Giáo án môn Đại số Lớp 8 - Tuần 1 - Năm học 2019-2020
NHÂN ĐƠN THỨC VỚI ĐA THỨC
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ:
Kiến thức: Nắm được các qui tắc về nhân đơn thức với đa thức theo công thức:
A(BC) = ABAC. Trong đó A, B, C là đơn thức.
Kỹ năng: Thực hành đúng các phép tính nhân đơn thức với đa thức có không quá 3 hạng tử và không quá 2 biến.
Thái độ: Rèn luyện tư duy sáng tạo, tính cẩn thận, chính xác.
2. Năng lực hình thành và phát triển cho học sinh:
Sau bài học này, hình thành năng lực hợp tác; tính toán cho học sinh.
II. CHUẨN BỊ:
1.Giáo viên: SGK.
2.Học sinh: SGK; vở ghi.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ: (không )
3. Bài mới:
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn Đại số Lớp 8 - Tuần 1 - Năm học 2019-2020", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án môn Đại số Lớp 8 - Tuần 1 - Năm học 2019-2020

. Chẳng khác gì nhân một số với một tổng A.(B + C) = A.B + A.C Kết luận: Học sinh hứng thú. HĐ 2: Tìm tòi, tiếp cận kiến thức. Kiến thức 1: Quy tắc (15’) Mục đích: Giúp các em nắm vững quy tắc nhân đơn thức với đa thức. GV: Yêu cầu HS làm ?1. Mỗi em hãy tìm 1 đơn thức và 1 đa thức: Đặt phép nhân đơn thức với đa thức Nhân đơn thức đó với từng hạng tử của đa thức Cộng các tích tìm được HS: Thực hiện. GV: cho HS kiểm tra chéo kết quả của nhau và kết luận: 15x3 - 6x2 + 24x là tích của đơn thức 3x với đa thức 5x2 - 2x + 4. HS: Kiểm tra chéo lẫn nhau. GV: Hãy phát biểu qui tắc nhân đơn thức với đa thức? HS: Phát biểu. GV: cho HS nhắc lại và ta có tổng quát như thế nào? HS: Trả lời. GV: cho HS nêu lại qui tắc và ghi bảng. 1. Quy tắc. ?1 3x(5x2 - 2x + 4) = 3x. 5x2 + 3x(- 2x) + 3x. = 15x3 - 6x2 + 24x Qui tắc: Muốn nhân một đơn thức với một đa thức, ta nhân đơn thức với từng hạng tử của đa thức rồi cộng các tích lại với nhau. Tổng quát: A, B, C là các đơn thức, ............................................................................... ........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................ Tuần: 1 Ngày soạn: 10/8/2019 Tiết: 2 Ngày dạy: /8/2019 NHÂN ĐA THỨC VỚI ĐA THỨC I. Mục tiêu: 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ: Kiến thức: Nắm vững qui tắc nhân đa thức với đa thức. Biết cách nhân 2 đa thức một biến đã sắp xếp cùng chiều. Kỹ năng: Thực hiện đúng phép nhân đa thức. Thái độ: Rèn luyện tư duy sáng tạo, tính cẩn thận, chính xác. 2. Năng lực hình thành và phát triển cho học sinh: Sau bài học này, hình thành năng lực hợp tác; tính toán cho học sinh. II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: SGK. 2. Học sinh: SGK. III. Tổ chức các hoạt động dạy học: 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: (5’ ) Phát biểu quy tắc nhân đơn thức với đa thức? Giải bài tập 5a tr6 SGK. 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG HĐ 1. Tìm hiểu thực tiễn: (không) HĐ 2: Tìm tòi, tiếp cận kiến thức. Kiến thức 1: Quy tắc (16’) Mục đích: Giúp các em nắm vững quy tắc nhân đa thức với đa thức. GV: Cho HS làm ví dụ: Làm phép nhân (x - 3) (5x2 - 3x + 2) Theo em muốn nhân 2 đa thức này với nhau ta phải làm như thế nào? HS: Trả lời. GV: Gợi ý cho HS & chốt lại: Lấy mỗi hạng tử của đa thức thứ nhất nhân với đa thức thứ 2 rồi cộng kết quả lại. Đa thức 5x3 - 18x2 + 11x - 6 gọi là tích của 2 đa thức (x - 3) và (5x2 - 3x + 2) HS: So sánh với kết quả của mình. GV: Qua ví dụ trên em hãy phát biểu qui tắc nhân đa thức với đa thức? HS: Phát biểu qui tắc. HS: Nhắc lại. GV: chốt lại & nêu qui tắc trong SGK. GV: em hãy nhận xét tích của 2 đa thức. GV: Cho HS làm ?1. HS: Thực hiện:...1=24 (m2) *Kết luận: Áp dụng được quy tắc nhân đa thức với đa thức. HĐ 3: Luyện tập. (6’) *Mục đích: Hs biết áp dụng quy tắc vào việc giải bài tập. BT7/8: a/ (x2 – 2x + 1)(x – 1) = x3 – x2 – 2x2 + 2x + x – 1 = x3 – 3x2 + 3x – 1 b/ (x3 – 2x2 + x – 1)(5 – x) = 5x3–x4–10x2+2x3+5x-x2–5+x = 7x3–x4–11x2+5x-x2+6x–5 *Kết luận: Áp dụng được quy tắc nhân đa thức với đa thức. HĐ 4: Vận dụng và mở rộng. (6’) *Mục đích: Hs biết vận dụng quy tắc vào việc giải bài tập. Chứng tỏ rằng giá trị của biểu thức sau không phụ thuộc vào biến? x(5x - 3) -x2(x - 1) + x(x2 - 6x) - 10 + 3x = 5x2 – 3x - x3 + x2 + x3 – 6x2 - 10 + 3x = - 10 *Kết luận: Vận dụng được quy tắc nhân đa thức với đa thức. 4. Hướng dẫn vè nhà, hoạt động tiếp nối: (1’) Mục đích: Giúp hs làm tốt bài tập ở nhà. - Xem lại kiến thức đã học và các ví dụ. - Làm bài tập 8 trang 8 SGK. Kết luận: Hs chú ý theo dõi. IV. Kiểm tra đánh giá chủ đề/bài học: (1’) Nhận xét chung tình hình học tập của học sinh trong tiết học. V. Rút kinh nghiệm: ........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................
File đính kèm:
giao_an_mon_dai_so_lop_8_tuan_1_nam_hoc_2019_2020.doc