Giáo án môn Số học Lớp 7 - Tuần 21

                                                                        

§2. BẢNG “TẦN SỐ” CÁC GIÁ TRỊ CỦA DẤU HIỆU

I. MỤC TIÊU 

* Kiến thức:

– Hiểu được bảng “tần số” là một hình thức thu gọn có mục đích của bảng số liệu thống kê ban đầu, nó giúp cho việc sơ bộ nhận xét về giá trị của dấu hiệu được dễ dàng hơn.

– Biết cách lập bảng “ tần số” từng bảng số liệu thống kê ban đầu và biết cách nhận xét.

* Kỹ năng: Biết lập bảng “tần số” của từng bài toán cụ thể, đáp ứng yêu cầu của từng bài

* Thái độ: Rèn tính cẩn thận chính xác khi giải toán

II. CHUẨN BỊ 

            GV: Giáo án, SGK, bảng phụ sẵn bảng 7, bảng 8SGK.

HS :Vở ghi, SGK, dụng cụ học tập.

III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP

1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số.

2. Bài cũ: Không kiểm tra

3. Bài mới: Giới thiệu bài

doc 5 trang Hòa Minh 06/06/2023 7300
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn Số học Lớp 7 - Tuần 21", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án môn Số học Lớp 7 - Tuần 21

Giáo án môn Số học Lớp 7 - Tuần 21
rên ghi lại các giá trị khác nhau của dấu hiệu theo thứ tự từ nhỏ đến lớn, dòng dưới ghi lại các tần số tương ứng dưới mỗi giá trị đó
Kết quả đạt được của hoạt động nhóm HS
GV: Sau đó bổ sung thêm cột bên phải và bên trái .
GV: Giải thích cho HS hiểu: Giá trị (x); Tần số(n), N= 30 và giới thiệu bảng như thế gọi là bảng phân phối thực nghiệm của dấu hiệu.
Để cho tiện người ta gọi bảng đó là bảng “tần số”
GV: Yêu câù HS trở lại bảng 1 SGK và lập bảng “tần số”
Hoạt động 2: Tìm hiểu cách chuyển cấu tạo bảng ngang thành bảng dọc 
( chuyển dòng thành cột- cột thành dòng)
Tại sao lại chuyển bảng số liệu thống kê ban đầu thành bảng “tần số”?
Hoạt động 3: Luyện tập - Củng cố:
Làm bài tập 6 tr11SGK
Lưu ý : Lập bảng tần số trong hai cách , cách nào cũng được .
GV: Gọi 1 HS lên bảng làm câu a)
GV: Hướng dẫn HS nhận xét bằng cách gợi ý qua các câu hỏi sau:
Số con trong thôn từ mấy con đế mấy con?
Số gia đình sinh bao nhiêu con chiếm tỉ lệ cao nhất ?
Số gia đình 3 con trở lên chiếm t...Củng cố kỹ năng lập bảng “tần số” từ bảng số liệu thống kê ban đầu.
– Biết cách từ bảng “tần số” viết lại bảng số liệu ban đầu.
* Thái độ: Rèn tính cẩn thận chính xác trong giải toán cho học sinh
II. CHUẨN BỊ 
	GV: Giáo án, SGK, bảng phụ ghi lại bài tập Bảng 13, 14 SGK.
HS :Vở ghi, SGK, BTVN.
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số.
2. Bài cũ: Hãy nêu các bước chính khi lập bảng tần số?
3. Bài mới:
Hoạt động
Hoạt động của HS
Nội dung
Hoạt động 1: Làm bài tập 8:
GV và Hs cùng làm bài tập 8
GV hỏi : Dấu hiệu ở bài tập này là gì ?
? Xạ thủ bắn bao nhiêu phát ? Em nào lập được bảng “tần số” và rút ra nhận xét.
GV: Có thể giới thiệu cho HS biết: Bắn súng là một môn thể thao mà các vận động viên Việt Nam đã dành được nhiều huy chương vàng trong các kỳ thi trong và ngoài nước. Đặc biệt là kỳ Seagames 22 tổ chức ở nước ta .
Hoạt động 2: Làm bài 9 tr SGK:
GV: Gọi 1HS lên bảng trình bày.
HS: Cả lớp cùng làm rồi nhận xét làm.
GV: Theo dõi và uốn nắn những sai sót của HS
Thời gian(x)
3
4
5
6
7
8
9
10
Tần số(n)
N = 30
GV: Gợi ý cho HS nhận xét:
? Thời gian giải bài toán nhanh nhất là  phút.
? Số bạn giải bài toán từ mấy phút đến mấy phút chiếm tỉ lệ cao?
GV: Treo bảng phụ bài tập :
Để khảo sát kết quả học Toán của lớp 7A, người ta kiểm tra 10 em HS của lớp được ghi lại bảng sau:
4; 4; 4; 5; 6; 6; 8; 8; 10; 8
Dấu hiệu là gì ?
Số các giá trị khác nhau ?
b) Lập bảng “tần số” theo cột dọc
Nêu nhận xét(giá trị lớn nhất , giá trị nhỏ nhất )
 GV gọi 1 đại diện lên bảng trình bày
HS: Đọc đề:
HS: Dấu hiệu là điểm số mỗi lần bắn
HS: 1 em lên bảng làm câu b) 
HS cả lớp cùng làm và nhận xét.
HS lên bảng làm
HS: Hoạt động nhóm tự thảo luận ,
Làm bài tập 8 trang 12 SGK
a) Dấu hiệu là điểm số mỗi lần bắn
Xạ thủ bắn 30 phát
b) Bảng tần số:
Giá trị(x)
7
8
9
10
Tần số(n)
3
9
10
8
N = 30
Nhận xét : Điểm số thấp nhất là :7; điểm số cao nhất : 10; điểm số 8; 9 chiếm tỉ lệ cao
Làm bài 9 trang 12 SGK
-Dấu là thời gia

File đính kèm:

  • docgiao_an_mon_so_hoc_lop_7_tuan_21.doc