Giáo án môn Ngữ văn Lớp 6 - Tuần 28 - Năm học 2019-2020
I.Mục đích yêu cầu:
1/ Kiến thức, kĩ năng, thái độ:
a.Kiến thức:
- Biết cách làm bài văn tả người qua thực hành viết
- Trong thực hành, biết cách vận dụng các kỹ năng và kiến thức về văn miêu tả nói chung và tả người nói riêng đã được học ở các tiết trước
b.Kĩ năng: Rèn các kỹ năng viết, nói, diễn đạt, trình bày, chữ viết, chính tả…
c.Thái độ: Có ý thức vận dụng các kĩ năng viết văn miêu tả và trong bài viết.
II - Chuẩn bị:
- Giáo viên: Ra đề, đáp án, biểu điểm.
- Học sinh: Ôn tập văn tả người
III - Các bước lên lớp
1) Ổn định lớp: (1’)
2) Kiểm tra bài cũ: không kiểm tra
3) Bài mới:
Hoạt động 1: Hoạt động dẫn dắt vào bài (khởi động): 2’
* Mục tiêu; Nhận ra được những ưu, nhược điểm trong bài viết của mình về nội dung, hình thức trình bày
* Cách thực hiện.
* Giới thiệu bài:
Hôm nay chúng ta sẽ có một tiết trả bài viết.
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án môn Ngữ văn Lớp 6 - Tuần 28 - Năm học 2019-2020", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án môn Ngữ văn Lớp 6 - Tuần 28 - Năm học 2019-2020
nhận kiến thức 40’ Cách tổ chức HĐ Sản phẩm của HS Kết luận của GV Trả bài kiểm tra văn Gọi học sinh nêu lại nội dung của đề bài. - Cho học sinh thảo luận 3 phút tìm hiểu nội dung cần trình bày. Trả bài viết - HS đọc lại đề KT của môn TLV. TB-Y: Đề bài thuộc phương thức biểu đạt nào? TB-Y: tả nội dung gì? (GV gạch dưới những từ quan trọng trong đề) Yêu cầu học sinh lập dàn bài? GV treo giàn bài đã chuẩn bị để HS tham khảo. Giáo viên nhận xét về bài làm của HS. Ưu điểm,nhược điểm? - Chỗ nào trong bài viết của em, em chưa hiểu? ( Về cách viết, chấm...) Học sinh chỉ ra lỗi sai sót và tự sửa chữa? Giáo viên hướng dẫn học sinh chữa lại những lỗi sai sót điển hình. - Nêu nguyên nhân sai và cách sửa? GV công bố kết quả chung và của từng em. Tuyên dương những bài viết hay có sáng tạo Học sinh nêu lại đề bài - Học sinh thảo luận, trao đổi - Đọc đề - Miêu tả - HS trình bày - Học sinh nêu nội dung cơ bản từng phần trong bài. Các ban bổ sung. - HS quan sát...i học đường đời đầu tiên. ĐÁP ÁN I.PHẦN ĐỌC-HIỂU (3,0 điểm) Câu 1: (0,5 điểm) Phương thức biểu đạt của đoạn trích: miêu tả Câu 2: (1,0 điểm) Đoạn văn được trích từ văn bản Sông nước Cà Mau (0,5) Tác giả là Đoàn Giỏi. (0,5) Câu 3: (0,5 điểm) Biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong đoạn văn:kết hợp giữa kể và tả, liệt kê. Câu 4: (1,0 điểm) Nội dung của đoạn trích: Miêu tả cảnh sắc chợ Năm Căn. II.TỰ LUẬN ( 7,0 điểm) Câu 1 : (3,0 điểm) Bài thơ“Đêm nay Bác không ngủ” dựa trên sự kiện: Bác Hồ trực tiếp ra mặt trận theo dõi và chỉ huy cuộc chiến đấu của bộ đội và nhân dân ta trong chiến dịch biên giới cuối năm 1950. (1,0) Trong đoạn kết nhà thơ lại viết : “Đêm nay Bác không ngủ, Vì một lẽ thường tình. Bác là Hồ Chí Minh ”. Trong suốt cuộc đời cách mạng của Hồ Chủ tịch, Bác luôn trải qua những đêm không ngủ vì lo việc nước và thương bộ đội, dân công đã là một lẽ thường tình trong cuộc đời Bác vì Bác là Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ của dân tộc và là người cha thân yêu của quân đội ta, cuộc đời người dành trọn vẹn cho nhân dân Tổ quốc. (2,0) Câu 2 : (4,0 điểm) Đảm bảo hình thức của một đoạn văn. (0,5) Tính cách: hung hăng, khoác lác trước kẻ yếu nhưng lại sợ những kẻ mạnh. (1,0) Dế Mèn đã ân hận sau cái chết của Dế Choắt. (1,0) Liên hệ bản thân. (1,5) III Nội dung tiến hành: 1 - Nhận xét chung: a) Ưu điểm: - đa số học sinh nắm được phương thức làm bài, nội dung, cách viết - 1 số em diễn đạt tốt, có tiến bộ nhiều - 1 số em dùng từ hay, sử dụng các thao tác miêu tả hợp lý b) Tồn tại: - Một vài em chưa đi vào trọng tâm yêu cầu của đề, diễn đạt còn yếu, trình bày bố cục chưa rõ, dùng từ chưa chính xác. 1 vài em viết sai lỗi chính tả 2 - Chữa lỗi sai sót: a) Lỗi dùng từ: - măc trời – mặt trời - mưa dào – mưa rào Lắng to- nắng to Ung tùm – um tùm b) Lỗi chính tả: - Khuông mật – khuôn mặt - Gấc tự hào - Rất tự hào - Ranh rét - ganh ghét - Diêụ dàn - Dịu dàng 3. Phát bài \ HOẠT ĐỘNG 3 : Hoạt động luyện tập 1’ Mục tiêu: nhớ lại kiến thức mới ...hiện: * Giới thiệu bài ; Trong khi nói và viết, chúng ta phải chú ý đặt câu cho đúng ngữ pháp. Câu đúng phải có thành phần chủ ngữ, vị ngữ. Tiết hojchoom nay sẽ giúp chúng em phát hiện câu thiếu chủ ngữ, vị ngữ và cách sửa. Hoạt động 2: Tìm tòi, tiếp nhận kiến thức (30’) Cách tổ chức HĐ Sản phẩm của HS Kết luận của GV Câu ThiẾU chủ ngữ? * Ví dụ - Đọc VD ở bảng phụ. TB-Y: Tìm CN – VN trong mỗi câu Nguyên nhân, cách sữa G-K: Nguyên nhân nào làm cho câu a thiếu CN? TB-Y: Hãy sửa lại câu sai cho đúng Câu thiếu vị ngữ - HS đọc các câu ở phần 2 trên bảng phụ. TB-Y: Xác định cn-vn ở mỗi câu? Nguyên nhân, cách sữa G-K: Nguyên nhân nào mà hai câu b,c mắc lỗi? TB-Y: Sửa câu lại cho đủ thành phần? Hãy đặt câu hỏi để KT cn-vn của câu? - Nêu yêu cầu của bt? - Chia nhóm cho HS làm. hướng dẫn tìm hiểu câu thiếu chủ ngữ và vị ngữ GV phân tích cấu tạo ngữ pháp ở VD 1, 2 . HS: Trạng ngữ: Thiếu CN – VN (Gợi ý: Câu đã diễn đạt ý trọn vẹn chưa) HS: Câu a: Trạng ngữ chỉ thời gian Câu b: Trạng ngữ chỉ phơng tiện G-K: Nêu cách chữa lỗi? HS nêu các cách sửa lỗi khác nhau để biến câu sai thành câu đúng. Hướng dẫn tìm hiểu câu sai về ngữ nghĩa giữa các thành phần câu. GV: - Xác định bộ phận CN? (“Ta”) - TP in đậm: “Hai hàm răng cắn chặt, cặp mắt nảy lửa” có miêu tả hành động, trạng thái của “ta” không? (không) -TB-Y: Như vậy hai tác phẩm này có quan hệ về ngữ nghĩa với nhau không? Lỗi sai do đâu? (Không – Sai về quan hệ ngữ nghĩa). HS nêu các cách sửa lỗi - Ta thấy Dượng Hương Thư, hai hàm răng cắn chặt, quai hàm bạnh ra Hai hàm răng cắn chặt, quai hàm bạnh ra, cặp mắt nảy lửa, Dượng Hương Thư ghì trên ngọn sào GV: Hãy chỉ lỗi và sửa lỗi Cái bàn tròn này vuông HS : Xác định CN – VN Hướng dẫn luyện tập ( - Bóp còi rộn vang tĩnh: VN 2 Giữa CN và VN 2 không a, Năm 1945, cầu/ được TN CN VN đổi tên thành cầu Long Biên. b. Lòng tôi/ lại nhớvà oai hùng. c, Đứng trên cầu, nhìn dòng sông Hồng bờ, tôi / cảm thấy chiếc cầu như chiếc võng ch
File đính kèm:
- giao_an_mon_ngu_van_lop_6_tuan_28_nam_hoc_2019_2020.docx