Tham luận Thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học 2 buổi/ngày

Trong năm học: 2011 – 2012 thực hiện các nội dung đổi mới theo chủ đề năm học do Ngành đề ra, các trường trong toàn huyện nói chung, trường tiểu học Hộ Phòng A nói riêng, đang quyết tâm thực hiện tốt các nội dung đổi mới trong đó có việc thực hiện các giải pháp dạy và học góp phần nâng cao chất lượng giáo dục  mũi nhọn, chất lượng giáo dục đại trà ở các lớp tiểu học. Chính vì vậy, việc dạy học 2 buổi/ngày ở trong nhà trường  nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng nhu cầu của gia đình và xã hội trong việc quản lý, giáo dục học sinh; hạn chế tình trạng dạy thêm – học thêm không đúng quy định; tăng cường giáo dục kỹ năng sống cho học sinh...

Để thực hiện mục tiêu trên thì việc tổ chức dạy 2 buổi/ngày  ở các trường tiểu học là nhu cầu cần thiết của xã hội  vừa là nhu cầu giáo dục của trẻ em( được học, được chơi, được tham gia các hoạt động giáo dục toàn diện). Học 2 buổi/ngày không phải là học thêm mà là tăng cường các hoạt động giáo dục toàn diện và góp phần hạn chế tình trạng học sinh yếu kém trong  từng năm học. 

Trong năm học: 2011 – 2012 thực hiện chủ đề : “ Tiếp tục tập trung đổi mới quản lý, đổi mới tổ chức hoạt động và thực hiện nhiệm vụ trọng tâm ở cấp đơn vị trường học, để không ngừng củng cố và hoàn thiện thành quả giáo dục đại trà, tạo lập nền tảng phát triển, mở rộng và nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn, góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài ở địa phương” đây là những nội dung quan trọng mà nếu các đơn vị trường học quán triệt thực hiện tốt sẽ làm chuyển biến rõ nét về chất lượng của từng trường  sẽ được củng cố nâng cao, các hoạt động quản lý dạy và học từng bước đi vào chiều sâu và phát triển bền vững.

Trong buổi Hội thảo thực hiện  đổi mới theo chủ đề năm học: 2011 – 2012, trong chủ đề năm học có nhiều nội dung cần thảo luận, tuy nhiên được sự cho phép của Ban tổ chức, Đại diện trường TH Hộ Phòng A xin được trình bày trước Hội thảo về các giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học 2 buổi/ngày.

 

doc 5 trang Bảo Đạt 23/12/2023 300
Bạn đang xem tài liệu "Tham luận Thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học 2 buổi/ngày", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Tham luận Thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học 2 buổi/ngày

Tham luận Thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học 2 buổi/ngày
 buổi/ngày ở các trường tiểu học là nhu cầu cần thiết của xã hội vừa là nhu cầu giáo dục của trẻ em( được học, được chơi, được tham gia các hoạt động giáo dục toàn diện). Học 2 buổi/ngày không phải là học thêm mà là tăng cường các hoạt động giáo dục toàn diện và góp phần hạn chế tình trạng học sinh yếu kém trong từng năm học. 
Trong năm học: 2011 – 2012 thực hiện chủ đề : “ Tiếp tục tập trung đổi mới quản lý, đổi mới tổ chức hoạt động và thực hiện nhiệm vụ trọng tâm ở cấp đơn vị trường học, để không ngừng củng cố và hoàn thiện thành quả giáo dục đại trà, tạo lập nền tảng phát triển, mở rộng và nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn, góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài ở địa phương” đây là những nội dung quan trọng mà nếu các đơn vị trường học quán triệt thực hiện tốt sẽ làm chuyển biến rõ nét về chất lượng của từng trường sẽ được củng cố nâng cao, các hoạt động quản lý dạy và học từng bước đi vào chiều sâu và phát triển bền vững.
Trong buổi Hội thảo thực hi...ựng và nâng cao chất lượng đội ngũ, nâng cao ý thức và tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ giáo viên trong việc tồ chức dạy và học, nhất là dạy các lớp 2 buổi / ngày và 7 – 8 buổi/ tuần nhằm nâng cao chất lượng thực và hiệu quả giáo dục của nhà trường.
Tạo mọi điều kiện để giáo viên tham gia học các lớp bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và kỹ năng sư phạm, tự học thông qua việc mở các chuyên đề, dự giờ đồng nghiệp, thao giảng, hội giảng để đổi mới phương pháp dạy học theo hướng “ Phát huy tính chủ động, sáng tạo của học sinh”. 
Tạo điều kiện cho các em tham gia thảo luận nhóm, mạnh dạn tự tin phát biểu xây dựng bài, tăng cường tổ chức các trò chơi học tập để các em không phải ngồi học bằng cách thụ động bằng phương pháp “ thầy đọc, trò chép”, giúp các em ham thích đi học và xem “ Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”.
Đối với các lớp học 2 buổi/ ngày thì buổi học thứ hai, giúp các em củng cố lại bài, bổ sung những kiến thức còn thiếu hụt đồng thời phát hiện, bồi dưỡng học sinh năng khiếu. BGH chỉ đạo giáo viên phải tăng cường giảng dạy chia nhóm học sinh theo các đối tượng Khá giỏi, trung bình, yếu kém để hướng dẫn và đưa ra các dạng bài tập cho phù hợp, nhất là các đối tượng học sinh khá giỏi thì tăng cường giảng dạy các nội dung kiến thức và bài tập nâng cao, còn đối với học sinh Trung bình, yếu kém thì bám vào chuẩn kiến thức để dạy. Đặc biệt là học sinh yếu kém thì giáo viên phải phân nhóm và phải bám vào học sinh để dạy, học sinh yếu ở mặt nào thì dạy bổ sung ở mặt đó. 
Chỉ đạo tổ chức các hoạt động học tập bằng nhiều hình thức, giúp các em tiếp cận được các mục tiêu của bài học, môn học một cách thoải mái, nhẹ nhàng, tránh dồn ép, nhồi nhét, áp dụng các phương pháp phù hợp trên từng đối tượng học sinh, tạo cho các em tâm lý tự tin trong học tập.
Tuyển chọn và phân công những giáo viên có năng lực, nhiệt tình trong giảng dạy để phân công phụ trách các lớp 2 buổi/ ngày và 7-8 buổi/ tuần.
Tham mưu với với các lãnh đạo Ngành xin chủ trương...2012
(2) vaø (1)
(2) vaø (3)
(1)
(2)
(3)
Taêng 
Giaûm
Taêng 
Giaûm
SL
%
SL
%
SL
%
TOAÙN
Gioûi
306
34.7
324
37.3
359
40.6
2.6
3.3
Khaù
231
26.2
254
29.3
259
28.9
3.1
0.4
TB
216
24.7
190
21.9
164
18.5
2.8
3.4
Yeáu
128
14.5
100
11.5
106
12
3.0
0.5
TIEÁNG
VIEÄT
Gioûi
381
43.2
394
45.4
405
45.8
2.2
0.4
Khaù
306
34.73
284
32.72
297
33.56
2.01
0.84
TB
138
16
147
17.0
124
14
1
3
Yeáu
56
6.36
43
4.95
59
6.67
1.41
2.08
 *Chất lượng 2 môn Tiếng Việt và Toán so với mặt bằng chung toàn huyện:
MÔN
XEÁP
LOAÏI
HK 1
( Trường ) 
2011-2012
HK 1 
(Huyện )
2011-2012
SO SAÙNH
(1 ) và (2 )
(1)
(2)
Taêng 
Giaûm
%
%
TOAÙN
Gioûi
40,6
36,47
4,13
Khaù
28,9
28,46
0,44
TB
18,5
24,41
5,91
Yeáu
12,0
10,67
1,33
TIEÁNG
VIEÄT
Gioûi
45,8
31,16
14,64
Khaù
33,56
38,02
4,46
TB
14,0
24,08
10,08
Yeáu
6,67
6,74
0,74
	Phụ huynh đã nhận thức và thấy được ý nghĩa và tầm quan trọng của việc dạy 2 buổi/ngày là thiết thực do đó , nhu cầu học 2 buổi/ ngày ngày càng cao.
Giáo viên đã hiểu được việc dạy 2 buổi/ngày là giúp giáo viên có thời gian và điều kiện gần gũi, gắn bó với học sinh hơn. Chính vì vậy giáo viên đã thực hiện được việc đổi mới phương pháp dạy học theo hướng cá thể hóa đối với từng đối tượng học sinh góp phần nâng cao chất lượng dạy và học hạn chế tỷ lệ học sinh yếu kém trong năm học. 
 Việc tổ chức dạy 2 buổi/ngày đã giúp giáo viên có đủ thời gian bố trí hết các nội dung học tập, tổ chức ôn luyện và phát huy được năngkhiếu sở trường học tập của học sinh nên chất lượng ngày càng cao. 
V. Bài học kinh nghiệm: 
Từ những kết quả trên BGH trường rút ra được bài học kinh n ghiệm trong quá trình tổ chức dạy học 2 buổi/ ngày như sau:
Phải phối hợp tốt với Ban đại diện CMHS trường, tham mưu với lảnh đạo ngành, lảnh đạo địa phương để hỗ trợ kịp thời về mặt chủ trương và đầu tư cơ sở vật chất; phải làm tốt công tác tuyên truyền trong phụ huynh học sinh để phụ huy

File đính kèm:

  • doctham_luan_thuc_hien_cac_giai_phap_nang_cao_chat_luong_day_va.doc