Giáo án môn Hình học Lớp 8 - Tuần 25

LUYỆN TẬP HAI TAM GIÁC ĐỒNG DẠNG

 

I. MỤC TIÊU: 1/ Kiến thức, kĩ năng, thái độ:

- Kiến thức: HS củng cố vững chắc định nghĩa về hai tam giác đồng dạng, về cách viết tỉ số đồng dạng.

- Kỹ năng: Vận dụng thành thạo định lí “nếu MN//BC, M Î AB & N Î AC 
Þ DAMN đồng dạng DABC” để giải quyết được các bài tập cụ thể (nhận biết các cặp tam giác đồng dạng).

- Thái độ: Vận dụng được định nghĩa hai tam giác đồng dạng để viết đúng các góc tương ứng bằng nhau, các cạnh tương ứng tỉ lệ và ngược lại.

2. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh

          Năng lực tự học; Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo; Năng lực tính toán; Năng lực thẩm mỹ.

II. PHƯƠNG TIỆN:

- HS: Học lí thuyết và làm các bài tập ở nhà đã được GV hướng dẫn.

- GV: Bảng phụ. 

III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 

          1/ Ổn định lớp:

doc 6 trang Hòa Minh 09/06/2023 2320
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn Hình học Lớp 8 - Tuần 25", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án môn Hình học Lớp 8 - Tuần 25

Giáo án môn Hình học Lớp 8 - Tuần 25
LUYỆN TẬP 
*Mục tiêu: HS nắm vững định nghĩa , định lí hai tam giác đồng dạng.
Hoạt động 
GV: - Hãy phát biểu định lí về điều kiện để có hai tam giác đồng dạng đã học?
- Áp dụng (xem hình vẽ ở bảng và trả lời).
GV thu, chấm một số bài, sửa sai cho HS, 
- Nhận xét:
Hoạt động : (Luyện tập)
GV: Cho tam giác ABC, nêu cách vẽ và vẽ một tam giác A’B’C’ đồng dạng với tam giác ABC theo tỉ số đồng dạng k=?
- GV: Nhận xét HS làm ở bảng sau khi cho HS cả lớp nhận xét.
Hoạt động : (Luyện tập theo hoạt động nhóm).
- Các nhóm làm bài tập sau ( bảng phụ)
- Cho tam giác ABC, vẽ M trên canh AB sao cho AM = AB. Từ M vẽ MN//BC (N nằm trên cạnh AC).
a. Tính tỉ số chu vi của DAMN và DABC.
b. Cho thêm hiệu chu vi hai tam giác trên là 40dm. Tính chu vi của mỗi tam giác đó.
GV: Nhận xét bi của một số nhĩm.
 GV rút ra nhận xét sau cùng
Tất cả HS trả lời và làm bài tập trên phiếu học tập.
Hoạt động : (Luyện tập)
HS: Làm bài tập.
- Một HS làm ở bảng 
Hoạt động : Làm việc theo nhóm, mỗi nhóm ...............................................
Ngày soạn: /01/2020 Tiết 44 - Tuần 25
Ngày dạy: /02/2020
Tên bài dạy: 	§5. TRƯỜNG HỢP ĐỒNG DẠNG THỨ NHẤT
I. MỤC TIÊU: 1/ Kiến thức, kĩ năng, thái độ:
- Kiến thức: HS nắm chắc định lí về trường hợp thứ nhất để hai tam giác đồng dạng (c-c-c). Đồng thời nắm được hai bước cơ bản thường dùng trong lí thuyết để chứng minh hai tam giác đồng dạng: Dựng DAMN đồng dạng với DABC. Chứng minh DAMN = DA’B’C’ suy ra DABC đồng dạng với DA’B’C’.
- Kỹ năng: Vận dụng được định lí về hai tam giác đồng dạng để nhận biêt hai tam giác đồng dạng.
- Thái độ: Rèn kĩ năng vận dụng các định lí đã học trong chứng minh hình học, kĩ năng viết đúng các đỉnh tương ứng của hai tam giác đồng dạng.
2. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh
 Năng lực tự học; Hòa Tân, Ngày 
Ký Duyệt
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo; Năng lực tính toán; Năng lực thẩm mỹ.
II. PHƯƠNG TIỆN:
- HS: Xem bài cũ về định nghĩa hai tam giác đồng dạng, định lí cơ bản về hai tam giác đồng dạng, thước đo mm, compa, thước đo góc.
- GV: Bảng phụ hình 34 SGK.
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
	1/ Ổn định lớp:
	2/ Kiểm tra bài cũ:
	3/ Nội dung bài mới: 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Hoạt động 1: Định lí 
*Mục tiêu: HS nắm chắc nội dung định lí (giả thiết và kết luận)
Hoạt động : (Kiểm tra bài cũ, phát hiện vấn đề mới)
HS làm bài tập ?1 ở SGK
GV: Thu và chấm một số bài. khái quát cách giải, đặt vấn đề tổng quát, giới thiệu bài mới. Để chứng minh định lý quy trình làm sẽ như thế nào? Hướng dẫn để HS làm việc theo nhóm. 
GV: Nêu định lí
Hoạt động : (Chứng minh định lý)
GV yêu cầu HS nêu bài toán, ghi giả thiết, kết luận. Sau đó cho hoạt động theo tổ, mỗi tổ gồm hai bàn. Chứng minh định lý. (gợi ý: dựa vào bài tập cụ thể trên, để chứng minh định lý này ta cần thực hiện theo quy trình như thế nào?)
- Từ đó rút ra định lý? Hãy phát biểu định lý? Sau đó 3 HS đọc lại định lý ở SGK.
Tất cả HS đều làm trên phiếu học tập. Cần nêu được cá

File đính kèm:

  • docgiao_an_mon_hinh_hoc_lop_8_tuan_25.doc