Giáo án môn Đại số Lớp 8 - Tuần 10 - Năm học 2019-2020
2/ Năng lực hình thành và phát triển cho học sinh:
Năng lực tự học. Năng lực giải quyết vấn đề. Năng lực tính toán .
II. CHUẨN BỊ:
1/ GV: Kế hoạch dạy học , sgk.
2/ HS: Ôn lại các kiến thức trong chương I
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ: (10’)
a/ Phát biểu các quy tắc nhân đơn thức với đa thức, nhân đa thức với đa thức?
b/ Viết bảy hằng đẳng thức đáng nhớ?
c/ Khi nào thì đơn thức A chia hết cho đơn thức B ?
d/ Khi nào thì đa thức A chia hết cho đơn thức B ?
e/ Khi nào thì đa thức A chia hết cho đa thức B ?
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn Đại số Lớp 8 - Tuần 10 - Năm học 2019-2020", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án môn Đại số Lớp 8 - Tuần 10 - Năm học 2019-2020

NG CỦA GV&HS NỘI DUNG HĐ 1: Tìm hiểu thực tiễn. (khơng) HĐ 2: Tìm tịi, tiếp cận kiến thức. (khơng) Hoạt động 3 : Luyện tập (32’) Mục đích: Hệ thống kiến thức cơ bản trong chương I. - GV chia lớp thành 03 nhóm cùng thảo luận làm bt 75a, 76b, 77b trong ít phút rồi cử đại diện lên bảng thực hiện sau đó GV nhận xét và rút kinh nghiệm. - GV: Muèn rĩt gän ®ỵc biĨu thøc tríc hÕt ta quan s¸t xem biĨu thøc cã d¹ng ntn? HoỈc cã d¹ng H§T nµo ? C¸ch t×m và rĩt gän - GV gọi HS lên bảng thực hiện, những em còn lại giải vào phiếu học tập sau đó GV thu lại và nhận xét cách làm của HS và giới thiệu cách giải cụ thể. 1/ Bài tập 75 – SGK a/ 5x2(3x2 – 7x + 2) = 15x4 – 35x3 + 10x2 2/ Bài tập 76 – SGK b/ (x – 2y)(3xy + 5y2 + x) = 3x2y – xy2 – 2xy + x2 – 10y3 3/ Bài tập 77 – SGK b/ N = 8x3 – 12x2y + 6xy2 – y3 = (2x – y)3 Với x = 6 ; y = –8 ta được : N = [(2.6 – (– 8)]3 = (12 + 8)3 = 203 = 8000 4/ Bài tập 78 – SGK ...tịi, tiếp cận kiến thức. (khơng) Hoạt động 3 : Luyện tập (35’) Mục đích: Hệ thống kiến thức cơ bản trong chương I. - GV yêu cầu 3 HS lên bảng - HS trình bày - GV nhận xét và hoàn chỉnh - GV hướng dẫn rồi gọi HS lên bảng thực hiện. Bt này có thể làm theo các cách: + §Ỉt phÐp chia + Kh«ng ®Ỉt phÐp chia, ph©n tÝch vÕ tr¸i lµ tÝch c¸c ®a thøc b/ x4 – x3 + x2 + 3x x2 – 2x + 3 x4 – 2x3 + 3x2 x2 + x x3 – 2x2 + 3x x3 – 2x2 + 3x 0 - HS thực hiện - GV nhận xét và sửa - GV: ? Quan sát câu a, ở vế trái có gì đặc biệt - HS: có dạng hằng đẳng thức hiệu hai bình phương - GV: ? tương tự với câu c - HS: Sau khi đặt nhân tử chung thì xuất hiện hằng đẳng thức bình phương của một tổng - GV: Theo hướng làm đó các em hãy lên bảng thực hiện 5/ Bài tập 79 – SGK b/ x3 – 2x2 + x – xy2 = x(x – 1 – y)(x –1 + y) c/ x3 – 4x2 –12x + 27= (x3 + 27)–(4x2 + 12x) = (x + 3)(x2 – 3x + 9) – 4x(x2 + 3) = (x + 3)( x2 – 7x + 9) 6/ Bài tập 80 – SGK a) ( 6x3 – 7x2 –x +2 ) : ( 2x +1 ) = ( 6x3 +3x2 – 10x2 – 5x + 4x +2 ) : ( 2x +1) = = (2x+1) ( 3x2 – 5x +2) : ( 2x +1) = ( 3x2 – 5x +2) b) ( x4 – x3 + x2 +3x) : ( x2 - 2x +3) = c)( x2 – y2 + 6x + 9) : ( x + y + z ) 7/ Bài tập 81 – SGK a/ x(x2 – 4) = 0 x(x – 2)(x + 2) = 0 Vậy x = 0 hoặc x = 2 hoặc x = – 2 c/ x + 2x2 + 2x3 = 0 x(1 + 2x + 2x2) = 0 x(1 + x)2 = 0 Vậy x = 0 hoặc x = – 8/ Bài tập 82 – SGK b/ Ta có: x – x2 – 1 = –[(x – )2 + ] 0 với mọi x) Kết luận: Rèn luyện kĩ năng giải các bài tập cơ bản trong chương I HĐ 4. Vận dụng và mở rộng. (5’) * Bài tập 83 – SGK Ta có = n – 1 + Để 2n2 – n + 2 chia hết cho 2n + 1 (với n Ỵ Z) thì 2n + 1 phải là ước của 3 Từ đó tìm được n = 0; – 1; – 2; 1 4. Hướng dẫn vè nhà, hoạt động tiếp nối: (1 phút) Mục đích: Giúp hs làm tốt bài tập ở nhà. - Xem lại kiến thức đã học và các bài tập đã giải. - Chuẩn bị tiết sau kiểm tra 1 tiết. Kết luận
File đính kèm:
giao_an_mon_dai_so_lop_8_tuan_10_nam_hoc_2019_2020.doc