Giáo án môn Đại số Lớp 8 - Tuần 16 - Năm học 2019-2020
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức, thái độ, kĩ năng:
- Kiến thức: HS naém vöõng vaø vaän duïng toát quy taéc nhaân hai phaân thöùc.
- Kĩ năng: HS bieát caùc tính chaát giao hoaùn, keát hôïp cuûa pheùp nhaân vaø coù yù thöùc nhaän xeùt baøi toaùn cuï theå ñeå vaän duïng.
- Thái độ: Rèn tính chính xác cẩn thận.
2. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh:
Năng lực tự học; Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo; Năng lực tính toán .
II.Chuaån bò
1/ GV: Thước thẳng.
2/ HS: OÂn taäp pheùp nhaân phaân soá vaø caùc tính chaát cuûa pheùp nhaân phaân soá,
III. Tổ chức các hoạt động dạy học:
1. Ổn định:
2. Bài cũ: (3’)
Phát biểu và viết dạng tổng quát của các quy tắc trừ phân thức.
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn Đại số Lớp 8 - Tuần 16 - Năm học 2019-2020", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án môn Đại số Lớp 8 - Tuần 16 - Năm học 2019-2020

thức và các tính chất. - GV cho HS nhaéc laïi caùch nhaân hai phaân soá ñaõ hoïc, neâu coâng thöùc toång quaùt ? - HS: - GV yeâu caàu HS laøm ?1 SGK - HS thöïc hieän ?1 - GV giôùi thieäu : Vieäc caùc em vöøa laøm chính laø nhaân hai phaân thöùc. Vaäy muoán nhaân hai phaân thöùc ta laøm theá naøo ? - HS traû lôøi - GV choát laïi quy taéc - GV yeâu caàu HS töï nghieân cöùu ví duï trang 52 – SGK - GV yeâu caàu HS laøm ?2 vaø ?3 – SGK GV chuù yù HS: - GV gôïi yù HS bieán ñoåi 1 – x = – (x – 1) theo quy taéc daáu ngoaëc - HS nhaän xeùt baøi giaûi - GV kieåm tra baøi laøm cuûa HS ?1/ */ Quy taéc: Muoán nhaân hai phaân thöùc, ta nhaân caùc töû thöùc vôùi nhau, caùc maãu thöùc vôùi nhau: */ Ví duï: sgk ?2/ = ?3/ = - GV Pheùp nhaân ps coù nhöõng tính chaát gì ? - HS Giao hoaùn. Keát hôïp. Phaân phoái cuûa pheùp nhaân vôùi pheùp coäng - GV töông töï nhö vaäy, pheùp nhaân phaân thöùc cuõng coù caùc tính chaát treân, GV choát laïi caùc tính chaát - GV : Ta ... thöùc ñaïi soá . c/ Thaùi độ: Naém vöõng thöù töï thöïc hieän caùc pheùp tính khi moät daõy nhöõng pheùp chia vaø nhaân. 2. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh Năng lực tự học; Hòa Tân, Ngày Ký Duyệt Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo; Năng lực tính toán . II. Chuaån bò: GV : Kế hoạch dạy học ,phấn ,sgk ,baûng phuï HS : OÂn lại phân số nghịch đảo III. Tổ chức các hoạt động dạy học: 1. Ổn định: 2. Bài cũ: (3’) ? Phaùt bieåu quy taéc nhân hai phaân thöùc và viết dạng tổng quát của quy tắc. 3. Bài mới: HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GV & HS NOÄI DUNG CẦN ĐẠT HĐ 1. Tìm hiểu thực tiễn. (không) HĐ 2. Tìm tòi, tiếp cận kiến thức. Kiến thức 1: Phaân thöùc nghòch ñaûo (15’) *Mục đích: Biết ñöôïc raèng nghòch ñaûo cuûa phaân thöùc (≠ 0). - GV yeâu caàu HS laøm ?1 – SGK - HS leân baûng thöïc hieän - GV: Sau khi HS thöïc hieän, GV neâu nhaän xeùt: Tích cuûa hai phaân thöùc laø 1, ñoù laø hai phaân thöùc nghòch ñaûo cuûa nhau ? Vaäy theá naøo laø hai phaân thöùc nghòch ñaûo cuûa nhau - HS: Hai phaân thöùc ñöôïc goïi laø nghòch ñaûo cuûa nhau neáu tích cuûa chuùng baèng 1 - GV: ? nhöõng phaân thöùc naøo coù phaân thöùc nghòch ñaûo - HS nhöõng phaân thöùc khaùc 0 môùi coù phaân thöùc nghòch ñaûo - GV choát laïi toång quaùt - GV yeâu caàu HS thöïc hieän ?2 – SGK - HS laøm baøi vaøo vôû, caùc HS laàn löôït leân baûng laøm ?2 - GV: ? vôùi ñieàu kieän naøo cuûa x thì phaân thöùc (3x + 2) coù phaân thöùc nghòch ñaûo - HS: phaân thöùc (3x + 2) coù phaân thöùc nghòch ñaûo khi 3x + 2 ≠ 0 Þ x ≠ 1. Phaân thöùc nghòch ñaûo ?1/ Hai phaân thöùc vaø laø hai phaân thöùc nghòch ñaûo cuûa nhau */ Toång quaùt: Neáu laø moät phaân thöùc khaùc 0 thì =1 Do ñoù: laø phaân thöùc nghòch ñaûo cuûa phaân thöùc laø phaân thöùc nghòch ñaûo cuûa phaân thöùc ?2/ laø phaân thöùc nghòch ñaûo cuûa laø PT nghòch ñaûo cuûa x – 2 laø phaân thöùc nghòch ñaûo cuûa laø phaân thöùc nghòch ñaûo cuûa 3x + 2 *Kết luận: Biết tìm phân thức ngh...IÁ TRỊ CỦA PHÂN THỨC I. Mục tiêu: 1. KiÕn thøc, kü n¨ng, th¸i ®é: a/ Kiến thức: HS coù khaùi nieäm veà bt höõu tæ, hieåu raèng bieán ñoåi moät bieåu thöùc höõu tæ laø thöïc hieän caùc pheùp toaùn trong bieåu thöùc ñeå bieán noù thaønh moät phaân thöùc ñaïi soá . b/ Kĩ năng: HS coù kó naêng thöïc hieän caùc pheùp toaùn treân caùc phaân thöùc ñaïi soá. c/ Thái độ: HS hieåu bieát caùch tìm ñk cuûa bieán ñeå gt cuûa phaân thöùc ñöôïc xđ. 2. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh: Năng lực tự học; Hòa Tân, Ngày Ký Duyệt Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo; Năng lực tính toán . II. Chuẩn bị: 1/ GV: Kế hoạch dạy học, thước thẳng, sgk. 2/ HS: OÂn taäp quy taéc thöïc hieän caùc pheùp toaùn. III. Tổ chức các hoạt động dạy học: 1. Ổn định: 2. Bài cũ: (6’) Phaùt bieåu quy taéc chia caùc phaân thöùc ñaïi soá ? Vieát coâng thöùc toång quaùt ? AÙp duïng: Baøi taäp 42b – SGK: = 3. Bài mới: HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GV & HS NỘI DUNG CẦN ĐẠT HĐ 1. Tìm hiểu thực tiễn. (không) HĐ 2. Tìm tòi, tiếp cận kiến thức. Kiến thức 1: Bieåu thöùc höõu tæ (5’) *Mục đích: HS coù khaùi nieäm veà bieåu thöùc höõu tæ - GV cho HS quan saùt caùc bieåu thöùc trong SGK vaø traû lôøi caâu hoûi: Bieåu thöùc naøo laø phaân thöùc? bieåu thöùc naøo bieåu thò pheùp toaùn gì treân caùc phaân thöùc. - HS quan saùt vaø traû lôøi caâu hoûi. - GV chốt lại khái niệm biểu thức hữu tỉ. 1/ Bieåu thöùc höõu tæ */ Khái niệm: sgk tr 55 */ Ví dụ: *Kết luận: Biểu thức hữu tỉ là một phân thức hoặc là một biểu thức biểu thị các phép toán trên những phân thức. Kiến thức 2: Bieán ñoåi moät bieåu thöùc höõu tæ thaønh moät phaân thöùc. (11’) *Mục đích: Hieåu raèng bieán ñoåi moät bieåu thöùc höõu tæ laø thöïc hieän caùc pheùp toaùn trong bieåu thöùc ñeå bieán noù thaønh moät phaân thöùc ñaïi soá. - GV ta ñaõ bieát trong taäp hôïp caùc phaân thöùc ñaïi soá coù caùc pheùp toaùn: Coäng, tröø, nhaân, chia. Aùp duïng quy taéc caùc pheùp toaùn ñoù ta coù theå bieán ñoåi mo
File đính kèm:
giao_an_mon_dai_so_lop_8_tuan_16_nam_hoc_2019_2020.doc