Bài giảng môn Hình học Lớp 7 - Bài 5: Tiên đề Ơ-Clit về đường thẳng song song

1/ Tiên đề Ơ - Clit:

  Qua một điểm ở ngoài một đường thẳng chỉ có một đường thẳng song song với đường thẳng đó.

Quan sát!

Đường thẳng nào song song với đường thẳng a?

Bài tập 32/94: Trong các phát biểu sau, phát biểu nào diễn đạt đúng nội dung của tiên đề Ơ-clit.

a) Nếu qua điểm M nằm ngoài đường thẳng a có hai đường thẳng song song với a thì chúng trùng nhau.

b) Cho điểm M nằm ngoài đường thẳng a. Đường thẳng đi qua M và song song với đường thẳng a là duy nhất.

c) Có duy nhất một đường thẳng song song với một đường thẳng cho trước.

d)Qua điểm M nằm ngoài đường thẳng a có ít nhất một đường thẳng song song với a.

ppt 23 trang Hòa Minh 12/06/2023 1860
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng môn Hình học Lớp 7 - Bài 5: Tiên đề Ơ-Clit về đường thẳng song song", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng môn Hình học Lớp 7 - Bài 5: Tiên đề Ơ-Clit về đường thẳng song song

Bài giảng môn Hình học Lớp 7 - Bài 5: Tiên đề Ơ-Clit về đường thẳng song song
với đường thẳng a là duy nhất. 
 Có duy nhất một đường thẳng song song với một đường thẳng cho trước. 
Qua điểm M nằm ngoài đường thẳng a có ít nhất một đường thẳng song song với a. 
S 
§ 
§ 
S 
§5. TIÊN ĐỀ Ơ – CLIT VỀ ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG 
HOẠT ĐỘNG NHÓM 
Chia lớp thành 4 nhóm. 
Thời gian mỗi nhóm là 3 phút thực hành. 
§5. TIÊN ĐỀ Ơ – CLIT VỀ ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG 
Cho a // b và đường thẳng c cắt a tại A, cắt b tại B như hình vẽ. 
Đo một cặp góc so le trong. Nhận xét. 
b 
a 
c 
B 
A 
4 
1 
1 
3 
2 
2 
3 
4 
HOẠT ĐỘNG NHÓM 
NHÓM 1 
Cho a // b và đường thẳng c cắt a tại A, cắt b tại B như hình vẽ. 
Đo một cặp góc đồng vị. Nhận xét. 
b 
a 
c 
B 
A 
4 
1 
1 
3 
2 
2 
3 
4 
HOẠT ĐỘNG NHÓM 
NHÓM 2 
Cho a // b và đường thẳng c cắt a tại A, cắt b tại B như hình vẽ. 
Đo một cặp trong cùng phía và tính tổng số đo của chúng. 
b 
a 
c 
B 
A 
4 
1 
1 
3 
2 
2 
3 
4 
HOẠT ĐỘNG NHÓM 
NHÓM 3 
HOẠT ĐỘNG NHÓM 
Cho hai đường thẳng a, b và ...) A 1 = B 4 (Hai gãc ®ång vÞ) 
B 1 = A 4 = 37 0 (cÆp gãc so le trong b»ng nhau) 
a 
b 
A 
1 
2 
4 
3 
1 
2 
37 0 
Bµi tËp 34/94( sgk) 
H×nh vÏ cho biÕt a//b vµ A 4 = 37 0 
 TÝnh B 1 
 So s¸nh A 1 vµ B 4 . 
 TÝnh B 2 . 
Ơ-clit là nhà toán học lỗi lạc thời cổ Hy Lạp, sống vào thế kỉ thứ 3 TCN. Ông được mệnh danh là "cha đẻ của Hình học". Có thể nói hầu hết kiến thức hình học ở cấp trung học cơ sở hiện nay đều đã được đề cập một cách có hệ thống, chính xác trong bộ sách Cơ sở gồm 13 cuốn do Ơ-clit viết ra, và đó cũng là bộ sách có ảnh hưởng nhất trong Lịch sử Toán học. Ngoài ra ông còn tham gia nghiên cứu về luật xa gần, đường cô-nic, lý thuyết số và tính chính xác. 
Có thể bạn chưa biết! 
Tục truyền rằng có lần vua Ptô-lê-mê hỏi Ơ - clit rằng liệu có thể đến với hình học bằng con đường khác ngắn hơn không? Ông trả lời ngay: "Muôn tâu Bệ hạ, trong hình học không có con đường dành riêng cho vua chúa". 
Học thuộc tiên đề Ơ-clit, tính chất hai đường thẳng song song . 
 Làm b ài tập 31;35 ; 36 /94(SGK), 
 Xem lại các bài tập đã làm trên lớp . 
 Tiết sau luyện tập. 
HƯỚNG DẪN HỌC BÀI Ở NHÀ 
TiÕt häc kÕt thóc! 
RÊt mong sù ®ãng gãp ý kiÕn 
Cña quý ThÇy C«! 

File đính kèm:

  • pptbai_giang_mon_hinh_hoc_lop_7_bai_5_tien_de_o_clit_ve_duong_t.ppt