Giáo án môn Đại số Lớp 7 - Tuần 15 - Năm học 2019-2020
§5. HÀM SỐ
I. MỤC TIÊU :
1. Kiến thức, kỹ năng, thái độ
Kiến thức:- HS biết được khái niệm hàm số .
Kĩ năng:- Nhận biết được đại lượng này có phải là HS của đại lượng kia hay không trong những cách cho cụ thể ( bằng bảng, bằng công thức)
Thái độ:- Tìm được giá trị tương ứng của hm số khi biết giá trị cuả biến.
2. Phẩm chất, năng lực cần hình thành và phát triển cho học sinh
- Năng lực tự học, đọc hiểu
- Năng lực nêu và giải quyết vấn đề, sáng tạo
- Năng lực hợp tác nhóm
- Năng lực tính toán, trình bày trao đổi thông tin
II. CHUẨN BỊ :
- GV : SGK , giáo án, phấn màu, Thước thẳng, bảng phụ ghi khái niệm và bài tập
- HS : SGK, xem trước bài ở nhà.
III. Tổ chức các hoạt động dạy học:
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn Đại số Lớp 7 - Tuần 15 - Năm học 2019-2020", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án môn Đại số Lớp 7 - Tuần 15 - Năm học 2019-2020
x -3 -1 1 2 5 y -4 - GV nêu câu hỏi: - Gọi HS lên bảng trả lời câu hỏi. - HS còn lại làm vào tập. GV nhận xét - đánh giá- cho điểm - Viết công thức liên hệ giữa x và y theo bảng trên? - Lên bảng trả lời câu hỏi. -Nêu định nghĩa đại lượng tỉ lệ thuận - Làm BT áp dụng. X -3 -1 1 2 5 Y 6 2 -2 -4 -10 - HS nhận xét: + y = -2x. Hoạt động 2: Giới thiệu khái niệm hàm số (12 phút) MĐ: Nhận biết được đại lượng này có phải là HS của đại lượng kia hay không trong những cách cho cụ thể ( bằng bảng, bằng công thức) 2. Khái niệm hàm số Nếu đại lượng y phụ thuộc vào đại lượng thay đổi x sao cho với mỗi giá trị của x ta luôn xác định được chỉ một giá trị tương ứng của y thì y được gọi là hàm số của x. Với x là biến * Chú ý - Khi x thay đổi mà y luôn nhận một giá trị thì được gọi là hàm hằng - Hàm số có thể được cho bằng công thức, bằng bảng - Khi y là hàm số của x ta có thể viết y = f(x), y = g(x)..... VD: cho h.số y = f(x) = 3x, ta có: f(1) = 3.1= 3 ...hà, hoạt động nối tiếp: Mục đích: Có kĩ năng thành thạo trong việc phối hợp và sử dụng các kiến thức trên. (1 phút) - Nắm vững khaí niệm hàm số, nắm được các điều kiện để y là một hàm số của x. - Làm các BT26, 27, 28 trang 64. - Tiết sau "luyện tập". -HDBT30: Lần lượt thay x bằng -1; ; 3 vào công thức của hàm số để chọn kết quả đúng. IV. Kiểm tra đánh giá chủ đề/ bài học: - Kiến thức trọng tâm của bài học là gì? V. Rút kinh nghiệm. Ngày soạn: Ngày giảng: Tuần 15 Tiết 31: LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức, kỹ năng, thái độ . Kiến thức: HS nêu được khái niệm hàm số,có khả năng nhận biết đại lượng này có phải là hàm số của đại lượng kia không. Bieets tìm được giá trị tương ứng của hàm số theo biến số và ngược lại. . Kĩ năng: HS có kĩ năng làm bài tập nhận biết hàm số và tính giá trị của hàm số theo biến và của biến theo hàm. Thái độ: HS có tính cẩn thận, chính xác, trình bày khoa học. Nghiêm túc khi học tập. 2. Phát triển năng lực học sinh: Năng lực thẩm mỹ, Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, Năng lực tư duy logic. Năng lực sử dụng ngôn ngữ toán học II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên : Bảng phụ, thước chia khoảng. 2. Học sinh : Học và làm BT ở nhà;Xem trước bài mới III. Tổ chức các hoạt động dạy học: 1. Ổn định lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: (6’): 1 HS - Khi nào đại lượng y được gọi là hàm số của đại lượng x? làm bài tập 25 (sgk) Đáp án bài 25: y=f(x)=3x2+1 f(1) = 3.12+1=4 ; f(3) = 3.32 +1=28 ; f - Cho HS cả lớp nhận xét đánh giá kết quả của các bạn trên bảng. -GV cho điểm và đặt vấn đề vào bài mới 3. Bài mới: Luyện tập(31’): Cách thức tổ chức hoạt động Kết luận: Hoạt động 1: Nhận biết hàm số MĐ: HS có kĩ năng làm bài tập nhận biết hàm số và tính giá trị của hàm số theo biến và của biến theo hàm. 1. Bài 35 SBT/47: HS đọc và làm bài 35/47 SBT. GV:Đại lượng y có phải là hàm số của đại lượng x hay không, nếu bảng giá trị của chúng là: (Viết ra bảng phụ 3 bảng a, b, c). HS lần lượt trả lời ba ý a, b, c và giải thích rõ từng phần....ời giải của bài, cho điểm các nhóm có bài giải đúng. -Chốt lại KT Bài 31 SGK/65: Cho hàm số y = . Điền số thích hợp vào ô trống trong bảng sau: x -0,5 -3 0 4,5 9 y -2 0 3 6 Điền: x = -3; 0. y = ; 3; 6 4. Hướng dẫn về nhà, hoạt động nối tiếp: Mục đích: Có kĩ năng thành thạo trong việc phối hợp và sử dụng các kiến thức trên. (2’) -Học bài theo SGK và vở ghi,xem lại các BT đã chữa - Bài tập 41, 42, 43/49 SBT. - Đọc trước bài Mặt phẳng toạ độ. IV. Kiểm tra đánh giá chủ đề/ bài học: - Kiến thức trọng tâm của bài học là gì? V. Rút kinh nghiệm. Ngày soạn: Ngày giảng: Tuần 15 -Tiết 32: §6. MẶT PHẲNG TỌA ĐỘ I. MỤC TIÊU: Kiến thức: HS nêu được khái niệm về mặt phẳng tọa độ, tọa độ của một điểm trong mặt phẳng tọa độ; Thấy được sự cần thiết phải dùng một cặp số để xác định vị trí của 1 điểm trên mặt phẳng. Kỹ năng: HS Biết vẽ hệ trục tọa độ. Biết xác định tọa độ của một điểm trên mặt phẳng.Biết xác định một điểm trên mặt phẳng tọa độ khi biết tọa độ của nó. Thái độ: HS thấy được mối liên hệ giữa toán học và thực tiễn để ham thích học toán.HS có tính cẩn thận, chính xác, trình bày khoa học. Nghiêm túc khi học tập. 2. Phẩm chất, năng lực cần hình thành và phát triển cho học sinh Năng lực thẩm mỹ, Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, Năng lực tư duy logic. Năng lực sử dụng ngôn ngữ toán học II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: + Bảng phụ ghi bài tập 32 SGK/67, thước thẳng, phấn màu. 2. Học sinh: +Thước thẳng, compa, giấy kẻ ô vuông. +Học và làm BT ở nhà;Xem trước bài mới III. Tổ chức các hoạt động dạy học: 1. Ổn định lớp. 2. Kiểm tra bài cũ:(8’): 1 HS - Yêu cầu chữa bài tập 36 SBT/48: Hàm số y = f(x) được cho bởi công thức: f(x) = . a) Hãy điền các giá trị tương ứng của f(x) vào bảng sau: x -5 -3 -1 1 3 5 15 y -3 -5 -15 15 5 3 1 c) y và x là hai đại lượng tỉ lệ nghịch - Cho HS cả lớp nhận xét đánh giá kết quả của các bạn trên bảng. -GV cho điểm và đặt vấn đề vào bài mới 3. Bài mới:(20’): Cách thức tổ chức hoạt động
File đính kèm:
- giao_an_mon_dai_so_lop_7_tuan_15_nam_hoc_2019_2020.docx