các xã sau sáp nhập...; đẩy mạnh xã hội hóa, thực hiện 
tốt hơn nữa công tác chăm lo gia đình chính sách, người có công với cách mạng; chú trọng giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ về truyền thống văn hóa, đạo lý 
"Uống nước nhớ nguồn" ; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc triển khai 
thực hiện chính sách người có công, thông qua thanh tra, kiểm tra vừa giúp đối 
tượng được kiểm tra thực hiện đúng chế độ, chính sách đối với người có công, 
vừa chấn chỉnh kịp thời những sai sót trong quá trình thực hiện chính sách, tạo 
niềm tin cho nhân dân và sự đồng thuận trong xã hội.
 Có thể nói, trong suốt 73 năm qua, thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí 
Minh, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Tĩnh đã luôn nỗ 
lực, cố gắng chăm sóc người có công với ý thức không chỉ là bổn phận, đạo lý, 
là trách nhiệm mà còn là niềm vinh dự với các cấp, ngành, tổ chức xã hội và 
người dân. Những hành động thiết thực, thể hiện đạo lý "Uống nước nhớ nguồn" 
đối với gia đình chính sách, người có công với cách mạng có ý nghĩa giáo dục 
truyền thống, mang tính nhân văn sâu sắc, đồng thời vừa là động lực tiếp tục 
phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc để xây dựng Hà Tĩnh ngày càng phát 
triển, thiết thực chào mừng đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn 
quốc lần thứ XIII của Đảng
 3. Vận dụng
 - Về nhà chia sẻ cho người thân nghe
 - Thực hiện tốt hoạt động đền ơn đáp nghĩa ở địa phương
 ______________________________
Buổi chiều Toán
 LUYỆN TẬP
 I. Yêu cầu cần đạt
 1. Năng lực đặc thù
 Ôn tập củng cố về
 - Tìm tỉ số phần trăm của hai số.
 - Thực hiện các phép tính cộng, trừ các tỉ số phần trăm.
 - Giải bài toán liên quan đến tỉ số phần trăm.
 - BT cần làm 1(c,d), 2, 3. KKHS làm các bài còn lại
 2. Năng lực chung
 - Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải 
quyết vấn đề và sáng tạo
 3. Phẩm chất 
 Cẩn thận, tỉ mỉ, chính xác và yêu thích môn toán
 II. Chuẩn bị
 Bảng phụ
 III. Hoạt động dạy học
 1. Hoạt động khởi động
 - Trò chơi Hộp quà bí mật: Nêu 3 dạng toán về tỉ số phần trăm
 - Giới thiệu bài
 2. Hoạt động khám phá – Thực hành Bài 1:
 - HS nêu cách tìm tỉ số phần trăm của hai số.
 - GV: Nếu tỉ số là số thập phân thì chỉ lấy đến 2 chữ số sau dấu phẩy.
 - HS chữa bài và nhận xét.
 Bài 2: 
 - HS đọc y/c bài tập.
 - HS chữa bài và nêu cách làm.
 Bài 3:
 - Nêu cách tính tỉ số phần trăm của hai số.
 - HS chữa bài và nhận xét.
 - Tỉ số phần trăm của hai số phụ thuộc vào việc so sánh số nào với số nào.
 Đáp số: a, 150 % ; b, 66,66 % 
 Bài 4: 
 - Bài toán yêu cầu gì?
 - Muốn tính được số cây còn lại phải trồng ta cần biết gì?
 - Tìm số cây đã trồng ta cần vận dụng dạng toán nào? Có mấy cách giải bài 
này?
 - HS tự làm bài vào vở, gọi 1 HS lên bảng chữa bài.
 Đáp số: 99 cây.
 3. Vận dụng
 - Giáo viên củng cố lại kiến thức
 - Nhận xét giờ học và dặn dò học sinh
 ___________________________
 Kể chuyện
 NHÀ VÔ ĐỊCH
 I. Yêu cầu cần đạt
 1. Năng lực đặc thù
 - Dựa vào lời kể của thầy cô và tranh minh họa, HS kể lại được từng đoạn 
của câu chuyện bằng lời người kể.
 - Biết trao đổi về nội dung và ý nghĩa câu chuyện
 2. Năng lực chung
 - Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải 
quyết vấn đề và sáng tạo.
 3. Phẩm chất
 Giáo dục tình cảm bạn bè
 II. Chuẩn bị
 Tranh kể chuyện III. Hoạt động dạy học
 1. Hoạt động khởi động
 - Cả lớp hát bài: Lớp chúng mình
 - Giới thiệu bài
 2. Hoạt động khám phá – Thực hành
 Hoạt động 1: GV kể chuyện.
 - GV kể chuyện lần 1.
 GV giới thiệu tên các nhân vật trong chuyện.
 - GV kể chuyện lần 2 theo tranh.
 Yêu cầu HS nêu nội dung chính của mỗi tranh.
 Hoạt động 2: HS kể chuyện.
 * Kể trong nhóm.
 - Yêu cầu HS kể nối tiếp từng tranh bằng lời của người kể chuyện sau đó 
thảo luận trả lời 3 câu hỏi trong SGK.
 - Yêu cầu HS kể trong nhóm bằng lời của Tôm Chíp toàn bộ câu chuyện.
 * Kể trước lớp.
 - HS thi kể chuyện nối tiếp: 2 nhóm thực hiện.
 - Gọi HS kể toàn bộ câu chuyện bằng lời của người kể chuyện.
 - Gọi HS kể toàn bộ câu chuyện bằng lời của nhân vật Tôm Chíp.
 - GV nhận xét và bình chọn bạn kể chuyện hay nhất.
 3. Vận dụng
 - HS nhắc lại ý nghĩa câu chuyện.
 - GV nhận xét tiết học.
 ______________________________
 Lịch sử
 LÀNG VĂN HÓA TIÊU BIỂU Ở HÀ TĨNH
 I. Yêu cầu cần đạt
 - Giúp học sinh biết được một số làng văn hóa tiêu biểu ở Hà Tĩnh
 - Giáo dục học sinh có ý thức xây dựng làng quê 
 II. Hoạt động dạy học
 1. Hoạt động khởi động
 - Cả lớp nghe bài hát: Mời anh về Hà Tĩnh
 - Giới thiệu bài học
 2. Hoạt động khám phá
 Hà Tình là một vùng quê nằm trên dải đất miền Trung, thiên nhiên không 
mấy ưu đãi, nhưng Hà Tĩnh thường được coi là nơi "Địa linh nhân kiệt". Trong 
khó khăn gian khổ, con người đã vươn lên tạo dựng được một đời sống tinh thần 
phong phú, để lại cho muôn đời sau những giá trị văn hoá to lớn và tên tuổi của các bậc danh nhân tiêu biểu. Nhiều làng quê ở Hà Tĩnh nổi tiếng văn chương, 
khoa bảng và cũng rất đỗi anh hùng. Tất cả những truyền thống văn hoá đó sẽ 
mãi là di sản quý báu cần được lưu giữ và phát huy.
 Hà Tĩnh có lịch sử khá sớm, những di khảo cổ học cho thấy các quần cư của 
người Việt cổ đã tồn tại cách đây hàng ngàn năm. Cuộc sống sản xuất, đấu tranh 
với thiên tai, giặc dã khiến con người nơi đây vừa gan dạ, vừa lạc quan yêu đời, 
gắn với một nền văn nghệ dân gian dồi dào mà đậm đà chân chất. Từ truyện kể 
dân gian, truyện cười, những sự tích về núi sông đến các hình thức giao lưu bằng 
nghệ thuật múa, hát dân ca, kể chuyện ... thật phong tình và mộc mạc. Quanh núi 
Hồng Lĩnh còn có cả một kho tàng văn hoá tiềm ẩn đang được khơi dậy; truyền 
thuyết núi Hồng với 99 ngọn đang là nguồn cảm tác của thi ca và đưa ta về câu 
chuyện có phải đây là quê hương của người Việt cổ?.
 Hà Tĩnh có nhiều làng nổi tiếng về văn hoá, khoa bảng và làng nghề truyền 
thống. Các làng Tiên Điền, Uy Viễn, Đông Thái, Yên Hội, Gôi Mỹ, Thần Đầu, 
Trung Lễ, Bùi Xá... nổi danh về truyền thống học hành, khoa bảng và văn 
chương. Đây là quê hương của các danh nhân lịch sử, những nhà cách mạng của 
đất nước như: Sử Hy Nhan, Nguyễn Nghiễm, Phan Huy Ích tinh thông sử học; 
Nguyễn Thiếp giỏi lý học; Lê Hữu Trác "Thần y" (gốc Hải Dương); Bùi Cầm 
Hổ, Nguyễn Công Trứ có tài kinh bang tế thế; Đặng Dung, Nguyễn Biểu, Phan 
Đình Phùng với khí tiết xả thân vì dân tộc; Nguyễn Huy Oánh, Bùi Dương Lịch, 
Phan Nhật Tĩnh những nhà giáo xuất sắc; và Nguyễn Du - thi bá của muôn đời... 
Thời hiện đại, vùng đất này cũng là nơi sinh trưởng của Hoàng Xuân Hãn, Lê 
Văn Thiêm, Nguyễn Khắc Viện, Xuân Diệu, Huy Cận, Nguyễn Đổng Chi, 
Nguyễn Phan Chánh, Nguyễn Đình Tứ và nhiều tên tuổi lớn khác... Đây cũng là 
quê hương của hai nhà hoạt động cách mạng: cố Tổng Bí thư Trần Phú và Hà 
Huy Tập.
 Hà Tĩnh còn có nhiều làng văn nghệ nổi tiếng trong vùng như: làng hát ca 
trù Cổ Đạm, chèo kiều Xuân Liên, hát ví phường vải Trương Lưu, hò ví dặm 
Đan Du, Phong Phú... Nhiều làng nề nếp, phong lưu có nhiều lễ hội, hương ước, 
phong tục như: Kim Chuỳ, Hội Thống, Đan Trường, Kim Đôi, Phù Lưu 
Thượng... Các làng truyền thống với những giọng hò nổi tiếng quanh núi Hồng 
Lĩnh, ven dòng sông La, sông Ngàn Sâu, Ngàn Phố đã để lại cho vùng quê Hà 
Tĩnh và đất nước những áng thơ văn bất hủ, những trước tác quý giá và những 
khí phách kiên trung. Đó là những di sản Văn hoá tiêu biểu bồi đắp cho tâm hồn 
người Hà Tĩnh qua nhiều thế hệ và mai sau
 3. Vận dụng
 - Liên hoan dân ca: Các nhóm cử đại diện tham gia
 - Dặn học sinh luôn có ý thức xây dựng làng quê xanh sạch đẹp
 ________________________________
 Thứ ba ngày 25 tháng 4 năm 2023
 Toán
 ÔN TẬP CÁC PHÉP TÍNH VỚI SỐ ĐO THỜI GIAN
 I. Yêu cầu cần đạt
 1. Năng lực đặc thù - Giúp HS củng cố kĩ năng tính với số đo thời gian và vận dụng giải toán.
 - BT cần làm: 1, 2, 3. KK HS làm các bài còn lại. 
 2. Năng lực chung
 - Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải 
quyết vấn đề và sáng tạo
 3. Phẩm chất 
 Cẩn thận, tỉ mỉ, chính xác.
 II. Chuẩn bị
 Bảng phụ
 III. Hoạt động dạy học
 1. Hoạt động khởi động
 - Vận động theo lời bài hát: Những bông hoa trong vườn Bác
 - Giới thiệu bài
 2. Hoạt động khám phá – Thực hành
 Bài 1 
 - Cho HS tự làm bài rồi chữa bài .
 - Khi chữa bài, GV cho HS nhắc lại mối quan hệ giữa các đơn vị đo thời 
gian. 
 Bài 2
 - HS tự làm bài.
 - HS lên chữa bài và nêu cách tính.
 - Cả lớp và GV nhận xét.
 Bài 3: 
 - HS tóm tắt bài toán và làm bài.
 - Nêu cách tính thời gian khi biết vận tốc và quãng đường.
 - HS tự làm bài và chữa bài.
 Đáp số: 1 giờ 48 phút.
 Bài 4: 
 - HS đọc và tóm tắt bài toán.
 - Bài toán hỏi gì?
 - Muốn tính quãng đường ta cần biết yếu tố gì?
 - Thời gian tính bằng cách nào?
 - HS tự làm bài và chữa bài.
 Đáp số: 102 km
 3. Vận dụng
 - Giáo viên củng cố kiến thức đã học
 - Nhận xét giờ học và dặn dò học sinh ______________________________
 Chính tả
 BẦM ƠI 
 I. Yêu cầu cần đạt
 1. Năng lực đặc thù
 - Nhớ viết đúng chính tả 14 dòng đầu bài thơ Bầm ơi, trình bày đúng các 
câu thơ lục bát
 - Làm được BT2,3
 2. Năng lực chung
 - Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải 
quyết vấn đề và sáng tạo.
 3. Phẩm chất
 Cẩn thận, tỉ mỉ, yêu thích môn học.
 II. Chuẩn bị
 Bảng phụ
 III. Hoạt động dạy học
 1. Hoạt động khởi động
 - Trò chơi Bắn tên: Đọc thuộc lòng bài thơ Bầm ơi
 - Giới thiệu bài
 2. Hoạt động khám phá – Thực hành
 Hoạt động 1: HS viết chính tả.
 - HS đọc bài chính tả một lượt.
 - HS đọc thuộc lòng 14 dòng thơ đầu của bài Bầm ơi.
 - HS cả lớp đọc thầm.
 - HS luyện viết một số từ: lâm thâm, lội dưới bùn, ngàn khe...
 - HS viết chính tả.
 - GV nhận xét 5-7 bài. GV nhận xẽt chung.
 Hoạt động 2: HS làm bài tập.
 Bài 2: - HS đọc y/c bài tập, cả lớp theo dõi trong SGK.
 - HS làm và chữa bài
 - GV nhận xét, chốt lại kết quả đúng: Tên các cơ quan đơn vị được viết hoa 
chữ cái đầu của mỗi bộ phận tạo thành tên đó?
 Bài 3: - HS đọc y/c bài tập.
 - HS làm và chữa bài, GV chốt lại kết quả đúng
 Nhà hát Tuổi trẻ.
 Nhà xuất bản Giáo dục.
 Trường Mẫu giáo Sao Mai. 3. Vận dụng
 H? Đọc bài thơ em cảm nhận được điều gì? 
 - GV nhận xét tiết học.
 - Dặn HS ghi nhớ câch viết hoa tên cơ quan ,đơn vị và đọc trước bài sau
 _____________________________
 Luyện từ và câu
 ÔN TẬP VỀ DẤU CÂU (dấu phẩy)
 I. Yêu cầu cần đạt
 1. Năng lực đặc thù
 - Sử dụng đúng dấu chấm, dấu phẩy trong câu văn, đoạn văn (BT1)
 - Viết dược đoạn văn khoảng 5 câu nói về hoạt động của HS trong giờ ra 
chơi và nêu được tác dụng của dấu phẩy (BT2)
 2. Năng lực chung
 - Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải 
quyết vấn đề và sáng tạo.
 3. Phẩm chất
 Bồi dưỡng kĩ năng viết văn sử dụng đúng dấu câu
 II. Chuẩn bị
 Bảng phụ
 III. Hoạt động dạy học
 1. Hoạt động khởi động
 - Trò chơi bắn tên: Nêu tác dụng của dấu phẩy
 - Giới thiệu bài
 2. Hoạt động khám phá – Thực hành
 GV hướng dẫn HS làm bài tập.
 Bài 1:
 - Một HS đọc y/c bài tập 1.
 - HS đọc thầm lại mẩu chuyện vui, điền dấu chấm, dấu phẩy và chỗ thích 
hợp, viết hoa chữ đầu câu.
 - HS trình bày kết quả.
 - GV nhận xét, chốt lại kết quả đúng.
 - Câu chuyện gây cười ở chỗ nào?
 Bài 2:
 - HS đọc y/c bài tập.
 - HS làm và trình bày bài làm.
 - GV nhận xét, khen nhóm viết đoạn văn hay và nêu tác dụng của dấu phẩy 
 3. Vận dụng - Nêu tác dụng của dấu phẩy
 - Tập viết các đoạn văn có sử dụng dấu phẩy
 - GV nhận xét tiết học và dặn dò học sinh chuẩn bị bài học sau
 ____________________________
Buổi chiều Khoa học
 TÀI NGUYÊN THIÊN NHIÊN
 I. Yêu cầu cần đạt
 1. Năng lực đặc thù
 - HS biết: Nêu được một số ví dụ và ích lợi của tài nguyên thiên nhiên.
 2. Năng lực chung
 - Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải 
quyết vấn đề và sáng tạo.
 3. Phẩm chất
 - Giáo dục tinh thần rèn luyện tích cực.
 II. Đồ dùng
 - Phiếu HT
 III. Hoạt động dạy học
 1. Hoạt động khởi động
 - Nhảy dân vũ: Vũ điệu rửa tay
 - Giới thiệu bài
 2. Hoạt độngkhám phá – Thực hành
 Hoạt động 1: Các loại tài nguyên thiên nhiên và tác dụng của nó.
 - HS hoạt động theo nhóm 4, đọc thông tin, quan sát tranh minh họa, trả lời 
câu hỏi:
 + Thế nào là tài nguyên thiên nhiên?
 + Loại tài nguyên nào được thể hiện trong từng tranh minh họa?
 + Nêu ích lợi của từng loại tài nguyên đó?
 - HS trình bày kết quả làm việc của nhóm, theo từng hình trong SGK.
 Hoạt động 2: Ích lợi của tài nguyên thiên nhiên.
 GV chia lớp thành từng nhóm 6 HS.
 - Nhóm trưởng lên bốc thăm tên một loại tài nguyên thiên nhiên.
 - Cả nhóm cùng trao đổi để vẽ tranh thể hiện ích lợi của tài nguyên thiên 
nhiên đó.
 - Tổ chức cho HS triển lãm tranh.
 - Nhận xét chung về cuộc thi.
 3. Vận dụng
 - GV nhận xét tiết học. - Về nhà học thuộc mục Bạn cần biết.
 - Tìm hiểu vai trò của môi trường tự nhiên đối với đời sống con người.
 _______________________________
 Tập đọc
 NHỮNG CÁNH BUỒM
 I. Yêu cầu cần đạt
 1. Năng lực đặc thù
 - Biết đọc diễn cảm toàn bài, ngắt giọng đúng nhịp thơ.
 - Hiểu nội dung bài: Cảm xúc tự hào của người cha, ước mơ về cuộc sống tốt 
đẹp của người con
 - Học thuộc lòng bài thơ
 2. Năng lực chung
 - Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải 
quyết vấn đề và sáng tạo.
 3. Phẩm chất
 Giáo dục tình yêu thương cha mẹ
 II. Chuẩn bị
 - Bảng phụ
 III. Hoạt động dạy học
 1. Hoạt động khởi động
 - Nhảy dân vũ: Ai cũng là siêu nhân
 - Giới thiệu bài
 2. Hoạt động khám phá – Thực hành
 Hoạt động 1: Hướng dẫn HS luyện đọc.
 - HS đọc cả bài: GV giới thiệu tranh minh họa.
 - HS đọc nối tiếp từng khổ thơ.
 - Luyện đọc từ ngữ: cánh buồm, rực rỡ, rả rích...
 - HS đọc trong nhóm 3.
 - HS đọc bài trước lớp.
 - GV đọc diễn cảm cả bài.
 Hoạt động 2: Hướng dẫn HS tìm hiểu bài
 HS đọc thầm đoạn, bài trả lời các câu hỏi sau:
 - Dựa vào những hình ảnh đã được gợi ra trong bài thơ, hãy tưởng tượng và 
miêu tả cảnh hai cha con trên bãi biển?
 - Thuật lại cuộc trò chuyện giữa hai cha con?
 - Những câu hỏi ngây thơ cho biết con mơ ước điều gì?
 - Ước mơ của con gợi cho cha nhớ đến điều gì? - Nêu nội dung chính của bài.
 Hoạt động 3: Hướng dẫn HS đọc diễn cảm và học thuộc lòng.
 - HS đọc bài thơ.
 - GV hướng dẫn HS luyện đọc diễn cảm bài thơ.
 - HS luyện đọc diễn cảm bài theo nhóm 4.
 - HS luyện đọc thuộc lòng.
 - GV nhận xét, khen những HS đọc hay.
 3. Vận dụng
 - Kể lại nội dung bài thơ bằng lời văn của mình
 - GV nhận xét tiết học.
 - Dặn dò học sinh học thuộc bài thơ và chuẩn bị bài học sau
 ______________________________
 Địa lí
 Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG TRONG SẢN XUẤT Ở HÀ TĨNH
 I. Yêu cầu cần đạt
 - Giúp học sinh nắm được những nét chính về ô nhiễm môi trường trong sản 
xuất ở Hà Tĩnh
 - Giáo dục cho học sinh có ý thức bảo vệ môi trường sống xung quanh mình
 II. Hoạt động dạy học
 1. Hoạt động khởi động
 - Nhảy dân vũ: Vũ điệu rửa tay
 2. Hoạt động khám phá
 Hoạt động 1: Ô nhiễm môi trường trong sản xuất ở Hà Tĩnh
 Theo thông tin từ Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh, tổng lượng chất 
thải rắn sinh hoạt phát sinh trên địa bàn hiện nay khoảng 650 tấn/ngày, trong khi 
đó theo công suất thiết kế, ba nhà máy xử lý rác thải hiện nay ở Hà Tĩnh (Nhà 
máy chế biến rác thải sinh hoạt Hoành Sơn, Nhà máy chế biến phân hữu cơ từ 
rác thải sinh hoạt tại xã Cẩm Quan, Nhà máy xử lý rác thải tại thị trấn Nghèn) đủ 
năng lực tiếp nhận và xử lý 740 tấn/ngày. 
 Tuy nhiên, tại thời điểm hiện nay, các nhà máy này mới chỉ tiếp nhận và xử 
lý 230 tấn/ngày, gần tương đương với lượng rác thải được phân loại, thu gom ở 
thành phố Hà Tĩnh, thị xã Kỳ Anh và một phần của huyện Cẩm Xuyên , toàn 
bộ rác thải ở huyện Hương Khê, Đức Thọ và phần lớn rác từ các huyện Thạch 
Hà, Hương Sơn chưa có nơi xử lý; lượng rác còn lại đang tập kết để đốt hoặc 
chôn lấp tại các điểm trung chuyển tương đối nhiều, thậm chí ở một số địa 
phương đã có khu xử lý như Cẩm Xuyên, Can Lộc, Kỳ Anh vẫn có tình trạng 
đốt hoặc chôn lấp tại các điểm trung chuyển. 
 Theo đa phần ý kiến chia sẻ của những người trong cuộc, trong khi tỉnh đang 
quy hoạch, kêu gọi đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác thải có công suất 300 
tấn/ngày để xử lý rác thải cho khu vực phía bắc Hà Tĩnh, với năng lực sẵn có nếu các nhà máy xử lý rác thải đang hoạt động nỗ lực khắc phục khó khăn, phát 
huy tinh thần trách nhiệm sẽ giúp tỉnh gỡ “nút thắt” ở khâu xử lý chất thải như 
hiện nay. 
 Bên cạnh việc đưa ra các giải pháp nhằm khai thác hiệu quả công suất xử lý 
rác thải sinh hoạt tại các nhà máy, nhiều ý kiến còn băn khoăn, mặc dù hệ thống 
chủ trương, chính sách về công tác bảo vệ môi trường, nhất là vấn đề thu gom, 
vận chuyển và xử lý chất thải sinh hoạt đã được tỉnh Hà Tĩnh ban hành khá đồng 
bộ, tuy vậy một số địa phương vẫn thiếu chủ động trong quá trình thực hiện 
nhiệm vụ.
 Đơn cử tại huyện Hương Khê, dự án xây dựng nhà máy xử lý rác thải sinh 
hoạt với quy mô đầu tư hơn 20 tỷ đồng đã được triển khai từ năm 2014, đã hoàn 
tất thủ tục đầu tư, thậm chí đã tổ chức khởi công nhưng đến nay việc xây dựng 
nhà máy vẫn bị đình trệ. Kéo theo đó, từ thời điểm năm 2017 đến nay, sau khi 
bãi xử lý rác thải sinh hoạt tại xứ đồng Trại Lợn, xã Gia Phố (Hương Khê) quá 
tải buộc phải đóng cửa, công tác thu gom, xử lý rác thải trở thành nhiệm vụ bất 
khả thi đối với chính quyền và người dân nơi đây.
 Thành ra, cả một thời gian dài, dọc theo các tuyến quốc lộ đến các đường 
liên xã, liên xóm, hay dọc theo sông suối, ao hồ nơi đâu cũng ngổn ngang rác, 
rác mới chồng lên rác cũ, thậm chí người dân còn treo rác lên cả các toa tàu để 
vận chuyển đi nơi khác, ảnh hưởng xấu đến đời sống dân sinh và hình ảnh địa 
phương. 
 Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh Nguyễn Lam Sơn 
khẳng định, công tác quản lý, thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt là một trong 
những nhiệm vụ trọng tâm của chính quyền các cấp; phải có sự tập trung trong 
lãnh đạo, chỉ đạo, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự tham gia 
chung tay và trách nhiệm của toàn xã hội, của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn 
tỉnh. Bên cạnh công tác tuyên truyền, phổ biến thường xuyên hướng dẫn về công 
tác phân loại, thu gom xử lý rác thải sinh hoạt trên các phương tiện thông tin đại 
chúng để nâng cao nhận thức, trách nhiệm tạo ra những thay đổi trong nhận thức 
và hành động của nhân dân, Nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy đảng, 
chính quyền, các tổ chức chính trị, chính trị xã hội các cấp theo thẩm quyền, 
chịu trách nhiệm trước cấp trên trong tổ chức, chỉ đạo thực hiện và các bất cập, 
vi phạm trong hoạt động thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt trên địa 
bàn.
 Hoạt động 2: Những hạn chế trong xử lý chất thải
 Theo tìm hiểu, ô nhiễm môi trường tại các Cụm công nghiệp ở Hà Tĩnh hiện 
nay, chủ yếu là từ môi trường nước, không khí và từ chất thải rắn đang ở mức 
báo động. Cụ thể, ô nhiễm không khí tại một số cụm công nghiệp chủ yếu là bụi, 
và có biểu hiện ô nhiễm CO2, SO2 và tiếng ồn. Về tình trạng này, người dân sinh 
sống ở những cụm công nghiệp phản ánh họ thường ngửi thấy những mùi đặc 
trưng của những sản phẩm ở những cơ sở sản xuất phát tán ra ngoài.
 Người dân sinh sống tại khu vực Cụm công nghiệp chế biến gỗ Thái Yên, 
huyện Đức Thọ phản ánh, môi trường nơi đây đang bị ô nhiễm nghiêm trọng, 
đặc biệt là ô nhiễm không khí. Tìm hiểu hoạt động chế biến, kinh doanh gỗ gây 
ô nhiễm môi trường tại xã Thái Yên, dễ nhận thấy là hầu hết các cơ sở sản xuất, kinh doanh đồ gỗ nơi đây đều nằm ven đường, xen lẫn với khu dân cư đông đúc. 
Các gia đình thường tận dụng nhà ở làm nơi chế biến gỗ, kiêm luôn điểm kinh 
doanh giao dịch với khách hàng. Trong quy trình sản xuất, nhiều loại hóa chất 
khi sử dụng để sơn gỗ đã trực tiếp thải ra khu vực dân sinh. Vấn đề rác thải rắn, 
chỉ tính riêng tại khu vực Khu kinh tế Vũng Áng (diện tích rộng 22.781ha bao 
gồm 9 xã: Kỳ Nam, Kỳ Phương, Kỳ Lợi, Kỳ Long, Kỳ Liên, Kỳ Thịnh, Kỳ 
Trinh, Kỳ Hà và Kỳ Ninh, thuộc huyện Kỳ Anh tỉnh Hà Tĩnh. Phía Bắc và phía 
Đông giáp biển Đông, phía Nam giáp tỉnh Quảng Bình, phía Tây giáp các xã Kỳ 
Khang, Kỳ Thọ, Kỳ Hải, Kỳ Hưng và Thị trấn Kỳ Anh), ước tính khoảng 50% 
chất thải thải rắn của toàn huyện Kỳ Anh đi ra từ Khu kinh tế Vũng Áng, hầu hết 
các xã đều bị rác thải “tấn công” gây ô nhiễm nặng, trầm trọng nhất là hành lang 
QL1A qua xã Kỳ Liên đang bị biến thành bãi rác công cộng. Không ít người dân 
bức xúc và thắc mắc: Chẳng hiểu vì nguyên nhân gì mà một khu kinh tế có quy 
mô và tầm cỡ như cảng Vũng Áng vẫn chưa có hệ thống xử lý chất thải rắn. Hệ 
quả là ngay hành lang đường Quốc lộ 1A đi qua, nơi tập trung đông dân cư sinh 
sống đang phải nhường bớt chỗ cho những đống rác bốc mùi xú uế, hôi thối; 
ruồi muỗi sinh sôi và phát tán. Theo số liệu thống kê của Chi cục Bảo vệ môi 
trường Hà Tĩnh, tất cả các khu công nghiệp, khu kinh tế, cụm công nghiệp tại 
Hà Tĩnh hiện nay chưa đầu tư hệ thống xử lý chất thải rắn, mặc dù nhiều cụm 
công nghiệp đã đi vào hoạt động cả chục năm nay. Các doanh nghiệp, xí nghiệp 
hoạt động trong các cụm công nghiệp chỉ đăng ký chủ nguồn chất thải nguy hại 
và ký hợp đồng với đơn vị có chức năng định kỳ vận chuyển và xử lý. Trong khi 
đó, theo ước tính có khoảng gần 50% trong tổng số hàng ngàn mét khối rác 
ngày, đêm phát sinh từ các khu công nghiệp, cụm công nghiệp. Cụm công 
nghiệp Phù Việt nằm ở xã Phù Việt, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) đi vào hoạt 
động từ năm 2011. Đến nay, đã có 4 doanh nghiệp đầu tư và đi vào hoạt đông 
với số vốn dự án đăng ký 419 tỷ đồng; cơ sở hạ tầng nghèo nàn, thiếu hệ thống 
thoát nước... Không có hệ thống xử lý nước thải nên các doanh nghiệp đều xả 
nước thải trực tiếp ra môi trường. Và, đây cung là thực trạng chung đang diễn ra 
tại nhiều cụm công nghiệp khác ở Hà Tĩnh như: CCN Bắc Thạch Quý, CCN 
Nam Hồng, CCN Thái Yên, CCN Bắc Cẩm Xuyên
 3. Vận dụng
 - Tổng kết giờ học
 - Dặn học sinh về nhà tuyên truyền cho mọi người hiểu và nhắc nhở luôn có 
ý thức bảo vệ môi trường
 ___________________________
 Thứ năm ngày 27 tháng 4 năm 2023
 Thể dục
 ĐÁ CẦU - TRÒ CHƠI “LĂN BÓNG BẰNG TAY”
 I. Yêu cầu cần đạt
 1. Năng lực đặc thù
 - Ôn phát cầu và chuyền phát cầu bằng mu bàn chân. Yêu cầu thực hiện 
tương đối đúng động tác và nâng cao thành tích. - Chơi trò chơi “Lăn bóng bằng tay”. Yêu cầu tham gia tương đối chủ 
động.
 2. Năng lực chung
 Năng lực tự học, tự giải quyết vấn đề, tự chăm sóc và phát triển sức khỏe.
 3. Phẩm chất
 Giáo dục tinh thần rèn luyện tích cực.
 II. Hoạt động dạy và học
 Phần Nội dung TG PPTC
 Mở đầu + Phổ biến nhiệm vụ yêu cầu của 5 - 6p - Đội hình 3 hàng 
 tiết học. ngang.
 + Chạy nhẹ nhàng trên địa hình tự - Đội hình 1 hàng 
 nhiên theo một hàng dọc. dọc.
 + Đi theo vòng tròn và hít thở sâu.
 + Khởi động xoay các khớp cổ 
 chân, khớp gối, hông, vai, cổ tay.
 + Ôn lại các động tác: tay, vặn - Đội hình 3 hàng 
 mình, toàn thân, thăng bằng và ngang.
 nhảy của bài thể dục phát triển 
 chung. Mỗi động tác 2x8 nhịp (do 
 lớp trưởng điều khiển).
 Cơ bản 1/ Ôn đá cầu: Phát cầu và chuyền 18- 22p - Đội hình 2 hàng 
 phát cầu bằng mu bàn chân. ngang.
 2/ Trò chơi “Lăn bóng bằng tay”. Đội hình 3 hàng 
 - Giáo viên hướng dẫn học sinh ngang.
 cách chơi – học sinh chơi thử.
 - Giáo viên tập hợp lớp theo 4 tổ – 
 mỗi lần chơi 2 tổ cùng chơi, cùng 
 thời gian tổ nào lăn bóng được 
 nhiều, đúng quy định tổ đó ghi 
 được nhiều điểm.
 Kết thúc - Giáo viên cùng học sinh hệ thống 5 - 6p
 lại nội dung bài.
 - Tập một số động tác hồi tĩnh. Đội hình 3 hàng 
 - Giáo viên nhận xét đánh giá ngang
 _______________________________
 Toán
 ÔN TẬP VỀ TÍNH CHU VI, DIỆN TÍCH MỘT SỐ HÌNH I. Yêu cầu cần đạt
 1. Năng lực đặc thù
 - Ôn tập củng cố kiến thức và kĩ năng tính chu vi, diện tích một số hình đã học 
và biết vận dụng vào giải toán
 - BT cần làm: 1,3. KKHS làm các bài còn lại.
 2. Năng lực chung
 - Năng tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết 
vấn đề và sáng tạo
 3. Phẩm chất 
 Giáo dục tinh thần rèn luyện tích cực.
 II. Đồ dùng
 - Bảng phụ.
 III. Hoạt động dạy học
 1. Hoạt động khởi động
 - Trò chơi Hộp quà bí mật: Nêu các tính chu vi, diện tích một số hình đã học
 - Giới thiệu bài học
 2. Hoạt động khám phá
 Hoạt động 1: Ôn tập công thức tính chu vi diện tích một số hình đã học
 - GV treo bảng phụ, gắn hình chữ nhật có chiều dài a, chiều rộng b.
 - Hãy nêu công thức tính chu vi, diện tích hình chữ nhật?
 - GV tiến hành tương tự với các hình còn lại
 Lưu ý: Các số đo luôn phải cùng đơn vị đo.
 Hoạt động 2: HS làm bài tập
 Bài 1: 
 - HS nêu mối quan hệ giữa m2 và ha?
 - HS chữa bài, GV nhận xét.
 Đáp số: a, 400 m ; b, 9600m2 ; 0,96 ha 
 Bài 2:
 - GV vẽ hình lên bảng, điền các số đã cho.
 - Tỉ lệ 1: 1000 cho ta biết điều gì?
 - Muốn tính diện tích thực của mảnh đất ta phải làm gì?
 - HS tự làm bài và chữa bài.
 Đáp số: 800 m2
 Bài 3:
 - HS đọc đề bài.
 - GV vẽ hình lên bảng, ghi số đo.
 - HS thảo luận nêu 2 cách tính.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_lop_5_tuan_32_nam_hoc_2022_2023_bach_thi_dao.docx