Sáng kiến kinh nghiệm Một vài biện pháp trong công tác chủ nhiệm lớp

Công tác chủ nhiệm lớp là khâu quan trọng nhất thực tế nhiều năm, trong lý thuyết cũng như trong thực tiễn đã có quan điểm cho rằng hiệu quả giáo dục phụ thuộc vào việc xác định và lựa chọn mục tiêu, chương trình nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục cùng với những điều kiện, phương tiện giáo dục.

Trong lĩnh vực giáo dục,người thầy không chỉ có lòng “yêu nghề mến trẻ” mà còn đem hết nhiệt tình đề truyền đạt kiến thức cho học sinh, quan trọng hơn nữa là phải có một biện pháp, làm thế nào để đạt hiệu quả cao.

 Muốn học sinh tiếp cận được mọi tri thức, người giáo viên chủ nhiệm lớp phải có biện pháp giúp các em có ý thức học tập chủ động tiếp thu kiến thức hăng say và thi đua trong học tập, cần giáo dục học sinh về 4 mặt Đức –Trí –Thể -Mĩ  .

 Qua thực tế công việc của người giáo viên chủ nhiệm lớp làm tôi xin trình bày một số công việc về công tác chủ nhiệm lớp phần theo dõi và quản lý học sinh của lớp tôi trong năm học  2010-2011.

doc 19 trang Bảo Đạt 23/12/2023 380
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một vài biện pháp trong công tác chủ nhiệm lớp", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Một vài biện pháp trong công tác chủ nhiệm lớp

Sáng kiến kinh nghiệm Một vài biện pháp trong công tác chủ nhiệm lớp
rí –Thể -Mĩ .
 Qua thực tế công việc của người giáo viên chủ nhiệm lớp làm tôi xin trình bày một số công việc về công tác chủ nhiệm lớp phần theo dõi và quản lý học sinh của lớp tôi trong năm học 2010-2011.
 II . THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ :
 - Qua đợt khảo sát chất lượng đầu năm trường tôi chia lớp theo phân loại đối tượng học sinh , từ đó tôi được phân công dạy lớp học sinh khá, giỏi .
 - Ngay buổi học đầu tiên tôi nhận lớp và sau một tiết làm quen tôi nắm được sĩ số trong lớp là 32 em. Ấn tượng không phai mờ là các em nhìn cô rất chăm chú lắng nghe bao điều cô dặn dò với lớp. Sau đó, tôi tiếp tục dạy các em hai tiết Tập đọc, không khí lớp trầm, hầu như các em không tập trung vì tôi là chủ nhiệm mới đối với các em. Trước những khó khăn ấy tôi tự hứa với lòng mình cố gắng thực hiện thật tốt “Công tác chủ nhiệm”.
 - Sau một tuần tôi gặp giáo viên chủ nhiệm cũ nắm bắt tình hình chung của lớp và cụ thể đến từng học sinh.Cần chú ý đến những học sinh giỏi ,học sinh cá biệt hiểu 
rõ hơn nh... năng biến những kế hoạch đào tạo của nhà trường 
thành hành động cụ thể của tập thể lớp và của mỗi học sinh.
 Mặt khác, giáo viên chủ nhiệm lớp là người tập hợp ý kiến, nguyện vọng của từng học sinh của lớp phản ánh với hiệu trưởng, với các tổ chức trong nhà trường và với các giáo viên bộ môn. Có ý kiến cho rằng: để làm điều đó thì đội ngũ tự quản của học sinh có thể làm được không cần đến giáo viên chủ nhiệm. Tất nhiên ý kiến đó có phần đúng, song chưa đủ. Phải thấy được quan hệ, vị trí của giáo viên chủ nhiệm là người thường xuyên tiếp nhận được thông tin từ học sinh để đảm bảo tính khách quan, tính trung thực của dư luận, ý kiến của một tập thể học sinh. Khi tiếp nhận thông tin, người giáo viên chủ nhiệm lớp xử lí kịp thời ngay thông tin với tư cách là nhà sư phạm, điều đó có tác dụng rất lớn. Có không ít thông tin, suy nghĩ của học sinh chỉ có thể tâm sự với giáo viên chủ nhiệm, đó là một thực tế. 
 Một số biện pháp đòi hỏi mỗi giáo viên chủ nhiệm phải có phẩm chất đạo đức tốt ; Tâm huyết với nghề, yêu thương tận tụy học sinh, gương mẫu thực hiện tốt các qui định về đạo đức nhà giáo, có tác dụng giáo dục với học sinh luôn được đồng nghiệp, cha mẹ học sinh và học sinh tin yêu.
 Phối hợp chặt chẽ với gia đình học sinh,chủ động phối hợp với giáo viên bộ môn,tổ chức đoàn đội, tổ chức xã hội có liên quan trong giảng dạy và giáo dục học sinh của lớp mình vào các buổi giáo dục cuối tuần, lồng ghép trong giảng dạy.
 Phát hiện ngăn ngừa những học sinh có dấu hiệu bỏ học, giáo dục học sinh cá biệt, giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn đạt hiệu quả cao, phát hiện bồi dưỡng học sinh giỏi.
 Trong giờ dạy thường xuyên kiểm tra, đánh giá học sinh theo từng môn học , giờ học trong buổi dạy, động viên những học sinh trung bình cố gắng vươn lên không có học sinh yếu kém .
 Có kế hoạch chủ nhiệm cụ thể tìm tòi nắm bắt những học sinh có tiến bộ thực hiện báo cáo về tình hình khả quan của lớp đến với BGH kịp thời 
 Bản thân thực hiện đầy đủ hồ sơ chủ nhiệm của lớp mình đú...làm chưa tốt cuối tuần tổ phó nắm tình hình ,hoặc mất đồ (chổi,xô )sẽ biết 
được đó là trách nhiệm của ai, giáo viên chủ nhiệm dễ dàng nhắc nhở.
 * Giáo viên chủ nhiệm đề ra quy định để học sinh trong tổ tự xếp loại .
 - Giáo viên chủ nhiệm lắng nghe báo cáo của tổ trưởng, kịp thời giải quyết công việc ở lớp .
 - Giáo viên chủ nhiệm làm công tác quan hệ với gia đình và xã hội : thông qua các cuộc họp phụ huynh, nắm bắt nguyện vọng của phụ huynh nhằm đưa kết quả học tập các em ngày càng tốt hơn. 
 Học sinh ở lớp có ý thức, kỉ luật cao, biết thi đua cùng nhau học tập và các em tự rèn cho mình một ý thức giữ gìn lớp sạch đẹp .Trong suốt buổi học lớp không có hiện tượng xả rác, lớp học thoáng mát.
 Từng tổ có ý thức trách nhịệm được giao và bảo quản cây xanh đạt hiệu quả cao.
 Ý thức chấp hành nội quy của các em rất cao, đồng phục trước khi đến lớp và sau khi ra khỏi trừơng ..xếp hàng trước khi vào lớp, khi ra khỏi trường.
IV .KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC:
 Trong công tác chủ nhiệm lớp, tôi gặp rất nhiều khó khăn. Bằng kinh nghiệm nhỏ bé của mình tôi áp dụng vào thực tế, nắm bắt tình hình học tập học sinh, nhắc nhở học sinh kịp thời, được phụ huynh thống nhất.
 Qua quá trình làm công tác chủ nhiệm tôi rút ra kinh nghiệm đầu năm phải có được nội quy,quy định riêng của lớp lồng ghép trong nội quy của nhà trường.
 - Xây dựng đội ngũ cán sự lớp phải là đối tượng học sinh giỏi trong học tập và ý thức đạo đức tốt, năng động, sáng tạo, mạnh dạn, là cánh tay đắc lực của giáo viên chủ nhiệm.
 - Được sự quan tâm của gia đình, kết hợp chặt chẽ cùng giáo viên chủ nhiệm bên cạnh đó nhờ sự giúp đỡ của BGH nhà trường của chính quyền địa phương lớp tôi đã tham gia đầy đủ các phong trào như : thi văn nghệ vào đợt thi đua ngắn ngày đạt giải nhất; phong trào thi giữ vở sạch viết chữ đẹp đều đạt 5em vòng Huyện và thi học sinh giỏi lớp 3 vòng Huyện .. 
 Trong năm học không có học sinh nào bỏ học và không có học sinh nghỉ học tùy tiện, không có lí do chính đáng, không có học sinh cá biệt, v

File đính kèm:

  • docsang_kien_kinh_nghiem_mot_vai_bien_phap_trong_cong_tac_chu_n.doc