Giáo án môn Đại số Lớp 8 - Tuần 1 - Năm học 2019-2020

NHÂN ĐƠN THỨC VỚI ĐA THỨC

I. MỤC TIÊU: 

    1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ:

Kiến thứcNắm được các qui tắc về nhân đơn thức với đa thức theo công thức:

 A(BC) = ABAC. Trong đó A, B, C là đơn thức.

 Kỹ năng: Thực hành đúng các phép tính nhân đơn thức với đa thức có không quá 3 hạng tử và không quá 2 biến.

 Thái độRèn luyện tư duy sáng tạo, tính cẩn thận, chính xác.

    2Năng lực hình thành và phát triển cho học sinh: 

            Sau bài học này, hình thành năng lực hợp tác; tính toán cho học sinh.

II. CHUẨN BỊ:

   1.Giáo viên: SGK.

   2.Học sinh: SGK; vở ghi.

III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

   1. Ổn định lớp:      

   2. Kiểm tra bài cũ: (không )

   3. Bài mới:

doc 5 trang Hòa Minh 09/06/2023 5460
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn Đại số Lớp 8 - Tuần 1 - Năm học 2019-2020", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án môn Đại số Lớp 8 - Tuần 1 - Năm học 2019-2020

Giáo án môn Đại số Lớp 8 - Tuần 1 - Năm học 2019-2020
.
Chẳng khác gì nhân một số với một tổng 
A.(B + C) = A.B + A.C
Kết luận: Học sinh hứng thú.
HĐ 2: Tìm tòi, tiếp cận kiến thức. 
Kiến thức 1: Quy tắc (15’)
Mục đích: Giúp các em nắm vững quy tắc nhân đơn thức với đa thức.
GV: Yêu cầu HS làm ?1. Mỗi em hãy tìm 1 đơn thức và 1 đa thức:
Đặt phép nhân đơn thức với đa thức
Nhân đơn thức đó với từng hạng tử của đa thức
Cộng các tích tìm được
HS: Thực hiện.
GV: cho HS kiểm tra chéo kết quả của nhau và kết luận: 15x3 - 6x2 + 24x là tích của đơn thức 3x với đa thức 5x2 - 2x + 4.
HS: Kiểm tra chéo lẫn nhau.
GV: Hãy phát biểu qui tắc nhân đơn thức với đa thức?
HS: Phát biểu.
GV: cho HS nhắc lại và ta có tổng quát như thế nào?
HS: Trả lời.
GV: cho HS nêu lại qui tắc và ghi bảng. 
1. Quy tắc.
?1 
 3x(5x2 - 2x + 4) 
= 3x. 5x2 + 3x(- 2x) + 3x. 
= 15x3 - 6x2 + 24x
Qui tắc:
Muốn nhân một đơn thức với một đa thức, ta nhân đơn thức với từng hạng tử của đa thức rồi cộng các tích lại với nhau.
Tổng quát:
A, B, C là các đơn thức, ...............................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
Tuần: 1
Ngày soạn: 10/8/2019
Tiết: 2
Ngày dạy:  /8/2019
NHÂN ĐA THỨC VỚI ĐA THỨC
I. Mục tiêu: 
 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ:
 Kiến thức: Nắm vững qui tắc nhân đa thức với đa thức. Biết cách nhân 2 đa thức một biến đã sắp xếp cùng chiều.
 Kỹ năng: Thực hiện đúng phép nhân đa thức.
 Thái độ: Rèn luyện tư duy sáng tạo, tính cẩn thận, chính xác.
 2. Năng lực hình thành và phát triển cho học sinh: 
	Sau bài học này, hình thành năng lực hợp tác; tính toán cho học sinh.
II. Chuẩn bị:
 1. Giáo viên: SGK.
 2. Học sinh: SGK.
III. Tổ chức các hoạt động dạy học:
 1. Ổn định lớp:	
 2. Kiểm tra bài cũ: (5’ )
 	Phát biểu quy tắc nhân đơn thức với đa thức? Giải bài tập 5a tr6 SGK.
3. Bài mới:
 	HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG
HĐ 1. Tìm hiểu thực tiễn: (không)
HĐ 2: Tìm tòi, tiếp cận kiến thức.
Kiến thức 1: Quy tắc (16’)
Mục đích: Giúp các em nắm vững quy tắc nhân đa thức với đa thức.
GV: Cho HS làm ví dụ:
Làm phép nhân (x - 3) (5x2 - 3x + 2)
Theo em muốn nhân 2 đa thức này với nhau ta phải làm như thế nào?
HS: Trả lời.
GV: Gợi ý cho HS & chốt lại: Lấy mỗi hạng tử của đa thức thứ nhất nhân với đa thức thứ 2 rồi cộng kết quả lại.
Đa thức 5x3 - 18x2 + 11x - 6 gọi là tích của 2 đa thức (x - 3) và (5x2 - 3x + 2)
HS: So sánh với kết quả của mình.
GV: Qua ví dụ trên em hãy phát biểu qui tắc nhân đa thức với đa thức? 
HS: Phát biểu qui tắc.
HS: Nhắc lại.
GV: chốt lại & nêu qui tắc trong SGK.
GV: em hãy nhận xét tích của 2 đa thức.
GV: Cho HS làm ?1.
HS: Thực hiện:...1=24 (m2)
*Kết luận: Áp dụng được quy tắc nhân đa thức với đa thức.
HĐ 3: Luyện tập. (6’)
*Mục đích: Hs biết áp dụng quy tắc vào việc giải bài tập.
BT7/8: a/ (x2 – 2x + 1)(x – 1) = x3 – x2 – 2x2 + 2x + x – 1 = x3 – 3x2 + 3x – 1
 b/ (x3 – 2x2 + x – 1)(5 – x) = 5x3–x4–10x2+2x3+5x-x2–5+x = 7x3–x4–11x2+5x-x2+6x–5 
*Kết luận: Áp dụng được quy tắc nhân đa thức với đa thức.
HĐ 4: Vận dụng và mở rộng. (6’)
*Mục đích: Hs biết vận dụng quy tắc vào việc giải bài tập.
Chứng tỏ rằng giá trị của biểu thức sau không phụ thuộc vào biến?
x(5x - 3) -x2(x - 1) + x(x2 - 6x) - 10 + 3x
= 5x2 – 3x - x3 + x2 + x3 – 6x2 - 10 + 3x = - 10
*Kết luận: Vận dụng được quy tắc nhân đa thức với đa thức.
 4. Hướng dẫn vè nhà, hoạt động tiếp nối: (1’)
Mục đích: Giúp hs làm tốt bài tập ở nhà.
	- Xem lại kiến thức đã học và các ví dụ.
	- Làm bài tập 8 trang 8 SGK.
Kết luận: Hs chú ý theo dõi.
IV. Kiểm tra đánh giá chủ đề/bài học: (1’)
 Nhận xét chung tình hình học tập của học sinh trong tiết học. 
V. Rút kinh nghiệm:
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docgiao_an_mon_dai_so_lop_8_tuan_1_nam_hoc_2019_2020.doc