Giáo án môn Tin học Khối Tiểu học - Tuần 29 - Năm học 2015-2016 - Đặng Trần Hải

I. MỤC TIÊU: 

1. Kiến thức - kĩ năng: Kiểm tra, đánh giá khả năng ghi nhớ kiến thức và kĩ năng thực hành của học sinh khi sử dụng phần mềm NDC.

2. Thái độ: Có ý thức, thái độ nghiêm túc trong việc học tập. Thể hiện tính tích cực, chủ động sáng tạo trong quá trình học tập.

II. CHUẨN BỊ: 

- Giáo viên: SGK, giáo án, phòng máy tính, đề kiểm tra.

- Học sinh: Bút, thước kẻ.

III. ĐỀ KIỂM TRA:

doc 9 trang Bảo Đạt 30/12/2023 180
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn Tin học Khối Tiểu học - Tuần 29 - Năm học 2015-2016 - Đặng Trần Hải", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án môn Tin học Khối Tiểu học - Tuần 29 - Năm học 2015-2016 - Đặng Trần Hải

Giáo án môn Tin học Khối Tiểu học - Tuần 29 - Năm học 2015-2016 - Đặng Trần Hải
ợc câu hoàn chỉnh.
Màn hình máy tính có cấu tạo và hình dạng giống như ................
Kết quả làm việc của máy tính hiện ra trên ...............
Em điều khiển máy tính bằng .
	Câu 4: Em hãy thay các từ gạch chân bằng các từ đúng nghĩa.
Máy tính làm việc rất chậm chạm.
Máy tính luôn cho kết quả không chính xác.
	Câu 5: Điền các chữ cái vào ô tương ứng.
 a.	 b.	 c.	 d.	 e.	 f.	 g.
Phím chữ cuối cùng của hàng phím dưới.
Phím chữ đầu tiên của hàng cơ sở.
Phím thứ sáu của hàng phím trên.
Phím nằm giữa các phím R và Y
Phím chữ thứ ba của hàng phím trên tính từ bên phải.
Phím chữ thứ hai của hàng phím dưới tính từ bên phải
Phím chữ nằm giữa hai phím có gai và cạnh phím có gai bên phải.
	Đáp án:
	Câu 1: Em hãy viết các chữ ở hàng cơ sở theo thứ tự từ trái sang phải.
 A, S, D, F, G, H, J, K, L, :, ;, ”, .
	Câu 2: Điền Đ vào ô vuông cuối câu đúng nghĩa và S vào ô vuông cuối câu sai nghĩa dưới đây:
Máy tính giúp em học làm toán, học vẽ 	 (Đ)
Em không thể chơi trò chơi trên ...phần chính của Logo và một số lệnh cơ bản.
- Giới thiệu lại màn hình làm việc của Logo.
- GV yêu cầu HS nhắc lại những bộ phận có trên màn hình của Logo.
- GV nhắc lại.
- Gọi HS nhắc lại công dụng một số lệnh của Logo. 
- Nhận xét – ghi điểm.
b. Hoạt động 2: (15p) Thêm một số lệnh của Logo:
MT: HS biết thêm một số lệnh mới của Logo.
- Đính bản phụ đã ghi sẵn tên lệnh và công dụng lên bảng (BacK n, LefT k, PU (Pen Up), PD (Pen Down), HT (Hide Turtle), ST (Show Turtle), Clean, BYE).
- Giải thích từng lệnh cùng công dụng của chúng.
c. Hoạt động 3: (3p) Bài tập
MT: Củng cố cho HS nắm chắc các lệnh đã học và các lệnh vừa được học.
* Đưa một số lệnh, Y/C HS xác định lệnh nào viết đúng, lệnh nào viết sai. Nếu lệnh sai thì yêu cầu HS đề nghị cách sửa.
- BK 100
- Fd 100
- FD 100 RT 60
- LT100
- FD 100 FD 50
- FD 100RT 50
- CS FD 100 RT 60
- CS FD 100 RT 60...
- CS, FD 100, RT 60.
* Nhận xét – ghi điểm.
4. Củng cố - dặn dò: (2p)
- Nhận xét tiết học.
- GV nhắc nhở HS về nhà xem lại các lệnh đã học.
- HS nêu.
- Nhận xét.
- Chú ý lắng nghe.
- Lắng nghe – chú ý.
- HS nhắc lại các bộ phận của Logo.
- HS nghe.
- HS nhắc lại.
- Chú ý lắng nghe.
- HS ghi vở.
- Lắng nghe.
- Quan sát.
- HS nhận xét:
- Đ
- Đ
- Đ
- S
- Đ
- FD 100 RT 50
- Đ
- CS FD 100 RT 60
- CS FD 100 RT 60.
- Chú ý lắng nghe. 
- Chú ý lắng nghe, rút kinh nghiệm.
Tiết 2: TIN HỌC (4A)
Bài 2: Thêm một số lệnh của Logo (t2)
	I. MỤC TIÊU: 
 	1. Kiến thức: Ôn lại một số lệnh đã học ở buổi trước (12 lệnh).
 	2. Kỹ năng: 
- Vận dụng các lệnh đã được học vào bài thực hành.
- Biết thử nghiệm các câu lệnh đơn giản.
 	3. Thái độ:
 	- Có ý thức, thái độ nghiêm túc trong việc học đánh máy.
- Thể hiện tính tích cực, chủ động sáng tạo trong quá trình học tập.
	II. CHUẨN BỊ: 
- Giáo viên: SGK, giáo án, phòng máy tính.
- Học sinh: tập, bút.
	III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Bài cũ: (10p)
- Ổn định lớp.
- Gọi HS nhắc lại thành phần chính có...LEAN
* Bài tập 3: Dự đoán hành động của rùa và phân biệt 3 lệnh: HOME, CLEAN, CS ở BT3 (sgk – trang 100).
* Bài tập nâng cao: Dùng những lệnh đã học để vẽ hình ở BT4 (sgk – trang 100).
- HD BT4: vẽ lá cờ, tam giác, cầu thang.
Riêng ở hình tam giác, mỗi góc phía trong của tan giác bằng 60 độ.
* Bài tập nâng cao: Dùng những lệnh đã học để vẽ hình ở BT5 (sgk – trang 100). (nếu không còn thời gian thì cho về nhà làm).
4. Củng cố - dặn dò: (1p)
- Nhận xét tiết học.
- GV nhắc nhở HS về nhà xem lại bài tập và học kỹ lại các lệnh đã học.
- HS nhắc lại.
- HS nêu.
- Nhận xét.
- HS nghe và ghi nhớ.
- HS nêu.
- Nhận xét.
- Chú ý lắng nghe.
- Chú ý lắng nghe, quan sát.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe.
- Quan sát
- HS thực hiện vẽ hình song song với GV.
- Chú ý lắng nghe – ghi vở. 
- HS gõ lại nội dung trên máy mình, sau đó nhận xét.
 + Lệnh CS: xoá toàn bộ sân chơi và đưa rùa về vị trí xuất phát.
 + Lệnh HT: làm cho rùa ẩn mình.
- HS dự đoán kết quả, sau đó gõ vào máy để tự kiểm tra.
 + Lệnh HOME: rùa vẽ một đường thẳng về vị trí xuất phát.
 + Lệnh CLEAN: xoá hết sân chơi, rùa vẫn ở vị trí cũ.
 + Lệnh CS: xoá hết sân chơi, rùa về vị trí xuất phát.
- Lắng nghe + thực hành dưới sự hướng dẫn của GV.
- Lắng nghe + thực hành dưới sự hướng dẫn của GV.
- Chú ý lắng nghe, rút kinh nghiệm.
Tiết 3+4: TIN HỌC (4B)
Bài 2: Thêm một số lệnh của Logo (t1+2)
Buæi s¸ng:
Thø s¸u ngµy 25 th¸ng 3 n¨m 2016
Tiết 1+2: TIN HỌC (5A)
Bài kiểm tra số 4 (t1+2)
	Trường TH Minh Đức B 	 
	Họ tên:.. 	Môn: Tin học lớp 5	 
	Lớp:	. 	Thời gian : 40 phút 
 Điểm Nhận xét của giáo viên
	Phần I : Lý Thuyết:
	A. Trắc nghiệm : Hãy khoanh vào đáp án đúng nhất
	Câu 1: Máy tính điện tử đầu tiên ra đời vào năm nào ?
	A. 1946	B. 1945	C. 1950	D. 1955
	Câu 2: Chương trình máy tính được lưu ở đâu ?
	A. Đĩa cứng	 B. Đĩa CD	 C. Thiết bị nhớ flash	D. Cả 3 đáp án A, B, C
	Câu 3: Đĩa cứng nằm ở bộ phận nào của máy tính ?
	A. Thân máy 	B. Màn hình	C. Chuột	D. Bàn phím 
	Câu 4: Hãy chỉ ra côn

File đính kèm:

  • doc42_ga_tu29_1516_tin.doc