Giáo án môn Đại số Lớp 8 - Tuần 23 - Năm học 2019-2020

I. Mục tiêu: 

    1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ: 

- Kieán thöùc: Naém vöõng caùch giaûi phöông trình tích.

- Kó naêng: Reøn luyeän kó naêng giaûi phöông trình.

- Thaí ñoä: Reøn tính caån thaän, chính xaùc.               

    2. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh:

            Năng lực tự học. Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. Năng lực tính toán .

 II. Chuẩn bị: 

    1. GV: Thước thẳng.

    2. HS: Ôn lại baøi phöông trình tích.

III. Tổ chức các hoạt động dạy học:

    1. Ổn định:

    2. Bài cũ: (6’)

Baøi taäp 22a, b SGK

Ñaùp aùn: 

a/ 2x(x – 3) + 5(x – 3) = 0                         b/ (x2 – 4) + (x – 2) (3 – 2x) = 0 

 (x – 3)(2x + 5) = 0                                     (x – 2) (x + 2 + 3 – 2x) = 0 

 x – 3 = 0 hoaëc 2x + 5 = 0                          (x – 2) (–x + 5) = 0

 x = 3 hoaëc x = -5/2                                     x – 2 = 0 hoaëc –x + 5 = 0

Vaäy S = {3 ; -5/2}                                       x = 2 hoaëc x = 5

                                                                                    Vaäy S = {2 ; 5}                    

doc 6 trang Hòa Minh 09/06/2023 2120
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn Đại số Lớp 8 - Tuần 23 - Năm học 2019-2020", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án môn Đại số Lớp 8 - Tuần 23 - Năm học 2019-2020

Giáo án môn Đại số Lớp 8 - Tuần 23 - Năm học 2019-2020
tiếp cận kiến thức. (không)
Hoạt động :Luyện tập (37’)
*Mục đích: Naém vöõng caùch giaûi phöông trình tích
- GV gợi ý HS đưa các pt đã cho về dạng pt tích rồi giải theo cách giải đã học.
- HS nghe và thực hiện
- GV gọi 4 HS lên bảng thực hiện. 
- GV nhận xét và sửa.
- GV cho HS hoaït ñoäng nhoùm sau đó gọi đại diện nhóm lên trình bày
- GV höôùng daãn HS chuyeån caùc bieåu thöùc sang moät veá sau ñoù phaân tích thaønh nhaân töû roài giaûi.
- HS hoaït ñoäng nhoùm.
1/ Baøi taäp 23 – SGK 
a/ x(2x – 9) = 3x(x – 5) 
 x.(6 – x) = 0 x = 0 hoaëc 6 – x = 0 
 x = 0 hoaëc x = 6 
 Vaäy S = 0 ; 6
b/ 0,5x.(x – 3) = (x – 3)(1,5x – 1) 
 (x – 3)(1 – x) = 0
 x – 3 = 0 hoaëc 1 – x = 0 
 x = 3 hoaëc x = 1
 Vaäy S = {1 ; 3}
c/ 3x – 15 = 2x(x – 5) 
 3(x – 5) – 2x(x – 5) = 0
 (x – 5)(3 – 2x) = 0 
 x – 5 = 0 hoaëc 3 – 2x = 0 
 x = 5 hoaëc x = 
 Vaäy S = { ; 5}
d/ x – 1 = x(3x – 7) = x(x – 1)
 (x – 1) – x(x – 1) = 0
 (x – 1)(1 – x) = 0
 x – 1 = 0 hoaëc 1 – x = 0 
 x = hoaëc x = 1 
...chöùa aån ôû maãu.
b/ Kó naêng: Naâng cao caùc kó naêng tìm ñieàu kieän ñeå giaù trò cuûa phaân thöùc ñöôïc xaùc ñònh, bieán ñoåi phöông trình, caùc caùch giaûi phöông trình ñaõ hoïc .
c/ Thaùi ñoä: Reøn tính chính xaùc vaø caån thaän.
 2. Năng lực hình thành và phát triển cho học sinh
 Năng lực tự học. Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. Năng lực tính toán .
II. Chuẩn bị:
 1. GV : Baûng phuï ghi ví duï maãu vaø phieáu hoïc taäp ghi ?2
 2. HS: Xem baøi ôû nhaø
III. Tổ chức các hoạt động dạy học:
 1. Ổn định:
 2. Bài cũ: (4’) 
? Haõy nhaéc laïi caùch giaûi phöông trình baäc nhaát moät aån, phöông trình tích
 3. Bài mới:
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GV & HS
NỘI DUNG CẦN ĐẠT
HĐ 1. Tìm hiểu thực tiễn. (không)
HĐ 2. Tìm tòi, tiếp cận kiến thức. 
Kiến thức 1: Ví duï môû ñaàu (5’)
Mục đích: Hs biết sơ qua về pt bậc nhất moät ẩn.
- GV giôùi thieäu VD nhö SGK 
- HS theo doõi vaø ghi cheùp 
- GV cho HS thöïc hieän ?1 vaø keát luaän
- GV: PT chøa Èn sè ë mÉu, c¸c gÝa trÞ cña Èn mµ t¹i ®ã Ýt nhÊt mét mÉu thøc trong PT nhËn gi¸ trÞ b»ng 0, ch¾c ch¾n kh«ng lµ nghiÖm cña ph¬ng tr×nh ®îc
- HS nghe vaø ghi nhôù
1/ Ví duï môû ñaàu:
Giaûi phöông trình :
 (1)
 x = 1
?1/ x = 1 khoâng phaûi laø nghieäm cuûa pt vì taïi x = 1 bieåu thöùc khoâng xaùc ñònh neân hai veá cuûa phöông trình khoâng xaùc ñònh 
*/ Chó ý: 
 + Khi biÕn ®æi pt mµ lµm mÊt mÉu chøa Èn cña pt th× pt nhËn ®îc cã thÓ kh«ng tương đương víi pt ban ®Çu.
 + x 1 ®ã chÝnh lµ §KX§ cña PT(1) ë trªn. VËy khi giaûi pt cã chøa Èn sè ë mÉu ta ph¶i chó ý ®Õn §KX§ cña phöông trình
*Kết luận: Biết phöông trình bậc nhất moät ẩn được xác định khi mẫu khác 0.
Kiến thức 2 : Tìm ñieàu kieän xaùc ñònh cuûa moät phöông trình (7’)
Mục đích: HS naém vöõng khaùi nieäm ñieàu kieän xaùc ñònh cuûa moät phöông trình.
- GV ñaët vaán ñeà, sau ñoù thöïc hieän töøng böôùc ví duï – SGK 
- GV:Bieåu thöùc ; ; xñ khi naøo 
- HS: Bieåu thöùc xñ khi maãu khaùc 0 (töùc x – 2 ≠ 0 hay x ≠ 2 )
 Bieåu thöùc xñ khi x – 1 ≠ 0; x ≠ 1
...ùc chung vaø quy ñoàng maãu hai veá, khöû maãu vaø giaûi phöông trình vöøa nhaän ñöôïc 
- HS traû lôøi nhöõng caâu hoûi cuûa GV
- GV goïi HS leân baûng thöïc hieän ?3 – SGK nhöõng hoïc sinh coøn laïi hoaït ñoäng nhoùm.
- Sau khi cho caùc nhoùm nhaän xeùt, GV nhaän xeùt vaø uoán naén nhöõng choã thieáu soùt
4/ Aùp duïng:
*/ Ví duï 3: Giaûi phöông trình 
- ÑKXÑ cuûa phöông trình laø: x ≠ – 1, x ≠ 3
- Quy ñoàng maãu hai veá vaø khöû maãu
Suy ra: x(x +1) + x(x – 3) = 4x 
 x2 + x + x2 – 3x – 4x = 0 
 2x(x – 3) = 0 
 x = 0 hoaëc x – 3 = 0 
1) x = 0 (thoûa ñieàu kieän xaùc ñònh)
2) x – 3 = 0 x = 3 (loaïi vì khoâng thoûa ñieàu kieän xaùc ñònh)
- Keát luaän: Vaäy taäp nghieäm cuûa phöông trình laø: S = 0
?3/ a) 
- ÑKXÑ : x ≠ – 1, x ≠ 1
- Quy ñoàng maãu hai veá vaø khöû maãu
Suy ra : x(x + 1) = (x – 1)(x + 4)
 x2 + x = x2 + 3x – 4 – 2x = – 4 
 x = (thoûa ÑKXÑ)
Vậy taäp nghieäm cuûa phöông trình laø: S = 2
b/ 
- ÑKXÑ: x ≠ 2
- Quy ñoàng maãu hai veá vaø khöû maãu, suy ra : 
3 = 2x – 1 – x(x – 2) 3 = 2x – 1 – x2 + 2x
 x2 – 4x + 4 = 0 (x – 2)2 = 0 
 x – 2 = 0 x = 2 (khoâng thoûa ÑKXÑ)
Vaäy phöông trình voâ nghieäm
*Kết luận: Naâng cao caùc kó naêng tìm ñk ñeå gt cuûa phaân thöùc ñöôïc xñ, bieán ñoåi pt.
HĐ 4: Vận dụng và mở rộng. (5’)
Mục đích: Biết tìm đkxđ và giải được pt.
*BT27 a sgk: GV gọi HS thực hiện 
Đáp án:
	 ĐKXĐ: 	 	 
Vậy S = {–20}	
*Kết luận: Biết giải pt chứa ẩn ở mẫu.
4. Hướng dẫn về nhà, hoạt động tiếp nối: (1’)
Mục đích: Giúp hs làm tốt bài tập ở nhà.
	- Xem lại kiến thức đã học và các bài tập đã giải.
	- Làm tiếp các bài tập 27 b; c; d; f trang 14 SGK. 
Kết luận: Hs chú ý theo dõi.	
IV. Kiểm tra đánh giá chủ đề/bài học: (1’)
 Nhận xét chung tình hình học tập của học sinh trong tiết học. 
V. Rút kinh nghiệm:
.........................................................................................................................................
............................................................................

File đính kèm:

  • docgiao_an_mon_dai_so_lop_8_tuan_23_nam_hoc_2019_2020.doc