Giáo án Lớp 5 - Tuần 8 - Năm học 2022-2023 - Bạch Thị Đào

docx 29 trang Gia Linh 06/09/2025 100
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 5 - Tuần 8 - Năm học 2022-2023 - Bạch Thị Đào", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Lớp 5 - Tuần 8 - Năm học 2022-2023 - Bạch Thị Đào

Giáo án Lớp 5 - Tuần 8 - Năm học 2022-2023 - Bạch Thị Đào
 TUẦN 8
 Thứ hai ngày 24 tháng 10 năm 2022
 Hoạt động trải nghiệm
 GIÚP ĐỠ CỤ GIÀ
 I. Yêu cầu cần đạt
 - Học sinh có những việc làm thiết thực giúp đỡ người già tuỳ theo khả năng 
của bản thân.
 - Giáo dục học sinh có thái độ quan tâm, kính trọng, biết ơn, yêu thương, chia 
sẻ cảm thông với cụ già, cụ già có hoàn cảnh khó khăn.
 - Giúp HS hiểu được việc quan tâm giúp đỡ cụ già có hoàn cảnh khó khăn là 
việc nên làm và cần lan toả trong cộng đồng.
 II. Các hoạt động dạy học chủ yếu
 1. Nghi lễ chào cờ
 2. Nhận xét các mặt hoạt động trong tuần qua ( Đ/c Nga)
 3. Diễn hoạt cảnh ( Lớp 3C)
 - HS theo dõi lớp 3C diễn hoạt cảnh: Giúp đỡ cụ già
 Nhân vật: Gồm 4 người
 - 1 người dẫn lời ( Thảo Nhi)
 - 1 người làm bà cụ ( Khánh Linh trong vai bà cụ)
 - 1 người làm cháu ( Thảo trong vai cháu gái)
 - 1 người làm bố ( Minh Quân trong vai bố Thảo)
 + HS trả lời câu hỏi tương tác
 + GV nhắc HS nghiêm túc khi sinh hoạt dưới cờ
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Ổn định tổ chức
GV kiểm tra số lượng HS - HS xếp hàng ngay ngắn.
2. Nhận xét các mặt hoạt động trong
tuần qua ( Đ/c Nga) - HS chú ý lắng nghe.
- GV nhắc HS ngồi nghiêm túc
3.Theo dõi hoạt cảnh do lớp 3C biểu - HS theo dõi 
diễn: Giúp đỡ cụ già - HS vỗ tay khi lớp 3C biểu diễn 
- Nhắc HS biết vỗ tay khi xem xong xong 
tiết mục biểu diễn.
- Đặt câu hỏi tương tác ( đ/c Nga) - HS trả lời câu hỏi tương tác
- GV nhắc HS nghiêm túc khi sinh hoạt 
dưới cờ. - Hướng dẫn HS giao lưu, chia sẻ
 _________________________________
 Tập đọc
 KÌ DIỆU RỪNG XANH
 I. Yêu cầu cần đạt
 1. Năng lực đặc thù
 - Đọc diễn cảm bài văn với giọng cảm xúc ngưỡng mộ trước vẻ đẹp của 
rừng.
 - Cảm nhận được vẻ đẹp kì thú của rừng; tình cảm yêu mến, ngưỡng mộ của 
tác giả đối với vẻ đẹp của rừng.
 2. Năng lực chung
 - Năng lực tự chủ và tự học: Học sinh tự luyện đọc bài theo HD của GV
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thảo luận và chia sẻ với bạn cách đọc, trả 
lời câu hỏi trong bài đọc
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết đọc diễn cảm và hiểu được 
ND bài tập đọc
 3. Phẩm chất 
 Biết yêu vẻ đep của thiên nhiên,thêm yêu quý và có ý thức BVMT
 II. Đồ dùng
 Ti vi
 III. Hoạt động dạy học
 1. Hoạt động khởi động
 - Cho HS hát bài: Lớp chúng mình
 - Giới thiệu bài - Ghi bảng
 2. Hoạt động khám phá – Thực hành
 Hoạt động 1: Hướng dẫn HS luyện đọc
 - Một HS đọc một lượt toàn bài.
 - HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn của bài: đọc 2-3 lượt.
 + Đoạn 1: Từ đầu đến lúp xúp dưới chân.
 + Đoạn 2: Từ Nắng trưa đến đưa mắt nhìn theo.
 + Đoạn 3: Phần còn lại.
 - 1em đọc chú giải
 - GV giúp HS hiểu các từ ngữ mới và khó.
 - Một HS đọc cả bài
 - GV đọc diễn cảm toàn bài
 Hoạt động 2: Hướng dẫn HS tìm hiểu bài
 + Thảo luận nhóm 4:
 - Những cây nấm rừng đã khiến t/g có những liên tưởng gì thú vị?
 - Nhờ những liên tưởng ấy mà cảnh vật đẹp thêm như thế nào? - Những muông thú trong rừng được miêu tả như thế nào? .
 - Sự có mặt của chúng mang lại vẻ đẹp gì cho cảnh rừng?
 - Vì sao rừng khộp được gọi là giang sơn vàng rợi?
 - Hãy nói cảm nghĩ của em khi đọc bài văn trên?
 - GV nhận xét và chốt lại ND bài. (Cảm nhận được vẻ đẹp kì thú của rừng; 
tình cảm yêu mến, ngưỡng mộ của t/g đối với vẻ đẹp của rừng)
 + Tổ chức báo cáo trước lớp
 Hoạt động 3: Hướng dẫn HS đọc diễn cảm
 - Giáo viên đọc mẫu
 - Luyện đọc theo cặp
 - Tổ chức thi đọc trước lớp
 3. Vận dụng
 - Rừng xanh mang lại lợi ích gì cho con người ? Chúng ta cần phải làm gì 
để bảo vệ rừng ? (điều hòa khí hậu, ngăn lũ lụt, cung cấp nhiều loại lâm sản 
quý... Cần bảo vệ, chăm sóc và trồng cây gây rừng.)
 - GV nhận xét tiết học. 
 - Dặn HS luyện đọc bài và chuẩn bị bài sau
 4. Điều chỉnh – bổ sung
 ________________________________
 Toán
 SỐ THẬP PHÂN BẰNG NHAU
 I. Yêu cầu cần đạt
 1. Năng lực đặc thù
 Giúp HS nhận biết:
 - Viết thêm chữ số 0 vào bên phải phần thập phân hoặc bỏ chữ số 0 (nếu có) 
ở tận cùng bên phải của số thập phân thì giá trị của số thập phân không thay đổi.
 - Làm BT1 và BT2; KK làm thêm các BT còn lại.
 2. Năng lực chung
 - Năng lực tự chủ và tự học: Học sinh tự giác và chủ động thực hiện đúng 
bài tập về tìm các số TP bằng nhau
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thảo luận và chia sẻ với bạn cách làm bài
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Tự giải được BT vận dụng
 3. Phẩm chất: Cẩn thận, tỉ mỉ, chính xác
 II. Đồ dùng dạy học. 
 - Bảng phụ; Ti vi
 III. Hoạt động dạy học.
 1. Hoạt động khởi động
 - Vũ điệu: Rửa tay
 - GV giới thiệu bài học 2. Hoạt động khám phá – Thực hành
 Hoạt động 1: Phát hiện đặc điểm STP khi viết thêm chữ số 0 vào bên 
phải phần TP hoặc bỏ chữ số 0 (nếu có) ở tận cùng bên phải của STP đó.
 - GV hướng dẫn HS tự giải quyết cách chuyển đổi trong các VD của bài học 
để nhận ra rằng:
 0,9 = 0,90 0,90 = 0,900
 0,90 = 0,9 0,900 = 0,90
 - HS tự nêu nhận xét như SGK.
 - HS nêu VD minh hoạ.
 * Lưu ý: Trường hợp số tự nhiên được coi là STP đặc biệt 
 Hoạt động 2: Thực hành.
 * GV tổ chức cho cả lớp làm BT1 và BT2; các em xong trước làm thêm các 
BT còn lại.
 Bài 1: 
 - HS nêu yêu cầu bài
 - Thảo luận nhóm N2 để hoàn thành bài.
 - Gọi HS chữa bài
 * Lưu ý: 35,020 = 35,02 (không thể bỏ chữ số 0 ở hàng phần mười)
 Bài 2: 
 - HS nêu yêu cầu bài.
 - HS tự bài vào vở, 1em làm vào bảng phụ
 - Chữa bài
 Bài 3:
 - HS tự làm bài 
 - Giáo viên hướng dẫn, chữa bài ( nếu còn thời gian )
 3. Vận dụng
 - Cho HS vận dụng kiến thức làm bài: Viết thành số có 3 chữ số ở phần thập 
phân:
 7,5 = 2,1 = 4,36 = 
 60,3 = 1,04 = 72 = 
 - Củng cố lại nội dung bài bài học.
 - Dặn dò HS ôn luyện bài học và chuẩn bị bài tiếp
 4. Điều chỉnh – bổ sung
 ___________________________________
 Đạo đức
 NHỚ ƠN TỔ TIÊN ( TIẾT 2 )
 I. Yêu cầu cần đạt
 1. Năng lực đặc thù
 - Học sinh biết được: Con người ai cũng có tổ tiên và mọi người đều phải 
nhớ ơn tổ tiên. - Nêu được những việc cần làm phù hợp với khả năng để thể hiện lòng biết 
ơn tổ tiên. 
 - Biết làm những việc cụ thể để tỏ lòng biết ơn tổ tiên. 
 2. Năng lực chung
 - Năng lực tự chủ và tự học: Học sinh tự tìm được những việc làm nhớ ơn tổ 
tiên
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thảo luận và chia sẻ với bạn để hoàn thành 
bài tập
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thực hiện đối với BT ở phần vận 
dụng
 3. Phẩm chất
 Giáo dục ý thức luôn nhớ về cội nguồn
 II. Đồ dùng dạy học 
 - Ti vi
 III.Hoạt động dạy học
 1. Hoạt động khởi động
 - Vũ điệu Rửa tay
 - Giới thiệu bài
 2. Hoạt động khám phá
 HĐ1: Tìm hiểu về ngày giỗ tổ Hùng Vương
 - GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm 4.
 - HS treo tranh ảnh mà mình đã sưu tầm được và những bài báo về ngày Giỗ 
tổ Hùng Vương.
 - Đại diện nhóm lên giới thiệu theo gợi ý:
 + Giỗ tổ Hùng Vương được tổ chức vào ngày nào?
 + Đền thờ Hùng Vương ở đâu?
 + Các vua Hùng đã có công lao gì với đất nước ta?
 - HS nhận xét.
 - GV nhận xét.
 - HS thảo luận lớp:
 + Sau khi xem tranh và nghe giới thiệu về các thông tin của ngày Giỗ tổ 
Hùng Vương, em có những cảm nghĩ gì?
 + Việc nhân dân ta tiến hành Giỗ tổ Hùng Vương vào ngày 10-3 ( ÂL) 
hằng năm đã thể hiện điều gì? 
 * GV chuẩn kiến thức:
 HĐ3: Truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ
 - HS thảo luận nhóm 2.
 - HS kể cho bạn nghe về truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ mình?
 - HS trình bày trước lớp.
 - GV nhận xét.
 - Em hãy đọc một câu ca dao về chủ đề biết ơn tổ tiên?
 - GV nhận xét
 3. Vận dụng
 - Về nhà làm những việc thể hiện lòng nhớ ơn tổ tiên. - GV tiểu kết lại những nội dung chính của bài.
 - GV nhận xét tiết học và dặn dò học sinh
 4. Điều chỉnh – bổ sung
 ____________________________________
Buổi chiều Kể chuyện
 KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE, ĐÃ ĐỌC
 I. Yêu cầu cần đạt
 1. Năng lực đặc thù
 - Biết kể tự nhiên bằng lời nói của mình một câu chuyện đã nghe, đã đọc nói 
về quan hệ giữa con người với thiên nhiên.
 - Biết trao đổi với bạn về ý nghĩa câu chuyện, biết đặt câu hỏi cho bạn và trả 
lời câu hỏi của bạn; tăng cường ý thức bảo vệ môi trường thiên nhiên.
 2. Năng lực chung
 - Năng lực tự chủ và tự học: Học sinh kể được ND câu chuyện nói về quan 
hệ giữa con người với thiên nhiên
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thảo luận và chia sẻ với bạn khi kể trong 
nhóm
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Tự rút ra được ý nghĩa câu chuyện
 3.Phẩm chất
 Kể chuyện tự nhiên, chân thật. Chăm chú nghe kể nhận xét đúng.
 II. Đồ dùng
 Ti vi
 III. Hoạt động dạy học
 1. Hoạt động khởi động
 HS nhảy dân vũ: Giai điệu Quê hương
 2. Hoạt động khám phá – Thực hành
 HĐ1: Hướng dẫn HS kể chuyện.
 - Một HS đọc đề bài
 - GV gạch dưới những chữ quan trọng: nghe, đọc, quan hệ giữa con người 
với thiên nhiên.
 - Một HS đọc gợi ý 1,2,3 trong SGK.
 - Một số HS nêu tên câu chuyện mình sẽ kể.
 - Giáo viên kết luận
 HĐ2: HS thực hành kể chuyện.
 - HS kể chuyện theo cặp, trao đổi về ý nghĩa câu chuyện
 - Thi kể chuyện trước lớp
 + Các nhóm cử đại diện nhóm thi kể
 + Mỗi HS kể xong, trao đổi cùng các bạn về nội dung, ý nghĩa chuyện
 - Cả lớp và GV nhận xét. 3. Vận dụng
 - GV nhận xét tiết học.
 - Dặn HS tiếp tục luyện kể câu chuyện, đọc trước nội dung tiết KC tuần 9.
 4. Điều chỉnh – bổ sung
 ___________________________________
 Toán
 SO SÁNH SỐ THẬP PHÂN
 I. Yêu cầu cần đạt
 1. Năng lực đặc thù
 Giúp HS biết.
 - Cách so sánh hai số thập phân và biết sắp xếp các số thập phân theo thứ tự 
từ bé đến lớn và ngược lại.
 * Làm BT1 và BT2; KK làm thêm BT còn lại.
 2. Năng lực chung
 - Năng lực tự chủ và tự học: Học sinh tự giác và chủ động luyện giải bài 
toán về so sánh số TP
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thảo luận và chia sẻ với bạn cách làm bài
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Tự giải được BT vận dụng
 3. Phẩm chất: Cẩn thận, tỉ mỉ, chính xác
 II. Chuẩn bị
 - Bảng phụ; Ti vi
 II. Hoạt động dạy học
 1. Hoạt động khởi động
 Vũ điệu Rửa tay
 - Giới thiệu bài
 2. Hoạt động khám phá
 HĐ1: Hướng dẫn HS so sánh hai STP có phần nguyên khác nhau.
 VD: 8,1 và 7,9
 - GV hướng HS so sánh hai độ dài 8,1m và 7,9m như trong SGK
 - GV giúp HS nêu nhận xét: Trong hai STP có phần nguyên khác nhau, STP 
nào có phần nguyên lớn hơn thì số đó lớn hơn.
 - HS tự lấy VD.
 - Cả lớp và giáo viên nhận xét
 HĐ2: Hướng dẫn HS so sánh hai STP có phần nguyên bằng nhau, phần 
thập phân khác nhau
 VD: 35,7 và 35,698.
 - HS tự so sánh như SGK.
 - HS rút ra kết luận về cách so sánh hai số thập phân.
 HĐ3: Thực hành Bài 1:
 - HS làm vào vở sau đó đổi vở kiểm tra bài lẫn nhau 
 - Gọi HS nêu kết quả.
 - Cả lớp và giáo viên nhận xét, chốt kết quả đúng
 Bài 2:
 - HS tự làm bài; 1em làm bảng phụ
 - GV theo dõi giúp đỡ em yếu.
 - HS chữa bài
 Bài 3: 
 - HS tự làm vào vở ( nếu đã hoàn thành bài 1 và 2 
 - Giáo viên theo dõi, giúp đỡ
 * Lưu ý: Khi HS chữa bài nên cho HS giải thích cách làm.
 3. Vận dụng
 - GV cho HS vận dụng kiến thức làm bài: Điền dấu thích hợp vào chỗ chấm
 69,99 70,01 0,4 0,36
 95,7 95,68 81,01 81,010
 - Nhận xét tiết học.
 - Dặn về nhà ôn luyện kiến thức đã học và chuẩn bị bài sau
 4. Điều chỉnh – bổ sung
 ______________________________________
 Lịch sử
 XÔ VIẾT NGHỆ TĨNH
 I. Yêu cầu cần đạt
 * Kiến thức: 
 - Kể lại được cuộc biểu tình ngày 12/9/1930 ở nghệ An:
 + Ngày 12/9/1930 hàng vạn nông dân các huyện Hưng nguyên, nam Đàn ới 
cờ đỏ búa liềm và và các khẩu hiệu cách mạng kéo về thành phố Vinh. Thực dân 
Pháp cho binh lính đàn áp, chúng cho máy bay ném bom đoàn biểu tình. Phong 
trào đấu tranh tiếp tục lan rộng ở Nghệ – Tĩnh.
 - Biết một số biểu hiện về xây dựng cuộc sống mới 
 + Trong những năm1930-1931, ở nhiều vùng nông thôn Nghệ-Tĩnh, nhân 
dân giành được quyền làm chủ, xây dựng cuộc sống mới.
 + Ruộng đất của địa chủ bị tịch thu để chia cho nông dân; các thứ thuế vô lí 
bị xóa bỏ.
 + Các phong tục lạc hậu bị xóa bỏ.
 * Kĩ năng:
 Sử dụng tranh ảnh, tư liệu để trình bày sự kiện.
 * Định hướng thái độ: 
 - Tự hào về truyền thống đấu tranh của nhân dân ta. * Định hướng về năng lực: 
 - NL nhận thức LS: 
 + Kể lại được cuộc biểu tình ngày 12 – 9 – 1930 ở Nghệ An.
 + Nêu được một số biểu hiện về xây dựng cuộc sống mới ở thôn xã.
 - NL tìm hiểu LS:
 + Sưu tầm tranh ảnh, tư liệu về phong trào Xô viết Nghệ - Tĩnh
 + Trình bày được ý nghĩa của phong trào Xô viết Nghệ - Tĩnh
 - NL vận dụng KT, KN lịch sử: Phát biểu cảm nghĩ của em về phong trào 
Xô viết Nghệ – Tĩnh.
 II. Đồ dùng:
 - Bản đồ hành chính VN. 
 - Hình minh hoạ trong SGK.
 III. Hoạt động dạy học:
 1. Hoạt động khởi động
 - Hãy nêu những nét chính về hội nghị thành lập Đảng cộng sản VN?
 - Nêu ý nghĩa của việc Đảng cộng sản VN ra đời?
 2. Hoạt động khám phá
 * Giới thiệu bài
 HS quan sát hình 1 trang 7 SGK, mô tả những gì em nhìn thấy trong hình.
 - GV giới thiệu bài học
 HĐ1: Cuộc biểu tình ngày 12-9-1930 và tinh thần c/m của nhân dân 
Nghệ -Tĩnh trong những năm 1930-1931.
 - GV treo bản đồ hành chính VN
 - HS tìm và chỉ vị trí hai tỉnh Nghệ An,Hà Tĩnh.
 - HS thảo luận theo nhóm 2: Thuật lại cuộc biểu tình ngày 12-9-1930 ở 
Nghệ An.
 - HS trình bày trước lớp, cả lớp theo dõi, nhận xét.
 - Cuộc biểu tình ngày 12-9-1930 đã cho thấy tinh thần đấu tranh của nhân 
dân Nghệ An-Hà Tĩnh như thế nào?
 - GV kết luận.
 HĐ2: Những chuyển biến mới ở những nơi nhân dân Nghệ -Tĩnh giành 
được chính quyền.
 - HS quan sát hình minh họa 2 trang 18 SGK: Nêu nội dung của hình.
 - Khi sống dưới ách đô hộ của thực dân Pháp người nông dân có ruộng đất 
không? Họ phải cày ruộng cho ai?
 - Sau khi giành được chính quyền, một số nơi ở Nghệ -Tĩnh có những điểm 
gì mới?
 - Khi được sống dưới chính quyền Xô viết, người dân có cảm nghĩ gì?
 HĐ3: Ý nghĩa của phong trào Xô viết Nghệ -Tĩnh. - HS thảo luận nhóm 2, trả lời câu hỏi.
 + Phong trào Xô viết Nghệ-Tĩnh nói lên điều gì về tinh thần chiến đấu của 
nhân dân ta?
 + Phong trào có tác động gì đến phong trào cả nước?
 3. Hoạt động mở rộng
 - Sưu tầm những bài thơ nói về phong trào Xô Viết - nghệ Tĩnh.
 - GV nhận xét tiết học. 
 - Dặn chuẩn bị bài sau: Cách mạng mùa thu.
 4. Điều chỉnh – bổ sung
 _______________________________
 Thứ ba ngày 25 tháng 10 năm 2022
 Toán
 LUYỆN TẬP
 I. Yêu cầu cần đạt
 1. Năng lực đặc thù
 Giúp HS biết:
 - So sánh hai số thập phân
 - Sắp xếp các số thập phân theo thứ tự từ bé đến lớn.
 - Làm quen với một số đặc điểm về thứ tự của các số thập phân.
 * Bài tập cần làm 1; 2; 3 và 4 ( a); BTKK: Các bài còn lại
 2. Năng lực chung
 - Năng lực tự chủ và tự học: Học sinh tự giác và chủ động nắm được cách 
giải dạng toán so sánh và sắp xếp số TP
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thảo luận và chia sẻ với bạn để tìm cách 
giải đúng
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Tự làm được BT vận dụng
 3. Phẩm chất: Cẩn thận, tỉ mỉ, chính xác
 II. Chuẩn bị: 
 Bảng phụ ; Ti vi 
 III. Hoạt động dạy học
 1. Hoạt động khởi động
 - Chơi trò chơi: Trời mưa
 - Giới thiệu bài học
 2. Hoạt động khám phá – Thực hành
 * GV tổ chức cho cả lớp làm BT 1; 2; 3 và 4 ( a); HS làm thêm các BT còn 
lại.
 Bài 1: 
 - HS nêu yêu cầu 
 - GV ghi bài lên bảng, gọi 2 em lên bảng lớp làm, cả lớp làm vào vở - HS chia sẻ bài làm của bạn
 - GV chữa bài, nhận xét, thống nhất kết quả.
 Bài 2:
 - HS nêu yêu cầu bài.
 - HS tự làm bài vào vở, 1 em làm vào bảng phụ
 - Tổ chức chữa bài
 Bài 3: 
 - Gọi HS đọc yêu cầu BT
 - HS tự làm vào vở, 1 em lên bảng trình bày
 - Đổi vở kiểm tra lẫn nhau
 - HS chữa bài ở bảng lớp, giải thích cách làm
 Bài 4: 
 - Gọi HS đọc yêu cầu đề
 - HĐ cá nhân: Tự làm vào vở
 - Gọi HS nêu kết quả
 - Chữa bài 
 a. x = 1 vì 0,9 < 1 <1,2.
 b. x = 65 vì 64,97 < 65 < 65,14
 3. Vận dụng
 - Cho HS làm bài tập sau: Điền chữ số thích hợp vào ô trống:
 a) 23,651 > 23,6 5
 b) 1,235 = 1,235 
 c) 21,832 < 21, 00
 - Nhận xét tiết học, củng cố kiến thức
 - Dặn HS ôn luyện kiến thức và chuẩn bị bài học tiếp
 4. Điều chỉnh – bổ sung
 ____________________________
 Chính tả
 KÌ DIỆU RỪNG XANH
 I. Yêu cầu cần đạt
 1. Năng lực đặc thù
 - Nghe - viết chính xác, trình bày đúng một đoạn trong bài với hình thức văn 
xuôi.
 - Tìm đúng các tiếng chứa yê, ya trong đoạn văn BT2.
 - Tìm được tiếng có vần uyên thích hợp để điền vào ô trống BT3.
 2. Năng lực chung
 - Năng lực tự chủ và tự học: Học sinh viết đúng chính tả và đảm bảo tốc độ - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thảo luận và chia sẻ với bạn tìm từ khó viết
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Tự làm được BT vận dụng
 3. Phẩm chất 
 HS cẩn thận, tỉ mỉ khi viết bài.
 II. Đồ dùng dạy học
 - Bảng phụ, Ti vi
 III. Hoạt động dạy và học
 1. Hoạt động khởi động
 Trò chơi: Trời mưa
 - Giới thiệu bài
 2. Hoạt động khởi động
 HĐ1: Hướng dẫn HS nghe viết chính tả
 - Gọi HS đọc đoạn văn
 H? Sự có mặt của muông thú mang lại vẻ đẹp gì cho núi rừng?
 - Yêu cầu HS tìm các từ khó khi viết
 - GV nhắc HS những từ ngữ dễ viết sai: ấm lạnh, gọn ghẽ, len lách, mải 
miết...
 - GV đọc cho HS viết bài.
 - GV đọc cho HS khảo bài.
 - Nhận xét, đổi vở kiểm tra bài lẫn nhau
 HĐ2: Hướng dẫn HS làm bài tập.
 Bài tập 2
 - HS viết các tiếng có chứa yê, ya: khuya, truyền thuyết, xuyên, yên.
 + Cả lớp làm vào vở, 1em làm bảng phụ
 + Chữa bài, chốt kiến thức: Nhận xét cách đánh dấu thanh.
 Bài tập 3
 - HS làm bài vào vở
 - Gọi HS đọc lại hai câu thơ có chứa vần uyên.
 - Gọi HS khác nhận xét, GV bổ sung.
 3. Vận dụng
 - Cho HS viết các tiếng: khuyết, truyền, chuyện, quyển
 - Nêu quy tắc ghi dấu thanh cho các tiếng chứa yê.
 - Tuyên dương một số HS viết đẹp.
 - Nhận xét tiết học và dặn dò học sinh
 4. Điều chỉnh – bổ sung
 __________________________________
 Luyện từ và câu
 Mở rộng vốn từ: THIÊN NHIÊN
 I. Yêu cầu cần đạt 1. Năng lực đặc thù
 - Hiểu nghĩa từ thiên nhiên BT1; nắm được một số từ ngữ chỉ sự vật, hiện 
tượng thiên nhiên trong một số thành ngữ, tục ngữ BT2; tìm được từ ngữ tả 
không gian, tả sông nước và đặt câu với một từ ngữ tìm được ở mỗi ý a, b, c của 
BT3, BT4.
 2. Năng lực chung
 - Năng lực tự chủ và tự học: Học sinh tự giác và chủ động hoàn thành BT
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thảo luận và chia sẻ với bạn cách làm bài
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Trả lời được câu hỏi vận dụng
 3. Phẩm chất
 Bồi dưỡng vốn từ.
 II. Đồ dùng dạy học
 - Ti vi, Bảng phụ.
 III. Hoạt động dạy và học
 1. Hoạt động khởi động
 Trò chơi: Trời mưa
 - Giới thiệu bài.
 2. Hoạt động khám phá – Thực hành
 Bài tập 1:
 - HS đọc y/c bài tập.
 - HS làm việc cá nhân.
 - Gọi HS chữa bài
 * GV kết luận: Tất cả những gì không do con người tạo ra.
 Bài tập 2:
 - HS thảo luận theo nhóm 4.
 - Đại diện nhóm trình bày.
 - HS chia sẻ kết quả của bạn
 - Giáo viên kết luận
 - Gọi một số HS có thể giải nghĩa các thành ngữ,tục ngữ
 + Lên thác xuống ghềnh: Gặp nhiều gian lao vất vả trong cuộc sống.
 + Góp gió thành bão: Tích nhiều cái nhỏ sẽ thành cái lớn.
 + Nước chảy đá mòn: Kiên trì, bền bỉ thì việc gì cũng thành công.
 - Giáo viên bổ sung
 - HS thi đọc thuộc lòng các thành ngữ, tục ngữ.
 Bài tập 3:
 - GV phát phiếu cho cả nhóm làm việc.
 - Đại diện nhóm dán phiếu lên bảng, trình bày k/q
 - HS nối tiếp nhau đặt câu với những từ tìm được.
 - Cả lớp và GV nhận xét. Bài tập 4:
 - Thực hiện như bài tập 3.
 - Tìm từ ngữ:
 + Tả tiếng sóng: ì ầm, ầm ầm. ào ào, rì rào, ì oạp, oàm oạp, lao xao, thì 
thầm...
 + Tả làn sóng nhẹ: lăn tăn, dập dềnh, lững lờ, đập nhẹ lên...
 + Tả đợt sóng mạnh: cuồn cuộn, trào dâng, ào ạt, cuộn trào, điên cuồng, dữ 
dội...
 3. Vận dụng
 - Em có cảm nhận gì trước vẻ đẹp hùng vĩ của đát nước ta ?
 - GV nhận xét tiết học.
 - HS viết thêm vào vở BT những từ ngữ vừa tìm được.
 - Dặn dò ôn luyện bài đã học
 4. Điều chỉnh – bổ sung
 ______________________________
Buổi chiều Tập đọc
 TRƯỚC CỔNG TRỜI
 I. Yêu cầu cần đạt
 1. Năng lực đặc thù
 - Đọc diễn cảm bài thơ thể hiện cảm xúc tự hào trước vẻ đẹp của thiên nhiên 
vùng cao nước ta.
 - Hiểu nội dung bài thơ: Ca ngợi vẻ đẹp thơ mộng của thiên nhiên vùng núi 
cao và cuộc sống thanh bình trong lao động của đồng bào các dân tộc.
 2. Năng lực chung
 - Năng lực tự chủ và tự học: Học sinh tự giác và chủ động luyện đọc đúng 
bài tập đọc
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thảo luận và chia sẻ với bạn trả lời câu hỏi
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Đọc diễn cảm bài thơ và rút ra ý 
nghĩa
 3. Phẩm chất 
 Tự hào trước vẻ đẹp của thiên nhiên vùng cao nước ta.
 II. Đồ dùng
 - Ti vi
 III. Hoạt động dạy học
 1. Hoạt động khởi động
 - Cho HS tổ chức chơi trò chơi "Truyền điện" nêu tên các dân tộc của Việt 
Nam.
 - Giới thiệu bài
 2. Hoạt động khám phá Hoạt động 1: Hướng dẫn HS luyện đọc
 - HS đọc toàn bài.
 - HS luyện đọc nối tiếp (2-3 lượt bài) theo đoạn
 + Đoạn 1: 4 dòng đầu.
 + Đoạn 2: Tiếp theo đến Ráng chiều như hơi khói...
 + Đoạn 3: Phần còn lại
 - 1 em đọc chú giải
 - GV h/d HS giải nghĩa từ.: Nguyên sơ,vạt nương,triền,áo chàm,nhạc ngựa...
 - HS luyện đọc theo cặp
 - GV đọc mẫu bài, hướng dẫn cách đọc bài
 Hoạt động 2: Hướng dẫn HS tìm hiểu bài.
 - Vì sao địa điểm diễn tả trong bài thơ được gọi là “cổng trời”?
 - Tả lại vẻ đẹp của bức tranh thiên nhiên trong bài thơ?
 - Trong ngững cảnh vật được miêu tả, em thích nhất cảnh vật nào ? Vì sao?
 - Điều gì đã khiến cảnh sương giá ấy như ấm lên?
 - Bức tranh trong bài thơ nếu thiếu vắng hình ảnh con người sẽ thế nào?
 - HS nêu nội dung bài: Ca ngợi vẻ đẹp thơ mộng của thiên nhiên vùng núi 
cao và cuộc sống thanh bình trong lao động của đồng bào các dân tộc
 Hoạt động 3: Hướng dẫn HS luyện đọc diễn cảm và HTL
 - Hướng dẫn HS đọc diễn cảm và HTL bài thơ.
 + GV đọc mầu khổ thơ thứ 2
 + Luyện đọc diễn cảm theo cặp
 - Tổ chức thi đọc trước lớp
 - HS nhẩm đọc thuộc lòng những câu thơ các em thích
 - HS thi đọc thuộc lòng nối tiếp.
 3. Vận dụng
 - Em có cảm nhận gì trước vẻ đẹp hùng vĩ của đát nước ta ?
 - GV nhận xét tiết học.
 - Dặn về nhà luyện đọc thuộc lòng bài thơ và chuẩn bị bài sau
 4. Điều chỉnh – bổ sung
 ______________________________
 Khoa học
 PHÒNG BỆNH VIÊM GAN A
 I. Yêu cầu cần đạt
 1. Năng lực đặc thù
 Giúp học sinh :
 Biết cách phòng tránh bệnh viêm gan A
 2. Năng lực chung - Năng lực tự chủ và tự học: Học sinh tự giác và chủ động nêu được cách 
phòng tránh bệnh viêm gan A
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Chia sẻ với bạn khi thực hiện HĐ1
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Trả lời câu hỏi ở phần vận dụng
 3. Phẩm chất
 Thích tìm hiểu về khoa học.
 II. Đồ dùng dạy học
 - Ti vi
 III. Hoạt động dạy học
 1. Hoạt động khởi động
 Trò chơi: Bắn tên: 
 + Em hãy nêu nguyên nhân bệnh viêm não?
 + Nêu cách đề phòng tránh bệnh viêm não? 
 - Giới thiệu bài 
 Bệnh viêm gan A là một bệnh thường gặp ở nhiều người. Vậy căn bệnh 
này nguy hiểm như thế nào ? Làm thế nào để phòng tránh bệnh ? Bài học hôm 
nay sẽ giúp chúng ta biết được điều đó.
 2. Hoạt động khám phá – Thực hành
 Hoạt động 1: Tác nhân gây bệnh và con đường lây truyền bệnh viêm 
gan A.
 - GV tổ chức cho HS thảo luận theo nhóm 4.
 - HS quan sát tranh trong hình 1 trang 32 và đọc các thông tin tham gia 
đóng vai các nhân vật.
 - Các nhóm trình bày.
 - HS nhận xét và bổ sung.
 - GV khen những nhóm HS diễn tốt, có kiến thức về bệnh viêm gan A.
 H? Bệnh viêm gan A lây truyền qua đường nào? 
 - HS trình bày - HS nhận xét.
 - GV chốt kiến thức: Bệnh viêm gan A do vi rút viêm gan A gây ra, bệnh 
này lây qua đường tiêu hóa nên chúng ta cần ăn chín uống sôi. Giữ vệ sinh 
ăn uống.
 Hoạt động 2: Cách đề phòng bệnh viêm gan A
 + Bệnh viêm gan A nguy hiểm như thế nào?
 + Theo em, người bệnh viêm gan A cần làm gì?
 - GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm 4, làm vào bảng phụ
 - Đại diện nhóm trình bày theo yêu cầu của GV.
 - HS đọc mục Bạn cần biết trang 33.
 * GV kết luận: ( Nội dung bài học )
 3. Vận dụng
 + Nêu tác nhân gây bệnh và con đường lây truyền bệnh viêm gan A? 
 + Nêu cách phòng tránh bệnh viêm gan A.
 - GV nhận xét tiết học.
 - Về nhà ôn bài và chuẩn bị bài: Phòng tránh HIV/ AIDS.
 4. Điều chỉnh – bổ sung ______________________________
 Địa lí
 DÂN SỐ NUỚC TA
 I. Yêu cầu cần đạt
 1. Năng lực đặc thù
 - Biết sơ lược về dân số, sự gia tăng dân số của Việt Nam.
 + Việt Nam thuộc hàng các nước đông dân trên thế giới.
 + Dân số nước ta tăng nhanh.
 - Biết tác động của dân số đông và tăng nhanh: gây nhiều khó khăn đối với 
việc đảm bảo các nhu cầu học hành, chăm sóc y tế của người dân về ăn mặc, ở, 
học hành, chăm sóc y tế.
 - Sử dụng bảng số liệu, biểu độ để nhận biết một số đặc điểm về dân số và 
sự gia tăng dân số.
 2. Năng lực chung
 - Năng lực tự chủ và tự học: Học sinh tự giác và chủ động nắm được đặc 
điểm chính của dân số nước ta
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Chia sẻ với bạn khi thực hiện HĐ1
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Trả lời câu hỏi vận dụng
 3. Phẩm chất
 Nắm kiến thức đã học về địa lí tự nhiên Việt Nam.
 II. Đồ dùng dạy học 
 - Bản đồ địa lí tự nhiên Việt Nam.
 III. Các hoạt động dạy - học 
 1. Hoạt động khởi động
 - Trò chơi Hộp quà bí mật
 + Chỉ và nêu vị trí, giới hạn của nước ta trên bản đồ.
 + Nêu vai trò của đất, rừng đối với đời sống và sản xuất của nhân dân ta?
 + Chỉ và mô tả vùng biển Việt Nam. Nêu vai trò của biển đối với đời sống 
và sản xuất của nhân dân ta?
 - GV nhận xét.
 - GV giới thiệu bài và ghi đầu bài lên bảng.
 2. Hoạt động khám phá – Thực hành
 Hoạt động 1: Dân số, so sánh dân số Việt Nam với dân số các nước 
Đông Nam Á.
 - GV treo bảng số liệu số dân các nước Đông Nam Á lên bảng, yêu cầu HS 
đọc bảng số liệu
 - Thảo luận:
 + Đây là bảng số liệu gì? Theo em, bảng số liệu này có tác dụng gì?
 + Các số liệu trong bảng được thống kê vào thời gian nào?
 + Số dân được nêu trong bảng thống kê tính theo đơn vị nào?
 - HS trình bày - HS nhận xét.
 - HS tìm hiểu tiếp:
 + Năm 2004, dân số nước ta là bao nhiêu người?
 + Nước ta có dân số đứng thứ mấy trong các nước Đông Nam Á? + Từ kết quả nhận xét trên, em rút ra đặc điểm gì về dân số Việt Nam?
 - HS trình bày. HS nhận xét.
 * GV nhận xét, bổ sung câu trả lời của HS và chốt kiến thức
 Hoạt động 2: Gia tăng dân số ở Việt Nam
 - GV treo Biểu đồ dân số Việt Nam qua các năm như SGK lên bảng và yêu 
cầu HS đọc.
 - GV hướng dẫn HS cách làm việc với biểu đồ.
 + Đây là biểu đồ gì, có tác dụng gì?
 + Nêu giá trị được biểu hiện ở trục ngang và trục dọc của biểu đồ?
 + Như vậy số ghi trên đầu của mỗi cột biểu hiện cho giá trị nào?
 - HS thảo luận nhóm 2: Xem biểu đồ và hoàn thành phiếu học tập
 - Đại diện nhóm trình bày kết quả.
 H? Em rút ra điều gì về sự gia tăng dân số ở nước ta?
 * GV chốt lại kiến thức.
 Hoạt động 3: Hậu quả của dân số tăng nhanh
 - HS thảo luận nhóm 4, tìm hiểu về hậu quả của sự gia tăng dân số.
 - HS báo cáo kết quả.
 - GV và các nhóm bổ sung.
 * Dân số tăng nhanh: + Tài nguyên thiên nhiên cạn kiệt vì bị sử dụng nhiều.
 + Trật tự xã hội có nguy cơ bị vi phạm cao.
 + Việc nâng cao đời sống gặp nhiều khó khăn.
 * Gọi HS đọc nội dung bài học
 3. Vận dụng
 H? Em biết gì về tình hình tăng dân số ở địa phương mình và tác động của 
nó đến đời sống của nhân ta?
 - GV nhận xét giờ học.
 - Dặn học sinh ôn luyện nội dung bài học
 4. Điều chỉnh – bổ sung
 _______________________________
 Thứ năm ngày 27 tháng 10 năm 2022
 Thể dục
 ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ – TRÒ CHƠI "TRAO TÍN GẬY"
 I. Yêu cầu cần đạt
 - Thực hiện được tập hợp hàng dọc, hàng ngang nhanh, dóng thẳng hàng 
(ngang, dọc), điểm đúng số của lớp mình.
 - Thực hiện được đi đều thẳng hướng và vòng trái, vòng phải.
 - Biết cách chơi và tham gia được trò chơi: Trao tín gậy
 II. Đồ dùng 
 - Chuẩn bị một còi.
 III. Hoạt động dạy và học
Phần Nội dung TG Phương pháp dạy học - GV nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu 6 phút - Đội hình 3 hàng dọc.
Mở cầu giờ học.
đầu - HS khởi động các khớp, vỗ tay và hát: - Đội hình 3 hàng ngang,
 lớp trưởng điều khiển.
 - GV tổ chức và hướng dẫn chơi trò chơi
 a, Ôn đội hình đội ngũ: 25 - GV tập hợp lớp theo 3 
 - Tập hợp hàng dọc hàng ngang, dóng phút hàng dọc
 hàng, điểm số
Cơ - Ôn đi đều thẳng hướng vòng trái, vòng 
bản phải.
 + Lần 1: GV điều khiển, nhận xét, sửa 
 sai.
 + Lần 2: Chia tổ tập luyện, cán sự điều - Đội hình tổ.
 khiển. GV theo dõi, sửa sai.
 - Các tổ thi đua trình diễn, GV nhận xét, 
 tuyên dương.
 b. Chơi trò chơi: Trao tín gậy - Đội hình trò chơi
 - GV nêu tên trò chơi, phổ biến cách 
 chơi, luật chơi. HS chơi thử sau đó chơi 
 chính thức.
 - GV nhận xét, tuyên dương.
 - Đứng tại chỗ, vỗ tay và hát. 6 phút - Đội hình vòng tròn.
 - Làm động tác thả lỏng.
Kết - HS nhắc lại nội dung bài học.
thúc - GV và HS hệ thống nội dung bài học.
 - GV nhận xét tiết học, dặn dò học sinh
 ________________________________
 Tập làm văn
 LUYỆN TẬP TẢ CẢNH
 I. Yêu cầu cần đạt
 1. Năng lực đặc thù
 - Biết lập dàn ý cho bài văn miêu tả cảnh đẹp ở địa phương đủ ba phần: mở 
bài, thân bài, kết bài.
 - Dựa vào dàn ý ( thân bài ), viết được một đoạn văn miêu tả cảnh đẹp ở địa 
phương em
 2. Năng lực chung - Năng lực tự chủ và tự học: Học sinh tự giác và chủ động nắm được cách 
lập dàn ý bài văn miêu tả cảnh đẹp địa phương
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Chia sẻ với bạn để hoàn chỉnh BT
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết sử dụng các biện pháp nghệ 
thuật vào viết văn
 3. Phẩm chất
 Giáo dục học sinh yêu thích cảnh đẹp thiên nhiên
 II. Đồ dùng
 - Ti vi
 III. Hoạt động dạy học
 1. Hoạt động khởi động
 Vũ điệu Rửa tay
 - Giới thiệu bài - Ghi bảng
 2. Hoạt động khám phá – Thực hành
 Bài tập1: 
 - Gọi HS đọc yêu cầu bài tập
 - GV cùng HS xây dựng dàn ý chung cho bài văn
 - HS tự lập dàn ý cụ thể cho cảnh mình định tả vào vở, 1em viết vào bảng 
phụ
 - GV cùng HS nhận xét, sữa chữa
 - Gọi HS đọc dàn ý của mình, GV nhận xét, sửa chữa cho từng em
 Bài tập 2:
 - Gọi HS đọc yêu cầu
 - GV hướng dẫn:
 + Nên chọn một đoạn trong thân bài để viết đoạn văn
 + Mỗi đoạn có một câu mỡ đầu bao trùm toàn đoạn văn.
 + Đoạn văn phải thể hiện được cảm xúc người viết.
 - HS viết đoạn văn.
 - HS nối tiếp nhau đọc đoạn văn.
 - Cả lớp và GV nhận xét
 3. Vận dụng
 - GV nhận xét tiết học, khen những HS tiến bộ.
 - Dặn những HS viết chưa đạt về nhà viết lại và chuẩn bị bài sau
 4. Điều chỉnh – bổ sung
 _________________________________
 Toán
 LUYỆN TẬP CHUNG
 I. Yêu cầu cần đạt
 1. Năng lực đặc thù

File đính kèm:

  • docxgiao_an_lop_5_tuan_8_nam_hoc_2022_2023_bach_thi_dao.docx