Giáo án môn Đại số Lớp 8 - Tuần 12 - Năm học 2019-2020
Tính chất
Nếu nhân cả tử và mẫu của một phân thức với cùng một đa thức khác đa thức 0 thì được một phân thức bằng phân thức đã cho:
(M là một đa thức khác đa thức 0)
Nếu chia cả tử và mẫu của một phân thức cho một nhân tử chung c?a chng thì được một phân thức bằng phân thức đã cho:.
(N là một nhân tử chung)
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn Đại số Lớp 8 - Tuần 12 - Năm học 2019-2020", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án môn Đại số Lớp 8 - Tuần 12 - Năm học 2019-2020

hức 1. Tính chất cơ bản của phân thức. (23’) *Mục đích: HS nắm vững tính chất cơ bản của phân thức để làm cơ sở cho việc rút gọn phân thức. - GV cho HS thực hiện ?1, ?2, ?3 – SGK - HS lên bảng thực hiện các bài tập - Từ kết quả các ? gv cho HS tự rút ra tính chất cơ bản của phân thức đại số - GV chốt lại tính chất và gọi HS đọc - GV cho HS thực hiện ?4 – SGK để củng cố tính chất - HS lên bảng thực hiện 1/ Tính chất cơ bản của phân thức đại số: ?1/ (a, b, c, d Ỵ Z ; b, c, d ¹ 0) ?2/ Vì x.3(x + 2) = 3x2 + 6 = 3x(x + 2) ?3/ Vì 3x2y. 2 y 2 = 6 x 2 y 3 = x. 6 x y 3 */ Tính chất Nếu nhân cả tử và mẫu của một phân thức với cùng một đa thức khác đa thức 0 thì được một phân thức bằng phân thức đã cho: (M là một đa thức khác đa thức 0) Nếu chia cả tử và mẫu của một phân thức cho một nhân tử chung của chúng thì được một phân thức bằng phân thức đã cho:. (N là một ...N THỨC I/ MỤC TIÊU: 1/ KiÕn thøc, kü n¨ng , th¸i ®é: a/ Kiến thức: HS nắm vững và vận dụng được quy tắc rút gọn phân thức . b/ Kỹ năng: HS bước đầu nhận biết được những trường hợp cần đổi dấu và biết cách đổi dấu để làm xuất hiện nhân tử chung của tử và mẫu. c/ Thái độ: Rèn tính cẩn thận. 2/ Năng lực hình thành và phát triển cho học sinh: Năng lực tự học. Hịa Tân, Ngày Ký Duyệt Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. Năng lực tính tốn . II/ CHUẨN BỊ 1/ GV : Kế hoạch dạy học , thước thẳng. 2/ HS: SGK, đồ dùng học tập. III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: (6’) ? Hãy phát biểu tính chất cơ bản của phân thức đại số và quy tắc đổi dấu Áp dụng: Bài tập 5 – SGK 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV&HS NỘI DUNG HĐ 1: Tìm hiểu thực tiễn. (1’) *Mục đích : Gây sự chú ý cho học sinh. Chúng ta đã biết rút gọn phân số. Vậy rút gọn phân thức cĩ giống như rút gọn phân số hay khơng? Hơm nay chúng ta cùng tìm hiểu qua bài học: “ Rút gọn phân thức” * Kết luận: Học sinh chú ý. Kiến thức 1: Rút gọn phân thức (25’) * Mục đích: HS nắm vững và vận dụng được quy tắc rút gọn phân thức . - GV cho HS thực hiện ?1 – SGK - HS thực hiện dưới sự hướng dẫn của GV ? Hãy nhận xét tử và mẫu của phân thức vừa tìm được (Về hệ số, số mũ của các lũy thừa) - GV cho HS thực hiện ?2 – SGK, từ đó rút ra nhận xét như SGK - GV thực hiện ví dụ để củng cố nhận xét, thực hiện như một bài tập mẫu để HS theo dõi + Ví dụ 1 : = - GV cho HS thực hiện ?3 – SGK - HS lên bảng làm, cả lớp cùng giải trên phiếu học tập - GV thực hiện ví dụ 2 từ đó yêu cầu HS rút ra chú ý khi rút gọn phân thức + Ví dụ 2 : */ ?1 sgk: a/ Nhân tử chung : 2x2 b/ */ ?2 sgk: a/ 5x + 10 = 5(x + 2) 25x2 + 50x = 25x (x + 2) Nhân tử chung: 5(x + 2) b/ */ Nhận xét: Muốn rút gọn
File đính kèm:
giao_an_mon_dai_so_lop_8_tuan_12_nam_hoc_2019_2020.doc