Giáo án Lớp 5 - Tuần 32 - Năm học 2023-2024 - Bạch Thị Đào
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 5 - Tuần 32 - Năm học 2023-2024 - Bạch Thị Đào", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Lớp 5 - Tuần 32 - Năm học 2023-2024 - Bạch Thị Đào
TUẦN 32 Thứ hai ngày 22 tháng 4 năm 2024 Hoạt động trải nghiệm SHDC: TÌM HIỂU VỀ NGÀY GIẢI PHÓNG MIỀN NAM THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC I. Yêu cầu cần đạt: - HS biết được những việc đã làm ở tuần vừa qua và nhận kế hoạch tuần mới. - Giúp HS tìm hiểu và biết ngày 30/4/1975 đã đi vào lịch sử dân tộc như một mốc son chói lọi, đánh dấu thành công của Cách mạng Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản, non sông thống nhất, Bắc – Nam sum họp một nhà, đánh đuổi đế quốc Mỹ ra khỏi bờ cõi nước ta. - Giáo dục cho các em lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc và khơi dậy ý thức, trách nhiệm của thế hệ trẻ trong công cuộc xây dựng nước nhà. II. Các hoạt động chủ yếu 1. Nghi lễ chào cờ 2. Nhận xét các mặt hoạt động trong tuần qua (Đ/c Nga) 3. Chi đội 4C lên dẫn chương trình với chủ đề Uống nước nhớ nguồn: Tìm hiểu Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4) Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định tổ chức GV kiểm tra số lượng HS - HS xếp hàng ngay ngắn. 2. Nhận xét các mặt hoạt động trong tuần qua (Đ/c Nga) - HS chú ý lắng nghe. - GV nhắc HS ngồi nghiêm túc 3. Chi đội 4C lên dẫn chương trình - HS theo dõi, lắng nghe - Cô tổng phụ trách đội đặt câu hỏi - HS trả lời câu hỏi tương tác liên quan cho HS toàn trường trả lời. đến Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4) 4. Tổng kết sinh hoạt dưới cờ - HS về lớp _____________________________ Tập đọc ÚT VỊNH I. Yêu cầu cần đạt - Đọc lưu loát, diễn cảm toàn bài. - Hiểu ý nghĩa truyện: Ca ngợi tấm gương giữ gìn giao thông đường sắt và hành động dũng cảm cứu em nhỏ của Út Vịnh - Giáo dục ý thức chấp hành luật giao thông II. Đồ dùng - Bảng phụ III. Hoạt động dạy học 1. Hoạt động khởi động - Hộp quà bí mật: HS đọc thuộc lòng bài Bầm ơi! - Giới thiệu bài 2. Hoạt động khám phá – Thực hành Hoạt động 1: Hướng dẫn HS luyện đọc. - Một HS đọc cả bài, - HS quan sát tranh, nghe GV giới thiệu tranh. - HS đọc nối tiếp đoạn: Đoạn 1: Từ đầu....còn ném đá trên tàu. Đoạn 2: Từ tháng trước......hứa không chơi dại như vậy nữa. Đoạn 3: Từ Một buổi chiều đẹp trời.....tàu hỏa đến. Đoạn 4: Phần còn lại. - Luyện đọc từ khó: út Vịnh, chềnh ềnh, mát rượi.... - HS đọc trong nhóm. - HS đọc cả bài. - GV đọc diễn cảm toàn bài. Hoạt động 2: Hướng dẫn HS tìm hiểu bài. - Đoạn đường sắt gần nhà Út Vịnh mấy năm nay thường xảy ra sự cố gì? - Út Vịnh đã làm gì để thực hiện nhiệm vụ giữ gìn an toàn đường sắt? - Khi nghe tiếng còi tàu vang lên từng hồi giục giã, Út Vịnh nhìn ra đường sắt và đã thấy điều gì? - Út Vịnh đã hành động như thế nào để cứu hai em nhỏ? - Em học tập được ở Út Vịnh điều gì? Hoạt động 3: Hướng dẫn HS đọc diễn cảm. - HS đọc diễn cảm bài văn. - GV hướng dẫn đọc diễn cảm đoạn 2. - HS thi đọc diễn cảm. - GV nhận xét, khen những HS đọc hay. 3. Vận dụng - Bài văn nói lên điều gì? - GV nhận xét tiết học và dặn dò học sinh về nhà chia sẻ câu chuyện cho người thân biết ____________________________ Toán PHÉP CHIA I. Yêu cầu cần đạt - Giúp HS củng cố kĩ năng thực hành phép chia các số tự nhiên, số thập phân, phân số và vận dụng trong tính nhẩm. - Bài tập cần làm: Bài 1,2,3; Bài tập KK: Bài 4 - Rèn kĩ năng tính toán II. Đồ dùng dạy học - Bảng phụ. III. Các hoạt động dạy học 1. Hoạt động khởi động - Vận động theo bài hát: Những bông hoa trong vườn Bác 2. Hoạt động khám phá – Thực hành Hoạt động 1: Ôn tập về phép chia và tính chất của phép chia. a.Trong phép chia hết. - GV ghi bảng phép chia: a : b = c - HS nêu các thành phần của phép chia. - Hãy nêu tính chất của số 1 trong phép chia. - Nêu tính chất của số 0 trong phép chia. b.Trong phép chia có dư. - GV viết phép chia: a : b = c (dư r) - HS nêu thành phần của phép chia. - GV viết bảng như SGK trang 163. - Nêu mối quan hệ giữa số dư và số chia. Hoạt động 2: Thực hành luyện tập. Bài 1: - HS tự làm bài. - HS chữa bài và nêu cách tính. - GV hướng dẫn HS để tự HS nêu được: Trong phép chia a : b = c , ta có a = c x b ( b khác 0) Bài 3: - HS tự làm bài. - HS nối tiếp đọc bài làm. - HS nhắc lại cách chia nhẩm với 0,1; 0,01; 0,001.... - HS nhắc lại cách chia nhẩm một số cho 0,25; 0,5. Bài 4. - Cho học sinh tự làm bài sau đó chữa bài. Kết quả: a, 5/3 ; b, 10. 3. Vận dụng - Qua bài học vừa rồi, em biết được điều gì ? - Dặn HS về nhà tự rèn kĩ năng chia bằng các bài toán tương tự và chuẩn bị bài học tiếp _______________________________ Buổi chiều Khoa học MÔI TRƯỜNG I. Yêu cầu cần đạt Giúp HS: - Có khái niệm ban đầu về môi trường. - Nêu được một số thành phần của môi trường địa phương mình đang sống - Giáo dục HS ý thức bảo vệ môi trường, ham tìm hiểu khoa học. II. Đồ dùng dạy học - Phiếu HT III. Các hoạt động dạy học 1. Hoạt động khởi động Trò chơi hộp quà bí mật - Hãy kể tên những cây thụ phấn nhờ gió và nhờ côn trùng mà em biết? - Hãy kể tên những con vật đẻ trứng và đẻ con mà em biết? 2. Hoạt động khám phá – Thực hành Hoạt động 1: Môi trường là gì? - HS hoạt động theo nhóm 4: Đọc thông tin ở mục thực hành và làm bài tập trang 128 SGK. - HS đọc các thông tin trong mục thực hành. - HS chữa bài tập, GV dán 4 hình minh họa trong SGK. - HS trình bày về những thành phần của từng môi trường bằng hình trên bảng. + Môi trường rừng gồm những thành phần nào? + Môi trường nước gồm những thành phần nào? + Môi trường làng quê gồm những thành phần nào? + Môi trường đô thị gồm những thành phần nào? + Môi trường là gì? Hoạt động 2: Một số thành phần của môi trường địa phương. - HS thảo luận cặp đôi, trả lời câu hỏi. + Bạn đang sống ở đâu? + Hãy nêu một số thành phần của môi trường nơi bạn đang sống? - HS phát biểu và nhận xét chung về môi trường địa phương. Hoạt động 3: Môi trường mơ ước. - GV tổ chức cho HS vẽ tranh về chủ đề Môi trường mơ ước. - GV gợi ý: + Em mơ ước mình được sống trong môi trường như thế nào? ở đó có các thành phần nào? Hãy vẽ những gì mình mơ ước? - Tổ chức cho HS trình bày ý tưởng hoặc tranh vẽ của mình trước lớp. 3. Vận dụng - Môi trường bao gồm những thành phần nào? - Chúng ta cần làm gì để bảo vệ môi trường? - GV nhận xét tiết học dặn HS hoàn thiện tranh về môi trường mơ ước và vẽ một bức tranh cổ động mọi người bảo vệ môi trường. ______________________________ Địa lí Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG TRONG SẢN XUẤT Ở HÀ TĨNH I. Yêu cầu cần đạt - Giúp học sinh nắm được những nét chính về ô nhiễm môi trường trong sản xuất ở Hà Tĩnh - Giáo dục cho học sinh có ý thức bảo vệ môi trường sống xung quanh mình II. Hoạt động dạy học 1. Hoạt động khởi động - Nhảy dân vũ: Vũ điệu rửa tay 2. Hoạt động khám phá Hoạt động 1: Ô nhiễm môi trường trong sản xuất ở Hà Tĩnh Theo thông tin từ Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh, tổng lượng chất thải rắn sinh hoạt phát sinh trên địa bàn hiện nay khoảng 650 tấn/ngày, trong khi đó theo công suất thiết kế, ba nhà máy xử lý rác thải hiện nay ở Hà Tĩnh (Nhà máy chế biến rác thải sinh hoạt Hoành Sơn, Nhà máy chế biến phân hữu cơ từ rác thải sinh hoạt tại xã Cẩm Quan, Nhà máy xử lý rác thải tại thị trấn Nghèn) đủ năng lực tiếp nhận và xử lý 740 tấn/ngày. Tuy nhiên, tại thời điểm hiện nay, các nhà máy này mới chỉ tiếp nhận và xử lý 230 tấn/ngày, gần tương đương với lượng rác thải được phân loại, thu gom ở thành phố Hà Tĩnh, thị xã Kỳ Anh và một phần của huyện Cẩm Xuyên , toàn bộ rác thải ở huyện Hương Khê, Đức Thọ và phần lớn rác từ các huyện Thạch Hà, Hương Sơn chưa có nơi xử lý; lượng rác còn lại đang tập kết để đốt hoặc chôn lấp tại các điểm trung chuyển tương đối nhiều, thậm chí ở một số địa phương đã có khu xử lý như Cẩm Xuyên, Can Lộc, Kỳ Anh vẫn có tình trạng đốt hoặc chôn lấp tại các điểm trung chuyển. Theo đa phần ý kiến chia sẻ của những người trong cuộc, trong khi tỉnh đang quy hoạch, kêu gọi đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác thải có công suất 300 tấn/ngày để xử lý rác thải cho khu vực phía bắc Hà Tĩnh, với năng lực sẵn có nếu các nhà máy xử lý rác thải đang hoạt động nỗ lực khắc phục khó khăn, phát huy tinh thần trách nhiệm sẽ giúp tỉnh gỡ “nút thắt” ở khâu xử lý chất thải như hiện nay. Bên cạnh việc đưa ra các giải pháp nhằm khai thác hiệu quả công suất xử lý rác thải sinh hoạt tại các nhà máy, nhiều ý kiến còn băn khoăn, mặc dù hệ thống chủ trương, chính sách về công tác bảo vệ môi trường, nhất là vấn đề thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải sinh hoạt đã được tỉnh Hà Tĩnh ban hành khá đồng bộ, tuy vậy một số địa phương vẫn thiếu chủ động trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Đơn cử tại huyện Hương Khê, dự án xây dựng nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt với quy mô đầu tư hơn 20 tỷ đồng đã được triển khai từ năm 2014, đã hoàn tất thủ tục đầu tư, thậm chí đã tổ chức khởi công nhưng đến nay việc xây dựng nhà máy vẫn bị đình trệ. Kéo theo đó, từ thời điểm năm 2017 đến nay, sau khi bãi xử lý rác thải sinh hoạt tại xứ đồng Trại Lợn, xã Gia Phố (Hương Khê) quá tải buộc phải đóng cửa, công tác thu gom, xử lý rác thải trở thành nhiệm vụ bất khả thi đối với chính quyền và người dân nơi đây. Thành ra, cả một thời gian dài, dọc theo các tuyến quốc lộ đến các đường liên xã, liên xóm, hay dọc theo sông suối, ao hồ nơi đâu cũng ngổn ngang rác, rác mới chồng lên rác cũ, thậm chí người dân còn treo rác lên cả các toa tàu để vận chuyển đi nơi khác, ảnh hưởng xấu đến đời sống dân sinh và hình ảnh địa phương. Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh Nguyễn Lam Sơn khẳng định, công tác quản lý, thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của chính quyền các cấp; phải có sự tập trung trong lãnh đạo, chỉ đạo, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự tham gia chung tay và trách nhiệm của toàn xã hội, của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh công tác tuyên truyền, phổ biến thường xuyên hướng dẫn về công tác phân loại, thu gom xử lý rác thải sinh hoạt trên các phương tiện thông tin đại chúng để nâng cao nhận thức, trách nhiệm tạo ra những thay đổi trong nhận thức và hành động của nhân dân, Nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị, chính trị xã hội các cấp theo thẩm quyền, chịu trách nhiệm trước cấp trên trong tổ chức, chỉ đạo thực hiện và các bất cập, vi phạm trong hoạt động thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn. Hoạt động 2: Những hạn chế trong xử lý chất thải Theo tìm hiểu, ô nhiễm môi trường tại các Cụm công nghiệp ở Hà Tĩnh hiện nay, chủ yếu là từ môi trường nước, không khí và từ chất thải rắn đang ở mức báo động. Cụ thể, ô nhiễm không khí tại một số cụm công nghiệp chủ yếu là bụi, và có biểu hiện ô nhiễm CO2, SO2 và tiếng ồn. Về tình trạng này, người dân sinh sống ở những cụm công nghiệp phản ánh họ thường ngửi thấy những mùi đặc trưng của những sản phẩm ở những cơ sở sản xuất phát tán ra ngoài. Người dân sinh sống tại khu vực Cụm công nghiệp chế biến gỗ Thái Yên, huyện Đức Thọ phản ánh, môi trường nơi đây đang bị ô nhiễm nghiêm trọng, đặc biệt là ô nhiễm không khí. Tìm hiểu hoạt động chế biến, kinh doanh gỗ gây ô nhiễm môi trường tại xã Thái Yên, dễ nhận thấy là hầu hết các cơ sở sản xuất, kinh doanh đồ gỗ nơi đây đều nằm ven đường, xen lẫn với khu dân cư đông đúc. Các gia đình thường tận dụng nhà ở làm nơi chế biến gỗ, kiêm luôn điểm kinh doanh giao dịch với khách hàng. Trong quy trình sản xuất, nhiều loại hóa chất khi sử dụng để sơn gỗ đã trực tiếp thải ra khu vực dân sinh. Vấn đề rác thải rắn, chỉ tính riêng tại khu vực Khu kinh tế Vũng Áng (diện tích rộng 22.781ha bao gồm 9 xã: Kỳ Nam, Kỳ Phương, Kỳ Lợi, Kỳ Long, Kỳ Liên, Kỳ Thịnh, Kỳ Trinh, Kỳ Hà và Kỳ Ninh, thuộc huyện Kỳ Anh tỉnh Hà Tĩnh. Phía Bắc và phía Đông giáp biển Đông, phía Nam giáp tỉnh Quảng Bình, phía Tây giáp các xã Kỳ Khang, Kỳ Thọ, Kỳ Hải, Kỳ Hưng và Thị trấn Kỳ Anh), ước tính khoảng 50% chất thải thải rắn của toàn huyện Kỳ Anh đi ra từ Khu kinh tế Vũng Áng, hầu hết các xã đều bị rác thải “tấn công” gây ô nhiễm nặng, trầm trọng nhất là hành lang QL1A qua xã Kỳ Liên đang bị biến thành bãi rác công cộng. Không ít người dân bức xúc và thắc mắc: Chẳng hiểu vì nguyên nhân gì mà một khu kinh tế có quy mô và tầm cỡ như cảng Vũng Áng vẫn chưa có hệ thống xử lý chất thải rắn. Hệ quả là ngay hành lang đường Quốc lộ 1A đi qua, nơi tập trung đông dân cư sinh sống đang phải nhường bớt chỗ cho những đống rác bốc mùi xú uế, hôi thối; ruồi muỗi sinh sôi và phát tán. Theo số liệu thống kê của Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Tĩnh, tất cả các khu công nghiệp, khu kinh tế, cụm công nghiệp tại Hà Tĩnh hiện nay chưa đầu tư hệ thống xử lý chất thải rắn, mặc dù nhiều cụm công nghiệp đã đi vào hoạt động cả chục năm nay. Các doanh nghiệp, xí nghiệp hoạt động trong các cụm công nghiệp chỉ đăng ký chủ nguồn chất thải nguy hại và ký hợp đồng với đơn vị có chức năng định kỳ vận chuyển và xử lý. Trong khi đó, theo ước tính có khoảng gần 50% trong tổng số hàng ngàn mét khối rác ngày, đêm phát sinh từ các khu công nghiệp, cụm công nghiệp. Cụm công nghiệp Phù Việt nằm ở xã Phù Việt, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) đi vào hoạt động từ năm 2011. Đến nay, đã có 4 doanh nghiệp đầu tư và đi vào hoạt đông với số vốn dự án đăng ký 419 tỷ đồng; cơ sở hạ tầng nghèo nàn, thiếu hệ thống thoát nước... Không có hệ thống xử lý nước thải nên các doanh nghiệp đều xả nước thải trực tiếp ra môi trường. Và, đây cung là thực trạng chung đang diễn ra tại nhiều cụm công nghiệp khác ở Hà Tĩnh như: CCN Bắc Thạch Quý, CCN Nam Hồng, CCN Thái Yên, CCN Bắc Cẩm Xuyên 3. Vận dụng - Tổng kết giờ học - Dặn học sinh về nhà tuyên truyền cho mọi người hiểu và nhắc nhở luôn có ý thức bảo vệ môi trường ___________________________ Lịch sử LÀNG VĂN HÓA TIÊU BIỂU Ở HÀ TĨNH I. Yêu cầu cần đạt - Giúp học sinh biết được một số làng văn hóa tiêu biểu ở Hà Tĩnh - Giáo dục học sinh có ý thức xây dựng làng quê II. Hoạt động dạy học 1. Hoạt động khởi động - Cả lớp nghe bài hát: Mời anh về Hà Tĩnh - Giới thiệu bài học 2. Hoạt động khám phá Hà Tình là một vùng quê nằm trên dải đất miền Trung, thiên nhiên không mấy ưu đãi, nhưng Hà Tĩnh thường được coi là nơi "Địa linh nhân kiệt". Trong khó khăn gian khổ, con người đã vươn lên tạo dựng được một đời sống tinh thần phong phú, để lại cho muôn đời sau những giá trị văn hoá to lớn và tên tuổi của các bậc danh nhân tiêu biểu. Nhiều làng quê ở Hà Tĩnh nổi tiếng văn chương, khoa bảng và cũng rất đỗi anh hùng. Tất cả những truyền thống văn hoá đó sẽ mãi là di sản quý báu cần được lưu giữ và phát huy. Hà Tĩnh có lịch sử khá sớm, những di khảo cổ học cho thấy các quần cư của người Việt cổ đã tồn tại cách đây hàng ngàn năm. Cuộc sống sản xuất, đấu tranh với thiên tai, giặc dã khiến con người nơi đây vừa gan dạ, vừa lạc quan yêu đời, gắn với một nền văn nghệ dân gian dồi dào mà đậm đà chân chất. Từ truyện kể dân gian, truyện cười, những sự tích về núi sông đến các hình thức giao lưu bằng nghệ thuật múa, hát dân ca, kể chuyện ... thật phong tình và mộc mạc. Quanh núi Hồng Lĩnh còn có cả một kho tàng văn hoá tiềm ẩn đang được khơi dậy; truyền thuyết núi Hồng với 99 ngọn đang là nguồn cảm tác của thi ca và đưa ta về câu chuyện có phải đây là quê hương của người Việt cổ?. Hà Tĩnh có nhiều làng nổi tiếng về văn hoá, khoa bảng và làng nghề truyền thống. Các làng Tiên Điền, Uy Viễn, Đông Thái, Yên Hội, Gôi Mỹ, Thần Đầu, Trung Lễ, Bùi Xá... nổi danh về truyền thống học hành, khoa bảng và văn chương. Đây là quê hương của các danh nhân lịch sử, những nhà cách mạng của đất nước như: Sử Hy Nhan, Nguyễn Nghiễm, Phan Huy Ích tinh thông sử học; Nguyễn Thiếp giỏi lý học; Lê Hữu Trác "Thần y" (gốc Hải Dương); Bùi Cầm Hổ, Nguyễn Công Trứ có tài kinh bang tế thế; Đặng Dung, Nguyễn Biểu, Phan Đình Phùng với khí tiết xả thân vì dân tộc; Nguyễn Huy Oánh, Bùi Dương Lịch, Phan Nhật Tĩnh những nhà giáo xuất sắc; và Nguyễn Du - thi bá của muôn đời... Thời hiện đại, vùng đất này cũng là nơi sinh trưởng của Hoàng Xuân Hãn, Lê Văn Thiêm, Nguyễn Khắc Viện, Xuân Diệu, Huy Cận, Nguyễn Đổng Chi, Nguyễn Phan Chánh, Nguyễn Đình Tứ và nhiều tên tuổi lớn khác... Đây cũng là quê hương của hai nhà hoạt động cách mạng: cố Tổng Bí thư Trần Phú và Hà Huy Tập. Hà Tĩnh còn có nhiều làng văn nghệ nổi tiếng trong vùng như: làng hát ca trù Cổ Đạm, chèo kiều Xuân Liên, hát ví phường vải Trương Lưu, hò ví dặm Đan Du, Phong Phú... Nhiều làng nề nếp, phong lưu có nhiều lễ hội, hương ước, phong tục như: Kim Chuỳ, Hội Thống, Đan Trường, Kim Đôi, Phù Lưu Thượng... Các làng truyền thống với những giọng hò nổi tiếng quanh núi Hồng Lĩnh, ven dòng sông La, sông Ngàn Sâu, Ngàn Phố đã để lại cho vùng quê Hà Tĩnh và đất nước những áng thơ văn bất hủ, những trước tác quý giá và những khí phách kiên trung. Đó là những di sản Văn hoá tiêu biểu bồi đắp cho tâm hồn người Hà Tĩnh qua nhiều thế hệ và mai sau 3. Vận dụng - Liên hoan dân ca: Các nhóm cử đại diện tham gia - Dặn học sinh luôn có ý thức xây dựng làng quê xanh sạch đẹp ________________________________ Thứ ba ngày 23 tháng 4 năm 2024 Thể dục ĐÁ CẦU - TRÒ CHƠI “LĂN BÓNG BẰNG TAY” I. Yêu cầu cần đạt - Ôn phát cầu và chuyền phát cầu bằng mu bàn chân. Yêu cầu thực hiện tương đối đúng động tác và nâng cao thành tích. - Chơi trò chơi “Lăn bóng bằng tay”. Yêu cầu tham gia tương đối chủ động. - Giáo dục tinh thần rèn luyện tích cực. II. Hoạt động dạy và học Phần Nội dung TG PPTC Mở đầu + Phổ biến nhiệm vụ yêu cầu của 5 - 6p - Đội hình 3 hàng tiết học. ngang. + Chạy nhẹ nhàng trên địa hình tự - Đội hình 1 hàng nhiên theo một hàng dọc. dọc. + Đi theo vòng tròn và hít thở sâu. + Khởi động xoay các khớp cổ chân, khớp gối, hông, vai, cổ tay. + Ôn lại các động tác: tay, vặn - Đội hình 3 hàng mình, toàn thân, thăng bằng và ngang. nhảy của bài thể dục phát triển chung. Mỗi động tác 2x8 nhịp (do lớp trưởng điều khiển). Cơ bản 1/ Ôn đá cầu: Phát cầu và chuyền 18- 22p - Đội hình 2 hàng phát cầu bằng mu bàn chân. ngang. 2/ Trò chơi “Lăn bóng bằng tay”. Đội hình 3 hàng - Giáo viên hướng dẫn học sinh ngang. cách chơi – học sinh chơi thử. - Giáo viên tập hợp lớp theo 4 tổ – mỗi lần chơi 2 tổ cùng chơi, cùng thời gian tổ nào lăn bóng được nhiều, đúng quy định tổ đó ghi được nhiều điểm. Kết thúc - Giáo viên cùng học sinh hệ thống 5 - 6p lại nội dung bài. - Tập một số động tác hồi tĩnh. Đội hình 3 hàng - Giáo viên nhận xét đánh giá ngang _______________________________ Toán LUYỆN TẬP I. Yêu cầu cần đạt - Giúp HS củng cố lại kiến thức, kĩ năng thực hành phép chia. - Viết kết quả phép chia dưới dạng số thập phân và phân số. - Tìm tỉ số phần trăm của hai số. - BT cần làm: bài 1(a,b) 2 (cột 1, 2); 3. KK HS làm hết các bài tập. II. Hoạt động dạy học 1. Hoạt động khởi động - Nhảy dân vũ: Vũ điệu rửa tay - Giới thiệu bài 2. Hoạt động khám phá – Thực hành Bài 1: - HS nêu quy tắc chia phân số cho phân số. - Nêu cách chia số tự nhiên cho số tự nhiên thương là số thập phân. - Nêu cách chia số thập phân cho số tự nhiên. - Nêu cách chia số thập phân cho số thập phân. Bài 2: Tổ chức trò chơi: Ai nhẩm giỏi. - GV chia lớp thành 3 nhóm thi đua nhẩm và ghi kết quả vào bảng nhóm. - Đội nào xong sớm và đúng thì được cả lớp khen thưởng - GV hỏi thêm: Nêu cách chia nhẩm với 0,25; 0,5? Bài 3: - HS đọc đề bài. - HS viết phép chia chuyển sang phân số rồi chuyển sang số thập phân. - GV: Cùng một giá trị có nhiều cách viết khác nhau, tùy theo yêu cầu từng bài. Bài 4: Cho HS làm bài. Kết quả : Khoanh vào D. 3. Vận dụng - Gọi HS nhắc lại quy tắc chia nhẩm cho 0,1 ; 0,5 ; 0,01. - Ôn lại kiến thức đã học và chuẩn bị bài sau _____________________________ Chính tả BẦM ƠI I. Yêu cầu cần đạt - Nhớ viết đúng chính tả 14 dòng đầu bài thơ Bầm ơi, trình bày đúng các câu thơ lục bát - Làm được BT2,3 - Có ý thức luyện chữ viết II. Chuẩn bị Bảng phụ III. Hoạt động dạy học 1. Hoạt động khởi động - Trò chơi Bắn tên: Đọc thuộc lòng bài thơ Bầm ơi - Giới thiệu bài 2. Hoạt động khám phá – Thực hành Hoạt động 1: HS viết chính tả. - HS đọc bài chính tả một lượt. - HS đọc thuộc lòng 14 dòng thơ đầu của bài Bầm ơi. - HS cả lớp đọc thầm. - HS luyện viết một số từ: lâm thâm, lội dưới bùn, ngàn khe... - HS viết chính tả. - GV nhận xét 5-7 bài. GV nhận xẽt chung. Hoạt động 2: HS làm bài tập. Bài 2: - HS đọc y/c bài tập, cả lớp theo dõi trong SGK. - HS làm và chữa bài - GV nhận xét, chốt lại kết quả đúng: Tên các cơ quan đơn vị được viết hoa chữ cái đầu của mỗi bộ phận tạo thành tên đó? Bài 3: - HS đọc y/c bài tập. - HS làm và chữa bài, GV chốt lại kết quả đúng Nhà hát Tuổi trẻ. Nhà xuất bản Giáo dục. Trường Mẫu giáo Sao Mai. 3. Vận dụng H? Đọc bài thơ em cảm nhận được điều gì? - GV nhận xét tiết học. - Dặn HS ghi nhớ câch viết hoa tên cơ quan ,đơn vị và đọc trước bài sau _____________________________ Buổi chiều Khoa học TÀI NGUYÊN THIÊN NHIÊN I. Yêu cầu cần đạt - HS biết: Nêu được một số ví dụ và ích lợi của tài nguyên thiên nhiên. - Giáo dục ý thức bảo vệ tài nguyên thiên nhiên II. Đồ dùng - Phiếu HT III. Hoạt động dạy học 1. Hoạt động khởi động - Nhảy dân vũ: Vũ điệu rửa tay - Giới thiệu bài 2. Hoạt độngkhám phá – Thực hành Hoạt động 1: Các loại tài nguyên thiên nhiên và tác dụng của nó. - HS hoạt động theo nhóm 4, đọc thông tin, quan sát tranh minh họa, trả lời câu hỏi: + Thế nào là tài nguyên thiên nhiên? + Loại tài nguyên nào được thể hiện trong từng tranh minh họa? + Nêu ích lợi của từng loại tài nguyên đó? - HS trình bày kết quả làm việc của nhóm, theo từng hình trong SGK. Hoạt động 2: Ích lợi của tài nguyên thiên nhiên. GV chia lớp thành từng nhóm 6 HS. - Nhóm trưởng lên bốc thăm tên một loại tài nguyên thiên nhiên. - Cả nhóm cùng trao đổi để vẽ tranh thể hiện ích lợi của tài nguyên thiên nhiên đó. - Tổ chức cho HS triển lãm tranh. - Nhận xét chung về cuộc thi. 3. Vận dụng - GV nhận xét tiết học. - Về nhà học thuộc mục Bạn cần biết. - Tìm hiểu vai trò của môi trường tự nhiên đối với đời sống con người. _______________________________ Kể chuyện NHÀ VÔ ĐỊCH I. Yêu cầu cần đạt - Dựa vào lời kể của thầy cô và tranh minh họa, HS kể lại được từng đoạn của câu chuyện bằng lời người kể. - Biết trao đổi về nội dung và ý nghĩa câu chuyện II. Chuẩn bị Tranh kể chuyện III. Hoạt động dạy học 1. Hoạt động khởi động - Cả lớp hát bài: Lớp chúng mình - Giới thiệu bài 2. Hoạt động khám phá – Thực hành Hoạt động 1: GV kể chuyện. - GV kể chuyện lần 1. GV giới thiệu tên các nhân vật trong chuyện. - GV kể chuyện lần 2 theo tranh. Yêu cầu HS nêu nội dung chính của mỗi tranh. Hoạt động 2: HS kể chuyện. * Kể trong nhóm. - Yêu cầu HS kể nối tiếp từng tranh bằng lời của người kể chuyện sau đó thảo luận trả lời 3 câu hỏi trong SGK. - Yêu cầu HS kể trong nhóm bằng lời của Tôm Chíp toàn bộ câu chuyện. * Kể trước lớp. - HS thi kể chuyện nối tiếp: 2 nhóm thực hiện. - Gọi HS kể toàn bộ câu chuyện bằng lời của người kể chuyện. - Gọi HS kể toàn bộ câu chuyện bằng lời của nhân vật Tôm Chíp. - GV nhận xét và bình chọn bạn kể chuyện hay nhất. 3. Vận dụng - HS nhắc lại ý nghĩa câu chuyện. - GV nhận xét tiết học. ______________________________ Tự học LUYỆN TẬP CHUNG I. Yêu cầu cần đạt - Thực hiện phép trừ số tự nhiên, số thập phân, phân số. - Tìm thành phần chưa biết trong phép tính cộng và trừ; giải toán có lời văn. II. Hoạt động dạy học HĐ1: Hướng dẫn HS làm bài tập Bài 1: Tính: a, 85,279 – 27,549 = 70,014 – 9,268 = 0,72 – 0,297 = b, 25/9 – 12/9 = 9/14 – 2/7 = 2 – 3/4 = c, 5 – 1,5 – 1/2 = Bài 2: Tìm x a, x + 4,72 = 9,18 b, x – 2/3 = 1/2 c, 9,5 – x = 2,7 Bài 3: Một xã có 485,3 ha đất trồng lúa. Diện tích đất trồng hoa ít hơn diện tích đất trồng lúa là 289,6 ha. Tính tổng diện tích đất trồng lúa và đất trồng hoa của xã đó. Bài 4: Tính bằng hai cách 72,54 – ( 50,5 + 14,04 ) Bài 5: Một bể có hai vòi nước: một vòi chảy vào và một vòi chảy ra. Biết rằng vòi thứ nhất chảy vào 3 giờ thì đầy bể, vòi thứ hai tháo ra 4 giờ thì bể cạn. Bể đang cạn, nếu mở cả hai vòi cùng một lúc thì sau 1 giờ nước chiếm được mấy phần bể? HĐ2: Chữa bài III. Nhận xét, củng cố - GV nhận xét tiết học. - Ôn cách đổi các đơn vị đo diện tích đã học. ___________________________ Thứ tư ngày 24 tháng 4 năm 2024 Luyện từ và câu ÔN TẬP VỀ DẤU CÂU (dấu phẩy) I. Yêu cầu cần đạt - Sử dụng đúng dấu chấm, dấu phẩy trong câu văn, đoạn văn (BT1) - Viết dược đoạn văn khoảng 5 câu nói về hoạt động của HS trong giờ ra chơi và nêu được tác dụng của dấu phẩy (BT2) - Bồi dưỡng kĩ năng viết văn sử dụng đúng dấu câu II. Chuẩn bị Bảng phụ III. Hoạt động dạy học 1. Hoạt động khởi động - Trò chơi bắn tên: Nêu tác dụng của dấu phẩy - Giới thiệu bài 2. Hoạt động khám phá – Thực hành GV hướng dẫn HS làm bài tập. Bài 1: - Một HS đọc y/c bài tập 1. - HS đọc thầm lại mẩu chuyện vui, điền dấu chấm, dấu phẩy và chỗ thích hợp, viết hoa chữ đầu câu. - HS trình bày kết quả. - GV nhận xét, chốt lại kết quả đúng. - Câu chuyện gây cười ở chỗ nào? Bài 2: - HS đọc y/c bài tập. - HS làm và trình bày bài làm. - GV nhận xét, khen nhóm viết đoạn văn hay và nêu tác dụng của dấu phẩy 3. Vận dụng - Nêu tác dụng của dấu phẩy - Tập viết các đoạn văn có sử dụng dấu phẩy - GV nhận xét tiết học và dặn dò học sinh chuẩn bị bài học sau ____________________________ Tập đọc NHỮNG CÁNH BUỒM I. Yêu cầu cần đạt - Biết đọc diễn cảm toàn bài, ngắt giọng đúng nhịp thơ. - Hiểu nội dung bài: Cảm xúc tự hào của người cha, ước mơ về cuộc sống tốt đẹp của người con - Học thuộc lòng bài thơ - Giáo dục tình yêu thương cha mẹ II. Chuẩn bị - Bảng phụ III. Hoạt động dạy học 1. Hoạt động khởi động - Nhảy dân vũ: Ai cũng là siêu nhân - Giới thiệu bài 2. Hoạt động khám phá – Thực hành Hoạt động 1: Hướng dẫn HS luyện đọc. - HS đọc cả bài: GV giới thiệu tranh minh họa. - HS đọc nối tiếp từng khổ thơ. - Luyện đọc từ ngữ: cánh buồm, rực rỡ, rả rích... - HS đọc trong nhóm 3. - HS đọc bài trước lớp. - GV đọc diễn cảm cả bài. Hoạt động 2: Hướng dẫn HS tìm hiểu bài HS đọc thầm đoạn, bài trả lời các câu hỏi sau: - Dựa vào những hình ảnh đã được gợi ra trong bài thơ, hãy tưởng tượng và miêu tả cảnh hai cha con trên bãi biển? - Thuật lại cuộc trò chuyện giữa hai cha con? - Những câu hỏi ngây thơ cho biết con mơ ước điều gì? - Ước mơ của con gợi cho cha nhớ đến điều gì? - Nêu nội dung chính của bài. Hoạt động 3: Hướng dẫn HS đọc diễn cảm và học thuộc lòng. - HS đọc bài thơ. - GV hướng dẫn HS luyện đọc diễn cảm bài thơ. - HS luyện đọc diễn cảm bài theo nhóm 4. - HS luyện đọc thuộc lòng. - GV nhận xét, khen những HS đọc hay. 3. Vận dụng - Kể lại nội dung bài thơ bằng lời văn của mình - GV nhận xét tiết học. - Dặn dò học sinh học thuộc bài thơ và chuẩn bị bài học sau ______________________________ Toán LUYỆN TẬP I. Yêu cầu cần đạt 1. Năng lực đặc thù Ôn tập củng cố về - Tìm tỉ số phần trăm của hai số. - Thực hiện các phép tính cộng, trừ các tỉ số phần trăm. - Giải bài toán liên quan đến tỉ số phần trăm. - BT cần làm 1(c,d), 2, 3. KKHS làm các bài còn lại 2. Năng lực chung - Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo 3. Phẩm chất Cẩn thận, tỉ mỉ, chính xác và yêu thích môn toán II. Chuẩn bị Bảng phụ III. Hoạt động dạy học 1. Hoạt động khởi động - Trò chơi Hộp quà bí mật: Nêu 3 dạng toán về tỉ số phần trăm - Giới thiệu bài 2. Hoạt động khám phá – Thực hành Bài 1: - HS nêu cách tìm tỉ số phần trăm của hai số. - GV: Nếu tỉ số là số thập phân thì chỉ lấy đến 2 chữ số sau dấu phẩy. - HS chữa bài và nhận xét. Bài 2: - HS đọc y/c bài tập. - HS chữa bài và nêu cách làm. Bài 3: - Nêu cách tính tỉ số phần trăm của hai số. - HS chữa bài và nhận xét. - Tỉ số phần trăm của hai số phụ thuộc vào việc so sánh số nào với số nào. Đáp số: a, 150 % ; b, 66,66 % Bài 4: - Bài toán yêu cầu gì? - Muốn tính được số cây còn lại phải trồng ta cần biết gì? - Tìm số cây đã trồng ta cần vận dụng dạng toán nào? Có mấy cách giải bài này? - HS tự làm bài vào vở, gọi 1 HS lên bảng chữa bài. Đáp số: 99 cây. 3. Vận dụng - Giáo viên củng cố lại kiến thức - Nhận xét giờ học và dặn dò học sinh ___________________________ Kĩ thuật LẮP RÔ BỐT ( TIẾT 3 ) I. Mục tiêu. - Chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp rô - bốt. - Lắp được rô-bốt đúng kĩ thuật, đúng quy trình. - Rèn luyện tính khéo léo và kiên nhẫn khi lắp, tháo các chi tiết của rô-bốt Rèn luyện ý thức kiên trì, cẩn thận II. Đồ dùng dạy học. - Mẫu rô-bốt đã lắp sẵn, bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật. III. Các hoạt động dạy học 1. Hoạt động khởi động - Nhảy dân vũ: Sa la la - Giới thiệu bài. 2. Hoạt động khám phá – Thực hành Hoạt động 1: Quan sát và nhận xét mẫu. - GV cho HS quan sát mẫu rô-bốt đã lắp sẵn. - GV hướng dẫn HS quan sát kĩ từng bộ phận và đặt câu hỏi: H: Để lắp được rô-bốt cần lắp mấy bộ phận ? Hoạt động 2: Hướng dẫn thao tác kĩ thuật. - Hướng dẫn chọn các chi tiết. - Lắp từng bộ phận. + Lắp chân rô-bốt. + Lắp thân rô-bốt. +Lắp đầu rô-bốt. +Lắp các bộ phận khác. - Lắp ráp rô-bốt. Hoạt động 3: Đánh giá sản phẩm - Các tổ đánh giá sản phẩm của nhau - GV đánh giá sản phẩm - Hướng dẫn tháo rời các chi tiết để xếp vào hộp. 3. Vận dụng - H: Rô-bốt gồm những bộ phận nào ? - Nhận xét giờ học và dặn dò chuẩn bị bài học sau ____________________________ Thứ năm ngày 25 tháng 4 năm 2024 Tập làm văn TRẢ BÀI VĂN TẢ CON VẬT I. Yêu cầu cần đạt - HS biết rút kinh nghiệm về cách viết bài văn tả con vật theo đề bài đã cho: bố cục, trình tự miêu tả, quan sát và chọn lọc chi tiết, cách diễn đạt trình bày. - Viết lại đoạn văn cho đúng và hay hơn II. Hoạt động dạy học 1. Hoạt động khởi động - Trò chơi: Trời mưa 2. Hoạt động khám phá 1. Nhận xét - GV ghi đề bài lên bảng và gạch dưới những từ ngữ cần lưu ý. - GV nhận xét về ưu điểm, nhược điểm về nội dung, hình thức và cách trình bày. 2. Hướng dẫn HS chữa lỗi chung. - GV trả bài cho từng HS. - HS đọc 5 gợi ý trong SGK. - Một số HS lên chữa lỗi. - Lớp nhận xét và chốt lại kết quả đúng. 3. HS chữa lỗi trong bài. - HS đọc lời nhận xét của thầy cô trong bài của mình. - HS tự chữa lỗi trong bài. - Từng cặp HS đổi vở cho nhau để sửa lỗi. 4. Đọc những đoạn văn hay, bài văn hay. - GV đọc một số đoạn văn, bài văn của HS - HS trao đổi thảo luận tìm ra những ND học tập ở bài văn đó. 5. HS viết lại một đoạn văn cho hay hơn. - HS đọc lại đoạn văn vừa viết. - GV nhận xét một số đoạn văn. 3. Vận dụng - GV nhận xét tiết học. - Dặn học sinh hoàn thiện các bài văn tả cảnh __________________________________ Luyện từ và câu ÔN TẬP VỀ DẤU CÂU (DẤU HAI CHẤM ) I. Yêu cầu cần đạt - Hiểu tác dụng của dấu hai chấm (BT1) - Biết sử dụng đúng dấu hai chấm (BT2,3) 2. Năng lực chung - Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. 3. Phẩm chất Yêu thích môn học II. Đồ dùng - Bảng phụ. III. Hoạt động dạy học A. Bài cũ - Ba HS lần lượt đọc đoạn văn nói về các hoạt động trong giờ ra chơi ở sân trường và nêu tác dụng của mỗi dấu phẩy dược dùng trong đoạn văn. - GV nhận xét, tư vấn cho hs. B. Bài mới 1. Giới thiệu bài. 2. Hướng dẫn luyện tập. Bài 1 - HS đọc đề bài. - GV nhắc lại yêu cầu của đề bài sau đó cho HS tự làm bài. - Chữa bài a. Một chú công an vỗ vai em: - Cháu quả là chàng gác rừng dũng cảm! b. Cảnh vật xung quanh tôi đang có sự thay đổi lớn: Hôm nay tôi đi học. Bài 2 - HS đọc đề bài. - GV yêu cầu HS tự làm bài. - Chữa bài: a. Thằng giặc cuống cả chân Nhăn nhó kêu rối rít: - Đồng ý là tao chết. b. Tôi đã ngửa cổ suốt một thời mới lớn...cầu xin: “bay đi, diều ơi! Bay đi!” c. Từ đèo Ngang nhìn về hướng nam ta bắt gặp một phong cảnh thiên nhiên kì vĩ: phía tây là... Bài 3 - HS đọc đề bài và làm bài. - HS trình bày kết quả bài làm. - GV và cả lớp nhận xét chốt lại lời giải đúng. 3. Vận dụng - Em hãy nhắc lại tác dụng của dấu hai chấm? - GV nhận xét tiết học. - Ghi nhớ kiến thức về dấu hai chấm để sử dụng cho đúng. ______________________________ Toán ÔN TẬP VỀ CÁC PHÉP TÍNH VỚI SỐ ĐO THỜI GIAN I. Yêu cầu cần đạt - Giúp HS củng cố kĩ năng tính với số đo thời gian và vận dụng giải toán. - BT cần làm: 1, 2, 3. KK HS làm các bài còn lại. II. Chuẩn bị Bảng phụ III. Hoạt động dạy học 1. Hoạt động khởi động - Vận động theo lời bài hát: Những bông hoa trong vườn Bác - Giới thiệu bài 2. Hoạt động khám phá – Thực hành Bài 1 - Cho HS tự làm bài rồi chữa bài . - Khi chữa bài, GV cho HS nhắc lại mối quan hệ giữa các đơn vị đo thời gian. Bài 2 - HS tự làm bài. - HS lên chữa bài và nêu cách tính. - Cả lớp và GV nhận xét. Bài 3: - HS tóm tắt bài toán và làm bài. - Nêu cách tính thời gian khi biết vận tốc và quãng đường. - HS tự làm bài và chữa bài. Đáp số: 1 giờ 48 phút. Bài 4: - HS đọc và tóm tắt bài toán. - Bài toán hỏi gì? - Muốn tính quãng đường ta cần biết yếu tố gì? - Thời gian tính bằng cách nào? - HS tự làm bài và chữa bài. Đáp số: 102 km 3. Vận dụng - Giáo viên củng cố kiến thức đã học - Nhận xét giờ học và dặn dò học sinh ______________________________ Buổi chiều Tập làm văn TẢ CẢNH ( Kiểm tra viết ) I. Yêu cầu cần đạt - HS viết được một bài văn tả cảnh hoàn chỉnh có bố cục rõ ràng, đủ ý, thể hiện được những quan sát riêng; dùng từ đặt câu, liên kết câu đúng, câu văn có hình ảnh, cảm xúc. II. Hoạt động dạy học 1. Hoạt động khởi động - Cả lớp hát bài: Chú voi con - Giới thiệu bài 2. Hoạt động khám phá - HS đọc đề bài trong SGK. GV ghi đề bài lên bảng. - HS nhắc lại yêu cầu của bài.
File đính kèm:
giao_an_lop_5_tuan_32_nam_hoc_2023_2024_bach_thi_dao.docx

