Giáo án Lớp 5 - Tuần 7 - Năm học 2022-2023 - Bạch Thị Đào
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 5 - Tuần 7 - Năm học 2022-2023 - Bạch Thị Đào", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Lớp 5 - Tuần 7 - Năm học 2022-2023 - Bạch Thị Đào
TUẦN 7 Thứ hai ngày 17 tháng 10 năm 2022 Hoạt động trải nghiệm GIÚP ĐỠ EM NHỎ. I. Yêu cầu cần đạt - Biết làm được những việc tốt giúp đỡ em nhỏ. - Giáo dục học sinh biết yêu thương em nhỏ, biết chia sẻ cảm thông với những em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, có tấm lòng nhân ái. - Giúp HS hiểu được việc giúp đỡ em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn là việc nên làm và cần lan toả trong cộng đồng. II. Các hoạt động dạy học chủ yếu 1. Nghi lễ chào cờ 2. Nhận xét các mặt hoạt động trong tuần qua ( Đ/c Nga) 3. Diễn tiểu phẩm ( Lớp 3B) - HS theo dõi lớp 3B diễn Tiểu phẩm: Giúp đỡ em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn. - GV nhắc HS nghiêm túc khi sinh hoạt dưới cờ Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định tổ chức GV kiểm tra số lượng HS - HS xếp hàng ngay ngắn. 2. Nhận xét các mặt hoạt động trong tuần qua ( Đ/c Nga) - GV nhắc HS ngồi nghiêm túc - HS chú ý lắng nghe. 3.Theo dõi tiểu phẩm do lớp 3B diễn tiểu phẩm. - HS theo dõi HS theo dõi tiểu phẩm - - Nhắc Hs biết vỗ tay khi xem xong - HS vỗ tay khi lớp 3B biểu diễn xong tiết mục biểu diễn - GV nhắc HS nghiêm túc khi sinh - HS trả lời câu hỏi tương tác hoạt dưới cờ 4. Giao lưu với học sinh toàn trường ________________________________ Tập đọc NHỮNG NGƯỜI BẠN TỐT I. Yêu cầu cần đạt 1. Năng lực đặc thù - Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ hơi đúng giữa các dấu câu, sau các cụm từ, nhấn giọng ở những từ ngữ gợi tả, gợi cảm. - Bước đầu đọc diễn cảm được bài văn. - Hiểu ý nghĩa của bài: Khen ngợi sự thông minh, tình cảm gắn bó của cá heo với con người. 2. Năng lực chung - Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. - Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ 3. Phẩm chất Yêu quý các loài vật II. Đồ dùng Ti vi III. Hoạt động dạy học 1. Hoạt động khởi động - Cho HS hát bài: Lớp chúng mình - Giới thiệu bài - Ghi bảng 2. Hoạt động khám phá – Thực hành HĐ1: Hướng dẫn HS luyện đọc - GV yêu cầu HS đọc bài. - Cho HS đọc nối tiếp theo đoạn. GV kết hợp sửa lỗi. - 1em đọc chú giải - HS luyện đọc theo cặp. - GV đọc mẫu toàn bài; hướng dẫn cách đọc HĐ2: Hướng dẫn HS tìm hiểu bài - HĐ nhóm 4: Thảo luận câu hỏi cuối bài - Báo cáo kết quả, chia sẻ: + Vì sao nghệ sĩ A-ri-ôn phải nhảy xuống biển? + Điều kì lạ gì đã xảy ra khi nghệ sĩ cất tiếng hát giã biệt cuộc đời ? + Qua câu chuyện em thấy đàn cá heo đáng yêu đáng quý chỗ nào? + Bạn có suy nghĩ gì về cách đối xử của đoàn thủy thủ và đàn cá heo đối với nghệ sĩ A-ri-ôn? + Hãy nêu nội dung chính của bài? HĐ3: Hướng dẫn HS đọc diễn cảm. - Gọi 1 HS khá đọc lại bài. - GV đọc mẫu hướng dẫn HS đọc diễn cảm đoạn 3. - Cho HS luyện đọc theo cặp. - Tổ chức cho HS đọc diễn cảm. 3. Vận dụng - Em thấy A-ri-ôn là người như thế nào ? - Em có thể làm gì để bảo vệ các loài cá heo cũng như các loài sinh vật biển khác ? - Gọi HS nhắc lại nội dung chính của bài. - Dặn HS luyện đọc bài ở nhà và chuẩn bị cho tiết sau 4. Điều chỉnh – bổ sung _____________________________ Toán LUYỆN TẬP CHUNG I. Yêu cầu cần đạt 1. Năng lực đặc thù Giúp HS củng cố: 1 1 1 1 1 - Quan hệ giữa 1 và , giữa và , giữa và . 10 10 100 100 1000 - Tìm thành phần chưa biết của phép tính với phân số. - Giải bài toán liên quan đến số trung bình cộng. - Bài tập cần làm: 1, 2, 3. Khuyến khích HS làm thêm các bài còn lại. 2. Năng lực chung - Năng lực tự chủ và tự học: Học sinh tự giác và chủ động thực hiện đúng bài tập về toán TBC, tìm TP chưa biết - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thảo luận và chia sẻ với bạn cách làm bài - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Tự giải được BT vận dụng 3. Phẩm chất: Cẩn thận, tỉ mỉ, chính xác II. Đồ dùng dạy học. - Bảng phụ; Ti vi III. Hoạt động dạy học. 1. Hoạt động khởi động - Vũ điệu: Rửa tay - GV giới thiệu bài học 2. Hoạt động khám phá – Thực hành GV tổ chức cho HS tự thực hành làm bài, sau đó chữa bài. Bài 1: - HS tự đọc đề rồi làm bài vào vở. - Gọi 2 em lên bảng làm để chữa bài. 1 10 a. 1 : = 1 = 10 (lần ) 10 1 1 Vậy : 1 gấp 10 lần . 10 b. Làm tương tự: Trường hợp b, c cũng đều gấp 10 lần. Bài 2: - HS thảo luận nhóm 2 về cách tìm thành phần chưa biết có trong bài tập. - HĐ cá nhân – 1em làm vào bảng phụ - Chữa bài * Giáo viên củng cố lại cách tìm thành phần chưa biết trong phép tính Bài 3: - Gọi HS nêu đề bài. - Hướng dẫn phân tích đề bài -Yêu cầu HS tự làm bài vào vở, 1 em làm ở bảng phụ để chữa bài. 1 Đáp số: bể 6 * Khuyến khích HS hoàn thành bài 4 - Chữa bài, tư vấn (nếu còn thời gian) 3. Vận dụng - GV cho HS vận dụng kiến thức làm bài tập sau: 3 Một đội sản xuât ngày thứ nhất làm đc công việc, ngày thứ hai làm được 10 1 công việc đó. Hỏi trong hai ngày đầu, trung bình mỗi ngày đội sản xuất đã 5 làm được bao nhiêu phần công việc? - Nhận xét giờ học. - Dặn HS về ôn bài và chuẩn bị bài học sau 4. Điều chỉnh – bổ sung ___________________________________ Đạo đức NHỚ ƠN TỔ TIÊN I. Yêu cầu cần đạt 1. Năng lực đặc thù - Biết được: Con ngưới ai cũng có tổ tiên và mọi người đều phải nhớ ơn tổ tiên. - Nêu được những việc cần làm phù hợp với khả năng để thể hiện lòng biết ơn tổ tiên. - Biết làm những việc cụ thể để tỏ lòng biết ơn tổ tiên. 2. Năng lực chung Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực thẩm mĩ, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác 3. Phẩm chất Giáo dục ý thức luôn nhớ về cội nguồn II. Đồ dùng dạy học - Ti vi III.Hoạt động dạy học 1. Hoạt động khởi động - Vũ điệu Rửa tay - Giới thiệu bài 2. Hoạt động khám phá HĐ1: Tìm hiểu truyện “ Thăm mộ” - GV tổ chức cho HS thảo luận cả lớp: - Quan sát tranh và trả lời câu hỏi: + Trong bức tranh có những ai? + Bố và Việt đang làm gì? - 1HS đọc bài “ Thăm mộ” - Cả lớp đọc thầm - HS thảo luận nhóm 2: + Nhân dịp đón tết cổ truyền, bố của Việt đã làm gì để tỏ lòng nhớ ơn tổ tiên? + Theo em, bố muốn nhắc nhở Việt điều gì khi kể về tổ tiên? + Vì sao Việt muốn lau bàn thờ giúp mẹ? + Qua câu chuyện trên, các em có suy nghĩ gì về trách nhiệm của con cháu đối với tổ tiên, ông bà? Vì sao? - Đại diện nhóm trình bày - HS nhận xét. - GV nhận xét và rút ra kết luận. - 2 HS đọc ghi nhớ trong SGK trang 14. HĐ2: Thế nào là biết ơn tổ tiên? - GV cho HS làm việc theo nhóm 4. - HS thảo luận và hoàn thành phiếu học tập ( Mẫu phiếu theo thiết kế Đạo đức trang 31). - Đại diện nhóm trình bày - HS nhận xét. * GV kết luận. HĐ3: Liên hệ bản thân - GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm 2. - HS thảo luận, đưa ra cho bạn cùng nhóm những việc mình đã làm và sẽ làm để tỏ lòng biết ơn tổ tiên - Đại diện nhóm trình bày kết quả. - GV khen các nhóm có nhiều việc làm đúng và khuyến khích những nhóm còn chậm 3. Vận dụng - Củng cố, nhận xét giờ học - Dặn dò học sinh chuẩn bị bài học sau 4. Điều chỉnh – bổ sung _____________________________________ Buổi chiều Chính tả DÒNG KINH QUÊ HƯƠNG I. Yêu cầu cần đạt 1. Năng lực đặc thù - Viết đúng bài chính tả; trình bày bài đúng hình thức bài văn xuôi. - Tìm được vần thích hợp để điền vào cả 3 chỗ trống trong đoạn thơ (BT2); thực hiện được 2 trong 3 ý của BT3; 2. Năng lực chung - Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. 3. Phẩm chất HS cẩn thận, tỉ mỉ khi viết bài. II. Đồ dùng dạy học - Bảng phụ, Ti vi III. Hoạt động dạy và học 1. Hoạt động khởi động - Trò chơi Hộp quà bí mật 2: viết: lưa thưa, thửa ruộng, con mương, tưởng tượng, quả dứa. H? Em có nhận xét gì về quy tắc đánh dấu thanh trên các tiếng có nguyên âm đôi ưa/ ươ? - Giới thiệu bài 2. Hoạt động khám phá HĐ1: Hướng dẫn nghe - viết chính tả. 1. Tìm hiểu nội dung bài . - Những hình ảnh nào cho thấy dòng kinh rất thân thuộc với tác giả? 2. Hướng dẫn viết từ khó - HS tìm và nêu các từ khó, GV hướng dẫn các em viết. 3. Viết chính tả. - Giáo viên đọc bài cho HS viết - Đọc bài cho HS khảo lỗi - Đổi vở kiểm tra lẫn nhau - Thu vở nhận xét HĐ2: Hướng dẫn làm bài tập chính tả. Bài 2: (trang 66-SGK) - Gọi HS đọc yêu cầu bài tập. - Yêu cầu HS thảo luận theo cặp làm bài. - Chữa bài, nhận xét Bài 3: - Gọi HS nêu yêu cầu của đề bài. - Yêu cầu HS làm 2 trong 3 ý a, b, c. - Gv kiểm tra, chữa bài. 3. Vận dụng - Hãy nêu quy tắc ghi dấu thanh cho các tiếng chứa ia và iê - GV nhận xét tiết học. - Dặn học sinh chuẩn bị bài học tiếp 4. Điều chỉnh – bổ sung __________________________________ Kể chuyện CÂY CỎ NƯỚC NAM I. Yêu cầu cần đạt 1. Năng lực đặc thù - Dựa vào lời kể của GV và tranh minh họa, kể lại từng đoạn và bước đầu kể được toàn bộ câu chuyện. - Hiểu nội dung từng đoạn chuyện. - Hiểu ý nghĩa truyện: Khuyên ta yêu quý thiên nhiên; hiểu giá trị và biết trân trọng từng ngọn cỏ, lá cây. 2. Năng lực chung - Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. - Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ. - Năng lực tự chủ và tự học: Học sinh tự nhìn tranh và kể được ND câu chuyện - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thảo luận và chia sẻ với bạn khi kể trong nhóm - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Tự rút ra được ý nghĩa câu chuyện 3.Phẩm chất Kể chuyện tự nhiên, chân thật. Chăm chú nghe kể nhận xét đúng. II. Đồ dùng Ti vi III. Hoạt động dạy học 1. Hoạt động khởi động HS nghe bài hát: Việt Nam quê hương tôi 2. Hoạt động khám phá – Thực hành HĐ 1: GV kể chuyện - Yêu cầu HS quan sát tranh, đọc thầm các yêu cầu trong SGK. - GV kể 2 lần, HS nghe và ghi lại tên một số cây thuốc quý trong truyện. - GV giải thích một số từ ngữ: trường năng, dược sơn. HĐ 2: Hướng dẫn kể chuyện * Kể chuyện theo nhóm. - HS dựa vào tranh minh họa và lời kể của GV, nêu nội dung của từng bức tranh. - HS dựa vào nội dung kể chuyện trong nhóm. * Thi kể chuyện trước lớp. - HS thi kể chuyện theo nhóm trước lớp theo hình thức nối tiếp. - Tổ chức thi kể toàn bộ câu chuyện. * Trao đổi về ý nghĩa câu chuyện. - Câu chuyện kể về ai? - Câu chuyện có ý nghĩa gì? - Vì sao truyện có tên gọi là Cây cỏ nước Nam? 3. Vận dụng - Nêu ý nghĩa câu chuyện - GV nhận xét HS kể chuyện. - Dặn HS về nhà kể cho mọi người cùng nghe và chuẩn bị bài sau. 4. Điều chỉnh – bổ sung ____________________________________ Lịch sử ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM RA ĐỜI I. Yêu cầu cần đạt * Kiến thức: - Biết Đảng Cộng sản Việt Nam được thành lập ngày 3-2-1930. Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc là người chủ trì Hội nghị thành lập Đảng: + Biết lí do Hội nghị thàn lập Đảng: thống nhất ba tổ chức Đảng Cộng sản. + Hội nghị ngày 3-2-1930 do Nguyễn ái Quốc chủ trì đã thống nhất ba tổ chức cộng sản và đề ra đường lối chung cho cách mạng Việt Nam. * Kĩ năng: - Sử dụng bản đồ, tranh ảnh để trình bày sự kiện lịch sử. * Định hướng thái độ: - Khâm phục lòng yêu nước, sự lãnh đạo tài tình, sáng suốt của Đảng và Bác Hồ. * Định hướng về năng lực: + Nêu được lí do, thời gian, địa điểm, người chủ trì và kết quả của Hội nghị Thành lập Đảng. + Trình bày được ý nghĩa lịch sử của việc thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam. II. Đồ dùng dạy học: Chân dung lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc. III. Hoạt động dạy học 1. Hoạt động khởi động - Hãy nêu những điều em biết về quê hương Nguyễn Tất Thành. - Nguyễn Tất Thành khi dự định đi đã gặp những khó khăn gì? - Tại sao Nguyễn Tất Thành quyết chí ra đi tìm đường cứu nước? 2. Hoạt động khám phá * Giới thiệu bài Hoạt động 1: Bối cảnh ra đời Đảng Cộng sản Việt Nam. - HS thảo luận theo cặp để trả lời các câu hỏi sau: + Theo em nếu để lâu tình hình mất đoàn kết, thiếu thống nhất trong lãnh đạo sẽ có ảnh hưởng thế nào với cách mạng Việt Nam? + Tình hình nói trên đã đặt ra yêu cầu gì? + Ai là người có thể đảm đương việc hợp nhất các tổ chức cộng sản trong nước ta thành một tổ chức duy nhất? Vì sao? - HS báo cáo kết quả , GV nhận xét và đưa ra kết luận. Hoạt động 2: Hội nghị thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam. - HS hoạt động theo nhóm 4. Đọc nội dung trong SGK trả lời các câu hỏi sau: + Hội nghị thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam được diễn ra ở đâu vào thời gian nào? + Hội nghị diễn ra trong hoàn cảnh nào, do ai chủ trì ? + Nêu kết quả của hội nghị. - HS báo cáo kết quả thảo luận, GV nêu câu hỏi thêm: + Tại sao chúng ta phải tổ chức hội nghị ở nước ngoài và làm trong hoàn cảnh bí mật ? Hoạt động 3: Ý nghĩa của việc thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam. + Sự thống nhất ba tổ chức cộng sản thành Đảng Cộng sản Việt Nam đã đáp ứng được yêu cầu gì của cách mạng Việt Nam ? + Khi có Đảng cách mạng Việt Nam phát triển thế nào? Kết luận: Ngày 3-2-1930 Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời . Từ đó cách mạng Việt Nam có Đảng lãnh đạo và giành được nhiều thắng lợi vẻ vang. 3. Hoạt động mở rộng - GV nhận xét giờ học. - Dặn HS về ôn bài và chuẩn bị bài sau. _______________________________ Thứ ba ngày 18 tháng 10 năm 2022 Toán KHÁI NIỆM SỐ THẬP PHÂN I. Yêu cầu cần đạt 1. Năng lực đặc thù - Biết đọc, viết số thập phân dạng đơn giản 2. Năng lực chung NL tư chủ và tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo 3. Phẩm chất: Cẩn thận, tỉ mỉ, chính xác II. Chuẩn bị - Bảng phụ; Ti vi II. Hoạt động dạy học 1. Hoạt động khởi động - Cho HS tổ chức chơi trò chơi "bắn tên" với nội dung chuyển các số đo độ dài sau thành đơn vị đo là mét: 1dm 5dm 1mm 1cm 7cm 9mm - GV nhận xét - Giới thiệu bài - Ghi bảng 2. Hoạt động khám phá – Thực hành Hoạt động 1: Giới thiệu khái niệm ban đầu về số thập phân Ví dụ a: GV treo bảng phụ viết sẵn bảng a ở phần bài học, yêu cầu HS đọc. - GV chỉ dòng thứ nhất và hỏi: Đọc cho cô biết có mấy mét, mấy đề-xi-mét? - GV: Cứ 0 m 1dm tức là có 1dm. 1dm bằng mấy phần mười của mét? 1 - GV viết lên bảng 1dm = m. 10 1 - GV giới thiệu: 1dm hay m ta viết thành 0,1m. 10 1 1 GV viết 0,1m lên bảng thẳng hàng với m để có: 1dm = m = 0,1m. 10 10 Làm tương tự với các dòng còn lại. - GV hướng dẫn HS đọc: 0,1 ; 0,01; 0,001. - GV kết luận: Các số 0,1 ; 0,01; 0,001 được gọi là các số thập phân. Ví dụ b: GV hướng dẫn HS tìm hiểu tương tự ví dụ a. Hoạt động 2: Luyện tập Bài 1: GV hướng dẫn HS đọc các phân số thập phân ứng với các vạch trên trục số rồi viết số thập phân thích hợp vào ô trống. - HS vẽ trục tia số làm bài, chữa bài. Bài 2: HS nêu yêu cầu. HS phân tích mẫu - HS làm bài. GV hướng dẫn HS yếu làm bài. - Chữa bài - Nhận xét. 7 9 a. 7mm = m = 0,007 m ; b. 9cm = m = 0,09 m. 1000 100 Bài 3: HS tự làm bài rồi chữa bài. - GV kẻ bảng này trên bảng của lớp để chữa bài cho cả lớp. - Tổ chức cho HS chữa bài theo hình thức trò chơi tiếp sức giữa 3 tổ. - Kết hợp kiểm tra được kiến thức của HS. - HS nhận xét chữa bài. 3. Vận dụng - Chuyển thành phân số thập phân a) 0,5; 0,03; 7,5 b) 0,92; 0,006; 8,92 - GV chốt kiến thức. - Nhận xét tiết học và dặn dò học sinh 4. Điều chỉnh – bổ sung _______________________________ Luyện từ và câu TỪ NHIỀU NGHĨA I. Yêu cầu cần đạt 1. Năng lực đặc thù - Nắm được kiến thức sơ giản về từ nhiều nghĩa. - Nhận biết được từ mang nghĩa gốc và nghĩa chuyển trong các câu văn có dùng từ nhiều nghĩa ( BT1); tìm được ví dụ về sự chuyển nghĩa của 3 trong số 5 từ chỉ bộ phận cơ thể người và động vật ( BT2). 2. Năng lực chung - Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. 3. Phẩm chất Bồi dưỡng vốn từ. II. Đồ dùng dạy học - Từ điển Tiếng Việt. Bảng phụ. III. Hoạt động dạy và học 1. Hoạt động khởi động - Cho HS tổ chức chơi trò chơi "Truyền điện" về từ đồng nghĩa HS chơi trò chơi: quản trò nêu 1 từ, truyền cho HS khác nêu 1 từ đồng nghĩa với từ vừa nêu, sau đó lại truyền cho người khác, cứ như vậy cho đến khi trò chơi kết thúc. - Giới thiệu bài - Ghi bảng 2. Hoạt động khám phá – Thực hành Hoạt động 1: Phần nhận xét Bài 1: HS nêu yêu cầu của bài. - GV treo bảng phụ. 1HS làm trên bảng. HS khác nhận xét - GV chốt đúng. - GV nhấn mạnh: Các nghĩa mà các em vừa xác định cho các từ răng, mũi, tai là nghĩa gốc (nghĩa ban đầu) của mỗi từ. Bài 2: GV nhắc : không cần giải nghĩa một cách phức tạp. Chính các câu thơ đã nói về sự khác nhau giữa những từ in đậm trong khổ thơ với các từ ở BT1: + Răng của chiếc cào không dùng để nhai như răng người và động vật. + Mũi của chiếc thuyền không dùng để ngửi được. + Tai của cái ấm không dùng để nghe được. - HS nhắc lại nghĩa khác nhau của 3 từ : răng, mũi, tai. - GV chốt : Những nghĩa này hình thành trên cơ sở nghĩa gốc của các từ răng, mũi, tai (BT1). Ta gọi đó là nghĩa chuyển Bài 3: HS nêu yêu cầu của bài. - GV nhắc HS chú ý: Vì sao cái răng cào không dùng để nhai mà vẫn được gọi là răng? Vì sai cái mũi thuyền không dùng để ngửi vẫn gọi là mũi và cái tai là răng? Vì sai cái mũi thuyền không dùng để ngửi vẫn gọi là mũi và cái tai ấm không dùng để nghe vẫn gọi là tai? BT 3 yêu cầu các em phát hiện sự giống nhau về nghĩa giữa các từ răng, mũi, tai ở BT 1 và BT 2 để giải đáp điều này. - HS trao đổi theo cặp. GV giải thích. - GV: Nghĩa của những từ đồng âm khác hẳn nhau (VD, treo cờ - chơi cờ tướng). Nghĩa của từ nhiều nghĩa bao giờ cũng có mối liên hệ - vừa khác vừa giống nhau. Nhờ biết tạo ra những từ nhiều nghĩa từ một nghĩa gốc, Tiếng Việt trở nên hết sức phong phú. * Ghi nhớ - HS đọc và nói lại nội dung cần ghi nhớ trong SGK. Hoạt động 2: Luyện tập Bài 1: HS làm việc độc lập, gạch một gạch dưới từ mang nghĩa gốc, hai gạch dưới từ mang nghĩa chuyển. - GV quan sát giúp đỡ. - Chữa bài, nhận xét Bài 2: HS làm việc theo nhóm. GV tổ chức cho các nhóm thi báo cáo kết quả của nhóm mình 3. Vận dụng - Thay thế từ ăn trong các câu sau bằng từ thích hợp: a) Tàu ăn hàng ở cảng. b) Cậu làm thế dễ ăn đòn lắm. c) Da bạn ăn phấn lắm. d) Hồ dán không ăn giấy. - HS nhắc lại nội dung ghi nhớ của bài học - GV nhận xét tiết học và dặn dò học sinh 4. Điều chỉnh – bổ sung ______________________________ Tập đọc TIẾNG ĐÀN BA- LA- LAI- CA TRÊN SÔNG ĐÀ I. Yêu cầu cần đạt 1. Năng lực đặc thù - Đọc diễn cảm được toàn bài, ngắt nhịp hợp lí theo thể thơ tự do. - Hiểu nội dung của bài: Ca ngợi vẻ đẹp kì vĩ của công trình thủy điện sông Đà cùng với tiếng đàn ba-la-lai ca trong ánh trăng và ước mơ về tương lai tươi đẹp khi công trình hoàn thành. 2. Năng lực chung - Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. - Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ 3. Phẩm chất Tôn trọng và biết ơn những người đã góp sức xây dựng những công trình lớn cho đất nước. II. Đồ dùng dạy học - Ti vi III. Hoạt động dạy học 1. Hoạt động khởi động Dân vũ: Ai cũng là siêu nhân 2. Hoạt động khám phá – Thực hành HĐ1: Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài: - 1 HS đọc bài thơ. - 3 HS nối tiếp nhau đọc bài thơ. - HS đọc phần chú giải trong SGK. - HS luyện đọc theo cặp. - GV đọc mẫu toàn bài. HĐ2: Hướng dẫn HS tìm hiểu bài. * HS thảo luận theo nhóm 4 trả lời câu hỏi trong SGK: + Những hình ảnh nào trong bài thơ gợi lên hình ảnh một đêm trăng vừa tĩnh mịch vừa sinh động trên sông Đà ? + Tìm một hình ảnh đẹp trong bài thơ thể hiện sự gắn bó giữa con người với thiên nhiên trong đêm trăng bên sông Đà ? + Những câu thơ nào trong bài thể hiện phép nhân hóa ? + Cho HS rút ra nội dung chính của bài. * Báo cáo, chia sẻ * GV bổ sung, ghi bảng. HĐ3: Hướng dẫn đọc diễn cảm và học thuộc bài thơ. - Gọi HS đọc lại bài thơ. - GV đọc mẫu. - Hướng dẫn HS đọc diễn cảm khổ thơ. - HS luyện đọc theo cặp. - Gọi 2 em đọc diễn cảm bài. - HS nhẩm học thuộc từng khổ thơ, cả bài thơ. - HS thi đọc thuộc lòng trước lớp. 3. Vận dụng - Em hãy nêu tên những công trình do chuyên gia Liên Xô giúp chúng ta xây dựng ? - HS nêu: Nhà máy công cụ số 1(Hà Nội); Bệnh viện Hữu nghị, Công viên Lê - nin... - Nhận xét tiết học. - Về nhà học thuộc bài thơ và chuẩn bị bài sau 4. Điều chỉnh – bổ sung ________________________________ Thứ tư ngày 19 tháng 10 năm 2022 Toán KHÁI NIỆM SỐ THẬP PHÂN (tiếp) I. Yêu cầu cần đạt 1. Năng lực đặc thù HS biết : - Đọc, viết các số thập phân (dạng đơn giản thường gặp ). - Cấu tạo số thập phân có phần nguyên và phần thập phân. - HS cần làm bài: 1,2; Khuyến khích làm các bài còn lại. 2. Năng lực chung NL tư chủ và tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo 3. Phẩm chất: Cẩn thận, tỉ mỉ, chính xác II. Chuẩn bị: Bảng phụ ; Ti vi III. Hoạt động dạy học 1. Hoạt động khởi động - Chơi trò chơi: Trời mưa - Giới thiệu bài học 2. Hoạt động khám phá – Thực hành HĐ1: Giới thiệu số thập phân (tiếp theo). - GV treo bảng phụ viết sẵn bảng số ở phần bài học, yêu cầu HS đọc. - HS viết 2m 7dm dưới dạng có đơn vị đo là mét. 7 - GV giới thiệu 2 m được viết thành 2,7m. 10 - GV giới thiệu cách đọc: 2,7m đọc là hai phẩy bảy mét. - Tương tự giới thiệu 8,56m; 0,195m. - GV nêu kết luận: các số 2,7 ; 8,56 ; 0, 195 cũng là các số thập phân. - Giới thiệu cấu tạo số thập phân: 5, 86 Phần nguyên Phần thập phân HĐ2: Luyện tập. Bài 1: - Gọi HS nối tiếp nhau đọc các số thập phân. - GV cùng cả lớp nhận xét. Bài 2, 3: - Gọi HS đọc yêu cầu của đề bài. - Yêu cầu HS tự làm bài: viết lần lượt các số thập phân vào vở; 2 em làm bảng phụ - Chữa bài, cả lớp đối chiếu kết quả 3. Vận dụng - Cho HS vận dụng kiến thức làm các bài tập sau: Viết các hỗn số sau thành STP: 26 5 7 3 a)5 5,26 ; b)3 3,05 ; c)12 12,7 ; d)45 45,03 100 100 10 100 - GV nhận xét HS làm bài. - Dặn HS ôn bài và chuẩn bị bài sau 4. Điều chỉnh – bổ sung _____________________________ Thể dục ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ – TRÒ CHƠI "TRAO TÍN GẬY" I. Yêu cầu cần đạt - HS thực hiện được tập hợp hàng dọc, hàng ngang, dóng thẳng hàng ngang, dọc - Thực hiện đúng cách điểm số, dàn hàng, dồn hàng, đi đều vòng phải, vòng trái - Biết cách đổi chân khi đi đều sai nhịp. - Biết cách chơi và tham gia trò chơi: Trao tín gậy. II. Đồ dùng dạy học - 1 chiếc còi, 4 tín gậy, kẻ sân chơi III. Nội dung và phương pháp lên lớp Phần Nội dung Thời gian Phương pháp GV nhận lớp, phổ biến nội dung 5 phút Đội hình 3 hàng ngang. yêu cầu giờ học. Mở Khởi động : Xoay các khớp Chuyển thành đội hình đầu Trò chơi: Làm theo hiệu lệnh. vòng tròn. a. Đội hình đội hình đội ngũ: 25phút Theo đội hình 3 hàng - Ôn tập hợp hàng dọc hàng ngang. ngang, dóng hàng điểm số. - GV điều khiển - Tập theo tổ,tổ trưởng điều Cơ khiển. bản -Từng tổ tập dưới sự điều khiển của tổ trưởng. GV bao quát lớp Theo đội hình 3 hàng b.Trò chơi vận động: “Trao tín ngang. gậy” - GV phổ biến cách chơi, cho HS chơi. - Nhận xét học sinh chơi, tuyên dương những nhóm, bạn chơi tốt. -Tập 1 số động tác thả lỏng. 5 phút Theo đội hình 3 hàng dọc. - Hệ thống lại nội dung bài học. Kết - Đứng tại chỗ vỗ tay và hát thúc - Nhận xét giờ học. _________________________________ Thứ năm ngày 20 tháng 10 năm 2022 Tập làm văn LUYỆN TẬP TẢ CẢNH I. Yêu cầu cần đạt 1. Năng lực đặc thù Giúp HS: - Xác định được phần mở bài, thân bài, kết bài của bài văn; hiểu mối liên về nội dung giữa các câu và biết cách viết câu mở đoạn. 2. Năng lực chung - Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. 3. Phẩm chất Giáo dục học sinh yêu thích cảnh đẹp thiên nhiên II. Đồ dùng - Ti vi III. Hoạt động dạy học 1. Hoạt động khởi động Vũ điệu Rửa tay - Giới thiệu bài - Ghi bảng 2. Hoạt động khám phá – Thực hành Bài tập 1: - HS hoạt động theo nhóm 2: Đọc đoạn văn Vịnh Hạ Long và trả lời các câu hỏi cuối đoạn văn. a. Mở bài: Vịnh Hạ Long là một thắng cảnh có một không hai của nước Việt Nam. b. Thân bài: Cái đẹp của Hạ Long theo gió ngân lên vang vọng. c. Kết bài: Núi non, sông nước tươi đẹp mãi mãi giữ gìn. + Phần thân bài gồm mấy đoạn ? Mỗi đoạn miêu tả gì ? + Những câu văn in đậm có vai trò gì trong mỗi đoạn văn và trong cả bài ? - Gọi đại diện các nhóm trả lời. GV cùng cả lớp nhận xét, bổ sung. Bài tập 2: - HS nêu yêu cầu của đề bài. - GV nhắc hS: Để chọn đúng câu mở đoạn cần xét xem câu nào là nêu được ý bao trùm toàn đoạn. - HS làm bài vào vở - Gọi học sinh đọc kết quả bài của mình - Chữa bài, nhận xét Đoạn 1: Câu mở đoạn b. Đoạn 2: Câu mở đoạn c. Bài tập 3: - HS làm bài tập vào vở bài tập; 2 em làm bảng phụ - Học sinh chữa bài, giáo viên bổ sung. 3. Vận dụng - Về nhà viết một đoạn văn miêu tả một danh thắng mà em biết. - HS đọc một đoạn văn hay trong bài văn miêu tả cảnh sông nước. - Nhận xét giờ học và dặn HS chuẩn bị bài tuần sau 4. Điều chỉnh – bổ sung ________________________________ Tiết đọc thư viện CÙNG ĐỌC _________________________________ Toán HÀNG CỦA SỐ THẬP PHÂN- ĐỌC, VIẾT SỐ THẬP PHÂN I. Yêu cầu cần đạt 1. Năng lực đặc thù Giúp HS: - Bước đầu nhận biết tên các hàng số thập phân - Tiếp tục học cách đọc, viết số thập phân. Chuyển phân số thành hỗn số có chứa phân số thập phân. - HS cần làm bài 1, 2a,b. Khuyến khích làm thêm các bài còn lại. 2. Năng lực chung - Năng tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo 3. Phẩm chất Yêu thích môn toán, cẩn thận, chính xác II. Đồ dùng Bảng phụ; Ti vi III. Hoạt động dạy học 1. Hoạt động khởi động - Cho HS hát - Giới thiệu bài: 2. Hoạt động khám phá – Thực hành HĐ1: Giới thiệu các hàng, giá trị của các chữ số ở các hàng của số thập phân. Phân tích các hàng của số thập phân 375,406 và ghi vào bảng sau: Sốthập phân 3 7 5 , 4 0 6 Phần Phần Phần Hàng Trăm chục đơn vị mười trăm nghìn - HS quan sát và đọc bảng phân tích trên. - Nêu các hàng của phần nguyên, phần thập phân trong số thập phân trên. - Mỗi đơn vị của một hàng bằng bao nhiêu đơn vị của hàng cao hơn kề nó? - Mỗi đơn vị của một hàng bằng một phần mấy của hàng thấp hơn kề nó? - HS nêu tên các hàng và giá trị của mỗi hàng một số ví dụ. HĐ2: Luyện tập Bài 1: - HS tự làm bài vào vở. - 2 HS làm ở bảng để chữa bài. Bài 2: -Yêu cầu HS làm bài phần a, b. - HS tự làm bài vào vở; 1em làm bảng phụ - Chữa bài, nhận xét. Bài 3: - Học sinh tự làm vào vở - Giáo viên theo dõi, giúp đỡ (nếu còn thời gian) 3. Vận dụng - Cho HS vận dụng kiến thức phân tích cấu tạo của các số sau: 3,45 ; 42,05 ;0,072 ; 3,003. - GV nhận xét HS làm bài. - Dặn HS về nhà học bài và chuẩn bị bài sau 4. Điều chỉnh – bổ sung _____________________________ Buổi chiều Khoa học PHÒNG BỆNH SỐT XUẤT HUYẾT I. Yêu cầu cần đạt 1. Năng lực đặc thù - Biết nguyên nhân và cách phòng tránh bệnh sốt xuất huyết. - Giáo dục cho HS kĩ năng tự bảo vệ và đảm nhận trách nhiệm giữ vệ sinh môi trường xung quanh nơi ở. 2. Năng lực chung Nhận thức thế giới tự nhiên, tìm tòi, khám phá thế giới tự nhiên,vận dụng kiến thức vào thực tiễn và ứng xử phù hợp với tự nhiên, con người. 3. Phẩm chất Thích tìm hiểu về khoa học. II. Đồ dùng dạy học - Thông tin và hình trang 16, 17 SGK - Ti vi III. Hoạt động dạy học 1. Hoạt động khởi động Trò chơi: Bắn tên: + Hãy nêu dấu hiệu của bệnh sốt rét? + Tác nhân gây bệnh sốt rét là gì? + Bệnh sốt rét nguy hiểm như thế nào? + Chúng ta nên làm gì để phòng bệnh sốt rét? - GV nhận xét. - Giới thiệu bài 2. Hoạt động khám phá Hoạt động 1: Tác nhân gây bệnh và con đường lây truyền bệnh sốt xuất huyết Bước 1: Làm việc cá nhân - GV yêu cầu HS đọc kĩ các thông tin, sau đó làm các bài tập trang 28 SGK vào phiếu học tập. Bước 2: Làm việc cả lớp . - GV chỉ định một số HS nêu kết quả làm bài tập cá nhân. - Kết thúc hoạt động này, GV yêu cầu cả lớp thảo luận câu hỏi: Theo bạn, bệnh sốt xuất huyết có nguy hiểm không? Tại sao? * Kết luận: - Sốt xuất huyết là bệnh do vi rút gây ra. Muỗi vằn là động vật trung gian truyền bệnh. - Bệnh sốt xuất huyết có diễn biến ngắn, bệnh nặng có thể gây chết người nhanh chóng trong vòng từ 3 đến 5 ngày. Hiện nay chưa có thuốc đặc trị để chữa bệnh. Hoạt động 2: Những việc nên làm để đề phòng bệnh sốt xuất huyết * Mục tiêu: Giúp HS : - Biết thực hiện các cách diệt muỗi và tránh không để muỗi đốt. - Có ý thức trong việc ngăn không cho muỗi sinh sản và đốt người. * Cách tiến hành: Bước 1: GV yêu cầu cả lớp quan sát các hình 2, 3, 4 trang 29 SGK trả lời các câu hỏi - Chỉ nói về nội dung của từng hình. - Hãy giải thích tác dụng của việc làm trong từng hình đối với việc phòng tránh bệnh sốt xuất huyết. Bước 2: GV yêu cầu HS thảo luận câu hỏi: + Nêu những việc nên làm để phòng bệnh sốt xuất huyết. + Gia đình bạn thường sử dụng cách nào để diệt muỗi và bọ gậy? * Kết luận: Cách phòng bệnh sốt xuất huyết tốt nhất là giữ vệ sinh nhà ở và môi trường xung quanh, diệt muỗi, diệt bọ gậy và tránh để muỗi đốt. cần có thói quen ngủ màn, kể cả ban ngày. Hoạt động 3: Liên hệ thực tế - HS kể những việc gia đình mình, địa phương mình làm để diệt muỗi và bọ gậy. - HS nhận xét. - GV nhận xét và chốt kiến thức. 3. Vận dụng + Nêu nguyên nhân và cách phòng bệnh sốt xuất huyết? - Về nhà tuyên truyền mọi người về căn bệnh sốt xuất huyết, cách phòng và tránh bệnh sốt xuất huyết. + Nêu nguyên nhân và cách phòng bệnh sốt xuất huyết? - GV nhận xét. - Về nhà ôn bài và chuẩn bị bài sau: Phòng bệnh viêm não. 4. Điều chỉnh – bổ sung ___________________________________ Luyện từ và câu LUYỆN TẬP VỀ TỪ NHIỀU NGHĨA I. Yêu cầu cần đạt 1. Năng lực đặc thù - Nhận biết được nghĩa chung và các nghĩa khác nhau của từ chạy ( BT1, BT2); hiểu nghĩa gốc của từ ăn và hiểu được mối liên hệ giữa nghĩa gốc và nghĩa chuyển trong các câu ở BT3. - Đặt được câu để phân biệt nghĩa của các từ nhiều nghĩa là động từ ( BT4). 2. Năng lực chung - Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. - Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ. 3. Phẩm chất Giáo dục ý thức giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt II. Đồ dùng dạy học - Ti vi III. Hoạt động dạy học 1. Hoạt động khởi động - Cho HS tổ chức chơi trò chơi "Hỏi nhanh, đáp đúng": Từ đi trong các câu sau, câu nào mang nghĩa gốc, câu nào mang nghĩa chuyển? a) Ca nô đi nhanh hơn thuyền.
File đính kèm:
giao_an_lop_5_tuan_7_nam_hoc_2022_2023_bach_thi_dao.docx

