Bài giảng môn Toán Lớp 7 - Tuần 7
LUYỆN TẬP
I.MỤC TIÊU BÀI HỌC.
1.Kiến thức,kĩ năng,thái độ.
-Kiến thức:Củng cố điều kiện để một phân số viết được dưới dạng số thập phân hữu hạn hoặc vô hạn tuần hoàn.
-Kĩ năng :Rèn kỹ năng viết một phân số dưới dạng số thập phân hữu hạn hoặc vô hạn tuần hoàn và ngược lại (thực hiện với các số thập phân vô hạn tuần hoàn chu kỳ có từ 1 đến 2 chữ số).
-Thái độ :cẩn thận ,chính xác.
2.Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh.
Tính toán nhanh,sử dụng máy tính bỏ túi.
II.CHUẨN BỊ
-Giáo viên: Bảng phụ ghi nhận xét trang 31 SGK và các bài tập, bài giải mẫu.
-Học sinh: Bút dạ, bảng phụ nhóm, máy tính bỏ túi.
III.TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP
1.Ổn định
2.Kiểm tra
3.Bài mới:
HĐ1:.Hoạt động dẫn dắt vào bài
+Hãy nêu điều kiện để một phân số tối giản với mẫu dương viết được dưới dạng số thập phân hữu hạn và số thập phân vô hạn tuần hoàn?
+Chữa BT 68a/34 SGK:
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng môn Toán Lớp 7 - Tuần 7

g số thập phân hữu hạn, phân số nào viết được dưới dạng số thập phân vô hạn tuần hoàn? Giải thích. ; ; ; ; ; . -Yêu cầu các HS khác nhận xét, đánh giá. HĐ2:.Hoạt động hình thành kiến thức. HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG CẦN ĐẠT 1: Giải bài tập 71 ,69 Mục tiêu : Củng cố điều kiện để một phân số viết được dưới dạng số thập phân hữu hạn hoặc vô hạn tuần hoàn. -Yêu cầu làm Bài 69/34 SGK: Viết dưới dạng số thập phân các phép chia: a)8,5 : 3 b)18,7: 6 c)58 : 11 d)14,2 : 3,33 -Gọi 1 HS lên bảng làm -HS dùng máy tính để chia cho nhanh. -Yêu cầu làm bài 71/35 SGK. Viết các phân số dưới dạng số thập phân: ; -Yêu cầu viết lại -Yêu cầu hoạt động nhóm làm BT85/15 SBT -Đại diện các nhóm trình bày lời giải thích: Các phân số đều ở dạng tối giản, mẫu không chứa ước nguyên tố khác 2 và 5 -Đại diện nhóm trình bày kết quả viết dưới dạng số thập phân hữu hạn. *Bài 69/34 SGK:Viết dưới dạng số thập phân các phép chia (viết gọn): a)8,5 : 3 = 2,8(3) b)18,7: 6 = 3,11(6) c)58 : ...M TRÒN SỐ I.MỤC TIÊU BÀI HỌC. 1.Kiến thức,kĩ năng,thái độ. -Kiến thức: HS có khái niệm về làm tròn số, biết ý nghĩa của việc làm tròn số trong thực tiễn. -Kĩ năng : Nắm vững và biết vận dụng các qui ước làm tròn số. Sử dụng đúng các thuật ngữ nêu trong bài. -Thái độ:cẩn thận ,chính xác,có ý thức vận dụng các qui ước làm tròn số trong đời sống hàng ngày. 2.Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh. Tính toán nhanh,rèn kĩ năng tư duy,sử dụng máy tính bỏ túi. II.CHUẨN BỊ VỀ TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC. -Giáo viên: Bảng phụ ghi một số ví dụ thực tế các số liệu đã được làm tròn số, hai qui ước làm tròn số và các bài tập. -Học sinh: Sưu tầm ví dụ thực tế về làm tròn số, bút dạ, bảng phụ nhóm, máy tính bỏ túi. III.TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC CỦA HỌC SINH. 1.Ổn định 2.Kiểm tra 3.Bài mới HĐ:Hoạt động dẫn dắt vào bài (khởi động)(6 phút) +Phát biểu kết luận về quan hệ giữa số hữu tỉ và số thập phân +Chữa BT 91/15 SBT:Chứng tỏ rằng 0,(37) + 0,(62) = 1 -ĐVĐ: Đưa BT lên bảng phụ: Một trường học có 425 HS, Số HS khá giỏi có 302 em. Tỉ số phần trăm HS khá giỏi là: = 71,058823 % Trong BT này ta thấy tỉ số phần trăm số HS khá giỏi của trường là một số thập phân vô hạn. Để dễ nhớ, dễ so sánh, tính toán người ta thường làm tròn số. Vậy làm tròn số như thế nào? HĐ:Hoạt động hình thành kiến thức. HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG CẦN ĐẠT 1: VÝ dô (10 phút) Mục tiêu : HS có khái niệm về làm tròn số, biết ý nghĩa của việc làm tròn số trong thực tiễn. -Đưa VD vế các số được làm tròn trong thực tế lên bảng phụ: Như số HS tốt nghiệp THCS năm học 2002-2003 toàn quốc là hơn 1,35 triệu HS. -Vậy thực tế việc làm tròn số được dùng rất nhiều. -Nêu thêm một số ví dụ thực tế khác. -Vẽ trục số lên bảng. -Yêu cầu HS biểu diễn các số 4,3 và 4,9 lên trục số. -1 HS lên bản biểu diễn số 4,3 và 4,9 trên trục số. -Hãy nhận xét 4,3 gần số nguyên nào nhất? 4,9 gần số nguyên nào nhất? Lấy số nguyên gần số đó nhất. -Giới thiệu cách làm tròn, cách dùng kí hiệu...ng năm 2019 Ký duyệt Nguyễn Thị Huỳnh Kiều
File đính kèm:
bai_giang_mon_toan_lop_7_tuan_7.docx