Giáo án môn Toán Lớp 8 - Tuần 25

Bài 6: GIẢI BÀI TOÁN BẰNG CÁCH LẬP PHƯƠNG TRÌNH

I. MỤC TIÊU: 1/ Kiến thức, kĩ năng, thái độ:

- Kiến thức: Biết cách chọn ẩn và đặt điều kiện thích hợp cho ẩn.

- Kỹ năng: Biết cách biểu diễn một đại lượng chưa biết thông qua biểu thức chứa ẩn, tự hình thành các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình, bước đầu biết vận dụng để giải một số bài toán bậc nhất ở sách giáo khoa.

- Thái độ: Tích cực trong học tập.       

2/ Năng lực hình thành và phát triển cho học sinh

           - Năng lực tự học. 

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.

- Năng lực tính toán.

II. CHUẨN BỊ:

- HS: đọc trước bài học

- GV: chuẩn bị các phiếu học tập.

III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

          1/ Ổn định lớp:

          2/ kiểm tra bài cũ:

          3/ Nội dung bài mới:

doc 6 trang Hòa Minh 09/06/2023 5780
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn Toán Lớp 8 - Tuần 25", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án môn Toán Lớp 8 - Tuần 25

Giáo án môn Toán Lớp 8 - Tuần 25
ẩn
Hoạt động : "Đặt vấn đề".
- GV yêu cầu một HS đọc bài toán cổ: "vừa gà vừa chó bó lại".
- GV: "Ở tiểu học chúng ta đã biết cách giải bài toán cổ này bằng phương pháp giả thiết tạm, liệu ta có thể giải bài toán này bằng cách lập phương trình không? Tiết học hôm nay chúng ta cùng nhau giải quyết vấn đề này".
- GV phát phiếu học tập cho HS.
Ví dụ 1:
Gọi x (km/h) là vận tốc của một ôtô. Khi đó: quãng đường ôtô đi được trong 5 giờ là: 
quãng đường ôtô đi được trong 10 giờ là: 
Thời gian để ôtô đi được quãng đường 100km là:
Thời gian để ôtô đi được quãng đường là 
Ví dụ 2:
Mẫu số của một phân số lớn hơn tử số của nó là 3 đơn vị. Nếu gọi x (x Î Z; x ¹ 0) là mẫu số thì tử số là: 
Ví dụ 3: ?1
Ví dụ 4: ?2
- Một HS đọc bài toán cổ "vừa gà vừa chó bó lại"
- HS làm việc cá nhân rồi trao đổ ở nhóm.
GIẢI BÀI TOÁN BẰNG CÁCH LẬP PHƯƠNG
TRÌNH
1. Biểu diễn một đại lượng bởi biểu thức chứa ẩn.
Ví dụ 1: 
Gọi x (km/h) là vận tốc của một ôtô.
Khi đó:
Quãng đường ôtô đi được trong 5 g...của ẩn, vậy số chó là 14, số gà là 22.
*Kết luận: Biết vận dụng để giải một số dạng toán bậc nhất không quá phức tạp.
4/ Hướng dẫn về nhà: 
	- Học các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình
	- Làm các bài tập: 34,45,46 SGK 
IV. KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ CHỦ ĐỀ/ BÀI HỌC:
Nhắc lại nội dung bài học
V/ RÚT KINH NGHIỆM:
Ngày soạn: /01/2020 Tiết 52 – Tuần 25
Ngày dạy: /02/2020
Tên bài dạy:	
 Bài 7:GIẢI BÀI TOÁN BẰNG CÁCH LẬP PHƯƠNG TRÌNH (Tiếp)
I . MỤC TIÊU: 1/ Kiến thức, kĩ năng, thái độ:
- Kiến thức: Tiếp tục rèn luyện cho HS kĩ năng giải toán bằng cách lập phương trình. 
- Kĩ năng: HS biết cách chọn ẩn khác nhau hoặc biểu diễn các đại lượng theo các cách khác nhau. 
- Thái độ: Rèn luyện kĩ năng trình bày bài, lập luận chính xác.
2/ Năng lực hình thành và phát triển cho học sinh
 - Năng lực tự học. Hòa Tân, Ngày 
Ký Duyệt
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
- Năng lực tính toán.
II. PHƯƠNG TIỆN:
- HS: chuẩn bị bài tập ở nhà, đọc trước bài học.
- GV: chuẩn bị các phiếu học tập.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
	1/ Ổn định lớp:
	2/ Kiểm tra bài cũ:
	3/ Nội dung bài mới:	
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Hoạt động: Ví du 
*Mục tiêu: HS nắm vững các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình .
Hoạt động : "Phân tích bài toán"
- GV: cho HS đọc ví dụ (GV: có thể dùng đèn chiếu chiếu nội dung ví dụ ở SGK, HS gấp sách lại).
- GV: yêu cầu HS trả lời các câu hỏi sau:
- Nêu giả thiết, kết luận của bài toán.
- Nêu những đại lượng đã biết, đại lượng chưa biết, quan hệ giữa các đại lượng của bài toán.
- Hãy biểu diễn các đại lượng chưa biết trong bài ra ở các bảng sau:
Vận tốc (km/h)
Thời gian (h)
Quãng đường (km)
Xe máy
35
x
ôtô
45
Và thiết lập phương trình.
- GV: ghi bảng đen phần phương trình, gọi 1 HS lên giải.
- GV: lưu ý HS trong khi giải bài toán bằng cách lập phương trình có những điều không ghi trong giả thiết nhưng ta phải suy luận mới có thể biểu diễn các đại lượng chưa biết hoặc thiết lập phương trình được

File đính kèm:

  • docgiao_an_mon_toan_lop_8_tuan_25.doc