Giáo án Lớp 5 - Tuần 36 - Năm học 2023-2024 - Bạch Thị Đào
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Lớp 5 - Tuần 36 - Năm học 2023-2024 - Bạch Thị Đào", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Lớp 5 - Tuần 36 - Năm học 2023-2024 - Bạch Thị Đào
TUẦN 36 Thứ hai ngày 20 tháng 5 năm 2024 Toán LUYỆN TẬP CHUNG I. Yêu cầu cần đạt - Luyện kĩ năng thực hành tính với số thập phân, tỉ số phần trăm. - Tính diện tích, thể tích một số hình đã học. - Giải bài toán về chuyển động đều. 2. Năng lực chung - Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. Phần 1: Mỗi bài tập dưới đây có kèm theo một số câu trả lời A, B, C, D (là đáp số, kết quả tính, ... ). Hãy khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng: 1. Chữ số 9 trong số thập phân 17,209 thuộc hàng nào? A. Hàng nghìn B. Hàng phần mười C. Hàng phần trăm D. Hàng phần nghìn 2. Phân số 4 viết dưới dạng số thập phân là: 5 A. 4,5 B. 8,0 C. 0,8 D. 0,45 3. Khoảng thời gian từ lúc 7 giờ kém 10 phút đến lúc 7 giờ 30 phút là: A. 10 phút B. 20 phút C. 30 phút D. 40 phút 4. Hình dưới đây gồm 6 hình lập phương, mỗi hình lập phương đều có cạnh bằng 3 cm. Thể tích của hình đó là: A. 18 cm3 B. 54 cm3 C. 162 cm3 D. 243 cm3 5. Đội bóng của một trường đã thi đấu 20 trận, thắng 19 trận. Như thế tỉ số phần trăm các trận thắng của đội bóng là: A. 19 % B. 85 % C. 90 % D. 95 % Đáp án: Câu 1: Khoanh vào D; Câu 2: Khoanh vào C; Câu 3: Khoanh vào D; Câu 4: Khoanh vào C; Câu 5: Khoanh vào D Phần 2: Tự luận 1. Đặt tính rồi tính: (2 điểm) a) 5,006 + 2,357 + 4,5 b) 63,21 – 14,75 c) 21,8 x 3,4 d) 24,36 : 6 2. Một ô tô đi từ tỉnh A lúc 7 giờ và đến tỉnh B lúc 11 giờ 45 phút. Ô tô đi với vận tốc 48 km/giờ và nghỉ dọc đường mất 15 phút. Tính quãng đường AB. (2 điểm) 3. Viết kết quả vào chỗ chấm: 60 m Một mảnh đất gồm 2 nửa hình tròn và một hình chữ nhật có kích 40m thước ghi trong hình bên. Diện tích mảnh đất là: ... (1 điểm) III. Nhận xét giờ học. ___________________________ Tiếng Việt ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ 2 ( TIẾT 5 ) I. Yêu cầu cần đạt 1. Năng lực đặc thù - Tiếp tục kiểm tra lấy điểm TĐ và HTL (yêu cầu như tiết 1). - Hiểu bài thơ Trẻ con ở Sơn Mỹ, cảm nhận được vẻ đẹp của những chi tiết, hình ảnh sống động; biết miêu tả một hình ảnh trong bài thơ. 2. Năng lực chung - Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. II. Đồ dùng dạy học - Phiếu kiểm tra TĐ, HTL ở tiết 1. - Bút dạ, phiếu học nhóm . III. Hoạt động dạy học 1. Giới thiệu bài Nêu MĐ- YC tiết học. 2. Kiểm tra TĐ - HTL (Thực hiện như tiết 1). 3. Bài tập 2 - Cả lớp đọc thầm bài thơ. - HS đọc trước lớp những câu thơ gợi ra những hình ảnh rất sống động về trẻ em. - Một HS đọc những câu thơ tả cảnh buổi chiều tối và ban đêm ở vùng quê ven biển. - HS đọc kĩ từng câu hỏi; chọn một hình ảnh mình thích nhất trong bài thơ; miêu tả hình ảnh đó; suy nghĩ, trả lời miệng BT2. - HS tiếp nối nhau phát biểu ý kiến, mỗi em trả lời đồng thời hai câu hỏi. Cả lớp và GV nhận xét. GV khen ngợi những HS cảm nhận được cái hay, cái đẹp của bài thơ. 4. Củng cố, dặn dò - Nhận xét tiết học. - Khen ngợi những HS đạt điểm điểm cao bài KT đọc, những HS thể hiện khả năng đọc- hiểu bài thơ Trẻ con ở Sơn Mỹ. - Dặn HS về nhà tiếp tục ôn tập. _______________________________ Tiếng Việt ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ 2 ( TIẾT 6 ) I. Yêu cầu cần đạt - Nghe- viết đúng chính tả 11 dòng đầu của bài thơ Trẻ con ở Sơn Mỹ. - Củng cố kĩ năng viết đoạn văn tả người, tả cảnh dựa vào hiểu biết của em và những hình ảnh được gợi ra từ bài thơ Trẻ con ở Sơn Mỹ. II.Đồ dùng dạy học - Ti vi III. Hoạt động dạy học 1. Giới thiệu bài 2. Nghe viết - GV đọc 11 dòng đầu của bài Trẻ con ở Sơn Mỹ. - HS đọc thầm lại 11 câu thơ trên . - GV nhắc HS cách trình bày, những chữ các em dễ viết sai. - HS gấp sách, GV đọc, HS viết. 3. Bài tập 2 - HS đọc yêu cầu bài tập. - Hướng dẫn phân tích đề, gạch dưới từ quan trọng, xác định đúng YC của đề. Dựa vào hiểu biết của em và những hình ảnh đã được gợi ra từ bài thơ “Trẻ em ở Sơn Mỹ” (viết bài không chỉ dựa vào hiểu biết riêng, cần dựa vào cả những hình ảnh gợi ra từ bài thơ, đưa những hình ảnh thơ vào bài viết), hãy viết một đoạn văn khoảng 5 câu theo một trong những đề bài sau: a) Tả một đám trẻ (không phải tả một đứa trẻ) đang chơi đùa hoặc đang chăn trâu, chăn bò. b) Tả một buổi chiều tối hoặc một đêm yên tĩnh ở vùng biển hoặc ở một làng quê. - HS suy nghĩ, chọn đề và nói nhanh đề tài mình chọn trước lớp. - HS viết đoạn văn; tiếp nối nhau đọc đoạn văn của mình. Cả lớp và GV nhận xét, bình chọn người viết bài hay nhất. 4. Vận dụng - Nhận xét tiết học. - Dặn HS viết bài chưa đạt về viết lại cho hoàn chỉnh. _______________________________ Thứ ba ngày 21 tháng 5 năm 2024 Thể dục. TỔNG KẾT NĂM HỌC. I. Yêu cầu cần đạt - Hệ thống được những kiến thức,kĩ năng cơ bản đã học trong năm,đánh giá được những cố gắng và điểm còn hạn chế,kết hợp có tuyên dương, khen thưởng những HS xuất sắc. II. Hoạt động dạy học Phần Nội dung TG Phương pháp tổ chức - GV tập trung HS phổ 2phút Phần biến nội dung bài học. - Tập theo đội hình 3 mở - Khởi động các khớp. 2phút hàng ngang đầu - Chơi trò chơi tại chỗ. 3phút * GV cùng HS hệ thống 8phút - HS theo dõi tập theo. Phần lại những kiến thức đã học - HS tập theo tổ. cơ *Chơi trò chơi : “ Lò cò bản tiếp sức ” 7phút - GV hướng dẫn HS chơi. 7 phút - HS chơi . * Chơi trò chơi “ Lăn bóng bằng tay ” - Tập một số động tác thả 2phút Phần lỏng. -Tập theo đội hình 3 kết - GV cùng HS hệ thống lại 2phút hàng ngang. thúc bài. - Nhận xét giờ học. 1phút ______________________________ Tiếng Việt ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ 2 ( TIẾT 7) I. Yêu cầu cần đạt Kiểm tra đọc- hiểu, luyện từ và câu. - HS đọc đúng một văn bản có độ dài 200 - 250 chữ. - Trả lời đúng các câu hỏi về nội dung bài. - Làm đúng các BT luyện từ và câu. II. Hoạt động dạy học 1. HS làm bài kiểm tra trong VBT. 2. HS nêu kết quả bài làm. + Câu 1: ý a (Cây gạo già, thân xù xì, gai góc, mốc meo; Thương và lũ bạn lớn lên đã thấy cây gạo nở hoa). + Câu 2: ý b (Cây gạo xòe thêm được một tán lá tròn vươn cao lên trời). + Câu 3: ý c (Hoa gạo nở làm bến sông sáng bừng lên.) + Câu 4: ý c (Vì có kẻ đào cát dưới gốc gạo, làm rễ cây trơ ra). + Câu 5: ý b (Lấy đất phù sa đắp kín những cái rễ bị trơ ra). + Câu 6: ý b (Thể hiện ý thức bảo vệ môi trường). + Câu 7: ý b (Cây gạo buồn thiu, những chiếc lá cụp xuống, ủ ê). + Câu 8: ý a (Nối bằng từ “vậy mà” + Câu 9: ý a (Dùng từ ngữ nối và lặp từ ngữ). + Câu 10: ý c (Ngăn cách các từ cùng làm vị ngữ). 3. Nhận xét kết quả làm bài của HS. III. Nhận xét giờ học _______________________________ Khoa học MỘT SỐ BIỆN PHÁP BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG I. Yêu cầu cần đạt - Nêu được một số biện pháp bảo vệ môi trường. - Thực hiện một số biện pháp bảo vệ môi trường. - Gương mẫu thực hiện nếp sống vệ sinh, văn minh, góp phần giữ vệ sinh môi trường. II. Đồ dùng dạy học - Ti vi III. Hoạt động dạy học 1. Khởi động - Cho HS thi hỏi đáp theo câu hỏi: + Nêu một số nguyên nhân dẫn đến việc môi trường không khí và nước bị ô nhiễm ? + Nêu tác hại của việc ô nhiễm không khí và nước ? - GV nhận xét - Giới thiệu bài - Ghi bảng 2. Khám phá * Hoạt động 1: Quan sát - GV yêu cầu HS quan sát các hình và đọc ghi chú, tìm xem mỗi ghi chú ứng với hình nào ? - Làm việc cá nhân: quan sát các hình, đọc ghi chú, tìm xem mỗi ghi chú ứng với hình nào. - Gọi một số học sinh trình bày. Học sinh khác nhận xét bổ sung GV chốt ý đúng : + Hình 1 : b + Hình 2 : a + Hình 3: e + Hình 4 : c + Hình 5 : d - Thảo luận theo cặp: + Các em có thể làm gì để góp phần bảo vệ môi trường? - Học sinh thảo luận và trình bày. - GV kết luận: Bảo vệ môi trường không phải là việc riêng của một quốc gia nào, một tổ chức nào. Đó là nhiệm vụ chung của tất cả chúng ta. Mỗi chúng ta, tuỳ lứa tuổi, công việc và nơi sống đều có thể góp phần bảo vệ môi trường. * Hoạt động 2 : Triển lãm - Làm việc theo nhóm 4: + Sắp xếp các hình ảnh sưu tầm được về các biện pháp bảo vệ môi trường trên giấy khổ to. Mỗi nhóm tuỳ theo tranh ảnh sưu tầm được có thể sáng tạo cách sắp xếp và trình bày khác nhau. + Từng cá nhân trong nhóm tập thuyết trình các vấn đề nhóm trình bày. + Các nhóm treo sản phẩm và cử người lên thuyết trình trước lớp. + Nhóm khác nhận xét, bổ sung. 3. Vận dụng - Chúng ta cần làm gì để bảo vệ môi trường ? - GV nhận xét tiết học. - Dặn dò học sinh chuẩn bị bài học tiếp ___________________________ Đạo đức THỰC HÀNH CUỐI NĂM I. Yêu cầu cần đạt Qua bài học, HS thể hiện được: - Hiểu nội dung, ý nghĩa một số chuẩn mực hành vi đạo đức và pháp luật phù hợp với lứa tuổi HS lớp 5. - Biết nhận xét, đánh giá các ý kiến, quan niệm, hành vi, việc làm có liên quan đến các chuẩn mực đã học. - Yêu quê hương, đất nước; biết ơn tổ tiên; kính trọng người già, yêu thương em nhỏ, tôn trọng phụ nữ; đoàn kết hợp tác với bạn bè và những người xung quanh; có ý thức vượt khó, vươn lên trong cuộc sống; có trách nhiệm về hành động của mình; yêu hoà bình; có ý thức bảo vệ tài nguyên thiên nhiên. II. Hoạt động dạy học Cách tổ chức: Hướng dẫn HS ôn tập, thực hành: - GV lần lượt nêu câu hỏi về nội dung từng bài học (Các chuẩn mực, hành vi ĐĐ). - HS trả lời, HS khác nhận xét. - GV nhận xét chốt lại kiến thức. III. Củng cố, dặn dò - HS nhắc lại một số nội dung cần ghi nhớ. - GV nhận xét tiết học. __________________________________ Thứ tư ngày 22 tháng 5 năm 2024 Khoa học ÔN TẬP : MÔI TRƯỜNG VÀ TÀI NGUYÊN THIÊN NHIÊN I. Yêu cầu cần đạt Giúp HS ôn tập về: - Ôn tập kiến thức về nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường và một số biện pháp bảo vệ môi trường II. Đồ dùng dạy học - Chuông, phiếu học tập. III. Hoạt động dạy học Hoạt động 1: Làm bài tập * Mục tiêu: Giúp HS hiểu về khái niệm môi trường. * Cách tiến hành: - HS làm các bài tập trong VBT. - GV chọn ra 10 HS làm bài nhanh và đúng để tuyên dương. + Phần “Đoán chữ B A C M A U Đ Ô I T R O C R Ư N G T A I N G U Y £ N B I T A N P H A - GV cho HS đọc các từ vừa tìm được: 1: bạc màu 2 : đồi trọc 3 : rừng 4 : tài nguyên 5 : bị tàn phá + Phần “Trắc nghiệm”: GV yêu cầu 1 HS đọc to câu hỏi và các đáp án. GV yêu cầu lần lượt từng HS trả lời các câu hỏi. Đáp án: Câu 1: chọn ý b Câu 2: chọn ý c Câu 3: chọn ý c Câu 4: chọn ý c Hoạt động 2: Củng cố hiểu biết về khái niệm môi trường - GV nhận xét và chọn ra 10 HS làm bài tốt nhất để tuyên dương. + Điều gỡ sẽ xẩy ra khi có quá nhiều khói, khí độc thải vào không khí? + Những yếu tố nào có thể làm ô nhiễm nước? + Trong các biện pháp làm tăng sản lượng lương thực trên diện tích đẩt canh tác, biện pháp nào sẽ làm ô nhiễm môi trường đất? + Theo bạn đặc điểm nào quan trọng nhất của nước sạch ? - GV nhận xét tiết học. ___________________________________ Kĩ thuật LẮP GHÉP MÔ HÌNH TỰ CHỌN ( TIẾT 3 ) I. Yêu cầu cần đạt - Chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp rô - bốt. - Lắp được mô hình đúng kĩ thuật, đúng quy trình. - Rèn luyện tính khéo léo và kiên nhẫn khi lắp, tháo các chi tiết của rô-bốt III. Các hoạt động dạy học 1. Hoạt động khởi động - Nhảy dân vũ: Sa la la - Giới thiệu bài. 2. Hoạt động khám phá – Thực hành Hoạt động 1: Quan sát và nhận xét mẫu. - GV cho HS quan sát mẫu rô-bốt đã lắp sẵn. - GV hướng dẫn HS quan sát kĩ từng bộ phận và đặt câu hỏi: H: Để lắp được rô-bốt cần lắp mấy bộ phận ? Hoạt động 2: Hướng dẫn thao tác kĩ thuật. - Hướng dẫn chọn các chi tiết. - Lắp từng bộ phận. - Lắp ráp mô hình mình chọn Hoạt động 3: Đánh giá sản phẩm - Các tổ đánh giá sản phẩm của nhau - GV đánh giá sản phẩm - Hướng dẫn tháo rời các chi tiết để xếp vào hộp. 3. Vận dụng - H: Rô-bốt gồm những bộ phận nào ? - Nhận xét giờ học và dặn dò chuẩn bị bài học sau ____________________________ Hoạt động trải nghiệm TỔNG KẾT LỚP Nội dung: 1. Tổng kết lớp 2. Bình xét khen thưởng 3. Triển khai kế hoạch tiếp theo ________________________________
File đính kèm:
giao_an_lop_5_tuan_36_nam_hoc_2023_2024_bach_thi_dao.docx

