Giáo án môn Đại số Lớp 8 - Tuần 2 - Năm học 2019-2020
LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ:
a. KiÕn thøc: HS n¾m v÷ng, cñng cè c¸c qui t¾c nh©n ®¬n thøc víi ®a thøc. Qui t¾c nh©n ®a thøc víi ®a thøc. BiÕt c¸ch nh©n 2 ®a thøc mét biÕn d· s¾p xÕp cïng chiÒu.
b/ Kü n¨ng: HS thùc hiÖn ®óng phÐp nh©n ®a thøc, rÌn kü n¨ng tÝnh to¸n, tr×nh bµy, tr¸nh nhÇm dÊu, t×m ngay kÕt qu¶.
c/ Th¸i ®é : RÌn t duy s¸ng t¹o, ham häc & tÝnh cÈn thËn.
2.Năng lực hình thành và phát triển cho học sinh:
Sau bài học này, hình thành năng lực hợp tác; tính toán cho học sinh.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: SGK; thước thẳng.
2. Học sinh: SGK; vở ghi.
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ: (5’ )
- HS1: Ph¸t biÓu qui t¾c nh©n ®¬n thøc víi ®a thøc ?Ph¸t biÓu qui t¾c nh©n ®a thøc víi ®a thøc ? ViÕt d¹ng tæng qu¸t ?
- HS2: Lµm tÝnh nh©n: ( x2 - 2x + 3 ) ( x - 5 ) = ?
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án môn Đại số Lớp 8 - Tuần 2 - Năm học 2019-2020

(không) HĐ 2: Tìm tòi, tiếp cận kiến thức. (không) HĐ 3: Luyện tập. (30’) *Mục đích: Hs biết áp dụng quy tắc vào việc giải bài tập. *Ho¹t ®éng 1: LuyÖn tËp (30 phút) Lµm tÝnh nh©n a) (x2y2 - xy + 2y ) (x - 2y) b) (x2 - xy + y2 ) (x + y) GV: cho 2 HS lªn b¶ng ch÷a bµi tËp & HS kh¸c nhËn xÐt kÕt qu¶ 1) Ch÷a bµi 8 (sgk) a) (x2y2 - xy + 2y ) (x - 2y) = x3y- 2x2y3-x2y + xy2+2yx - 4y2 b)(x2 - xy + y2 ) (x + y) = (x + y) (x2 - xy + y2 ) = x3- x2y + x2y + xy2 - xy2 + y3 = x3 + y3 - GV: chèt l¹i: Ta cã thÓ nh©n nhÈm & cho kÕt qu¶ trùc tiÕp vµo tæng khi nh©n mçi h¹ng tö cña ®a thøc thø nhÊt víi tõng sè h¹ng cña ®a thøc thø 2 ( kh«ng cÇn c¸c phÐp tÝnh trung gian) + Ta cã thÓ ®æi chç (giao ho¸n ) 2 ®a thøc trong tÝch & thùc hiÖn phÐp nh©n. 1- GV: Em h·y nhËn xÐt vÒ dÊu cña 2 ®¬n thøc ? GV: kÕt qu¶ tÝch cña 2 ®a thøc ®îc viÕt díi d¹ng nh thÕ nµo ? -GV: Cho HS lªn b¶ng ch÷a bµi tËp - HS lµm bµi tËp 12 theo nhãm - GV: tÝnh gi¸ trÞ biÓu thøc cã nghÜa ta lµm viÖc g× + TÝnh...9 SGK. - Xem trước bài “Những hằng đẳng thức đáng nhớ” Kết luận: Hs chú ý theo dõi. IV. Kiểm tra đánh giá chủ đề/bài học: (1’) Nhận xét chung tình hình học tập của học sinh trong tiết học. V. Rút kinh nghiệm: ........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................ Tuần: 2 Ngày soạn:14/8/2019 Tiết: 4 Ngày dạy:/8/2019 NHỮNG HẰNG ĐẲNG THỨC ĐÁNG NHỚ I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ: KiÕn thøc: häc sinh hiÓu vµ nhí thuéc lßng tÊt c¶ b»ng c«ng thøc vµ ph¸t biÓu thµnh lêi vÒ b×nh ph¬ng cña tæng b×ng ph¬ng cña 1 hiÖu vµ hiÖu 2 b×nh ph¬ng Kü n¨ng: häc sinh biÕt ¸p dông 3 c«ng thøc cña 3 h»ng ®¼ng thøc . Th¸i ®é: rÌn luyÖn tÝnh nhanh nhÑn, chÝnh x¸c vµ cÈn thËn 2. Năng lực hình thành và phát triển cho học sinh: Sau bài học này, hình thành năng lực hợp tác; tính toán cho học sinh. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: SGK; SBT. 2. Học sinh: SGK; SBT. III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DAY HỌC: 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: (5’ ) HS1: Thùc hiÖn phÐp tÝnh: ( x - 3 ) ( x - 3 ) ? HS2: Thùc hiÖn phÐp tÝnh: ( a + b ) ( a + b) ? 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG HĐ 1. Tìm hiểu thực tiễn: (không) HĐ 2: Tìm tòi, tiếp cận kiến thức. Kiến thức 1. B×nh ph¬ng cña mét tæng. (13’) Mục đích: Nắm được HĐT bình phương của một tổng. - GV: Tõ kÕt qu¶ thùc hiÖn ta cã c«ng thøc: (a +b)2 = a2 +2ab +b2. - GV: C«ng thøc ®ã ®óng víi bÊt ký gi¸ trÞ nµo cña a &b Trong trêng hîp a,b>o. C«ng thøc trªn ®îc minh ho¹ bëi diÖn tÝch c¸c h×nh vu«ng v...2AB + B2 ?4 * Áp dông: TÝnh a) (x - )2 = x2 - x + b) ( 2x - 3y)2 = 4x2 - 12xy + 9 y2 c) 992 = (100 - 1)2 = 10000 - 200 + 1 = 9801 Kết luận: HS nắm và vận dụng được HĐT bình phương của một hiệu. Kiến thức 3. Hiệu hai bình phương. (10’) Mục đích: Nắm được HĐT bình phương của một hiệu. - GV: Yªu cÇu mét hs thùc hiÖn ?3 Hs : nhËn xÐt kÕt qu¶ thu ®îc : - GV: ®ã chÝnh lµ hiÖu cña 2 b×nh ph¬ng. - GV: Em h·y diÔn t¶ c«ng thøc b»ng lêi ? - GV: chèt l¹i HiÖu 2 b×nh ph¬ng cña mçi biÓu thøc b»ng tÝch cña tæng 2 biÓu thøc víi hiÖu 2 hai biÓu thøc -GV: Híng dÉn HS c¸ch ®äc (a - b)2 B×nh ph¬ng cña 1 hiÖu & a2 - b2 lµ hiÖu cña 2 b×nh ph¬ng. Gv : Yªu cÇu hs ho¹t ®éng nhãm nhá thùc hiÖn phÇn ¸p dông vµo phiÕu häc tËp :.. Hs : thùc hiÖn theo yªu cÇu :.. Hs: c¸c nhãm ®¹i diÖn tr¶ lêi : Hs : c¶ líp cïng nhËn xÐt kÕt qu¶ : 3- HiÖu cña 2 b×nh ph¬ng. + Víi a, b lµ 2 sè tuú ý: (a + b) (a - b) = a2 - b2 + Víi A, B lµ c¸c biÓu thøc tuú ý A2 - B2 = (A + B) (A - B) ?6. * Áp dông: TÝnh a) (x + 1) (x - 1) = x2 - 1 b) (x - 2y) (x + 2y) = x2 - 4y2 c) TÝnh nhanh 56. 64 = (60 - 4) (60 + 4) = 602 - 42 = 3600 -16 = 3584 Kết luận: HS nắm và vận dụng được HĐT hiệu hai bình phương. HĐ 3: Luyện tập. (5’) *Mục đích: Củng cố các kiến thức đã học. Gv: ViÕt 3 h®t võa häc theo c¸ch viÕt thiÕu gäi hs ®iÒn vµo : Hs: Thùc hiÖn : (C + B)2 = C2 + 2CB+ ( E - H )2 = - 2EH + - N2 = (M + N) (M - ) HĐ 4. Vận dụng (không) 4. Hướng dẫn vè nhà, hoạt động tiếp nối: (1’) Mục đích: Giúp hs làm tốt bài tập ở nhà. - Xem lại kiến thức đã học và các ví dụ. - Làm bài tập 16 trang 11 SGK. Kết luận: Hs chú ý theo dõi. IV. Kiểm tra đánh giá chủ đề/bài học: (1’) Nhận xét chung tình hình học tập của học sinh trong tiết học. V. Rút kinh nghiệm: ........................................................................................................................................ ....................................................................................
File đính kèm:
giao_an_mon_dai_so_lop_8_tuan_2_nam_hoc_2019_2020.doc