Giáo án Đại số Lớp 7 - Tiết 11: Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau - Năm học 2018-2019 - Võ Thị Huyền Trân

I. Mục tiêu

1. Kiến thức:  Học sinh hiểu được các tính chất của dãy tỉ số bằng nhau.

2. Kĩ năng:     Vận dụng các tính chất của dãy tỉ số bằng nhau để giải các bài toán liên quan.

3. Thái độ:  - Chú ý nghe giảng và làm theo các yêu cầu của giáo viên.

- Tích cực trong học tập, có ý thức trong  nhóm. 

II.Chuẩn bị của thầy và trò.

1. Thầy : SGK, phấn màu.

2. Trò :  SGK, sbt, thước kẻ.

III.Tiến trình lên lớp:

doc 4 trang Bảo Đạt 21/12/2023 1800
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 7 - Tiết 11: Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau - Năm học 2018-2019 - Võ Thị Huyền Trân", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Đại số Lớp 7 - Tiết 11: Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau - Năm học 2018-2019 - Võ Thị Huyền Trân

Giáo án Đại số Lớp 7 - Tiết 11: Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau - Năm học 2018-2019 - Võ Thị Huyền Trân
Hãy so sánh các tỉ số và .
Từ đó dự đoán gì nếu có tỉ lệ thức thì
*HS : Thực hiện. 
*GV : 
Hướng dẫn : Đặt = k.
Khi đó : a = ? ; c = ?.
Suy ra: 
 = ?
*HS : 
Đặt = k. (1)
Khi đó : a = k.b ; c = k.d
Suy ra: 
 (2) ( b+d )
 (3) ( b-d )
Từ (1), (2) và (3) ta có:
*GV  : Nhận xét và khẳng định : 
Tính chất trên còn được mở rộng cho dãy tỉ số bằng nhau 
GV nêu ví dụ
*HS  : Chú ý nghe giảng và ghi bài. 
GV : giới thiệu bt54 sgk (trg30)
 Tìm 2 số x, y biết : và x+y = 16
HS : thảo luận bt54, lên bảng trình bày
GV : nhận xét
Hoạt động 2 : (10ph) 
Chú ý :
*GV  : giới thiệu phần chú ý
*HS  : Chú ý nghe giảng và ghi bài. 
*GV  : Yêu cầu học sinh làm ?2.
Dùng dãy tỉ số bằng nhau để thể hiện câu nói sau :
Số học sinh của ba lớp 7A, 7B, 7C tỉ lệ với các số 8; 9; 10.
*HS  : Thực hiện. 
*GV  : Nhận xét. 
 1. Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau.
Nếu 
thì ( 
- Mở rộng:
Từ dãy tỉ số bằng nhau 
ta suy ra :
( giả thiết các tỉ số đều có nghĩa)
Ví dụ 1:
Từ dãy tỉ số 
Áp d

File đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_7_tiet_11_tinh_chat_cua_day_ti_so_bang_nh.doc