Giáo án môn Đại số Lớp 8 - Tuần 7 - Năm học 2019-2020

      4. Hướng dẫn vè nhà, hoạt động tiếp nối: (2 phút)

Mục đích: Giúp hs làm tốt bài tập ở nhà.

          - Xem lại kiến thức đã học và các ví dụ.

          - Làm bài tập 53 b, c

(BT 53 b: Tách x = – 5x + 6x ; BT 53 c: Tách 5x = – x + 6x rồi áp dụng kiến thức phân tích đa thức thành nhân tử).

Kết luận: Hs chú ý theo dõi.

IV. Kiểm tra đánh giá chủ đề/bài học: (1 phút)

    Nhận xét chung tình hình học tập của học sinh trong tiết học.  

V. Rút kinh nghiệm:

........................................................................................................................................

doc 5 trang Hòa Minh 09/06/2023 2260
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn Đại số Lớp 8 - Tuần 7 - Năm học 2019-2020", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án môn Đại số Lớp 8 - Tuần 7 - Năm học 2019-2020

Giáo án môn Đại số Lớp 8 - Tuần 7 - Năm học 2019-2020
 + 3y2 – 3z2
 3. Bài mới:
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GV&HS
NỘI DUNG 
Hoaït ñoäng 1: Tìm hiểu thực tiễn. (1’)
Mục đích: Gây chú ý cho học sinh.
Vận dụng các phương pháp đã học hôm nay chúng ta sẽ phối hợp các phương pháp trong cùng một bài.
Kết luận: Học sinh hứng thú.
Hoaït ñoäng 2: Tìm tòi, tiếp cận kiến thức. 
Kiến thức 1: Ví duï (13’)
*Mục đích: Thông qua các vd HS bieát vaän duïng moät caùch linh hoaït caùc phöông phaùp phaân tích ña thöùc thaønh nhaân töû ñaõ hoïc vaøo vieäc giaûi loaïi toaùn phaân tích ña thöùc thaønh nhaân töû.
- GV: Em cã nhËn xÐt g× vÒ c¸c h¹ng tö cña ®a thøc trªn? H·y vËn dông ph­¬ng ph¸p ®· häc ®Ó ph©n tÝch ®a thøc thµnh nh©n tö 
- HS tr¶ lêi
- GV: §Ó gi¶i bµi tËp nµy ta ®· ¸p dông 2 ph­¬ng ph¸p lµ ®Æt nh©n tö chung vµ dïng H§T.
- GV: ? H·y nhËn xÐt ®a thøc ë VD2
- HS: §a thøc cã 3 h¹ng tö ®Çu lµ H§T vµ ta cã thÓ viÕt 9 = 32
- GV: Gäi 1 HS lªn b¶ng ph©n tÝch tiÕp
- GV chèt l¹i: ë VD2 ta còng sö dông 2 ph­¬ng ph¸p lµ ®Æt nh©n tö chung vµ dïng H§T.
- G...ơng pháp nhóm hạng tử.
*/ BT 52, 53a sgk: GV goïi 2 HS thöïc hieän
Ñaùp aùn: 
52/ (5n + 2)2 – 4 = (5n + 2 – 2)(5n + 2 + 2) = 5n(5n + 4) 5 vôùi moïi soá nguyeân n 
53a/ x2 – 3x + 2 = x2 – 2x – x + 2 = (x2 – x) – (2x – 2) = x(x – 1) – 2(x – 1) 
 = (x – 2)(x – 1)
*Kết luận: Hs vận dụng được các pp phaân tích ña thöùc thaønh nhaân töû.
 4. Hướng dẫn vè nhà, hoạt động tiếp nối: (2 phút)
Mục đích: Giúp hs làm tốt bài tập ở nhà.
	- Xem lại kiến thức đã học và các ví dụ.
	- Làm bài tập 53 b, c
(BT 53 b: Tách x = – 5x + 6x ; BT 53 c: Tách 5x = – x + 6x rồi áp dụng kiến thức phân tích đa thức thành nhân tử).
Kết luận: Hs chú ý theo dõi.
IV. Kiểm tra đánh giá chủ đề/bài học: (1 phút)
 Nhận xét chung tình hình học tập của học sinh trong tiết học. 
V. Rút kinh nghiệm:
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
Tuần: 7
Tiết: 14
Ngày soạn: 18/9/2019
Ngày dạy:  /9/2019
LUYEÄN TAÄP
I/ MUÏC TIEÂU:
 1/ KiÕn thøc,kü n¨ng ,th¸i ®é:
 a/ KiÕn thøc: HS bieát vaän duïng moät caùch linh hoaït caùc phöông phaùp phaân tích ña thöùc thaønh nhaân töû ñaõ hoïc vaøo vieäc giaûi loaïi toaùn phaân tích ña thöùc thaønh nhaân töû.
 b/ Kü n¨ng : Reøn luyeän kó naêng giaûi baøi taäp phaân tích ña thöùc thaønh nhaân töû 
 HS giaûi thaønh thaïo loaïi baøi taäp phaân tích ña thöùc thaønh nhaân töû 
 c/ Th¸i ®é: HS reøn tính caån thaän vaø nhanh nheïn, chính xaùc.
 2/ Năng lực hình thành và phát triển cho học sinh:
 Tự học; giải quyết vấn đề và sáng tạo; tính toán .
II/ CHUAÅN BÒ... 3)(x + 2)(x – 2) = 0
 hoaëc hoaëc 
Vaäy x = 3 hoaëc x = –2 hoaëc x = 2
3/ Baøi taäp 56 – SGK
a/ x2 + x + = (x +)2 = (x + 0,25)2
Taïi x = 49,75 ta ñöôïc : 
 (49,75 + 0,25)2 = 2500
b/ x2 – y2 – 2y – 1 = (x – y – 1 )(x + y + 1)
 Taïi x = 93, y = 6 ta ñöôïc :
(93 – 6 – 1)(93 + 6 + 1) = 86. 100 = 8600
4/ Baøi taäp 57 – SGK 
a/ x2 – 4x + 3 = (x – 1)(x – 3)
b/ x2 + 5x + 4 = (x + 1)(x + 4)
c/ x2 – x – 6 = (x – 3)(x + 2)
*Kết luận : Có kó naêng giaûi baøi taäp phaân tích ña thöùc thaønh nhaân töû.
Hoaït ñoäng 4: Vận dụng và mở rộng. (8’)
*Mục đích: Hs biết phân tích ña thöùc thaønh nhaân töû bằng phương pháp nhóm hạng tử.
 */ Baøi taäp 57 d – SGK 
x4 + 4x2 – 4x2 + 4 = (x4 + 4x2 + 4) – 4x2 = (x2 + 2)2 – (2x)2 = (x2 – 2x + 2)(x2 + 2x +2) 
Kết luận: Reøn kyõ naêng phaân tích vaø toång hôïp trong tö duy logic.
 4. Hướng dẫn vè nhà, hoạt động tiếp nối: (2 phút)
Mục đích: Giúp hs làm tốt bài tập ở nhà.
	- Xem lại kiến thức đã học và các ví dụ.
	- Làm bài tập 58. (Phân tích n3 – n thành nhân tử trong đó có một thừa số chia hết cho 6).
Kết luận: Hs chú ý theo dõi.
IV. Kiểm tra đánh giá chủ đề/bài học: (2 phút)
 Nhận xét chung tình hình học tập của học sinh trong tiết học. 
V. Rút kinh nghiệm:
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
DUYỆT: 19/9/2019
Lâm Hồng Cẩm

File đính kèm:

  • docgiao_an_mon_dai_so_lop_8_tuan_7_nam_hoc_2019_2020.doc