Giáo án Mĩ thuật Khối Tiểu học
I. MỤC TIÊU:
- Với chủ đề Em trong cuộc sống hay Em tự giới thiệu mình. HS biết cách quan sát, hình dung, khám phá về bản thân và những hoạt động yêu thích để vẽ tranh về chính mình theo cảm nhận.
- Vẽ đựơc chân dung của bản thân hoặc các hoạt động yêu thích được tham gia hàng ngày.
- HS phát huy được khả năng diễn đạt cảm xúc của bản thân.
* Giúp HS yêu thích và ham học vẽ, yêu thích môn học mĩ thuật.
II- Đồ dùng dạy học :
GV: + Sưu tầm 1 số tranh, ảnh của HS vẽ biểu đạt, vẽ tả thực
+ Ngân hàng hình ảnh, tư liệu bài học trong máy tính, trình chiếu, đài, máy nghe nhạc …
- HS : + Vở tập vẽ, giấy vẽ, màu vẽ …
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Quy trỡnh vẽ biểu cảm
- Với chủ đề Em trong cuộc sống hay Em tự giới thiệu mình. HS biết cách quan sát, hình dung, khám phá về bản thân và những hoạt động yêu thích để vẽ tranh về chính mình theo cảm nhận.
- Vẽ đựơc chân dung của bản thân hoặc các hoạt động yêu thích được tham gia hàng ngày.
- HS phát huy được khả năng diễn đạt cảm xúc của bản thân.
* Giúp HS yêu thích và ham học vẽ, yêu thích môn học mĩ thuật.
II- Đồ dùng dạy học :
GV: + Sưu tầm 1 số tranh, ảnh của HS vẽ biểu đạt, vẽ tả thực
+ Ngân hàng hình ảnh, tư liệu bài học trong máy tính, trình chiếu, đài, máy nghe nhạc …
- HS : + Vở tập vẽ, giấy vẽ, màu vẽ …
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Quy trỡnh vẽ biểu cảm
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mĩ thuật Khối Tiểu học", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Mĩ thuật Khối Tiểu học
![Giáo án Mĩ thuật Khối Tiểu học Giáo án Mĩ thuật Khối Tiểu học](https://s1.giaoandientu.com.vn/avf7rgr5jj00xsit/thumb/2024/01/03/giao-an-mi-thuat-khoi-tieu-hoc_ji8RSKUAmp.jpg)
nghe nhạc (gõ tay theo nhạc, nhún nhảy người, gõ tay vào bàn, vỗ tay theo nhạc) + GV nhận xét đội nào gõ hay, đúng nhạc đội đó chiến thắng B. Bài học: *Hoạt động 1: GV hướng dẫn cho HS cách vẽ chân dung biểu đạt. - GV hướng dẫn HS có thể soi gương tự vẽ về mình , hoặc có thể nhớ lại những đặc điểm riêng của chính mình như: Khuôn mặt , đầu tóc, trang phục, sau đó di chuyển bút vẽ trên giấy vẽ với những gì mình cảm nhận về bản thân mình mà không nhìn vào giấy vẽ ( thời gian dành cho hoạt động này khoảng 5-7 phút ). - GV hướng dẫn HS cách can bài vẽ – vẽ lại chân dung theo cảm xúc, cảm nhận về chính bản thân mình qua nét vẽ biểu đạt của mình về mình. - GV hướng dẫn HS cách vẽ biểu đạt theo cảm nhận của riêng mình. - GV cùng HS treo tranh theo cặp đôi: vẽ biểu đạt - vẽ lại. - GV cho HS thảo luận : + HS Giới thiệu tranh chân dung của mình? Em cảm nhận chân dung của em như thế nào ? + Vì sao em lại vẽ em như thế? hình ảnh, màu sắc giải thích em chọn màu như vậy? *Hoạt động...HS lên bảng tự giới thiệu về mình. - HS nhận xét ... - HS lắng nghe. - HS nghe dặn dò. Mĩ thuật 2 Chủ đề: trường em (2 tiết) I . MỤC TIấU: - HS phỏt triển được những hiểu biết cơ bản về cỏc hoạt động ở trường - Hiểu được hỡnh dỏng đơn giản của con người trong cac hoạt động để tạo hỡnh dỏng bằng cỏch vẽ, nặn hoặc xộ dỏn. - HS phỏt triển được khả năng tưởng tượng và sỏng tạo về một cõu chuyện của chớnh cỏc em ở trường. - HS phỏt triển được khả năng diễn đạt những suy nghĩ của bản thõn. * GDMT: Cú ý thức tham gia cỏc hoạt động chăm súc bảo vệ ngụi trường thõn yờu của mỡnh bằng cỏc việt làm thiết thực. II.CHUẨN BỊ: 1.GV: Giấy A3, keo dỏn, kộo. 2HS: Giấy A4, bỳt chỡ, màu vẽ, giấy màu, đất nặn. II-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: Quy trỡnh vẽ cựng nhau Tiết 1 + 2 Hoạt động của GV Hoạt động của HS *Hoạt động 1: Khỏm phỏ chủ điểm về thiếu nhi (9 phỳt): - Giỏo viờn cho học sinh xem cỏc bức tranh “Đụi bạn” (tranh sỏp màu và bỳt dạ của Phương Liờn). - Yờu cầu cỏc nhúm thảo luận cỏc cõu hỏi trờn phiếu nhúm: + Trong tranh vẽ những gỡ? + Hai bạn trong tranh đang làm gỡ? + Em hóy kể những màu được sử dụng trong bức tranh? + Em cú thớch bức tranh này khụng? Vỡ sao?. * Hoạt động 2: Trỡnh bày cảm nhận (9 phỳt): - Giỏo viờn yờu cầu cỏc nhúm lần lượt trỡnh bày cảm nhận của nhúm mỡnh về bức tranh. - Giỏo viờn nhận xột, chốt ý chớnh: + Tranh vẽ bằng bỳt dạ và sỏp màu nhõn vật chớnh là 2 bạn được vẽ ở phần chớnh giữa tranh, cảnh vật xung quanh là cõy, cỏ, bướm và 2 chỳ gà làm cho bức tranh thờm sinh động, hấp dẫn hơn. + Hai bạn đang ngồi trờn cỏ đọc sỏch. + Màu sắc trong tranh cú màu đậm, màu nhạt (cỏ, cõy màu xanh; ỏo, mũ màu vàng cam). + Tranh của bạn Phương Liờn, học sinh lớp 2 Trường Tiểu học Nam Thành Cụng là bức tranh đẹp, vẽ về đề tài học tập. - Giỏo viờn liờn hệ giỏo dục cho học sinh học sinh: đõy là 1 bức tranh thể hiện được tỡnh cảm bạn bố, xem xong tranh này cỏc em phải biết thương yờu quý trọng bạn và giỳp đỡ bạn gặp khú khăn. * Hoạt đ... Khỏm phỏ chủ điểm về thiếu nhi(9phỳt): - Giỏo viờn cho học sinh xem cỏc bức tranh một số tranh thiếu nhi về bảo vệ mụi trường và đề tài khỏc. - Yờu cầu cỏc nhúm thảo luận cỏc cõu hỏi trờn phiếu nhúm: + Tranh vẽ về hỡnh ảnh gỡ? + Hỡnh dỏng, động tỏc cỏc bạn cú giống hay khỏc? + Em cú thể cho biết cỏc hỡnh ảnh trong tranh đang diễn ra ở đõu? + Trong cú những màu nào? Em thớch màu nào nhất? + Cỏc em cú thớch cỏc bức tranh trờn khụng? Vỡ sao thớch? * Hoạt động 2. Trỡnh bày cảm nhận (9 phỳt): - Giỏo viờn yờu cầu cỏc nhúm lần lượt trỡnh bày cảm nhận của nhúm mỡnh về bức tranh. - Giỏo viờn nhận xột, chốt ý chớnh. - Giỏo viờn liờn hệ giỏo dục cho học sinh học sinh: Tranh vẽ thiếu nhi là một đề tài về mụi trường, rất phong phỳ và hấp dẫn. Muốn vẽ đẹp cỏc em phải biết quan sỏt và ghi nhớ lại những hỡnh ảnh đú trong trớ. Vẽ được tranh cú nghĩa là cỏc em đó nờu lờn được cảm nghỉ của mỡnh cho người xem. * Hoạt động 3: Vẽ, tụ màu vào tranh theo trớ nhớ (9 phỳt): - Yờu cầu học sinh vẽ lại 1 bức tranh theo trớ nhớ, sau đú tụ màu vào tranh. - Giỏo viờn giỳp đỡ nhúm học sinh cũn gặp khú khăn. * Hoạt động 4: Trưng bày kết quả và trỡnh bày (15 phỳt): - Yờu cầu học sinh mang bức tranh lờn và thuyết trỡnh về bức tranh của mỡnh. - Giỏo viờn liờn hệ giỏo dục học sinh biết yờu mến quờ hương; cú ý thức giữ gỡn mụi trường; phờ phỏn những hành động phỏ hoại thiờn nhiờn; biết giữ gỡn cảnh quan mụi trường; tham gia cỏc hoạt động và làm sạch cảnh quan mụi trường. C. Củng cố dặn dò : - GV nhận xét giờ học : Tuyờn dương những cỏ nhõn, nhúm học tập tớch cực - GV nêu hướng mở cho bài học sau : Tiết học sau chúng ta tiếp tục được học chủ đề mới. ------------------------------------------------- Kết hợp 2 bài Bài 10: Xem tranh tĩnh vật. Bài 17: Xem tranh dõn gian. - Học sinh quan sỏt. - Cỏc nhúm thảo luận. - Yờu cầu học sinh trỡnh bày trong nhúm. - Học sinh trỡnh bày trong nhúm. - Học sinh trỡnh bày, nhúm khỏc nhận xột - Học sinh trỡnh bày, nhúm khỏc nhận xột. -
File đính kèm:
giao_an_mi_thuat_khoi_tieu_hoc.docx