Bài thi Olympic học sinh Tiểu học Tháng 12 - Năm học 2013-2014 - Trường tiểu học Minh Đức A (Có đáp án)
Câu 1: Tác giả đã sử dụng biện pháp nghệ thuật gì trong đoạn thơ sau?
Là cửa nhuưng không then khóa
Cũng không khép lại bao giờ
Mênh mông một vùng sóng nuước
Mở ra bao nỗi đợi chờ.
A. Nhân hóa B. So sánh C. Chơi chữ
Câu 2: Từ "khó khăn" trong các câu sau thuộc từ loại nào?
a. Trong cuộc sống khó khăn của chúng ta luôn đuược một ai đó giúp đỡ.
b. Chúng ta cũng luôn sẵn lòng giúp đó những ai gặp khó khăn.
Từ khó khăn thứ nhất là:.....................................................................
Từ khó khăn thứ hai là:.......................................................................
Câu 3: Từ “vàng” trong các câu dưuới đây có quan hệ với nhau nhuư thế nào?
Giá vàng trong nưước mấy tháng nay tăng đột biến.
Cô ấy là ngưười có tấm lòng vàng.
A. Đồng âm B. Nhiều nghĩa C. Đồng nghĩa
Là cửa nhuưng không then khóa
Cũng không khép lại bao giờ
Mênh mông một vùng sóng nuước
Mở ra bao nỗi đợi chờ.
A. Nhân hóa B. So sánh C. Chơi chữ
Câu 2: Từ "khó khăn" trong các câu sau thuộc từ loại nào?
a. Trong cuộc sống khó khăn của chúng ta luôn đuược một ai đó giúp đỡ.
b. Chúng ta cũng luôn sẵn lòng giúp đó những ai gặp khó khăn.
Từ khó khăn thứ nhất là:.....................................................................
Từ khó khăn thứ hai là:.......................................................................
Câu 3: Từ “vàng” trong các câu dưuới đây có quan hệ với nhau nhuư thế nào?
Giá vàng trong nưước mấy tháng nay tăng đột biến.
Cô ấy là ngưười có tấm lòng vàng.
A. Đồng âm B. Nhiều nghĩa C. Đồng nghĩa
Bạn đang xem tài liệu "Bài thi Olympic học sinh Tiểu học Tháng 12 - Năm học 2013-2014 - Trường tiểu học Minh Đức A (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài thi Olympic học sinh Tiểu học Tháng 12 - Năm học 2013-2014 - Trường tiểu học Minh Đức A (Có đáp án)
lµ:....................................................................... C©u 3: Tõ “vµng” trong c¸c c©u dưíi ®©y cã quan hÖ víi nhau như thÕ nµo? Gi¸ vµng trong níc mÊy th¸ng nay t¨ng ®ét biÕn. C« Êy lµ ngêi cã tÊm lßng vµng. A. §ång ©m B. NhiÒu nghÜa C. §ång nghÜa C©u 4: Tr¹ng ng÷ trong nh÷ng c©u sau chØ g×? N¨m 1982, dùa vµo nh÷ng ph¸t hiÖn kh¶o cæ, Gu«n - ®¬ ®· cïng nh÷ng ngêi céng t¸c víi m×nh cho ra ®êi lÝ luËn vÒ nguån gèc tiÕn hãa c¸c loµi kh¸c h¼n víi thuyÕt tiÕn hãa truyÒn thèng cña §¸c - uyn. ChØ thêi gian vµ ph¬ng tiÖn. ChØ thêi gian vµ môc ®Ých. ChØ thêi gian vµ ®Þa ®iÓm. C©u 5: TÝch sau cã bao nhiªu ch÷ sè ë phÇn thËp ph©n : 0,7 x 1,7 x 2,7 x 3,7 x 4,7 x . . . . . x 45,7. §¸p ¸n : Câu 6: Điền 2 số tiếp theo vào dãy số sau: 2 ; 5 ; 11 ; 23 ; 47 ; ... ; Câu 7: Hãy ghi kết quả của biểu thức sau: 1,86 x 2 x 56 + 3... - lit C©u 12: C C©u 13: D C©u 14: B PhÇn tù luËn: (13 ®iÓm) C©u 1: (3 ®iÓm) a, Sè HS giái cña líp 5A b»ng 1/4 sè häc sinh cßn l¹i hay HS giái = 1/5 HS c¶ líp : 0,5 ®iÓm NÕu cã thªm 3 HS giái n÷a th× HS giái = 2/5 sè HS cßn l¹i hay HS giái = 2/7 HS c¶ líp: 0,5 ®iÓm 3 HS giái chiÕm: 2/7 - 1/5 = 3/35(HS c¶ líp): 0,5 ®iÓm Líp 5A cã sè HS lµ: 3: 3/35 =35(häc sinh): 0,5 ®iÓm b) Sè häc sinh giái líp 5A lµ: 37 x 1/5 = 7 (häc sinh): 0,5 ®iÓm §¸p sè: a) 35 häc sinh: 0,5 ®iÓm b) 7 häc sinh C©u 2: (3 ®iÓm) Theo BT ta thÊy nÕu chia mçi nhãm 8 ch¸u th× thõa mét c« cã nghÜa lµ thiÕu 8 ch¸u. VËy tæng sè ch¸u nÕu chia mçi nhãm 6 ch¸u kÐm tæng sè ch¸u nÕu chia mçi nhãm 8 ch¸u lµ: 4 + 8 = 12 (ch¸u) (1 ®iÓm) Mçi nhãm 6 ch¸u kÐm mçi nhãm 8 ch¸u sè ch¸u lµ: 8- 6 = 2 (ch¸u) (0,5 ®iÓm) Cã sè c« gi¸o phô tr¸ch lµ: 12 : 2 = 6 (c«) (0,5 ®iÓm) Nhµ trÎ cã sè ch¸u lµ: 6 x 6 + 4 = 40(ch¸u) (0,5 ®iÓm) §¸p sè: 6 c«, 40 ch¸u (0,5 ®iÓm) BiÓu ®iÓm TËp lµm v¨n : 7 ®iÓm I. Yªu cầu chung: 1. Nội dung: - Viết đóng thể loại văn miªu tả ( kiểu bài tả ngêi). - T¶ ®îc h×nh d¸ng, tÝnh t×nh sù ch¨m sãc cña mÑ, biết chọn những nét tiªu biểu nhất làm nổi bật h×nh d¸ng, tÝnh t×nh cña ngêi mÑ lóc ®ang ch¨m sãc con èm. - Thể hiện được t×nh cảm yªu mến, lßng biÕt ¬n s©u s¾c víi mÑ. 2. Hình thức: - Văn viết lưu loát, giàu hình ảnh; diễn đạt rõ ý, dùng từ chính xác. - Bµi v¨n có bố cục chặt chẽ, đủ các phần (mở bµi th©n bµi, kết bµi); tr×nh bày sạch sẽ, chữ viết rõ ràng; không mắc các lỗi về diễn đạt và chính tả. II. Yêu cầu cụ thể: - Điểm 4 - 5 : Nắm vững yêu cầu đề ra, thể hiện đầy đủ các yêu cầu trên (cả nội dung và hình thức). Bài viết mạch lạc, sinh động, giàu cảm xúc, ý phong phú, sâu sắc; bố cục rõ ràng, cân đối, viÕt cã s¸ng t¹o; sai không quá 2 lỗi diễn đạt. - Điểm 2 - 3: Nắm vững yêu cầu đề ra, thể hiện tương đối đầy đủ các yêu cầu trên. Nhìn chung, bài viết khá mạch lạc, sinh động, có cảm xúc, ý khá p
File đính kèm:
- bai_thi_olympic_cap_tieu_hoc_thang_12_nam_hoc_2013_2014_truo.doc