Giáo án môn Đại số Lớp 8 - Tuần 14 - Năm học 2019-2020
1. Kiến thức, kỹ năng, thái độ:
a/ Kiến thức: Củng cố cho HS các bước qui đồng mẫu thức nhiều phân thức.
b/ K? năng: HS biết cách tìm mẫu thức chung, nhân tử phụ và quy đồng mẫu thức các phân thức thành thạo.
c/ Thái độ: Rèn tính chính xác và can thận.
2. Năng lực hình thành và phát triển cho học sinh:
Năng lực tự học. Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. Năng lực tính toán .
II. Chuẩn bị
1. GV: Kế hoạch dạy học, thước thẳng, sgk.
2. HS: Ôn laïi baøi quy ñoàng maãu thöùc.
III. Tổ chức các hoạt động dạy học:
1. Ổn định:
2. Bài cũ: (8’)
? Muốn quy đồng mẫu thức hai hay nhiều phân thức ta làm như thế nào ?
Áp dụng: BT 15 a sgk.
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn Đại số Lớp 8 - Tuần 14 - Năm học 2019-2020", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án môn Đại số Lớp 8 - Tuần 14 - Năm học 2019-2020

c đích: Củng cố cho HS các bước quy đồng mẫu thức nhiều phân thức. Cho hs đọc đề bài tốn. Hs đọc đề bài, suy nghĩ. Nêu cách tìm mẫu thức chung, quy đồng mẫu các phân thức. GV gọi hai HS lên bảng thực hiện những em còn lại làm vào phiếu học tập GV nhận xét các bước làm và cách trình bày của HS . Cho hs đọc đề bài tốn. Hs đọc đề bài, suy nghĩ. - GV chia lớp thành nhóm cùng thảo luận trong ít phút rồi cử đại diện lên bảng trình bày lời giải của nhóm mình. - GV cho HS nhận xét bài làm của bạn. Bài tập 18 – SGK a/ MTC : 2(x + 2)(x – 2) b/ MTC : 3(x + 2)2 Bài tập 19 – SGK a/ MTC: x(x + 2)(x – 2) b/ MTC : x2 – 1 Vậy: x2 + 1 = ; c/ MTC: Vậy: *Kết luận: HS biết cách tìm mẫu thức chung, nhân tử phụ và quy đồng mẫu thức các phân thức thành thạo. Hoạt động 4: Vận dụng và mở rộng. (5’) *Mục đích: Củng cố cho HS các bước quy đồng mẫu thức nhiều phân thức. - GV cho hs đọc ...ện phép tính được đơn giản hợp. c/ Thái độ: Rèn tính cẩn thận chính xác 2/ Năng lực hình thành và phát triển cho học sinh Năng lực tự học. Hịa Tân, Ngày Ký Duyệt Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. Năng lực tính tốn . II. Chuẩn bị: 1. GV: Kế hoạch dạy học, thước thẳng. HS: Ơn lại phép cộng hai phân số. III. Tổ chức các hoạt động dạy học: 1. Ổn định: 2. Bài cũ: (5’) ? Muốn quy đồng mẫu thức hai hay nhiều phân thức ta làm như thế nào? Áp dụng: Quy đồng mẫu thức hai phân thức và 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG GV & HS NỘI DUNG CẦN ĐẠT Hoạt động 1: Tìm hiểu thực tiễn. (khơng) Hoạt động 2: Tìm tịi, tiếp cận kiến thức. (khơng) Kiến thức 1: Cộng hai phân thức có cùng mẫu thức. (8’) *Mụcđích: HS nắm vững và vận dụng được quy tắc cộng các phân thức cùng mẫu. - GV em nào hãy nhắc lại quy tắc cộng phân số cùng mẫu. - HS trả lời - GV giới thiệu quy tắc cộng hai phân thức cùng mẫu như SGK trang 44 - HS nhắc lại quy tắc hai phân thức cùng mẫu - GV hướng dẫn học sinh cùng thực hiện ví dụ 1 - GV chia lớp thành 4 nhóm làm ?1 – SGK và bài tập 21 – SGK - GV cho HS nhận xét bài của các nhóm và lưu ý HS rút gọn kết quả (nếu có thể) 1 / Cộng hai phân thức có cùng mẫu thức */ Quy tắc : Muốn cộng hai phân thức có cùng mẫu thức, ta cộng các tử thức với nhau và giữ nguyên mẫu thức */ Ví dụ 1: = ?1/ */ Bài tập 21 – SGK a/ b/ c/ *Kết luận: HS biết cộng các phân thức cùng mẫu Kiến thức 2: Cộng hai phân thức có mẫu thức khác nhau (20’) *Mục đích: HS nắm vững và vận dụng được quy tắc cộng các phân thức khác mẫu. GV muốn cộng hai phân thức có mẫu thức khác nhau ta làm thế nào ? - HS Muốn cộng hai phân thức có mẫu thức khác nhau, ta cần quy đồng mẫu thức các phân thức rồi áp dụng quy tắc cộng hai phân thức cùng mẫu. - GV cùng HS thực hiện ? 2 - SGK - GV yêu cầu.../11/2019 Ngày dạy: /11/2019 LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: 1. Kiến thức, kỹ năng, thái độ: a/ Kiến thức: HS nắm vững và vận dụng được quy tắc cộng các phân thức đại số b/ Kĩ năng: HS có kĩ năng thành thạo khi thực hiện phép tính cộng các phân thức. Biết viết kết quả ở dạng thu gọn. Biết vận dụng tính chất giao hoán, kết hợp của phép cộng để thực hiện phép tính được đơn giản hơn. c/ Thái độ: Rèn tính cẩn thận chính xác. 2. Năng lực hình thành và phát triển cho học sinh Năng lực tự học. Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. Năng lực tính tốn . II. Chuẩn bị: 1/ GV: Kế hoạch dạy học, thước thẳng, sgk. 2/ HS: Ơn lại bài cũ. III. Tổ chức các hoạt động dạy học: 1. Ổn định: 2. Bài cũ: (8’) ? Phát biểu quy tắc cộng hai phân thức không cùng mẫu Áp dụng: BT 23 a – SGK 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS NỘI DUNG CẦN ĐẠT HĐ 1. Tìm hiểu thực tiễn. (khơng) HĐ 2. Tìm tịi, tiếp cận kiến thức. (khơng) Hoạt động 3: Luyện tập. (35’) (35’) *Mục đích: HS nắm vững và vận dụng được quy tắc cộng các phân thức đại số. - GV cho HS làm bài tập 25 – SGK theo nhóm (HS trao đổi theo nhóm rồi từng cá nhân làm vào vở của mình). Sau đó GV gọi đại diện mỗi nhóm một HS lên làm từng câu theo ý kiến của nhóm mình. - Ở câu d, GV lưu ý HS áp dụng t/c giao hoán của phép cộng mà viết để khi quy đồng mẫu thức có thể tính toán nhanh nhờ hằng đẳng thức - GV cho các nhóm bổ sung, sau đó GV nhận xét và sửa những chỗ sai sót. - GV gọi HS đứng tại chỗ đọc to đề bài - GV gợi ý: theo em bài toán có mấy đại lượng ? là những đại lượng nào ? - HS : Bài toán có ba đại lượng là năng suất, thời gian và số m3 đất - GV hướng dẫn HS giải. GV lưu ý HS : Thời gian = Bài tập 25 – SGK a/ = = c/ = = d/ = = Bài tập 26 – SGK a/ T/g xúc 5000m3 đầu tiên là (ngày) Phần
File đính kèm:
giao_an_mon_dai_so_lop_8_tuan_14_nam_hoc_2019_2020.doc