Giáo án môn Đại số Lớp 8 - Tuần 21 - Năm học 2019-2020
4. Hướng dẫn về nhà, hoạt động tiếp nối: (1’)
Mục đích: Giúp hs làm tốt bài tập ở nhà.
- Xem lại kiến thức đã học và các bài tập đã giải.
- Xem trước nội dung bài “Pt đưa về dạng ax + b = 0 trang 10 SGK.
Kết luận: Hs chú ý theo dõi.
IV. Kiểm tra đánh giá chủ đề/bài học: (1’)
Nhận xét chung tình hình học tập của học sinh trong tiết học.
V. Rút kinh nghiệm:
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn Đại số Lớp 8 - Tuần 21 - Năm học 2019-2020", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án môn Đại số Lớp 8 - Tuần 21 - Năm học 2019-2020

tiễn. (không) HĐ 2. Tìm tòi, tiếp cận kiến thức. (không) Luyeän taäp (35’) Mục đích:Vận dụng kiến thức đã học để giải một số bài tập * Dạng 1: Nhận biết pt bậc nhất một ẩn. * Dạng 2: KT một giá trị bất kì có phải là nghiệm của pt không? - GV y/c HS làm bài 2/SGK - GV: Muốn KT một giá trị bất kì có phải là nghiệm của pt không ta làm thế nào? - GV gọi 3 HS lên bảng, mỗi HS KT một giá trị của t. - GV chữa bài và khắc sâu lại cho HS dạng bài tập này. * Dạng 3: Giải PTBN 1ẩn - GV y/c HS làm bài 8/SGK theo dãy: dãy 1, 2 làm phần a;c dãy 3 làm phần b; d - GV yêu cầu HS nêu rõ các quy tắc đã sử dụng để giải các pt trên - GV chũa bài và khắc sâu lại cho HS. - GV yêu cầu HS làm bài tập bổ sung theo nhóm - GV chữa bài và khắc sâu lại cho HS. HS trả lời. - 3HS lên bảng làm; HS lớp cùng làm vào VBT và nhận xét, chữa bài. - HS làm bài tập 8 theo y/c của GV. - 2HS lên bảng làm +HS1: Làm phần a;c +HS2: Làm phần b;d 4x - 20 =04x=20 x = 5 Tập nghiệm của pt: S = b. 2x + x + ............................................................................... Tuần 21 Tiết 44 Ngày soạn: 25/12/2019 Ngày dạy: ... /01/2020 PHÖÔNG TRÌNH ÑÖA ÑÖÔÏC VEÀ DAÏNG ax + b = 0 I. Mục tiêu: 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ: Kiến thức: Yeâu caàu HS naém vöõng phöông phaùp giaûi caùc phöông trình maø vieäc aùp duïng quy taéc chuyeån veá, quy taéc nhaân vaø pheùp thu goïn coù theå ñöa chuùng veà daïng phöông trình baäc nhaát. Kĩ năng: Cuûng coá kó naêng bieán ñoåi caùc phöông trình baèng quy taéc chuyeån veá vaø quy taéc nhaân. Thái độ: Rèn tính cẩn thận chính xác. 2. Năng lực hình thành và phát triển cho học sinh: Năng lực tự học. Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. Năng lực tính toán . II. Chuẩn bị: GV: Kế hoạch dạy học, thước thẳng. HS: OÂn lại quy taéc chuyeån veá. III. Tổ chức các hoạt động dạy học: 1. Ổn định: 2. Bài cũ: (6’) Gi¶i c¸c ph¬ng tr×nh sau: a) x – 5 = 3 – x b) x + 4 = 4(x – 2) 3. Bài mới: HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GV & HS NỘI DUNG CẦN ĐẠT HĐ 1. Tìm hiểu thực tiễn. (không) HĐ 2. Tìm tòi, tiếp cận kiến thức. Kiến thức 1 : Caùch giaûi (12’) *Mục đích: Naém vöõng phöông phaùp giaûi caùc phöông trình. - GV yeâu caàu HS ñöùng taïi choã thöïc hieän caùc ví duï döôùi söï höôùng daãn cuûa GV - GV: ? Haõy thöïc hieän pheùp tính ñeå boû daáu ngoaëc ? Haõy chuyeån caùc haïng töû chöùa aån sang moät veá vaø caùc haèng soá sang veá kia ? Haõy thu goïn töøng veá vaø giaûi phöông trình vöøa nhaän ñöôïc - HS thöïc hieän theo höôùng daãn cuûa GV - GV: ? Haõy quy ñoàng maãu hai veá ? Laøm theá naøo ñeå boû ñöôïc maãu ? Haõy chuyeån caùc haïng töû chöùa aån sang moät veá vaø caùc haèng soá sang veá kia ? Haõy thu goïn töøng veá vaø giaûi phöông trình vöøa nhaän ñöôïc - GV cho HS laøm ?1 – SGK - HS ñöùng taïi choã traû lôøi 1/ Caùch giaûi: */ Ví duï 1: Giaûi phöông trình 2x – (3 – 5x ) = 4(x + 3) Û 2x – 3 + 5x = 4x + 12 Û 2x + 5x – 4x = 12 + 3 Û 3x = 15 Û x = 5 */ Ví duï 2: Giaûi phöông trình Û... chöa ñoåi daáu. Söûa laïi: Vaäy Vaäy Kết luận: vaän duïng ñöôïc quy taéc chuyeån veá vaø quy taéc nhaân để giải Phương trình. Hoạt động 4: Vận dụng và mở rộng. (5’) Mục đích: Củng cố các kiến thức về pt đưa về dạng ax + b = 0. *Bµi tËp 11 a, b/SGK: Ñaùp aùn: a) 3x – 2 = 2x – 3 Û x = –1 Vaäy Kết luận: vaän duïng ñöôïc quy taéc chuyeån veá vaø quy taéc nhaân để giải Phương trình. 4. Hướng dẫn về nhà, hoạt động tiếp nối: (1’) Mục đích: Giúp hs làm tốt bài tập ở nhà. - Xem lại kiến thức đã học và các bài tập đã giải. - Làm tiếp các bài tập 2; 3; 5 trang 6 và 7 SGK. Kết luận: Hs chú ý theo dõi. IV. Kiểm tra đánh giá chủ đề/bài học: (1’) Nhận xét chung tình hình học tập của học sinh trong tiết học. V. Rút kinh nghiệm: ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... DUYỆT: 26/12/2019 Lâm Hồng Cẩm
File đính kèm:
giao_an_mon_dai_so_lop_8_tuan_21_nam_hoc_2019_2020.doc