Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 11 (Kết nối tri thức) - Bài: Thuyền và biển - Phan Thị Kim Oanh
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 11 (Kết nối tri thức) - Bài: Thuyền và biển - Phan Thị Kim Oanh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 11 (Kết nối tri thức) - Bài: Thuyền và biển - Phan Thị Kim Oanh

Trường THCS và THPT Y Đôn Giáo viên: Phan Thị Kim Oanh Tổ:Văn-Sử-Địa-CD BÀI 4 TỰ SỰ TRONG TRUYỆN THƠ DÂN GIAN VÀ TRONG THƠ TRỮ TÌNH VĂN BẢN 3: THUYỀN VÀ BIỂN (Xuân Quỳnh) Môn học: Ngữ văn/ Lớp 11 Thời gian thực hiện: 01 tiết I.MỤC TIÊU 1. Năng lực * Năng lực đặc thù - Nhận biết và phân tích được ý nghĩa, tác dụng của yếu tố tự sự trong thơ trữ tình. - Phân tích được ý nghĩa hay tác động của văn bản văn học trong việc làm thay đổi suy nghĩ, tình cảm, cách nhìn và cách thưởng thức, đánh giá của cá nhân đối với văn học và cuộc sống. * Năng lực chung - Năng lực giao tiếp và hợp tác: hình thành năng lực giao tiếp và khả năng hợp tác khi thảo luận . - Năng lực tự chủ và tự học: qua bài giảng hình thành năng lực tự học và tự chủ bản thân. 2. Phẩm chất: Hình thành, bồi đắp tình yêu đúng đắn, có thái độ ứng xử nghiêm túc trong tình yêu; thuỷ chung trong tình yêu. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Phần mềm: - Microsoft PowerPoint. - Phần mềm iSpring Suite 11 - Phần mềm Capcut làm video. - Phần mềm Canva tìm template, trang trí slide 2. Học liệu: - Sách giáo khoa Ngữ văn 11- Kết nối tri thức với cuộc sống. - Sách giáo giáo viên Ngữ văn 11 - Kết nối tri thức với cuộc sống. - Âm thanh nguồn tại thư viện nhạc miễn phí: Beethoven/IW67IBD9.html - Hình ảnh tìm trên google với giấy phép: Giấy phép Creative Commons. - Video tìm trên youtube: cùng loại giấy phép Creative Commons. 3. Thiết bị dạy học và học - Hệ thống web, Zalo, Zoom, - Giáo viên: Máy tính, bảng tương tác, điện thoại thông minh, loa, micro - Học sinh: Điện thoại thông minh, máy tính, Ipad, TV III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC E-LEARNING 1. Ổn định lớp: kiểm tra sĩ số, đồng phục, vệ sinh... 2. Kiểm tra bài cũ, chuẩn bị bài mới 3. Bài mới HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: Kết nối – tạo hứng thú cho học sinh, chuẩn bị tâm thế tiếp cận kiến thức về tác phẩm. b. Nội dung: Dẫn dắt bài mới c. Sản phẩm: Tên bài hát – tác giả d. Tổ chức thực hiện: Hoạt động của giáo viên và học sinh Dự kiến sản phẩm - Bước 1: GV cho học sinh nghe giai điệu của một số - Tên các bài hát: Sóng; Mẹ của anh, Thơ tình cuối bài hát (Sóng; Thuyền và biển; Thơ tình cuối mùa thu; mùa thu, Thuyền và biển của Xuân Quỳnh Mẹ của anh) và chỉ ra tên tên bài hát và tác giả phần lời bài hát. - Bước 2: HS lắng nghe giai điệu bài hát và dự đoán tên bài hát, tác giả phần lời bài hát. - Bước 3: Câu trả lời của học sinh. - Bước 4: GV nhận xét, dẫn HS vào các hoạt động mới: Hình thành kiến thức mới. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC HOẠT ĐỘNG 1: TÌM HIỂU TRI THỨC NGỮ VĂN (TÌM HIỂU CHUNG) a. Mục tiêu: HS biết cách chắt lọc các thông tin quan trọng về nhà thơ Xuân Quỳnh; tác phẩm Thuyền và biển (Hoàn cảnh sáng tác, thể loại văn bản, đề tài, bố cục). b. Nội dung: Tri thức về thể loại, tác giả, tác phẩm. c. Sản phẩm: Những dấu ấn về Xuân Quỳnh và bài thơ Thuyền và biển. d. Tổ chức thực hiện: Hoạt động của giáo viên và học sinh Dự kiến sản phẩm - Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ I. Tìm hiểu chung: GV cho học sinh tìm hiểu tri thức về tác giả, 1. Tác giả thể loại ở nhà. Trên lớp giáo viên kiểm tra việc tìm hiểu các tri thức Ngữ văn đó bằng những chia sẻ hiểu biết của bản thân cho các bạn về tác giả, tác phẩm (khuyến khích không nhìn sách giáo khoa). - Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ HS hoạt động cá nhân nhớ lại tác giả, tác phẩm. - Bước 3. Báo cáo thảo luận HS báo cáo kết quả, lắng nghe và ghi chép - Bước. Đánh giá kết quả thực hiện Giáo viên nhận xét, chuẩn tri thức 2. Tác phẩm “ Thuyền và biển” HOẠT ĐỘNG 2. ĐỌC – KHÁM PHÁ VĂN BẢN THUYỀN VÀ BIỂN 2.1. Đọc/nghe văn bản a. Mục tiêu: Học sinh biết cách đọc/nghe văn bản đúng theo đặc trưng thể loại, ngắt, nghỉ hợp lí. b. Nội dung: Đọc/ Nghe văn bản thơ trữ tình có kết hợp yếu tố tự sự. c. Sản phẩm: Đọc truyền cảm, đúng nhịp/Lắng nghe để hiểu nhịp lòng nhà thơ. d. Tổ chức thực hiện: Hoạt động của giáo viên và học sinh Dự kiến sản phẩm - GV cho HS nghe đọc diễn cảm bài thơ và đoạn thơ Lắng nghe bài thơ để bước đầu cảm nhận được đặc được phổ nhạc. sắc nghệ thuật và tiếng lòng của tác giả. - HS lắng nghe, nêu cảm nhận chung - GV nhận xét, bổ sung. 2.2. Khám phá văn bản a. Mục tiêu: HS chỉ ra được yếu tố tự sự trong văn bản, nêu được cảm nhận ban đầu về bài thơ. HS nắm được nội dung, phân tích được các chi tiết, hình ảnh đặc sắc trong các khổ thơ. b. Nội dung: Yếu tố tự sự trong bài thơ; nội dung và nghệ thuật của các đoạn thơ c. Sản phẩm: Yếu tố tự sự trong bài thơ, nội dung và nghệ thuật của văn bản d. Tổ chức thực hiện: Hoạt động của giáo viên và học sinh Dự kiến sản phẩm - Bứớc 1: GV chuyển giao nhiệm vụ I. II. Khám phá văn bản HS hoạt động nhóm để trả lời câu hỏi: Em hãyII. ch ỉ 1. Yếu tố tự sự trong bài thơ ra những dấu hiệu hình thức chứng tỏ có một câu chuyện được kể trong bài thơ? Phân tích tác dụng của yếu tố tự sự ấy? - Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ + Học sinh thảo luận nhóm, thống nhất câu trả lời. + Thư kí ghi lại kết quả thảo luận. - Bứớc 3: HS trình bày kết quả + Đại diện học sinh trình bày. + Các học sinh khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung - Bước 4: GV nhận xét, định hướng cho học sinh HẾT TIẾT 1 HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP a. Mục tiêu: Củng cố kiến thức bài đọc. b. Nội dung: Trả lời câu hỏi trắc nghiệm c. Sản phẩm: Đáp án đúng d. Tổ chức thực hiện: Hoạt động của giáo viên và học sinh Dự kiến sản phẩm - Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ - Đáp án: GV Hướng dẫn HS luyện tập, củng cố tiết học qua các bài tập Câu 1: 1942-1988; trắc nghiệm Câu 2: Tình yêu, hạnh phúc gia đình, trẻ Câu 1: em; Câu 3: Giàu yếu tố tự thuật; khao khát được yêu thương, ý thức chắt chiu, giữ gìn niềm hạnh phúc; mang nhiều dự cảm lo âu về tình yêu về cuộc đời; Câu 4:Thơ ngũ ngôn ; Câu 5: Anh và em, Câu 6: Tháng 4/1963 Câu7: Cả hai đáp án đều đúng Câu 2: Câu3: Câu 4: Câu 5: Câu 6: Câu 7: - Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ Học sinh theo dõi, chọn đáp án đúng. - Bứớc 3: HS trình bày kết quả Học sinh chọn đáp án đúng - Bước 4: GV nhận xét, định hướng cho học sinh (Phần mềm đánh giá tự động) HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG a. Mục tiêu: Biết xác định yếu tố tự sự và phân tích được yếu tố tự sự trong một văn bản trữ tình khác. b. Nội dung: Phát hiện và phân tích yếu tố tự sự trong văn bản trữ tình c. Sản phẩm: Kết quả làm việc của học sinh từ việc lựa chọn văn bản d. Tổ chức thực hiện: Hoạt động của giáo viên và học sinh Dự kiến sản phẩm Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ cho học sinh - Bài làm của học sinh. Bước 2: Học sinh thực hiện nhiệm vụ - HS nhận nhiệm vụ, học sinh làm bài tập ở nhà. Bước 3: Báo cáo thảo luận vào tiết học sau Bước 4: GV nhận xét, định hướng cho học sinh 4. Củng cố: Giáo viên tổng hợp vấn đề 5. Dặn dò - HS nhận biết và phân tích được ý nghĩa, tác dụng của yếu tố tự sự trong thơ trữ tình. - Chuẩn bị bài tiếp theo: + Những tâm sự, khát vọng của nhân vật trữ tình. + Khái quát những đặc sắc về nội dung, nghệ thuật của bài thơ.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_ngu_van_11_ket_noi_tri_thuc_bai_thuyen_va_b.pdf